1.สงสัยว่า วาล์วไซโคลน ทำหน้าที่อะไรครับ
2.แล้วทำไมถ้าตัวนี้เสีย หรือตัน จะทำให้การทำงานของเครื่องยนต์ผิดพลาด เช่นออกตัวดับ
3. ถ้าตัวนี้เสีย GT1 จะฟ้องว่าเจออาการอย่างไรครับ
4. มีวิธีเช็คอย่างไรว่าเสียหรือยัง สำหรับ เครื่อง M52 ครับ
จากความเข้าใจส่วนตัวล้วนๆ อาการจะเกิดคล้ายๆกันในทุกรุ่นที่มีใช้
1.วาล์วไซโคลน ทำหน้าที่ดักไอน้ำมันเครื่อง แยกน้ำมันเครื่องออกให้เหลือแต่
อากาศดูดกลับเข้าท่อไอดี ส่วนคราบและตะกอนน้ำมันเครื่องจะตกค้างอยู่ตาม
ช่องทางที่ออกแบบให้ดักเอาไว้
2.วาล์วไซโคลนเสีย มีทั้งแบบตัน และรั่ว อาการตันก็ที่คุณรุทได้อธิบายไว้แล้ว
ส่วนเรื่องรั่ว จะมีอาการเครื่องสั่น เหมือนเดินไม่เต็มสูบบางครั้งมีควันขาว บางครั้ง
มีเสียงดังคล้ายสายพานดังบางทีอาจโดนช่างที่ไม่ได้สังเกตุเปลี่ยนสายพานเครื่อง
ยนต์เลย ส่วนเรื่องระยะเวลาผมว่าไม่แน่นอนที่มันจะเสียรั่ว หรือตันตอนไหน เรื่อง
ตันจะเกิดบ่อยกับเครื่องn42 และm52ไม่ค่อยบ่อยนักส่วนมากถอดออกมาก็เปลี่ยน
เลยเพราะราคาก็ไม่แพงนัก ส่วนเรื่องรั่วบ่อยๆในเครื่องm43 และm52บ้างส่วนน้อย
3.วิธีเช็ค
-GT1น่าจะเจอเป็นเรื่องส่วนผสมผิดพลาด (เรื่องวาล์วไซโคลนรั่วส่วนมากผมจะเจอ
อาการที่บ่งบอกชัดเจนก็ถอดเลย)
-เช็คเบื้องต้นด้วยการสังเกตุ เรื่อง"ตัน"อาการจะเป็นแบบมีน้ำมันเครื่องรั่ว รอบเครื่อง
เกือบทุกจุดมีปะเก็นหรือซีลยิ่งถ้าเป็นคนที่ดูแลรถบ่อยๆจะรู้ได้ง่ายเพราะแก้ไขเปลี่ยน
ปะเก็น ซีล แล้วทำไมรั่วอีกให้สงสัยได้เลยว่าวาล์วไซโคลนตันโดยเฉพาะเครื่องn42
เรื่อง"รั่ว"สังเกตุได้จากเสียงดังคล้ายสายพานเครื่องร้อง ในขณะติดเครื่องอยู่ลองเปิด
ฝาปิดที่เติมน้ำมันเครื่องดูถ้าวาล์วไซโคลนรั่วจะรู้สึกว่ามีแรงดูดจะเปิดฝาได้ต้องออก
แรงมากหน่อย เครื่องm43 และn42 เวลาเปิดระวังน้ำมันเครื่องกระเด็นเปื้อน