ผู้เขียน หัวข้อ: ปัญหารถกระเด้งกระดอน ไม่นิ่ง มีโยกซ้ายโยกขวา ลองเปลี่ยนสปริงดูครับ  (อ่าน 2646 ครั้ง)

0 สมาชิก และ 1 บุคคลทั่วไป กำลังดูหัวข้อนี้

tom46

  • Global Moderator
  • บุคคลในตำนาน
  • *****
  • กระทู้: 16938
  • M52TUB30 SCHRICK CAM
รถผมมีปัญหากระเด้งกระดอนมากกว่าปกติ ขับแล้วรู้สึกรถโยกๆ ซ้ายทีขวาที อย่างไงไม่รู้ดูแปลกๆละครับ

ช่วงล่างที่ผมใช้ บูชที่ใช้ก็เป็น ยูรีเทน เกือบทั้งหมด โช้ค สปริง เป็นของ bilstein ตัวโช้คที่ใช้เป็นของใหม่มาโดยตลอด แต่สปริงที่ใช้เป็นของมือสอง


M52TUB24 NA TUNING
STROKER M54B30
SCHRICK CAM 248/248
aa tuning software custom
K&N performance air intake kit
Exhaust systems thailand hand made
Rear exhaust EISENMANN

tom46

  • Global Moderator
  • บุคคลในตำนาน
  • *****
  • กระทู้: 16938
  • M52TUB30 SCHRICK CAM
ก็นั่งหาข้อมูลตามเวปดูส่วนมากก็เจอแต่เรื่องโช้ค จนไปเจออยู่เวปนึง เขาก็เล่าว่าของเขามีอาการแบบนี้เปลี่ยนโช้คไปก็ไม่หาย มาหายจริงก็ตอนที่เปลี่ยนสปริงไป

ก็เลยลองมามุดดูใต้ท้องรถว่าโช้ครั่วไหม ก็ไม่มีร่องรอยอะไร ดูรอยสึกจากยาง ที่ปกติถ้าโช้คมีปัญหายางจะมีรอยสึกเป็นบั้งไม่เรียบ ก็ไม่มีร่องรอยแบบนั้น ก็เลยลองสั่งสปริงดูไป

รอบนี้สปริงเลือกเอาเป็น eibach prokit ดูเพราะกลัวว่า sport line จะเตี้ยเกินไป (แต่พอเปลี่ยนแล้วคิดว่า sportline น่าจะพอไหวเพราะดูความห่างเมื่อเทียบของเดิมในคู่หน้าตัว prokit จะสูงกว่าเยอะอยู่)



M52TUB24 NA TUNING
STROKER M54B30
SCHRICK CAM 248/248
aa tuning software custom
K&N performance air intake kit
Exhaust systems thailand hand made
Rear exhaust EISENMANN

tom46

  • Global Moderator
  • บุคคลในตำนาน
  • *****
  • กระทู้: 16938
  • M52TUB30 SCHRICK CAM
ในส่วนของคู่หน้า ยังหาคำตอบไม่ได้เท่าไร เพราะมันระยะห่างกันมากอยู่ น่าจะมาจากสเป็คความสูงของสปริงที่ต่างกัน

คราวนี้มาที่คู่หลัง พอดีสปริงที่ผมใช้ ผมได้ของมือสองมาก็หลายปีแล้ว ที่แน่ๆอยู่ที่ผมไม่ต่ำกว่า 6 ปี วิ่งไปไม่ต่ำกว่า 250000 กิโล แน่นอน พอถอดสปริงหลังออกมาดู ช่างเขาก็บอกพี่สปริงมันดูแปลกๆนะ มันขดลงรวมกันเป็น ยากันยุง เลย


M52TUB24 NA TUNING
STROKER M54B30
SCHRICK CAM 248/248
aa tuning software custom
K&N performance air intake kit
Exhaust systems thailand hand made
Rear exhaust EISENMANN

tom46

  • Global Moderator
  • บุคคลในตำนาน
  • *****
  • กระทู้: 16938
  • M52TUB30 SCHRICK CAM
ซึ่งตัวสปริงตัวนี้ผมก็จำตอนที่ได้มาไม่ได้ว่ารูปร่างขดมันเป็นอย่างไร แต่ในความรู้สึกก็ว่ามันแปลกๆไปหาดูของ H&R ก็มีลักษณะคล้ายๆกันอยู่ แต่ของเขาก็ยังดูว่ามันเป็น ชั้นๆ เป็นลำดับไป ไม่ได้แทบจะรวมกันแบบนี้

ในส่วนของสปริง bilstein สีฟ้า ส่วนตัวผมชอบเพราะสีเอกลักษณ์ของเขา แต่สำหรับชุดล่างๆเดี๋ยวนี้ bilstein ไม่มีผลิตแล้วจะมีแต่รุ่นบนๆที่จะได้สปริงเป็นสีฟ้าของเขา และสปริงเขาจะไม่มีเบิกอยู่ แต่รุุ่นบนอย่าง B14 B16 ผมไม่ทราบนะครับว่าเขาจะมีสปริงให้เบิกไหม

มาดูขดของสปริงด้านหลังเทียบดูครับ



M52TUB24 NA TUNING
STROKER M54B30
SCHRICK CAM 248/248
aa tuning software custom
K&N performance air intake kit
Exhaust systems thailand hand made
Rear exhaust EISENMANN

tom46

  • Global Moderator
  • บุคคลในตำนาน
  • *****
  • กระทู้: 16938
  • M52TUB30 SCHRICK CAM
หลังจากเปลี่ยนสปริงไปใหม่หมดแล้ว จากที่ลองขับดูก็มีความรู้สึกว่า รถสะเทือนน้อยลง เจอลูกระนาดที่เป็นแบบถี่ๆตามสะพาน ก็รู้สึกดีกว่าเดิม ตอนขับก็จะรู้สึกแน่นๆขึ้นมา ลองขึ้นสะพานดูก็โอเคลงมาก็เป็นจังหวะเดียว ไม่กระเด้งกระดอนมาก แต่ความเร็วสูงๆยังไม่ได้ลองนะครับ ลองแค่ช่วง 160 เท่านั้นนะครับ

ท่านใดเจอปัญหา รถกระเด้งกระดอน หากสปริงที่ใช้อยู่ใช้มานานมากแล้ว ลองเปลี่ยนดูด้วยก็ดีครับ อย่างน้อยๆหากไม่ตรงจุดสปริงใหม่ๆมันก็ขับสบายดีอยู่เหมือนกัน



M52TUB24 NA TUNING
STROKER M54B30
SCHRICK CAM 248/248
aa tuning software custom
K&N performance air intake kit
Exhaust systems thailand hand made
Rear exhaust EISENMANN

tom46

  • Global Moderator
  • บุคคลในตำนาน
  • *****
  • กระทู้: 16938
  • M52TUB30 SCHRICK CAM
ส่วนราคาสปริงของใหม่ eibach ผมซื้อไป 10500 บาท พร้อมใส่ตั้งศูนย์ แต่การตั้งศูนย์เขาก็อย่าไปอะไรมากละครับเท่าที่ลองมาก็ต้องไปตั้งใหม่เองอยู่ดี

เพียงแต่การทำอะไรกับช่วงล่างควรต้องตั้งศูนย์ไปก่อนทุกครั้งละครับ

อีกอย่างเผื่อใครสนใจเรื่องสปริง รุ่น sport line ตามสเป็คเขาจะเตี้ยกว่ารุ่นนี้อยู่ 15 - 20 mm แต่ด้านหลังจะเท่ากัน กับการรับน้ำหนักไม่เท่ากัน เอาในเรื่องความเตี้ย ที่ผมเทียบของเดิมผม ตัว sport line น่าจะพอๆกับของเดิมผมอยู่ ของเดิมผมที่หน้าเตี้ยๆหน่อยเท่าที่ผมใช้ก็ใช้งานมาหลายปีก็ไม่มีปัญหาอะไร หากท่านใดจะเปลี่ยนตัว sport line ผมว่าน่าจะใช้ได้อยู่นะครับ


M52TUB24 NA TUNING
STROKER M54B30
SCHRICK CAM 248/248
aa tuning software custom
K&N performance air intake kit
Exhaust systems thailand hand made
Rear exhaust EISENMANN

narudon

  • คนคุ้นเคย
  • ***
  • กระทู้: 14
H&R คู่หลังเหมือนกันครับ   มาตอบในนี้ละกันครับ    เหมือนกันแปะ

tom46

  • Global Moderator
  • บุคคลในตำนาน
  • *****
  • กระทู้: 16938
  • M52TUB30 SCHRICK CAM
ไม่อนุญาตให้คุณมองเห็นลิงค์ สมัครสมาชิก หรือ ล็อกอิน
H&R คู่หลังเหมือนกันครับ   มาตอบในนี้ละกันครับ    เหมือนกันแปะ

พอมีรูปของ H&R ตอนใหม่ๆบ้างไหมครับ ของผมขดมาแทบกองรวมกันเป็นระนาบเดียวกัน ก็เลยยังสงสัยอยู่ว่ามันผิดปกติไหม

Bilstein b12 ตอนแรกผมก็นึกว่ามีแต่ eibach ทำให้ จนมาคุยกับร้านเขาก็บอก bilstein เคยให้ H&R ทำส่งด้วยเหมือนกัน


M52TUB24 NA TUNING
STROKER M54B30
SCHRICK CAM 248/248
aa tuning software custom
K&N performance air intake kit
Exhaust systems thailand hand made
Rear exhaust EISENMANN

narudon

  • คนคุ้นเคย
  • ***
  • กระทู้: 14
พี่แอดไลผมดีกว่า เดียวส่งให้ได้ไลครับ napoy01

tom46

  • Global Moderator
  • บุคคลในตำนาน
  • *****
  • กระทู้: 16938
  • M52TUB30 SCHRICK CAM
สรุปดีขึ้นกว่าเดิมเยอะ แต่ความรู้สึกโช้คหลังจะนิ่มไปหน่อยตอนเวลาโดดสะพาน สงสัยคงจะต้องเจอโช้คอีกคู่หลังอีกคู่  O0 O0 O0


M52TUB24 NA TUNING
STROKER M54B30
SCHRICK CAM 248/248
aa tuning software custom
K&N performance air intake kit
Exhaust systems thailand hand made
Rear exhaust EISENMANN

totochang

  • ขาประจำ
  • ****
  • กระทู้: 320
ของผมโยนซ้าย ขวา เข้าโค้งเหมือนดึงซ้าย เป็นมาหลายเดือน อีกอาการคือเบรคสะท้านขึ้นพวงมาลัย เป็นมาหลายเดือน เมื่ออาทิตย์ที่ผ่านมาเริ่มหาสาเหตุ พวงมาลัยที่สะท้าน ผมเจียจานเบรค 4ล้อ ราคา1000 ผลปรากฎว่าอาการพวงมาลัยสะท้านหายสนิท ต่อมาไล่เช็คอาการโยนซ้าย-ขวา ผมสงสัยว่าอาการน่าจะเกิดจากเคยตกหลุมล้อหลังซ้าย จนโช็ครั่ว และผมได้เปลี่ยนโช็คใหม่พร้อมช่วงล่างไปแล้ว แต่อาการโยนซ้าย-ขวาก็ยังเป็นต่อเนื่อง จนเมื่อ2วันก่อน ผมเดินทางจากกทม.ไปลำปาง อาการโยนตามผิวถนนชัดเจนจนวิ่งเร็วมากไม่ได้ พอถึงลำปางอาการโยนซ้าย-ขวาก็เผยตัวเองออกมาหลังจากทำหงุดหงิดมาตลอด3-6เดือน อาการที่แสดงออกมาก็คือ ยางหลังเริ่มลมอ่อน ผมก็เลยแวะร้านเพื่อปะยาง ผลปรากฎว่าที่แท้จริงแล้ว ยางไม่ได้รั่วแต่เป็นที่ล้อแม็คร้าว และรั่วซึม ร้านจึงนำยางอะไหล่หลังรถออกมาใส่แทนให้ ผมก็เดินทางกลับกทม.ระหว่างเดินทางผมสังเกตได้ว่าอาการเสียงพื้นถนนที่ดังช่วงรอยต่อถนนเสียงลดลงอยู่ในเกณท์ที่ปกติ อาการโยนซ้าย-ขวา ปรากฏว่านิ่งสนิท ตอนนี้กำลังจะหาแม็คมาเปลี่ยนใหม่ แล้วจะมารายงานผลครับ เผื่อใครมีอาการแบบผม
« แก้ไขครั้งสุดท้าย: ตุลาคม 02, 2017, 17:15:15 โดย totochang »

tom46

  • Global Moderator
  • บุคคลในตำนาน
  • *****
  • กระทู้: 16938
  • M52TUB30 SCHRICK CAM
ของผมเรียบร้อยไปละ หลังจากเปลี่ยน สปริง มาใหม่จากตอนเปลี่ยนก็เช็คละ โช้ค ไม่มีรั่วไม่มีซึม

พอเปลี่ยน สปริง ไปใหม่ เจอสปริงใหม่ๆเข้าไป โช้คลากลับเยอรมันเลย เลยไม่รู้ว่าเพราะของเก่าสปริงมันไม่ดีอยู่หรือเปล่า ที่ก่อนๆมาทำให้โช้ครั่วบ่อย แบบ สปริงมันเด้งเกิน เลยทำให้โช้คต้องทำงานหนักกว่าที่ควร ( อันนี้เดาล้วนๆเลยนะครับ) เลยทำให้โช้คเสียเร็วกว่าปกติ

ของผม โช้ค ปกติจะ 100,000 กิโลรั่ว อันนี้โอเคอยู่ในเกณฑ์ปกติ มาตอนหลังนี่ เดี๋ยวคู่หน้ารั่ว คู่หลังรั่ว สลับกันไปมาอยู่อย่างนั้น อย่างรอบนี้คู่หน้าเพิ่งเปลี่ยนมาปีที่เแล้ว ตอนถอดสปริงมาเปลี่ยนก็ยังดีอยู่ พอเปลี่ยนสปริงพักเดียวไปเลย ที่สำคัญเลยประกันมาแค่ สองเดือน เสียเงินกันไปรอบนี้....



M52TUB24 NA TUNING
STROKER M54B30
SCHRICK CAM 248/248
aa tuning software custom
K&N performance air intake kit
Exhaust systems thailand hand made
Rear exhaust EISENMANN