ผู้เขียน หัวข้อ: เปลี่ยนยางเมื่อยางแตก -----: คอลัมน์มอเตอร์เวิลด์  (อ่าน 1737 ครั้ง)

0 สมาชิก และ 1 บุคคลทั่วไป กำลังดูหัวข้อนี้

KcKc

  • แฟนพันธุ์แท้
  • *****
  • กระทู้: 662
                การเปลี่ยนยางเมื่อยางแตก ไม่ใช่เรื่องยากถ้าเป็นผู้ชายข้อลำล่ำสันหรือเป็นช่าง แต่ถ้าเป็นผู้ชายที่ไม่เคย ผู้หญิงที่ไม่เคย เรื่องง่ายๆ ก็เป็นเรื่องยากๆ ได้ และถ้ารถไม่พร้อมคนที่ว่าเคยก็อาจจะเป็นเรื่องยุ่งยากได้

                เรื่องที่ยากทำให้ง่ายได้ ถ้าเคยตรวจวัดลมยาง ตรวจสภาพของยางอะไหล่บ้าง ตรวจเครื่องมือถอดล้อแม่แรงและอุปกรณ์ที่ติดรถอย่างสม่ำเสมอ เรื่องง่ายเป็นเรื่องยากเพราะเมื่อยางแตกถอดยางเสร็จ ยางอะไหล่ไม่มีลม หรือยางมีลมแต่แม่แรงฝืดติดขัดเป็นสนิม เพราะปีชาติไม่เคยตรวจดูเลยว่าพร้อมแค่ไหนที่จะใช้งาน ที่น่าเจ็บปวดก็คือรถมือสองที่ซื้อมายางอะไหล่มี เปิดฝาครอบดูแล้วสภาพดี เอามือกดดูว่ามีลม แต่เมื่อต้องการใช้ด้านที่มองไม่เห็นกลายเป็นฉีกขาดหลุดลุ่ย ลมที่มีก็ไม่พอ ประแจถอดล้อที่เห็นเมื่อนำมาใช้ อ้าว!!!ลมไม่พอ หยิบแม่แรงมาดูเอาเข้าที่ตั้ง อ้าว!!!สนิมกิน เฟืองทดที่หมุนไม่ยอมหมุนใช้ไม่ได้

                 ครับที่เขียนมาทั้งหมดเกิดขึ้นกับตัวผมเองเมื่อไม่กี่วันนี้ เพราะเชื่อมั่นตัวเองไม่เคยตรวจดูเป็นปีเป็นชาติ ก็เตือนกันเอาไว้เปิดดูท้ายรถเอายางอะไหล่มาตรวจดู ดูแม่แรงและอุปกรณ์ควบที่ใช้ร่วมกัน ประแจขันล้อถูกต้องกับขนาดล้อรถหรือไม่ ถ้าทำได้อย่างสม่ำเสมองานเปลี่ยนยางก็เป็นเรื่องง่ายๆ แต่สิ่งที่ยากถ้าไปกันคนเดียวหรือหลายคนยางแตกบนถนนที่จอแจพลุกพล่าน

                เมื่อยางแตกก่อนลงมือเปลี่ยนยางต้องคำนึงถึงความปลอดภัยของคนให้มากกว่ารถ เรามักจะถูกสอนกันว่ายางแตกจอดรถแอบเข้าข้างทางแล้วเปลี่ยนก็แค่นั้น แต่ถ้าพูดถึงความปลอดภัย การจอดรถชิดขอบทางไม่ใช่เรื่องที่จะปลอดภัยมากนักถ้ายางเส้นที่แตกนั้นอยู่ด้านขวาของตัวรถหรือด้านฝั่งคนขับไม่ว่าจะเป็นล้อหน้าหรือล้อหลัง เพราะลงไปยืนยงโย่ยงหยกบนถนนโดยไม่มีสิ่งกีดขวางหรือกำบังตัวเอง เป็นสิ่งมิควรทำ

                ถ้าเอาเรื่องความปลอดภัยของคน(ถอดยาง)มาก่อนผมถ้ายางแตกด้านขวาล้อหน้าผมจะจอดรถชิดขอบทางแต่จะไม่จอดขนานไปกับถนน จะจอดเอาตัวรถบังคนถอดยางไว้เพื่อความปลอดภัยกล่าวคือจอดรถให้เฉียงเป็นมุมประมาณ 45 องศากับเส้นแบ่งช่องทางถนนโดยหักหัวเข้าชิดขอบทางด้านซ้าย ท้ายรถมุมด้านขวาจะอยู่ในตำแหน่งบังส่วนหน้าของตัวรถเอาไว้ได้ส่วนหนึ่ง หรือพูดง่ายว่า ด้านท้ายของรถจะเป็นเกราะให้คนที่กำลังถอดยางหรือขึ้นแม่แรงอยู่




KcKc

  • แฟนพันธุ์แท้
  • *****
  • กระทู้: 662
                เมื่อได้ตำแหน่งจอดรถแล้ว ผมจะลงจากรถเปิดท้ายรถเอายางอะไหล่ออกมา พาไปท้ายรถห่างออกไปสัก 10-15 เมตร เพื่อใช้ยางเป็นเครื่องหมายหรือสัญญาณว่ามีรถจอดเสียอยู่(ถ้ามีสามเหลี่ยมสะท้อนแสงก็ใช้แทนยางอะไหล่)

                เมื่อตั้งยางอะไหล่เป็นเครื่องหมายบอกรถที่ตามหลังมาให้รับรู้แล้วก็จัดการเตรียมแม่แรงเข้าตำแหน่งที่จะต้องขึ้นรถเอาไว้ ก่อนที่จะคลายนอตล้อ ผมจะขึ้นแม่แรงให้สูงพอประมาณ แล้วหยุดไว้ ออกแรงเดินโยกรถรอบคันดูว่าแม่แรงเข้าที่เข้าทางหรือยัง ถ้าไม่เข้าที่ตอนโยกรถก็จะออกอาการเช่นเอียงล้ม

                เมื่อแน่ใจว่าเหมาะสมดีแล้ว จึงคลายนอตล้อ ที่ผมใช้คำว่าคลายไม่ใช้คำว่าถอดเพราะยังไม่หมดขั้นตอน คลายนอตออกทุกตัวเหลือไว้สี่ห้าเกลียวสุดท้าย แล้วขึ้นแม่แรงจนล้อพ้นพื้นและต้องเผื่อความสูงของยางอะไหล่ที่ลมเต็มล้อด้วย เมื่อได้ระยะที่ต้องการแล้วโยกรถทั้งสี่มุมให้แรงกว่าเดิมอีกครั้งเพื่อตรวจสอบความมั่นคงแข็งแรงของแม่แรงกับพื้นถนนและตัวรถ เมื่อแน่ใจแล้วจึงถอดนอตล้อและล้อออก นำยางที่แตกไปเปลี่ยนกับยางอะไหล่ที่ตั้งเป็นเครื่องหมายไว้ แล้วเปลี่ยนยางให้เข้าที่ ขันนอตพอแน่นทุกตัวลงแม่แรงแล้วขันนอตให้แน่นทุกตัว เรียบร้อยนำยางอะไหล่เก็บเข้าที่

                มีข้อแนะนำเพิ่มเติมสำหรับผู้ที่ตัวเล็กแรงน้อย ประแจขันนอตล้อที่ติดมากับรถนั้นจะดูเหมือนสั้นแต่มีความเหมาะสมมากพอที่จะขันนอตเข้าได้เต็มแรงซึ่งถือว่ามากพอแล้ว แต่ในการคลายนอตออกประแจขันล้อมักจะดูเหมือนสั้นไม่มีแรงมากพอที่จะคลายนอตล้อโดยเฉพาะคนตัวเล็กแรงน้อย แก้ไขได้ง่ายหาท่อเหล็กที่มีขนาดเส้นผ่าศูนย์กลางใหญ่พอที่จะใส่ด้ามประแจขันล้อ หาให้ยาวสัก 50 เซนติเมตร เพื่อใช้เป็นด้ามต่อเพื่อทดแรงขันติดไว้คู่กับประแจขันล้อ เท่านี้ก็มากพอสำหรับคนตัวเล็กแรงน้อยโดยเฉพาะคุณผู้หญิง

                รถยางแตกส่วนมากจะช่วยเหลือตนเองโดยมักจะลืมนึกถึงความปลอดภัยของตนเอง อย่าห่วงรถแม้จะราคาแสนแพงมากกว่าห่วงคนถอดยางเลยครับ

 

...........................................

(เปลี่ยนยาง : คอลัมน์มอเตอร์เวิลด์)

Ryan_E46

  • บุคคลในตำนาน
  • ******
  • กระทู้: 1754
ขอบคุณมากครับ :-X ได้ความรู้และข้อระวังเพิ่มอีกเพียบเลยครับ ;)

spiritzas

  • บุคคลในตำนาน
  • ******
  • กระทู้: 4181
รอยางแตกก้ออันตรายน่ะสิครับ
เห็นยางบวมหรือดูจากอายุการใช้งานก้อน่าจะเปลี่ยนได้แล้วนะครับ
การชำระเงินสามารถทำได้ผ่าน crypto

BTC: bc1qc4vut5r0cadq3rmg5yqzyej9qs22rymgdvsp65
ETH: 0x01bDa4264f9FA576cf1a5bae95Da8a38586dBAE8
Monero: 44c9vx53gHF2wgmk9oXqPr9vVuSwK2C6oAdDD3c6dXazduQjMAHqwCaPdt6Px7s4BjTg79h14WmsbdSHDNJQvWiyVbk5d42

เพียงชำระเงินแล้วส่งรหัสธุรกรรมมาให้ฉันเพื่อยืนยัน

asune46

  • บุคคลทั่วไป
ขอบพระคุณมากครับ  :-X

mr.oldman

  • สมาชิกอุปถัมภ์
  • แฟนพันธุ์แท้
  • *****
  • กระทู้: 1399
  • อยู่ร่วมกันต้องเคารพกฎข้อบังคับ
ขอบคุณมากครับ

jokmitl

  • แฟนพันธุ์แท้
  • *****
  • กระทู้: 166
 :'( เพิ่งโดนมาเมื่อวันอาทิตที่ผ่านมา ยางอะไหล่ก็ไม่มีลม สุดท้ายบดไปแก้มยางแตกครับ :'(

spiritzas

  • บุคคลในตำนาน
  • ******
  • กระทู้: 4181
ไม่อนุญาตให้คุณมองเห็นลิงค์ สมัครสมาชิก หรือ ล็อกอิน
:'( เพิ่งโดนมาเมื่อวันอาทิตที่ผ่านมา ยางอะไหล่ก็ไม่มีลม สุดท้ายบดไปแก้มยางแตกครับ :'(
  >:(
การชำระเงินสามารถทำได้ผ่าน crypto

BTC: bc1qc4vut5r0cadq3rmg5yqzyej9qs22rymgdvsp65
ETH: 0x01bDa4264f9FA576cf1a5bae95Da8a38586dBAE8
Monero: 44c9vx53gHF2wgmk9oXqPr9vVuSwK2C6oAdDD3c6dXazduQjMAHqwCaPdt6Px7s4BjTg79h14WmsbdSHDNJQvWiyVbk5d42

เพียงชำระเงินแล้วส่งรหัสธุรกรรมมาให้ฉันเพื่อยืนยัน