แปะไฟล์ไม่ได้ แฮะ เอาเป็น Link ไปแล้วกันครับ
ไม่อนุญาตให้คุณมองเห็นลิงค์
สมัครสมาชิก หรือ
ล็อกอินดูหน้า 27 ครับ ในส่วนของ GM
SERVICE INFORMATION
TRANSMISSION FLUID:
• Initial production transmissions are factory filled with DEXRON III.
• Later production transmissions will be factory filled with Texaco ETL-7045 lifetime oil.
When the transition occurs, the fluid type will be noted by a label change on the transmission
pan indicating the actual fluid type in the transmission.
Transmissions filled with Texaco 7045 Dexron III can be "topped off" with the Texaco ETL-
7045 oil if required after performing the oil level checking procedure with the DIS/MoDiC.
Fill Capacity: Approximately 7 liters (not including torque converter)
Approximately 8 liters (including torque converter)
เขาเขียนไว้ว่าเกียร์ GM นั้น ตอนแรกใช้น้ำมันเกียร์ DexronIII และภายหลังมีการใช้ Texaco ETL 7045 ซึ่งหากมีความจำเป็นต้องเติมทับก็ใช้ Dexron III เติมได้
อันนี้ความรู้ทั่วไป ที่มีการเปลี่ยนเพราะ น้ำมันเกียร์มีการพัฒนาตลอดครับ DexronIII แรก ๆ เป็นน้ำมันธรรมดา พอภายหลังมีการพัฒนาเป็น Dexron IIIH สุดท้ายก็มีการออก Dexron VI มา
BMW นั้น แรก ๆ ก็ซื้อน้ำมันเกียร์จาก GM ครับ เลยใช้คำว่า Dexron III แต่หลัง ๆ ไปซื้อตรงจากผู้ผลิตน้ำมันเกียร์เองดีกว่า ก็เลยจ้างให้ Texaco ทำน้ำมันเกียร์ขึ้นมา ครั้นจะบอกว่า ทำ Dexron IIIH ก็เสียค่าลิขสิทธิ์ซ้ำซ้อน ก็เลยต้องตั้งชื่อใหม่ให้ เรียกว่า ETL 7045 นั่นเอง เพื่อจะได้ไม่ต้องไปเสียค่าลิขสิทธิ์กับ Dexron นั่นเอง
ในส่วน ของ ZF ก็เหมือนกัน ครับ เขาไม่ได้ผลิตน้ำมันเกียร์เอง ต้องไปจ้างคนอื่นทำ บริษัทที่เขาสนิทก็ Exxon Mobil ครับ
ในคู่มือหน้า 52 ก็เลยเห็นว่า ใช้ Esso ATF LT 71141
ถ้าใครตามLink ผมไปดูจะเห็นว่า LT71141 มันรับรองด้วยมาตรฐานเหล่านี้ครับ
MB Approval 236.11 X
Approved ZF TE-ML 04D/11B/14B/16L/17C X
และยังตรงกับ VW TL52162 อีกด้วย
จะเห็นว่า LT71141 คือ MB 236.11 ขวดละ 250 บาทตามร้านอะไหล่นั่นเอง
ึิถึงตรงนี้ เชื่อว่า ทุกท่านคงไม่ต้องเสียเงินค่าน้ำมันเกียร์เกินความจำเป็นกันอีกต่อไปนะครับ ขอให้ใช้เกียร์กันอย่างสุขสวัสดี ไม่ต้องมาเถียงผม ไปหาอ่านเอา แหล่งข้อมูลจากผู้ผลิต ถ้าไม่เชื่อ ผมก็จนปัญญาจะอธิบายครับ