ผู้เขียน หัวข้อ: ความร้อนเกิน 100Celcius เวลาkick down ติดต่อกันบ่อยๆ  (อ่าน 1307 ครั้ง)

0 สมาชิก และ 1 บุคคลทั่วไป กำลังดูหัวข้อนี้

Golfts

  • ขาประจำ
  • ****
  • กระทู้: 176
  • Golf 325i
ตามหัวข้อเลยครับความร้อนน้ำหล่อเย็นขึ้นเกิน 100
เวลาคิกดาวน์หนักๆ หลายๆรอบ (คิดว่าน่าจะขึ้นไปได้เรื่อยเรื่อยถ้าอัตตลอด) ทั้งๆที่เมื่อก่อนจะอยู่แถวๆ 98 ไม่เกิน
แต่เข็มความร้อนยังไม่ขยับนะครับ ไล่จากไหนดีครับ
หรือมันคืออาการปกติครับ อากาศวันนี้เลย ค่อนข้างร้อนอบอ้าว
ออนบอร์ดโชว์อุณหภูมิด้านนอกประมาณ 33.5

ของที่เคยของที่เคยเปลี่ยนมาแล้ว
หม้อน้ำ  อายุห้าปี
วาวน้ำ อายุไม่ถึงปี
ปั๊มน้ำ อายุห้าปี
ท่อทางต่างๆเปลี่ยนเกือบหมดแล้วครับ
ปล. ผมใช้น้ำยา stop leak ด้วยครับ
« แก้ไขครั้งสุดท้าย: กันยายน 06, 2022, 16:55:51 โดย Golfts »

tom46

  • Global Moderator
  • บุคคลในตำนาน
  • *****
  • กระทู้: 16937
  • M52TUB30 SCHRICK CAM
Re: ความร้อนเกิน 100Celcius เวลาkick down ติดต่อกันบ่อยๆ
« ตอบกลับ #1 เมื่อ: กันยายน 07, 2022, 04:57:34 »
ปกติมันก็มีขึ้นๆลงๆตามสภาพอากาศภายนอกอยู่เหมือนกันนะครับ ถ้าเข็มความร้อนไม่ขยับก็ไม่น่าจะเป็นอะไรครับ

ถ้าอยากเช็คอีกอย่างก็พวก พัดลมไฟฟ้า บางทีใช้มานานๆอาจจะมีล้าไปบ้างก็ได้ครับ


M52TUB24 NA TUNING
STROKER M54B30
SCHRICK CAM 248/248
aa tuning software custom
K&N performance air intake kit
Exhaust systems thailand hand made
Rear exhaust EISENMANN

24noppon

  • แฟนพันธุ์แท้
  • *****
  • กระทู้: 425
  • เรามันก็แค่เศษดาว จะอะไรกันนักกันหนา
Re: ความร้อนเกิน 100Celcius เวลาkick down ติดต่อกันบ่อยๆ
« ตอบกลับ #2 เมื่อ: กันยายน 07, 2022, 08:22:28 »

อยากให้จับคอมดูครับ ดูภาพรวมระบบน้ำ
หรือใช้  temp gun ลองวัดดูได้ครับ
-อุณหภูมิน้ำจากเครื่องยนต์(ท่อนบน) กี่องศา (ปกติรถผม 96C)
-อุณหภูมิน้ำที่ออกจากหม้อน้ำ(ท่อนล่าง) กี่องศา (ปกติรถผม วิ่ง67C / จอด80C)



- ถ้าลองวัดดูแล้วเจอว่า ท่อน้ำท่อนล่างอุณหภูมิยังไม่สูง อาจจะมองไปที่ ปั๊มน้ำ กับวาล์วน้ำครับ
  พวกวาล์วน้ำไฟฟ้า จะเปิดตามโหลดเครื่องยนต์ ยิ่งคลิ๊กดาวน์ด้วยยิ่งเปิด ถ้าแกนไม่คดเสียนะครับ หรือถ้าวาล์วน้ำเปิดแล้ว แต่น้ำในหม้อน้ำระบายความร้อนไม่ทัน น้ำร้อนก็จะวนเข้าเครื่องเหมือนเดิม อันนี้ก็ทำให้อุณหภูมิในระบบน้ำสูงได้เหมือนกันครับ
ิBMW E46 323ISE STOCK ENGINE M52TU

Golfts

  • ขาประจำ
  • ****
  • กระทู้: 176
  • Golf 325i
Re: ความร้อนเกิน 100Celcius เวลาkick down ติดต่อกันบ่อยๆ
« ตอบกลับ #3 เมื่อ: กันยายน 07, 2022, 13:32:16 »
ไม่อนุญาตให้คุณมองเห็นลิงค์ สมัครสมาชิก หรือ ล็อกอิน
ปกติมันก็มีขึ้นๆลงๆตามสภาพอากาศภายนอกอยู่เหมือนกันนะครับ ถ้าเข็มความร้อนไม่ขยับก็ไม่น่าจะเป็นอะไรครับ

ถ้าอยากเช็คอีกอย่างก็พวก พัดลมไฟฟ้า บางทีใช้มานานๆอาจจะมีล้าไปบ้างก็ได้ครับ
เข็มไม่กระดิกครับ ส่วนพัดลม ผมพึ่ง เปลี่ยนเป็นไฟฟ้าครับ (เครื่อง M54b25)

Golfts

  • ขาประจำ
  • ****
  • กระทู้: 176
  • Golf 325i
Re: ความร้อนเกิน 100Celcius เวลาkick down ติดต่อกันบ่อยๆ
« ตอบกลับ #4 เมื่อ: กันยายน 07, 2022, 13:34:27 »
ไม่อนุญาตให้คุณมองเห็นลิงค์ สมัครสมาชิก หรือ ล็อกอิน

อยากให้จับคอมดูครับ ดูภาพรวมระบบน้ำ
หรือใช้  temp gun ลองวัดดูได้ครับ
-อุณหภูมิน้ำจากเครื่องยนต์(ท่อนบน) กี่องศา (ปกติรถผม 96C)
-อุณหภูมิน้ำที่ออกจากหม้อน้ำ(ท่อนล่าง) กี่องศา (ปกติรถผม วิ่ง67C / จอด80C)



- ถ้าลองวัดดูแล้วเจอว่า ท่อน้ำท่อนล่างอุณหภูมิยังไม่สูง อาจจะมองไปที่ ปั๊มน้ำ กับวาล์วน้ำครับ
  พวกวาล์วน้ำไฟฟ้า จะเปิดตามโหลดเครื่องยนต์ ยิ่งคลิ๊กดาวน์ด้วยยิ่งเปิด ถ้าแกนไม่คดเสียนะครับ หรือถ้าวาล์วน้ำเปิดแล้ว แต่น้ำในหม้อน้ำระบายความร้อนไม่ทัน น้ำร้อนก็จะวนเข้าเครื่องเหมือนเดิม อันนี้ก็ทำให้อุณหภูมิในระบบน้ำสูงได้เหมือนกันครับ



ขอบคุณมากครับ จะลองเอา temp gun วัดดูอีกทีตอนจอด พอดีที่บ้านไม่มีคอมให้จับเลยครับ
ถ้าได้อุณหภูมิตามที่ว่ามาเลย อาจจะเป็นที่หม้อน้ำหรอครับ

24noppon

  • แฟนพันธุ์แท้
  • *****
  • กระทู้: 425
  • เรามันก็แค่เศษดาว จะอะไรกันนักกันหนา
Re: ความร้อนเกิน 100Celcius เวลาkick down ติดต่อกันบ่อยๆ
« ตอบกลับ #5 เมื่อ: กันยายน 07, 2022, 19:34:53 »
ไม่อนุญาตให้คุณมองเห็นลิงค์ สมัครสมาชิก หรือ ล็อกอิน
ไม่อนุญาตให้คุณมองเห็นลิงค์ สมัครสมาชิก หรือ ล็อกอิน

อยากให้จับคอมดูครับ ดูภาพรวมระบบน้ำ
หรือใช้  temp gun ลองวัดดูได้ครับ
-อุณหภูมิน้ำจากเครื่องยนต์(ท่อนบน) กี่องศา (ปกติรถผม 96C)
-อุณหภูมิน้ำที่ออกจากหม้อน้ำ(ท่อนล่าง) กี่องศา (ปกติรถผม วิ่ง67C / จอด80C)
- ถ้าลองวัดดูแล้วเจอว่า ท่อน้ำท่อนล่างอุณหภูมิยังไม่สูง อาจจะมองไปที่ ปั๊มน้ำ กับวาล์วน้ำครับ
  พวกวาล์วน้ำไฟฟ้า จะเปิดตามโหลดเครื่องยนต์ ยิ่งคลิ๊กดาวน์ด้วยยิ่งเปิด ถ้าแกนไม่คดเสียนะครับ หรือถ้าวาล์วน้ำเปิดแล้ว แต่น้ำในหม้อน้ำระบายความร้อนไม่ทัน น้ำร้อนก็จะวนเข้าเครื่องเหมือนเดิม อันนี้ก็ทำให้อุณหภูมิในระบบน้ำสูงได้เหมือนกันครับ



ขอบคุณมากครับ จะลองเอา temp gun วัดดูอีกทีตอนจอด พอดีที่บ้านไม่มีคอมให้จับเลยครับ
ถ้าได้อุณหภูมิตามที่ว่ามาเลย อาจจะเป็นที่หม้อน้ำหรอครับ


ครับ ปกติน้ำที่ผ่านการระบายความร้อนจากหม้อน้ำแล้วจะต้องเย็นกว่าที่ออกจากเครื่องครับ ซึ่งของผมเนี่ย น้ำที่ออกจากเครื่องยนต์ อยู่ราวๆ 96C พอผ่านหม้อน้ำระบายความร้อนออกมาแล้ว จะเหลือแค่ 67C ตอนวิ่งนะครับ ถ้าตอนจอดจะอยู่ประมาณ 80++C ขึ้นไป ขึ้นกับว่า จอดนานแค่ไหน ถ้าจอดนานรถติด น้ำขาออกมี 90C ++ ครับ


คราวนี้ถ้าวัดอุณหภูมิท่อน้ำที่ออกจากหม้อน้ำ(ท่อนล่าง)  ได้ค่าออกมาสูงพอๆกับอุณหภูมิน้ำที่ออกจากเครื่องยนต์(ตอนรถวิ่ง) แสดงว่า หม้อน้ำอาจจะระบายความร้อนไม่ดีแล้วครับ แล้วการที่หม้อน้ำระบายความร้อนไม่ได้ ก็ดูเรื่อง พัดลม ช่องลมหม้อน้ำ แล้วก็รวมไปถึงปั๊มน้ำด้วย


อีกกรณี ถ้าวัดอุณหภูมิท่อน้ำท่อนล่างได้ค่าต่ำกว่าฝั่งที่ออกจากเครื่องยนต์ แสดงว่าหม้อน้ำยังระบายความร้อนได้ครับ ถ้าเป็นแบบนี้ อาจจะมองไปที่ วาล์วน้ำกับ ปั๊มน้ำครับ ซึ่งวาล์วน้ำกับปั๊มน้ำนี่สัมพันกันมากๆ ปกติวาล์วน้ำไฟฟ้า จะเปิดตามโหลดเครื่อง ยิ่งคลิ๊กดาวยิ่งเปิดและปั๊มน้ำก็ยิ่งหมุ่นเร็วน้ำในระบบก็ไหลเร็ว ถ้าระบบปกติยังไงอุณหภูมิก็ต้องลดครับ เรื่องวาล์วน้ำยังไงรองเช็คสายไฟ กับปลั๊กเสียบดูครับ ว่าขาดหรือป่าว


ลองดูความสัมพันธ์ ของรอบเครื่อง ความเร็วรถ coolant temp, cooling outlet temp ของผมก็คล้ายๆคลิปนี้เลยครับ




ิBMW E46 323ISE STOCK ENGINE M52TU

Golfts

  • ขาประจำ
  • ****
  • กระทู้: 176
  • Golf 325i
Re: ความร้อนเกิน 100Celcius เวลาkick down ติดต่อกันบ่อยๆ
« ตอบกลับ #6 เมื่อ: กันยายน 08, 2022, 14:10:12 »
พอจะมีคำแนะนำในกรณีที่วัดขณะวิ่งไม่ได้บ้างไหมครับ พอดีไม่มีคอมกับโปรแกรมจับ ผมใช้แค่ smart gauge วัดเอาครับ


แต่อย่างวันนี้ ที่อากาศหมองๆ ผมลองซัดไปถึง190 รวมถึงเจอทั้งรถติด มี kick down บ้าง (พอๆกับวันทีอุณหภูมิเกิน 100)
แต่อากาศภายนอกขึ้น 30.5+ อุณหภูมิไม่มีทะลุ 96 เลยครับ

24noppon

  • แฟนพันธุ์แท้
  • *****
  • กระทู้: 425
  • เรามันก็แค่เศษดาว จะอะไรกันนักกันหนา
Re: ความร้อนเกิน 100Celcius เวลาkick down ติดต่อกันบ่อยๆ
« ตอบกลับ #7 เมื่อ: กันยายน 08, 2022, 18:07:17 »
ไม่อนุญาตให้คุณมองเห็นลิงค์ สมัครสมาชิก หรือ ล็อกอิน
พอจะมีคำแนะนำในกรณีที่วัดขณะวิ่งไม่ได้บ้างไหมครับ พอดีไม่มีคอมกับโปรแกรมจับ ผมใช้แค่ smart gauge วัดเอาครับ


แต่อย่างวันนี้ ที่อากาศหมองๆ ผมลองซัดไปถึง190 รวมถึงเจอทั้งรถติด มี kick down บ้าง (พอๆกับวันทีอุณหภูมิเกิน 100)
แต่อากาศภายนอกขึ้น 30.5+ อุณหภูมิไม่มีทะลุ 96 เลยครับ


จริงๆ หลังจากขับปกติ ได้จังหวะจอดรถแล้วค่อยวัดก็ได้ครับ
อันนี้ผมรองจอดรถ แล้วลงมาวัดดู ค่าอุณหภูมิก็ใกล้เคียงกับ onboard อยู่ครับ


- ท่อท่อนบน น้ำที่ออกจากเครื่อง 90C



- ท่อท่อนล่าง น้ำที่ออกจากหม้อน้ำ 66C



อันนี้ผมลอง Test drive วันนี้ครับ
- จังหวะคลิ๊กดาวน์แล้ววาล์วน้ำเปิด temp ลดจาก 93C --->84C
- จังหวะขับปกติ วาล์วน้ำจะกลับมาปิด temp เพิ่ม 84C --- > 90C++ แล้วก็คงที่ 93-94C



ลืมถามเลยครับ เครื่องตัวไหนครับ  ของผม M52tu


ยังไงก็ลองเช็คอุณหภูมิน้ำดูก่อนก่อนครับ ตัดข้อสงสัยไปที่ละจุด

ิBMW E46 323ISE STOCK ENGINE M52TU

Golfts

  • ขาประจำ
  • ****
  • กระทู้: 176
  • Golf 325i
Re: ความร้อนเกิน 100Celcius เวลาkick down ติดต่อกันบ่อยๆ
« ตอบกลับ #8 เมื่อ: กันยายน 29, 2022, 09:55:52 »
ไม่อนุญาตให้คุณมองเห็นลิงค์ สมัครสมาชิก หรือ ล็อกอิน
ไม่อนุญาตให้คุณมองเห็นลิงค์ สมัครสมาชิก หรือ ล็อกอิน
พอจะมีคำแนะนำในกรณีที่วัดขณะวิ่งไม่ได้บ้างไหมครับ พอดีไม่มีคอมกับโปรแกรมจับ ผมใช้แค่ smart gauge วัดเอาครับ


แต่อย่างวันนี้ ที่อากาศหมองๆ ผมลองซัดไปถึง190 รวมถึงเจอทั้งรถติด มี kick down บ้าง (พอๆกับวันทีอุณหภูมิเกิน 100)
แต่อากาศภายนอกขึ้น 30.5+ อุณหภูมิไม่มีทะลุ 96 เลยครับ


จริงๆ หลังจากขับปกติ ได้จังหวะจอดรถแล้วค่อยวัดก็ได้ครับ
อันนี้ผมรองจอดรถ แล้วลงมาวัดดู ค่าอุณหภูมิก็ใกล้เคียงกับ onboard อยู่ครับ


- ท่อท่อนบน น้ำที่ออกจากเครื่อง 90C



- ท่อท่อนล่าง น้ำที่ออกจากหม้อน้ำ 66C



อันนี้ผมลอง Test drive วันนี้ครับ
- จังหวะคลิ๊กดาวน์แล้ววาล์วน้ำเปิด temp ลดจาก 93C --->84C
- จังหวะขับปกติ วาล์วน้ำจะกลับมาปิด temp เพิ่ม 84C --- > 90C++ แล้วก็คงที่ 93-94C



ลืมถามเลยครับ เครื่องตัวไหนครับ  ของผม M52tu


ยังไงก็ลองเช็คอุณหภูมิน้ำดูก่อนก่อนครับ ตัดข้อสงสัยไปที่ละจุด



ของผม M54b25ครับ ตัวร้อนกว่าเยอะเลยแฮะ  ผมนี่ 97-102เลย ถ้า kick down