ที่ว่าความร้อนขึ้นตอนรถติดเป็นยังไงครับ เข็มความร้อนเกินครึ่งไฟแดงติดเลยหรือเปล่า
อันนี้ส่วนตัวผมทำนะครับ
แต่ถ้าเป็นผมทดสอบพัดลมไฟฟ้าว่าเสียไหมหรือทำงานไหมถ้าร้อน คือปิดแอร์ก่อนครับ ถ้าเปิดแอร์พัดลมมันจะทำงานทันที เราจะดูไม่ออกว่าระบบที่สั่งมันทำงานตอนเครื่องร้อนยังทำงานปกติไหม
หลังจากปิดแอร์ สตาร์ทจนเครื่องร้อน พร้อมเปิดดูความร้อน on board mode 7 ไปด้วย รอจนความร้อนเข็มชี้ครึ่ง ซักพักใหญ่ๆเมื่ออุณหภูมิถึงกำหนด 105-110 c วาล์วน้ำต้องเปิดพร้อมพัดลมจะทำงาน พัดหมุน เริ่มจากเบาและแรงตามความร้อนของเครื่อง สังเกตุจาก on board ตัวเลขความร้อนต้องลดลง น่าจะต่ำกว่า 100-105 c
แต่ถ้าพัดลมไม่หมุนเลย หรือหมุนเบา อาจเป็นที่พัดลมเริ่มเสียหรือมีแค่ step เดียว แต่ถ้าพัดลมหมุนแรงแต่อุณภูมิสูง ไม่ลดลงอาจต้องเช็คเพิ่มที่ปั๊มน้ำ และวาล์วน้ำใหม่ ต่ออีกทีว่าใบพัดปั๊มน้ำมันสึกไม่มีแรงปั่นน้ำให้หมุนวน หรือวาล์วน้ำอาจเสียไม่เปิด ทำให้ร้อน ซึ่งวาล์วน้ำนี้ผมเคยใช้ของเทียบราคาถูกแต่ไม่ค่อยทนอยู่ได้ไม่ถึงปี เปลี่ยนมา2ตัว เลยตัดสินใจใช้ของแท้ใส่อยู่มาจะ2ปีแล้วยังปกติดี
ส่วนพี่ๆท่านอื่นอาจมีวิธีเช็คแบบอื่นๆ ต้องรอผู้รู้ท่านอื่นแชร์ ครับ