ผู้เขียน หัวข้อ: *** เปลี่ยนหม้อน้ำรั่วเรียบร้อย ที่อู่พี่สุเมธ ***  (อ่าน 11410 ครั้ง)

0 สมาชิก และ 1 บุคคลทั่วไป กำลังดูหัวข้อนี้

Krisada511

  • คิดว่าดีก็ทำต่อไป
  • Global Moderator
  • บุคคลในตำนาน
  • *****
  • กระทู้: 13170
  • 325i M-Sport-N52k
    • http://www.subaruxvthailand.com/
เมื่อหลายวันก่อนที่ไปประชุม ขับรถกลับมาบ้านระหว่างทางขับๆอยู่  ก็มีเสียงดังสนั่น ดังปัง ที่หน้ารถ  ???



ก็คิดว่าเป็นก้อนหินบนถนนโดนแผ่นบังห้องเครื่องท้องรถ เพราะจอดดูก็ไม่เห็นเป็นอะไร  จนเมื่อวานตรวจเช็คระบบน้ำดู พบว่าน้ำหายไปเป็น 1/2 ลิตร
ทั้งที่เพิ่งเติมน้ำ + ไล่อากาศไปหยกๆ  8)

ตามกระทู้นี้
ไม่อนุญาตให้คุณมองเห็นลิงค์ สมัครสมาชิก หรือ ล็อกอิน

เมื่อวานเลยนำเข้าอู่พี่สุเมธ ช่วยตรวจสอบให้ เพราะเรื่องน้ำหาย ไม่ใช่สิ่งที่ปล่อยเฉย ละเลย หรือ รอได้
ผลคือ เจ้าเสียงดังกล่าวคือ หม้อน้ำรั่ว บริเวณคอหม้อน้ำ  วาวล์ระดับน้ำของกระปุกพักน้ำเสีย แล้วก็มีเจ้าแผ่นสามเหลี่ยม ระหว่างออย์เกียร์ + หม้อน้ำ กลับบ้านเก่าเยอรมัน ตามภาพครับ  O0
















พร้อมเติมเจ้าน้ำยาหล่อเย็น zic super a จุดเดือด 125 องศา ใหม่เต็มระบบ  ;)



ชีวิตราบรื่นอีกครั้ง ดีที่ไม่ไปเสียที่ต่างจังหวัด ขับไปเติมน้ำไป มันไม่สนุก แน่  :-*

หมายเหตุ : - หม้อน้ำรั่วเนี่ยก็ไม่ใช่เกิดขึ้น เพราะใช้เครื่อง N42 อีกนะครับ  ( ฮ่า )
                - ทะเบียนทำเล่นนะครับ




« แก้ไขครั้งสุดท้าย: สิงหาคม 09, 2012, 14:01:32 โดย krisada511 »
สิ่งที่สมบูรณ์แล้วโดยแท้ มันก็มีความบกพร่องอยู่ สิ่งที่บกพร่องอยู่ แท้จริงมันก็สมบูรณ์ดีอยู่แล้ว / ขอแนะนำเวปส่วนตัว ไม่อนุญาตให้คุณมองเห็นลิงค์ สมัครสมาชิก หรือ ล็อกอิน

Harn

  • ขาประจำ
  • ****
  • กระทู้: 255
 ;)   ผมได้ของครบแล้ว  จะเริ่ม เปลี่ยนพรุ่งนี้ เหมือน กันครับ  :-*

Krisada511

  • คิดว่าดีก็ทำต่อไป
  • Global Moderator
  • บุคคลในตำนาน
  • *****
  • กระทู้: 13170
  • 325i M-Sport-N52k
    • http://www.subaruxvthailand.com/
ไม่อนุญาตให้คุณมองเห็นลิงค์ สมัครสมาชิก หรือ ล็อกอิน
;)   ผมได้ของครบแล้ว  จะเริ่ม เปลี่ยนพรุ่งนี้ เหมือน กันครับ  :-*


ดีครับปลอดภัยไว้ก่อน คุณ Harn ใช้ N42 เหมือนกัน หากมีปัญหาใดๆ ผมจะขอรบกวนเรียนถามบ้างนะครับ   :-*
สิ่งที่สมบูรณ์แล้วโดยแท้ มันก็มีความบกพร่องอยู่ สิ่งที่บกพร่องอยู่ แท้จริงมันก็สมบูรณ์ดีอยู่แล้ว / ขอแนะนำเวปส่วนตัว ไม่อนุญาตให้คุณมองเห็นลิงค์ สมัครสมาชิก หรือ ล็อกอิน

Harn

  • ขาประจำ
  • ****
  • กระทู้: 255
ด้วยตวามยิดดี ครับผม  8)

Park

  • แฟนพันธุ์แท้
  • *****
  • กระทู้: 69
ของผมเปลี่ยนหม้อน้ำ กรณีเดียวกับพี่กฤษดาเลยครับ  พี่สุเมธก็จัดเต็มให้เหมือนกัน ตอนนี้เหลืออีกแค่นิดหน่อย ก็จะได้เสียตังแต่งความงามกันละครับ
สิ่งสุดท้ายในชีวิต ก็คือ "ความว่างเปล่า"

Krisada511

  • คิดว่าดีก็ทำต่อไป
  • Global Moderator
  • บุคคลในตำนาน
  • *****
  • กระทู้: 13170
  • 325i M-Sport-N52k
    • http://www.subaruxvthailand.com/
ไม่อนุญาตให้คุณมองเห็นลิงค์ สมัครสมาชิก หรือ ล็อกอิน
ของผมเปลี่ยนหม้อน้ำ กรณีเดียวกับพี่กฤษดาเลยครับ  พี่สุเมธก็จัดเต็มให้เหมือนกัน ตอนนี้เหลืออีกแค่นิดหน่อย ก็จะได้เสียตังแต่งความงามกันละครับ


ทำให้รถสมบูรณ์ก่อนครับ ของแต่งแพงกว่า  O0
สิ่งที่สมบูรณ์แล้วโดยแท้ มันก็มีความบกพร่องอยู่ สิ่งที่บกพร่องอยู่ แท้จริงมันก็สมบูรณ์ดีอยู่แล้ว / ขอแนะนำเวปส่วนตัว ไม่อนุญาตให้คุณมองเห็นลิงค์ สมัครสมาชิก หรือ ล็อกอิน

Park

  • แฟนพันธุ์แท้
  • *****
  • กระทู้: 69
ไม่อนุญาตให้คุณมองเห็นลิงค์ สมัครสมาชิก หรือ ล็อกอิน
ไม่อนุญาตให้คุณมองเห็นลิงค์ สมัครสมาชิก หรือ ล็อกอิน
ของผมเปลี่ยนหม้อน้ำ กรณีเดียวกับพี่กฤษดาเลยครับ  พี่สุเมธก็จัดเต็มให้เหมือนกัน ตอนนี้เหลืออีกแค่นิดหน่อย ก็จะได้เสียตังแต่งความงามกันละครับ


ทำให้รถสมบูรณ์ก่อนครับ ของแต่งแพงกว่า  O0

 O0
สิ่งสุดท้ายในชีวิต ก็คือ "ความว่างเปล่า"

tom46

  • Global Moderator
  • บุคคลในตำนาน
  • *****
  • กระทู้: 16931
  • M52TUB30 SCHRICK CAM
Re: *** เปลี่ยนหม้อน้ำรั่วเรียบร้อย ที่อู่พี่สุเมธ ***
« ตอบกลับ #7 เมื่อ: สิงหาคม 11, 2012, 08:54:19 »
ไม่อนุญาตให้คุณมองเห็นลิงค์ สมัครสมาชิก หรือ ล็อกอิน
ไม่อนุญาตให้คุณมองเห็นลิงค์ สมัครสมาชิก หรือ ล็อกอิน
ของผมเปลี่ยนหม้อน้ำ กรณีเดียวกับพี่กฤษดาเลยครับ  พี่สุเมธก็จัดเต็มให้เหมือนกัน ตอนนี้เหลืออีกแค่นิดหน่อย ก็จะได้เสียตังแต่งความงามกันละครับ


ทำให้รถสมบูรณ์ก่อนครับ ของแต่งแพงกว่า  O0

เห็นด้วยครับ
การแต่งรถคือการเพิ่มของเข้าไปให้ดีขึ้น ถ้าพื้นฐานเดิมยังไม่ดีใส่ของแต่งเพิ่มเข้าไป เราก็ไม่รู้ว่าที่ใส่เข้าไปแล้วมันดีขึ้นหรือแย่ลงครับ ส่วนตัวว่าถ้าอย่างนั้นสู้เอาเงินค่าของแต่งไปตามเก็บให้สภาพเข้าที่ก่อนดีกว่าครับ


M52TUB24 NA TUNING
STROKER M54B30
SCHRICK CAM 248/248
aa tuning software custom
K&N performance air intake kit
Exhaust systems thailand hand made
Rear exhaust EISENMANN

Harn

  • ขาประจำ
  • ****
  • กระทู้: 255
Re: *** เปลี่ยนหม้อน้ำรั่วเรียบร้อย ที่อู่พี่สุเมธ ***
« ตอบกลับ #8 เมื่อ: สิงหาคม 14, 2012, 17:20:12 »
เสร็จแล้วเหมือนกันครับ ความร้อนเครื่อง ปกติดีแล้วครับ  :-*
   
   หม้อน้ำ กับ วาล์วน้ำ......

        และเสียค่าสะเพร่า วาล์วน้ำ อีกตัว  ;D  เดี่ยวจะมาเล่า ให้ฟัง ครับ
« แก้ไขครั้งสุดท้าย: สิงหาคม 14, 2012, 18:15:15 โดย Harn »

chaky

  • แฟนพันธุ์แท้
  • *****
  • กระทู้: 1584
Re: *** เปลี่ยนหม้อน้ำรั่วเรียบร้อย ที่อู่พี่สุเมธ ***
« ตอบกลับ #9 เมื่อ: สิงหาคม 25, 2012, 16:49:29 »
ของผมยังไม่ถึงขั้นหม้อน้ำรั่ว แต่ว่าตัวกระป๋องพักน้ำปริไปเรียบร้อยแล้วครับ
แตกตอนที่ 100,000 กม.พอดี เดี๋ยวต้องลองสังเกตุดูกะเค้าบ้างว่าน้ำหาย
เยอะมั้ย เพราะนานๆจะตรวจดูสักที ก็ต้องคอยเติมน้ำสัก 1 ขวดน้ำดื่ม (600cc)
เลยเอาภาพมาให้ดูกัน...  เปรียบเทียบของเเท้กับของสั่ง....
แทบไม่แตกต่างแค่ไม่ได้ติดตราบีเอ็มเท่านั้นเอง แต่ว่าไม่รู้ความทนทาน
จะสู้ของแท้ได้สักแค่ไหน ตอนนี้ก็วิ่งมาที่ 135,000 กม. ยังคงใช้งานได้ดีอยู่ครับ

"Believe Me I'm Engineer"
จาก ช่างยนต์ กลายร่างมาเป็น วิศวะไฟฟ้า

num2012

  • บุคคลในตำนาน
  • ******
  • กระทู้: 8402
  • ทำดี คิดดี ......ทำต่อไป
Re: *** เปลี่ยนหม้อน้ำรั่วเรียบร้อย ที่อู่พี่สุเมธ ***
« ตอบกลับ #10 เมื่อ: สิงหาคม 25, 2012, 20:01:58 »
ใช้หม้อน้ำยี่ห้ออะไรกันครับยี่ห้อ แบร์ หรือเปล่าครับ ไอ้เจ้ายี่ห้อแบร์เบิกวัดโสมเนียตัวรูใต้หม้อน้ำที่ใช้สำหรับขันถ่ายน้ำรู้สึกว่ามันจะไม่มีใช่ใหมเพราะของเดิมรูสำหรับใส่จุกสำหรับถ่ายน้ำออกมันขันออกได้ แต่เจ้ายี่ห้อแบร์มันทำตันเลยไม่มีรูถ่ายน้ำ(หรือของผมเป็นคนเดียวขอความเห็นหน่อยครับ)ซื้อมาเปลี่ยนเองครับถ้ามีหลายแบบจะได้เอาไปเปลี่ยน
เก่า แต่ไม่แก่นะ

Somchai

  • แฟนพันธุ์แท้
  • *****
  • กระทู้: 334
Re: *** เปลี่ยนหม้อน้ำรั่วเรียบร้อย ที่อู่พี่สุเมธ ***
« ตอบกลับ #11 เมื่อ: สิงหาคม 26, 2012, 04:19:05 »
ผมมีความลับ ในการจัดการให้ระบบน้ำผมไม่มีปัญหา อีกต่อไปครับ ที่จะทำให้

หม้อน้ำจะไม่แตกอีกต่อไป......

ท่อยางจะไม่บวมเปล่งจนแตก อีกต่อไป....

ออยล์คูลเลอร์ ของเกียร์ และ น้ำมันเครื่อง จะไม่แตกอีกต่อไป....

ความร้อนผมจะไม่ขึ้นให้ฝาโกร่งอีกต่อไป.....

กระปุกพักน้ำ จะไม่ต้องเปลี่ยน ปีละ 2 ครั้งอีกต่อไป........

แม้ว่าต้องวิ่งทางไกลแค่ไหน   แต่มันเป็นวิธีที่ช่างศูนย์ คงไม่แนะนำ  แต่หลายคันที่ทำ แล้วจบครับ เป็นวิธีการที่ช่าง BMw อิสระกระซิบให้ทำครับ

ใครอยากรู้  PM มาถามได้ครับ

aon500

  • มือเก๋าเฝ้าบอร์ด
  • **
  • กระทู้: 46
Re: *** เปลี่ยนหม้อน้ำรั่วเรียบร้อย ที่อู่พี่สุเมธ ***
« ตอบกลับ #12 เมื่อ: สิงหาคม 26, 2012, 12:23:47 »
ไม่อนุญาตให้คุณมองเห็นลิงค์ สมัครสมาชิก หรือ ล็อกอิน
ผมมีความลับ ในการจัดการให้ระบบน้ำผมไม่มีปัญหา อีกต่อไปครับ ที่จะทำให้

หม้อน้ำจะไม่แตกอีกต่อไป......

ท่อยางจะไม่บวมเปล่งจนแตก อีกต่อไป....

ออยล์คูลเลอร์ ของเกียร์ และ น้ำมันเครื่อง จะไม่แตกอีกต่อไป....

ความร้อนผมจะไม่ขึ้นให้ฝาโกร่งอีกต่อไป.....

กระปุกพักน้ำ จะไม่ต้องเปลี่ยน ปีละ 2 ครั้งอีกต่อไป........

แม้ว่าต้องวิ่งทางไกลแค่ไหน   แต่มันเป็นวิธีที่ช่างศูนย์ คงไม่แนะนำ  แต่หลายคันที่ทำ แล้วจบครับ เป็นวิธีการที่ช่าง BMw อิสระกระซิบให้ทำครับ

ใครอยากรู้  PM มาถามได้ครับ


อยากรู้ครับ

 ??? ??? ???

tom46

  • Global Moderator
  • บุคคลในตำนาน
  • *****
  • กระทู้: 16931
  • M52TUB30 SCHRICK CAM
Re: *** เปลี่ยนหม้อน้ำรั่วเรียบร้อย ที่อู่พี่สุเมธ ***
« ตอบกลับ #13 เมื่อ: สิงหาคม 26, 2012, 12:39:03 »
ไม่อนุญาตให้คุณมองเห็นลิงค์ สมัครสมาชิก หรือ ล็อกอิน
ผมมีความลับ ในการจัดการให้ระบบน้ำผมไม่มีปัญหา อีกต่อไปครับ ที่จะทำให้

หม้อน้ำจะไม่แตกอีกต่อไป......

ท่อยางจะไม่บวมเปล่งจนแตก อีกต่อไป....

ออยล์คูลเลอร์ ของเกียร์ และ น้ำมันเครื่อง จะไม่แตกอีกต่อไป....

ความร้อนผมจะไม่ขึ้นให้ฝาโกร่งอีกต่อไป.....

กระปุกพักน้ำ จะไม่ต้องเปลี่ยน ปีละ 2 ครั้งอีกต่อไป........

แม้ว่าต้องวิ่งทางไกลแค่ไหน   แต่มันเป็นวิธีที่ช่างศูนย์ คงไม่แนะนำ  แต่หลายคันที่ทำ แล้วจบครับ เป็นวิธีการที่ช่าง BMw อิสระกระซิบให้ทำครับ

ใครอยากรู้  PM มาถามได้ครับ

รบกวนอธิบายให้หน่อยครับ จะในกระทู้นี้ หรือ ตั้งเป็นกระทู้ใหม่ก็ได้ครับ จะเป็นประโยชน์แก่พี่ๆน้องๆสมาชิกครับ


M52TUB24 NA TUNING
STROKER M54B30
SCHRICK CAM 248/248
aa tuning software custom
K&N performance air intake kit
Exhaust systems thailand hand made
Rear exhaust EISENMANN

X.com

  • มือเก๋าเฝ้าบอร์ด
  • **
  • กระทู้: 73
Re: *** เปลี่ยนหม้อน้ำรั่วเรียบร้อย ที่อู่พี่สุเมธ ***
« ตอบกลับ #14 เมื่อ: สิงหาคม 26, 2012, 22:46:03 »
ไม่อนุญาตให้คุณมองเห็นลิงค์ สมัครสมาชิก หรือ ล็อกอิน
ผมมีความลับ ในการจัดการให้ระบบน้ำผมไม่มีปัญหา อีกต่อไปครับ ที่จะทำให้

หม้อน้ำจะไม่แตกอีกต่อไป......

ท่อยางจะไม่บวมเปล่งจนแตก อีกต่อไป....

ออยล์คูลเลอร์ ของเกียร์ และ น้ำมันเครื่อง จะไม่แตกอีกต่อไป....

ความร้อนผมจะไม่ขึ้นให้ฝาโกร่งอีกต่อไป.....


กระปุกพักน้ำ จะไม่ต้องเปลี่ยน ปีละ 2 ครั้งอีกต่อไป........

แม้ว่าต้องวิ่งทางไกลแค่ไหน   แต่มันเป็นวิธีที่ช่างศูนย์ คงไม่แนะนำ  แต่หลายคันที่ทำ แล้วจบครับ เป็นวิธีการที่ช่าง BMw อิสระกระซิบให้ทำครับ

ใครอยากรู้  PM มาถามได้ครับ

อยากรู้ครับ

oon_resist

  • แฟนพันธุ์แท้
  • *****
  • กระทู้: 1321
Re: *** เปลี่ยนหม้อน้ำรั่วเรียบร้อย ที่อู่พี่สุเมธ ***
« ตอบกลับ #15 เมื่อ: สิงหาคม 27, 2012, 10:06:02 »
อยากรู้ด้วยครับ  O0 O0 O0

Krisada511

  • คิดว่าดีก็ทำต่อไป
  • Global Moderator
  • บุคคลในตำนาน
  • *****
  • กระทู้: 13170
  • 325i M-Sport-N52k
    • http://www.subaruxvthailand.com/
Re: *** เปลี่ยนหม้อน้ำรั่วเรียบร้อย ที่อู่พี่สุเมธ ***
« ตอบกลับ #16 เมื่อ: สิงหาคม 27, 2012, 10:45:58 »
อยากรู้ด้วยคนครับ ใส่ วาวล์บายพาส หรือเปลี่ยนวัสดุท่อ ....  :-X
สิ่งที่สมบูรณ์แล้วโดยแท้ มันก็มีความบกพร่องอยู่ สิ่งที่บกพร่องอยู่ แท้จริงมันก็สมบูรณ์ดีอยู่แล้ว / ขอแนะนำเวปส่วนตัว ไม่อนุญาตให้คุณมองเห็นลิงค์ สมัครสมาชิก หรือ ล็อกอิน

Ryan_E46

  • บุคคลในตำนาน
  • ******
  • กระทู้: 1754
Re: *** เปลี่ยนหม้อน้ำรั่วเรียบร้อย ที่อู่พี่สุเมธ ***
« ตอบกลับ #17 เมื่อ: สิงหาคม 27, 2012, 13:29:56 »
ไม่อนุญาตให้คุณมองเห็นลิงค์ สมัครสมาชิก หรือ ล็อกอิน
ผมมีความลับ ในการจัดการให้ระบบน้ำผมไม่มีปัญหา อีกต่อไปครับ ที่จะทำให้

หม้อน้ำจะไม่แตกอีกต่อไป......

ท่อยางจะไม่บวมเปล่งจนแตก อีกต่อไป....

ออยล์คูลเลอร์ ของเกียร์ และ น้ำมันเครื่อง จะไม่แตกอีกต่อไป....

ความร้อนผมจะไม่ขึ้นให้ฝาโกร่งอีกต่อไป.....

กระปุกพักน้ำ จะไม่ต้องเปลี่ยน ปีละ 2 ครั้งอีกต่อไป........

แม้ว่าต้องวิ่งทางไกลแค่ไหน   แต่มันเป็นวิธีที่ช่างศูนย์ คงไม่แนะนำ  แต่หลายคันที่ทำ แล้วจบครับ เป็นวิธีการที่ช่าง BMw อิสระกระซิบให้ทำครับ

ใครอยากรู้  PM มาถามได้ครับ
อยากรู้ด้วยคนครับพี่
ยังไงรบกวนตอบในนี้ได้มั้ยครับพี่ จะได้เป็นความรู้แก่เพื่อนสมาชิกคนอื่นๆ ด้วยครับ
ขอบคุณครับ
 :-X

pop74

  • คนคุ้นเคย
  • ***
  • กระทู้: 16
Re: *** เปลี่ยนหม้อน้ำรั่วเรียบร้อย ที่อู่พี่สุเมธ ***
« ตอบกลับ #18 เมื่อ: สิงหาคม 27, 2012, 14:06:12 »
ขอรู้ด้วยคนคับ >:D

kosit_w

  • บุคคลในตำนาน
  • ******
  • กระทู้: 3987
  • 323 / M52tu+LPG
Re: *** เปลี่ยนหม้อน้ำรั่วเรียบร้อย ที่อู่พี่สุเมธ ***
« ตอบกลับ #19 เมื่อ: สิงหาคม 27, 2012, 16:14:55 »
ขอความรู้ด้วยคนครับพี่

Harn

  • ขาประจำ
  • ****
  • กระทู้: 255
Re: *** เปลี่ยนหม้อน้ำรั่วเรียบร้อย ที่อู่พี่สุเมธ ***
« ตอบกลับ #20 เมื่อ: สิงหาคม 28, 2012, 04:54:43 »
ขอความรู้ ด้วยนะครับ     :-X :-X :-X :-X
       
                   

Somchai

  • แฟนพันธุ์แท้
  • *****
  • กระทู้: 334
Re: *** เปลี่ยนหม้อน้ำรั่วเรียบร้อย ที่อู่พี่สุเมธ ***
« ตอบกลับ #21 เมื่อ: สิงหาคม 28, 2012, 08:09:47 »
ต้องขอขอบคุณทุกท่านที่สนใจถามมา ผมตอบทีเดียวในนี้เลยครับ ผิดถูกอย่างไร ก็อย่าถือเป็นสาระเลยครับ เพียงแค่เล่าให้ฟังเท่านั้น

BMW  E46 N42 ที่ผมใช้อยู่ นับว่ามีจุดอ่อนของระบายความร้อนอยู่  ซึ่งคนที่ใช้รถรุ่นนี้ จะพบปัญหา คล้ายๆกัน  คือ



น้ำหาย ต้องเติมทุกวัน  เติมทุกวัน เบื่อ...
กระปุกพักน้ำแตก  มี 2000 ต่อครั้ง
ท่อยาง(อันแสนแพง)รั่ว  เปลี่ยน เป็นหมื่น
ออล์ยน้ำมันเกียร์  ออลย์น้ำมันเครื่องแตก ทำให้น้ำมันเครื่องเข้าระบบน้ำของหม้อน้ำ  หลักหมื่น
หม้อน้ำแตก  มี 5000 อย่างต่ำ
น้ำซึมเข้าเสื้อเครื่อง หรือ ฝาเครื่องสึก  เปิดฝา ก็ 5000 แล้ว
สุดท้าย งานเข้า  ฝาโกร่ง ต้องวิ่งหาฝาสูบ หรือต้องเปลี่ยนเครื่อง  ค่าเครื่อง อย่างต่ำ 50,000

ถ้ามาดูระบบของน้ำหล่อเย็น ของ n42 พบว่ามันทำไม่เหมือนชาวบ้านเขา!!!

เพราะของ bmw ไม่มีจุดระบายความดันออก เมื่อเกิดความร้อนสูง ให้สังเกตุดูฝาหม้อน้ำรถญี่ปุ่น ถ้ามีความร้อนสูง แรงดันจะดันน้ำ ออกมาที่หม้อพักน้ำ
และถูกดึงกลับไปในหม้อน้ำใหม่ เมื่อความดันหมดไป เราจะเห็นว่าระบบน้ำหล่อเย็นของรถญี่ปุ่น มักไม่ค่อยมีปัญหา(มี แต่น้อยครับ)

bmw ไม่มีจุดระบายแรงดัน ดังนั้น เวลาเครื่องร้อน ก็จะเกิดแรงดันสูง ในท่อ ในหม้อน้ำ ในกระปุกพักน้ำ แรงดันดันจนพังไปข้างนึง!!

แล้วผมแก้ปัญหาอย่างไร?  ผมบอกได้เลย วิธีเหล่านี้ ไม่ถูกต้องตามหลักของช่าง BMW แน่นอน!

อันดับแรก  ผมแก้ปัญหาหม้อน้ำก่อน  มันมีจุดอ่อนที่หม้อน้ำด้วย เพราะตัวหม้อน้ำเป็นอลูมิเนียม แต่ด้านข้าง 2 ข้างหม้อน้ำเป็นพลาสติก ซึ่งเป็นจุดน้ำเข้า-ออก
รับรองได้ว่า หม้อน้ำแตกทุกคันแน่นอน ไม่ช้าก็เร็ว  หลังจากที่หม้อน้ำแตก ผมกำเงิน 5000 บาท ตัดสินใจว่าจะซื้อหม้อน้ำใหม่ หรือจะทำหม้อน้ำเดิม...

ตัดสินใจแก้หม้อน้ำ โดยการเราะพลาสติกข้างหม้อน้ำออก แล้ว ตีเป็นอลูมิเนียม(โดยช่างที่ปากน้ำ) ในราคาที่เท่ากับซื้อหม้อน้ำใหม่....

ปัญหาหม้อน้ำแตก ผมจะไม่เจอไปอีก 10 ปีเป็นอย่างน้อย....สาบานได้

ยังไม่หมด....ท่อน้ำยังเปล่ง  มีแรงดันมากในระบบ....เครื่องยังร้อน....ยังมีรั่ว....

มันเป็นเช่นนั้น ก็เพราะว่า  ระหว่างที่วาล์วน้ำปิด...น้ำหยุดเดิน น้ำที่เหลือถูกเผาเป็นไอ  แล้วดันขยายตัวไปตามท่อยาง กระปุกพักน้ำ หม้อน้ำ ฯลฯ

จนกว่า วาล์วน้ำจะเปิด น้ำเย็น ไหลเข้ามา ทุกอย่างก็เริ่ม สงบ  แต่...เดี๋ยวก็เอาอีกแล้ว....

นึกในใจเอาไงดีวะ...พอดีผมรู้จักช่าง bmw อยู่คนหนึ่งสนิทกันมาก เขาเล่าให้ฟังว่า เคยเจอปัญหา n42 เครื่องร้อนมากจนเข็มกระดิก

เปลี่ยนท่อยางทุกอย่างก็ไม่หาย  เปลี่ยนวาล์วน้ำใหม่ก็ไม่หาย...แต่เอาวาวล์วน้ำเก่ามาใส่ เครื่องกลับไม่ฮีท...เออ.เอาสิ

พี่แกก็เลยถอดวาล์วน้ำเก่ามาดู....ปรากฎว่า มีการเจาะรูเล็กไไว้ 2-3 รู ที่วาล์วน้ำครับ มีไว้เพื่อระบายแรงดันมากๆ ที่ท่อ หม้อน้ำ ให้วนในเครื่อง โดยที่ระบบวาล์วน้ำก็ยังทำงานตามปกติเหมือนเดิม

ผมก็ลองทำดูบ้าง....ก็อย่างที่บอก..เครื่องไม่เคยร้อนมาก ท่อไม่บวมเปล่ง  กระปุกพัก ไม่ได้เปลี่ยนมานานแล้ว  ท่อยาง ก็ยังเยี่ยมเหมือนเดิม และหม้อน้ำผมก็ลืมไปเลย

ผมหวังว่าคงเป็นข้อมูลให้กับ พวกมือซนทั้งหลาย ที่อยากแหกกฎของ bmw ครับ

num2012

  • บุคคลในตำนาน
  • ******
  • กระทู้: 8402
  • ทำดี คิดดี ......ทำต่อไป
Re: *** เปลี่ยนหม้อน้ำรั่วเรียบร้อย ที่อู่พี่สุเมธ ***
« ตอบกลับ #22 เมื่อ: สิงหาคม 28, 2012, 08:25:06 »
ผมถามเป็นความรู้หน่อยนะแล้วถ้า ทำขอบเป็นอลูมิเนียมทั้งใบเพื่อให้มันซ่อมได้แล้วในส่วนของรังผึ้งระบายอากาศสามารถซ่อมได้ใหม ถ้าเกิดเสียหายเพราะบางกรณีอย่างของผมเป็นตัวหกสูบมีใบพัดหน้าเครื่องดันหักโดนรังผึ่งรั่วต้องเปลี่ยนใบใหม  ถ้าทำเป็นมิเนียมทั้งใบผมก็ว่าดีนะ แต่ถ้ารังผึ่งซ่อมไม่ได้มันก็ไม่มีประโยชน์กับตัวหกสูบ หรือถ้ามันสามารถซ่อมรังผึ่งได้ก็น่าสนใจครับ ขอความรู้หน่อยนะครับ O0 O0
เก่า แต่ไม่แก่นะ

PETE_S

  • แฟนพันธุ์แท้
  • *****
  • กระทู้: 155
Re: *** เปลี่ยนหม้อน้ำรั่วเรียบร้อย ที่อู่พี่สุเมธ ***
« ตอบกลับ #23 เมื่อ: สิงหาคม 28, 2012, 08:41:52 »
รออ่านด้วยคนคับ O:-)

Krisada511

  • คิดว่าดีก็ทำต่อไป
  • Global Moderator
  • บุคคลในตำนาน
  • *****
  • กระทู้: 13170
  • 325i M-Sport-N52k
    • http://www.subaruxvthailand.com/
Re: *** เปลี่ยนหม้อน้ำรั่วเรียบร้อย ที่อู่พี่สุเมธ ***
« ตอบกลับ #24 เมื่อ: สิงหาคม 28, 2012, 23:59:26 »
ขอบคุณครับ ผมว่าแล้วมันต้องมีระบบ บายพาส ตามที่คาด เรื่องเจาะรูวาล์ว เมื่อก่อนเคยทำครับ
ตอนวัยรุ่น วางเครื่อง turbo รถยุ่น เครื่องร้อนบ่อย จะถอดวาลว์ทิ้งไปเลย เครื่องก็เย็นเกิน งบก็น้อย ใช้สูตรเจาะเนี่ยแหละจำได้
โห ลืมเทคนิคแบบนี้ไปเลย ขอบคุณอีกครั้งครับ   ;)
« แก้ไขครั้งสุดท้าย: สิงหาคม 29, 2012, 00:01:37 โดย krisada511 »
สิ่งที่สมบูรณ์แล้วโดยแท้ มันก็มีความบกพร่องอยู่ สิ่งที่บกพร่องอยู่ แท้จริงมันก็สมบูรณ์ดีอยู่แล้ว / ขอแนะนำเวปส่วนตัว ไม่อนุญาตให้คุณมองเห็นลิงค์ สมัครสมาชิก หรือ ล็อกอิน

Krisada511

  • คิดว่าดีก็ทำต่อไป
  • Global Moderator
  • บุคคลในตำนาน
  • *****
  • กระทู้: 13170
  • 325i M-Sport-N52k
    • http://www.subaruxvthailand.com/
Re: *** เปลี่ยนหม้อน้ำรั่วเรียบร้อย ที่อู่พี่สุเมธ ***
« ตอบกลับ #25 เมื่อ: สิงหาคม 29, 2012, 00:06:03 »
เมื่อก่อนงบน้อยในการปรับปรุงขยายหม้อน้ำ พัดลม ก็สูตรเจาะแบบนี้  O0




รูปประกอบ รถ Japan ใน internet
สิ่งที่สมบูรณ์แล้วโดยแท้ มันก็มีความบกพร่องอยู่ สิ่งที่บกพร่องอยู่ แท้จริงมันก็สมบูรณ์ดีอยู่แล้ว / ขอแนะนำเวปส่วนตัว ไม่อนุญาตให้คุณมองเห็นลิงค์ สมัครสมาชิก หรือ ล็อกอิน

Krisada511

  • คิดว่าดีก็ทำต่อไป
  • Global Moderator
  • บุคคลในตำนาน
  • *****
  • กระทู้: 13170
  • 325i M-Sport-N52k
    • http://www.subaruxvthailand.com/
Re: *** เปลี่ยนหม้อน้ำรั่วเรียบร้อย ที่อู่พี่สุเมธ ***
« ตอบกลับ #26 เมื่อ: สิงหาคม 29, 2012, 00:34:35 »
N42 น่าจะเจาะไว้สัก 1 -2 รู

สิ่งที่สมบูรณ์แล้วโดยแท้ มันก็มีความบกพร่องอยู่ สิ่งที่บกพร่องอยู่ แท้จริงมันก็สมบูรณ์ดีอยู่แล้ว / ขอแนะนำเวปส่วนตัว ไม่อนุญาตให้คุณมองเห็นลิงค์ สมัครสมาชิก หรือ ล็อกอิน

Krisada511

  • คิดว่าดีก็ทำต่อไป
  • Global Moderator
  • บุคคลในตำนาน
  • *****
  • กระทู้: 13170
  • 325i M-Sport-N52k
    • http://www.subaruxvthailand.com/
Re: *** เปลี่ยนหม้อน้ำรั่วเรียบร้อย ที่อู่พี่สุเมธ ***
« ตอบกลับ #27 เมื่อ: สิงหาคม 29, 2012, 00:55:16 »
N42 ท่อน้ำเยอะมาก




คุณยิ้ม บางแสน เปลี่ยนทั้งหมด  ;)
สิ่งที่สมบูรณ์แล้วโดยแท้ มันก็มีความบกพร่องอยู่ สิ่งที่บกพร่องอยู่ แท้จริงมันก็สมบูรณ์ดีอยู่แล้ว / ขอแนะนำเวปส่วนตัว ไม่อนุญาตให้คุณมองเห็นลิงค์ สมัครสมาชิก หรือ ล็อกอิน

Harn

  • ขาประจำ
  • ****
  • กระทู้: 255
Re: *** เปลี่ยนหม้อน้ำรั่วเรียบร้อย ที่อู่พี่สุเมธ ***
« ตอบกลับ #28 เมื่อ: สิงหาคม 29, 2012, 03:45:28 »
ของเดิมมันมีรูอยู่เล็กๆ รูหนึ่ง แต่มันมีลูกบอลเช็กวาล์วอยู่ด้วย   สงสัยต้องถอดมาเจาะ สักสามสี่รู มั่งแล้ว เพราบ้านเราไม่ต้องให้ความร้อนถึง 95 C อย่าที่เสปค วาล้วน้ำมันว่าหรอกนะครับ

                          :-*

Awirut

  • klass 71 ไม่ใหญ่ แต่ไม่เคยกลัวใคร
  • บุคคลในตำนาน
  • ******
  • กระทู้: 10231
  • ตอนนี้มีปัญญาหาได้แค่นี้ E46-323,E90-320,X1,X3
Re: *** เปลี่ยนหม้อน้ำรั่วเรียบร้อย ที่อู่พี่สุเมธ ***
« ตอบกลับ #29 เมื่อ: สิงหาคม 29, 2012, 07:21:52 »
ไม่ต้องเจาะครับ สูตรนั้นมันเก่าเกินไปแล้วครับ เดียวนี้เขาใช้น๊อตตัวเมียเบอร์ 10 หนุนเอาครับง่ายมากสะดวกรวดเร็วทันใจ รับประกันครับว่าใช้ได้ รถแข่งแถวบ้านผมใช้วิธีนี้กันหมดครับ รวมถึงตัวผมด้วยครับ และอีกอย่างนึงครับ จะทำให้วาล์วนำ้ไม่เสียด้วยนะครับ เพราะถ้าเจาะรู แต่พอใช้ไปสปริงวาล์วนำ้เสียความร้อนก็ขึ้นอยู่ดีครับ เดียวนี้เลยเลิกเจาะกันไปแล้วครับ จะใช้การหนุนแทนครับ รับรองครับว่าจะลืมเรื่องนำ้ไปเลยครับ

และไม่ต้องห่วงนะครับว่าเครื่องรถเราจะเย็นเกินไป เพราะอากาศบ้านเรา ผมจำไม่ได้แล้วครับ ว่ามีหน้าหนาวด้วย เจอแต่ร้อนกับฝน
 ;) ;) ;)
« แก้ไขครั้งสุดท้าย: สิงหาคม 29, 2012, 08:07:01 โดย Rut »

I Love e46 323 I  >!<. 
ใครมีปัญหาเรื่องรถ สามารถโทรปรึกษาได้ครับ 082-365-6523 รุทธ์. หรือ แอดlineมาที่rut467