เครื่องยนต์ระบบ Valvetronic ยังคงใช้ camshaft อยู่ แต่ จะมี Eccentric shaft เพิ่มขึ้นมา พร้อมด้วยชุดกระเดื่อง และ ลูกรอก เข้า ชุดกัน ทั้งหมดจะควบคุมการทำงานด้วย Steper motor ซึ่งรับสัญญาณ จากคันเร่งอีกที เมื่อ Steper motor ได้รับ สัญญาณจากคันเร่งแล้ว ก็จะ ไปควบคุมการ ทำงานของ Eccentric shaft ให้ไปกดกระเดื่องควบคุม การ ทำงานของ วาล์วไอดีต่อไป
ระบบ Valvetronic จะช่วยทำให้ลดค่าใช้จ่ายในการ บำรุงรักษาลง ประหยัดน้ำมันมากขึ้นโดยรวมประมาณ 10% ทำให้การสตาร์ทเครื่อง ตอนอุณหภูมิต่ำมีประสิทธิภาพมาก ขึ้น เครื่องยนต์เดินเรียบขึ้น โดยไม่ ต้องการน้ำมันที่แตก ต่างไปจากปกติ
ระบบ Valvetronic จะทำให้การคายไอเสียดีขึ้นและ ที่สำคัญ คือ BMW มุ่งหวังที่จะใช้ระบบนี้ทำให้ผ่านมาตรฐาน CO2 ที่ 140 g/km.ใน ปี 2008
ระบบ Valvetronic นี้จะถูกประกอบเข้าด้วยกันเป็น โมดูลย่อย ประกอบกับชุดฝาสูบอีกที ซึ่งทั้งหมดจะทำที่ โรงงานแห่งใหม่ของ BMW ที่ Hams Hall ใกล้เมือง โคเวนทรี ประเทศอังกฤษ
เราสามารถเปรียบเทียบการทำงานของเครื่องยนต์ที่ไม่มีและมี ระบบ Valvetronic ว่ามีการทำงานแตกต่างกันอย่างไร ตามรูปข้างล่างนี้
ไม่มีระบบ Valvetronic มีระบบ Valvetronic