ผู้เขียน หัวข้อ: วาล์วน้ำเครื่อง n42  (อ่าน 8037 ครั้ง)

0 สมาชิก และ 1 บุคคลทั่วไป กำลังดูหัวข้อนี้

namo

  • บุคคลในตำนาน
  • ******
  • กระทู้: 668
วาล์วน้ำเครื่อง n42
« เมื่อ: ธันวาคม 10, 2012, 22:15:30 »
วาล์วน้ำจะเปิด ตอนอุณหภูมิประมาณกี่องศาครับ
ผมดูอุณหภมิ แบบตัวเลขที่โชว์ใน mode 7.0 บางที 110 องศา บางที 85องศา
บางทีพัดลมแรงมาก แต่อุณหภูมิไม่ลงค้าง110  แต่บางทีพัดลมปกติ อุณหภูมิลงมา 90องศา  บางทีพัดลมแรง อุณหภูมิจาก 110 ลงมาเหลือ 85 ก้อมี งงครับ
 เหมือนวาล์น้ำเปิดบ้างไม่เปิดบ้าง แต่อุณหภูมิที่เข็มอยู่ตรงกลางตลอดครับ
ช่วยวิเคราะห์หน่อยครับ กลัวหลงประเด็นครับ

namo

  • บุคคลในตำนาน
  • ******
  • กระทู้: 668
Re: วาล์วน้ำเครื่อง n42
« ตอบกลับ #1 เมื่อ: ธันวาคม 10, 2012, 22:38:19 »
หรือจะเป็นปั๊มน้ำหมดแรงครับ

chaky

  • แฟนพันธุ์แท้
  • *****
  • กระทู้: 1584
Re: วาล์วน้ำเครื่อง n42
« ตอบกลับ #2 เมื่อ: ธันวาคม 10, 2012, 22:45:25 »
ไม่อนุญาตให้คุณมองเห็นลิงค์ สมัครสมาชิก หรือ ล็อกอิน
วาล์วน้ำจะเปิด ตอนอุณหภูมิประมาณกี่องศาครับ
ผมดูอุณหภมิ แบบตัวเลขที่โชว์ใน mode 7.0 บางที 110 องศา บางที 85องศา
บางทีพัดลมแรงมาก แต่อุณหภูมิไม่ลงค้าง110  แต่บางทีพัดลมปกติ อุณหภูมิลงมา 90องศา  บางทีพัดลมแรง อุณหภูมิจาก 110 ลงมาเหลือ 85 ก้อมี งงครับ
 เหมือนวาล์น้ำเปิดบ้างไม่เปิดบ้าง แต่อุณหภูมิที่เข็มอยู่ตรงกลางตลอดครับ
ช่วยวิเคราะห์หน่อยครับ กลัวหลงประเด็นครับ

เป็นเหมือนกัน เปี๊ยบเลยครับ...
ไม่อนุญาตให้คุณมองเห็นลิงค์ สมัครสมาชิก หรือ ล็อกอิน
ผมเคยลงถามในกระทู้เมื่อสักเดือนที่แล้ว อยากให้เพื่อนๆสมาชิก ลองวัดกันดูแล้วเอามาเเชร์กันครับ
จะได้รู้อาการเเบบนี้มันปกติหรือเปล่า
ฉะนั้นก็มีคนเป็นอาการแบบเดียวกับผมอีกหนึ่งคัน ค่อยใจชื้นขึ้นมาหน่อย แปลว่ามันอาจจะเป็นปกติก็ได้นะครับ
อาการของผม บางทีขับรถไม่เปิดแอร์ตลอดเส้นทาง ประมาณ 15 กม. อณุหภูมิจากเมนู 7.0 อ่านได้ 105-110
ไม่ว่าจะวิ่งเร็วแค่ไหน หรือจอดรถติดก็อ่านได้อยู่ในช่วงนี้
แล้วพอพัดลมหม้อน้ำหมุนแรงขึ้น อุณภูมิมันจะตกลงมาจนถึง 85 องศาเลยครับ
เเล้วไม่รู้ว่ายังไงขับๆไป มันก็ค่อยๆไต่ขึ้นไปอยู่ที่ 105-110 อีกเหมือนเดิม (ช่วงนี้พัดลมหม้อน้ำก็ทำงานอยู่นะครับแต่หมุดไม่เร็ว
นานๆทีจะลงมาที่ 85 เวลาพัดลมหม้อน้ำทำงานสปีดสุด ซึ่งผมเองก็ไม่เข้าใจเหมือนกันว่าเมื่อไหร่มันจะหมนแรงสุด
ไม่ว่าจะเปิดแอร์ตลอดเส้นทาง หรือว่าไม่เปิดแอร์ตลอดเส้นทาง จะเปิดบ้างปิดบ้าง ก็มีอาการเหมือนเดิมครับ ไม่แตกต่าง
ผมยังสงสัยจนทุกวันนี้เหมือนกันครับ  ???  ???  ???

"Believe Me I'm Engineer"
จาก ช่างยนต์ กลายร่างมาเป็น วิศวะไฟฟ้า

namo

  • บุคคลในตำนาน
  • ******
  • กระทู้: 668
Re: วาล์วน้ำเครื่อง n42
« ตอบกลับ #3 เมื่อ: ธันวาคม 10, 2012, 23:18:01 »
หรือจะเป็นที่พัดลมไฟฟ้าด้วย  กลัวฮีตแล้วงานงอกครับ

chaky

  • แฟนพันธุ์แท้
  • *****
  • กระทู้: 1584
Re: วาล์วน้ำเครื่อง n42
« ตอบกลับ #4 เมื่อ: ธันวาคม 10, 2012, 23:41:29 »
อีกหนึ่งคำถามครับ ตัววัดอุณหภูมิของน้ำมีอยู่กี่ตัวกันแน่ครับ
วันนี้ลองถอดสายเซ็นเซอร์วัดอุณหภูมิน้ำที่ ด้านล่างหม้อน้ำ
แล้วคิดว่า ที่หน้าปัทม์ด้านขวามันจะไม่โชว์ค่า
ปรากฎว่าคิดผิดครับ ยังขึ้นตรงกลางเหมือนเดิน
เลยเข้าไปดูที่เมนู 7.0 มันก็ยังโชว์อยู่ที่ 67 องศา (เพิ่งสตาร์ทเครื่องเลยยังไม่ร้อน)

ต้องเอา GT1 มาจับ จึงเห็นว่าที่ค่า  อ่านค่าได้  "อุณหภูมิน้ำหล่อเย็น, เครื่องยนต์      อ่านค่าได้ 66.8 องศา" (Coolant temperature, engine)
                                            ส่วนอีกค่า "อุณหภูมิน้ำหล่อเย็น, หม้อน้ำขาออก อ่านค่าได้ -48 องศา"   (Coolant temperature, outlet

จะสังเกตุเห็นได้ว่า ที่หน้าปัทม์รถ เมนู 7.0 ค่าที่อ่านได้ ใกล้เคียงกับ ที่ GT1 "อุณหภูมิน้ำหล่อเย็น, เครื่องยนต์ "
ในคู่มือภาษาอังกฤษ เมนู 7.0 คือ Coolant temperature input
และที่ GT1 ค่าที่วัดได้เท่ากันคือ Coolant temperature, Engine 
     

ซึ่งผมยังหาไม่เจอว่า เซ็นเซอร์ ที่เมนู 7.0 ตัวนี้มันอยู่ตรงไหน....?  ???     
และเซ็นเซอร์อีกตัวคือ ตัววัดอุณภูมิน้ำที่ด้านขวาของหน้าปัทม์ มันคือเซ็นเซอร์ตัวไหน.... ? ??? 
รบกวนใครรู้ช่วยชี้ทางสว่างด้วยครับ
 

"Believe Me I'm Engineer"
จาก ช่างยนต์ กลายร่างมาเป็น วิศวะไฟฟ้า

chaky

  • แฟนพันธุ์แท้
  • *****
  • กระทู้: 1584
Re: วาล์วน้ำเครื่อง n42
« ตอบกลับ #5 เมื่อ: ธันวาคม 10, 2012, 23:43:30 »
พอใส่สายเซ็นเซอร์วัดอุณหภูมิน้ำที่ ด้านล่างหม้อน้ำ กลับเข้าที่เดิม อุณภูมิที่วัดได้ก็กลับมาเป็นปกติ คือ อ่านได้ 50.2 องศา

"Believe Me I'm Engineer"
จาก ช่างยนต์ กลายร่างมาเป็น วิศวะไฟฟ้า

kosit_w

  • บุคคลในตำนาน
  • ******
  • กระทู้: 3987
  • 323 / M52tu+LPG
Re: วาล์วน้ำเครื่อง n42
« ตอบกลับ #6 เมื่อ: ธันวาคม 11, 2012, 09:37:45 »
ผมใช้ตัวนี้ วัดที่ตัวเสื้อสูบเลยเลย ทำงานควบคู่กันไปกับของเครื่องยนต์

เครื่องวัดอุณหภูมิเครื่องยนต์

ไม่อนุญาตให้คุณมองเห็นลิงค์ สมัครสมาชิก หรือ ล็อกอิน

namo

  • บุคคลในตำนาน
  • ******
  • กระทู้: 668
Re: วาล์วน้ำเครื่อง n42
« ตอบกลับ #7 เมื่อ: ธันวาคม 11, 2012, 10:34:33 »
ของผมตอนนี้สงสัย พัดลม กับ วาล์วน้ำ พัดลมเหมือนจะมี 2สปีด เบากับแรง บางที อุณหภูมิเครื่อง 85 พัดลมยังสปีดแรงอยู่เลยครับ
หรือบางที 100แล้วยัง สปีดเบาอยู่ ต้องสักพักถึงจะแรง  แล้วบางทีพัดลมแรงสุดๆ ก้อยัง100อยู่ เหมือนวาล์วน้ำไม่เปิด ต้องซักพักนึงถึงจะลง
เลยงงครับ ไม่กล้าฟันธง ว่า่อะไรกลับบ้านเก่ากันแน่  แสดงว่าสมาชิกในเวปเป็นหลายคันเลย เห็นโพสต์ไว้ในหัวข้อของ คุณchaky  ขึ้นเป็น100ทั้งนั้น
ส่วนรถผมอาการเดียวกับ คุณchakเลย

namo

  • บุคคลในตำนาน
  • ******
  • กระทู้: 668
Re: วาล์วน้ำเครื่อง n42
« ตอบกลับ #8 เมื่อ: ธันวาคม 11, 2012, 19:58:25 »
ตอนเย็นขับกลับบ้าน ดูอุณหภูมิเครื่อง อยู่ที่ 85-90ซะงั้น ใช้รถประมาณ 1ชั่วโมงครับ

wat

  • แฟนพันธุ์แท้
  • *****
  • กระทู้: 139
Re: วาล์วน้ำเครื่อง n42
« ตอบกลับ #9 เมื่อ: ธันวาคม 11, 2012, 20:40:41 »
สงสัยวิธีการเช็คอุณหภูมิ โดยดูที่ mode7 ที่ว่าทำอย่างไรอ่ะคับ

chaky

  • แฟนพันธุ์แท้
  • *****
  • กระทู้: 1584
Re: วาล์วน้ำเครื่อง n42
« ตอบกลับ #10 เมื่อ: ธันวาคม 11, 2012, 22:00:12 »
ไม่อนุญาตให้คุณมองเห็นลิงค์ สมัครสมาชิก หรือ ล็อกอิน
ผมใช้ตัวนี้ วัดที่ตัวเสื้อสูบเลยเลย ทำงานควบคู่กันไปกับของเครื่องยนต์

เครื่องวัดอุณหภูมิเครื่องยนต์

ไม่อนุญาตให้คุณมองเห็นลิงค์ สมัครสมาชิก หรือ ล็อกอิน

ขอบคุณครับ พี่ Kosit
ผมก็แค่อยากจะรู้ว่า ไอ้ sensor ที่วัดได้จาก menu 7.0 เนี่ยมันอยู่ตรงไหนของรถ
เพราะที่ผมหามาจากเว็ปต่างประเทศ มันบอกว่า "Coolant temperature, engine" อุณหภูมิน้ำหล่อเย็น, เครื่องยนต์
ก็แปลว่า sensor ตัวนี้มันต้องจุ่มอยู่ในระบบน้ำหล่อเย็น ที่ไหนสักแห่ง....   
แต่ผมหาไม่เจอจริงๆครับ หาจนปวดหัวแล้วครับ..... :o

"Believe Me I'm Engineer"
จาก ช่างยนต์ กลายร่างมาเป็น วิศวะไฟฟ้า

namo

  • บุคคลในตำนาน
  • ******
  • กระทู้: 668
Re: วาล์วน้ำเครื่อง n42
« ตอบกลับ #11 เมื่อ: ธันวาคม 12, 2012, 09:39:17 »
โทรถามร้านขาย สเปคเดิมติดรถ105'c วาล์วเปิดครับ

chaky

  • แฟนพันธุ์แท้
  • *****
  • กระทู้: 1584
Re: วาล์วน้ำเครื่อง n42
« ตอบกลับ #12 เมื่อ: ธันวาคม 12, 2012, 16:48:22 »
ไม่อนุญาตให้คุณมองเห็นลิงค์ สมัครสมาชิก หรือ ล็อกอิน
โทรถามร้านขาย สเปคเดิมติดรถ105'c วาล์วเปิดครับ

แปลว่าที่อุณหภูมิ ที่เมนู7.0 ค้างอยู่ที่ 105 องศาเนี่ย แปลว่า ปกติใช่มั้ยครับเนี่ย ...??
จะได้มีข้อสรุปสักที.....   ;D

แต่ก็ยังไม่ได้คำตอบว่า เซ็นเซอร์ตัวดังกล่าวมันอยู่ตรงไหน??...  ;D

"Believe Me I'm Engineer"
จาก ช่างยนต์ กลายร่างมาเป็น วิศวะไฟฟ้า

crayonz

  • ขาประจำ
  • ****
  • กระทู้: 428
Re: วาล์วน้ำเครื่อง n42
« ตอบกลับ #13 เมื่อ: ธันวาคม 13, 2012, 01:59:40 »
ไม่อนุญาตให้คุณมองเห็นลิงค์ สมัครสมาชิก หรือ ล็อกอิน

ผมตอบไว้ในนั้นครับ

ที่ถอดจากด้านล่างหม้อน้ำ น่าจะเป็นตัววัดระดับน้ำหล่อเย็นรึเปล่าครับ ?


วาล์วน้ำ ถ้าเป็น M43 ผมเคยเห็นว่ามันเขียนไว้ 87องศา แต่เครื่องอื่นไม่เคยเห็นครับ
« แก้ไขครั้งสุดท้าย: ธันวาคม 13, 2012, 02:05:52 โดย crayonz »
แกล้งโง่ไปบ้าง ทำให้เขาดูถูกไปบ้าง ชีิวิตมันก็ง่ายขึ้น

chaky

  • แฟนพันธุ์แท้
  • *****
  • กระทู้: 1584
Re: วาล์วน้ำเครื่อง n42
« ตอบกลับ #14 เมื่อ: ธันวาคม 13, 2012, 19:32:20 »
ไม่อนุญาตให้คุณมองเห็นลิงค์ สมัครสมาชิก หรือ ล็อกอิน
ไม่อนุญาตให้คุณมองเห็นลิงค์ สมัครสมาชิก หรือ ล็อกอิน

ผมตอบไว้ในนั้นครับ

ที่ถอดจากด้านล่างหม้อน้ำ น่าจะเป็นตัววัดระดับน้ำหล่อเย็นรึเปล่าครับ ?


วาล์วน้ำ ถ้าเป็น M43 ผมเคยเห็นว่ามันเขียนไว้ 87องศา แต่เครื่องอื่นไม่เคยเห็นครับ

ขอบคุณครับที่ชี้ทางสว่าง...  :-X
ตาม link ที่ให้มา เบอร์9 ในเว็ป
ไม่อนุญาตให้คุณมองเห็นลิงค์ สมัครสมาชิก หรือ ล็อกอิน
มันเขียนบอกว่าเป็น Temperature sensor water/oil  ตัววัดอุณภูมิ น้ำ/น้ำมัน...

ผมสามารถสรุปได้มั้ยครับ ว่ามันคือ อุณภูมิของน้ำมันเครื่อง
ถ้าวันไหนมีโอกาสจะลองถอดสายเซ็นเซอร์ตัวนี้ดู เเล้วเข้าเมนู 7.0 ว่าจะโชว์ค่าติดลบรึเปล่า
ถ้าใช่ก็เจอตัวซะที แต่เห็นว่ามันอยู่ใต้ท่อร่วมไอดี...
คงต้องหาทางว่าจะเข้าถึงเจ้าเซ็นเซอร์ตัวนี้ได้ยังไง....   O0

"Believe Me I'm Engineer"
จาก ช่างยนต์ กลายร่างมาเป็น วิศวะไฟฟ้า

jae

  • บุคคลทั่วไป
Re: วาล์วน้ำเครื่อง n42
« ตอบกลับ #15 เมื่อ: ธันวาคม 13, 2012, 20:16:31 »
ไม่อนุญาตให้คุณมองเห็นลิงค์ สมัครสมาชิก หรือ ล็อกอิน
ไม่อนุญาตให้คุณมองเห็นลิงค์ สมัครสมาชิก หรือ ล็อกอิน
ไม่อนุญาตให้คุณมองเห็นลิงค์ สมัครสมาชิก หรือ ล็อกอิน

ผมตอบไว้ในนั้นครับ

ที่ถอดจากด้านล่างหม้อน้ำ น่าจะเป็นตัววัดระดับน้ำหล่อเย็นรึเปล่าครับ ?


วาล์วน้ำ ถ้าเป็น M43 ผมเคยเห็นว่ามันเขียนไว้ 87องศา แต่เครื่องอื่นไม่เคยเห็นครับ

ขอบคุณครับที่ชี้ทางสว่าง...  :-X
ตาม link ที่ให้มา เบอร์9 ในเว็ป
ไม่อนุญาตให้คุณมองเห็นลิงค์ สมัครสมาชิก หรือ ล็อกอิน
มันเขียนบอกว่าเป็น Temperature sensor water/oil  ตัววัดอุณภูมิ น้ำ/น้ำมัน...

ผมสามารถสรุปได้มั้ยครับ ว่ามันคือ อุณภูมิของน้ำมันเครื่อง
ถ้าวันไหนมีโอกาสจะลองถอดสายเซ็นเซอร์ตัวนี้ดู เเล้วเข้าเมนู 7.0 ว่าจะโชว์ค่าติดลบรึเปล่า
ถ้าใช่ก็เจอตัวซะที แต่เห็นว่ามันอยู่ใต้ท่อร่วมไอดี...
คงต้องหาทางว่าจะเข้าถึงเจ้าเซ็นเซอร์ตัวนี้ได้ยังไง....   O0

มันเีขียนแบบนั้นก็จริงครับ แต่จริง ๆ แล้วมันจุ่มอยู่ในน้ำหล่อเย็นครับ เสื้อเครื่องตรงรูปที่พี่ Crayonz เอามาเป็นช่องน้ำ ถ้าเป็น Oil temp จะอยู่ที่ Oil lever sensor ที่ก้นอ่างน้ำมันเครื่องบอกระดับน้ำมันในตัวเดียวเลยครับ

ไม่รู้ว่าทำไมมันเขียนแบบนั้นในระบบ เดี๋ยวจะให้พี่ Crayonz ไปถามคนทำPart ที่อเมริกาให้

namo

  • บุคคลในตำนาน
  • ******
  • กระทู้: 668
Re: วาล์วน้ำเครื่อง n42
« ตอบกลับ #16 เมื่อ: ธันวาคม 14, 2012, 09:30:39 »
แล้วที่วาล์วน้ำบอก 105c' คือเปิดสุด เครื่องจะไม่ร้อนเกินไปหรือครับ
n42ถึงฮีตบ่อย  กว่าจะรู้ตัว

jae

  • บุคคลทั่วไป
Re: วาล์วน้ำเครื่อง n42
« ตอบกลับ #17 เมื่อ: ธันวาคม 14, 2012, 12:10:01 »
ไม่อนุญาตให้คุณมองเห็นลิงค์ สมัครสมาชิก หรือ ล็อกอิน
แล้วที่วาล์วน้ำบอก 105c' คือเปิดสุด เครื่องจะไม่ร้อนเกินไปหรือครับ
n42ถึงฮีตบ่อย  กว่าจะรู้ตัว

วาลว์น้ำ 105 เป็นวาล์วน้ำจากเครื่องเหรอครับ ? ถ้าใช่ต้องเปลี่ยนเป็นโซนร้อนครับ 95องศา ถ้า 105 องศาเอามาใช้ในบ้านเราเครื่องร้อนไปครับ รถผมแกะมาดู 95 เองนะครับ ผมเคยขายเมื่อสองปีก่อนก็เบอร์นี้ครับ ขายไปหลายตัวแล้ว จำไม่ผิดแน่ ๆ ตัวที่เขามาถอดทิ้งไว้ที่ร้านก็ 95

เบอร์ 105 คือ เบิกศูนย์ ต้องไปเบิกร้านข้างนอกเอาครับ
« แก้ไขครั้งสุดท้าย: ธันวาคม 14, 2012, 12:49:12 โดย jae »

namo

  • บุคคลในตำนาน
  • ******
  • กระทู้: 668
Re: วาล์วน้ำเครื่อง n42
« ตอบกลับ #18 เมื่อ: ธันวาคม 14, 2012, 13:23:18 »
ขอบคุณครับแสดงว่ามีสองรุ่น แต่ที่ผมถามมา ก้อร้านแถววัดโสมครับ สงสัยมีแต่แบบของ0
ต้องเช์คของตัวเองสักหน่อย จริงแล้วอยากได้แบบ90ครับ

jae

  • บุคคลทั่วไป
Re: วาล์วน้ำเครื่อง n42
« ตอบกลับ #19 เมื่อ: ธันวาคม 14, 2012, 14:20:00 »
ไม่อนุญาตให้คุณมองเห็นลิงค์ สมัครสมาชิก หรือ ล็อกอิน
ขอบคุณครับแสดงว่ามีสองรุ่น แต่ที่ผมถามมา ก้อร้านแถววัดโสมครับ สงสัยมีแต่แบบของ0
ต้องเช์คของตัวเองสักหน่อย จริงแล้วอยากได้แบบ90ครับ

มันมีตัว 87  แต่จะไม่ได้เสื้อมันมาด้วย มาเป็นตัวเปล่า ๆ ต้องแกะวาล์วจากตัวเก่าออก ใส่เข้าไปใหม่ครับ บางคนแกะแล้วขาจับมันหักเลยต้องไปซื้อใหม่อยู่ดีครับ

chaky

  • แฟนพันธุ์แท้
  • *****
  • กระทู้: 1584
Re: วาล์วน้ำเครื่อง n42
« ตอบกลับ #20 เมื่อ: ธันวาคม 14, 2012, 21:47:05 »
ไม่อนุญาตให้คุณมองเห็นลิงค์ สมัครสมาชิก หรือ ล็อกอิน

มันเีขียนแบบนั้นก็จริงครับ แต่จริง ๆ แล้วมันจุ่มอยู่ในน้ำหล่อเย็นครับ เสื้อเครื่องตรงรูปที่พี่ Crayonz เอามาเป็นช่องน้ำ ถ้าเป็น Oil temp จะอยู่ที่ Oil lever sensor ที่ก้นอ่างน้ำมันเครื่องบอกระดับน้ำมันในตัวเดียวเลยครับ

ไม่รู้ว่าทำไมมันเขียนแบบนั้นในระบบ เดี๋ยวจะให้พี่ Crayonz ไปถามคนทำPart ที่อเมริกาให้

งั้นรบกวนด้วยนะครับ...    :-X

"Believe Me I'm Engineer"
จาก ช่างยนต์ กลายร่างมาเป็น วิศวะไฟฟ้า

chaky

  • แฟนพันธุ์แท้
  • *****
  • กระทู้: 1584
Re: วาล์วน้ำเครื่อง n42
« ตอบกลับ #21 เมื่อ: ธันวาคม 14, 2012, 21:51:29 »
ไม่อนุญาตให้คุณมองเห็นลิงค์ สมัครสมาชิก หรือ ล็อกอิน
แล้วที่วาล์วน้ำบอก 105c' คือเปิดสุด เครื่องจะไม่ร้อนเกินไปหรือครับ
n42ถึงฮีตบ่อย  กว่าจะรู้ตัว

ตั้งแต่ผมขับ E46 รุ่นนี้มาก็ เกือบ 7 ปีแล้ว ยังไม่เคย ฮีทเลยสักครั้งนะครับ

คือตอนแรกๆ ขับอย่างเดียว ไม่สนใจจะดูแลรถครับ
เพิ่งจะมาเริ่ม สนใจรายละเอียดภายในรถอย่างละเอียด ก็ช่วง 2 ปีที่ผ่านมานี่แหละครับ (เพราะมันเริ่มเสียโน่นเสียนี่ไปตามอายุรถ)
ก็แสดงว่า ที่วาล์วน้ำมันเปิดที่ 105 องศา ก็ไม่น่าจะเป็นปัญหานะครับ เพราะก่อนหน้านี้ก็ใช้มันแบบนี้มาตั้ง 7 ปีแล้ว
จนทุกวันนี้ก็ยังไม่มีปัญหาอะไรนะครับ...    บางทีเราอาจจะคิดมากเกินไปนะครับ....

"Believe Me I'm Engineer"
จาก ช่างยนต์ กลายร่างมาเป็น วิศวะไฟฟ้า

crayonz

  • ขาประจำ
  • ****
  • กระทู้: 428
Re: วาล์วน้ำเครื่อง n42
« ตอบกลับ #22 เมื่อ: ธันวาคม 15, 2012, 09:06:22 »
ไม่อนุญาตให้คุณมองเห็นลิงค์ สมัครสมาชิก หรือ ล็อกอิน
......

ไม่รู้ว่าทำไมมันเขียนแบบนั้นในระบบ เดี๋ยวจะให้พี่ Crayonz ไปถามคนทำPart ที่อเมริกาให้

ช่วงนี้ไม่ได้อยู่ California ครับ ไ่ม่ได้เจอเขาเลย คงไม่ได้ถามให้

คิดว่า

น่าจะเป็นเพราะเซนเซอร์เป็นแบบวัดอุณหภูมิได้ทั้งน้ำ และน้ำมัน เอามาใช้วัดน้ำอย่างเดียวก็แค่นั้นนะ ไม่ได้สำคัญอะไรครับ
แกล้งโง่ไปบ้าง ทำให้เขาดูถูกไปบ้าง ชีิวิตมันก็ง่ายขึ้น

chaky

  • แฟนพันธุ์แท้
  • *****
  • กระทู้: 1584
Re: วาล์วน้ำเครื่อง n42
« ตอบกลับ #23 เมื่อ: ธันวาคม 15, 2012, 15:02:24 »
งั้นผมสามารถคิดเเบบนี้ได้มั้ยครับ

คือจริงๆแล้ว เซนเซอร์ตัวนี้มันไม่ได้วัดโดยตรงไปที่น้ำมันเครื่อง
แต่ว่าเซนเซอร์ตัวนี้มันวัดอุณหภูมิของน้ำหล่อเย็นรอบๆเสื้อสูบ
ซึ่งโดยปกติบริเวณที่อุณหภูมิสูงกว่าจะถ่ายเทความร้อนไปยังจุดที่อุณหภูมิต่ำกว่าอยู่แล้วตามธรรมชาติ
ดังนั้นน้ำหล่อเย็นรอบๆเสื้อสูบก็ซับเอาความร้อนของเครื่องยนต์ทั้งหมดทำให้อุณหภูมิของตัวน้ำหล่อเย็นเอง
มีความใกล้เคียงกับอุณหภูมิของเครื่องยนต์ รวมทั้งใกล้เคียงกับอุณหภูมิของน้ำมันเครื่องด้วย

เพราะฉะนั้นในตัวเซนเซอร์เค้าก็เลยเขียนไว้ว่า "Temperature sensor water/oil  ตัววัดอุณภูมิ น้ำ/น้ำมัน"
คือมันวัดที่น้ำหล่อเย็น แต่มันก็บอกอุณหภูมิของน้ำมันเครื่องได้ด้วยในตัว คิดอย่างน้ำได้รึเปล่าครับ...??

"Believe Me I'm Engineer"
จาก ช่างยนต์ กลายร่างมาเป็น วิศวะไฟฟ้า

namo

  • บุคคลในตำนาน
  • ******
  • กระทู้: 668
Re: วาล์วน้ำเครื่อง n42
« ตอบกลับ #24 เมื่อ: ธันวาคม 18, 2012, 09:41:23 »
ผมเช็คตามร้านแล้ว วาล์วน้ำเครื่อง n42 มีแต่ 105'c part no. เดียวกับ0
มีท่านใดพอรู้ไหมครับว่าที่ไหนมี แบบ 95'c แบบe36/e46  m43 บ้างครับ
หรือเราจะเปลี่ยนเฉพาะตัววาล์วของe36/e46 m43 มาใส่กับเสื้อวาล์วาล์วเดิม e46 ใส่กันได้มั้ยครับ รบกวนผู้รู้หน่อยครับ
« แก้ไขครั้งสุดท้าย: ธันวาคม 18, 2012, 10:18:24 โดย namo »

kosit_w

  • บุคคลในตำนาน
  • ******
  • กระทู้: 3987
  • 323 / M52tu+LPG
Re: วาล์วน้ำเครื่อง n42
« ตอบกลับ #25 เมื่อ: ธันวาคม 18, 2012, 16:14:55 »
ไม่อนุญาตให้คุณมองเห็นลิงค์ สมัครสมาชิก หรือ ล็อกอิน
ผมเช็คตามร้านแล้ว วาล์วน้ำเครื่อง n42 มีแต่ 105'c part no. เดียวกับ0
มีท่านใดพอรู้ไหมครับว่าที่ไหนมี แบบ 95'c แบบe36/e46  m43 บ้างครับ
หรือเราจะเปลี่ยนเฉพาะตัววาล์วของe36/e46 m43 มาใส่กับเสื้อวาล์วาล์วเดิม e46 ใส่กันได้มั้ยครับ รบกวนผู้รู้หน่อยครับ

มีบางท่าน ถอดออกมาเจาะรูเล็กๆที่วาล์วน้ำซัก 2-3 รู ครับ ทำให้น้ำไหลได้นิดหน่อยตลอดเวลา ทำให้อุณหภูมิไม่สูงมาก และยังสามารถทำให้น้ำที่โดนกักไว้ยังอุ่นพอที่จะให้เครื่องทำงานเต็มประสิทธิภาพ เพราะวาล์วน้ำยังอยู่ยังสามารถเปิด-ปิดได้อยู่

namo

  • บุคคลในตำนาน
  • ******
  • กระทู้: 668
Re: วาล์วน้ำเครื่อง n42
« ตอบกลับ #26 เมื่อ: ธันวาคม 19, 2012, 09:08:30 »
เจาะรู ประมาณกี่มิลครับ

Somchai

  • แฟนพันธุ์แท้
  • *****
  • กระทู้: 334
Re: วาล์วน้ำเครื่อง n42
« ตอบกลับ #27 เมื่อ: ธันวาคม 19, 2012, 09:11:44 »
แบบนี้ครับ

ไม่อนุญาตให้คุณมองเห็นลิงค์ สมัครสมาชิก หรือ ล็อกอิน

หรือใช้น๊อตตัวเมีย เบอร์ 10 หนุนก็ได้

namo

  • บุคคลในตำนาน
  • ******
  • กระทู้: 668
Re: วาล์วน้ำเครื่อง n42
« ตอบกลับ #28 เมื่อ: ธันวาคม 19, 2012, 09:15:40 »
ขอบคุณครับพี่

namo

  • บุคคลในตำนาน
  • ******
  • กระทู้: 668
Re: วาล์วน้ำเครื่อง n42
« ตอบกลับ #29 เมื่อ: กรกฎาคม 05, 2013, 15:38:38 »
ขุดมาบอกใหม่ครับ คุณchacky ถ้าอุณหภูมิเครื่องยัง 105-110อยู่เรื่อยๆ ต้องมีอะไรเสื่อมสักอย่าง
ปั๊มน้ำ วาล์วน้ำ พัดลม ส่วนตัวผมเปลี่ยนใหม่หมด  ตอนนี้ 83-88ตลอด ใช้ร้อนๆมาเกือบ2ปี
แต่ก่อนเดี๋ยวตรงนั้นเยิ้ม ตรงนี้รั่ว จากนี้ก้อเฝ้าดูกันยาวๆ แล้วจะมาอัปเดตเรื่อยๆครับ ลองเช็คดูกันนะครับ ทำวาล์วน้ำยังถูก กว่าอย่างอื่นที่จะตามมาครับ