ของผม n42 ตอนนี้ ( ๙ กย. ๒๕๕๙) ก็เพิ่งเกิดอาการลักษณะเบรกแข็งใกล้เคียงแบบนี้เหมือนกัน ครับ คือ เวลาจอดรถแล้วเข้าเกียร์ปล่อยให้รถไหลไป เบรกจะแข็งจนกดแทบไม่ได้ แต่เวลาวิ่ง เบรกได้ตามปกติ ครับ
แวะไปที่ ๐ เยอรมันออโต้แจ้งวัฒนะเพื่อเช็คอาการ แต่รถเต็มเลยขี้เกียจรอคิว เลยให้ช่างประเมินคร่าวๆ ช่างแจ้งว่า น่าจะเกี่ยวกับระบบเบรก เช่น
๑ หม้อลมเบรก แต่ของผมเพิ่งเปลี่ยนจาก ๐ ได้ประมาณ ๒ ปี ไม่เสียเเน่ ช่างเลยตัดไป
๒ ประเด็นต่อไป คือ ปั้มสุญญากาศ ช่างแจ้งว่า ตัวปั้มนี้โอกาสเสียยากมาก หากเสียอาการที่พบ คือ มีน้ำมันเครื่องดันเข้ามา แต่เจอน้อยคันมาก เกี่ยวกับปั้มตัวนี้ถ้าเสียจะเป็นโอริง ซึ่งมี ๒ ตัว โดยจะเสียกันบ่อยมากเป็นส่วนใหญ่ ที่ ๐ ซ่อมโดยเปลี่ยน โอริง ๒ ตัวนี้ ราคา ประมาณ ๗๙๐ บาท
๓ ประเด็นต่อมา คือ พวกท่อต่างๆ อาจมีโอกาสชำรุดบกพร่องจากระยะเวลาการใช้งาน เช่น ท่ออาจมีอาการรั่ว เป็นต้น น่าจะมีประมาณ ๓ - ๕ ท่อ (ผมจำไม่ได้ ) ผมเลยสั่งเปลี่ยนท่อทั้งหมด แต่เกิดปัญหาว่า มีท่อเส้นหนึ่ง ไม่มีสต๊อกใน บีเอ็มไทยแลนด์ เลยต้องสั่งจากบ้านเกิด ซึ่งใช้เวลา ๒ -๓ อาทิตย์
โดยอะไหล่รายการทั้งหมดผมสั่งไปแล้ว ราคาทั้งสิ้นที่บอกข้างต้น ประมาณ ๕,๐๐๐ กว่าบาท ค่าแรงประมาณ ๑,๕๐๐ บาท แต่ไม่เกิน ๒,๐๐๐ บาท
ส่วนอาการหม้อลมเบรกของผมที่เสีย คือ เวลาเบรกแล้วมีเสียงฟี้ตๆ พอนานเข้าจะดังถี่ขึ้นเรื่อยๆ ผมเปลี่ยนที่ ๐ ราคาประมาณ ๑๗,๐๐๐ บาท
ตอนนี้ผมก็รออะไหล่ที่จะลองเปลี่ยนดู ว่าหายหรือไม่ ยังไงจะมาอัพเดทอีกทีครับ .... ก่อนหน้านี้รถผมก็ใช้เบรกได้ตามปกติ โดยเบรกหน้าใช้อริสโต้ ๔ พอต เบรกหลัง r ๓๓ ๒ พอต แต่พอเปลี่ยนเบรกหน้ามาเป็น ๘ พอต ( k - sport ตรงรุ่น ๔๖ ) ก็เกิดอาการนี้เลย ไม่รู้ว่าเกี่ยวกับเบรกที่เปลี่ยนมาหรือเปล่า
ใครมีคำแนะนำ หรือ ปรึกษาอาการเดียวกัน ยินดีนะครับ ๐๘๑ - ๘๕๕๙๔๓๕ ครับ