ผู้เขียน หัวข้อ: N42 สตาร์ทตอนเครื่่องเย็นรอบสวิงและเครื่องสั่น รบกวนกูรูด้วยครับ  (อ่าน 6810 ครั้ง)

0 สมาชิก และ 1 บุคคลทั่วไป กำลังดูหัวข้อนี้

namo

  • บุคคลในตำนาน
  • ******
  • กระทู้: 668
พอเครื่อง boot สัก 1 นาที รอบเครื่อง ตกมาประมาณ 800 แล้วมีเสียงจากห้องเครื่องดัง ฟิ้วส์ๆๆ 3 ครั้ง งงครับ
สาเหตุจากอะไรครับ จอดติดไฟแดงมีสั่นนิดๆครับ แต่ขับปกติ

num2012

  • บุคคลในตำนาน
  • ******
  • กระทู้: 8402
  • ทำดี คิดดี ......ทำต่อไป
เช็คพวกระบบอากาศครับ แอร์แมส กรอง ท่อต่างๆๆ มอเตอร์เดินเบา   DISA หรือ Dual resonance intake system  ที่เกี่ยวกับระบบอากาศครับ ลองดูครับ ^-^
« แก้ไขครั้งสุดท้าย: ตุลาคม 25, 2012, 15:10:28 โดย num2012 »
เก่า แต่ไม่แก่นะ

otto

  • แฟนพันธุ์แท้
  • *****
  • กระทู้: 349
วาวล์พิซซ่าครับ ไม่เกิน3000 ;)
Silver 2002

namo

  • บุคคลในตำนาน
  • ******
  • กระทู้: 668
ขอบคุณครับ ผมจะเริ่มจากกรองเบนซิน + วาล์วกักแรงดัน + หัวเทียน + คอยล์ + airmass  น่าจะ ok มั้ยครับ

namo

  • บุคคลในตำนาน
  • ******
  • กระทู้: 668
วาล์วพิซซ่า คืออะไรครับ

num2012

  • บุคคลในตำนาน
  • ******
  • กระทู้: 8402
  • ทำดี คิดดี ......ทำต่อไป
ไม่อนุญาตให้คุณมองเห็นลิงค์ สมัครสมาชิก หรือ ล็อกอิน
ขอบคุณครับ ผมจะเริ่มจากกรองเบนซิน + วาล์วกักแรงดัน + หัวเทียน + คอยล์ + airmass  น่าจะ ok มั้ยครับ
ผมว่าน่าจะเป็นที่ระบบอากาศนะ  ลองเช็คคอยก่อนก็ได้ง่ายๆๆ เปิดแอร์ใส่เกียเดินหน้าหรือถอยหลังก็ได้เหยีบยเบรคค้างไว้ ดูว่าเครื่องกระตุกใหมถ้าไม่กระตุก คอยก็ไม่เสียครับแต่ถ้ามีการกระตุกคอยอาจจะเสียตัวใดตัวหนึ่ง จุดระเบิดไม่ครบสูตร แต่อาการที่ว่ามันน่าจะมาจากระบบอากาศครับ  ^-^
เก่า แต่ไม่แก่นะ

num2012

  • บุคคลในตำนาน
  • ******
  • กระทู้: 8402
  • ทำดี คิดดี ......ทำต่อไป
ไม่อนุญาตให้คุณมองเห็นลิงค์ สมัครสมาชิก หรือ ล็อกอิน
วาล์วพิซซ่า คืออะไรครับ
ว่าด้วยเรื่อง ระบบ DISA ของเครื่อง M43

DISA หรือ Dual resonance intake system จริงแล้วมันย่อมาจาภาษา German แปลเป็น English ได้ว่า Differing intake manifold configulation.
แปลเป็นไทยอีกทีได้ว่า ระบบที่มีการเปลี่ยนแปลงรูปร่างของท่อไอดีได้ครับ คือสามารถปรับได้ว่าจะให้อากาศวิ่งผ่านท่อไอดีเป็นช่วง"ยาว" หรือ "สั้น" ได้ โดยขึ้นอยู่กับความเร็วรอบของเครื่องยนต์ ที่ออกแบบให้ปรับได้นี้ ก็เพื่อให้เครื่องยนต์สามารถผลิตTorque ออกมาได้เต็มประสิทธิภาพมากที่สุดนั่นเอง

ระบบท่อไอดีของ M43 จะแบ่งเป็นสองส่วน ด้านล่างกับด้านบน และมี butterfly valve อยู่ตรงกลาง valve ตัวนี้เองที่เปิด ปิด จะเป็นเสมือนการเปลี่ยนทางวิ่งของอากาศก่อนเข้าห้องเผาไหม้



เก่า แต่ไม่แก่นะ

namo

  • บุคคลในตำนาน
  • ******
  • กระทู้: 668
ใส่เกียร์ เหยีบเบรค ไม่กระตุกครับ รอบนิ่งปกติ

namo

  • บุคคลในตำนาน
  • ******
  • กระทู้: 668
แล้วจะทดสอบแอร์แมส ยังไงครับ ผมN42 ครับ

X-talize

  • แฟนพันธุ์แท้
  • *****
  • กระทู้: 795
ไม่อนุญาตให้คุณมองเห็นลิงค์ สมัครสมาชิก หรือ ล็อกอิน
ใส่เกียร์ เหยีบเบรค ไม่กระตุกครับ รอบนิ่งปกติ
ถ้าเป็นแต่เฉพาะตอนเครื่องเย็น อาจจะเป็นที่ valtronic ลองดูกระทู้เดิมๆน่ะครับมีบอกอาการไว้ :-*
เฉาก๊วย

namo

  • บุคคลในตำนาน
  • ******
  • กระทู้: 668
ขอบคุณใจงามๆทุกท่านครับ นอกจากนี้มีประเด็นอื่นอีกมั้ยครับ

num2012

  • บุคคลในตำนาน
  • ******
  • กระทู้: 8402
  • ทำดี คิดดี ......ทำต่อไป
ไม่อนุญาตให้คุณมองเห็นลิงค์ สมัครสมาชิก หรือ ล็อกอิน
ไม่อนุญาตให้คุณมองเห็นลิงค์ สมัครสมาชิก หรือ ล็อกอิน
ใส่เกียร์ เหยีบเบรค ไม่กระตุกครับ รอบนิ่งปกติ
ถ้าเป็นแต่เฉพาะตอนเครื่องเย็น อาจจะเป็นที่ valtronic ลองดูกระทู้เดิมๆน่ะครับมีบอกอาการไว้ :-*
ใช่ครับ ตามนั้นเลยลองดูก่อนครับ
 
มารู้จักกับเทคโนโลยีใหม่ Valvetronic ของ BMW

เทคโนโลยี Valvetronic เป็น เทคโนโยีเครื่องยนต์ใหม่ของ BMW นำมาใช้ครั้งแรกกับ ซีรี่ย์ 3 compact E46 ที่เพิ่งเริ่มจำหน่าย ไม่นานนี้ หลังจากนั้น ก็ได้นำมาใช้กับ ซีรี่ย์ 7 รหัสตัวถัง E65 และ Minor change ซีรี่ย์ 3 ซีดานตัวใหม่ ซึ่ง ซีรี่ย์ 3 ใหม่นี้ได้เครื่อง ยนต์ใหม่มาประจำการด้วย เป็นเครื่องยนต์ 2000 cc. 143 แรงม้า
       ระบบ Valvetronic ใช้เทคนิคใหม่ที่จะปรับ timing และ ระยะยกของ วาล์วไอดี ให้แปรผันตามความต้องการของเครื่องยนต์ โดยใช้คอมพิวเตอร์เข้ามา ควบคุม แยกเป็นอิสระจากชุดควบคุมของเครื่องยนต์ ใช้ CPU 32 bit ความเร็ว 40MHz



เครื่องยนต์ระบบ Valvetronic ยังคงใช้ camshaft อยู่ แต่ จะมี Eccentric shaft เพิ่มขึ้นมา พร้อมด้วยชุดกระเดื่อง และ ลูกรอก เข้า ชุดกัน ทั้งหมดจะควบคุมการทำงานด้วย Steper motor ซึ่งรับสัญญาณ จากคันเร่งอีกที เมื่อ Steper motor ได้รับ สัญญาณจากคันเร่งแล้ว ก็จะ ไปควบคุมการ ทำงานของ Eccentric shaft ให้ไปกดกระเดื่องควบคุม การ ทำงานของ วาล์วไอดีต่อไป

     ระบบ Valvetronic จะช่วยทำให้ลดค่าใช้จ่ายในการ บำรุงรักษาลง ประหยัดน้ำมันมากขึ้นโดยรวมประมาณ 10% ทำให้การสตาร์ทเครื่อง ตอนอุณหภูมิต่ำมีประสิทธิภาพมาก ขึ้น เครื่องยนต์เดินเรียบขึ้น โดยไม่ ต้องการน้ำมันที่แตก ต่างไปจากปกติ

      ระบบ Valvetronic จะทำให้การคายไอเสียดีขึ้นและ ที่สำคัญ คือ BMW มุ่งหวังที่จะใช้ระบบนี้ทำให้ผ่านมาตรฐาน CO2 ที่ 140 g/km.ใน ปี 2008

      ระบบ Valvetronic นี้จะถูกประกอบเข้าด้วยกันเป็น โมดูลย่อย ประกอบกับชุดฝาสูบอีกที ซึ่งทั้งหมดจะทำที่ โรงงานแห่งใหม่ของ BMW ที่ Hams Hall ใกล้เมือง โคเวนทรี ประเทศอังกฤษ

เราสามารถเปรียบเทียบการทำงานของเครื่องยนต์ที่ไม่มีและมี ระบบ Valvetronic ว่ามีการทำงานแตกต่างกันอย่างไร ตามรูปข้างล่างนี้

 
 
   
   
ไม่มีระบบ Valvetronic
 มีระบบ Valvetronic
 
 

เครื่องยนต์ที่ไม่มีระบบ Valvetronic เมื่อลิ้นปีกผีเสื้อเปิด ระบบควบคุมจะตรวจสอบปริมาณอากาศที่ผ่านเข้ามา แล้วสั่งให้หัวฉีด จ่ายน้ำมันในปริมาณที่เหมาะสมเข้าไปในห้องเผาไหม้เพื่อทำการจุดระเบิด ในขณะที่เดินเบา หรือ เร่งคันเร่งไม่มากนัก อากาศที่ผ่าน เข้ามาทางลิ้นปีกผีเสื้อที่ใกล้ปิด ในขณะ เดียวกัน กระบอกสูบก็ยังทำงานอยู่ จะทำให้เกิดการดูดอากาศจากท่อไอดี จะทำให้เกิด สุญญากาศเกิดขึ้น ซึ่งจะเกิดการต้านการทำงานของกระบอกสูบ เกิดขึ้น เกิดการสูญเสียพลังงานโดยไม่จำเป็น ปรากฏการณ์นี้ วิศวกร รถยนต์จะเรียกว่า "Pumping loss" เครื่องยนต์จะทำงานช้าลง ยิ่งลิ้นปีกผีเสื้อใกล้ ปิดก็ยิ่งทำให้สูญเสียพลังงานมากยิ่งขึ้น

      สำหรับเครื่องยนต์ที่มีระบบ Valvetronic ในกรณีเดียวกันแทนที่ camshaft จะกดกระเดื่องวาล์วโดยตรง จะทำงานร่วมกับ Eccentric shaft ไปกด กระเดื่องวาล์วให้มีระยะยกวาล์วที่เหมาะสม อากาศที่เข้ามาน้อยลง ก็จะทำให้ pumping loss ลดลงไปด้วย ยิ่งเมื่อทำงานควบคู่กับ ระบบ VANOS ก็จะยิ่ง ทำให้มีประสิทธิภาพมากขึ้น

      นอกจากนี้ เครื่องยนต์ที่ใช้ระบบ Valvetronic จะมีผลพลอยได้เพิ่มเติมอีกมากมาย เช่น จะมีประสิทธิภาพในการลดอุณหภูมิห้อง เผาไหม้ เพิ่มขึ้น ถึง 60% ซึ่งจะส่งผลให้การทำงานระบบหล่อเย็นใช้พลังงานลดลง 60% เป็นต้น

      อย่างไรก็ตาม ระบบ Valvetronic จะลดประสิทธิภาพลงเมื่อรอบเครื่องสูงกว่า 6000 rpm เพราะต้องการสปริงวาล์วที่แข็งขึ้น เมื่อ สปริงวาล์วแข็งขึ้นก็จะ สูญเสียพลังงานจากแรงเสียดทานมากขึ้นตามไปด้วย ฉะนั้นคงยังไม่มีการนำระบบนี้เข้าไปใช้กับเครื่องยนต์ที่ ใช้กับรหัส M ในเร็วๆนี้แน่นอน

เล็ก ( AC-S330 )

Back


 
เก่า แต่ไม่แก่นะ

namo

  • บุคคลในตำนาน
  • ******
  • กระทู้: 668
เริ่มสตาร์ทยังไม่ได้เหยีบคันเร่งเลยครับ เป็นเฉพาะจอดทิ้งไว้ เครื่องเย็น เครื่องร้อนไม่เป็นครับ

num2012

  • บุคคลในตำนาน
  • ******
  • กระทู้: 8402
  • ทำดี คิดดี ......ทำต่อไป
ไม่อนุญาตให้คุณมองเห็นลิงค์ สมัครสมาชิก หรือ ล็อกอิน
เริ่มสตาร์ทยังไม่ได้เหยีบคันเร่งเลยครับ เป็นเฉพาะจอดทิ้งไว้ เครื่องเย็น เครื่องร้อนไม่เป็นครับ
นั้นแหละครับระบบวาว ระบบอากศ ลองไล่ดูครับ เดี่ยวก็หายครับ ^-^
เก่า แต่ไม่แก่นะ

namo

  • บุคคลในตำนาน
  • ******
  • กระทู้: 668
ดับเครื่่องเป๊ปเดียว แล้วสตาร์ทใหม่ไม่เป็น จะเกี่ยวกับวาล์วกักแรงดันด้วยป่าวครับ อยากรู้ไว้เป็นแนวทางในการซ่อมครับ

num2012

  • บุคคลในตำนาน
  • ******
  • กระทู้: 8402
  • ทำดี คิดดี ......ทำต่อไป
ไม่อนุญาตให้คุณมองเห็นลิงค์ สมัครสมาชิก หรือ ล็อกอิน
ดับเครื่่องเป๊ปเดียว แล้วสตาร์ทใหม่ไม่เป็น จะเกี่ยวกับวาล์วกักแรงดันด้วยป่าวครับ อยากรู้ไว้เป็นแนวทางในการซ่อมครับ
ผมว่าลองไล่ดูตามที่บอกละกันครับ เวลามันเสียมันก้จะไม่เป็นซะทีเดียวอาการมันนะแหละเป็นๆๆหายๆๆครับ ^-^
เก่า แต่ไม่แก่นะ

namo

  • บุคคลในตำนาน
  • ******
  • กระทู้: 668
แต่ถ้าvalvetronic มีวิธีเช็คมั๊ยครับ

jae

  • บุคคลทั่วไป
ถ้าเป็นแค่ตอนเครื่องเย็น ๆ เท่านั้น

เดาว่าเป็นที่Secondary air pump ครับ เพราะเจ้าตัวนี้ทำงานตอนเครื่องเย็นอย่างเดียว เวลาอากาศเย็น น้ำมันเย็น ส่วนผสมเผาไหม้จะเกิดไอเสีย เขาก็เลยทำตัว SAP ไว้เพิ่มอากาศให้ไอเสีย เพื่อลด CO (คาร์บอนมอนอกไซด์)

ถ้าเป็นที่เจ้าตัวนี้อย่างเดียว แล้วไม่ห่วงเรื่องไอเสีย ก็ ไม่ต้องซ่อมครับ เพราะเมืองไทยไม่มีการทดสอบไอเสียเวลาต่อทะเบียน

เบอร์ 1 ในรูปครับ
« แก้ไขครั้งสุดท้าย: ตุลาคม 25, 2012, 16:30:55 โดย jae »

chaky

  • แฟนพันธุ์แท้
  • *****
  • กระทู้: 1584
ไม่อนุญาตให้คุณมองเห็นลิงค์ สมัครสมาชิก หรือ ล็อกอิน
แต่ถ้าvalvetronic มีวิธีเช็คมั๊ยครับ

ถ้าวาล์วโทรนิค มีปัญหา ไฟเตือน eml จะโชว์ ขึ้นมาครับ
หรือว่าทำงานผิดปกติ ไฟรูปเฟืองจะขึ้นแทนครับ...

"Believe Me I'm Engineer"
จาก ช่างยนต์ กลายร่างมาเป็น วิศวะไฟฟ้า

num2012

  • บุคคลในตำนาน
  • ******
  • กระทู้: 8402
  • ทำดี คิดดี ......ทำต่อไป
ก็ลองไล่ดูตามอาการไปก่อนครับเดี่ยวจะหลงทาง เริ่มแรกก็ระบบอากสก่อนเลย ค่อยไไล่ไป แล้วก็ค่อยๆๆไล่ตามกระทู้แนะนำต่างครับ บางท่านเจอปัญหาเหมือนกันแต่แก้ปัญหาต่างกันก็ลองค่อยๆๆไล่ดูครับ อย่าเพิงไปเจาะจงหาสาเหตุจนเกินไปเดี่ยวจะวิตกกังวลมากครับ ใจเย็นๆๆนะครับ ขอให้หายไวๆๆครับ ^-^
เก่า แต่ไม่แก่นะ

namo

  • บุคคลในตำนาน
  • ******
  • กระทู้: 668
ไม่มีไฟโชว์ครับ แต่ คุณ jae รูป no.1 ตรงไหนครับ ขอชัดๆ ครับ
และขอขอบคุณทุกๆน้ำใจอันงดงาม ที่ให้คำแนะนำครับ
ปล. ผมอยู่ระยอง อยากเห็น e46 ในคลับมาเที่ยวระยองเยอะๆ
« แก้ไขครั้งสุดท้าย: ตุลาคม 25, 2012, 16:53:05 โดย namo »

nara

  • แฟนพันธุ์แท้
  • *****
  • กระทู้: 220
สั่นมากไหมครับ และถ้าเปิด air แล้วดีขึ้นใช่ไหมครับ

namo

  • บุคคลในตำนาน
  • ******
  • กระทู้: 668
ใช่ครับ k.nara พอปิดแอร์เครื่องสั่นกว่า
« แก้ไขครั้งสุดท้าย: ตุลาคม 25, 2012, 17:11:37 โดย namo »

num2012

  • บุคคลในตำนาน
  • ******
  • กระทู้: 8402
  • ทำดี คิดดี ......ทำต่อไป
ไม่อนุญาตให้คุณมองเห็นลิงค์ สมัครสมาชิก หรือ ล็อกอิน
ใช่ครับ k.nara พอปิดแอร์เครื่องสั่นกว่า
ก็เวลาเปิดแอร์เครื่องมีการชดเชยรอบทำให้รอบเครื่องสูงขึน ลิ้นเปิดรับอากาศมากขึ้นเข้าห้องเผาใหม้ ครับ พอปิดแอร์รอบลดลง วาวอากาศปิดไม่มีการชดเชยอากาศ อาการมันฟ้อง >:D
เก่า แต่ไม่แก่นะ

namo

  • บุคคลในตำนาน
  • ******
  • กระทู้: 668
แบบนี้ปกติมั๊ยครับ

num2012

  • บุคคลในตำนาน
  • ******
  • กระทู้: 8402
  • ทำดี คิดดี ......ทำต่อไป
ไม่อนุญาตให้คุณมองเห็นลิงค์ สมัครสมาชิก หรือ ล็อกอิน
แบบนี้ปกติมั๊ยครับ
ไม่หรอกครับ ปรกติปิดแอร์ก็ต้องไม่สั่นครับ ถ้าสั่นคือผิดปรกติครับ ^-^  รอบตำสั่นมันมีไม่กี่สาเหตุหรอกครับ เป็นผมอันดับแรกลองเอา gt1 จับดูก่อน ถ้ามันฟ้องว่าการเผาใหม้ไม่สมบูรณ์ ลองเปลี่ยนแอร์แมสสลับลองดู (มีเพื่อนใช้รุ่นนี้ใหมครับลองยืมมาสลับดู) ไล่จากเรื่องง่ายๆๆก่อน ครับ ค่อยไปไล่ ^-^ระบบที่ยุ่งยากมากขึ้น ตามที่พี่ในนี้แนะนำครับ แหมถ้าอยู่แถวนี้ผมจะช่วยรื้อ เอย.....ไล่หาครับ  อิอิอิออิ >:D
« แก้ไขครั้งสุดท้าย: ตุลาคม 25, 2012, 17:46:12 โดย num2012 »
เก่า แต่ไม่แก่นะ

Awirut

  • klass 71 ไม่ใหญ่ แต่ไม่เคยกลัวใคร
  • บุคคลในตำนาน
  • ******
  • กระทู้: 10231
  • ตอนนี้มีปัญญาหาได้แค่นี้ E46-323,E90-320,X1,X3
ถ้าเซ็นเซอร์เพราลูกเบี่ยวเริ่มเสีย ก็อาการแบบนี้นะครับ เอา gt1 จับเลยครับจะได้รู้อาการครับ O:-)

I Love e46 323 I  >!<. 
ใครมีปัญหาเรื่องรถ สามารถโทรปรึกษาได้ครับ 082-365-6523 รุทธ์. หรือ แอดlineมาที่rut467

X-talize

  • แฟนพันธุ์แท้
  • *****
  • กระทู้: 795
ไม่อนุญาตให้คุณมองเห็นลิงค์ สมัครสมาชิก หรือ ล็อกอิน
เริ่มสตาร์ทยังไม่ได้เหยีบคันเร่งเลยครับ เป็นเฉพาะจอดทิ้งไว้ เครื่องเย็น เครื่องร้อนไม่เป็นครับ
อยู่ระยองผมก็เพิ่งเอารถไปเข้าอู่ช่างชรัสมา อยู่ถนนสาย 36 ตัดทางไปแยกบ้านแลง ตรงตีนสะพานทางไปตะพง ;D
ถ้าเครื่องสั่นเฉพาะตอนเครื่องเย็นลองดูความคิดเห็นคุณรุทกันคุณเรย์ในกระทู้ผมดูครับ เป็นข้อมูลเพิ่มเติม :-*
ไม่อนุญาตให้คุณมองเห็นลิงค์ สมัครสมาชิก หรือ ล็อกอิน
 ::)
เฉาก๊วย

namo

  • บุคคลในตำนาน
  • ******
  • กระทู้: 668
ขอบคุณ k.NUM มากครับ ผมจะลองดู
มีใครใช้  N42 อยู่ระยอง มั่งครับ ผู้ใจดีให้ยืมแอร์แมสลอง ทิ้งเบอร์ไว้ด้วยครับ
k.rut  k.x  ขอบคุณครับ
« แก้ไขครั้งสุดท้าย: ตุลาคม 25, 2012, 17:58:14 โดย namo »

nara

  • แฟนพันธุ์แท้
  • *****
  • กระทู้: 220
N42 ของผมก็สั่น ของผมเคยเปิดฝาสูบ แล้วยังตั้ง timing ไม่ตรง ผมไม่มีเครื่องมือ ผมตั้งโดยกะเอา หลังจากผมตั้ง มันยังสั่นอยู่นิดหน่อย

ไม่อนุญาตให้คุณมองเห็นลิงค์ สมัครสมาชิก หรือ ล็อกอิน