เรื่องหม้อน้ำผมว่าเข้าใจไม่ยากครับ
รถของจขกท.เป็นคล้ายผมนะ แยกออยเกียร์ได้ไม่นานกระปุกพักน้ำระเบิดเลยครับ
แต่ผมไม่ได้คิดว่าจากการแยกออยเกียร์เลย
รถผมจับอาการก่อนกระปุกพักน้ำจะลาโลกได้ว่ามีอาการน้ำซึมอยู่บ้างพร้อมกับตะเข็บพลาสติกหม้อน้ำเริ่มแตก หลังแยกออยเกียร์ได้2วัน ระเบิดเถิดเทิงเลยครับ
ผมก็ได้ความอนุเคราะห์จากจารย์หนุ่มเอาหม้อน้ำมาเผื่อแผ่ให้ผมใช้ ใช้ได้3วัน น้ำหายอีกแล้ว
ดูจากOBDที่จารย์รุทสอนมา ในระหว่างวันtempรถผมสูงมาก 89ºC-108ºC
นึกขึ้นได้เอาหม้อน้ำเดิมไปทำฝาอลูมิเนียมดีกว่า จัดแจงเตรียมหม้อน้ำ ข้อมูลต่างๆ สถานที่รับทำ
.
.
ผมได้สั่งทำหม้อน้ำที่ร้านทำหม้อน้ำแห่งหนึ่งที่ซ.ลาซาล 79(ตลาด อตก.2)
ใช้เวลาหลายวันในการทำอยู่ครับ
ปัญหาของการทำหม้อน้ำของBMW E46หรือในรุ่นอื่นๆคือ
1.ฝาหม้อน้ำอยู่ด้านข้าง(ไม่เข้าใจว่าด้านข้างหรือด้านบนต่างกันตรงไหน)
2.จุดเชื่อมต่อของหม้อน้ำ ในรุ่นเราใช้กิ๊ปล็อคครับ จะต้องกลึงจุดเชื่อมต่อตรงนี้ขึ้นมา
3.ความแม่นยำในการกลึงหรือจุดยึดต่างๆ
เมื่อวานจึงได้คุยกับเฮียเจ้าของร้านจึงชี้แจงได้ตามนี้ครับ
1.หม้อน้ำรถสามารถใส่แบบไหนก็ได้
1.1แผงทองแดง ฝาทองเหลือง ซ่อมได้ปะได้ ตันได้ง่าย ผุง่าย
1.2แผงและฝาอลูมิเนียม ไม่ผุง่าย ปะยาก ซ่อมได้ยาก
2.ในE46 ต้องกลึงข้อต่อให้ดี ทำฟิตติ้งข้อต่อต้องแม่นครับ พลาดนิดเดียวเกิดจุดรั่วได้ครับ
ดังนั้นหม้อน้ำที่จขกท. งงว่ามีหม้อน้ำทองแดงหรือไม่ สรุปคือ มีครับ เมื่อวานยังเห็นอยู่เลยครับ
.
.
หลังจากเปลี่ยนเป็นหม้อน้ำอลูมิเนียมเต็มใบtempลดลงเหลือ 83ºC-94ºCครับ น้ำไม่หายด้วยครับ
ผมขอสันนิษฐานแบบเบื้องต้นว่าจขกท.อาจจะมีจุดรั่วที่หม้อน้ำครับ
เป็นประสบการณ์โดยส่วนตัวของผมครับ
ลองดูครับ