ผู้เขียน หัวข้อ: เรื่องเล่าจากประสบการณ์เปลี่ยนยางบนทางด่วนเมื่อคืน  (อ่าน 2759 ครั้ง)

0 สมาชิก และ 1 บุคคลทั่วไป กำลังดูหัวข้อนี้

nuiba

  • แฟนพันธุ์แท้
  • *****
  • กระทู้: 852
    • DeliGolf
เมื่อคืนวันที่ 4 พ.ย. ระหว่างที่ผมขับรถเพื่อกลับไปทำงานแถวพัทยา สัตหีบเวลาประมาณหนึ่งทุ่ม โดยปรกติผมจะใช้ทางด่วนบูรพาวิถีเป็นประจำเพราะไม่ค่อยชอบ Motorway สักเท่าไหร่นัก เส้นทางที่ผมใช้เมื่อคืนคือทางด่วนเฉลิมมหานครมุ่งหน้าบางนา-ตราดแล้วแยกออกตรงทางแยกเพื่อจะไปรามอินทราและชลบุรี ถ้าใครเคยใช้เส้นทางนี้จะพบว่าพอเลยแยกไปแล้วรถจะน้อยและจะมีโค้งขวา โค้งซ้ายกว้างและโค้งขวาที่สามารถใช้ความเร็วได้อย่างสนุกสนานพอสมควรด้วยสมรรถนะของรถ BMW

ระหว่างที่เข้าโค้งซ้ายกว้างผมก็ได้ยินเสียงยางขูดซุ้มล้อนิดหน่อย ซึ่งเป็นปกติเพราะยังไม่ได้เอาไปแก้ แต่วันนี้มันแปลกตรงที่มีเสียงเหมือนอะไรหลุดแล้วก็กลิ้งอยู่ในซุ้มล้อแล้วก็เงียบไป ตามมาด้วยเสียงแก็กๆตามจังหวะล้อหมุน

ผมวิ่งมาตามเส้นสีแดง เครื่องหมายลมยางคือจุดที่ทับอะไรซักอย่าง


ระหว่างที่กำลังจอดชิดซ้ายเพื่อลงไปดูในใจก็คิดถึงบิลบัตรเครดิตที่เพิ่งจ่ายไปเมื่อต้นเดือนและที่กำลังจ่อจะตัอรอบอีกไม่กี่วัน อะไรหลุด? ฝาล้อชุดละเกือบสามพัน? ยางฉีก ช่วงล่างพัง ล้อพัง ฯลฯ
เมื่อลงไปดูที่ล้อก็ไม่เห็นความเสียหายใดๆ ทุกอย่างดูปกติ มีแค่เสียงลมที่รั่วออกมาจากยางเลยคิดว่างานหมูๆ สงสัยเหยียบน็อตหรือตะปู เอาล้ออะไหล่มาเปลี่ยนแล้วลงไปปะก็จบ

ว่าแล้วก็จัดแจงเอาสามเหลี่ยมฉุกเฉินมากางกันโดนสอยข้างหลังระหว่างก้มเปลี่ยนยาง จัดการเตรียมคลายน็อตก่อนขึ้นแม่แรง ระหว่างที่เริ่มคลายน็อตด้วยกากบาทใหม่เอี่ยมที่ซื้อมาจากแผนกประดับยนต์ห้างตัวซีใหญ่ผมก็เริ่มรู้สึกได้ถึงความตึงมือและความยากเย็นอย่างที่ไม่เคยรู้สึกมาก่อนในประสบการณ์การเปลี่ยนยาง น็อตแต่ละตัวแทบจะไม่กระดิก จะไปยืนขย่มก็กลัวน็อตจะขาด เดี๋ยวจะยุ่งไปกันใหญ่ แต่พอดูจากลมที่รั่วแล้วน่าจะพอขับไปถึงด่านจ่ายบัตรทางด่วนได้ ก็เลยเก็บข้าวของใส่รถแล้วก็ขับไปต่อ ระหว่างขับลมก็รั่วออกไปเรื่อยๆ เสียงแก็กๆตามจังหวะล้อก็ดังขึ้นเรื่อยๆ พอลงไปดูก็ไม่เห็นมันมีอะไรมาขัดกัน แปลกมากๆ

ในที่สุดก็มาถึงด่าน ให้เจ้าหน้าที่เรียกกู้ภัยทางด่วนมาช่วยเผื่อจะมีเครื่องมือที่ดีกว่า ส่วนผมก็มาขึ้นแม่แรงที่รถรอไว้เพราะลมรั่วออกหมดแล้วเดี๋ยวแก้มยางพัง ระหว่างนี้ก็สอดส่องดูว่ามันรั่วมาจากตรงใหน แล้วก็เจอเจ้านี่ คงเป็นน็อตหรือตะปู แล้วเสียงมาจากใหน??



สักประมาณ 20 นาทีกู้ภัยทางด่วนก็มาถึง พี่แกจะลากรถผมลงไปข้างล่างแต่ผมบอกผมมียางอะไหล่ เปลี่ยนยางแล้วขับลงไปปะจะง่ายกว่า ว่าแล้วพี่แกก็ช่วยเปลี่ยนเลยโดยใช้กากบาทตัวเก่งของผม ขันยังไงน็อตก็ไม่กระดิกจนพี่แกต้องขึ้นไปยืนขย่มบนกากบาทและในที่สุดกากบาทก็ทนแรงขย่มไม่ไหว หลุดกลายเป็นตัว I สองตัว ดีไม่เข้าหน้าพี่เค้าหรือกระเด็นไปโดนรถ นี่ถ้าอยู่คนเดียวทางเปลี่ยวๆคงได้กินข้าวลิงแน่ๆ



พี่แกเลยต้องเอากากบาทของเค้ามาเองพร้อมเหล็กแป๊บมาสวมช่วยผ่อนแรง ใช้เวลาพอสมควรก็สามารถเอาล้อที่ยางแบนออกมาได้ ใส่ยางอะไหล่เสร็จสรรพพี่แกก็แนะนำให้ไปปะที่ b-quik ใกล้ๆ ลงทางด่วนไปก็เจอ ว่าแล้วก็ให้ค่านำ้ใจพี่เค้าไปนิดหน่อยแล้วก็กลับมานั่งคิดว่า ช่างมันจะไขล้อทำใมแน่นนักหนาทุกอย่างมันมี spec แรงขันน็อตอยู่แล้วนิ แต่ไม่เคยเห็นช่างคนใหนใช้ torque wrench เลย ใช้ความรู้สึกล้วนๆ (เดี๋ยวเอาไปตั้งกระทู้ใหม่ดีกว่า)

มาถึง b-quik ตอนสองทุ่มหน่อยๆ ช่างเริ่มเก็บกวาดกันแล้วแต่ก็รีบเข้ามาช่วยเหลือดีครับ



นโยบายของ b-quik คือปะยางฟรีด้วย หลังจากก็ชี้ให้ช่างดูรอยว่าน่าจะเป็นตรงใหนว่าแล้วก็ไปยืนรอห่างๆ ปล่อยช่างทำงานตามสบาย ยืนอยู่แป็บนึงหันกลับไปดูเห็นช่างเพิ่งโยนอะไรแว็บๆลงพื้น คิดว่าเป็นก้าน valve จะถอดมาใมเนี่ย? พอเดินไปดูก็พบว่าเป็นก้านไขควงงอๆ ก็เลยอ่อไม่ใช่ก้าน valve ของเรา สงสัยช่างแรงเยอะใช้ไขควงซะพังเลย ปรากฎช่างบอกว่า...เอ่อผมเพิ่งดึงออกมาจากยางพี่ล่ะครับ โอ้โหไขควงเลยเรอะ ไอ้บ้าที่ใหนเอามาทิ้งไว้บนทางด่วนเนี่ย แล้วไอ้เสียงแก็กๆนี่มันก็มาจากเสียงไขขวงตีกับล้อน่ะสิ มิน่าลมยิ่งน้อยย่ิงดัง ดีที่ล้อไม่พังไปด้วยและยางยังปะได้ ขับรถมาตั้งหลายปียังไม่เคยเจออย่างนี้เลย

ตัวไขควงยาวประมาณ 5-6 นิ้ว


ช่างกำลังเปลี่ยนยาง




พอช่างปะเสร็จก็เช็คลมล้อทั้งสี่ล้อด้วยไนโตรเจนให้ด้วยฟรี ก็เลยเติมสูตรพี่ krisada511 หน้า35 หลัง37 จะว่าไปแล้ว b-quik ก็มีดีเหมือนกัน(เห็นโดนบ่นในหลายๆเว็บ) สรุปไม่เสียค่าอะไรเลย ไว้วันหลังจะไปอุดหนุนละกัน




ในที่สุดก็ถึงที่หมายโดยสวัสดิภาพ ระหว่างทางก็นั่งคิดว่าจะมาเล่าให้ฟังในเว็บเพราะได้ข้อคิดมาสองเรื่อง

  • เรื่องของการใช้แรงขันน็อตที่ถูกต้อง
  • เรื่องของคุณภาพของเครื่องมือที่หามาติดรถ ไม่ว่าจะเก่งซักแค่ใหนแต่ถ้าเครื่องมือใช้ไม่ได้ก็ทำอะไรไม่ได้อยู่ดี

ขอบคุณที่อ่านจนจบ นานๆจะลองเขียนแบบนี้ซักที หวังว่าคงไม่น่าเบื่อเกินไปนะครับ  :)) :))

Awirut

  • klass 71 ไม่ใหญ่ แต่ไม่เคยกลัวใคร
  • บุคคลในตำนาน
  • ******
  • กระทู้: 10231
  • ตอนนี้มีปัญญาหาได้แค่นี้ E46-323,E90-320,X1,X3
ของผมจะมีชุดบ๊อคไว้ท้ายรถ 1 ชุดครับ มีไว้แล้วมันอุ่นใจดีครับ ขนาดตอนไปเขาใหญ่ผมยังยัดไอเข้ที่เอาไว้ยกรถพร้อมขาตั้งที่เป็น 3 ขาใส่รถไปด้วยเลยครับ^_^

I Love e46 323 I  >!<. 
ใครมีปัญหาเรื่องรถ สามารถโทรปรึกษาได้ครับ 082-365-6523 รุทธ์. หรือ แอดlineมาที่rut467

admin

  • บุคคลทั่วไป
นี่แหละครับ ผมถึงย้ำนักย้ำหนากับคนใกล้ตัวว่าถ้าให้ร้านทำยางให้ ให้เฝ้าโดยเฉพาะตอนใช้ปืนลมขันน้อตล้อ ห้ามยิงเกินเด็ดขาด
เคยลงไปช่วยคนแล้วขันไม่ออกนี่แหละครับ เลยปล่อยให้เขากินข้าวลิงไปก่อน หมดแรงจะช่วย

ยิ้มบางแสน

  • บุคคลในตำนาน
  • ******
  • กระทู้: 3835
ตอนผมเปลี่ยนยางใหม่ ร้านยางก็ไม่ได้ยิงปืนลมน๊อต คิดว่าตอนถอดคงไม่ยากหากยางแบน แหะๆ

แต่ไม่แน่ใจว่า เขาไม่ยิงปืนลมเพราะขี้เกียจหรือเปล่านะ อิอิ

 ::)
ยิ้มบางแสน เทพวินนิ่ง (ข้าพิชิตมาแล้วทุกสำนัก)


nuiba

  • แฟนพันธุ์แท้
  • *****
  • กระทู้: 852
    • DeliGolf
ไม่อนุญาตให้คุณมองเห็นลิงค์ สมัครสมาชิก หรือ ล็อกอิน
ของผมจะมีชุดบ๊อคไว้ท้ายรถ 1 ชุดครับ มีไว้แล้วมันอุ่นใจดีครับ ขนาดตอนไปเขาใหญ่ผมยังยัดไอเข้ที่เอาไว้ยกรถพร้อมขาตั้งที่เป็น 3 ขาใส่รถไปด้วยเลยครับ^_^

ท้ายรถเราก็เล็กเหลือเกิน ใส่ของทีก็จะเต็มอยู่แล้ว สงสัยคราวหลังไปใหนต้องชวนคุณรุทไปด้วย อุ่นใจเหมือนมีรถ service วิ่งตาม  :)) :)) :))


ไม่อนุญาตให้คุณมองเห็นลิงค์ สมัครสมาชิก หรือ ล็อกอิน
นี่แหละครับ ผมถึงย้ำนักย้ำหนากับคนใกล้ตัวว่าถ้าให้ร้านทำยางให้ ให้เฝ้าโดยเฉพาะตอนใช้ปืนลมขันน้อตล้อ ห้ามยิงเกินเด็ดขาด
เคยลงไปช่วยคนแล้วขันไม่ออกนี่แหละครับ เลยปล่อยให้เขากินข้าวลิงไปก่อน หมดแรงจะช่วย

คราวนี้ประมาทไปจริงๆ ไม่คิดว่ามันจะขันแน่นขนาดนี้
สมัยเรียนอยู่อเมริกาผมจะรื้อรถตัวเองเล่นบ่อยๆ สำหรับล้อจะขันกวดด้วย torque wrench ทุกครั้ง มาเจอช่างไทยยิงบล็อคลมแบบนี้ ไปไม่เป็นเลย  O0 O0


ไม่อนุญาตให้คุณมองเห็นลิงค์ สมัครสมาชิก หรือ ล็อกอิน
ตอนผมเปลี่ยนยางใหม่ ร้านยางก็ไม่ได้ยิงปืนลมน๊อต คิดว่าตอนถอดคงไม่ยากหากยางแบน แหะๆ

แต่ไม่แน่ใจว่า เขาไม่ยิงปืนลมเพราะขี้เกียจหรือเปล่านะ อิอิ

 ::)

คุณยิ้มก็ลองเช็คดูด้วยนะครับ เกิดขันไม่แน่นนี่งานเข้าเลยนะ แต่รอให้หายเจ็บๆซี่โครงก่อนก็ดีนะครับ :)) :))

tom46

  • Global Moderator
  • บุคคลในตำนาน
  • *****
  • กระทู้: 16931
  • M52TUB30 SCHRICK CAM
ขันน็อตได้น่ากลัวมาก


M52TUB24 NA TUNING
STROKER M54B30
SCHRICK CAM 248/248
aa tuning software custom
K&N performance air intake kit
Exhaust systems thailand hand made
Rear exhaust EISENMANN

นพดล

  • แฟนพันธุ์แท้
  • *****
  • กระทู้: 593
ตกใจตอนโยนไขควงนี่แหละครับ555 ;D

Krisada511

  • คิดว่าดีก็ทำต่อไป
  • Global Moderator
  • บุคคลในตำนาน
  • *****
  • กระทู้: 13170
  • 325i M-Sport-N52k
    • http://www.subaruxvthailand.com/
ผมให้ขันมือเท่านั้น รถเราไม่ใช่ 10 ล้อ  / ที่   b-quik  ปะแบบ อุดแทงยาง ใช่ไหมครับ นานไปอาจซึม ต้อง  ปะแบบ สตรีม  :-*
สิ่งที่สมบูรณ์แล้วโดยแท้ มันก็มีความบกพร่องอยู่ สิ่งที่บกพร่องอยู่ แท้จริงมันก็สมบูรณ์ดีอยู่แล้ว / ขอแนะนำเวปส่วนตัว ไม่อนุญาตให้คุณมองเห็นลิงค์ สมัครสมาชิก หรือ ล็อกอิน

chaky

  • แฟนพันธุ์แท้
  • *****
  • กระทู้: 1584
ใช่ครับ ทุกครั้งที่เอารถไปปะยาง กลับมาบ้านผมต้องคลายน๊อตล้อ แล้วก็ขันด้วยด้ามปอนด์ อีกทีเสมอครับ
ขันกลับไปที่ 95Nm ทุกครั้งเลยครับ

"Believe Me I'm Engineer"
จาก ช่างยนต์ กลายร่างมาเป็น วิศวะไฟฟ้า

nuiba

  • แฟนพันธุ์แท้
  • *****
  • กระทู้: 852
    • DeliGolf
ไม่อนุญาตให้คุณมองเห็นลิงค์ สมัครสมาชิก หรือ ล็อกอิน
ผมให้ขันมือเท่านั้น รถเราไม่ใช่ 10 ล้อ  / ที่   b-quik  ปะแบบ อุดแทงยาง ใช่ไหมครับ นานไปอาจซึม ต้อง  ปะแบบ สตรีม  :-*

ใช่ครับพี่ คงใช้ยางชุดนี้อีกสักพักก็คงเปลี่ยนเป็น v12 ระหว่างนี้ก็ต้องเช็คลมยางเรื่อยๆ

ถ้าขันโดยใช้ torque wrench คงไม่มีปัญหามากเท่านี้  :D

Awirut

  • klass 71 ไม่ใหญ่ แต่ไม่เคยกลัวใคร
  • บุคคลในตำนาน
  • ******
  • กระทู้: 10231
  • ตอนนี้มีปัญญาหาได้แค่นี้ E46-323,E90-320,X1,X3
ไม่อนุญาตให้คุณมองเห็นลิงค์ สมัครสมาชิก หรือ ล็อกอิน
ใช่ครับ ทุกครั้งที่เอารถไปปะยาง กลับมาบ้านผมต้องคลายน๊อตล้อ แล้วก็ขันด้วยด้ามปอนด์ อีกทีเสมอครับ
ขันกลับไปที่ 95Nm ทุกครั้งเลยครับ

ถ้าเป็นล้อเดิม ทำตามสเป็กได้ครับ แต่ถ้าเป็นพวกล้อแม็กที่ใส่ยางแก้มเตี้ยมากๆต้องขันแน่นกว่าเดิมครับ เพราะจะมีการสั่นสะเทือนมากกว่าล้อเดิมหลายเท่าเลยครับ :-*

I Love e46 323 I  >!<. 
ใครมีปัญหาเรื่องรถ สามารถโทรปรึกษาได้ครับ 082-365-6523 รุทธ์. หรือ แอดlineมาที่rut467

tom46

  • Global Moderator
  • บุคคลในตำนาน
  • *****
  • กระทู้: 16931
  • M52TUB30 SCHRICK CAM
ของผมใช้แบบโบราณครับ เอาแค่พอรู้สึกว่าตึงๆมือก็พอครับ อาจมีขึ้นไปเหยียบย้ำอีกนิดพอเป็นพิธีครับ


M52TUB24 NA TUNING
STROKER M54B30
SCHRICK CAM 248/248
aa tuning software custom
K&N performance air intake kit
Exhaust systems thailand hand made
Rear exhaust EISENMANN

Krisada511

  • คิดว่าดีก็ทำต่อไป
  • Global Moderator
  • บุคคลในตำนาน
  • *****
  • กระทู้: 13170
  • 325i M-Sport-N52k
    • http://www.subaruxvthailand.com/
ล่าสุดที่ไขน๊อตล้อ โดยร้านที่เปลี่ยนผ้าเบรค EBC เหลือง


ช่าง ใช้ประแจทอร์ค ขันน๊อตล้อ ให้ ประทับใจมาก  ;)



สิ่งที่สมบูรณ์แล้วโดยแท้ มันก็มีความบกพร่องอยู่ สิ่งที่บกพร่องอยู่ แท้จริงมันก็สมบูรณ์ดีอยู่แล้ว / ขอแนะนำเวปส่วนตัว ไม่อนุญาตให้คุณมองเห็นลิงค์ สมัครสมาชิก หรือ ล็อกอิน

asune46

  • บุคคลทั่วไป
ยิ่งถ้าติดแก๊ส ใส่ถังโดนัท

คงกินข้าวลิงโดยแท้จริงแน่เลยครับ  O0

xkenny

  • ขาประจำ
  • ****
  • กระทู้: 506
    • กล้องวงจรปิด
ต้องระวังหน่อยแล้วเรา อุปกรณ์ที่ใช้ต้องดี มีคุณภาพ
ไม่อนุญาตให้คุณมองเห็นลิงค์ สมัครสมาชิก หรือ ล็อกอิน ไม่อนุญาตให้คุณมองเห็นลิงค์ สมัครสมาชิก หรือ ล็อกอิน

kok_233:)

  • แฟนพันธุ์แท้
  • *****
  • กระทู้: 1258
ปลอดภัยไว้ก่อนครับ... ::) ::)
ว่าแต่เจ้าตัวปัญหานี่สิไปตกอยู่ได้ไง... O0 O0

tom46

  • Global Moderator
  • บุคคลในตำนาน
  • *****
  • กระทู้: 16931
  • M52TUB30 SCHRICK CAM
ไม่อนุญาตให้คุณมองเห็นลิงค์ สมัครสมาชิก หรือ ล็อกอิน
ต้องระวังหน่อยแล้วเรา อุปกรณ์ที่ใช้ต้องดี มีคุณภาพ

ถ้าช่างเขายิงบล็อคจนดังตึกๆๆๆ อุปกรณ์เราดีอย่างไงก็มีโอกาสครับ บางทีกลายเป็นน็อตขาดอีก ไปใหญ่เลย ทางที่ดีคอยดูตอนเขาขันเอาดีกว่าครับ


M52TUB24 NA TUNING
STROKER M54B30
SCHRICK CAM 248/248
aa tuning software custom
K&N performance air intake kit
Exhaust systems thailand hand made
Rear exhaust EISENMANN

nuiba

  • แฟนพันธุ์แท้
  • *****
  • กระทู้: 852
    • DeliGolf
ไม่อนุญาตให้คุณมองเห็นลิงค์ สมัครสมาชิก หรือ ล็อกอิน
ล่าสุดที่ไขน๊อตล้อ โดยร้านที่เปลี่ยนผ้าเบรค EBC เหลือง


ช่าง ใช้ประแจทอร์ค ขันน๊อตล้อ ให้ ประทับใจมาก  ;)



ที่นี่เจ้าของเป็นต่างชาติใช่ใหมครับ เค้าควบคุมมาตรฐานดีจริงๆ

nuiba

  • แฟนพันธุ์แท้
  • *****
  • กระทู้: 852
    • DeliGolf
ไม่อนุญาตให้คุณมองเห็นลิงค์ สมัครสมาชิก หรือ ล็อกอิน
ไม่อนุญาตให้คุณมองเห็นลิงค์ สมัครสมาชิก หรือ ล็อกอิน
ต้องระวังหน่อยแล้วเรา อุปกรณ์ที่ใช้ต้องดี มีคุณภาพ

ถ้าช่างเขายิงบล็อคจนดังตึกๆๆๆ อุปกรณ์เราดีอย่างไงก็มีโอกาสครับ บางทีกลายเป็นน็อตขาดอีก ไปใหญ่เลย ทางที่ดีคอยดูตอนเขาขันเอาดีกว่าครับ

ผมเห็นช่างทำน็อตขาดคารถผมมาสองครั้งแล้วครับ  O0

Krisada511

  • คิดว่าดีก็ทำต่อไป
  • Global Moderator
  • บุคคลในตำนาน
  • *****
  • กระทู้: 13170
  • 325i M-Sport-N52k
    • http://www.subaruxvthailand.com/
ไม่อนุญาตให้คุณมองเห็นลิงค์ สมัครสมาชิก หรือ ล็อกอิน
ไม่อนุญาตให้คุณมองเห็นลิงค์ สมัครสมาชิก หรือ ล็อกอิน
ล่าสุดที่ไขน๊อตล้อ โดยร้านที่เปลี่ยนผ้าเบรค EBC เหลือง


ช่าง ใช้ประแจทอร์ค ขันน๊อตล้อ ให้ ประทับใจมาก  ;)



ที่นี่เจ้าของเป็นต่างชาติใช่ใหมครับ เค้าควบคุมมาตรฐานดีจริงๆ



ใช่ครับ  :-*
สิ่งที่สมบูรณ์แล้วโดยแท้ มันก็มีความบกพร่องอยู่ สิ่งที่บกพร่องอยู่ แท้จริงมันก็สมบูรณ์ดีอยู่แล้ว / ขอแนะนำเวปส่วนตัว ไม่อนุญาตให้คุณมองเห็นลิงค์ สมัครสมาชิก หรือ ล็อกอิน