ผู้เขียน หัวข้อ: *** พี่สุเมธครับ อยากติดพัดลมไฟฟ้า 323i ด้านหน้าไว้สำรอง ***  (อ่าน 4791 ครั้ง)

0 สมาชิก และ 1 บุคคลทั่วไป กำลังดูหัวข้อนี้

Krisada511

  • คิดว่าดีก็ทำต่อไป
  • Global Moderator
  • บุคคลในตำนาน
  • *****
  • กระทู้: 13170
  • 325i M-Sport-N52k
    • http://www.subaruxvthailand.com/
พี่สุเมธครับ อยากติดพัดลมไฟฟ้า 323i ด้านหน้าไว้สำรอง ทำสวิทช์เปิดเปิดได้ไหมครับ
โดยต่อกับสวิทช์อุณหภูมิไว้ ( แต่ผ่านสวิทช์ ให้ตัดระบบได้ )  :-X


« แก้ไขครั้งสุดท้าย: เมษายน 25, 2013, 00:26:39 โดย Krisada511 »
สิ่งที่สมบูรณ์แล้วโดยแท้ มันก็มีความบกพร่องอยู่ สิ่งที่บกพร่องอยู่ แท้จริงมันก็สมบูรณ์ดีอยู่แล้ว / ขอแนะนำเวปส่วนตัว ไม่อนุญาตให้คุณมองเห็นลิงค์ สมัครสมาชิก หรือ ล็อกอิน

วีรวิชญ์

  • บุคคลในตำนาน
  • ******
  • กระทู้: 2868
ตอนนี้คงเมารัก+285 อยู่  :))
ได้ของแรงมาแล้วหรือครับ  :-[

Sumate

  • แฟนพันธุ์แท้
  • *****
  • กระทู้: 1435
555555555555 เอาติดคันไหนคับ
 N42 ก็มีพัดลมไฟฟ้าอยู่แล้ว
ถ้าจะติดเสริม ใส่ตรงไหน และเวลาเราขับเร็วๆๆ อุณหภูมิน้ำหล่อเย็นต่ำลง พัดลมจะไม่ทำงาน แต่จะต้องหมุน เพื่อให้อากาศที่ดันมาจากหน้ารถเข้าให้มกาที่ สุด ถ้าเราติดสอง ตัวซ้อนกัน  งง เลยผม 55555

323 มันกะมีพัดลม ฟรีปั๊ม 1 ตัว / พัดลมไฟฟ้าอีก 1 ตัว ถ้าจะสำรองมัน ไม่รู้มันจะบังทางลม เวลารถวิ่งเร็วๆๆไหมคับ

ถ้า เอาพัดลม 323 ไปติดใน N42 ด้านในหม้อน้ำ แทน ฟรีปั๊ม ของ 6 สูบ อันนี้หน้าคิดคับ พี่สามารถ ติดรีเลย์พัดลมไฟฟ้าเพิ่มและเดิมเมนไฟมาใหม่ได้เลยคับ โดยแบ่งสัญญาน จากสมองเครื่อง ที่เป็นสายเล็กๆ มา แต่ต้องมีวงจรอิเลคทรอนิกเพิ่มเพื่อแบ่งสัญญานคับ
« แก้ไขครั้งสุดท้าย: เมษายน 25, 2013, 01:06:18 โดย Sumate »
ตัวแทนสินค้าออนไลน์ จากญี่ปุ่น รับสั่งตัดทั้งคันมาลงระบบใหม่/หัวตัด/เครื่อง/เกียร์/วิเคราะห์ระบบ E46 ด้วย GT1 Tel.088-856-8506 สุเมธ

คนขายเนื้อ

  • บุคคลในตำนาน
  • ******
  • กระทู้: 1836
  • มีแล้วไม่ได้ใช้ดีกว่าจะใช้แล้วไม่มี
ติดเลยครับพี่ ผมติดแล้วด้านหน้าแต่เป็นของพี่ยุ่น ถ้าเสียก็ว่าจะหาของ323มาติดเหมือนกันครับ
ไม่อนุญาตให้คุณมองเห็นลิงค์ สมัครสมาชิก หรือ ล็อกอิน

Krisada511

  • คิดว่าดีก็ทำต่อไป
  • Global Moderator
  • บุคคลในตำนาน
  • *****
  • กระทู้: 13170
  • 325i M-Sport-N52k
    • http://www.subaruxvthailand.com/
ไม่อนุญาตให้คุณมองเห็นลิงค์ สมัครสมาชิก หรือ ล็อกอิน
555555555555 เอาติดคันไหนคับ
 N42 ก็มีพัดลมไฟฟ้าอยู่แล้ว
ถ้าจะติดเสริม ใส่ตรงไหน และเวลาเราขับเร็วๆๆ อุณหภูมิน้ำหล่อเย็นต่ำลง พัดลมจะไม่ทำงาน แต่จะต้องหมุน เพื่อให้อากาศที่ดันมาจากหน้ารถเข้าให้มกาที่ สุด ถ้าเราติดสอง ตัวซ้อนกัน  งง เลยผม 55555

323 มันกะมีพัดลม ฟรีปั๊ม 1 ตัว / พัดลมไฟฟ้าอีก 1 ตัว ถ้าจะสำรองมัน ไม่รู้มันจะบังทางลม เวลารถวิ่งเร็วๆๆไหมคับ

ถ้า เอาพัดลม 323 ไปติดใน N42 ด้านในหม้อน้ำ แทน ฟรีปั๊ม ของ 6 สูบ อันนี้หน้าคิดคับ พี่สามารถ ติดรีเลย์พัดลมไฟฟ้าเพิ่มและเดิมเมนไฟมาใหม่ได้เลยคับ โดยแบ่งสัญญาน จากสมองเครื่อง ที่เป็นสายเล็กๆ มา แต่ต้องมีวงจรอิเลคทรอนิกเพิ่มเพื่อแบ่งสัญญานคับ

ด้านหน้ามันเป็นพัดลมแอร์ครับ n42 ไม่มี เลยอยากทดลองใส่
ให้มันช่วยระบบความร้อนคอย์ร้อนแอร์ และ หม้อน้ำ เพิ่มครับ
กลายเป็น 2ตัว ทิศทางลมไปทางเดียวกัน ~> II~>
ผมว่ามันเพิ่มประสิทธิ์ภาพระบายความร้อนได้เพิ่มเกิน 30% แต่ก็จะมีเสียงเพิ่ม
เลยจะมีสวิทช์ ตัดระบบ ให้ใช้ตัวเดียวเหมือนเดิม หรือ 2 ตัวเวลารถติด

และสำรองฉุกเฉิน ถ้าพัดลมไฟฟ้าด้านในเสียเอาดื้อๆ ระหว่างทาง  :-X
« แก้ไขครั้งสุดท้าย: เมษายน 25, 2013, 01:38:12 โดย Krisada511 »
สิ่งที่สมบูรณ์แล้วโดยแท้ มันก็มีความบกพร่องอยู่ สิ่งที่บกพร่องอยู่ แท้จริงมันก็สมบูรณ์ดีอยู่แล้ว / ขอแนะนำเวปส่วนตัว ไม่อนุญาตให้คุณมองเห็นลิงค์ สมัครสมาชิก หรือ ล็อกอิน

JBR1992

  • พ่อ แม่ คือพรหมของบุตร
  • บุคคลในตำนาน
  • ******
  • กระทู้: 2007
  • คนไทย น้ำใจเกินร้อย
จากแนวความคิดดูแล้วทำได้ครับ
แต่ช่วงที่รถวิ่ง และเราตัดระบบพัดลมตัวใหม่นี้ออก มันก็จะเหมือนเป็นแนวกำแพงน้อย ๆที่จะลดความเร็วลมที่มาปะทะหม้อน้ำลงไป ส่วนหนึ่ง
ผมคิดว่าการติดตั้งจะได้ประโยชน์สูงสุดหากพัดลมตัวใหม่ด้านหน้า รันต่อเนื่องตลอดเวลา  (ไม่เป็นภาระ กีดขวางช่องทางลมเข้า)ขณะรถวิ่งครับ แต่ก็จะเป็นภาระ load การใช้กระแสไฟฟ้าจากแบตเตอรรี่ รถยนต์ครับ
« แก้ไขครั้งสุดท้าย: กรกฎาคม 12, 2014, 14:06:01 โดย JBR1992 »
ถึงสูงเยี่ยมเทียมฟ้า อย่าดูถูก
ครูเคยปลูกวิชา มาแต่หลัง
ศิษย์ไร้ครูอยู่ได้ ไม่จีรัง
อย่าโอหัง ลบหลู่ ครูอาจารย์

Sumate

  • แฟนพันธุ์แท้
  • *****
  • กระทู้: 1435
 :-* พัดลม M52tu 323i จะมีสายเข้ามอเตอร์ทั้งหมด 3 เส้น
1. +  ( สายเส้นใหญ่ )
2. - / กราวด์ ( สายเส้นใหม่ )
3. สายสัญญานจากสมองเครื่อง DME ( เส้นเล็กกว่า +/- )

พัดลมไฟฟ้า N42 สายสัญญาน ก็ออกมาจากสมองเครื่อง DME เหมือนกัน

น่าจะเป็นสัญญานอนาล๊อก เราต้องเช็คทั้ง 2 รุ่นมา เป็นสัญญานแบบเดียวกันไหม
1. ความถี่ เป็นรูปแบบไหน เช่น ซายเวบ /สี่เหลี่ยม / สไปร์
2. สูงสุดของคลื่น หรือ Volt สูงสุดและต่ำสุด
3. กระแสสูงสุด -ต่ำสุด

ถ้าเป็นค่ามาตรฐาน คือ 4-20 mA. หรือ 0-5 Volt ก็สามารถสร้างวงจรแบ่งสัญญานได้คับ
สัญญานมาจากสมองเครื่อง (DME) และแบ่งออกเป็น 2 ชุดเพื่อนำไปคอนโทน พัดลมไฟฟ้าทั้ง 2 ตัวคับ
พัดลมไฟฟ้าทั้ง 2 รุ่นไม่มี Resistan แบบพัดลมรุ่นเก่า
จะควบคุมความเร็วด้วย
1.เซนเซอร์อุณหภูมิ ความร้อนระบบน้ำ ส่งสัญญานให้สมองเครื่อง (DME )
2.เซนเซอร์อุณหภูมิ เครื่องยนต์ ส่งสัญญานให้ สมองเครื่อง ( DME )
3.การเปิด-ปิดแอร์ ส่งสัญญานให้สมองเครื่อง (DME )

เพราะทั้ง 3 ตัวนี้ จะส่งสัญญานให้สมองเครื่องยนต์ (DME ) ประมวลผล ว่าจะส่งสัญญานไปที่พัดลมมาก-น้อย เพื่อสั่งงานให้พัดลมหมุนช้า หรือเร็วคับ
และเราจะควบคุมทั้ง 2 ตัวโดยสัญญานไม่ผิดเพี้ยน ต้องมีอุปกรณ์เพิ่มคับ และสวิทซ์นั่นต่างหาก
ถ้าลองทำและใส่สวิทซ์ตอนนี้ พัดลมก็ไม่หมุน ป้อนไฟอย่างเดียวไม่ทำงานคับ ต้องมีสัญญานให้มันด้วยคับ
« แก้ไขครั้งสุดท้าย: เมษายน 25, 2013, 11:15:40 โดย Sumate »
ตัวแทนสินค้าออนไลน์ จากญี่ปุ่น รับสั่งตัดทั้งคันมาลงระบบใหม่/หัวตัด/เครื่อง/เกียร์/วิเคราะห์ระบบ E46 ด้วย GT1 Tel.088-856-8506 สุเมธ

tom46

  • Global Moderator
  • บุคคลในตำนาน
  • *****
  • กระทู้: 16938
  • M52TUB30 SCHRICK CAM
ภาพจะมืดไปหน่อยนะครับ คันนี้ M52 เปลี่ยนจากฟรีคลัช มาเป็นพัดลมไฟฟ้าตรงรุ่น (น่าจะตัวเดียวกันกับ N42)

แล้วหน้ารถมีออยซุปบังลมอยู่ เลยติดพัดลมไฟฟ้า ตัวเล็กเพิ่มครับ แบบนี้น่าสนใดีนะครับ





M52TUB24 NA TUNING
STROKER M54B30
SCHRICK CAM 248/248
aa tuning software custom
K&N performance air intake kit
Exhaust systems thailand hand made
Rear exhaust EISENMANN

kosit_w

  • บุคคลในตำนาน
  • ******
  • กระทู้: 3987
  • 323 / M52tu+LPG
ถ้าติดน่าจะตัดส่วนที่ไม่จำเป็นออกด้วยนะครับ มันบังลมมากเลย  (แต่ต้องยังคงความแข็งแรงอยู่)

ส่วนวงจรถ้าเราแยกออกจากเครื่องเลย หาวงจรหลอกให้มันทำงานเสต็ปเดีียวก็พอ (ไม่ต้องหมุนเร็วเพราะรอบเร็วเสียงดังมาก +กินกระแสมาก)

ทำให้ on กุญแจสตาร์ท แล้วหน่วงเวลาซัก 1-2 นาทีแล้วทำงานตลอดเลย ถ้าต่อพ่วงกันกับพัดลมตัวแรก เกรงว่าพัดลมสองตัวกินกระแสพร้อมๆกัน มันกระกระชากกระแสเกินไปหรือเปล่า

ถ้าเราแยกวงจรมาให้ตัวหน้าทำงานตลอดดึงไปจากแบตโดยตรงเลยไม่น่ามีปัญหา
และไม่ต้องกลัวว่าเครื่องจะเย็นเกินไปเพราะมันมี วาล์วน้ำกันไว้ครับ และเมืิองไทยร้อนโครตๆ ไม่มีโอกาสเย็นแน่นอน

Krisada511

  • คิดว่าดีก็ทำต่อไป
  • Global Moderator
  • บุคคลในตำนาน
  • *****
  • กระทู้: 13170
  • 325i M-Sport-N52k
    • http://www.subaruxvthailand.com/
กลายเป็นไม่ใช่เรื่องหมูๆ แล้ว เดี่ยวหาแนวทางอื่นๆก่อน / ต่อแยกจ่ายไฟ อิสระ + ไทม์เมอร์   :))
สิ่งที่สมบูรณ์แล้วโดยแท้ มันก็มีความบกพร่องอยู่ สิ่งที่บกพร่องอยู่ แท้จริงมันก็สมบูรณ์ดีอยู่แล้ว / ขอแนะนำเวปส่วนตัว ไม่อนุญาตให้คุณมองเห็นลิงค์ สมัครสมาชิก หรือ ล็อกอิน

kosit_w

  • บุคคลในตำนาน
  • ******
  • กระทู้: 3987
  • 323 / M52tu+LPG
ผมก็สงสัยเหมือนกันครับ ว่า ถ้าเราจะทดสอบพัดลมว่าทำงานหรือเปล่า
สายไฟ + ต่อกับ +batt
สายไฟ - ต่อกับกราวน์
สายสัญญาณ **** ต้องเอาอะไรป้อนครับ  (เอาไฟ 12 V ป้อนเลยได้ไหม พังหรือเปล่า) หรือใช้ไฟกี่โวทล์ หรือต้องมีสัญญาณเป็นพัลล มาป้อน

Sumate

  • แฟนพันธุ์แท้
  • *****
  • กระทู้: 1435
เป็นสัญญานมาตรฐาน คือ
1.เป็นกระแส 4-20mA.
2.เป็นโวลท์ 0-5 Volt.

นี่คือสัญญานมาตรฐาน และต้องใช้กราวด์ร่วมเดียวกันคับ
เอาไฟ 12 โวลท์ไปป้อนตรงๆๆไม่ได้คับ อาจจะพัง เพราะมันต้องการแค่สัญญาน

การทำงานของมัน
1.ถ้าเป็นสัญญานทางกระแสไฟฟ้ามาตรฐาน จากสมองเครื่อง
 4 mA.    speed = 0% 
12 mA.    speed = 50%
20 mA.    speed  = 100% 
2.ถ้าเป็นสัญญานทางแรงเคลื่อนไฟฟ้ามาตรฐาน จากสมองเครื่อง
   0 volt   speed  =  0%
 2.5 volt   speed  = 50%
   5 volt   speed  = 100%
โดยทั้ง 2 กรณีต้องใช้กราวด์ร่วมกัน
แต่ถ้าไม่ใช่สัญญานมาตรฐานอะนาลอกแบบด้านบน สัญญานเป็น plus ก็ต้องหาวิธีใหม่คับ

มีเวลาผมจะลองวัดให้ดูคับ ว่าเป็นแบบไหน สโคปก็มีอยู่แล้ว ประมาณวันเสาร์คับ
ตัวแทนสินค้าออนไลน์ จากญี่ปุ่น รับสั่งตัดทั้งคันมาลงระบบใหม่/หัวตัด/เครื่อง/เกียร์/วิเคราะห์ระบบ E46 ด้วย GT1 Tel.088-856-8506 สุเมธ

namo

  • บุคคลในตำนาน
  • ******
  • กระทู้: 668
สัญญาณที่สั่งจากกล่อง ไม่อนาลอก ก้อดิจิตอล ต้องลองวัดดูครับ เป็นมิลลิแอมป์หรือเป็นโวล์ท สัญญาณจะต้อง
สั่งมาที่กล่องคุมสปีดที่ติดกับตัวพัดลมอีกที เมื่อกล่องคุมสปีดรับสัญญาณก้อจะจ่ายไฟใ้ห้มอเตอร์ช้าหรือเร็ว
ตามสัญญาณที่ได้รับ วัดที่ีสายเส้นเล็กเทียบกับสายกราว์ด ว่าได้ maหรือvoltครับ
ของผม n42 ใช้พัดลมของ 6สูบอยู่ไม่มีปัญหาใช้ได้ครับ ถ้าต้องการติดพัดลมเพิ่ม ตัวแบ่งสัญญาณเพื่อป้องกันการดรอป
ที่เรียกว่า spliter น่าจะมีขายครับ

JBR1992

  • พ่อ แม่ คือพรหมของบุตร
  • บุคคลในตำนาน
  • ******
  • กระทู้: 2007
  • คนไทย น้ำใจเกินร้อย
 ;) กระทู้นี้ทำให้ผมได้ความรู้เรื่องระบบพัดลมไฟฟ้า มากมาย ขอบคุณทุกท่านที่ร่วมแชร์ความรู้ ครับ
ถึงสูงเยี่ยมเทียมฟ้า อย่าดูถูก
ครูเคยปลูกวิชา มาแต่หลัง
ศิษย์ไร้ครูอยู่ได้ ไม่จีรัง
อย่าโอหัง ลบหลู่ ครูอาจารย์

kosit_w

  • บุคคลในตำนาน
  • ******
  • กระทู้: 3987
  • 323 / M52tu+LPG
ได้ความรู้มากมายเลยครับ ระบบไฟ bmw นี่มันลึกซึ้งจริงๆ

ถ้าเป็นของยุ่น ใช้รีเลย์ตัวเดียวจบ

ถ้าอยากติดเพิ่มจริง ใช้พัดลมรถญี่ปุ่น ต่อตรงจาก แบต ง่ายสุด หาวงจรหน่วงเวลาต่อไว้อย่างเดียวพอ แยกกันคนละระบบเลย

itongx

  • แฟนพันธุ์แท้
  • *****
  • กระทู้: 689
  • No one is perfect!!
จริงๆผมว่าก็ทำได้นะครับจะติดแบบต่อพ่วง หรือแยกเลยก็ได้แต่โดยส่วนตัวผมกลับมองว่ามันค่อนข้างจะเยอะเกินไปนิดหน่อย ถ้าเราต่อโหลดเพิ่มเราต้องคิดถึงเรื่องแบตเตอรี่ด้วย+ไดชาตจ์ด้วยนะครับผมไม่แน่ใจว่าอายุจะสั่นลงหรือป่าวแต่ที่แน่ๆแบตเตอรี่หมดอายุเร็วกว่าเดิมหน่อยนึง
จริงๆแแล้วผมกลับคิดว่าลองเอา OBD ที่มี data logger มาต่อแล้วขับใช้จริงดูก่อนดีมั้ยครับเราจะได้ profile ของอุณหภูมิน้ำ และอื่นๆอีกของรถมากมายเอามาช่วยวิเคราะได้ว่ามันจะคุ้มกับการต้องไปแปลงหรือป่าว บ้านเราเมืองร้อนก็จริงแต่อุณหภูมิเครื่องยนต์ก็อยู่ที่วาวน้ำเหมือนเดิมถ้าวาวล์น้ำไม่ทำงานเครื่องก็ร้อน หรือถ้าวาวล์น้ำทำงานแต่หม้อน้ำเราระบายน้ำร้อนได้ดีขึ้น วาวล์ก็ปิดเร็วแต่ถ้า หม้อน้ำประสิทภาพต่ำวาวล์ก็อาจจะออกแรงเปิดนานขึ้น โดยรวมแล้วอุณหภูมิก็ค่อนข้างจะคงที่นะครับ

ผมว่าต้องมีพี่ๆคนไหนเป็นคนทดลองดูแล้วหละถ้าเราเอา ODB มา log temp ตอนใช้งานปกติระหว่างโม กับไม่โมมาเทียบกันดูว่ากราฟมันจะแตกต่างแค่ไหน ^_^ ส่วนตัวผมว่าจะเห็นในเรื่องของเวลามากกว่า
"ต้อง ครับ"