ผู้เขียน หัวข้อ: มาเปลี่ยนมอเตอร์ valvetronic กันเถอะครับ  (อ่าน 14559 ครั้ง)

0 สมาชิก และ 1 บุคคลทั่วไป กำลังดูหัวข้อนี้

chaky

  • แฟนพันธุ์แท้
  • *****
  • กระทู้: 1584
Re: มาเปลี่ยนมอเตอร์ valvetronic กันเถอะครับ
« ตอบกลับ #60 เมื่อ: ตุลาคม 02, 2012, 17:54:26 »
ตอนใส่ก็มีวิธีการครับ ใส่มั่วๆไม่ได้ครับ ไม่งั้นจะ งานเข้าเหมือนผมงมอยู่อีก 3 วันเพราะความไม่รู้
สุดท้ายได้คำแนะนำที่มีคุณค่าจากพี่สุเมธ และได้ช่วยชีวิตผมจากความมืดมน อยู่หลายวัน
เครียดจนไม่สบายเลยครับ นึกว่าเครื่องจะพังซะแล้วเดี๋ยวจะบรรยายให้ฟังนะครับ  :o :o :o
โปรดติดตามตอนต่อไป...... ;D ;D ;D

"Believe Me I'm Engineer"
จาก ช่างยนต์ กลายร่างมาเป็น วิศวะไฟฟ้า

Harn

  • ขาประจำ
  • ****
  • กระทู้: 255
Re: มาเปลี่ยนมอเตอร์ valvetronic กันเถอะครับ
« ตอบกลับ #61 เมื่อ: ตุลาคม 03, 2012, 12:39:13 »
 ;) ;) ;)   จะมารอชมต่อนะครับ    :-X
« แก้ไขครั้งสุดท้าย: ตุลาคม 03, 2012, 12:44:27 โดย Harn »

chaky

  • แฟนพันธุ์แท้
  • *****
  • กระทู้: 1584
Re: มาเปลี่ยนมอเตอร์ valvetronic กันเถอะครับ
« ตอบกลับ #62 เมื่อ: ตุลาคม 04, 2012, 13:22:28 »
หลังจากถอดมอเตอร์ Valvetronic เรียบร้อยเเล้วก็มาถึงขั้นตอนการเปลี่ยนซีล โอริงต่างๆครับ
ที่ด้านหน้ามอเตอร์จะมี โอริงอยู่ 1 ตัวครับ ลองเช็คสภาพดูหากมันเเข็งๆไม่ยืดหยุ่นแล้วก็ควรจะเปลี่ยนครับ
ไม่งั้นน้ำมันจะรั่วเครื่องจะรั่วออกมาได้ครับ เบิกห้าง โอริงตัวละ 140 บาทครับไม่แพง
แต่เจ้ามอเตอร์ valvetronic นี่สิ ตัวละหมื่นหนึ่งพันกว่าบาทครับ

ถอดออกมาทั้งทีก็ลอง ป้อนไฟ 12 โวล์ทเข้าไปที่มอเตอร์(ขั้วไฟเบอร์2)เช็คดูว่ายังหมุดดีอยู่รึเปล่าจะได้ไม่ต้องเสียเงิน
ซื้อมอเตอร์ตัวใหม่ครับ
ตอนผมลอง ผมเอาภาคจ่ายไฟปรับค่าได้มาลองที่มอเตอร์ครับ ต่อขั้วบวก กับลบ แล้วค่อยๆเพิ่มโวล์ทขึ้นไปมอเตอร์เริ่มหมุนไปทางหนึ่ง
จากนั้นก็สลับขั้วบวก ลบ แล้วค่อยๆเพิ่มโวล์ทขึ้นไปเหมือนเดิม ทีนี้มอเตอร์จะต้องหมุนกลับทางกับเมื่อสักครู่ เนื่องจากเป็นมอเตอร์ไฟแรงต่ำ
แค่12โวล์ท จึงทำให้เวลาทดสอบ มันจะกินกระแสไฟค่อนข้างสูง ผมลองให้มอเตอร์วิ่งตัวเปล่าก็กินกระแสไปตั้ง 5 เเอมป์แล้วครับ (ประมาณ 60 วัตต์)
พอลองเอามือกดไปที่เพลามอเตอร์ แรงบิดมอเตอร์ ค่อนข้างแรงครับ กินกระแสเพิ่มขึ้นเป็น 6.5แอมป์ แต่ภาคจ่ายไฟผมจ่ายไม่ไหว โวล์ทมันเลยตก
แต่ก็พอทดสอบได้ครับว่ามอเตอร์ยังทำงานปกติดีรึเปล่า เพราะเวลาทำงานจริง มันต้องไปขับ เพลา Eccentric จะกินกระเเสมากกว่านี้อีกครับประมาณ 10 เเอมป์
« แก้ไขครั้งสุดท้าย: ตุลาคม 04, 2012, 13:46:24 โดย chaky »

"Believe Me I'm Engineer"
จาก ช่างยนต์ กลายร่างมาเป็น วิศวะไฟฟ้า

chaky

  • แฟนพันธุ์แท้
  • *****
  • กระทู้: 1584
Re: มาเปลี่ยนมอเตอร์ valvetronic กันเถอะครับ
« ตอบกลับ #63 เมื่อ: ตุลาคม 04, 2012, 16:52:06 »
จากนั้นก็ดูที่ เพลา eccectric ว่า เฟืองครึ่งพระจันทร์ หันไปทางไหนครับ ถ้าอยู่ด้านขวา ต้องหมุนให้ไปอยู่ ด้านซ้ายครับ
ตอนจะหมุนไปด้านซ้ายต้องระวังหน่อยนะครับ อย่าทำให้เฟืองชำรุดนะครับ และก็ต้องระวังมือด้วยครับ เพราะเฟืองค่อนข้างคม
แล้วมันก็มีแรงสปริงอยู่ด้วยครับ หากไม่ระวังเดี๋ยว เฟืองงับนิ้วขึ้นมาละก็ งานเข้าแน่ครับ ประกอบกับแรงสปริง ดีไม่ดีนิ้วจะขาด เอานะครับ เพราะฉะนั้นกรุณาระวังด้วยนะครับ
รูปแรกเเสดง ว่ามอเตอร์วาล์วโทรนิคมีปัญหา เพราะว่าเฟืองเพลา eccentric มันไปทางด้านขวาสุด (จะทำให้เปิดวาล์วไอดีสูงสุดไว้ตลอดในจังหวะดูดของเครื่องยนต์ Full lift)

รูปสองแสดงให้เห็นว่า ก่อนใส่มอเตอร์ Valvetronic ต้องบิดเพลา eccentric มาที่ตำแหน่งนี้ก่อน จึงค่อยใส่มอเตอร์กลับเข้าไป โดยการหมุนแกนมอเตอร์ตามเข็มนาฬิกา
จนมอเตอร์เข้าไปขบกับเฟืองเพลา eccentric จนสุด แล้วค่อยขันน๊อตเบอร์10 ยึดมอเตอร์ให้แน่น

"Believe Me I'm Engineer"
จาก ช่างยนต์ กลายร่างมาเป็น วิศวะไฟฟ้า

chaky

  • แฟนพันธุ์แท้
  • *****
  • กระทู้: 1584
Re: มาเปลี่ยนมอเตอร์ valvetronic กันเถอะครับ
« ตอบกลับ #64 เมื่อ: ตุลาคม 04, 2012, 17:00:12 »
ถ้าหากระบบ Valvetronic ของรถไม่มีปัญหา เวลาเปิดฝาครอบวาล์วออกมา
เฟืองของเพลา eccentric มันจะอยู่ขึ้นไปด้านบนค่อนไปทางด้านซ้ายนิดนึงครับ ตามรูปเลยครับ
« แก้ไขครั้งสุดท้าย: พฤศจิกายน 07, 2012, 22:43:53 โดย chaky »

"Believe Me I'm Engineer"
จาก ช่างยนต์ กลายร่างมาเป็น วิศวะไฟฟ้า

chaky

  • แฟนพันธุ์แท้
  • *****
  • กระทู้: 1584
Re: มาเปลี่ยนมอเตอร์ valvetronic กันเถอะครับ
« ตอบกลับ #65 เมื่อ: ตุลาคม 04, 2012, 17:40:56 »
หลังจากใส่มอเตอร์ valvetronic เข้าไปเรียบร้อยแล้วก็มาถึงตอนที่เราจะทำการตั้งค่า ตำแหน่งเพลา eccentric
เพื่อให้ECUเรียนรู้ตำแหน่งสูงสุดและตำสุดของเพลา eccentric
เนื่องจากเฟืองรูปพระจันทร์ จึงทำให้มอเตอร์ Valvetronic เดินหน้าได้ถึงจุดหนี่งคือจุดสูงสุด ครึ่งวงกลมไปด้านขวา
และถอยหลังไปถึงอีกจุดหนึ่งคือจุดต่ำสุด ครึ่งวงกลมไปด้านซ้าย เราจึงต้องทำการสั่งให้มอเตอร์เรียนรู้ตำแหน่ง
สูงสุดและต่ำสุดอีกครั้ง เพราะเราเพิ่งทำการถอยมอเตอร์ Valvetronic ออกมานั่นเอง
อย่าลืมใส่สายไฟมอเตอร์ Valvetronic และสายเซ็นเซอร์เพลา eccentric กลับไปด้วยนะครับ

การปรับตั้งต้องอาศัย เครื่องวิเคราะห์ GT1 และโปรแกรม DIS
หลังจากเปิดโปรแกรม DIS และเลือกรุ่นของรถให้ถูกต้องแล้ว
ให้ทำการสั่งให้โปรแกรมทดสอบระบบอย่างเร่งด่วน (Quick Test) ที่หน้าโปรแกรมหลักก่อนนะครับ (วงกลมสีน้ำเงิน)
รอจนระบบทำการวิเคราะห์แบบเร่งด่วนเสร็จก็จะฟ้องปัญหาต่างๆที่ตรวจพบ
1.ให้คลิกไปที่ ฟังก์ชั่นควบคุม (Control Unit Function) ด้านล่างขวาใกล้ๆ ลูกศรขวามือ
2.จากนั้นก็คลิกไปที่ (ชืออะไรจำไม่ได้) ด้านล่างซ้ายมือใกล้ๆลูกศรซ้ายมือ
3.คลิกไปที่ ฟังก์ชั่นบริการ (Service function)
4.คลิกไปที่ ระบบขับเคลื่อน (Drive)
5.คลิกไปที่ ระบบควบคุมมอเตอร์อิเลคทรอนิคส์ (DME)
6.คลิกไปที่ ปรับตั้งเรียนรู้ตำแหน่งValvetronic
7.คลิกไปที่ ตารางทดสอบ (Test Schedule)

« แก้ไขครั้งสุดท้าย: ตุลาคม 04, 2012, 17:44:51 โดย chaky »

"Believe Me I'm Engineer"
จาก ช่างยนต์ กลายร่างมาเป็น วิศวะไฟฟ้า

chaky

  • แฟนพันธุ์แท้
  • *****
  • กระทู้: 1584
Re: มาเปลี่ยนมอเตอร์ valvetronic กันเถอะครับ
« ตอบกลับ #66 เมื่อ: ตุลาคม 04, 2012, 17:47:27 »
จากนั้นหน้าจอจะเปลี่ยนไปที่หน้า ตารางทดสอบ
ก็ให้ทำตามคำสั่งของโปรแกรม (วงกลมสีเหลือง)
เมื่อทำตามแล้วก็ให้คลิกลูกศรขวา (วงกลมสีแดง)

ทำตามตำสั่งไปเรื่อยๆครับ แล้วระบบก็จะปรับตั้งและเรียนรู้ตำแหน่งสูงสุด และต่ำสุดของเพลา eccentric เองโดยอัตโนมัติครับ
เป็นอันเสร็จสิ้นขั้นตอนการตั้ง Valvetronic และการเรียนรู้ตำแหน่งเพลา eccentric

"Believe Me I'm Engineer"
จาก ช่างยนต์ กลายร่างมาเป็น วิศวะไฟฟ้า

chaky

  • แฟนพันธุ์แท้
  • *****
  • กระทู้: 1584
Re: มาเปลี่ยนมอเตอร์ valvetronic กันเถอะครับ
« ตอบกลับ #67 เมื่อ: ตุลาคม 04, 2012, 19:49:00 »
ไหนๆก็ถอดฝาวาล์วออกมาถึงขนาดนี้แล้ว ก่อนจะปิดกลับเข้าไป ก็ถือโอกาสเช็คโอริงต่างๆ และซีลต่างๆไปเลยซะทีเดียว
สิ่งที่ควรจะตรวจเช็ค
1.ยางฝาวาล์วครับ ทั้งรอบนอกฝาวาล์ว และรอบในที่มอเตอร์ Valvetronic ว่ายางหมดสภาพเเข็งตัวรึยัง
2.โอริงที่ฝาคลอบคอล์ยจุดระเบิด (เปลี่ยนได้เฉพาะสูบ 1 กับ สูบ 4 เพราะ อีกสองสูบมันติดอยู่ใต้ฐานยึดมอเตอร์ Valvetronic)
3.หัวเทียน ควรเปลี่ยนทุกๆ 40,000 km สำหรับหัวเทียนมาตรฐานของ BMW
4.ตรวจสอบ คอล์ยจุดระเบิด หรือเปลี่ยนหากชำรุด
5.ซีลที่หัวมอเตอร์ Valvetronic
6.ทำความสะอาดเซ็นเซอร์เพลา eccenctic (มีน๊อตเบอร์ 10 อีกสามตัวยึดเซ็นเซอร์อยู่ครับผม)
7.ซีลที่ Vacumm ปั๊ม ท้ายเครื่องยนต์  (ต้องถอดน๊อตเบอร์10 อีกสามตัวที่ยึด Vacuum อยู่ด้วยนะครับ)
8.ซีลฝาปิดน้ำท้ายเครื่อง (ต้องถอดน๊อตเบอร์ 10 อีกสี่ตัวที่ยึดฝาปิดเอาไว้ด้วยนะครับ
9.กรองแอร์ละเอียด (ด้านหน้าBrower)
« แก้ไขครั้งสุดท้าย: ตุลาคม 04, 2012, 19:58:50 โดย chaky »

"Believe Me I'm Engineer"
จาก ช่างยนต์ กลายร่างมาเป็น วิศวะไฟฟ้า

chaky

  • แฟนพันธุ์แท้
  • *****
  • กระทู้: 1584
Re: มาเปลี่ยนมอเตอร์ valvetronic กันเถอะครับ
« ตอบกลับ #68 เมื่อ: ตุลาคม 04, 2012, 21:56:19 »
หลังจากที่ทุกอย่างเรียบร้อยก็ประกอบย้อนขั้นตอนมีข้อควรระวังเล็กน้อยตอนปิดฝาครอบวาล์วครับ
ยางฝาวาล์วต้องสะอาดและตรงที่ยางฝาวาล์วจะสัมผัสกับเครื่องจะต้องทำความสะอาดให้เรียบร้อย
และจะต้องเอาปะเก็นเหลวมาทาที่บริเวณรอยโค้ง และรอยเว้าก่อนที่จะประกอบฝาวาล์วกลับเข้าที่
ตามรูปที่แนบมาให้ครับ
รูปแรก รอยเว้าด้านหน้าเครื่องสองตำแหน่ง (สี่จุดที่ต้องทาปะเก็น)
รูปสอง รอยเว้าด้านหลัง (สองจุดที่ต้องทาปะเก็น)
รูปสาม รอยโค้งด้านหลังเครื่องครับ บริเวณที่Vacuumปั๊ม (สองจุดที่ต้องทาปะเก็น)

"Believe Me I'm Engineer"
จาก ช่างยนต์ กลายร่างมาเป็น วิศวะไฟฟ้า

chaky

  • แฟนพันธุ์แท้
  • *****
  • กระทู้: 1584
Re: มาเปลี่ยนมอเตอร์ valvetronic กันเถอะครับ
« ตอบกลับ #69 เมื่อ: ตุลาคม 04, 2012, 22:16:52 »
ตรวจเช็คตำแหน่งยางฝาวาล์วว่าแนบสนิทกับรอยโค้งรอยเว้าทั้งหมดให้พอดี
ก่อนที่จะเริ่มทำการขันยึดฝาวาล์วให้แน่น เริ่มจากตรงกลางออกไปด้านนอก
มาเริ่มกันที่ น๊อตยึดรอบๆมอเตอร์ Valvetronic ขันตามตัวเลขเลยนะครับ

"Believe Me I'm Engineer"
จาก ช่างยนต์ กลายร่างมาเป็น วิศวะไฟฟ้า

chaky

  • แฟนพันธุ์แท้
  • *****
  • กระทู้: 1584
Re: มาเปลี่ยนมอเตอร์ valvetronic กันเถอะครับ
« ตอบกลับ #70 เมื่อ: ตุลาคม 04, 2012, 22:17:44 »
จากนั้นก็ขันน๊อตรอบนอกฝาวาล์วทั้ง 11 ตัวต่อเลยครับ

"Believe Me I'm Engineer"
จาก ช่างยนต์ กลายร่างมาเป็น วิศวะไฟฟ้า

chaky

  • แฟนพันธุ์แท้
  • *****
  • กระทู้: 1584
Re: มาเปลี่ยนมอเตอร์ valvetronic กันเถอะครับ
« ตอบกลับ #71 เมื่อ: ตุลาคม 04, 2012, 22:28:27 »
ใส่สายมอเตอร์ Valvetronic
ใส่สายเซ็นเซอร์ eccentric
ใส่คอล์ยจุดระเบิดทั้งหมด
ประกอบรางสายเซ็นเซอร์เเละคอล์ยจุดระเบิด
อย่าลืมต่อสายกราวด์ของคอล์ยจุดระเบิดกับตัวเรื่อนเครื่องยนต์ด้วยนะครับ

ถึงจุดนี้เช็คว่าลืมต่ออะไรไปหรือไม่ มีสายเส็นไหนที่ยังไม่ได้ต่อหรือไม่
หากเช็คดีแล้ว ก็สตาร์ทเครื่องยนต์ได้เลยครับ แล้วออกมาดูว่ามีเสียงอะไรผิดปกติหรือไม่ มีกลิ่มอะไรไหม้ๆเเปลกๆหรือไม่

หากเป็นปกติดีทุกอย่างก็ปิดพลาสติกครอบฝาครอบวาล์ว
แล้วก็เก็บสายทุกอย่างให้เข้าที่ประกอบย้อนขั้นตอนขึ้นไปจนถึงอุปกรณ์ชิ้นแรกที่ถอด เป็นอันเสร็จพิธีครับ...
ก็ขอจบการ DIY การเปลี่ยนมอเตอร์ Valvetronic แต่เพียงเท่านี้นะครับ
หากผิดพลาดประการใด ก็ชี้แนะด้วยนะครับ.....

การทำ DIY ครั้งนี้เพื่อเป็นประโยชน์แก่ผู้ที่ต้องการศึกษาหาข้อมูล เป็นเพียงตัวอย่างและแนวทางเท่านั้น หากเกิดความเสียหายใดๆ
ก็รับผิดชอบกันเอาเองนะครับ..... :-* :-* :-*




"Believe Me I'm Engineer"
จาก ช่างยนต์ กลายร่างมาเป็น วิศวะไฟฟ้า

tom_sci

  • คนคุ้นเคย
  • ***
  • กระทู้: 46
Re: มาเปลี่ยนมอเตอร์ valvetronic กันเถอะครับ
« ตอบกลับ #72 เมื่อ: ตุลาคม 05, 2012, 10:50:16 »
สุดยอดจริงๆ ขอคารวะครับ
 :-X ;)

chet

  • บุคคลในตำนาน
  • ******
  • กระทู้: 1763
  • Love conquers all
    • ศูนย์บริการสิ่งพิมพ์ครบวงจร
Re: มาเปลี่ยนมอเตอร์ valvetronic กันเถอะครับ
« ตอบกลับ #73 เมื่อ: ตุลาคม 05, 2012, 15:11:37 »
คุณชัคกี้ ใส่ signature ในบอร์ดของตัวเองไปเลยครับว่า
"BELIEVE ME I'M AN ENGINEER"
เชื่อแล้วครับ

ไม่อนุญาตให้คุณมองเห็นลิงค์ สมัครสมาชิก หรือ ล็อกอิน
มอเตอร์ตัวนี้มันเสียแล้วอาการรถมันเป็นอย่างไร/ทำไมเราถึงต้องแก้ไขมัน วานบอก..ทีครับ

ตอนที่รถผมออกอาการเครื่องสะอึกตอนจอด(ประมาณเปลี่ยนเกียร์สองเป็นเกียร์หนึ่ง)
เอา GT1 จับดู มันแจ้ง error ที่มอเตอร์วาล์วโทรนิคเหมือนกันครับ
แต่ลองเอามาเปลี่ยนกี่อันก็ไม่หาย ปรากฎว่าศูนย์ยูโรป้าจัดเซ็นเซอร์วาล์วโทรนิคให้
รวมถึงเปลี่ยนแอร์แมสอันใหม่ ถึงหายสะอึก แถมทางศูนย์ไม่ยอมบอกว่าจริงๆแล้วเป็นที่อะไร
และยังเป็นปริศนามาจนทุกวันนี้

มอเตอร์วาล์วโทรนิคส์ที่ส่งต่อให้คุณชัคกี้ก็คืออันอันที่ผมถอดออกมาเปลี่ยนเพราะเครื่อง GT1 บอกนั่นแหละครับ
ปรากฎว่าที่มันไม่หมุนเพราะเป็นที่เซ็นเซอร์เลยมีเหลือเก็บอันนึง และรู้สึกดีใจที่มันมีประโยชน์ครับ

chaky

  • แฟนพันธุ์แท้
  • *****
  • กระทู้: 1584
Re: มาเปลี่ยนมอเตอร์ valvetronic กันเถอะครับ
« ตอบกลับ #74 เมื่อ: ตุลาคม 05, 2012, 19:57:51 »
ไม่อนุญาตให้คุณมองเห็นลิงค์ สมัครสมาชิก หรือ ล็อกอิน
คุณชัคกี้ ใส่ signature ในบอร์ดของตัวเองไปเลยครับว่า
"BELIEVE ME I'M AN ENGINEER"
เชื่อแล้วครับ

ไม่อนุญาตให้คุณมองเห็นลิงค์ สมัครสมาชิก หรือ ล็อกอิน
มอเตอร์ตัวนี้มันเสียแล้วอาการรถมันเป็นอย่างไร/ทำไมเราถึงต้องแก้ไขมัน วานบอก..ทีครับ

ตอนที่รถผมออกอาการเครื่องสะอึกตอนจอด(ประมาณเปลี่ยนเกียร์สองเป็นเกียร์หนึ่ง)
เอา GT1 จับดู มันแจ้ง error ที่มอเตอร์วาล์วโทรนิคเหมือนกันครับ
แต่ลองเอามาเปลี่ยนกี่อันก็ไม่หาย ปรากฎว่าศูนย์ยูโรป้าจัดเซ็นเซอร์วาล์วโทรนิคให้
รวมถึงเปลี่ยนแอร์แมสอันใหม่ ถึงหายสะอึก แถมทางศูนย์ไม่ยอมบอกว่าจริงๆแล้วเป็นที่อะไร
และยังเป็นปริศนามาจนทุกวันนี้

มอเตอร์วาล์วโทรนิคส์ที่ส่งต่อให้คุณชัคกี้ก็คืออันอันที่ผมถอดออกมาเปลี่ยนเพราะเครื่อง GT1 บอกนั่นแหละครับ
ปรากฎว่าที่มันไม่หมุนเพราะเป็นที่เซ็นเซอร์เลยมีเหลือเก็บอันนึง และรู้สึกดีใจที่มันมีประโยชน์ครับ

5555  ขอบคุณครับคุณเชษฐ์  :-X ผมเองก็ทำไปเรื่อยๆครับ ไม่เคยคิดว่าตัวเองแน่อะไรหรอกครับ
ตอนแรกที่ถอดออกมาแล้วแก้ปัญหาไม่ได้ ก็เหงื่อตกจริงๆครับ คิดในใจไม่น่าเลยตรู
ก็เป็นเพราะความช่วยเหลือของ คุณเชษฐ์ เเละคำแนะนำของพี่สุเมธถึงทำให้ผม ฮึดกลับมา
ลองดูกับมันอีกสักตั้ง... ในที่สุด ก็ทำสำเร็จจนได้ครับ

คุณเชษฐ์ช่วยผมประหยัดเงินไปเป็นหมื่น  ผมก็ตอบแทนโดยการแบ่งปันเรื่องราวที่ผมเรียนรู้มาจากการทำเอง
ของผมนี่แหละครับ จะได้ไม่มีใครต้องเสียเงินไปฟรีๆ เนื่องจากโดนทางศูนย์จับเปลี่ยนโน่น เปลี่ยนนี่
ผมก็คิดว่าคงจะช่วยพี่น้อง ชาว E46thailand ได้ไม่มากก็น้อยครับ

และที่สำคัญหากไม่ได้รับคำแนะนำอย่างใจเย็นของพี่สุเมธ ผมก็ไม่สามารถทำได้แน่นอนครับ :-X
พี่เค้าค่อยๆ บอกถึงเหตุและผล ค่อยๆอธิบาย จนผมเข้าใจเลยครับ ถึงแม้ว่าจะโทรไปรบกวน
ตอนเวลาทำงานของพี่เค้า พี่เค้าก็สละเวลารับสาย เสมอเลยครับผม

แถมช่วงนี้พื่เค้าแนะนำให้ผมลองดูระบบระบายความร้อน พวกหม้อน้ำปั๊มน้ำและวาล์วน้ำต่างๆ
แต่ผมยังไม่เคยจับงานพวกนี้ ก็กำลังศึกษาอยู่ครับ หากว่าทำแล้วได้ผลดียังไง
จะมา DIY ให้อีกหนึ่งหัวข้อนะครับ.....

"Believe Me I'm Engineer"
จาก ช่างยนต์ กลายร่างมาเป็น วิศวะไฟฟ้า

chaky

  • แฟนพันธุ์แท้
  • *****
  • กระทู้: 1584
Re: มาเปลี่ยนมอเตอร์ valvetronic กันเถอะครับ
« ตอบกลับ #75 เมื่อ: ตุลาคม 05, 2012, 20:02:32 »
เอ๊ะ ผมลีมบอกไปในกระทู้เลยครับว่า ปัญหาที่ผมต้องถอดมอเตอร์ Valvetronic ออกมาเพราะสาเหตะอะไร
เดี๋ยวขอไปค้นข้อมูลในรูปภาพที่ถ่ายเอาไว้ก่อนนะครับว่า อาการเริ่มแรกมันเป็นยังไงกันแน่.....
แล้วจะมาอัพเดทให้อีกทีนะครับ

"Believe Me I'm Engineer"
จาก ช่างยนต์ กลายร่างมาเป็น วิศวะไฟฟ้า

chaky

  • แฟนพันธุ์แท้
  • *****
  • กระทู้: 1584
Re: มาเปลี่ยนมอเตอร์ valvetronic กันเถอะครับ
« ตอบกลับ #76 เมื่อ: ตุลาคม 06, 2012, 13:37:28 »
อาการผิดปกติที่เกิดขึ้นคือ
เมื่อประมาณสองปีที่แล้วครับ ผมขับรถอยู่ดีๆ ไฟเตือน eml มันก็ติดขึ้นมาครับ
กล่อง ECU ก็เลยปรับรถให้ขับสู่โหมดฉุกเฉินครับ
คือเร่งความเร็วได้ไม่เกิน 40 กม./ชม แล้วก็วิ่งได้ไม่เกินเกียร์ 2 ครับ
ผมเลยค่อยๆขับเข้าไปที่อู่แถวๆนั้นครับ

พอไปถึงที่อู่ก็ดับเครื่องแล้วพอสตาร์ทใหม่อีกที อาการมันดันหายไปครับ
ลองอยู่หลายทีก็ไม่มีอาการอีกครับ เลยขับรถกลับบ้านไปก่อน

หลังจากผ่านมาประมาณสองปี เมื่อสองอาทิตย์ก่อน ไฟเตือน eml มันกลับมาอีกครับ
ทีนี้ ดับเครื่องสตาร์ทใหม่ยังไงก็ไม่หาย งานเข้าของจริงครับทีนี้.....
พอดีตอนนี้ผมมี GT1 ก็เลยเอาไปวิเคราะห์ความผิดปกติ ตรวจสอบพบความผิดปกติอยู่ 3 อย่างครับ
1. 2C9C หรือ P0030 คือ Oxygen sensor heater before catalytic (ตัวทำความร้อนออกซิเจนเซ็นเซอร์ก่อนแคท)
    คำอธิบาย Open Circuit คือ เซ็นเซอร์เสียนั่นเองครับ
    ความผิดปกตินี้อาจจะทำให้ไฟเตือนเครื่องยนต์ติด eml
2. 2A67 หรือ P1050 คือ Valvetronic, internal fault (ความผิดปกติภายในมอเตอร์ Valvetronic)
    คำอธิบาย Short circuit of motor line คือ ลัดวงจรภายในมอเตอร์ Valvetronic
    ความผิดปกตินี้อาจจะทำให้ไฟเตือนเครื่องยนต์ติด eml
3. 2A6B หรือ P1062 คือ Valvetronic, power limitation (การจำกัดกำลังไฟฟ้าของมอเตอร์ Valvetronic)
    คำอธิบาย Eccentric angle does not move to full lift คือ มุมของเพลา Eccentric ไม่ปรับสู่ตำแหน่งที่วาล์วไอดีจะเปิดสูงสุด)
    ความผิดปกตินี้อาจจะทำให้ไฟเตือนเครื่องยนต์ติด eml
« แก้ไขครั้งสุดท้าย: ตุลาคม 06, 2012, 15:15:26 โดย chaky »

"Believe Me I'm Engineer"
จาก ช่างยนต์ กลายร่างมาเป็น วิศวะไฟฟ้า

chaky

  • แฟนพันธุ์แท้
  • *****
  • กระทู้: 1584
Re: มาเปลี่ยนมอเตอร์ valvetronic กันเถอะครับ
« ตอบกลับ #77 เมื่อ: ตุลาคม 06, 2012, 13:54:10 »
ด้วยความที่เคยซนถอดฝาครอบวาล์วออกมาเปลี่ยนซีลฝาวาล์วเเล้วครั้งนึง(แต่คราวก่อนไม่ได้ยุ่งกับระบบเครื่องยนต์เลยเพราะไม่กล้าแตะต้อง)
แต่คราวนี้ มอเตอร์ Valvetronic มีปัญหา ก็คิดว่าน่าจะทำเองได้ก็ถอดฝาครอบวาล์วออกมาเหมือนเดิม แล้วก็แค่ถอดเปลี่ยนมอเตอร์
ก็ไม่น่าจะมีปัญหาอะไร
ด้วยความไม่รู้พอได้ มอเตอร์ Valvetronic มาจากคุณเชษฐ์ ก็เลยลงมือถอดเปลี่ยนที่รถตัวเองซะเลย
หารู้ไม่ว่าหลังจากเปลี่ยนมอเตอร์แล้ว ต้องตั้งเพลา eccentric เข้าหาทางตัวมอเตอร์
แล้วก็ต้องสั่งให้ ECU เรียนรู้ตำแหน่งเพลา eccentric ตำสุดและสูงสุดขณะทำงานควบคู่กับมอเตอร์ Valvetronic ตัวใหม่ทีเพิ่งจะใส่เข้าไป

ด้วยความไม่รู้ก็ประกอบฝาครอบวาล์วกลับเข้าที่เดิมเพราะดึกมากแล้ว ทำตั้งแต่ สี่โมงเย็น ยัน ตีสี่ เพราะไม่รู้ว่าสั่งเรียนรู้ตำแหน่งเพลา eccentric
ต้องทำยังไง เป็นเหตุให้ต้องถอดๆใส่ๆ เดินเข้าเดินออกในรถกับฝากระโปรงอยู่ร่วมหลายชั่วโมง เกือบเช้าแล้วก็เลยประกอบฝาครอบวาล์วกลับ แล้วเข้านอนดีกว่า
ตื่นเช้ามาสตาร์ทรถ โอวเยี่ยมเลยไฟเตือน eml หายไปเเล้วครับ  คิดว่าจบงานเครื่องยนต์สามารถแก้ไขปัญหาเองได้
ก็เลยเอาไปเช็คโดยการลองวิ่งจริงครับ

แรกๆความเร็วต่ำๆก็ปกติดีครับ พอความเร็วแตะ 40 กม./ชม หน้าปัทม์ร้อง "ปี๊บ" สั้นๆ แล้วไฟเฟืองติดเเทนครับทีนี้....?????
โอวแม่เจ้า เกียร์มีปัญหาหรือนี่
« แก้ไขครั้งสุดท้าย: ตุลาคม 11, 2012, 11:59:34 โดย chaky »

"Believe Me I'm Engineer"
จาก ช่างยนต์ กลายร่างมาเป็น วิศวะไฟฟ้า

chaky

  • แฟนพันธุ์แท้
  • *****
  • กระทู้: 1584
Re: มาเปลี่ยนมอเตอร์ valvetronic กันเถอะครับ
« ตอบกลับ #78 เมื่อ: ตุลาคม 06, 2012, 14:22:15 »
หลังจากนั้น เวลาเปลี่ยนเกียร์มันจะกระตุกมากครับ เร่งเครื่องได้ปกติ เร่งถึง 7,000 รอบ ยังไงสบายมาก
แต่เวลาเปลี่ยนเกียร์มีแรงสะท้อนกลับ ทุกครั้งที่เปลี่ยนเกียร์
ขับกลับมาที่บ้านเอา GT1 จับอีกทีครับ ทีนี้ มีความผิดปกติตัวใหม่ครับ
ความผิดปกติที่เกียร์
92 EGS CAN torque interface ไม่มีคำอธิบาย โอวงานเข้าหมายความว่าไงล่ะทีนี้...
     แต่รู้ว่า CAN คือระบบสื่อสารของ กล่องควบคุมถึงกล่องควบคุมอีกอันหนึ่ง ซึ่งในทีนี้ก็น่าจะเป็นกล่องควบคุมเกียร์กับกล่อง DME
เหงื่อตกอย่างแรง....  ทำอะไรผิดไปล่ะเนี่ย.....   เกียร์ก่อนหน้านี้ก็ปกติดีพอเปลี่ยนมอเตอร์ Valvetronic ทำไมมันถึงขึ้นรูปเฟืองไปได้

จึงต้องเข้าไปหาข้อมูลในเน็ท ก็พบข้อมูลความผิดปกตินี้

ปัญหาเกิดจาก การที่เครื่องยนต์ยังไม่ได้เรียนรู้ ตำแหน่งสูงสุดและต่ำสุดของเพลา eccentric ทำให้รถทำงานโดยลิ้นปีกผีเสื้อแทน
ใช้ Valvetronic ในการควบคุมคันเร่ง
ผลก็คือเมื่อเร่งเครื่องไปถึงตำแหน่งหนึ่ง เครื่องยนต์ผลิดกำลังแรงบิด (torque) ไม่สัมพันธ์กับที่ระบบเกียร์ต้องการ
กล่อง ECU จึงตัดการสื่อสารกับกล่องควบคุมเกียร์ และฟ้องความผิดปกติ โดยโชว์รูปเฟืองครับผม

งั้นก็ต้องแก้ปัญหาที่ต้นเหตุคือทำให้เครื่องเรียนรู้ ตำแหน่งสูงสุดและต่ำสุดของเพลา eccentric ให้ได้

« แก้ไขครั้งสุดท้าย: ตุลาคม 11, 2012, 12:02:07 โดย chaky »

"Believe Me I'm Engineer"
จาก ช่างยนต์ กลายร่างมาเป็น วิศวะไฟฟ้า

chaky

  • แฟนพันธุ์แท้
  • *****
  • กระทู้: 1584
Re: มาเปลี่ยนมอเตอร์ valvetronic กันเถอะครับ
« ตอบกลับ #79 เมื่อ: ตุลาคม 06, 2012, 15:07:20 »
มีความผิดปกติสืบเนื่องที่ตามมาอีก 2 ตัวครับ
1. 2A61 Valvetronic adaptation1 คือ การปรับตั้งตำแหน่ง Valvetronic
    คำอธิบาย No stop learn คือ ยังไม่มีการเรียนรู้ตำแหน่งสูงสุดของเพลา eccentric ครับ
    ความผิดปกตินี้ไม่ทำให้ไฟเตือนเครื่องยนต์ติด eml
2. 2D0F Hot-film air-mass sensor, signal คือ สัญญาณจาก MAF เซ็นเซอร์
    คำอธิบาย Signal above threshold or short circuit to positive คือ สัญญาณเกินค่าที่กำหนด หรือ ลัดวงจรไปที่ +12 โวล์ท
    ความผิดปกตินี้ไม่ทำให้ไฟเตือนเครื่องยนต์ติด eml
« แก้ไขครั้งสุดท้าย: ตุลาคม 06, 2012, 15:14:19 โดย chaky »

"Believe Me I'm Engineer"
จาก ช่างยนต์ กลายร่างมาเป็น วิศวะไฟฟ้า

chaky

  • แฟนพันธุ์แท้
  • *****
  • กระทู้: 1584
Re: มาเปลี่ยนมอเตอร์ valvetronic กันเถอะครับ
« ตอบกลับ #80 เมื่อ: ตุลาคม 06, 2012, 15:12:58 »
ก็ทำการปรับตั้ง ให้เครื่องเรียนรู้ ตำแหน่งสูงสุดและต่ำสุดของเพลา eccectric ก็ได้อธิบายไปแล้วก่อนหน้านี้....
ก็หวังว่าคงจะเป็นประโยชน์สำหรับผู้อ่านทุกท่านนะครับ

"Believe Me I'm Engineer"
จาก ช่างยนต์ กลายร่างมาเป็น วิศวะไฟฟ้า

chaky

  • แฟนพันธุ์แท้
  • *****
  • กระทู้: 1584
Re: มาเปลี่ยนมอเตอร์ valvetronic กันเถอะครับ
« ตอบกลับ #81 เมื่อ: ตุลาคม 06, 2012, 15:18:22 »
หลังจากปรับตั้งมอเตอร์ Valvetronic และให้เครื่องเรียนรู้ตำแหน่งสูงสุดเเละต่ำสุดของเพลา eccentric อย่างถูกต้อง
ไฟเตือนทั้งหมด และความผิดปกติทั้งหมดจะหายไปครับ
ของผมหายหมด ยกเว้น O2 เซ็นเซอร์ ที่ยังไม่ได้เปลี่ยนซึ่งก็ไม่เกียวข้องกับ ปัญหามอเตอร์ Valvetronic ในครั้งนี้ครับ
มีตังค์เมื่อไหร่ค่อยมุดเข้าไปเปลี่ยนอีกทีครับผม.....   ขอบคุณทุกท่านที่ติดตามการ DIY มอเตอร์ Valvetronic ในครั้งนี้ครับ

"Believe Me I'm Engineer"
จาก ช่างยนต์ กลายร่างมาเป็น วิศวะไฟฟ้า

ruj

  • แฟนพันธุ์แท้
  • *****
  • กระทู้: 69
Re: มาเปลี่ยนมอเตอร์ valvetronic กันเถอะครับ
« ตอบกลับ #82 เมื่อ: ตุลาคม 06, 2012, 18:26:56 »
ขอบคุณครับ

KcKc

  • แฟนพันธุ์แท้
  • *****
  • กระทู้: 662
Re: มาเปลี่ยนมอเตอร์ valvetronic กันเถอะครับ
« ตอบกลับ #83 เมื่อ: ตุลาคม 06, 2012, 20:40:02 »
ท่านเก่งมาก
« แก้ไขครั้งสุดท้าย: กุมภาพันธ์ 15, 2013, 10:46:06 โดย KcKc »

chet

  • บุคคลในตำนาน
  • ******
  • กระทู้: 1763
  • Love conquers all
    • ศูนย์บริการสิ่งพิมพ์ครบวงจร
Re: มาเปลี่ยนมอเตอร์ valvetronic กันเถอะครับ
« ตอบกลับ #84 เมื่อ: ตุลาคม 07, 2012, 08:35:10 »
คุณชัคกี้ใกล้ได้เปิดบล็อก DIY แข่ง รศ.บุญชัด เนติศักดิ์ แระ

ไม่อนุญาตให้คุณมองเห็นลิงค์ สมัครสมาชิก หรือ ล็อกอิน

Somchai

  • แฟนพันธุ์แท้
  • *****
  • กระทู้: 334
Re: มาเปลี่ยนมอเตอร์ valvetronic กันเถอะครับ
« ตอบกลับ #85 เมื่อ: ตุลาคม 12, 2012, 20:33:46 »
กระทู้นี้ได้ความรู้มาก ให้ 2000 like

chaky

  • แฟนพันธุ์แท้
  • *****
  • กระทู้: 1584
Re: มาเปลี่ยนมอเตอร์ valvetronic กันเถอะครับ
« ตอบกลับ #86 เมื่อ: ตุลาคม 13, 2012, 00:00:10 »
ไม่อนุญาตให้คุณมองเห็นลิงค์ สมัครสมาชิก หรือ ล็อกอิน
กระทู้นี้ได้ความรู้มาก ให้ 2000 like


ขอบคุณครับพี่Somchai ผมอยากให้สังคมในe46thailand เป็นสังคมแห่งการแบ่งปันครับ
เป็นเพราะเพื่อนสมาชิกในนี้ได้แบ่งปันซึ่งกันและกัน แม้สมาชิกบางท่านที่ไม่เคยรู้จักกันมาก่อน

ทำให้ผมรู้สึกอบอุ่นและประทับใจมากครับ ผมจึงอยากแบ่งปันความรู้สึกดีๆเหล่านั้นให้กันเพื่อนสมาชิก
ต่อๆๆๆๆๆกันไปครับ. พยายามทำให้ดีที่สุดเท่าที่จะทำได้ครับ.  :)
หากยังผิดพลาดประการก็ช่วยแก้ไขกันด้วยนะครับ ขอบคุณครับ

"Believe Me I'm Engineer"
จาก ช่างยนต์ กลายร่างมาเป็น วิศวะไฟฟ้า

chaky

  • แฟนพันธุ์แท้
  • *****
  • กระทู้: 1584
Re: มาเปลี่ยนมอเตอร์ valvetronic กันเถอะครับ
« ตอบกลับ #87 เมื่อ: ตุลาคม 13, 2012, 00:01:54 »
ไม่อนุญาตให้คุณมองเห็นลิงค์ สมัครสมาชิก หรือ ล็อกอิน
คุณชัคกี้ใกล้ได้เปิดบล็อก DIY แข่ง รศ.บุญชัด เนติศักดิ์ แระ

ไม่อนุญาตให้คุณมองเห็นลิงค์ สมัครสมาชิก หรือ ล็อกอิน

ยังไม่ถึงขนาดนั้นครับคุณ เชษฐ์...... >:D

"Believe Me I'm Engineer"
จาก ช่างยนต์ กลายร่างมาเป็น วิศวะไฟฟ้า

ruj

  • แฟนพันธุ์แท้
  • *****
  • กระทู้: 69
Re: มาเปลี่ยนมอเตอร์ valvetronic กันเถอะครับ
« ตอบกลับ #88 เมื่อ: ตุลาคม 15, 2012, 19:03:26 »
ขอบคุณมากครับ ;)

qui20001

  • ขาประจำ
  • ****
  • กระทู้: 93
    • Facebook
Re: มาเปลี่ยนมอเตอร์ valvetronic กันเถอะครับ
« ตอบกลับ #89 เมื่อ: ตุลาคม 17, 2012, 01:04:15 »
ขอบคุณครับ
E38 728iA '02 M52TUB28
E39 523iA '03 Sport M52TUB24>>M54B30
W204 C200KOM '08 Avantgarde
Line ID: qui20001
ไม่อนุญาตให้คุณมองเห็นลิงค์ สมัครสมาชิก หรือ ล็อกอิน
ไม่อนุญาตให้คุณมองเห็นลิงค์ สมัครสมาชิก หรือ ล็อกอิน