ผู้เขียน หัวข้อ: ปรึกษาปัญหาหม้อนำ้ และขอบทวิเคราะห์ด้วยครับ  (อ่าน 2542 ครั้ง)

0 สมาชิก และ 1 บุคคลทั่วไป กำลังดูหัวข้อนี้

min

  • แฟนพันธุ์แท้
  • *****
  • กระทู้: 237
หลังจากตรวจเช็คหม้อน้ำ ผมคงจะหมุนปิดฝาไม่สนิท ขับรถไปประมาณ 30 กม. เข็มความร้อนขึ้นแตะขีดแดง (แต่ไฟหม้อน้ำไม่โชว์) รีบนำเข้าจอดข้างทางรอความร้อนลด แต่ก่อนจะหมุนเปิดฝาลองหมุนขวาปิดให้สนิท หมุนได้อีก 2-3 รอบ เลยเข้าใจว่าผมคงหมุนปิดฝาไม่แน่น เติมน้ำประมาณ 2 ลิตรเศษ ๆ จนล้น (ขวดแป๊บซี่ขนาด 1.25 ลิตร เกือบ 2 ขวด) หลังจากนั้นสตาร์ทเครื่องเดินทางต่อ เข็มความร้อนชี้กรึ่งกลางเป็นปกติ ขับไปได้ประมาณ 10 กม. ไฟหม้อน้ำโชว์ (เข็มความร้อนปกติ) รีบนำจอดอีกรอบนึง รอความร้อนลดเติมน้ำเต็มอีกครั้ง แล้วมุ่งหน้าต่อจุดหมายปลายทาง (ประมาณ 10 กม.) ไฟหม้อน้ำไม่โชว์/เข็มความร้อนปกติ เหมือนไม่มีอะไรเกิดขึ้น จอดรถเดินเล่น 2-3 ชม. ก่อนกลับบ้านเปิดหม้อพักเติมน้ำอีกรอบประมาณครึ่งลิตรเผื่อความร้อนขึ้นอีก ระหว่างขับกลับ ระยะทางประมาณ 40 กม. ทุกอย่างราบรื่นเป็นปกติเหมือนไม่มีอะไรเกิดขึ้น รอลุ้นเปิดหม้อน้ำตอนรถเย็น ๆ ว่าระดับน้ำจะลดลงมั๊ย? ปรากฏว่าน้ำอยู่ครบ เลยรู้สึกแปลกใจว่าผมเติมน้ำเต็มไปแล้วรอบแรกเพราะเหตุใดไฟหม้อน้ำจึงโชว์ แต่เข็มความร้อนเป็นปกติ เคยได้ยินเกี่ยวกับจุกไล่ลม ในระบบหม้อน้ำ ไม่ทราบจะเกี่ยวข้องกับลมในหม้อน้ำรึเปล่า? หลังจากวันนั้นมาผมยังไม่ใช้รถเลย ใช้อาทิตย์ละครั้ง กังวลใจว่าใช้ครั้งหน้า ไฟหม้อน้ำ/เข็มความร้อน จะโชว์หรือเปล่า? โปรดวิเคราะห์และแนะนำว่าควรจะดำเนินการต่อไป อย่างไรด้วยครับ ขอบพระคุณในความอนุเคราะห์

Krisada511

  • คิดว่าดีก็ทำต่อไป
  • Global Moderator
  • บุคคลในตำนาน
  • *****
  • กระทู้: 13170
  • 325i M-Sport-N52k
    • http://www.subaruxvthailand.com/
Re: ปรึกษาปัญหาหม้อนำ้ และขอบทวิเคราะห์ด้วยครับ
« ตอบกลับ #1 เมื่อ: สิงหาคม 20, 2012, 20:26:54 »
ไล่ลมด้วยครับ เวลาเติมน้ำ



ไม่อนุญาตให้คุณมองเห็นลิงค์ สมัครสมาชิก หรือ ล็อกอิน
« แก้ไขครั้งสุดท้าย: สิงหาคม 20, 2012, 20:28:38 โดย krisada511 »
สิ่งที่สมบูรณ์แล้วโดยแท้ มันก็มีความบกพร่องอยู่ สิ่งที่บกพร่องอยู่ แท้จริงมันก็สมบูรณ์ดีอยู่แล้ว / ขอแนะนำเวปส่วนตัว ไม่อนุญาตให้คุณมองเห็นลิงค์ สมัครสมาชิก หรือ ล็อกอิน

min

  • แฟนพันธุ์แท้
  • *****
  • กระทู้: 237
Re: ปรึกษาปัญหาหม้อนำ้ และขอบทวิเคราะห์ด้วยครับ
« ตอบกลับ #2 เมื่อ: สิงหาคม 21, 2012, 00:31:29 »
ขณะนี้น้ำในหม้อน้ำน่าจะอยู่ในระดับปกติ ต้องตามไล่ลมอีกครั้งนึงมั๊ยครับ?

bigparanoi

  • ขาประจำ
  • ****
  • กระทู้: 291
Re: ปรึกษาปัญหาหม้อนำ้ และขอบทวิเคราะห์ด้วยครับ
« ตอบกลับ #3 เมื่อ: สิงหาคม 21, 2012, 00:56:31 »
สตาร์ทเครื่องแล้วขันจุกไล่ลมให้น้ำไหลออกมาสักแปบแล้วขันปิดครับ ที่ไฟหม้อน้ำโชว์ผมคิดว่าเกิดจากการที่ไม่ได้ไล่ลมน้ำในหม้อน้ำดันตัวขึ้นมา จากประสบการณ์ผิดถูกประการใดก็ขออภัยครับ

kosit_w

  • บุคคลในตำนาน
  • ******
  • กระทู้: 3987
  • 323 / M52tu+LPG
Re: ปรึกษาปัญหาหม้อนำ้ และขอบทวิเคราะห์ด้วยครับ
« ตอบกลับ #4 เมื่อ: สิงหาคม 21, 2012, 10:14:06 »
การไล่ลมไล่ไม่ต้องนาน

ผมเคยเจอบางอู่ ไล่ลมและรอให้พัดลมหมุน กว่าพัดลมจะทำงาน นานมาก ไล่ลมไปเรื่อย น้ำไหลออกเรื่อย( ไอ้ที่ไหลออก น้ำยาหม้อน้ำทั้งนั้น ) และเติมน้ำไปเรื่อยเป็นแกลลอน

สรุปจบ พอพัดลมหมุน ปิดน๊อตระบายอากาศ ในหม้อน้ำมคแต่น้ำเปล่า น้ำยาหม้อน้ำไหลทิ้งไปหมดแล้ว

kosit_w

  • บุคคลในตำนาน
  • ******
  • กระทู้: 3987
  • 323 / M52tu+LPG
Re: ปรึกษาปัญหาหม้อนำ้ และขอบทวิเคราะห์ด้วยครับ
« ตอบกลับ #5 เมื่อ: สิงหาคม 21, 2012, 10:26:05 »
จากประสบการณ์ที่เคย เปลี่ยนน้ำหม้อน้ำเอง ไล่อากาศเอง

วิธีไล่อากาศคือ เติมน้ำยาหม้อน้ำให้เต็มหม้อพัก ติดเครื่อง คลายสกรูไล่อากาศ ดูให้ฟองอากาศออก พอฟองอากาศหมด ขันปิดสกรูได้เลย และเติมน้ำยาหม้อน้ำ ให้พอดี ( เน้นว่าให้พอดีอย่าเติมจนเต็ม ) ปิดฝาหม้อน้ำ เสร็จแล้ว ช่วงวันสองวันแรก คอยหมั่นดู เข็มความร้อนหน่อย

วันรุ่งขั้นตอนเช้าเปิดหม้อน้ำดู น้ำอาจลดซักครึ่งลิตร อีกวันเช็คดูอีกที ไม่เกิน 3วันน้ำต้องปรกติ ต้องไม่พร่อง