ผู้เขียน หัวข้อ: กระทู้ช่วงล่าง ใครทำอะไรมาบ้าง มาแชร์กันหน่อย  (อ่าน 4951 ครั้ง)

0 สมาชิก และ 1 บุคคลทั่วไป กำลังดูหัวข้อนี้

tom46

  • Global Moderator
  • บุคคลในตำนาน
  • *****
  • กระทู้: 16931
  • M52TUB30 SCHRICK CAM
มาลองแลกเปลี่ยนเรื่องช่วงล่างกันไหมครับ เผื่อท่านใดที่ยังไม่ไ้ด้เปลี่ยน สนใจอยากจะเปลี่ยนจะได้ไม่ต้องลองผิด ลองถูกกันดูเอาที่เดียวเลย

เริ่มจากของผม โช้คอัพเป็น Bilstein B8 + สปริงโหลดของ Bilstein B12 ตัวสปริงเป็นของเก่า โช้คเบิกใหม่ ราคารวม 34000 ครับแต่ถ้าเป็น B12 ครบชุดจากโรงงานเลยจะอยู่ที่ 4 หมื่นกว่าครับ

การใช้งานปกติดีครับ มั่นใจดี ไม่กระแทกเท่าไร ใช้ความเร็วสูงได้มั่นใจดี ขับบนบูรพาวิถีใช้ความเร็วนิ่งพอสมควร ขับทางปกติทั่วไปดีใช้ความเร็วได้มากพอสมควร แต่ส่วนตัวว่าอาจไม่เหมาะกับการขับแบบแข่งขันหรือถนนที่มีโค้งถี่ๆ ระยะยาวๆ จะรู้สึกว่านิ่มไป ทั้งด้านหน้าและด้านหลัง ยิ่งถ้าเป็นช่วงโค้งแคบ ถ้าเข้าแรงๆด้านหลังจะยกตัวมาก เวลาโยกเปลี่ยนเลน จะยังมีย้วยๆอยู่

ความสวยงาม ชุดนี้ใส่แล้วด้านหน้าจะทิ่มลงเยอะ จะดูท้ายโด่งๆ ถ้าเอาเรื่องความสวยงามคงไม่ค่อยจะสวยเท่าไรในสายตาคนแต่งรถ แต่ถ้าเรื่องใช้งานจะโอเคครับ เพราะเวลานั่งกัน 4 คน ท้ายจะลงมาพอดีกำลังสวย หน้ารถไม่เชิดเวลาขับที่มีคนนั่งหลายคน หรือ มีบรรทุกของ (ผมเคยเอาอาหารวัวใส่ท้ายรถ 150 โล ก็ขับโอเคดีครับ)

สรุป คิดว่าโช้คสปริงชุดนี้ เหมาะกับการใช้งานบนถนนทั่วไป แบบวิ่งต่างจังหวัดทางยาวๆใช้ความเร็วได้  ให้ความมั่นใจมากขึ้นกว่าของติดรถมากพอสมควร แต่ถ้าจะเอามาขับแบบมิดไนท์เรซซิ่ง หรือ วิ่งแทร็ค ส่วนตัวผมว่าไม่เหมาะ น่าจะไปมองพวกปรับเกลียวมากกว่าครับ
« แก้ไขครั้งสุดท้าย: พฤษภาคม 19, 2012, 07:18:19 โดย tom46 »


M52TUB24 NA TUNING
STROKER M54B30
SCHRICK CAM 248/248
aa tuning software custom
K&N performance air intake kit
Exhaust systems thailand hand made
Rear exhaust EISENMANN

inin

  • ขาประจำ
  • ****
  • กระทู้: 408
  • e36 e39 e46 ...and then
Re: กระทู้ช่วงล่าง
« ตอบกลับ #1 เมื่อ: พฤษภาคม 18, 2012, 13:55:11 »
ขอบคุณครับ :goodjob
« แก้ไขครั้งสุดท้าย: มกราคม 01, 1970, 07:00:00 โดย Guest »
บาปกรรมที่ใหญ่หลวงที่สุดในชีวิตคือไม่กตัญญู

tom46

  • Global Moderator
  • บุคคลในตำนาน
  • *****
  • กระทู้: 16931
  • M52TUB30 SCHRICK CAM
Re: กระทู้ช่วงล่าง
« ตอบกลับ #2 เมื่อ: พฤษภาคม 18, 2012, 16:58:39 »
ว้า.....................ไม่มีใครมาแชร์กันบ้างเลย :indotz
« แก้ไขครั้งสุดท้าย: มกราคม 01, 1970, 07:00:00 โดย Guest »


M52TUB24 NA TUNING
STROKER M54B30
SCHRICK CAM 248/248
aa tuning software custom
K&N performance air intake kit
Exhaust systems thailand hand made
Rear exhaust EISENMANN

sak_pk

  • บุคคลในตำนาน
  • ******
  • กระทู้: 856
    • ที่ดินภูเก็ต
Re: กระทู้ช่วงล่าง
« ตอบกลับ #3 เมื่อ: พฤษภาคม 19, 2012, 07:00:33 »
น่าสนใจมากครับ ของผมช่วงล่างยังเดิมๆ อยากเปลี่ยนบ้างเหมือนกัน แต่ไม่ต้องการโหลดนะครับ แค่อยากให้มันนิ่ม และแน่นขึ้นครับ เข้ามารอฟังนะครับ
« แก้ไขครั้งสุดท้าย: มกราคม 01, 1970, 07:00:00 โดย Guest »

tom46

  • Global Moderator
  • บุคคลในตำนาน
  • *****
  • กระทู้: 16931
  • M52TUB30 SCHRICK CAM
Re: กระทู้ช่วงล่าง ใครทำอะไรมาบ้าง มาแชร์กันหน่อย
« ตอบกลับ #4 เมื่อ: พฤษภาคม 19, 2012, 07:29:16 »
ถ้าอยากเปลี่ยนแต่โช้คอย่างเดียวจริงๆนะครับ ไม่มีโหลดเพิ่มนะครับ
ส่วนตัวอยากลอง KONI FSD ปรับนิ่มแข็งด้วยตัววาล์วของโช้คเองโดยออโตเมติกครับ แบบขับช้าจะนิ่มนวล ขับเร็วจะหนึบแน่นครับ  
แต่ที่บอกว่าไม่มีโหลดเพิ่มเพราะ โช้คตัวนี้ราคาจะสูงอยู่แล้ว เป็นโช้คที่เขาออกแบบมาให้ใช้กับความสูงเท่าเดิม ไม่เหมือนกับ Bilstein b8 ถ้าใส่สปริงโหลดเข้าไป ผมกลัวว่าความเตี้ยของสปริงโหลดจะไปกดช่วงยุบตัวของโช้ค ทำให้โช้คเสียได้ครับ
« แก้ไขครั้งสุดท้าย: มกราคม 01, 1970, 07:00:00 โดย Guest »


M52TUB24 NA TUNING
STROKER M54B30
SCHRICK CAM 248/248
aa tuning software custom
K&N performance air intake kit
Exhaust systems thailand hand made
Rear exhaust EISENMANN

Aorha

  • แฟนพันธุ์แท้
  • *****
  • กระทู้: 626
Re: กระทู้ช่วงล่าง ใครทำอะไรมาบ้าง มาแชร์กันหน่อย
« ตอบกลับ #5 เมื่อ: พฤษภาคม 19, 2012, 08:11:21 »
เวลาทำช่วงล่างที่เห็นผลสุด คือ เปลี่ยนกันโคลงหน้าหลัง เพราะจะมีผลกับระบบทรงตัวรถทั้งคัน มากกว่าโช้คกะสปริง ของผมใช้กันโคลงหน้า hamann ขนาด 27.5 mm ทั้งเส้น หลังใช้ hamann 21.5 mm ทั้งเส้น จับคู่กับ โช้คหน้า bilstein b6 เหลือง สปริงหน้า volkland แดง โช้คหลังกับสปริงหลังของเดิม 330i แล้วก็มีใส่ค้ำโช้คหน้า arc เปลี่ยนแค่นี้รถก็หนึบขับดีโคตรๆ แล้วคร้าบ เพิ่มเติมกันโคลงหน้าขนาดเดิมของ 330i หน้า 24 mm หลัง 18 mm ถ้าของ 323i หน้า 23 mm หลัง 18 mm ส่วน m3 หน้า 26 mm หลัง 21.5 mm แล้วก็ในตลาดของแต่งมือสองกันโคลงสำนักแต่งเป็นอะไรที่หายากมาก ส่วนใหญ่คนเข้าใจว่าเปลี่ยนโช้คกะสปริงก็พอ เพราะแท้จริงแล้ว รถในรุ่นเดียวกัน แต่ซีซีต่างกัน จะใส่กันโคลงต่างขนาดกันมาครับ
« แก้ไขครั้งสุดท้าย: มกราคม 01, 1970, 07:00:00 โดย Guest »
1. Mercedes-AMG W124 E36 Alpine White BRABUS
2. BMW E46 330i Laguna Seca Blue HAMANN
3. Mercedes Benz W211 E200 Platinum Blue BRABUS

tom46

  • Global Moderator
  • บุคคลในตำนาน
  • *****
  • กระทู้: 16931
  • M52TUB30 SCHRICK CAM
Re: กระทู้ช่วงล่าง ใครทำอะไรมาบ้าง มาแชร์กันหน่อย
« ตอบกลับ #6 เมื่อ: พฤษภาคม 19, 2012, 08:41:55 »
ขอบคุณมากครับสำหรับขนาดเหล็กกันโคลง เป็นอะไรที่กำลังหาดูอยู่เหมือนกันครับ
ช่วงล่างผม จากที่ลองเปลี่ยนโช้ค สปริง และบูชทั้งหมดมาเป็นของ powerflex ยกเว้นบูชแพท้าย 4 ตัว ส่วนตัวยังมีความรู้สึกว่า มันยังย้วยๆอยู่ครับ ว่าจะลองหา ค้ำ กับ กันโคลงมาเพิ่มเหมือนกันครับ

กันโคลงของ eibach กับ ค้ำหน้า M น่าใช้ไหมครับ
ว่าจะหาค้ำ M มาใช้ก่อนครับ ส่วนเหล็กกันโคลงยังเสียดายบูชเหล็กกันโคลงหน้าหลัง powerflex (เพิ่งเปลี่ยนมาก็หลายบาทอยู่เหมือนกันครับ)
ส่วนเหล็กกันโคลง ถ้าเปลี่ยนของ eibach หรือยี่ห้ออื่น ลูกหมากเหล็กกันโคลง จะทำอย่างไรครับ
« แก้ไขครั้งสุดท้าย: มกราคม 01, 1970, 07:00:00 โดย Guest »


M52TUB24 NA TUNING
STROKER M54B30
SCHRICK CAM 248/248
aa tuning software custom
K&N performance air intake kit
Exhaust systems thailand hand made
Rear exhaust EISENMANN

Aorha

  • แฟนพันธุ์แท้
  • *****
  • กระทู้: 626
Re: กระทู้ช่วงล่าง ใครทำอะไรมาบ้าง มาแชร์กันหน่อย
« ตอบกลับ #7 เมื่อ: พฤษภาคม 19, 2012, 09:16:22 »
อ้างจาก: "tom46"
ขอบคุณมากครับสำหรับขนาดเหล็กกันโคลง เป็นอะไรที่กำลังหาดูอยู่เหมือนกันครับ
ช่วงล่างผม จากที่ลองเปลี่ยนโช้ค สปริง และบูชทั้งหมดมาเป็นของ powerflex ยกเว้นบูชแพท้าย 4 ตัว ส่วนตัวยังมีความรู้สึกว่า มันยังย้วยๆอยู่ครับ ว่าจะลองหา ค้ำ กับ กันโคลงมาเพิ่มเหมือนกันครับ

กันโคลงของ eibach กับ ค้ำหน้า M น่าใช้ไหมครับ
ว่าจะหาค้ำ M มาใช้ก่อนครับ ส่วนเหล็กกันโคลงยังเสียดายบูชเหล็กกันโคลงหน้าหลัง powerflex (เพิ่งเปลี่ยนมาก็หลายบาทอยู่เหมือนกันครับ)
ดูsize กันโคลงเป็นหลัก ของไอบัคผมไม่ทราบขนาด แต่ถ้าใหญ่กว่าของเดิม ก็สอยเลยครับ ยิ่งถ้าใหญ่กว่าหรือเท่า m3 ยิ่งดีครับ ส่วนค้ำโช้คหน้า m ราคาแรง ถ้าหาได้ก็โอเคครับ แต่ของแท้เท่านั้นนะครับ เปลี่ยนกันโคลงแล้ว เวลาเข้าโค้งขับมุดไปมา รถจะนิ่งมาก ไม่มีอาการสะบัดเลย ผมเคยได้กันโคลงเนี่ย ช่วยไว้หลายครั้งแล้ว ตอนที่จะหลุดโค้ง รถสะบัด กันโคลงใหญ่ทั้งหน้าหลัง จะทำหน้าที่ดึงตัวรถมาสู่จุดสมดุลย์อย่างไม่น่าเชื่อ ผมเคยเจอเหตุการณ์นี้มา 2-3 รอบแระ แต่ฝากไว้อีกเรื่องนึงเวลาเปลี่ยนต้องทำให้สมดุลย์กันทั้งหน้า และ หลัง ด้วยนะครับ เพราะถ้าเปลี่ยนแค่หน้า หรือ หลัง อย่างใดอย่างหนึ่ง รถอาจเกิดอาการดื้อโค้งได้
« แก้ไขครั้งสุดท้าย: มกราคม 01, 1970, 07:00:00 โดย Guest »
1. Mercedes-AMG W124 E36 Alpine White BRABUS
2. BMW E46 330i Laguna Seca Blue HAMANN
3. Mercedes Benz W211 E200 Platinum Blue BRABUS

tom46

  • Global Moderator
  • บุคคลในตำนาน
  • *****
  • กระทู้: 16931
  • M52TUB30 SCHRICK CAM
Re: กระทู้ช่วงล่าง ใครทำอะไรมาบ้าง มาแชร์กันหน่อย
« ตอบกลับ #8 เมื่อ: พฤษภาคม 19, 2012, 09:18:45 »
ที่ดูมาหน้า 27 หลัง 21 ครับ
« แก้ไขครั้งสุดท้าย: มกราคม 01, 1970, 07:00:00 โดย Guest »


M52TUB24 NA TUNING
STROKER M54B30
SCHRICK CAM 248/248
aa tuning software custom
K&N performance air intake kit
Exhaust systems thailand hand made
Rear exhaust EISENMANN

RLV_46

  • บุคคลทั่วไป
Re: กระทู้ช่วงล่าง ใครทำอะไรมาบ้าง มาแชร์กันหน่อย
« ตอบกลับ #9 เมื่อ: พฤษภาคม 19, 2012, 18:38:51 »
เห็นด้วยในเรื่องของเหล็กกันโคลงครับ  แล้วคุณaor ใส่ค้ำล่างแล้วรึยางครับ
« แก้ไขครั้งสุดท้าย: มกราคม 01, 1970, 07:00:00 โดย Guest »

inin

  • ขาประจำ
  • ****
  • กระทู้: 408
  • e36 e39 e46 ...and then
Re: กระทู้ช่วงล่าง ใครทำอะไรมาบ้าง มาแชร์กันหน่อย
« ตอบกลับ #10 เมื่อ: พฤษภาคม 26, 2012, 21:04:13 »
วันนี้นึกขึ้นได้ตอนเห็นรถของ PK ตรงวงเวียน 22 ผมเคยเอาโช๊คเข้าไปซ่อมครับ จะปีนึงแล้วครับ ตกหลุมบ่อยมากแต่ก็ยังไม่รั่ว แพงหน่อย คู่ละ 2,600 บาทผมว่าถ้าคนที่ยังไม่พร้อมจะเปลี่ยนก็ดหมาะดีน่ะครับแต่ถ้าจะทำแนะนำให้ไปที่สายสีเลยดีกว่าครับ ผมไม่มีส่วนได้ส่วนเสียน่ะครับ ไม่ชอบซะด้วยซำ้แต่งานเข้าดีครับ
« แก้ไขครั้งสุดท้าย: มกราคม 01, 1970, 07:00:00 โดย Guest »
บาปกรรมที่ใหญ่หลวงที่สุดในชีวิตคือไม่กตัญญู

OaTt

  • แฟนพันธุ์แท้
  • *****
  • กระทู้: 1530
Re: กระทู้ช่วงล่าง ใครทำอะไรมาบ้าง มาแชร์กันหน่อย
« ตอบกลับ #11 เมื่อ: พฤษภาคม 28, 2012, 19:31:17 »
กันโครงที่ว่านี่หน้าตาเป็นยังไงครับ ติดอยู่ตรงไหนครับ ?
« แก้ไขครั้งสุดท้าย: มกราคม 01, 1970, 07:00:00 โดย Guest »

tom46

  • Global Moderator
  • บุคคลในตำนาน
  • *****
  • กระทู้: 16931
  • M52TUB30 SCHRICK CAM
Re: กระทู้ช่วงล่าง ใครทำอะไรมาบ้าง มาแชร์กันหน่อย
« ตอบกลับ #12 เมื่อ: พฤษภาคม 28, 2012, 21:24:27 »
อ้างจาก: "OaTt"
กันโครงที่ว่านี่หน้าตาเป็นยังไงครับ ติดอยู่ตรงไหนครับ ?
« แก้ไขครั้งสุดท้าย: มกราคม 01, 1970, 07:00:00 โดย Guest »


M52TUB24 NA TUNING
STROKER M54B30
SCHRICK CAM 248/248
aa tuning software custom
K&N performance air intake kit
Exhaust systems thailand hand made
Rear exhaust EISENMANN

OaTt

  • แฟนพันธุ์แท้
  • *****
  • กระทู้: 1530
Re: กระทู้ช่วงล่าง ใครทำอะไรมาบ้าง มาแชร์กันหน่อย
« ตอบกลับ #13 เมื่อ: มิถุนายน 07, 2012, 09:59:30 »
อ้างจาก: "tom46"
อ้างจาก: "OaTt"
กันโครงที่ว่านี่หน้าตาเป็นยังไงครับ ติดอยู่ตรงไหนครับ ?

ขอบคุณครับ ชัดเจนเลย
« แก้ไขครั้งสุดท้าย: มกราคม 01, 1970, 07:00:00 โดย Guest »

qui20001

  • ขาประจำ
  • ****
  • กระทู้: 93
    • Facebook
Re: กระทู้ช่วงล่าง ใครทำอะไรมาบ้าง มาแชร์กันหน่อย
« ตอบกลับ #14 เมื่อ: มิถุนายน 18, 2012, 02:08:31 »
ไม่อนุญาตให้คุณมองเห็นลิงค์ สมัครสมาชิก หรือ ล็อกอิน
เวลาทำช่วงล่างที่เห็นผลสุด คือ เปลี่ยนกันโคลงหน้าหลัง เพราะจะมีผลกับระบบทรงตัวรถทั้งคัน มากกว่าโช้คกะสปริง ของผมใช้กันโคลงหน้า hamann ขนาด 27.5 mm ทั้งเส้น หลังใช้ hamann 21.5 mm ทั้งเส้น จับคู่กับ โช้คหน้า bilstein b6 เหลือง สปริงหน้า volkland แดง โช้คหลังกับสปริงหลังของเดิม 330i แล้วก็มีใส่ค้ำโช้คหน้า arc เปลี่ยนแค่นี้รถก็หนึบขับดีโคตรๆ แล้วคร้าบ เพิ่มเติมกันโคลงหน้าขนาดเดิมของ 330i หน้า 24 mm หลัง 18 mm ถ้าของ 323i หน้า 23 mm หลัง 18 mm ส่วน m3 หน้า 26 mm หลัง 21.5 mm แล้วก็ในตลาดของแต่งมือสองกันโคลงสำนักแต่งเป็นอะไรที่หายากมาก ส่วนใหญ่คนเข้าใจว่าเปลี่ยนโช้คกะสปริงก็พอ เพราะแท้จริงแล้ว รถในรุ่นเดียวกัน แต่ซีซีต่างกัน จะใส่กันโคลงต่างขนาดกันมาครับ

ผมที่โทรไปถามกันโคลง 330 ของคุณเอ๊าะ วันนี้ได้กันโคลงของ AC มาแล้วตามคำแนะนำครับ สภาพใหม่มากๆ ขอบคุณครับ
E38 728iA '02 M52TUB28
E39 523iA '03 Sport M52TUB24>>M54B30
W204 C200KOM '08 Avantgarde
Line ID: qui20001
ไม่อนุญาตให้คุณมองเห็นลิงค์ สมัครสมาชิก หรือ ล็อกอิน
ไม่อนุญาตให้คุณมองเห็นลิงค์ สมัครสมาชิก หรือ ล็อกอิน

tom46

  • Global Moderator
  • บุคคลในตำนาน
  • *****
  • กระทู้: 16931
  • M52TUB30 SCHRICK CAM
Re: กระทู้ช่วงล่าง ใครทำอะไรมาบ้าง มาแชร์กันหน่อย
« ตอบกลับ #15 เมื่อ: มิถุนายน 18, 2012, 07:42:48 »
ไม่อนุญาตให้คุณมองเห็นลิงค์ สมัครสมาชิก หรือ ล็อกอิน
ไม่อนุญาตให้คุณมองเห็นลิงค์ สมัครสมาชิก หรือ ล็อกอิน
เวลาทำช่วงล่างที่เห็นผลสุด คือ เปลี่ยนกันโคลงหน้าหลัง เพราะจะมีผลกับระบบทรงตัวรถทั้งคัน มากกว่าโช้คกะสปริง ของผมใช้กันโคลงหน้า hamann ขนาด 27.5 mm ทั้งเส้น หลังใช้ hamann 21.5 mm ทั้งเส้น จับคู่กับ โช้คหน้า bilstein b6 เหลือง สปริงหน้า volkland แดง โช้คหลังกับสปริงหลังของเดิม 330i แล้วก็มีใส่ค้ำโช้คหน้า arc เปลี่ยนแค่นี้รถก็หนึบขับดีโคตรๆ แล้วคร้าบ เพิ่มเติมกันโคลงหน้าขนาดเดิมของ 330i หน้า 24 mm หลัง 18 mm ถ้าของ 323i หน้า 23 mm หลัง 18 mm ส่วน m3 หน้า 26 mm หลัง 21.5 mm แล้วก็ในตลาดของแต่งมือสองกันโคลงสำนักแต่งเป็นอะไรที่หายากมาก ส่วนใหญ่คนเข้าใจว่าเปลี่ยนโช้คกะสปริงก็พอ เพราะแท้จริงแล้ว รถในรุ่นเดียวกัน แต่ซีซีต่างกัน จะใส่กันโคลงต่างขนาดกันมาครับ

ผมที่โทรไปถามกันโคลง 330 ของคุณเอ๊าะ วันนี้ได้กันโคลงของ AC มาแล้วตามคำแนะนำครับ สภาพใหม่มากๆ ขอบคุณครับ

ยินดีด้วยครับได้ของดีมา ใส่ไปแล้วมารีวิวให้ดูด้วยนะครับ ของผมสั่งค้ำโช้คไป 2 อาทิตย์ยังเงียบอยู่เลย


M52TUB24 NA TUNING
STROKER M54B30
SCHRICK CAM 248/248
aa tuning software custom
K&N performance air intake kit
Exhaust systems thailand hand made
Rear exhaust EISENMANN