ผู้เขียน หัวข้อ: E46 N42 ไฟสามดวง ABS ASC DSC เปลี่ยน Sensor ล้อแล้วยังไม่หาย กล่องเสียไหมครับ?  (อ่าน 1267 ครั้ง)

0 สมาชิก และ 1 บุคคลทั่วไป กำลังดูหัวข้อนี้

polarisz13

  • คนคุ้นเคย
  • ***
  • กระทู้: 89
สอบถามพี่ๆเพื่อนๆ เผื่อใครมีประสบการณ์ครับ


E46 N42 2003 318iase


อาการ:
- ช่วงแรกๆ รถมีอาการไฟ 3 ดวง กระพริบ สังเกตุแรกๆจะเป็นช่วงจังหวะยกคันเร่งเบาๆ กระพริบแล้วก็หาย ก็ขับต่อได้
- ช่วงหลังๆ ขับๆไป ไฟ 3 ดวงขึ้น จะมีอาการเร่งไม่ขึ้น กดคันเร่ง รอบเครื่องเร่งได้ไม่เกิน 2 พันรอบ รถไม่มีแรง ต้องไหลๆจอดข้างทาง
- มีอาการเข็มไมล์ไม่ขึ้นด้วยในบางครั้ง และในบางครั้ง ก็ค่อยๆไหลๆไป สักพักเข็มไมล์ขึ้น ไฟ 3 ดวงดับ ก็ขับต่อได้
- เวลาไฟ 3 ดวงขึ้น ต้องคอยไปถอดปลั๊ก ASC/DSC ในห้องเครื่อง 10 วิ ใส่ใหม่ ก็หายวิ่งได้ต่อ จนกว่ามันจะขึ้นอีก
- เวลาไฟ 3 ดวงขึ้น ถ้าจอดนิ่งๆ รถมีอาการหอบ รอบขึ้นๆลงๆ เหมือนจะดับ
- เวลาไฟ 3 ดวงขึ้น INPA จะเข้าไป DSC Mk.60 ไม่ได้ ขึ้น No Response
- อาการจะไม่ขึ้นทันที ต้องขับออกไป บางรอบก็วิ่งได้เป็นร้อยๆกิโล บางรอบแค่ขับออกไป 100 เมตร ก็ขึ้น
- (อัพเดท) ลองติดเครื่องแล้วถอดปลั๊ก ASC ขับได้ครับ
- (อัพเดท) ตอนนี้ถอดปลั๊ก ASC พอดับเครื่องสตาร์ทใหม่ เร่งไม่ขึ้น รอบตก จนรถดับ แต่ใส่ปลั๊กถอดใหม่ ก็ขับได้ต่อ


ที่ตรวจสอบจาก INPA / ISTA:
- เสียบ INPA ในรอบแรกๆ มันฟ้อง Sensor ABS หน้าขวา ก็เปลี่ยนของ Ate ไป พอล้าง Error ก็ออกไปวิ่ง 3 ดวง ก็กลับมาอีกครั้ง แต่ไม่ฟ้อง Sensor หน้าขวาแล้ว
- เสียบ INPA ดู Wheel Speed Sensor ทั้ง 4 ล้อ ขณะวิ่ง ก็พบว่าขึ้นปกติทั้ง 4 ล้อ แต่พอเวลาไฟ 3 ดวงเด้งขึ้นมา หน้า INPA ที่กำลังดู Wheel Speed Sensor จะค้าง และเชื่อมต่ออีกทีไม่ได้ เหมือนเชื่อมต่อกล่องไม่ได้
- เวลาไฟ 3 ดวงขึ้น INPA จะเชื่อมต่อกล่อง DSC MK.60 ไม่ได้ จะขึ้น No Response แต่ถ้าถอดปลั๊กเสียบใหม่ ให้ไฟดับ ก็จะเชื่อมต่อได้ปกติ
- เวลาไฟ 3 ดวงขึ้น เสียบ INPA กับ ISTA เช็ค Error มันจะมีฟ้อง 005DF4: ABS-DSC System Voltage < 9 volts กับ อื่นๆที่น่าจะเกี่ยวข้องกัน No CAN Message
- เสียบ INPA/ISTA ตอนนี้ไม่มีฟ้อง Sensor ABS ล้อไหนเสียครับ




CODE ตอนนี้ที่พบหลักๆ:
0027F3 - DME: No CAN Message from Valvetronic Control Unit
0027ED - DME: No CAN Message from ASC/DSC
005DF4 - ABS-DSC: System Voltage < 9 volts
0000F5 - KOMBI: No CAN Identification (ASC)


ที่หาข้อมูลทั้งบอร์ด E46, บอร์ดต่างประเทศ:
- บางคนก็บอก กล่อง ASC/DSC เสีย
- บางคนก็บอก Sensor Camshaft หน้าเครื่อง 2 ตัว
- แบต เปลี่ยนแล้ว ตอนแรกคิดว่าแบตเสื่อม




พี่ๆเพื่อนๆ ใครพอมีประสบการณ์ หรือ อาการคล้ายๆกัน ช่วยวิเคราะห์ทีครับ ว่าควรจะเปลี่ยนกล่อง หรือ เปลี่ยน Sensor Camshaft ดีครับ
อยากใช้ E46 บ่อยๆ ตอนนี้ ขับไปกังวลไป ต้องคอยจอดถอดปลั๊กตลอด  ::cry4::  งบจำกัดไม่อยากไล่เปลี่ยนทุกอย่าง ตอนแรกคิดว่า ABS หน้าขวาจะจบ






ไม่อนุญาตให้คุณมองเห็นลิงค์ สมัครสมาชิก หรือ ล็อกอิน
ไม่อนุญาตให้คุณมองเห็นลิงค์ สมัครสมาชิก หรือ ล็อกอิน
ไม่อนุญาตให้คุณมองเห็นลิงค์ สมัครสมาชิก หรือ ล็อกอิน
ไม่อนุญาตให้คุณมองเห็นลิงค์ สมัครสมาชิก หรือ ล็อกอิน
ไม่อนุญาตให้คุณมองเห็นลิงค์ สมัครสมาชิก หรือ ล็อกอิน
« แก้ไขครั้งสุดท้าย: สิงหาคม 28, 2022, 19:31:07 โดย polarisz13 »

tom46

  • Global Moderator
  • บุคคลในตำนาน
  • *****
  • กระทู้: 16938
  • M52TUB30 SCHRICK CAM
ผมก็ดูไม่ค่อยเป็นนะครับ แต่สงสัยอย่างทำไมโค้ดมันขึ้นมาเยอะจังละครับ inpa ส่วนมากที่เห็นเขาใช้กันจะเอาไว้ดูค่าตอนทำงานเป็นเรียลไทม์ แต่เรื่องอ่านโค้ดอันนี้ผมก็ไม่รู้เหมือนกัน

ส่วนกล่อง abs เสียได้ครับ ผมก็เคยเสีย ไฟมันจะขึ้นมาสามดวง แต่พวกลิ้นปีกผีเสื้อเสีย ไฟก็ขึ้นมาสามดวงเหมือนกัน แต่คนละตำแหน่งกัน ฟังจากอาการที่บอกเวลาไฟขึ้นแล้วรถไม่มีแรง ก็อาจจะเป็นมาพวกกลุ่ม ลิ้นปีกผีเสื้อ รีเลย์เครื่องต่างๆก็ได้นะครับ

ตอนผมเป็นที่รีเลย์เครื่อง ขั้วปลั๊ก มันหลวมแตก ไฟก็ขึ้นมาสามดวงเหมือนกัน จะมี eml ไฟสามเหลี่ยมตรงกลาง แล้วก็ไฟเตือนเบรค ขึ้นมาพร้อมกัน เครื่องจะไม่มีแรง สั่นๆ ตลอดทาง

ยังไงก็ลองเอาคอมทั่วไปอย่างพวก gt1 dis isis อะไรพวกนี้อ่านดูอีกทีก่อนครับ


M52TUB24 NA TUNING
STROKER M54B30
SCHRICK CAM 248/248
aa tuning software custom
K&N performance air intake kit
Exhaust systems thailand hand made
Rear exhaust EISENMANN

polarisz13

  • คนคุ้นเคย
  • ***
  • กระทู้: 89
ไม่อนุญาตให้คุณมองเห็นลิงค์ สมัครสมาชิก หรือ ล็อกอิน
ผมก็ดูไม่ค่อยเป็นนะครับ แต่สงสัยอย่างทำไมโค้ดมันขึ้นมาเยอะจังละครับ inpa ส่วนมากที่เห็นเขาใช้กันจะเอาไว้ดูค่าตอนทำงานเป็นเรียลไทม์ แต่เรื่องอ่านโค้ดอันนี้ผมก็ไม่รู้เหมือนกัน

ส่วนกล่อง abs เสียได้ครับ ผมก็เคยเสีย ไฟมันจะขึ้นมาสามดวง แต่พวกลิ้นปีกผีเสื้อเสีย ไฟก็ขึ้นมาสามดวงเหมือนกัน แต่คนละตำแหน่งกัน ฟังจากอาการที่บอกเวลาไฟขึ้นแล้วรถไม่มีแรง ก็อาจจะเป็นมาพวกกลุ่ม ลิ้นปีกผีเสื้อ รีเลย์เครื่องต่างๆก็ได้นะครับ

ตอนผมเป็นที่รีเลย์เครื่อง ขั้วปลั๊ก มันหลวมแตก ไฟก็ขึ้นมาสามดวงเหมือนกัน จะมี eml ไฟสามเหลี่ยมตรงกลาง แล้วก็ไฟเตือนเบรค ขึ้นมาพร้อมกัน เครื่องจะไม่มีแรง สั่นๆ ตลอดทาง

ยังไงก็ลองเอาคอมทั่วไปอย่างพวก gt1 dis isis อะไรพวกนี้อ่านดูอีกทีก่อนครับ


- เยอะหน่อยครับพี่ต้อม มันมี Sensor น้ำมันเครื่อง, Sensor ถอย, Multifunction พวงมาลัยเสียครับ เลยขึ้นมาเยอะหน่อย ยังไม่ได้เปลี่ยน
- วันนี้ผมสั่ง Camshaft sensor ของ Hella ไปละครับ 2 ตัว ลองดู ไม่หายก็ถือว่าได้ของใหม่ เดี๋ยวของมาจะลองเปลี่ยนดูครับ ถ้าเป็นยังไงมาอัพเดทอีกที




tom46

  • Global Moderator
  • บุคคลในตำนาน
  • *****
  • กระทู้: 16938
  • M52TUB30 SCHRICK CAM


M52TUB24 NA TUNING
STROKER M54B30
SCHRICK CAM 248/248
aa tuning software custom
K&N performance air intake kit
Exhaust systems thailand hand made
Rear exhaust EISENMANN

polarisz13

  • คนคุ้นเคย
  • ***
  • กระทู้: 89
อัพเดท
- เปลี่ยน Sensor Camshaft หน้าเครื่อง 2 ตัวแล้ว ยังไม่หาย
- อาการที่พบเพิ่ม เวลาบิดกุญแจดับเครื่องไฟ ABS มันจะค่อยๆหรี่จางจนดับ
- วันนี้พบว่าขั้วสาย Ground ตรงใกล้ๆปั้ม ASC หลวม จนสายขยับหมุน,ขึ้นลง ได้ เมื่อนานมาแล้วไปเปลี่ยนหม้อลมเบรค ไม่แน่ใจอาจขันไม่แน่นหรือไม่ แต่ตอนนั้นยังไม่เป็น แต่ก็มีอาการกระพริบมาบ้าง แต่นานๆที หรือน็อตมันคลายเรื่อยๆจนหลวมเหมือนวันนี้ก็ไม่ทราบ วันนี้เลยไขอัดให้แน่น ไปวิ่งดู ไม่พบอาการกระพริบ หรือ ติดขึ้นมาเลย รอดูอีก 2-3 วัน ตอนนี้เดาว่าอาจจะเกี่ยว เพราะสังเกตุเวลามันกระพริบแล้วดับไป หรือ ติดค้าง มักจะเกิดตอนรถจั้มเนิน ตกหลุม ยกคันเร่ง อาจะทำให้สาย Ground ขยับ และล่าสุดโค๊ดฟ้องไฟน้อยกว่า 9 volt และ ไม่มี Message จาก ASC/DSC เดาว่า ช่วงสาย Ground ขยับ กล่องมันเลยหยุดทำงาน น่าจะเหมือน คอมไฟดับ เดี๋ยวลองวิ่งอีกสักพัก น่าจะมาคอนเฟิร์ม ว่าสรุปแค่สาย Ground หลวมจริงๆไหม


ตอนนี้ภาวนาให้เป็นแค่สาย Ground หลวม จะได้เอางบไปซ่อมช่วงล่าง กับ บูชหิ้วเฟืองท้ายต่อ  O0
« แก้ไขครั้งสุดท้าย: กันยายน 04, 2022, 20:29:39 โดย polarisz13 »

tom46

  • Global Moderator
  • บุคคลในตำนาน
  • *****
  • กระทู้: 16938
  • M52TUB30 SCHRICK CAM
ขอให้เจอสาเหตุจริงไวไวนะครับ


M52TUB24 NA TUNING
STROKER M54B30
SCHRICK CAM 248/248
aa tuning software custom
K&N performance air intake kit
Exhaust systems thailand hand made
Rear exhaust EISENMANN

majorgoog

  • คนคุ้นเคย
  • ***
  • กระทู้: 50
สอนใช้ ISTA ให้หน่อยครับ