ผู้เขียน หัวข้อ: สาเหตุที่น้ำหาย  (อ่าน 4858 ครั้ง)

0 สมาชิก และ 1 บุคคลทั่วไป กำลังดูหัวข้อนี้

24noppon

  • แฟนพันธุ์แท้
  • *****
  • กระทู้: 425
  • เรามันก็แค่เศษดาว จะอะไรกันนักกันหนา
สาเหตุที่น้ำหาย
« เมื่อ: กุมภาพันธ์ 11, 2020, 13:02:01 »
ช่วงหลังๆรถผมนี่น้ำหายค่อนข้างเยอะ สองวันเติมที 50cc ผมลองส่องๆดูตามท่อยาง หม้อน้ำ ก็ไม่เจอ เลยตัดสินใจรื้อท่อร่วมไอดีออกมา สรุปเจอ 2 จุด ต้นท่อมีคราบสนิมเหลืองๆ กับปลายท่อมีคราบน้ำสีเขียวกองอยู่ข้างไดสตารท จากที่รื้อออกมาสภาพท่อพลาสติกยังพอได้ครับแค่ โอริงหมดสภาพ ไหนๆก็รื้อแล้วผมเปลี่ยนท่อสองเส้น โอริงท่อยางอีกสองวง เพื่อความสะบายใจ :ร้อนมวาก: เผื่อพี่ๆท่านไดมีแอบน้ำหาย รองดูจุดนี้ครับ
 



ิBMW E46 323ISE STOCK ENGINE M52TU

tom46

  • Global Moderator
  • บุคคลในตำนาน
  • *****
  • กระทู้: 16937
  • M52TUB30 SCHRICK CAM
Re: สาเหตุที่น้ำหาย
« ตอบกลับ #1 เมื่อ: มีนาคม 03, 2020, 14:53:26 »
 ;)


M52TUB24 NA TUNING
STROKER M54B30
SCHRICK CAM 248/248
aa tuning software custom
K&N performance air intake kit
Exhaust systems thailand hand made
Rear exhaust EISENMANN

24noppon

  • แฟนพันธุ์แท้
  • *****
  • กระทู้: 425
  • เรามันก็แค่เศษดาว จะอะไรกันนักกันหนา
Re: สาเหตุที่น้ำหาย
« ตอบกลับ #2 เมื่อ: ตุลาคม 26, 2020, 12:39:58 »
ขออัพเดทสักหน่อยครับ พอดีหลังจากเปลี่ยนท่อไปแล้วสองเส้น อาการน้ำหายยังมีอยู่ แต่ก็ถือว่าน้อยกว่าก่อนเปลี่ยนท่อ พอดีของที่สั่งไว้มาครบพอดี เลยจัดการรื้อระบบน้ำออกมาหมดซะเลยครับ
ที่เปลี่ยนก็มี หม้อน้ำ ถังพัก แผงกี้้ตา วาล์วออยเกียร์ ท่อยางทุกเส้น น้ำยาหม้อน้ำbmwผสมน้ำกลั่น
ไม่ได้เปลี่ยนแค่ ออยเกียร์อย่างเดียวพอดีอันเก่าปลั๊กถอดมันหักเลยถอดไม่ออก :ไปไฝว้มา:














หม้อน้ำเก่าก็ของ BEHR ตั้งแต่ปี 11 ดูจากรอบๆ ยังไม่มีน้ำซึมนะครับ แต่แผงรังผึ่งมันล้มจะหมดแล้ว ก็เปลี่ยนซะเลย


เปลี่ยนท่อยางน้ำด้วยเลยทุกเส้นคับ ของเดิมสภาพแย่มากๆ มีบางเส้นบวมพร้อมจะแตกแล้ว โอริงก็เปื่อยทุกจุด มีน้ำซึมน้อยๆมีสนิมเกาะทุกข้อต่อเลย พลาสติกก็กรอบงัดนิดงัดหน่อยมีเสียงดังเหมือนจะแตก O0
ท่อที่รื้ออกมาเป็นของแท้ทุกเส้นเลยครับ ของเขาทนดีเหมือนกันอยู่ได้เป็น10ปีเลยกว่าจะหมดสภาพ


ประกอบเติมน้ำไล่ลมเสร็จ เย็นอีกวันก็ขับเข้า กทม ทดสอบไปในตัว รถติดหนักมากๆ temp สุงสุด 96C (ก่อนเปลี่ยน 99C) ช่วงเหยียบลากรอบสูง temp ลงไป 85C ถ้าขับลอยตัวยาวๆ temp 94C ประมาณนี้คับ ""ชูสองนิ้ว::





ทำขนาดนี้แล้วน้ำคงไม่หายแล้วมั้งครับ ผมนี่ลุ้นจริงๆเลย :))
ิBMW E46 323ISE STOCK ENGINE M52TU

tom46

  • Global Moderator
  • บุคคลในตำนาน
  • *****
  • กระทู้: 16937
  • M52TUB30 SCHRICK CAM
Re: สาเหตุที่น้ำหาย
« ตอบกลับ #3 เมื่อ: ตุลาคม 28, 2020, 09:30:46 »
 ::2thmb::


M52TUB24 NA TUNING
STROKER M54B30
SCHRICK CAM 248/248
aa tuning software custom
K&N performance air intake kit
Exhaust systems thailand hand made
Rear exhaust EISENMANN

24noppon

  • แฟนพันธุ์แท้
  • *****
  • กระทู้: 425
  • เรามันก็แค่เศษดาว จะอะไรกันนักกันหนา
Re: สาเหตุที่น้ำหาย
« ตอบกลับ #4 เมื่อ: พฤศจิกายน 03, 2020, 17:33:20 »
ตอนนี้น้ำยังหายอยู่คับ แถมเยอะกว่าเดิมด้วย O0   เอากล้องงูส่องหาจุดซึมก็ไม่เจอเลย สงสัยจะเติมน้ำยาหม้อน้ำน้อยไปทำให้จุดเดือดมันต่ำ น้ำหล่อเย็นคงเดือดออกฝาหม้อน้ำ สังเกตุตอนที่เปิดฝาหม้อน้ำตอนเครื่องเย็น มีเสียงลมดูดแรงมาก ผมเติมน้ำยาไปแค่ 3 ลิตร ปกติถ้า 1:1 ต้องใช้น้ำยา4.5ลิตร น้ำเปล่าอีก4.5ลิตร เห็นของเมืองนอกแนะนำ น้ำยา3:น้ำเปล่า2 ก็มีครับ เดวลองเติมน้ำยาเพิ่มดูก่อนคับ ถ้าไม่หาย ได้รื้อท่อร่วมไอดีรื้อระบบน้ำอีกรอบแหงๆ :))
ิBMW E46 323ISE STOCK ENGINE M52TU

24noppon

  • แฟนพันธุ์แท้
  • *****
  • กระทู้: 425
  • เรามันก็แค่เศษดาว จะอะไรกันนักกันหนา
Re: สาเหตุที่น้ำหาย
« ตอบกลับ #5 เมื่อ: พฤศจิกายน 05, 2020, 13:00:27 »

หลังจากเอาน้ำออกไป 1.5ลิตร แล้วเติมน้ำยาเข้าไปเพิ่มแทน 1.5ลิตร  ขับมาสองวันตอนนี้น้ำยังไม่ยุบเลยครับ แล้วก็ไม่มีฟองอากาศรอยให้เห็นเลยสักนิด เสียงลมดูดก็ไม่มี



อันนี้คือ อัตราผสมของน้ำยาbmw:น้ำเปล่าสะอาด
จะมีจุดเดือดบอกอยู่ครับ
ถ้าผสม 1:1 จุดเดือดจะอยู่ที่ 130C ผมคิดว่าจุดเดือดนี้วัดที่ความดันบรรยากาศ
ถ้าเทียบกับจุดเดือดของน้ำสะอาดไม่ผสมแล้ว จะอยู่ที่ 100C ที่ความดันบรรยากาศ



แต่ก็ยังไม่มั่นใจอยู่ดี ผมว่าเดี๋ยวผมเอารถไปลองอัดแรงดันทดสอบระบบน้ำดูก่อนดีกว่าครับ จะได้ชัวร์ๆ O0


"แต่ถ้าคิดเล่นๆนะครับ การเติมน้ำยาหม้อน้ำก็มีส่วนช่วยลดแรงดันในระบบ และป้องกันการเดือดของน้ำได้นะครับ"
การเติมน้ำเปล่าไม่ผสมน้ำยาอะไรเลยลงในระบบน้ำของรถยนต์ก็อาจจะทำให้น้ำในระบบเดือดเป็นไอออกที่ฝาหม้อน้ำได้
ดูจากฝาหม้อน้ำของ BMW ที่ผมใช้จะทนความดันในหม้อน้ำได้ 200KPa หรือ 30PSI หรือ 2BAR ถ้าความดันเกินนี้จะปล่อยออกสู่ภายนอก


ตารางจุดเดือดของน้ำบอกไว้ประมาณนี้ ที่ความดัน 2.0BAR น้ำจะเดือดประมาณ 120C ในขณะที่ผนังเสื้อสูบน่าจะมีอุณหภูมิมากกว่า 150C แน่ๆ (ผมเคยวัดอุณหภูมิท่อไอเสีย ได้ 200C กว่าๆ)
ถ้าดูในตารางน้ำถ้าเอาแค่ 130C ความดันน้ำจะขึ้นไปถึง 2.7ฺBAR แล้วครับ เกินแรงดันฝาจะทนไหว ก็คงพ่นไอน้ำออกมาจำนวนมากแน่ๆ
แสดงว่า ถ้าเราใช้น้ำเปล่ากับระบบน้ำของรถ ความดันในหม้อน้ำจะสูงตลอดเวลาแน่ๆ น่าจะไม่เป้นผลดีต่อ ท่อน้ำ โอริง และกระป๋องพักน้ำสักเท่าไหร่ :-\
ผมก็ยังไม่มันใจนะครับ เดวขอทดสอบแรงดันระบบน้ำก่อนจะมาอัพเดทอีกที ว่ามีรั่วหรือเปล่า


ิBMW E46 323ISE STOCK ENGINE M52TU

tom46

  • Global Moderator
  • บุคคลในตำนาน
  • *****
  • กระทู้: 16937
  • M52TUB30 SCHRICK CAM
Re: สาเหตุที่น้ำหาย
« ตอบกลับ #6 เมื่อ: พฤศจิกายน 06, 2020, 06:43:31 »
เคยได้ยินเขาว่ามานะครับ ผมเองก็ไม่แน่ใจเหมือนกัน

ว่า น้ำยาหม้อน้ำ ของบีเอ็มเรา จุดประสงค์หลักๆของเขาคือป้องกันการเป็นน้ำแข็ง ของน้ำในหม้อน้ำ ถ้าเอาตามสูตรเขาจะใช้ประมาณ 4 ลิตร แต่ของบ้านเราเมืองร้อน เรื่องน้ำเป็นน้ำแข็งคงไม่มีแน่ ช่างบ้านเราเลยแนะนำกันที่ กระป๋องหรือสองกระป๋อง กันครับ


M52TUB24 NA TUNING
STROKER M54B30
SCHRICK CAM 248/248
aa tuning software custom
K&N performance air intake kit
Exhaust systems thailand hand made
Rear exhaust EISENMANN

24noppon

  • แฟนพันธุ์แท้
  • *****
  • กระทู้: 425
  • เรามันก็แค่เศษดาว จะอะไรกันนักกันหนา
Re: สาเหตุที่น้ำหาย
« ตอบกลับ #7 เมื่อ: พฤศจิกายน 06, 2020, 09:40:31 »
เคยได้ยินเรื่องนี้เหมือนกันครับพี่ ผมเลยเติมน้ำยาไปแค่สองขวด หลังจากเปลี่ยนหม้อน้ำล้างระบบน้ำเก่าออกทั้งหมดแล้ว


แต่หลังจากเปลี่ยนน้ำหายเยอะมากๆ เช่น
ตอนเช้าเปิดดูน้ำ  เติมน้ำให้อยู่ระดับน้ำอยู่ที่ max
หลังจากขับรถไปสักพัก ประมาณ 30นาที จอดดับเครื่องรอจนเย็น กลับไปเปิดฝาหม้อน้ำดู มีเสียงลมดูดแรงมาก น้ำหายไปแก้วนึงได้ แล้วก้มีฟองอากาศเกาะขอบๆถังพัก


เอาจริงๆผมมั่นใจว่าระบบน้ำมีจุดรั่วจริงๆครับ แต่ส่องหาไม่เจอเลย  ก้เลยลองเติมน้ำยาตามส่วนผสมดู สีจะได้เข้มๆเห็นชัดๆ น้ำกลับไม่หายเลยซะงั้น ผมงงมากตอนนี้  :-\
ิBMW E46 323ISE STOCK ENGINE M52TU

tom46

  • Global Moderator
  • บุคคลในตำนาน
  • *****
  • กระทู้: 16937
  • M52TUB30 SCHRICK CAM
Re: สาเหตุที่น้ำหาย
« ตอบกลับ #8 เมื่อ: พฤศจิกายน 06, 2020, 13:50:12 »
เท่าที่ผมเคยทำเรื่องระบบน้ำ มานะครับ

ส่วนมากพอหลังจากที่ทำอะไรไป มักจะต้องคอยดูน้ำ เติมน้ำ กันอยู่สักพักเหมือนกัน กว่าจะเต็มระบบจริงๆครับ


M52TUB24 NA TUNING
STROKER M54B30
SCHRICK CAM 248/248
aa tuning software custom
K&N performance air intake kit
Exhaust systems thailand hand made
Rear exhaust EISENMANN

24noppon

  • แฟนพันธุ์แท้
  • *****
  • กระทู้: 425
  • เรามันก็แค่เศษดาว จะอะไรกันนักกันหนา
Re: สาเหตุที่น้ำหาย
« ตอบกลับ #9 เมื่อ: พฤศจิกายน 06, 2020, 19:13:56 »
ไม่อนุญาตให้คุณมองเห็นลิงค์ สมัครสมาชิก หรือ ล็อกอิน
เท่าที่ผมเคยทำเรื่องระบบน้ำ มานะครับ

ส่วนมากพอหลังจากที่ทำอะไรไป มักจะต้องคอยดูน้ำ เติมน้ำ กันอยู่สักพักเหมือนกัน กว่าจะเต็มระบบจริงๆครับ


ขอบคุณครับพี่ต้อม
ตอนนี้ผมก้เปิดน้ำดูทุกวันจริงๆ กลัวน้ำหมดถัง  แต่ตอนนี้น้ำยังไม่หาย สบายใจละครับ ""ชูสองนิ้ว::
ิBMW E46 323ISE STOCK ENGINE M52TU

tom46

  • Global Moderator
  • บุคคลในตำนาน
  • *****
  • กระทู้: 16937
  • M52TUB30 SCHRICK CAM
Re: สาเหตุที่น้ำหาย
« ตอบกลับ #10 เมื่อ: พฤศจิกายน 07, 2020, 04:05:19 »
 ;)


M52TUB24 NA TUNING
STROKER M54B30
SCHRICK CAM 248/248
aa tuning software custom
K&N performance air intake kit
Exhaust systems thailand hand made
Rear exhaust EISENMANN

24noppon

  • แฟนพันธุ์แท้
  • *****
  • กระทู้: 425
  • เรามันก็แค่เศษดาว จะอะไรกันนักกันหนา
Re: สาเหตุที่น้ำหาย
« ตอบกลับ #11 เมื่อ: พฤศจิกายน 11, 2020, 00:40:22 »
ขับมาสักพักระบบน้ำก็น่าจะเข้าที่แล้วครับ เลยลองเอาคอมมาจับเช็คความร้อนของระบบหล่อเย็นดู
ความร้อนระบบน้ำก็ขึ้นๆลงๆ 85-96C ยังไม่เคยวิ่งไปแตะ 99C สักที
ส่วนความร้อนของน้ำที่ออกจากหม้อน้ำ(ท่อท่อนล่าง) ก็ค่อนข้างเย็นดีครับ 60-75C
สบายใจเรื่องความร้อนไปครับ ขับยาวๆเลยทีนี้




ส่วนชุดอัดลมทดสอบระบบหม้อน้ำผมมาถึงละครับ เดี๋ยวคงต้องหาเวลาจอดรถอัดลมสัก1.5ฺBar ทิ้งไว้สักวัน แต่วันนี้ก็ลองอัดเล่นๆไป10นาที ดูๆก็ไม่มีน้ำหยดนะครับ
ก็เบาใจว่าไม่น่ามีจุดรั่วขนาดใหญ่ เหลือแค่รั่วแบบตามดแหล่ะครับ คงต้องอัดทิ้งไว้นานๆหน่อย

ิBMW E46 323ISE STOCK ENGINE M52TU

24noppon

  • แฟนพันธุ์แท้
  • *****
  • กระทู้: 425
  • เรามันก็แค่เศษดาว จะอะไรกันนักกันหนา
Re: สาเหตุที่น้ำหาย
« ตอบกลับ #12 เมื่อ: พฤศจิกายน 12, 2020, 12:53:01 »
รองอัดแรงดันหม้อน้ำดูเรียบร้อยครับ
-อัดไป 1 bar ไม่เจอน้ำไหลออกสักจุด
-อัด 1.5 bar แค่ 15นาที ผลคือ มีน้ำรั่วออกตรงท่อด้านบน ส่วนจุดอื่นๆยังไม่มีหยดให้เห็น


หายสงสัยละครับ ว่าทำไมตอนเติมน้ำยาหม้อน้ำแค่สองขวดน้ำในระบบถึงหายเยอะมาก พอใส่เพิ่มไปอีกขวดน้ำไม่หายเลย คงเพราะแรงดันในหม้อน้ำมันสูงเกินที่โอริงจะรับได้ครับ น้ำถึงรั่วเยอะ
แล้วก็ ตัดข้อสงสัยเรื่องน้ำเดือดแรงดันในหม้อน้ำสูงจนน้ำดันออกฝาไปได้ครับ เพราะเจอจุดรั่วแล้ว  :lovelove:









ที่รั่วจุดนี้ น่าจะมาจากตอนที่ผมใส่ท่อแล้วมองไม่เห็นว่าตัวแหวนล๊อกโอลิงมันหลุด ทำให้โอลิงมันบิดนิดหน่อย เลยกันแรงดันในหม้อน้ำไม่อยู่ ตอนนี้แก้ไขเรียบร้อย รอดูอีกทีว่าจะรั่วอีกไหม ถ้ารั่วจุดนี้อีกคงเปลี่ยนท่อใหม่เลย เพราะเนื้องานท่อน้ำเส้นนี้ดูไม่ค่อยดีเท่าไหร่

ิBMW E46 323ISE STOCK ENGINE M52TU

majorgoog

  • คนคุ้นเคย
  • ***
  • กระทู้: 50
Re: สาเหตุที่น้ำหาย
« ตอบกลับ #13 เมื่อ: ธันวาคม 20, 2020, 22:02:01 »
ไม่อนุญาตให้คุณมองเห็นลิงค์ สมัครสมาชิก หรือ ล็อกอิน
ขับมาสักพักระบบน้ำก็น่าจะเข้าที่แล้วครับ เลยลองเอาคอมมาจับเช็คความร้อนของระบบหล่อเย็นดู
ความร้อนระบบน้ำก็ขึ้นๆลงๆ 85-96C ยังไม่เคยวิ่งไปแตะ 99C สักที
ส่วนความร้อนของน้ำที่ออกจากหม้อน้ำ(ท่อท่อนล่าง) ก็ค่อนข้างเย็นดีครับ 60-75C
สบายใจเรื่องความร้อนไปครับ ขับยาวๆเลยทีนี้




ส่วนชุดอัดลมทดสอบระบบหม้อน้ำผมมาถึงละครับ เดี๋ยวคงต้องหาเวลาจอดรถอัดลมสัก1.5ฺBar ทิ้งไว้สักวัน แต่วันนี้ก็ลองอัดเล่นๆไป10นาที ดูๆก็ไม่มีน้ำหยดนะครับ
ก็เบาใจว่าไม่น่ามีจุดรั่วขนาดใหญ่ เหลือแค่รั่วแบบตามดแหล่ะครับ คงต้องอัดทิ้งไว้นานๆหน่อย






สอบถามหน่อยครับ ใช้โปรแกรมอะไรครับ แนะนำหน่อยครับ มีภาษาไทยดูง่ายจัง

24noppon

  • แฟนพันธุ์แท้
  • *****
  • กระทู้: 425
  • เรามันก็แค่เศษดาว จะอะไรกันนักกันหนา
Re: สาเหตุที่น้ำหาย
« ตอบกลับ #14 เมื่อ: ธันวาคม 21, 2020, 21:17:13 »
ใช้ INPA กับ ISTA ครับ
เป็นคอมพี่ผมน่ะครับ สงสัยอะไรทีก็วิ่งไปจิ้มคอมทีครับ
ิBMW E46 323ISE STOCK ENGINE M52TU

golf252

  • มือเก๋าเฝ้าบอร์ด
  • **
  • กระทู้: 8
Re: สาเหตุที่น้ำหาย
« ตอบกลับ #15 เมื่อ: มกราคม 30, 2021, 11:25:04 »
ไม่อนุญาตให้คุณมองเห็นลิงค์ สมัครสมาชิก หรือ ล็อกอิน
ไม่อนุญาตให้คุณมองเห็นลิงค์ สมัครสมาชิก หรือ ล็อกอิน
ขับมาสักพักระบบน้ำก็น่าจะเข้าที่แล้วครับ เลยลองเอาคอมมาจับเช็คความร้อนของระบบหล่อเย็นดู
ความร้อนระบบน้ำก็ขึ้นๆลงๆ 85-96C ยังไม่เคยวิ่งไปแตะ 99C สักที
ส่วนความร้อนของน้ำที่ออกจากหม้อน้ำ(ท่อท่อนล่าง) ก็ค่อนข้างเย็นดีครับ 60-75C
สบายใจเรื่องความร้อนไปครับ ขับยาวๆเลยทีนี้




ส่วนชุดอัดลมทดสอบระบบหม้อน้ำผมมาถึงละครับ เดี๋ยวคงต้องหาเวลาจอดรถอัดลมสัก1.5ฺBar ทิ้งไว้สักวัน แต่วันนี้ก็ลองอัดเล่นๆไป10นาที ดูๆก็ไม่มีน้ำหยดนะครับ
ก็เบาใจว่าไม่น่ามีจุดรั่วขนาดใหญ่ เหลือแค่รั่วแบบตามดแหล่ะครับ คงต้องอัดทิ้งไว้นานๆหน่อย






สอบถามหน่อยครับ ใช้โปรแกรมอะไรครับ แนะนำหน่อยครับ มีภาษาไทยดูง่ายจัง




ชุดไล่ลมซื้อได้ที่ไหนครับ

24noppon

  • แฟนพันธุ์แท้
  • *****
  • กระทู้: 425
  • เรามันก็แค่เศษดาว จะอะไรกันนักกันหนา
Re: สาเหตุที่น้ำหาย
« ตอบกลับ #16 เมื่อ: มกราคม 31, 2021, 23:15:10 »
อันนี้คือชุด ปั๊มอัดลมทดสอบรั่ว ใช้อัดลมเข้าไปในหม้อน้ำ หาจุดที่รั่ว ผมซื้อจาก shoppee ส่งมาจากจีนครับ
ิBMW E46 323ISE STOCK ENGINE M52TU

golf252

  • มือเก๋าเฝ้าบอร์ด
  • **
  • กระทู้: 8
Re: สาเหตุที่น้ำหาย
« ตอบกลับ #17 เมื่อ: กุมภาพันธ์ 04, 2021, 08:21:41 »
ไม่อนุญาตให้คุณมองเห็นลิงค์ สมัครสมาชิก หรือ ล็อกอิน
อันนี้คือชุด ปั๊มอัดลมทดสอบรั่ว ใช้อัดลมเข้าไปในหม้อน้ำ หาจุดที่รั่ว ผมซื้อจาก shoppee ส่งมาจากจีนครับ


ขอบคุณครับ  ;)