จากที่อ่านมา จขกท มีความรู้เรื่องเครื่องนี้อยู่แล้วแน่นอน ผมขอออกเป็นความเห็นส่วนตัว ผิดถูกยังไง แนะนำด้วยครับ
1.ถ้าเป็น J ปลั๊กบาง แท๊งหน้า เช็คดีๆนะครับว่าเซลินอยเกียร์ครบรึเปล่า ถ้าไม่ครบ ก็ต้องแปลงไมลล์ไฟฟ้าครับ ใส่ได้พอดีจะเป็นของ Toyota crown ครับ แต่มันจะมีแค่ 180 หรือ 200 นะครับ จำไม่ค่อยได้เหมือนกัน ต้องแปลงกรอบเรือนไมลล์เรานิดหน่อย เพราะตูดมันยาวกว่า
2.วัดรอบเครื่อง เดิม 46 ใช้กับอย่างอื่นไม่ได้อยู่แล้ว เพราะงั้นต้องแปลงครับ ทำเหมือนกันคือแปลงกรอบแล้วเอาของยุ่นมาใส่ครับ (เพื่อนเคยแปลงเอาของ 30 กับ 36 มาใส่ วัดรอบขึ้น แต่ไม่ตรงครับ)
3.ความร้อน ติดแยกครับ เพราะพอเราแปลงกรอบเรือนไมลล์แล้วทุกอย่างบนหน้าปัดจะใช้ไม่ได้ครับ
** ขอข้ามเรื่องนี้ พูดง่ายๆว่าเรือนไมลล์เราใช้แต่กรอบเปล่าๆ ใส้ในรื้อออกใส่ของยุ่นแทน **
4.ระบบเดิมของบีเอ็มจะใช้ไม่ได้เกือบทั้งหมด รวมไปถึง ABS AIRBAG ASC-DSC
5.เฟืองท้าย ถ้าเดิมๆไม่กดมากคือขับปกติ ตีนไม่หนัก ยังพอใช้ได้อยู่ แต่ก็อย่างว่า วางเครื่องมาแล้วก็ต้องกด ควรเปลี่ยนไปใช้เต็ด 80 เพราะถ้าเต็ด 100 มันหนืดมากเวลาเลี้ยว จะรำคาญเอา ก็ยังแนะนำเป็นลูกเฟืองท้ายของ Crown เหมือนกัน เพราะราคาถูก และทน ที่สำคัญ เข้ากันได้เป๊ะ
6.เบรคเดิมยังใช้ได้ แต่เอาจริงๆแนะนำให้เปลี่ยน เพราะเวลาบูสมาทีแล้วต้องเบรคกระทันหัน ไม่อยู่แน่ๆ เพราะ ABS เดิมไม่มี อยากใช้ได้ ต้องซื้อกล่อง ABS มาติดตั้งเพิ่ม (จะเป็นกล่องควบคุมเฉพาะ ABS นะครับ ชุด KIT นี้แพงมาก ชุดนี้จะมาพร้อมปั๊ม 3 ทาง เลยไม่ค่อยนิยมติดระบบนี้กัน เพราะเป็นการทำงาน ABS แบบ FULL TIME คือปิดระบบนี้ไม่ได้เลย)
7.ท่อ อันนี้อยู่ที่จะใช้ ถ้าเดิมๆไม่เปลี่ยนเทอร์โบ อินเตอร์เล็ก ปากไม่เกิน 3 นิ้ว แนะนำท่อ 4-2-1 หน้าตัด 2.2-2.5 จะรีดรอบได้ดีเวลาบูสมา ปลายไหล แต่ถ้าอินเตอร์ใหญ่ ก็ว่ากันไปอีกทีตามขนาด
8.ค้ำโช๊ค สตรัทบาร์ ชุดค้ำต่างๆ จำเป็นมากที่สุด เพราะเป็นการเปลี่ยนบล็อคเครื่อง ถ้าหาไม่ได้ สร้างเองขึ้นมาค้ำเลยครับ
เรื่องแอร์ที่บอกว่าพอเปิดแล้วมันดึงรอบ แก้ไขจุดแรกเลยคือเรื่องไฟครับ วายริ่งไม่ครบรึเปล่า เพราะผมเคยต้องแก้มาหลายรอบ เพราะความโม้ของช่าง สรุป ไปจบที่ อ.เทคนิคท่านนึง เพราะเครื่อง J นี่วายริ่งไม่จบ เจ้าของรถก็จบครับ เงินหมด ยิ่งถ้า 2J VVTI นะ วายริ่งระบบวาลล์ไม่ยกล่ะก็ ยาวล่ะพี่น้องงงง
ไปกินข้าวก่อน เดี๋ยวมาต่ออีกภาค 2 ครับ