ผู้เขียน หัวข้อ: ตรงไหนของเครื่อง n42 ที่น้ำมันชอบซึม  (อ่าน 5839 ครั้ง)

0 สมาชิก และ 1 บุคคลทั่วไป กำลังดูหัวข้อนี้

chaky

  • แฟนพันธุ์แท้
  • *****
  • กระทู้: 1584
ตรงไหนของเครื่อง n42 ที่น้ำมันชอบซึม
« เมื่อ: มิถุนายน 16, 2012, 17:31:54 »
ผมเห็นน้ำมันหยดตรงลานจอดรถที่บ้าน ก็ไม่มีเวลาไปทำสักที...
จุดแรก คือฐานกรองเกียร์ กับตัวระบายความร้อนข้างๆ โอริงเเข็งกรอบ น้ำมันหยดออกมาเยอะเหมือนกัน
จุดที่สอง คือฝาครอบวาล์ว หยดแล้วน้ำมันจะลงไปโดนท่อไอเสีย ทำให้เวลาสตาร์ทโดยเฉพาะตอนเช้าจะมีควันขาวๆออกมาจากห้องเครื่อง
จุดที่สาม คืออ่างน้ำมันเครื่อง

ยังมีจุดเปราะบางตรงไหนอีกมั้ยครับ สำหรับเครื่องรุ่นนี้... รบกวนผู้รู้ช่วยชิ้แจงด้วยนะครับ

"Believe Me I'm Engineer"
จาก ช่างยนต์ กลายร่างมาเป็น วิศวะไฟฟ้า

Harn

  • ขาประจำ
  • ****
  • กระทู้: 255
Re: ตรงไหนของเครื่อง n42 ที่น้ำมันชอบซึม
« ตอบกลับ #1 เมื่อ: มิถุนายน 18, 2012, 13:43:35 »
ของผมรั่วอยุ่ซีลท้ายเครื่อง( seal shaft)ที่ชนกับเกียร์ ยังไม่ว่างทำเลย  O0
« แก้ไขครั้งสุดท้าย: กรกฎาคม 01, 2012, 22:02:58 โดย Harn »

chaky

  • แฟนพันธุ์แท้
  • *****
  • กระทู้: 1584
Re: ตรงไหนของเครื่อง n42 ที่น้ำมันชอบซึม
« ตอบกลับ #2 เมื่อ: มิถุนายน 19, 2012, 20:44:52 »
วันนี้มุดไปดูที่ใต้เครื่อง...  เห็นว่ามีหยดน้ำมันที่มุมเครื่อง ใต้ฝาครอบวาล์ว มีอุปกรณ์ติดอยู่ด้วยตัวนึง
ไม่แน่ใจว่าจะเป็น vacuum pump หรือเปล่า คงต้องให้ช่างเช็คให้ก่อน ถ้าเป็น vacuum จริง
เปลี่ยนโอริงตัวเดียวก็น่าจะหาย...  ก็จะถือโอกาสเปลี่ยนประเก็นอ่างน้ำมันเครื่องด้วยเลย แถมบวก
พ่วงด้วย ยางแท่นเครื่องซ้ายและขวาไปเลยทีเดียว หวังว่าคงจะหายขาดซะที....  เฮ้อ... น้อง N42
นี่ช่างงอแงซะจริง.....    O0

"Believe Me I'm Engineer"
จาก ช่างยนต์ กลายร่างมาเป็น วิศวะไฟฟ้า

tongmobilephone

  • มือเก๋าเฝ้าบอร์ด
  • **
  • กระทู้: 16
Re: ตรงไหนของเครื่อง n42 ที่น้ำมันชอบซึม
« ตอบกลับ #3 เมื่อ: มิถุนายน 23, 2012, 13:53:27 »
 ;)เป็นเหมือนกันเลยครับ

chaky

  • แฟนพันธุ์แท้
  • *****
  • กระทู้: 1584
Re: ตรงไหนของเครื่อง n42 ที่น้ำมันชอบซึม
« ตอบกลับ #4 เมื่อ: กรกฎาคม 05, 2012, 21:41:44 »
คิดว่าอันนี้คงจะเป็น vacuum pump เลยแกะออกมาดูครับ ปรากฎว่ามีน้ำมันเครื่องเต็มเลยครับ
แถมหยดลงที่ท่อไอเสียพอดี ตอนสตาร์ทรถตอนเช้าเลยมีควันที่ห้องเครื่องครับผม

"Believe Me I'm Engineer"
จาก ช่างยนต์ กลายร่างมาเป็น วิศวะไฟฟ้า

chaky

  • แฟนพันธุ์แท้
  • *****
  • กระทู้: 1584
Re: ตรงไหนของเครื่อง n42 ที่น้ำมันชอบซึม
« ตอบกลับ #5 เมื่อ: กรกฎาคม 05, 2012, 21:50:03 »
เลยแกะมันออกมาทำความสะอาดครับ แกะค่อนข้างยากเพราะมีพื้นที่ทำงานค่อนข้างจำกัด
แกะอยู่เป็นชั่วโมงสองชั่วโมงทีเดียวครับ
ภาพถ่ายหลังจากทำความสะอาดเสร็จแล้ว ปิดฝาเรียบร้อย เตรียมประกอบกลับที่เดิม

"Believe Me I'm Engineer"
จาก ช่างยนต์ กลายร่างมาเป็น วิศวะไฟฟ้า

chaky

  • แฟนพันธุ์แท้
  • *****
  • กระทู้: 1584
Re: ตรงไหนของเครื่อง n42 ที่น้ำมันชอบซึม
« ตอบกลับ #6 เมื่อ: กรกฎาคม 05, 2012, 21:53:02 »
ได้ web นี้ก็เลยสามารถแกะออกมาได้  ไม่งั้นคงแย่....

ไม่อนุญาตให้คุณมองเห็นลิงค์ สมัครสมาชิก หรือ ล็อกอิน

ที่ vacuum pump มีโอริงอยู่สองตัว ตัวเล็กเห็นว่า ซื้อที่ ศูนย์ BMW ได้ ส่วนตัวใหญ่ไม่มีขาย ต้องซื้อทั้ง vacuum pump ราคาเกือบหมื่น

ในเว็ป บอกให้ใช้ ยางโอริง ของกรองน้ำมันเครื่องใส่แทน....  อิอิ รอดตัวไป ไม่ต้องจ่ายจนกระเป๋าแฟบ.....

"Believe Me I'm Engineer"
จาก ช่างยนต์ กลายร่างมาเป็น วิศวะไฟฟ้า

chaky

  • แฟนพันธุ์แท้
  • *****
  • กระทู้: 1584
Re: ตรงไหนของเครื่อง n42 ที่น้ำมันชอบซึม
« ตอบกลับ #7 เมื่อ: กรกฎาคม 05, 2012, 22:01:25 »
โอริง เบอร์3 หาซื้อได้ แต่โอริงตัวใหญ่ใน vacuum pump นี่สิ.....
ไม่อนุญาตให้คุณมองเห็นลิงค์ สมัครสมาชิก หรือ ล็อกอิน

มีคำถามครับ ในรูป อุปกรณ์เบอร์4 กับเบอร์ 17 เนี่ยมันคืออะไรหรือครับ...

เพราะหลังจากที่ผมเปลี่ยน โอริง Vacuup pump แล้ว ก็ยังคงมีน้ำมัน หรือ น้ำหม้อน้ำ ไม่แน่ใจ ยังหยดอยู่อีกนิดนึงครับ
ผมสงสัยว่าจะเป็น เบอร์4 กับเบอร์ 17 แต่ไม่ทราบว่ามันคืออะไร....???

"Believe Me I'm Engineer"
จาก ช่างยนต์ กลายร่างมาเป็น วิศวะไฟฟ้า

Harn

  • ขาประจำ
  • ****
  • กระทู้: 255
Re: ตรงไหนของเครื่อง n42 ที่น้ำมันชอบซึม
« ตอบกลับ #8 เมื่อ: กรกฎาคม 06, 2012, 00:06:36 »
กดเปลี่ยนเป็น ภาษาไทย เลยครับ ทางขวา  มัน บอกว่า เบอร์ 4 ที่ยึกปลอก  เบอร์ 17 แผงปิด   ???

tongmobilephone

  • มือเก๋าเฝ้าบอร์ด
  • **
  • กระทู้: 16
Re: ตรงไหนของเครื่อง n42 ที่น้ำมันชอบซึม
« ตอบกลับ #9 เมื่อ: กรกฎาคม 19, 2012, 16:19:26 »
ไม่อนุญาตให้คุณมองเห็นลิงค์ สมัครสมาชิก หรือ ล็อกอิน
คิดว่าอันนี้คงจะเป็น vacuum pump เลยแกะออกมาดูครับ ปรากฎว่ามีน้ำมันเครื่องเต็มเลยครับ
แถมหยดลงที่ท่อไอเสียพอดี ตอนสตาร์ทรถตอนเช้าเลยมีควันที่ห้องเครื่องครับผม
อาการเดียวกันเลยครับ ตอนสตาร์ทรถตอนเช้าเลยมีควันที่ห้องเครื่องครับผม คุณทดลองแก้ไขแล้วหายมั้ยครับ

ruj

  • แฟนพันธุ์แท้
  • *****
  • กระทู้: 69
Re: ตรงไหนของเครื่อง n42 ที่น้ำมันชอบซึม
« ตอบกลับ #10 เมื่อ: กรกฎาคม 21, 2012, 11:43:03 »
ไม่อนุญาตให้คุณมองเห็นลิงค์ สมัครสมาชิก หรือ ล็อกอิน
ได้ web นี้ก็เลยสามารถแกะออกมาได้  ไม่งั้นคงแย่....

ไม่อนุญาตให้คุณมองเห็นลิงค์ สมัครสมาชิก หรือ ล็อกอิน

ที่ vacuum pump มีโอริงอยู่สองตัว ตัวเล็กเห็นว่า ซื้อที่ ศูนย์ BMW ได้ ส่วนตัวใหญ่ไม่มีขาย ต้องซื้อทั้ง vacuum pump ราคาเกือบหมื่น

ในเว็ป บอกให้ใช้ ยางโอริง ของกรองน้ำมันเครื่องใส่แทน....  อิอิ รอดตัวไป ไม่ต้องจ่ายจนกระเป๋าแฟบ.....

ไม่ทราบว่าใช้ ยางโอริง ของกรองน้ำมันเครื่องใส่แทนได้พอดีไหมครับ หรือว่าต้องข่มลง ความอ้วนพอดีไหมครับ
หลังจากเปลื่ยนแล้ว ok ไหมครับ  พอดีจะรื้อเองยังหา ขนาดโอริงไม่ได้ครับ เลยไม่ได้รื้อสักที ::)

rueanchai

  • แฟนพันธุ์แท้
  • *****
  • กระทู้: 67
Re: ตรงไหนของเครื่อง n42 ที่น้ำมันชอบซึม
« ตอบกลับ #11 เมื่อ: กรกฎาคม 24, 2012, 11:22:36 »
ของผมก็รั่วที่ vaccum pump เหมือนกันน้ำมันหยดลงไปโดนท่อไอเสีย ตอนเช้าสตารท์รถ พอท่อไอเสียร้อนควันขึ้นเต็มห้องเครื่องเลย สักพักควันจึงหาย ผมจึงถอดมาเปลี่ยนโอริงด้านหน้า ราคา40 บาท ด้านหลังโอริงใหญ่ใช้ของเดิมแล้วทาปะเก็นเหลวช่วย แล้วประกอบกลับที่เดิมใช้เวลาหลายชม. เพราะที่แคบมาก รอให้ประเก็นเหลวแห็ง ติดเครื่องทิ้งไว้สักครู่  ดับเครื่องแล้วทิ้งไว้ทั้งคืน ตอนเช้าติดเครื่องใหม่ ไม่มีควันเลยครับ

chaky

  • แฟนพันธุ์แท้
  • *****
  • กระทู้: 1584
Re: ตรงไหนของเครื่อง n42 ที่น้ำมันชอบซึม
« ตอบกลับ #12 เมื่อ: กรกฎาคม 26, 2012, 20:43:31 »
ไม่อนุญาตให้คุณมองเห็นลิงค์ สมัครสมาชิก หรือ ล็อกอิน
ไม่อนุญาตให้คุณมองเห็นลิงค์ สมัครสมาชิก หรือ ล็อกอิน
ได้ web นี้ก็เลยสามารถแกะออกมาได้  ไม่งั้นคงแย่....

ไม่อนุญาตให้คุณมองเห็นลิงค์ สมัครสมาชิก หรือ ล็อกอิน

ที่ vacuum pump มีโอริงอยู่สองตัว ตัวเล็กเห็นว่า ซื้อที่ ศูนย์ BMW ได้ ส่วนตัวใหญ่ไม่มีขาย ต้องซื้อทั้ง vacuum pump ราคาเกือบหมื่น

ในเว็ป บอกให้ใช้ ยางโอริง ของกรองน้ำมันเครื่องใส่แทน....  อิอิ รอดตัวไป ไม่ต้องจ่ายจนกระเป๋าแฟบ.....

ไม่ทราบว่าใช้ ยางโอริง ของกรองน้ำมันเครื่องใส่แทนได้พอดีไหมครับ หรือว่าต้องข่มลง ความอ้วนพอดีไหมครับ
หลังจากเปลื่ยนแล้ว ok ไหมครับ  พอดีจะรื้อเองยังหา ขนาดโอริงไม่ได้ครับ เลยไม่ได้รื้อสักที ::)

เส้นผ่าศูนย์กลางของ กรองน้ำมันเครื่องเล็กกว่า โอริงตัวใหญ่ของ vacuum pump นิดหน่อยก็ออกเเรงเล็กน้อย ก็บังคับขู่เข็นมันลงไปได้ครับ
แต่ไม่รู้ว่าคุณภาพยางของกรองน้ำมันเครื่องจะทนอยู่ได้นานแค่ไหน ก็ต้องรอดูกันต่อไปครับ หลังจากเปลี่ยนไปแล้ว ไม่มีน้ำมันหยดลงที่ท่อไอเสีย
แล้วครับเพิ่งจะเปลี่ยนมาได้สามอาทิตย์ ตอนนี้ยังดูดีอยู่ครับ แต่ว่าก็ยังมีน้ำมันหยดลงมาที่พื้นอยู่ดี ล่าสุดก็ไปเปลี่ยนปะเก็นอ่างน้ำมันเครื่องมาครับ
งานนี้ต้องพึ่งช่างแน่นอนครับ ไม่มีเครื่องมือดึงเครื่องอย่าหวังจะทำเองเลยครับให้ค่าแรงช่างเค้าไปเถอะ....เปลี่ยนทีเล่นเข้าไปเต็มวันเลยครับ
ลื้อคานใต้เครื่องและอุปกรณ์อีกหลายตัว ขนาดยืนดู นั่งดู ยังเหนื่อยแทบตาย เปลี่ยนปะเก็นอ่างเสร็จวิ่งไปอีก วันสองวัน ก็ยังมีน้ำมันหยดลงมาอีก
เซร็งมาก เลยเอาเข้าไปให้ช่างคนเดิมดู ปรากฎว่าช่างบอกว่า ซีลท้ายเครื่องซึมหมดสภาพ จะเปลี่ยนได้ต้องยกเกียร์ทั้งตัวออกมาก่อน
โอ้วแม่เจ้า งานเข้าอีกแล้วตรู....  สงสัยคงต้องปล่อยให้มันหยดไปอีกสักพักแล้วมั้ง ขอปั๊มเงินค่ารักษาน้อง E46 คันนี้ก่อน....

"Believe Me I'm Engineer"
จาก ช่างยนต์ กลายร่างมาเป็น วิศวะไฟฟ้า

ruj

  • แฟนพันธุ์แท้
  • *****
  • กระทู้: 69
Re: ตรงไหนของเครื่อง n42 ที่น้ำมันชอบซึม
« ตอบกลับ #13 เมื่อ: กรกฎาคม 26, 2012, 22:59:20 »
ไม่อนุญาตให้คุณมองเห็นลิงค์ สมัครสมาชิก หรือ ล็อกอิน
ไม่อนุญาตให้คุณมองเห็นลิงค์ สมัครสมาชิก หรือ ล็อกอิน
ไม่อนุญาตให้คุณมองเห็นลิงค์ สมัครสมาชิก หรือ ล็อกอิน
ได้ web นี้ก็เลยสามารถแกะออกมาได้  ไม่งั้นคงแย่....

ไม่อนุญาตให้คุณมองเห็นลิงค์ สมัครสมาชิก หรือ ล็อกอิน

ที่ vacuum pump มีโอริงอยู่สองตัว ตัวเล็กเห็นว่า ซื้อที่ ศูนย์ BMW ได้ ส่วนตัวใหญ่ไม่มีขาย ต้องซื้อทั้ง vacuum pump ราคาเกือบหมื่น

ในเว็ป บอกให้ใช้ ยางโอริง ของกรองน้ำมันเครื่องใส่แทน....  อิอิ รอดตัวไป ไม่ต้องจ่ายจนกระเป๋าแฟบ.....

ไม่ทราบว่าใช้ ยางโอริง ของกรองน้ำมันเครื่องใส่แทนได้พอดีไหมครับ หรือว่าต้องข่มลง ความอ้วนพอดีไหมครับ
หลังจากเปลื่ยนแล้ว ok ไหมครับ  พอดีจะรื้อเองยังหา ขนาดโอริงไม่ได้ครับ เลยไม่ได้รื้อสักที ::)

เส้นผ่าศูนย์กลางของ กรองน้ำมันเครื่องเล็กกว่า โอริงตัวใหญ่ของ vacuum pump นิดหน่อยก็ออกเเรงเล็กน้อย ก็บังคับขู่เข็นมันลงไปได้ครับ
แต่ไม่รู้ว่าคุณภาพยางของกรองน้ำมันเครื่องจะทนอยู่ได้นานแค่ไหน ก็ต้องรอดูกันต่อไปครับ หลังจากเปลี่ยนไปแล้ว ไม่มีน้ำมันหยดลงที่ท่อไอเสีย
แล้วครับเพิ่งจะเปลี่ยนมาได้สามอาทิตย์ ตอนนี้ยังดูดีอยู่ครับ แต่ว่าก็ยังมีน้ำมันหยดลงมาที่พื้นอยู่ดี ล่าสุดก็ไปเปลี่ยนปะเก็นอ่างน้ำมันเครื่องมาครับ
งานนี้ต้องพึ่งช่างแน่นอนครับ ไม่มีเครื่องมือดึงเครื่องอย่าหวังจะทำเองเลยครับให้ค่าแรงช่างเค้าไปเถอะ....เปลี่ยนทีเล่นเข้าไปเต็มวันเลยครับ
ลื้อคานใต้เครื่องและอุปกรณ์อีกหลายตัว ขนาดยืนดู นั่งดู ยังเหนื่อยแทบตาย เปลี่ยนปะเก็นอ่างเสร็จวิ่งไปอีก วันสองวัน ก็ยังมีน้ำมันหยดลงมาอีก
เซร็งมาก เลยเอาเข้าไปให้ช่างคนเดิมดู ปรากฎว่าช่างบอกว่า ซีลท้ายเครื่องซึมหมดสภาพ จะเปลี่ยนได้ต้องยกเกียร์ทั้งตัวออกมาก่อน
โอ้วแม่เจ้า งานเข้าอีกแล้วตรู....  สงสัยคงต้องปล่อยให้มันหยดไปอีกสักพักแล้วมั้ง ขอปั๊มเงินค่ารักษาน้อง E46 คันนี้ก่อน....

หัวอกเดียวกันเลยครับ N42
ของผมน้ำมันเครื่องหาย ไล่เก็บ จาก
1.ประเก็นอ่างน้ำมันเครื่อง
2.ตัวแยกน้ำมันหล่อลื่น
3.โอริง Solenoid valve

ที่รอจะเปลื่ยนเร็วๆนี้ โอริง Vacuup pump ตอนนี้ซึมเรียบร้อย
วันก่อนไปปรึกษาอู่แถวๆCDC แนะนำให้ยกเครื่องออกเปลื่ยน ซีล ประเก็นชุดเปิดฝาสูบ
ทีเดียวจบเครื่องแห้งแน่ๆ พร้อมกระเป๋าแฟบประมาณ 20000ครับ  :(
 

kwan47

  • แฟนพันธุ์แท้
  • *****
  • กระทู้: 703
Re: ตรงไหนของเครื่อง n42 ที่น้ำมันชอบซึม
« ตอบกลับ #14 เมื่อ: กรกฎาคม 31, 2012, 13:04:57 »
ประเก็นอ่างน้ำมันเครื่องราคาเท่าไรครับ ผมก็เซ็งกับมันเหลือเกิน เรื่องกินน้ำมันเครื่องเนี่ย ถ้ามันกินเหล้ารี..อย่างผม จะไม่ว่าเลย พับผ่า.ซิ

chaky

  • แฟนพันธุ์แท้
  • *****
  • กระทู้: 1584
Re: ตรงไหนของเครื่อง n42 ที่น้ำมันชอบซึม
« ตอบกลับ #15 เมื่อ: กันยายน 08, 2012, 19:31:46 »
ไม่อนุญาตให้คุณมองเห็นลิงค์ สมัครสมาชิก หรือ ล็อกอิน
ประเก็นอ่างน้ำมันเครื่องราคาเท่าไรครับ ผมก็เซ็งกับมันเหลือเกิน เรื่องกินน้ำมันเครื่องเนี่ย ถ้ามันกินเหล้ารี..อย่างผม จะไม่ว่าเลย พับผ่า.ซิ
ขอโทษทีตอบช้านะครับ..  เบิกศูนย์ก็ประมาณ ไม่เกินแปดร้อยบาทนะครับ

"Believe Me I'm Engineer"
จาก ช่างยนต์ กลายร่างมาเป็น วิศวะไฟฟ้า