ผู้เขียน หัวข้อ: ช่วยไขข้อข้องใจหน่อย >>>ทุกเช้าสตาร์ทครั้งแรกเข้าเกียร์ D รถนิ่งไม่เดินหน้าครับ  (อ่าน 1894 ครั้ง)

0 สมาชิก และ 1 บุคคลทั่วไป กำลังดูหัวข้อนี้

aaleef

  • มือใหม่หัดขับ
  • *
  • กระทู้: 6
พึ่งได้E46เครื่องN42 ปี04 รุ่น318isea วิ่ง14xxxxกมแท้ พึ่งได้มา10 กว่าวันเปี่ยนนมเกียร์ทั้งระบบ 11 ลิตร(ZF ฝาเหลืองเบอร์5)และล้างสมองเกียร์แล้วอาการรถไม่เคลื่อนเดินหน้าต้องรอ1-2นาทีถึงจะปกติ(เปนทุกเช้าที่สตาร์ทเครื่องครั้งแรก) วอนท่านผุ้รุ้หรือประสบกรณีดังกล่าวช่วยแชร์เพื่อแก้ปันหาให้ถูกจุดด้วยครับ เครียดมากพึ่งใช้บีเอมเปนครั้งแรกรุ้สึกสับสนครับ :-\ หมายเหตุ เมื่อ6เดือนที่ผ่านมาออยเกียร์แตกเจ้าของเดิมได้ทำแล้วและใช้มาตลอดจนถึงเดือนที่แล้วผมได้ไปซื้อต่อครับ)
« แก้ไขครั้งสุดท้าย: กันยายน 03, 2016, 18:05:39 โดย aaleef »

Nattawat_jarat

  • แฟนพันธุ์แท้
  • *****
  • กระทู้: 85
  • E46 M43tu > M54b30
อาการคล้ายน้ำมันเกียร์ไม่พอ / ผิดเบอร์ความหนืดไม่ได้ ครับ
ต้องรอให้อุ่นพอมันขยายตัวเริ่มหนืดก็จะเริ่มปกติ
ลองดูครับ (ประสบการณ์ส่วนตัวนะครับ)
BMW E46 M43TU~> M54B30
ไม่อนุญาตให้คุณมองเห็นลิงค์ สมัครสมาชิก หรือ ล็อกอิน

aaleef

  • มือใหม่หัดขับ
  • *
  • กระทู้: 6
ไม่อนุญาตให้คุณมองเห็นลิงค์ สมัครสมาชิก หรือ ล็อกอิน
อาการคล้ายน้ำมันเกียร์ไม่พอ / ผิดเบอร์ความหนืดไม่ได้ ครับ
ต้องรอให้อุ่นพอมันขยายตัวเริ่มหนืดก็จะเริ่มปกติ
ลองดูครับ (ประสบการณ์ส่วนตัวนะครับ)
ผมพึ่งไล่ระบบใช้ไป11ลิตร ส่วนผิดเบอร์? แบบนี้ควรใช้นมเกียร์ตัวไหน? เปลี่ยนถ่ายยังทันมั้ย(เกียร์จะพังมั้ย)รบกวนชี้แนะเพิ่มเติมหน่อยครับ

LEK 3116

  • แฟนพันธุ์แท้
  • *****
  • กระทู้: 295
ลองหาอ่านเรื่องเกียร์ดูครับ
ใส่นน.ได้เยอะจัง ผิดเบอร์ป่าวว รอท่านรู้จริงมาตอบ 555

ว่างๆก็ฝากกระทู้นี้ ทำกันจะหมดประเทศแล้ว (ขออนุญาตินะครับ)
ไม่อนุญาตให้คุณมองเห็นลิงค์ สมัครสมาชิก หรือ ล็อกอิน
อย่าให้ความผิดพลาด มาปิดโอกาสการเรียนรู้

Nattawat_jarat

  • แฟนพันธุ์แท้
  • *****
  • กระทู้: 85
  • E46 M43tu > M54b30
ลองเอาเลข VIN ที่ตัวถัง เช็คใน realoem นะครับ จะได้ทราบว่ารถใช้เกียร์อะไร
( BMW มี ZF กับ GM )
ถ้าเกียร์ zf อยู่แล้วน้ำมันที่ใช้ถูกแล้ว ต้องไล่หาจุดอื่น
ถ้าเกียร์ gm ใช้น้ำมัน zf แนะนำให้เปลี่ยนครับ เกียร์ gm ใช้ได้หลายตัวเลย ส่วนตัวเคยใช้ Valvoline แดง ใช้ได้ดีครับ
* ปล.ที่ว่าไล่ระบบ ได้เปลี่ยนกรองเกียร์รึเปล่าครับ มีผลนะครับถ้ากรองตัน
BMW E46 M43TU~> M54B30
ไม่อนุญาตให้คุณมองเห็นลิงค์ สมัครสมาชิก หรือ ล็อกอิน

T.Tankittiphob

  • บุคคลในตำนาน
  • ******
  • กระทู้: 2682
  • 330Ci/M54+LPG
อธิบาย
N42เป็นเกียร์GMครับ แต่จะใช้ZF5ก็ได้ไม่ผิดอะไร ดูจากคุณสมบัติของน้ำมันแล้วZFจะมีจุดเดือดสูงกว่าGMครับ ข้อดีคือน้ำมันไม่เดือดเร็ว เกียร์ก็ไม่ร้อน แต่ข้อเสียคือViscosityหรือค่าความหนืดของน้ำมันดันสูงกว่าของเกียร์GMนิดหน่อย จึงไม่ใช่นัยยะสำคัญครับ ค่าต่างกันแค่หลักร้อยยืนยันว่าไม่มีผลจริงๆ

วิเคราะห์
จากการกล่าวถึงการที่ออยแตก ผมช่วยวิเคราะห์ว่าออยแตกนั่นหล่ะครับมีผล เพราะเคสที่เคยซ่อมให้ลูกค้าไปหลายคันที่เกิดจากออยแตกคือผ้าคลัชท์ร่อนออกมาครับ จึงทำให้เวลาคลัชท์ไม่จับเกียร์ครับ

ผมช่วยวิเคราะห์ได้ระดับนึงที่เหลือคงต้องหาอู่ที่ไว้ใจ ถ้าไม่งั้นลองโทรมาคุยปรึกษากันครับ
 :-X :-X :-X
« แก้ไขครั้งสุดท้าย: พฤศจิกายน 04, 2016, 10:34:05 โดย T.Tankittiphob »
ไม่อนุญาตให้คุณมองเห็นลิงค์ สมัครสมาชิก หรือ ล็อกอิน

aaleef

  • มือใหม่หัดขับ
  • *
  • กระทู้: 6
ไม่อนุญาตให้คุณมองเห็นลิงค์ สมัครสมาชิก หรือ ล็อกอิน
ลองเอาเลข VIN ที่ตัวถัง เช็คใน realoem นะครับ จะได้ทราบว่ารถใช้เกียร์อะไร
( BMW มี ZF กับ GM )
ถ้าเกียร์ zf อยู่แล้วน้ำมันที่ใช้ถูกแล้ว ต้องไล่หาจุดอื่น
ถ้าเกียร์ gm ใช้น้ำมัน zf แนะนำให้เปลี่ยนครับ เกียร์ gm ใช้ได้หลายตัวเลย ส่วนตัวเคยใช้ Valvoline แดง ใช้ได้ดีครับ
* ปล.ที่ว่าไล่ระบบ ได้เปลี่ยนกรองเกียร์รึเปล่าครับ มีผลนะครับถ้ากรองตัน
. รบกวนขอif line ปรึกษาสักครั้งได้มั้ยครับ

tom46

  • Global Moderator
  • บุคคลในตำนาน
  • *****
  • กระทู้: 16939
  • M52TUB30 SCHRICK CAM
เห็นว่ามีล้างวาล์วบอดี้ด้วย ปะเก็นวาล์วบอดี้ขาด หรือ ประกอบวาล์วบอดี้ไม่ดีหรือเปล่าครับ

ส่วนน้ำมันเกียร์ฺ ส่วนตัวผมว่า หาเบอร์ตรงใส่ดีกว่าครับ zf5 เป็นน้ำมันกึ่งสังเคราะห์ ไม่เหมือนกับ zf6 ที่เป็นสังเคราะห์ที่อาจจะเอามาใช้แทนได้เพราะเอาประโยชน์จากความเป็นน้ำมันสังเคราะห์

กับอีกอย่าง กรองเกียร์ อันนี้ผมเจอมากับตัว กรองเกียร์ ตามร้านอะไหล่จะมีโอกาสรั่วตามตะเข็บได้ด้วยนะครับ ของผมเจอมาแต่ไม่รู้อู่เขาเปลี่ยนใหม่ให้เป็นของอะไร


M52TUB24 NA TUNING
STROKER M54B30
SCHRICK CAM 248/248
aa tuning software custom
K&N performance air intake kit
Exhaust systems thailand hand made
Rear exhaust EISENMANN

aaleef

  • มือใหม่หัดขับ
  • *
  • กระทู้: 6
ไม่อนุญาตให้คุณมองเห็นลิงค์ สมัครสมาชิก หรือ ล็อกอิน
เห็นว่ามีล้างวาล์วบอดี้ด้วย ปะเก็นวาล์วบอดี้ขาด หรือ ประกอบวาล์วบอดี้ไม่ดีหรือเปล่าครับ

ส่วนน้ำมันเกียร์ฺ ส่วนตัวผมว่า หาเบอร์ตรงใส่ดีกว่าครับ zf5 เป็นน้ำมันกึ่งสังเคราะห์ ไม่เหมือนกับ zf6 ที่เป็นสังเคราะห์ที่อาจจะเอามาใช้แทนได้เพราะเอาประโยชน์จากความเป็นน้ำมันสังเคราะห์

กับอีกอย่าง กรองเกียร์ อันนี้ผมเจอมากับตัว กรองเกียร์ ตามร้านอะไหล่จะมีโอกาสรั่วตามตะเข็บได้ด้วยนะครับ ของผมเจอมาแต่ไม่รู้อู่เขาเปลี่ยนใหม่ให้เป็นของอะไร
ทางอุ่เปนผุ้ดำเนินการถอด ล้าง ใส่ผมไม่รุ้ว่าจะผิดพลาดตรงไหน ส่วนกรองเกียร์ก็พึ่งเปี่ยนไม่รุ้วิธีดุว่าเปนไง แบบนี้ผมต้องให้ช่างถอดมาตรวจสอบและเปียน่กรองอีกครั้งคิดว่าไงครับ

tom46

  • Global Moderator
  • บุคคลในตำนาน
  • *****
  • กระทู้: 16939
  • M52TUB30 SCHRICK CAM
ลองดูตามที่ช่างแอ๊ดแนะนำดูครับ

ส่วนถ้าจะทำจากเกียร์ตัวเดิม แนะนำให้ไปที่ พรหมประสิทธิ์ ครับ เพราะเกียร์ GM จะมาเสียท่ากันตอนใส่ลูกสูบเกียร์ ซึ่งตามอู่ทั่วไปมักจะไม่มีตัวที่เอาใส่ลูกสูบ เวลาเขาจะใส่จะกลึงบ่าที่ห้องเกียร์ออก ทำให้แหวนล็อคไม่แน่น พอแหวนไม่แน่น น้ำมันรั่วคลัชก็จะไหม้ครับ
(อันนี้ประสบการณ์ตรง 555)

กับการผ่า / ประกอบ ลูกทอร์ค ร้านทั่วไปจะไม่มีเครื่องถ่วง บาลานซ์ลูกทอร์ค แต่ที่ พรหมประสิทธิ์ เขามีครับ

อันนี้ผมก็เพิ่งไปทำกับพรหมประสิทธ์มานะครับ ระยะยาวก็ยังไม่ทราบเหมือนกันนะครับ แต่ที่แน่ๆที่ทำมารอบแรก ผมให้ทาง พรหมประสิทธิ์ ถอดประกอบใหม่หมดครับ



M52TUB24 NA TUNING
STROKER M54B30
SCHRICK CAM 248/248
aa tuning software custom
K&N performance air intake kit
Exhaust systems thailand hand made
Rear exhaust EISENMANN

SOMNUK

  • แฟนพันธุ์แท้
  • *****
  • กระทู้: 1389
  • 323ia M52TU
น้ำมันเกียร์ในระบบมีแค่8ลิตรครึ่ง ใส่กันยังไงตั้ง11ลิตร วาล์วบอดี้ไม่ใช่แค่ล้าง
ต้องเปลี่ยนโอริงเปลี่ยนบอลวาล์วบางลูกที่สึกหรอ น้ำมันzfก็ไม่มีผล จับคอมดู
ก่อนก็ได้นะอาจจะเจอสาเหตุ

jirasak1

  • แฟนพันธุ์แท้
  • *****
  • กระทู้: 416
n42  ผมก็เป็นคับ   เช้ามาต้องสตาร์ทสักแป๊บก่อนถึงจะออกตัวได้ จะว่าเกียร์เสีย หรือมีปัญหา รถผมก็ซ่อมที่ ศูนย์พระราม3  เกือบตลอด  ไม่เห็นทางศูนย์แจ้ง หรือ  เวลาเช็ค มีความผิดปกติแต่อย่างใด  ล่าสุดเพิ่งเช็คมาเมื่อประมาณกลางเดือน  กค. 59     ส่วนตัว ผมว่า เป็นอาการปกติของ  n42  คับ :cheerup: :cheerup: ::dance:: ::dance::

aaleef

  • มือใหม่หัดขับ
  • *
  • กระทู้: 6
ไม่อนุญาตให้คุณมองเห็นลิงค์ สมัครสมาชิก หรือ ล็อกอิน
น้ำมันเกียร์ในระบบมีแค่8ลิตรครึ่ง ใส่กันยังไงตั้ง11ลิตร วาล์วบอดี้ไม่ใช่แค่ล้าง
ต้องเปลี่ยนโอริงเปลี่ยนบอลวาล์วบางลูกที่สึกหรอ น้ำมันzfก็ไม่มีผล จับคอมดู
ก่อนก็ได้นะอาจจะเจอสาเหตุ
ผมยืนดุตอนไล่นมเก่าออกเลยนะครับ 11 ลิตร(แอบเครียด6000บาท555) มีที่แนะนำจับคอมมั้ยครับผมอยุ่บางนา ขอบคุนครับ