ไม่อนุญาตให้คุณมองเห็นลิงค์ สมัครสมาชิก หรือ ล็อกอิน
0 สมาชิก และ 1 บุคคลทั่วไป กำลังดูหัวข้อนี้
ขออนุญาตแย้งนิดนะครับ เบรคใหญ่กว่าดีกว่าในทุกกรณี ไม่ว่าจะใช้งานรูปแบบไหน เพราะระยะเบรคจะสั้นลงทันที ไม่ว่า เราจะขับเร็วหรือช้า เบรคประสิทธิภาพสูงเป็นออปชั่นที่ทำให้รถราคาสูงขึ้น นั่นหมายความว่าต้นทุนของผู้ประกอบการ จะสูงขึ้นด้วย หากเราอยากได้เบรคประสิทธิภาพสูงก็ต้องยอมจ่ายเพื่อแลกกับออปชั่นนี้มา ส่วนตัวผมใช้รถอีกคันที่ทำเบรคเทพมาแล้ว ขับแล้วหนังคนละม้วนกับเบรค 330i ที่ใช้อยู่เลย ผมว่าใน e46 ทุกคัน เบรคที่ควรมีอย่างน้อยที่สุดเพื่อความปลอดภัยยามฉุกเฉินคือ ขนาดเดียวกับ 330i ครับ
พอดีเพิ่งคุยกับรุ่นพี่เรื่องจานเบรคใหญ่ๆมาเห็นว่าที่ใส่เบรคใหญ่ๆกัน เพราะ จะเกี่ยวกับความร้อนของจานเบรคมากกว่าครับ ใหญ่กว่ากระจายความร้อนไปได้มากกว่า ทำให้ร้อนได้ช้ากว่า ร้อนช้ากว่าเบรคก็เลยไม่เฟดง่ายครับ ผิดถูกขออภัยครับ
ทำที่ไหนมาครับ แล้วต้องแปลงเยอะไหมครับ
ไม่อนุญาตให้คุณมองเห็นลิงค์ สมัครสมาชิก หรือ ล็อกอินขออนุญาตแย้งนิดนะครับ เบรคใหญ่กว่าดีกว่าในทุกกรณี ไม่ว่าจะใช้งานรูปแบบไหน เพราะระยะเบรคจะสั้นลงทันที ไม่ว่า เราจะขับเร็วหรือช้า เบรคประสิทธิภาพสูงเป็นออปชั่นที่ทำให้รถราคาสูงขึ้น นั่นหมายความว่าต้นทุนของผู้ประกอบการ จะสูงขึ้นด้วย หากเราอยากได้เบรคประสิทธิภาพสูงก็ต้องยอมจ่ายเพื่อแลกกับออปชั่นนี้มา ส่วนตัวผมใช้รถอีกคันที่ทำเบรคเทพมาแล้ว ขับแล้วหนังคนละม้วนกับเบรค 330i ที่ใช้อยู่เลย ผมว่าใน e46 ทุกคัน เบรคที่ควรมีอย่างน้อยที่สุดเพื่อความปลอดภัยยามฉุกเฉินคือ ขนาดเดียวกับ 330i ครับเคยทำ Kinetic energy to Heat conversion แล้วรึยังครับ ? ถ้าได้ทำแล้วเอาข้อมูลแบบนั้นมายันจะชัดเจนกว่าครับ แน่นอนครับ เรื่องเบรคระยะสั้น มันต้องมีมวล อัตราเร่ง แรงเสียดทานของยางรถมี ABS มีระยะเบรคสั้นสุดเท่าที่ ABS จะหยุดได้ครับคือ เบรคเดิม ๆ ถ้ากระแทกแป้นเบรคลงไปแรง ๆ ล้อจะตายก่อน ทำให้ ABS ทำงานได้อยู่แล้ว ดังนั้น ระยะเบรคสั้นสุดของรถจะถูกควบคุมด้วย ABS ไปแล้ว ไม่ว่าจะขยายจานให้ห้ามล้อได้เท่าไหร่ ก็ต้องติดเงื่อนไขนี้อยู่ดีครับ ถ้าระบบเบรคเดิม ๆ ติดรถไม่สามารถหยุดให้ล้อตายได้ ก็ไม่มีความจำเป็นต้องใช้ ABS แล้วครับ ผมกล้าพูดได้ว่า เบรคเดิม ๆติดรถ สามารถทำให้ล้อตายสี่ล้อได้ รถ Soluna เก่า ๆ ไม่มี ABS ทำให้เบรคล้อ4ล้อตายได้แทบจะทันทีีที่กระทืบเบรคด้วยครับ ดรัมเบรคแผ่นเล็ก ๆอย่างนั้นยังทำได้ขนาดนี้ กับ BMW จานเบรคขนาด 2xxmm ทำได้อยู่แล้วครับถ้าอุณหภูมิจานเบรคไม่ร้อนจัดเกินไป เบรคเดิม เอาอยู่แน่นอนครับ ไม่มีคำว่า ลื่นหรือเอาไม่อยู่ แต่ทีเอาไม่อยู่เพราะมีการเหยียบ ซ้ำ ๆ ทำให้อุณหภูมิจานเบรคเพิ่มขึ้น การเปลี่ยนพลังงานจลเป็นพลังงานความร้อนก็ทำได้น้อยลง เลยมีอาการเบรคไม่อยู่ครับ ตรงนี้แหละทีเขาถึงต้องใช้จานใหญ่ pot เยอะ แต่ชีวิตจริง คนขับแบบนี้มีน้อยครับ นี่คือที่พี่ Crayonz บอกว่ามันไม่ถูกต้องทั้งหมดเบรค มันกดแค่จานครับ ไม่ได้กดรถทั้งคันให้หยุด เพราะถึงล้อหยุดหมุน มันก็ไถลไปตามพื้นเพราะแรงที่เหลือเพราะแรงเสียดทานระหว่างยางกับถนนที่ไม่มากพออยู่ดีครับ
ไม่อนุญาตให้คุณมองเห็นลิงค์ สมัครสมาชิก หรือ ล็อกอินไม่อนุญาตให้คุณมองเห็นลิงค์ สมัครสมาชิก หรือ ล็อกอินขออนุญาตแย้งนิดนะครับ เบรคใหญ่กว่าดีกว่าในทุกกรณี ไม่ว่าจะใช้งานรูปแบบไหน เพราะระยะเบรคจะสั้นลงทันที ไม่ว่า เราจะขับเร็วหรือช้า เบรคประสิทธิภาพสูงเป็นออปชั่นที่ทำให้รถราคาสูงขึ้น นั่นหมายความว่าต้นทุนของผู้ประกอบการ จะสูงขึ้นด้วย หากเราอยากได้เบรคประสิทธิภาพสูงก็ต้องยอมจ่ายเพื่อแลกกับออปชั่นนี้มา ส่วนตัวผมใช้รถอีกคันที่ทำเบรคเทพมาแล้ว ขับแล้วหนังคนละม้วนกับเบรค 330i ที่ใช้อยู่เลย ผมว่าใน e46 ทุกคัน เบรคที่ควรมีอย่างน้อยที่สุดเพื่อความปลอดภัยยามฉุกเฉินคือ ขนาดเดียวกับ 330i ครับเคยทำ Kinetic energy to Heat conversion แล้วรึยังครับ ? ถ้าได้ทำแล้วเอาข้อมูลแบบนั้นมายันจะชัดเจนกว่าครับ แน่นอนครับ เรื่องเบรคระยะสั้น มันต้องมีมวล อัตราเร่ง แรงเสียดทานของยางรถมี ABS มีระยะเบรคสั้นสุดเท่าที่ ABS จะหยุดได้ครับคือ เบรคเดิม ๆ ถ้ากระแทกแป้นเบรคลงไปแรง ๆ ล้อจะตายก่อน ทำให้ ABS ทำงานได้อยู่แล้ว ดังนั้น ระยะเบรคสั้นสุดของรถจะถูกควบคุมด้วย ABS ไปแล้ว ไม่ว่าจะขยายจานให้ห้ามล้อได้เท่าไหร่ ก็ต้องติดเงื่อนไขนี้อยู่ดีครับ ถ้าระบบเบรคเดิม ๆ ติดรถไม่สามารถหยุดให้ล้อตายได้ ก็ไม่มีความจำเป็นต้องใช้ ABS แล้วครับ ผมกล้าพูดได้ว่า เบรคเดิม ๆติดรถ สามารถทำให้ล้อตายสี่ล้อได้ รถ Soluna เก่า ๆ ไม่มี ABS ทำให้เบรคล้อ4ล้อตายได้แทบจะทันทีีที่กระทืบเบรคด้วยครับ ดรัมเบรคแผ่นเล็ก ๆอย่างนั้นยังทำได้ขนาดนี้ กับ BMW จานเบรคขนาด 2xxmm ทำได้อยู่แล้วครับถ้าอุณหภูมิจานเบรคไม่ร้อนจัดเกินไป เบรคเดิม เอาอยู่แน่นอนครับ ไม่มีคำว่า ลื่นหรือเอาไม่อยู่ แต่ทีเอาไม่อยู่เพราะมีการเหยียบ ซ้ำ ๆ ทำให้อุณหภูมิจานเบรคเพิ่มขึ้น การเปลี่ยนพลังงานจลเป็นพลังงานความร้อนก็ทำได้น้อยลง เลยมีอาการเบรคไม่อยู่ครับ ตรงนี้แหละทีเขาถึงต้องใช้จานใหญ่ pot เยอะ แต่ชีวิตจริง คนขับแบบนี้มีน้อยครับ นี่คือที่พี่ Crayonz บอกว่ามันไม่ถูกต้องทั้งหมดเบรค มันกดแค่จานครับ ไม่ได้กดรถทั้งคันให้หยุด เพราะถึงล้อหยุดหมุน มันก็ไถลไปตามพื้นเพราะแรงที่เหลือเพราะแรงเสียดทานระหว่างยางกับถนนที่ไม่มากพออยู่ดีครับ ผมไม่เคยทำอะไรที่ว่าครับ แต่ใช้เบรค brembo F40 + brembo nascar จริงจากประสพการณ์ตรงในรถตัวเองอีกคัน เบรคดีกว่า ผมก็ว่าตรงๆครับ เบรค 330i เฟดครับเอารถ 330i มาแรงๆไม่อยู่ ปล. รถผมอีกคัน 124 ตอนใช้เครื่องสามพันสอง เบรคสบายที่ความเร็ว 170-180 ลงฮวบอย่างเห็นได้ชัด เครื่องตัวนี้วิ่งกว่า 330i ตอนลอยตัวครับ 330 กินแค่ช่วงต้น ปลายโดนครับ ขอโทษทีครับ ผมไม่เก่งทฤษฎี เอาข้อเท็จจริงในการใช้งานล้วนๆของตัวเองครับ
ไม่อนุญาตให้คุณมองเห็นลิงค์ สมัครสมาชิก หรือ ล็อกอินไม่อนุญาตให้คุณมองเห็นลิงค์ สมัครสมาชิก หรือ ล็อกอินไม่อนุญาตให้คุณมองเห็นลิงค์ สมัครสมาชิก หรือ ล็อกอินขออนุญาตแย้งนิดนะครับ เบรคใหญ่กว่าดีกว่าในทุกกรณี ไม่ว่าจะใช้งานรูปแบบไหน เพราะระยะเบรคจะสั้นลงทันที ไม่ว่า เราจะขับเร็วหรือช้า เบรคประสิทธิภาพสูงเป็นออปชั่นที่ทำให้รถราคาสูงขึ้น นั่นหมายความว่าต้นทุนของผู้ประกอบการ จะสูงขึ้นด้วย หากเราอยากได้เบรคประสิทธิภาพสูงก็ต้องยอมจ่ายเพื่อแลกกับออปชั่นนี้มา ส่วนตัวผมใช้รถอีกคันที่ทำเบรคเทพมาแล้ว ขับแล้วหนังคนละม้วนกับเบรค 330i ที่ใช้อยู่เลย ผมว่าใน e46 ทุกคัน เบรคที่ควรมีอย่างน้อยที่สุดเพื่อความปลอดภัยยามฉุกเฉินคือ ขนาดเดียวกับ 330i ครับเคยทำ Kinetic energy to Heat conversion แล้วรึยังครับ ? ถ้าได้ทำแล้วเอาข้อมูลแบบนั้นมายันจะชัดเจนกว่าครับ แน่นอนครับ เรื่องเบรคระยะสั้น มันต้องมีมวล อัตราเร่ง แรงเสียดทานของยางรถมี ABS มีระยะเบรคสั้นสุดเท่าที่ ABS จะหยุดได้ครับคือ เบรคเดิม ๆ ถ้ากระแทกแป้นเบรคลงไปแรง ๆ ล้อจะตายก่อน ทำให้ ABS ทำงานได้อยู่แล้ว ดังนั้น ระยะเบรคสั้นสุดของรถจะถูกควบคุมด้วย ABS ไปแล้ว ไม่ว่าจะขยายจานให้ห้ามล้อได้เท่าไหร่ ก็ต้องติดเงื่อนไขนี้อยู่ดีครับ ถ้าระบบเบรคเดิม ๆ ติดรถไม่สามารถหยุดให้ล้อตายได้ ก็ไม่มีความจำเป็นต้องใช้ ABS แล้วครับ ผมกล้าพูดได้ว่า เบรคเดิม ๆติดรถ สามารถทำให้ล้อตายสี่ล้อได้ รถ Soluna เก่า ๆ ไม่มี ABS ทำให้เบรคล้อ4ล้อตายได้แทบจะทันทีีที่กระทืบเบรคด้วยครับ ดรัมเบรคแผ่นเล็ก ๆอย่างนั้นยังทำได้ขนาดนี้ กับ BMW จานเบรคขนาด 2xxmm ทำได้อยู่แล้วครับถ้าอุณหภูมิจานเบรคไม่ร้อนจัดเกินไป เบรคเดิม เอาอยู่แน่นอนครับ ไม่มีคำว่า ลื่นหรือเอาไม่อยู่ แต่ทีเอาไม่อยู่เพราะมีการเหยียบ ซ้ำ ๆ ทำให้อุณหภูมิจานเบรคเพิ่มขึ้น การเปลี่ยนพลังงานจลเป็นพลังงานความร้อนก็ทำได้น้อยลง เลยมีอาการเบรคไม่อยู่ครับ ตรงนี้แหละทีเขาถึงต้องใช้จานใหญ่ pot เยอะ แต่ชีวิตจริง คนขับแบบนี้มีน้อยครับ นี่คือที่พี่ Crayonz บอกว่ามันไม่ถูกต้องทั้งหมดเบรค มันกดแค่จานครับ ไม่ได้กดรถทั้งคันให้หยุด เพราะถึงล้อหยุดหมุน มันก็ไถลไปตามพื้นเพราะแรงที่เหลือเพราะแรงเสียดทานระหว่างยางกับถนนที่ไม่มากพออยู่ดีครับ ผมไม่เคยทำอะไรที่ว่าครับ แต่ใช้เบรค brembo F40 + brembo nascar จริงจากประสพการณ์ตรงในรถตัวเองอีกคัน เบรคดีกว่า ผมก็ว่าตรงๆครับ เบรค 330i เฟดครับเอารถ 330i มาแรงๆไม่อยู่ ปล. รถผมอีกคัน 124 ตอนใช้เครื่องสามพันสอง เบรคสบายที่ความเร็ว 170-180 ลงฮวบอย่างเห็นได้ชัด เครื่องตัวนี้วิ่งกว่า 330i ตอนลอยตัวครับ 330 กินแค่ช่วงต้น ปลายโดนครับ ขอโทษทีครับ ผมไม่เก่งทฤษฎี เอาข้อเท็จจริงในการใช้งานล้วนๆของตัวเองครับแสดงว่า เบรคเดิม ๆ ของคุณ Aorha ไม่สามารถทำให้ล้อตายในเวลาอันสั้นจน ABS ทำงานได้เหรอครับ ?เรื่องเฟด ผมเดาว่าคงใช้งานดุ ๆ ต่อเนื่องกัน ซึ่งตรงนั้น ผมก็คิดว่ามันก็เป็นได้อยู่แล้ว สำหรับเบรคเดิม ๆ ครับ ผมก็ยังคิดเหมือนพี่เทียนว่า มันพอสำหรับ การใช้งานทั่วไปแน่นอน ซึ่งจะสรุปว่าดีกว่าทุกกรณีไม่ใช่ครับ เฉพาะที่ซัดกันหนัก ๆ เท่านั้น ถึงจะรู้ว่าดีกว่าครับ
ไม่รู้นะครับ brembo ผมเห็นคนที่เขาใช้ ปั๊ม กับ จาน ของ brembo เขาจะใช้ผ้ายี่ห้ออื่นกันครับ แต่ไม่รู้ว่าเพราะ ผ้าของ brembo ไม่ดี หรือว่า ดีแต่ราคาแรงไป อันนี้ก็ไม่ทราบนะครับ