ผู้เขียน หัวข้อ: สอบถามครับ ถ้ากล่องเกียร์เสีย เวลาสตาร์ทรถไฟจะโชว์มั้ยครับ  (อ่าน 4271 ครั้ง)

0 สมาชิก และ 1 บุคคลทั่วไป กำลังดูหัวข้อนี้

vanbree

  • คนคุ้นเคย
  • ***
  • กระทู้: 38
ถ้ากล่องเกียร์เสีย เวลาสตาร์ทรถไฟเกียร์จะโชว์มั้ยครับ

วีรวิชญ์

  • บุคคลในตำนาน
  • ******
  • กระทู้: 2868
อาการเป็นอย่างไรและรถรุ่นอะไรครับ ลองสับกล่องเกียร์อย่างเดียวก็น่าจะรู้

tom46

  • Global Moderator
  • บุคคลในตำนาน
  • *****
  • กระทู้: 16937
  • M52TUB30 SCHRICK CAM
น่าจะต้องมีไฟ eml ขึ้นมาด้วยนะครับ


M52TUB24 NA TUNING
STROKER M54B30
SCHRICK CAM 248/248
aa tuning software custom
K&N performance air intake kit
Exhaust systems thailand hand made
Rear exhaust EISENMANN

vanbree

  • คนคุ้นเคย
  • ***
  • กระทู้: 38
อาการก่อนหน้านี้ที่ออยแตกไปทำเกียร์มาใหม่ ขับแล้วไฟเกียร์ขึ้นครับบางจังหวะ กลับไปอู่เอา GT1 เสียบ ปรากฏเครื่องหากล่องเกียร์ไม่เจอ เลยเปลี่ยนกล่องเกียร์ เปลี่ยนแล้วขับนิ่มดีกว่าเดิมมากครับ แต่สองวันถัดมา อาการเดิมมาอีก ไฟเกียร์ขึ้นบางจังหวะที่เร่งแซง เหมือนกล่องเกียร์จะไปอีกแล้ว ขับไม่นิ่มเหมือนเดิม

สงสัยว่าถ้ากล่องมันเสียหรือเครื่องหาไม่เจอ เกียร์มันยังทำงานได้อยู่เปล่าครับ ไฟเกียร์ทำไมถึงไม่ขึ้นฟ้องตอน start เครื่อง

ผมขับ 323ise เครื่อง M52 เกียร์ GM ครับ

 

vanbree

  • คนคุ้นเคย
  • ***
  • กระทู้: 38
กล่องเกียร์นี่ผมสามารถถอดเปลี่ยนได้เลยเปล่าครับ ต้องทำการจูนอะไรต่อไหมครับ

วีรวิชญ์

  • บุคคลในตำนาน
  • ******
  • กระทู้: 2868
ไม่อนุญาตให้คุณมองเห็นลิงค์ สมัครสมาชิก หรือ ล็อกอิน
กล่องเกียร์นี่ผมสามารถถอดเปลี่ยนได้เลยเปล่าครับ ต้องทำการจูนอะไรต่อไหมครับ

ผมเคยสับกล่องสมองเกียร์กับคันอื่นดู ก็ใช้ได้ไม่มีไฟโชว์อะไร แต่เรื่อง coding ไม่ทราบจริงๆ ต้องรอตาสุเมธมาตอบ แต่ถ้าเป็นสับกล่องสมองเครื่องต้องสับชุดอีโม ด้วยครับ.

vanbree

  • คนคุ้นเคย
  • ***
  • กระทู้: 38
ขอบคุณครับ ตอนนี้เวลาเร่งแซงแบบว่าถึงรอบที่เกียร์ต้องเปลี่ยน แต่มันยังไม่เปลี่ยนให้ หรือเปลี่ยนช้าไป ไฟเกียร์จะขึ้นเข้าเซฟโหมดทันทีครับ อันนี้ผมคาดว่ากล่อง ecu คงเจอสัญญานเพี้ยนเลย trigger ระบบเซฟโหมดครับ ผมสงสัยว่าระบบอิเลกโทรนิคในตัวเกียร์อาจจะเสียทำให้ กล่องเกียร์ช้อท เปลี่ยนกล่องมาใหม่มันก็จะช้อทอีก พอจะเป็นไปได้ไหมครับ

Awirut

  • klass 71 ไม่ใหญ่ แต่ไม่เคยกลัวใคร
  • บุคคลในตำนาน
  • ******
  • กระทู้: 10231
  • ตอนนี้มีปัญญาหาได้แค่นี้ E46-323,E90-320,X1,X3
ไม่อนุญาตให้คุณมองเห็นลิงค์ สมัครสมาชิก หรือ ล็อกอิน
ขอบคุณครับ ตอนนี้เวลาเร่งแซงแบบว่าถึงรอบที่เกียร์ต้องเปลี่ยน แต่มันยังไม่เปลี่ยนให้ หรือเปลี่ยนช้าไป ไฟเกียร์จะขึ้นเข้าเซฟโหมดทันทีครับ อันนี้ผมคาดว่ากล่อง ecu คงเจอสัญญานเพี้ยนเลย trigger ระบบเซฟโหมดครับ ผมสงสัยว่าระบบอิเลกโทรนิคในตัวเกียร์อาจจะเสียทำให้ กล่องเกียร์ช้อท เปลี่ยนกล่องมาใหม่มันก็จะช้อทอีก พอจะเป็นไปได้ไหมครับ

อาจจะเป็นได้หลายอย่างครับ ถ้าซ่อมแล้วมันไม่จบ แนะนำให้เปลี่ยนเกียร์ใหม่ดีกว่า เพราะบางทีค่าซ่อมอาจแพงกว่าซื้อเกียร์ทั้งลูก ตอนนี้ราคาเกียร์ไม่แพงแล้วนะครับ เชียงกงมีตั้งแต่ 10,000 กลางๆไปถึง 20,000

I Love e46 323 I  >!<. 
ใครมีปัญหาเรื่องรถ สามารถโทรปรึกษาได้ครับ 082-365-6523 รุทธ์. หรือ แอดlineมาที่rut467

Sumate

  • แฟนพันธุ์แท้
  • *****
  • กระทู้: 1435
ทดสอยเป็นขั้นคับ
 - เช็คระบบควบคุมก่อน
การที่เราจะเช็คว่ากล่องเกียร์ตอบสนองหรือไม่นั้น เครื่องมือที่สามารถเช็คได้ตอนนี้คือ Icom software ISID แบบในศูนย์เท่านั้น ถ้าขึ้นสีเขียวแสดงว่าตอบสนองแล้ว แต่ถ้าขึ้นสีเหลือแสดงว่า "ไม่ตอบสนอง" แบบนี้สมองเกียร์ มีปัญหา/เสีย/สายไฟต่อไม่ถึง/ CAN BUS สื่อสารไม่ได้
แก้ไขจุดนี้จน หายหรือขึ้นสีเขียวก่อน
เมื่อไปใช้งานแล้วพักเดียว อาการกลับมาไม่เหมือนเดิม เอาเครื่อง Icom เช็คอีกครั้งถ้าขึ้นสีเขียวไม่ต้องไปยุ่งกับสมองเกียร์
ทำวิธีต่อไปคือ
 - เช็คที่ตัวเกียร์
1.ระบบไฟฟ้าในตัวเกียร์มีอะไรฟ้องหรือไม่
2.น้ำมันสะอาดหรือไม่
3.กรองสะอาดหรือไม่
4.น้ำมันเต็มระบบหรือไม่
ถ้าได้ 4 อย่างนี้ผ่านแล้วยังเป็นแบบเดิม
ขั้นสุดท้าย ทดสอบว่า แรงดันน้ำมันเกิน 4.5 บาร์ขณะเดินเบาหรือไม่ ถ้าไม่ได้ตามนี้ คือวาลย์บอดี้รั่วในระบบ /ลูกสูบของเกียร์นั้นๆๆที่มีปัญหารั่วแตก
ห้ามคิดเรื่องผ้าคลั้ทหมด ไม่มีทางหมด มีแต่ร่อนออก ถ้าไม่เกิดความร้อนสูงจากการที่เราอัดน้ำมันน้อยไม่เต็มระบบแล้วไปวิ่งทดสอบ แบบนี่ร่อนออกคับ
สรุปว่า ทดสอบตามขั้นตอน จะเปลี่ยนหรือซ่อม ได้ทั้งหมดคับ

- สมองเกียร์ อยู่ติดกับสมองเครื่อง ทำหน้าที่ควบคุมเกียร์เป็นอิเล็คทรอนิกส์
- คันโยกเกียร์ เป็นตัวสั่งงานเกียร์ผ่านสวิทซ์ภายในตัวเกียร์
- ตัวเกียร์ จะมีปั๊มไฮดรอลิกเป็นต้นกำลังหรือหัวใจของเกียร์ มีรีริฟตั้งค่าแรงดันน้ำมันเกียร์ /มีลูกทอร์คทำหน้าที่คลั้มไฮดรอลิก / มีชุดผ้าคลั้มแต่ละเกียร์รวมทั้งกรงกระรอกไว้เกี่ยวผ้าคลั้ทเพื่อส่งกำลังให้เฟืองเขาวงกต / มีลูกสูบหรือยางกระบอกสูบแต่ละเกียร์
- วาลย์บอดี้ ทำหน้าที่เป็นชุดวาลย์ที่จะสั่งให้ลูกสูบอัดผ้าคัล้ทแต่ละชุดเกียร์ทำงาน เป็นระบบไฮดรอลิคลอจิกส์ จะรั่ว หรือลีกกะชุดนี้ส่วนมาก จะตันกะชุดนี้ถ้ามีเศษอะไรเข้าไปได้
ปัญหา ถ้าไม่ใช่โซลินอยเสีย ก็คือวาลย์บอดี้เสียคับ

จะเปลี่ยน หรือซ่อม เช็คให้ดีก่อน คับ
และจะเปลี่ยนอะไรให้รู้ก่อนว่าอะไรกันแน่ที่เสีย ถ้าเปลี่ยนมั่วเสียเงินฟรี และไม่จบคับ
ตัวแทนสินค้าออนไลน์ จากญี่ปุ่น รับสั่งตัดทั้งคันมาลงระบบใหม่/หัวตัด/เครื่อง/เกียร์/วิเคราะห์ระบบ E46 ด้วย GT1 Tel.088-856-8506 สุเมธ

vanbree

  • คนคุ้นเคย
  • ***
  • กระทู้: 38
ไม่อนุญาตให้คุณมองเห็นลิงค์ สมัครสมาชิก หรือ ล็อกอิน
ทดสอยเป็นขั้นคับ
 - เช็คระบบควบคุมก่อน
การที่เราจะเช็คว่ากล่องเกียร์ตอบสนองหรือไม่นั้น เครื่องมือที่สามารถเช็คได้ตอนนี้คือ Icom software ISID แบบในศูนย์เท่านั้น ถ้าขึ้นสีเขียวแสดงว่าตอบสนองแล้ว แต่ถ้าขึ้นสีเหลือแสดงว่า "ไม่ตอบสนอง" แบบนี้สมองเกียร์ มีปัญหา/เสีย/สายไฟต่อไม่ถึง/ CAN BUS สื่อสารไม่ได้
แก้ไขจุดนี้จน หายหรือขึ้นสีเขียวก่อน
เมื่อไปใช้งานแล้วพักเดียว อาการกลับมาไม่เหมือนเดิม เอาเครื่อง Icom เช็คอีกครั้งถ้าขึ้นสีเขียวไม่ต้องไปยุ่งกับสมองเกียร์
ทำวิธีต่อไปคือ
 - เช็คที่ตัวเกียร์
1.ระบบไฟฟ้าในตัวเกียร์มีอะไรฟ้องหรือไม่
2.น้ำมันสะอาดหรือไม่
3.กรองสะอาดหรือไม่
4.น้ำมันเต็มระบบหรือไม่
ถ้าได้ 4 อย่างนี้ผ่านแล้วยังเป็นแบบเดิม
ขั้นสุดท้าย ทดสอบว่า แรงดันน้ำมันเกิน 4.5 บาร์ขณะเดินเบาหรือไม่ ถ้าไม่ได้ตามนี้ คือวาลย์บอดี้รั่วในระบบ /ลูกสูบของเกียร์นั้นๆๆที่มีปัญหารั่วแตก
ห้ามคิดเรื่องผ้าคลั้ทหมด ไม่มีทางหมด มีแต่ร่อนออก ถ้าไม่เกิดความร้อนสูงจากการที่เราอัดน้ำมันน้อยไม่เต็มระบบแล้วไปวิ่งทดสอบ แบบนี่ร่อนออกคับ
สรุปว่า ทดสอบตามขั้นตอน จะเปลี่ยนหรือซ่อม ได้ทั้งหมดคับ

- สมองเกียร์ อยู่ติดกับสมองเครื่อง ทำหน้าที่ควบคุมเกียร์เป็นอิเล็คทรอนิกส์
- คันโยกเกียร์ เป็นตัวสั่งงานเกียร์ผ่านสวิทซ์ภายในตัวเกียร์
- ตัวเกียร์ จะมีปั๊มไฮดรอลิกเป็นต้นกำลังหรือหัวใจของเกียร์ มีรีริฟตั้งค่าแรงดันน้ำมันเกียร์ /มีลูกทอร์คทำหน้าที่คลั้มไฮดรอลิก / มีชุดผ้าคลั้มแต่ละเกียร์รวมทั้งกรงกระรอกไว้เกี่ยวผ้าคลั้ทเพื่อส่งกำลังให้เฟืองเขาวงกต / มีลูกสูบหรือยางกระบอกสูบแต่ละเกียร์
- วาลย์บอดี้ ทำหน้าที่เป็นชุดวาลย์ที่จะสั่งให้ลูกสูบอัดผ้าคัล้ทแต่ละชุดเกียร์ทำงาน เป็นระบบไฮดรอลิคลอจิกส์ จะรั่ว หรือลีกกะชุดนี้ส่วนมาก จะตันกะชุดนี้ถ้ามีเศษอะไรเข้าไปได้
ปัญหา ถ้าไม่ใช่โซลินอยเสีย ก็คือวาลย์บอดี้เสียคับ

จะเปลี่ยน หรือซ่อม เช็คให้ดีก่อน คับ
และจะเปลี่ยนอะไรให้รู้ก่อนว่าอะไรกันแน่ที่เสีย ถ้าเปลี่ยนมั่วเสียเงินฟรี และไม่จบคับ

ชัดเจน ขอบคุณมากครับพี่สุเมธ ตอนนี้รถไปจอดในอู่ รอช่างวิเคราะห์อีกทีครับ ถ้าได้ความยังไงจะเข้ามาอัพเดตให้ครับผม

udsa1780

  • มือเก๋าเฝ้าบอร์ด
  • **
  • กระทู้: 8
ไม่อนุญาตให้คุณมองเห็นลิงค์ สมัครสมาชิก หรือ ล็อกอิน
อาการก่อนหน้านี้ที่ออยแตกไปทำเกียร์มาใหม่ ขับแล้วไฟเกียร์ขึ้นครับบางจังหวะ กลับไปอู่เอา GT1 เสียบ ปรากฏเครื่องหากล่องเกียร์ไม่เจอ เลยเปลี่ยนกล่องเกียร์ เปลี่ยนแล้วขับนิ่มดีกว่าเดิมมากครับ แต่สองวันถัดมา อาการเดิมมาอีก ไฟเกียร์ขึ้นบางจังหวะที่เร่งแซง เหมือนกล่องเกียร์จะไปอีกแล้ว ขับไม่นิ่มเหมือนเดิม

สงสัยว่าถ้ากล่องมันเสียหรือเครื่องหาไม่เจอ เกียร์มันยังทำงานได้อยู่เปล่าครับ ไฟเกียร์ทำไมถึงไม่ขึ้นฟ้องตอน start เครื่อง
     ของผมยังไม่สตาร์ทเครื่องไฟก็โชว์แล้วครับ
ผมขับ 323ise เครื่อง M52 เกียร์ GM ครับ