ผู้เขียน หัวข้อ: มาเปลี่ยนมอเตอร์ valvetronic กันเถอะครับ  (อ่าน 14774 ครั้ง)

0 สมาชิก และ 1 บุคคลทั่วไป กำลังดูหัวข้อนี้

chaky

  • แฟนพันธุ์แท้
  • *****
  • กระทู้: 1584
Re: มาเปลี่ยนมอเตอร์ valvetronic กันเถอะครับ
« ตอบกลับ #30 เมื่อ: ตุลาคม 02, 2012, 13:54:52 »
แล้วก็ถอดผนังกั้นห้องเครื่องกับ Brower แอร์ได้เเล้วครับ

"Believe Me I'm Engineer"
จาก ช่างยนต์ กลายร่างมาเป็น วิศวะไฟฟ้า

chaky

  • แฟนพันธุ์แท้
  • *****
  • กระทู้: 1584
Re: มาเปลี่ยนมอเตอร์ valvetronic กันเถอะครับ
« ตอบกลับ #31 เมื่อ: ตุลาคม 02, 2012, 13:57:33 »
ดึงผนังกั้นออกมาแล้ว หน้าตาเป็นแบบนี้ครับ เห็นเข้าไปถึง Brower แอร์เลยครับ ที่อยู่ด้านในลึกนั่นแหละครับ

"Believe Me I'm Engineer"
จาก ช่างยนต์ กลายร่างมาเป็น วิศวะไฟฟ้า

chaky

  • แฟนพันธุ์แท้
  • *****
  • กระทู้: 1584
Re: มาเปลี่ยนมอเตอร์ valvetronic กันเถอะครับ
« ตอบกลับ #32 เมื่อ: ตุลาคม 02, 2012, 14:06:19 »
ขั้นตอนต่อไปก็ถอดเอา สายท่อไอน้ำมันเครื่องออก(สีน้ำเงิน) โดยการบีบปลายท่อครับ จะมีที่ให้บีบเเล้วก็ดึงออกได้ง่ายๆเลยครับ
จากนั้นก็เอาท่อสายคอล์ยจุดระเบิดออกจากฝาครอบวาล์วได้เลยครับ (ศรสีเหลือง)
« แก้ไขครั้งสุดท้าย: ตุลาคม 02, 2012, 14:11:01 โดย chaky »

"Believe Me I'm Engineer"
จาก ช่างยนต์ กลายร่างมาเป็น วิศวะไฟฟ้า

chaky

  • แฟนพันธุ์แท้
  • *****
  • กระทู้: 1584
Re: มาเปลี่ยนมอเตอร์ valvetronic กันเถอะครับ
« ตอบกลับ #33 เมื่อ: ตุลาคม 02, 2012, 14:10:13 »
แล้วก็อย่าลืมปลดคลิปล็อคท่อเส้นนี้ออกด้วยครับ

"Believe Me I'm Engineer"
จาก ช่างยนต์ กลายร่างมาเป็น วิศวะไฟฟ้า

chaky

  • แฟนพันธุ์แท้
  • *****
  • กระทู้: 1584
Re: มาเปลี่ยนมอเตอร์ valvetronic กันเถอะครับ
« ตอบกลับ #34 เมื่อ: ตุลาคม 02, 2012, 14:16:06 »
ตอนนี้ก็ เคลียร์อุปสรรคที่ขวางอยู่บนฝาวาล์วหมดเเล้วนะครับ
นี่ยังไม่ทันเริ่มถอดฝาครอบฝาวาล์วเลย เล่นเอาเหนื่อยซะแล้ว.....สำหรับคนที่จะถอดครั้งแรกคงเป็นชั่วโมงอยู่นะครับ
บางทีอาจจะสองชั่วโมงได้ ถ้าอุปกรณ์และเครื่องมือไม่ครบ....  ก็พยายามกันหน่อยนะครับ

"Believe Me I'm Engineer"
จาก ช่างยนต์ กลายร่างมาเป็น วิศวะไฟฟ้า

chaky

  • แฟนพันธุ์แท้
  • *****
  • กระทู้: 1584
Re: มาเปลี่ยนมอเตอร์ valvetronic กันเถอะครับ
« ตอบกลับ #35 เมื่อ: ตุลาคม 02, 2012, 15:10:52 »
มาเริ่มเปิดฝาปิดฝาครอบวาล์วกันเถอะครับ... 
ขั้นแรกต้องเปิดฝาที่เติมน้ำมันเครื่องออกมา
แล้วก็บิดไปบิดมา ให้ฝาหลุดออกมาครับ

"Believe Me I'm Engineer"
จาก ช่างยนต์ กลายร่างมาเป็น วิศวะไฟฟ้า

chaky

  • แฟนพันธุ์แท้
  • *****
  • กระทู้: 1584
Re: มาเปลี่ยนมอเตอร์ valvetronic กันเถอะครับ
« ตอบกลับ #36 เมื่อ: ตุลาคม 02, 2012, 15:13:29 »
ขั้นที่สองล้วงมือไปด้านหลังเครื่องครับแล้วดึงขึ้นตรงๆ
ขั้นที่สามก็ดึงด้านหน้าขึ้นมาครับ
ฝาปิดฝาครอบวาล์วตัวนี้มันเห็นกิ๊บล็อคเฉยๆครับ

"Believe Me I'm Engineer"
จาก ช่างยนต์ กลายร่างมาเป็น วิศวะไฟฟ้า

chaky

  • แฟนพันธุ์แท้
  • *****
  • กระทู้: 1584
Re: มาเปลี่ยนมอเตอร์ valvetronic กันเถอะครับ
« ตอบกลับ #37 เมื่อ: ตุลาคม 02, 2012, 15:15:05 »
หลังจากถอดฝาปิดฝาคลอบวาล์วแล้ว จะสังเกตุเห็นว่าด้านหลังมีคลิปยางอยู่สองตัวครับ

"Believe Me I'm Engineer"
จาก ช่างยนต์ กลายร่างมาเป็น วิศวะไฟฟ้า

chaky

  • แฟนพันธุ์แท้
  • *****
  • กระทู้: 1584
Re: มาเปลี่ยนมอเตอร์ valvetronic กันเถอะครับ
« ตอบกลับ #38 เมื่อ: ตุลาคม 02, 2012, 15:16:10 »
นี่คือสภาพฝาคลอบวาล์วที่ถอดฝาปิดแล้วครับ....
ปลดสายมอเตอร์ Valvetronic ที่ตูดโดยการบีบที่คลิ๊บล็อกแล้วก็ดึงออกครับ
« แก้ไขครั้งสุดท้าย: ตุลาคม 04, 2012, 13:35:33 โดย chaky »

"Believe Me I'm Engineer"
จาก ช่างยนต์ กลายร่างมาเป็น วิศวะไฟฟ้า

chaky

  • แฟนพันธุ์แท้
  • *****
  • กระทู้: 1584
Re: มาเปลี่ยนมอเตอร์ valvetronic กันเถอะครับ
« ตอบกลับ #39 เมื่อ: ตุลาคม 02, 2012, 15:23:54 »
จากนั้นก็ปิดฝาที่เติมน้ำมันเครื่องกลับเข้าไปก่อนครับ เดี๋ยวสิ่งสกปรกจะตกลงไป
ก็จะเห็น เซ็นเซอร์เพลา eccentric (สีเหลือง) จะมีคลิปล็อคเล็กๆอยู่สองตัว
คอล์ยจุดระเบิดสูบทั้งสี่สูบ วิธีถอดปลั๊กคอล์ยจุดระเบิดก็แค่ดึงฝาคอล์ยจุดระเบิดขึ้นแล้วปลั๊กมันจะหลุดออกมาเองครับ
« แก้ไขครั้งสุดท้าย: ตุลาคม 02, 2012, 15:26:23 โดย chaky »

"Believe Me I'm Engineer"
จาก ช่างยนต์ กลายร่างมาเป็น วิศวะไฟฟ้า

chaky

  • แฟนพันธุ์แท้
  • *****
  • กระทู้: 1584
Re: มาเปลี่ยนมอเตอร์ valvetronic กันเถอะครับ
« ตอบกลับ #40 เมื่อ: ตุลาคม 02, 2012, 15:30:32 »
จากนั้นก็เอาด้ามไขควงหรือว่าเหล็กอะไรก็ได้มางัดกับหัวปลั๊กคอล์ยจุดระเบิดกับฝาวาล์วออก
เพราะว่าคอล์ยจุดระเบิดเวลาใส่ลงไปในเครื่องยนต์แล้วมันจะดูด(สูญญากาศ)กับหัวเทียนครับ
จึงค่อนข้างแน่นเวลาที่จะดึงมันออกมาครับ ค่อยๆงัดนะครับ ระวังฝาครอบวาล์วแตก(แต่คงจะไม่มีทาง)
ถอดคอล์ยจุดระเบิดออกมาทั้งสี่สูบ แนะนำว่าควรจะหาปากกาเมจิก มาเขียนที่คอล์ยจุดระเบิดของ
แต่ละสูบเวลาใส่กลับจะได้ไม่ใส่ผิดสูบนะครับ
« แก้ไขครั้งสุดท้าย: ตุลาคม 02, 2012, 15:32:12 โดย chaky »

"Believe Me I'm Engineer"
จาก ช่างยนต์ กลายร่างมาเป็น วิศวะไฟฟ้า

chaky

  • แฟนพันธุ์แท้
  • *****
  • กระทู้: 1584
Re: มาเปลี่ยนมอเตอร์ valvetronic กันเถอะครับ
« ตอบกลับ #41 เมื่อ: ตุลาคม 02, 2012, 15:36:36 »
จากนั้นมาด้านหน้าเครื่องครับ ถอดน๊อตเบอร์10 ยึดรางสายเซ็นเซอร์ออกครับ มีสองตัว

"Believe Me I'm Engineer"
จาก ช่างยนต์ กลายร่างมาเป็น วิศวะไฟฟ้า

chaky

  • แฟนพันธุ์แท้
  • *****
  • กระทู้: 1584
Re: มาเปลี่ยนมอเตอร์ valvetronic กันเถอะครับ
« ตอบกลับ #42 เมื่อ: ตุลาคม 02, 2012, 15:41:06 »
จากนั้นเอาไขควงอันเล็ก งัดคลิปล็อคสเตนเลสออก แล้วก็ดึงปลั๊กโซลีนอย์ออกทั้งสองตัว(ศรสีเหลือง)

"Believe Me I'm Engineer"
จาก ช่างยนต์ กลายร่างมาเป็น วิศวะไฟฟ้า

Krisada511

  • คิดว่าดีก็ทำต่อไป
  • Global Moderator
  • บุคคลในตำนาน
  • *****
  • กระทู้: 13170
  • 325i M-Sport-N52k
    • http://www.subaruxvthailand.com/
Re: มาเปลี่ยนมอเตอร์ valvetronic กันเถอะครับ
« ตอบกลับ #43 เมื่อ: ตุลาคม 02, 2012, 15:42:03 »
ไม่อนุญาตให้คุณมองเห็นลิงค์ สมัครสมาชิก หรือ ล็อกอิน
ไม่อนุญาตให้คุณมองเห็นลิงค์ สมัครสมาชิก หรือ ล็อกอิน
บ้านคุณ อยู่แถวไหนครับ อยากเป็นเพื่อนบ้านจัง  ;) ;) ;)
5555  ขอบคุณครับพี่ Krisada
ผมอยู่ลาดพร้าวครับ อีกบ้านอยู่วัชรพลครับ
ทำงานอยู่แถวรามคำแหง.... ชีพจรรองเท้าจริง วันๆเดินทางไปเกือบทั่วกรุงเทพ


ลาดพร้าว วัชรพล บ้านเพื่อนผมหลายบ้าน ผมจะขอไปอยู่บ้านเพื่อนสักพัก ( ฮ่า )   ;)
สิ่งที่สมบูรณ์แล้วโดยแท้ มันก็มีความบกพร่องอยู่ สิ่งที่บกพร่องอยู่ แท้จริงมันก็สมบูรณ์ดีอยู่แล้ว / ขอแนะนำเวปส่วนตัว ไม่อนุญาตให้คุณมองเห็นลิงค์ สมัครสมาชิก หรือ ล็อกอิน

kwan47

  • แฟนพันธุ์แท้
  • *****
  • กระทู้: 703
Re: มาเปลี่ยนมอเตอร์ valvetronic กันเถอะครับ
« ตอบกลับ #44 เมื่อ: ตุลาคม 02, 2012, 15:52:24 »
มอเตอร์ตัวนี้มันเสียแล้วอาการรถมันเป็นอย่างไร/ทำไมเราถึงต้องแก้ไขมัน วานบอก..ทีครับ

chaky

  • แฟนพันธุ์แท้
  • *****
  • กระทู้: 1584
Re: มาเปลี่ยนมอเตอร์ valvetronic กันเถอะครับ
« ตอบกลับ #45 เมื่อ: ตุลาคม 02, 2012, 16:00:26 »
ไม่อนุญาตให้คุณมองเห็นลิงค์ สมัครสมาชิก หรือ ล็อกอิน
มอเตอร์ตัวนี้มันเสียแล้วอาการรถมันเป็นอย่างไร/ทำไมเราถึงต้องแก้ไขมัน วานบอก..ทีครับ

มอเตอร์ Valvetronic คือมอเตอร์ที่ใช้ปรับองศาให้วาล์วไอดีเปิดปิดปรับระยะความสูงได้โดยอัตโนมัติหรือ
ที่รถญี่ปุ่นชอบเรียกว่า VVT นั่นแหละครับ (Variable Valve Timing)
หากมอเตอร์ตัวนี้เสีย OBC จะฟ้องไฟเตือน eml ครับ และรถจะวิ่งไม่ออก ขับได้ไม่เกิน 40 กม./ชม.
รายละเอียด ลองใช้ อากู๋ หาดูครับ พิมพ์คำว่า valvetronic ใน youtube มีเพียบเลยครับ

"Believe Me I'm Engineer"
จาก ช่างยนต์ กลายร่างมาเป็น วิศวะไฟฟ้า

chaky

  • แฟนพันธุ์แท้
  • *****
  • กระทู้: 1584
Re: มาเปลี่ยนมอเตอร์ valvetronic กันเถอะครับ
« ตอบกลับ #46 เมื่อ: ตุลาคม 02, 2012, 16:05:12 »
ไม่อนุญาตให้คุณมองเห็นลิงค์ สมัครสมาชิก หรือ ล็อกอิน
ลาดพร้าว วัชรพล บ้านเพื่อนผมหลายบ้าน ผมจะขอไปอยู่บ้านเพื่อนสักพัก ( ฮ่า )   ;)

ยินดีครับ พี่ Krisada แวะเวียนมาเมื่อไหร่ ก็มาพบปะกันทานชาทานกาแฟกันได้ครับพี่..  :D

"Believe Me I'm Engineer"
จาก ช่างยนต์ กลายร่างมาเป็น วิศวะไฟฟ้า

chaky

  • แฟนพันธุ์แท้
  • *****
  • กระทู้: 1584
Re: มาเปลี่ยนมอเตอร์ valvetronic กันเถอะครับ
« ตอบกลับ #47 เมื่อ: ตุลาคม 02, 2012, 16:08:02 »
ต่อเลยนะครับ หลังจากนั้น ก็ขึ้นไปที่มอเตอร์ Valvetronic ครับ
จะมีสาย กราวด์ ของคอล์ยจุดระเบิดอยู่สองที่ครับ ข้างๆมอเตอร์ Valvetronic ครับ
น๊อตเบอร์10 อีกเช่นเคยครับ

ต้องระวังอย่าให้น๊อตตัวใดตัวนึงหล่นลงไปในห้องเครื่องนะครับ ไม่งั้นงานเข้าแน่นอนครับ

"Believe Me I'm Engineer"
จาก ช่างยนต์ กลายร่างมาเป็น วิศวะไฟฟ้า

chaky

  • แฟนพันธุ์แท้
  • *****
  • กระทู้: 1584
Re: มาเปลี่ยนมอเตอร์ valvetronic กันเถอะครับ
« ตอบกลับ #48 เมื่อ: ตุลาคม 02, 2012, 16:14:24 »
หลังจากนั้นก็ปลดหัวเซ็นเซอร์เพลา eccentric ออก
แล้วก็ดค่อยๆดึงรางสายคอล์ยจุดระเบิดออกจากฝาครอบวาล์วครับ
ผมเอาเชือกฟางมาผูกติดกับสายไฟบวกแบต มันจะได้ไม่เกะกะครับ
แต่ว่ามันก็เกะกะอยู่ดีครับ สายไฟ สายเซ็นเซอร์ยั้วเยี๊ยะไปหมด
บางทีก็รำคาญมันเหมือนกันนะครับ

"Believe Me I'm Engineer"
จาก ช่างยนต์ กลายร่างมาเป็น วิศวะไฟฟ้า

chaky

  • แฟนพันธุ์แท้
  • *****
  • กระทู้: 1584
Re: มาเปลี่ยนมอเตอร์ valvetronic กันเถอะครับ
« ตอบกลับ #49 เมื่อ: ตุลาคม 02, 2012, 16:40:17 »
ทีนี้ก็จะเผยให้เห็นถึงความขาวนวลเอ๊ย ความสวยงามของฝาครอบวาล์วเต็มๆซะที
จะสังเกตุเห็นว่า บนเครื่องยนต์มีสายอยู่แค่สองเส้นเท่านั้น เพราะว่าเราเอาสาย Vacuum
ไปหลบไว้ที่อื่นแล้วไงล่ะครับ

"Believe Me I'm Engineer"
จาก ช่างยนต์ กลายร่างมาเป็น วิศวะไฟฟ้า

chaky

  • แฟนพันธุ์แท้
  • *****
  • กระทู้: 1584
Re: มาเปลี่ยนมอเตอร์ valvetronic กันเถอะครับ
« ตอบกลับ #50 เมื่อ: ตุลาคม 02, 2012, 17:09:32 »
ต่อจากนี้ไปของจริงแล้วนะครับ.... 
ขั้นตอนการถอดฝาครอบวาล์ว
น๊อตฝาครอบวาล์วทั้งหมดจะเป็นเบอร์10 ครับ
มีรอบนอกโครงฝาครอบวาล์ว 11 ตัว
และรอบในตรงมอเตอร์ Valvetronic อีก 5 ตัว

ในรูปสีเหลืองคือมองเห็นได้ง่าย สีน้ำเงิน มันจะหลบอยู่ด้านล่าง เข้าถึงยากหน่อยนะครับ
ส่วนตัวสีแดงเป็นน๊อตพิเศษครับ ไม่เหมือนชาวบ้านเขา
« แก้ไขครั้งสุดท้าย: ตุลาคม 02, 2012, 17:15:20 โดย chaky »

"Believe Me I'm Engineer"
จาก ช่างยนต์ กลายร่างมาเป็น วิศวะไฟฟ้า

chaky

  • แฟนพันธุ์แท้
  • *****
  • กระทู้: 1584
Re: มาเปลี่ยนมอเตอร์ valvetronic กันเถอะครับ
« ตอบกลับ #51 เมื่อ: ตุลาคม 02, 2012, 17:17:08 »
นี่คือน๊อตสองตัวที่หลบอยู่ด้านหลัง บริเวณท้ายเครื่องครับ ที่วงสีน้ำเงินในรูปที่เเล้ว

"Believe Me I'm Engineer"
จาก ช่างยนต์ กลายร่างมาเป็น วิศวะไฟฟ้า

chaky

  • แฟนพันธุ์แท้
  • *****
  • กระทู้: 1584
Re: มาเปลี่ยนมอเตอร์ valvetronic กันเถอะครับ
« ตอบกลับ #52 เมื่อ: ตุลาคม 02, 2012, 17:23:14 »
น๊อตบริเวณรอบมอเตอร์ Valvetronic มีทังหมด 5 ตัว
4ตัวหัวจะเป็นสีดำ และยาวสั้นไม่เท่ากัน (วงกลมสีเขียว) ตัวดำด้านขวาในรูป จะสั้นกว่าตัวดำด้านซ้าย
เพราะฉะนั้นตอนถอดน๊อดออก อย่าลืมใส่กลับให้ถุกตำแหน่งและความยาวของน๊อตด้วยนะครับ
ส่วนอีก 1 ตัวที่เหลือ(วงกลมสีเหลือง) หัวน๊อตจะเป็นสีขาว เหมือนกับน๊อตรอบนอกฝาครอบวาล์วอีก 10 ตัว
เพราะอีกตัวหนึ่งเป็นหัวน๊อตชนิดพิเศษ

"Believe Me I'm Engineer"
จาก ช่างยนต์ กลายร่างมาเป็น วิศวะไฟฟ้า

chaky

  • แฟนพันธุ์แท้
  • *****
  • กระทู้: 1584
Re: มาเปลี่ยนมอเตอร์ valvetronic กันเถอะครับ
« ตอบกลับ #53 เมื่อ: ตุลาคม 02, 2012, 17:25:31 »
มาเริ่มคลายน๊อตที่บริเวณมอเตอร์ Valvetronic กันก่อนเลยครับ

คลายออกมาสุดแล้วเอามือดึงน๊อตขึ้นมาได้เลยครับ และนี่คือน๊อตหัวดำตัวสั้นและตัวยาว

"Believe Me I'm Engineer"
จาก ช่างยนต์ กลายร่างมาเป็น วิศวะไฟฟ้า

chaky

  • แฟนพันธุ์แท้
  • *****
  • กระทู้: 1584
Re: มาเปลี่ยนมอเตอร์ valvetronic กันเถอะครับ
« ตอบกลับ #54 เมื่อ: ตุลาคม 02, 2012, 17:31:15 »
แล้วก็คลายน๊อตรอบนอกฝาครอบวาล์วออกให้หมดครับ จะมีตัวเจ้าปัญหาก็คือน๊อตในวงกลมสีแดง
ที่บอกไว้เมื่อกี้ มันเป็นน๊อตพิเศษ 2 เกลียวครับ มีเกลียวเล็กเบอร์8 อยู่บนหัวน๊อตเบอร์ 10
ก็ค่อยๆถอดออกมาทีละตัว ตัวเบอร์8 เอาไว้ยึดสาย Vacuum หลังจากถอดตัวบนออก ก็ถอดน๊อตเบอร์10
ที่ยึดฝาครอบวาล์วออกอีกทีนึงครับ

ทีนี้ก็ค่อยๆใช้ความพยายามดึงฝาวาล์วขึ้นจากเสื้อฝาวาล์วนะครับ
มันจะค่อนข้างแน่นสำหรับฝาวาล์วที่ยังไม่เคยเปิด จะเอาค้อนยางเคาะเบาะ หรือแรงๆหน่อยก็ได้
เพื่อให้ยางฝาวาล์วมันขยับตัวแล้ว ทีนี้ก็ยกฝาวาล์วออกมาได้เลยครับ

"Believe Me I'm Engineer"
จาก ช่างยนต์ กลายร่างมาเป็น วิศวะไฟฟ้า

chaky

  • แฟนพันธุ์แท้
  • *****
  • กระทู้: 1584
Re: มาเปลี่ยนมอเตอร์ valvetronic กันเถอะครับ
« ตอบกลับ #55 เมื่อ: ตุลาคม 02, 2012, 17:34:52 »
และนี่คือโฉมหน้าของ คอล์ยจุดระเบิดทั้ง4ลูก เขียนบอกคอล์ยจุดระเบิดแต่ละสูบไว้เรียบร้อย

และน๊อตฝาครอบวาล์วรอบนอก
จะเห็นว่าตัวสุดท้ายด้านซ้ายผมวางกลับหัวนะครับ จริงๆมันจะมีเกลียวเล็กๆอยู่บนน๊อตอีกที อย่างที่เห็นในรูปเลยครับ

"Believe Me I'm Engineer"
จาก ช่างยนต์ กลายร่างมาเป็น วิศวะไฟฟ้า

chaky

  • แฟนพันธุ์แท้
  • *****
  • กระทู้: 1584
Re: มาเปลี่ยนมอเตอร์ valvetronic กันเถอะครับ
« ตอบกลับ #56 เมื่อ: ตุลาคม 02, 2012, 17:36:34 »
อันนี้วางกลับหัวใหม่ให้ดูกันชัดๆอีกทีครับ

"Believe Me I'm Engineer"
จาก ช่างยนต์ กลายร่างมาเป็น วิศวะไฟฟ้า

chaky

  • แฟนพันธุ์แท้
  • *****
  • กระทู้: 1584
Re: มาเปลี่ยนมอเตอร์ valvetronic กันเถอะครับ
« ตอบกลับ #57 เมื่อ: ตุลาคม 02, 2012, 17:42:53 »
ขณะที่เราพยายามยกฝาครอลวาล์วออกมามันจะติดโน่น ติดนี่
ติดสาย Vacuum ตรงท้ายเครื่อง ติดเหล็กค้ำของเพลา eccentric ด้านหลัง(วงสีเหลือง)
ติดสายคอล์ยจุดระเบิด ติดรางสายเซ็นเซอร์ต่างๆ  ยังไงก็ใช้ความใจเย็นค่อยๆ
เอามันออกมานะครับ

"Believe Me I'm Engineer"
จาก ช่างยนต์ กลายร่างมาเป็น วิศวะไฟฟ้า

chaky

  • แฟนพันธุ์แท้
  • *****
  • กระทู้: 1584
Re: มาเปลี่ยนมอเตอร์ valvetronic กันเถอะครับ
« ตอบกลับ #58 เมื่อ: ตุลาคม 02, 2012, 17:49:54 »
หลังจากเปิดฝาครอบวาล์วออกมาได้อย่างยากลำบาก สำหรับผู้ที่ยังไม่ชำนาญอาจจะต้องใช้เวลาถึง 4 ชั่วโมง หรือมากกว่า
ก็จะเผยให้เห็นเจ้ามอเตอร์ Valvetronic เจ้าปัญหาตัวนี้ล่ะครับ

เช่นเดียวกับน๊อตตัวอื่น เจ้ามอเตอร์ Valvetronic ก็ถูกยึดด้วยน๊อตเบอร์ 10 สองตัวครับผม
และที่ผมสังเกตุดู จะมองเห็นเฟืองรูปครึ่งพระจันทร์ที่ขบอยู่กับเฟืองตัวหนอนของมอเตอร์ Valvetronic ขบกันทางด้านขวาสุด
แสดงให้เห็นว่ามอเตอร์ Valvetronic มันขับเฟืองของเพลา eccentric ไปตำแหน่งที่วาล์วไอดีเปิดสูงที่สุด
และมันจะค้างอยู่ตำแหน่งนี้ ผลที่ตามมานะครับ เครื่องสตาร์ทได้ ไฟ eml ไม่ขึ้น แต่วิ่งไปหากความเร็วเกิน 40 กม./ชม
ไฟเฟืองเกียร์จะขึ้นแทนครับ เรื่องวิเคราะห์ปัญหา เดี๋ยวจะวิเคราะห์ให้ทีหลังนะครับ
« แก้ไขครั้งสุดท้าย: ตุลาคม 02, 2012, 21:30:45 โดย chaky »

"Believe Me I'm Engineer"
จาก ช่างยนต์ กลายร่างมาเป็น วิศวะไฟฟ้า

chaky

  • แฟนพันธุ์แท้
  • *****
  • กระทู้: 1584
Re: มาเปลี่ยนมอเตอร์ valvetronic กันเถอะครับ
« ตอบกลับ #59 เมื่อ: ตุลาคม 02, 2012, 17:52:25 »
วิธีถอดมอเตอร์ Valvetronic ก็ง่ายๆครับ คลายน๊อตออก
แล้วก็เอามือหมุนเพลาของมอเตอร์ Valvetronic ทวนเข็มนาฬิกาครับ
เอามือซ้ายประคองมอเตอร์ไว้ ค่อยๆหมุนไปเรื่อยๆครับ มอเตอร์มันจะค่อยๆถอยออกมาเองครับ

"Believe Me I'm Engineer"
จาก ช่างยนต์ กลายร่างมาเป็น วิศวะไฟฟ้า