ผู้เขียน หัวข้อ: ขอความรู้ครับเรื่อง คันเร่งไฟฟ้า กับ คันเร่งสาย  (อ่าน 16376 ครั้ง)

0 สมาชิก และ 1 บุคคลทั่วไป กำลังดูหัวข้อนี้

yo-e46

  • แฟนพันธุ์แท้
  • *****
  • กระทู้: 2438
พี่ท่านใดพอทราบเรื่องคันเร่งไฟฟ้ากับคันเร่งสาย ข้อดี กับ ข้อเสียของทั้งสอง แบบช่วยแชร์ให้ผมทราบหน่อยครับอยากทราบไว้ประดับความรู้ครับ.เพราะเวลามีคนถามผมตอบได้แบบงูๆปลา บอกได้ไม่สุด เลยอยากทราบไว้ประดับความรู้ตัวเองและจะได้บอกคนอื่นได้ด้วยครับ ขอบคุณสำหรับคำตอบพี่ๆทุกท่านล่วงหน้าเลยครับผม

Ryan_E46

  • บุคคลในตำนาน
  • ******
  • กระทู้: 1754
ผมมารอฟังด้วยคนครับพี่ รู้อยู่อย่างเดียวว่าเจ้าคันเร่งไฟฟ้ามันใส่ sprint booster ได้ (แอบอิจฉาครับ  ^-^)

Awirut

  • klass 71 ไม่ใหญ่ แต่ไม่เคยกลัวใคร
  • บุคคลในตำนาน
  • ******
  • กระทู้: 10231
  • ตอนนี้มีปัญญาหาได้แค่นี้ E46-323,E90-320,X1,X3
ผมรู้แค่ว่าคันเร่งไฟฟ้า มันแต่งได้...แต่ถ้าเสียราคาที่เปลี่ยนมันก็คงไม่ถูก...คันเร่งสายแต่งไม่ได้แต่ถ้ามันเสียก็เปลี่ยนแบบราคาสบายกระเป๋า
ผมก็รู้แค่นี้แหละครับ...เดียวรอเซียนมาช่วยตอบอีกหน่อยดีกว่าครับ
 ;) ;) ;)

I Love e46 323 I  >!<. 
ใครมีปัญหาเรื่องรถ สามารถโทรปรึกษาได้ครับ 082-365-6523 รุทธ์. หรือ แอดlineมาที่rut467

Krisada511

  • คิดว่าดีก็ทำต่อไป
  • Global Moderator
  • บุคคลในตำนาน
  • *****
  • กระทู้: 13170
  • 325i M-Sport-N52k
    • http://www.subaruxvthailand.com/
ผมคันเร่งไฟฟ้า มันเบามาก แตะๆมันก็ไปแล้วครับ อาจไม่สนุกเหมือนคันเร่งสายครับ มันเบาจริงๆ  :-*
สิ่งที่สมบูรณ์แล้วโดยแท้ มันก็มีความบกพร่องอยู่ สิ่งที่บกพร่องอยู่ แท้จริงมันก็สมบูรณ์ดีอยู่แล้ว / ขอแนะนำเวปส่วนตัว ไม่อนุญาตให้คุณมองเห็นลิงค์ สมัครสมาชิก หรือ ล็อกอิน

Aroon_320ci

  • บุคคลในตำนาน
  • ******
  • กระทู้: 1836
  • E46 transform to E92
    • http://www.arbims.com
ของผม M54B22 คันเร่งไฟฟ้า ยังลังเลอยู่ว่าจะใส่ Sprint Booster ดีหรือป่าว เห็นทาง Prodrive ให้ลองใส่ก่อนพอใจค่อยซื้อ
ไม่อนุญาตให้คุณมองเห็นลิงค์ สมัครสมาชิก หรือ ล็อกอิน

Krisada511

  • คิดว่าดีก็ทำต่อไป
  • Global Moderator
  • บุคคลในตำนาน
  • *****
  • กระทู้: 13170
  • 325i M-Sport-N52k
    • http://www.subaruxvthailand.com/
ไม่อนุญาตให้คุณมองเห็นลิงค์ สมัครสมาชิก หรือ ล็อกอิน
ของผม M54B22 คันเร่งไฟฟ้า ยังลังเลอยู่ว่าจะใส่ Sprint Booster ดีหรือป่าว เห็นทาง Prodrive ให้ลองใส่ก่อนพอใจค่อยซื้อ


รับรองได้เสียเงินครับ ขับสนุกจริงๆ แค่โหมดสีเขียว / สีแดงมันแรงกระชากไป  :-*
สิ่งที่สมบูรณ์แล้วโดยแท้ มันก็มีความบกพร่องอยู่ สิ่งที่บกพร่องอยู่ แท้จริงมันก็สมบูรณ์ดีอยู่แล้ว / ขอแนะนำเวปส่วนตัว ไม่อนุญาตให้คุณมองเห็นลิงค์ สมัครสมาชิก หรือ ล็อกอิน

yo-e46

  • แฟนพันธุ์แท้
  • *****
  • กระทู้: 2438
บางคนบอกว่า คันเร่งสายขับสนุกกว่ากระทืบมาๆ แต่คันเร่งไฟฟ้าแค่ไปสั่งการให้กล่อง ecu จ่ายน้ำมัน ให้พอดีกับการขับขี่ ทำให้ปพหยัดน้ำมันมากกว่าแค่นั้น ผมทราบมาแค่นีจริงๆครับ แฮะๆรอผู้รู้มาแชร์อีกทีครับอยากรู้จริงๆ

STI2011

  • บุคคลทั่วไป
ก็อบมาให้อ่านครับ

สายคันเร่งไฟฟ้า คือ ระบบควบคุมสายคันเร่งแบบอิเล็กทรอนิกส์ ETC (Electronic Throttle Control System) คือการใช้อิเล็กทรอนิกส์เสริมในการควบคุมการเปิด-ปิด ลิ้นปีกผีเสื้อ โดยอาศัยการอ่านแรงกดของเซนเซอร์ที่แป้นคันเร่ง
แล้วไปแปลงเป็นสัญญาณไฟฟ้าที่ ECU แล้ว ECU ก็จะสั่งให้มอเตอร์ที่ติดตั้งอยู่กับแกนของลิ้นปีกผีเสื้อ
ว่าจะให้เปิดลิ้นขนาดไหน

คันเร่งไฟฟ้ามีข้อดีที่ปรับระดับการตอบสนองได้ครับ เช่นการถอยขึ้นทางชันเพื่อจอดการเหยียบคันเร่งมากก็ไม่ทำให้รถพุ่งมากเกินไป เพราะระบบควบคุมจะไม่เปิดลิ้นปีกผีเสื้อกว้างเท่าที่เราเหยียบ ทำให้เรามีช่วงการควบคุมคันเร่งได้กว้างขึ้น ในกรณีนี้ถ้าเป็นสาย เหยียบมาก ลิ้นปีกผีเสื้อก็เปิดมากทำให้รถอาจพุ่งมากเกินความต้องการ
ส่วนกรณีที่ขับเร็วแล้วต้องการเร่งทันทีทันใด ก็อาจไม่ต้องเหยียบคันเร่งมากแต่ระบบควบคุม จะสั่งให้ลิ้นปีกผีเสื้อเปิดมากหน่อย เพื่อให้แรงมาได้ทันที

แต่ถ้ามองในด้านการซ่อมบำรุง ระบบสายจะง่าย ๆ ตรง ๆมากกว่า เพราะอะไรก็ตามที่ใช้อิเลกทรอนิกส์มาควบคุมมาก ๆ มักจะดีตอนใช้ แต่ไม่ดีตอนซ่อมครับ
ระบบกลไก เวลาเสียมักจะซ่อมเป็นส่วน ๆ ได้ แต่ถ้าเป็นพวกแผงวงจรอะไรเนี่ย มักต้องเปลี่ยนยกแผงครับ ราคาค่าซ่อมก็สูงขึ้นเป็นธรรมดา

yo-e46

  • แฟนพันธุ์แท้
  • *****
  • กระทู้: 2438
ขอบคุณพี่ STI 2011 มากครับผม

Ryan_E46

  • บุคคลในตำนาน
  • ******
  • กระทู้: 1754
ก็เลยไป Search มาอ่านบ้างครับ
ไม่อนุญาตให้คุณมองเห็นลิงค์ สมัครสมาชิก หรือ ล็อกอิน
ไม่อนุญาตให้คุณมองเห็นลิงค์ สมัครสมาชิก หรือ ล็อกอิน

สรุปแล้ว
คันเร่งสายตอบสนองดีกว่า ค่า maintenance ต่ำกว่า กินน้ำมัน มีโอกาสควันดำ
คันเร่งไฟฟ้า ประหยัดน้ำมัน ลดมลพิษ ค่า maintenance สูง ตอบสนองเท้าช้ากว่านิดนึง

แต่ผมก็ยังชอบคันเร่งไฟฟ้ามากกว่าแฮะ มันนิ่มเท้าดี ปกติผมก็ไม่ได้ขับรถเร็วอยู่แล้วครับ
« แก้ไขครั้งสุดท้าย: กรกฎาคม 12, 2012, 08:53:29 โดย Ryan_IT »

Awirut

  • klass 71 ไม่ใหญ่ แต่ไม่เคยกลัวใคร
  • บุคคลในตำนาน
  • ******
  • กระทู้: 10231
  • ตอนนี้มีปัญญาหาได้แค่นี้ E46-323,E90-320,X1,X3
ไม่อนุญาตให้คุณมองเห็นลิงค์ สมัครสมาชิก หรือ ล็อกอิน
ก็เลยไป Search มาอ่านบ้างครับ
ไม่อนุญาตให้คุณมองเห็นลิงค์ สมัครสมาชิก หรือ ล็อกอิน
ไม่อนุญาตให้คุณมองเห็นลิงค์ สมัครสมาชิก หรือ ล็อกอิน

สรุปแล้ว
คันเร่งสายตอบสนองดีกว่า ค่า maintenance ต่ำกว่า กินน้ำมัน มีโอกาสควันดำ
คันเร่งไฟฟ้า ประหยัดน้ำมัน ลดมลพิษ ค่า maintenance สูง ตอบสนองเท้าช้ากว่านิดนึง

แต่ผมก็ยังชอบคันเร่งไฟฟ้ามากกว่าแฮะ มันนิ่มเท้าดี ปกติผมก็ไม่ได้ขับรถเร็วอยู่แล้วครับ


อ่านเพลินเลยครับ สรุปที่ผมอ่านและทำความเข้าใจก็ได้ความว่า คันเร่งไฟฟ้ามันก็แค่การตลาดของผู้ผลิดเท่านั้นเอง คือจะพยายามทำทุกวิถีทางเพื่อให้รถมีระบบไฟฟ้ามากขึ้น และจะทำให้คนที่คิดจะซ่อมเองแบบเราๆ ทำได้อยากขึ้นและสุดท้ายก็ต้องไปพึ่งคูนย์บริการ .....ดีนะของผมยังเป็นแบบสายอยู่.....

I Love e46 323 I  >!<. 
ใครมีปัญหาเรื่องรถ สามารถโทรปรึกษาได้ครับ 082-365-6523 รุทธ์. หรือ แอดlineมาที่rut467

Krisada511

  • คิดว่าดีก็ทำต่อไป
  • Global Moderator
  • บุคคลในตำนาน
  • *****
  • กระทู้: 13170
  • 325i M-Sport-N52k
    • http://www.subaruxvthailand.com/
คันเร่งสายให้ความรู้สึกดีกว่า ( ผมชอบ ) แต่ตอนนี้ที่บ้านเหลืออยู่คันเดียว อีก 4 คัน คันเร่งไฟฟ้าล้วนๆ ( มันเบาจริงๆ )
สิ่งที่สมบูรณ์แล้วโดยแท้ มันก็มีความบกพร่องอยู่ สิ่งที่บกพร่องอยู่ แท้จริงมันก็สมบูรณ์ดีอยู่แล้ว / ขอแนะนำเวปส่วนตัว ไม่อนุญาตให้คุณมองเห็นลิงค์ สมัครสมาชิก หรือ ล็อกอิน

Kim R.

  • ขาประจำ
  • ****
  • กระทู้: 286
  • KUSTOM
สวัสดีครับพี่โย ^^

เอาแบบเท่าที่ผมรู้นะครับ

คันเร่งสายจะใช้สายในการเปิด ปิดของลิ้นปีกผีเสื้อครับผม สายจะคล้ายๆสลิง ดึงจากคันเร่งครับ ยิ่งเหยียบคันเร่งเยอะ

สายสลิงจะยิ่งดึงลิ้นปีกผีเสื้อเยอะ ยิ่งกดมาก ลิ้นปีกผีเสื้อยิ่งเปิดมาก ซึ่งการที่ใช้สายเนี่ย มันต้องใช้แรงกดเยอะกว่าคันเร่งไฟฟ้าเพราะเป็นสายดึง  และนานๆไปสายจะเริ่มเสื่อมสภาพและทำให้คันเร่งมันหนืดขึ้น เหมือนที่หลายๆคนบอกว่าคันเร่งแข็ง

ซึ่งคันเร่งไฟฟ้าจะไม่มีสายเลยไม่ต้องออกแรงในการดึงเส้นสลิงให้เปิดปิด แต่จะใช้ระบบอิเล็กทรอนิคส์ไปสั่งการสมอง ECU เพื่อให้เปิดปิด ลิ้นปีกผีเสื้อแทน

ข้อดีของคันเร่งไฟฟ้าจะทำให้ ECU ควบคุมปริมาณอากาศ และน้ำมันให้เข้าเครื่องได้อย่างที่ต้องการ และละเอียดขึ้นมากกว่าคันเร่งสายแบบเดิมครับ

และคันเร่งไฟฟ้าจะฉลาดกว่าคันเร่งสายตรงที่มันจะอ่านค่าการกดคันเร่งของเราอยู่ตลอดเวลาว่าตอนนี้เราขับขี่แบบไหน กล่อง ECU ก็จะปรับเปลี่ยนลิ้นปีก

ผีเสื้อให้เหมาะกับการขับขี่ของเราอยู่ตลอดเวลาครับ ฉลาดมากๆ



เรื่องความชอบกับฟีลลิ่งผมว่าแล้วแต่คนเลยครับ แต่สำหรับผมผมชอบคันเร่งไฟฟ้ามากกว่าครับ บางคนอาจจะชอบคันเร่งสายเพราะได้ฟีลลิ่งการกดคันเร่งมากกว่าซึ่งคันเร่งไฟฟ้ามันจะเบา

ยิ่งถ้าคนชินกับคันเร่งสายมาขับคันเร่งไฟฟ้าจะไม่ชินกับความเบาของมันครับ

คันเร่งสายยิ่งกดเยอะ อัตราเร่งยิ่งมาเยอะ แต่คันเร่งไฟฟ้าถ้ากดเยอะ บางทีอัตตราเร่งจะไม่ไปเหมือนคันเร่งสาย บางคนขับคันเร่งสายมา ก็เคยชินกับการเหยียบคันเร่งสาย

แต่ว่าเอามาใช้กับคันเร่งไฟฟ้าได้ไม่มากครับ เพราะคันเร่งไฟฟ้าจะใช้ความเร็วในการกระแทกคันเร่ง มากกว่าน้ำหนักของการกดคันเร่ง

เช่นถ้าเรากดคันเร่งเร็ว แต่ไม่ต้องลึกมาก ให้พอมีน้ำหนัก มันจะเหมือนกับการกดคันเร่งสายลึกๆจนเกือบจมมิด ซึ่งผมชอบฟีลลิ่งของคันเร่งไฟฟ้ามากกว่าครับ เพราะส่วนตัว

คิดว่ามันควบคุมได้มากกว่าและขับสนุกกว่า การเปลี่ยนเกียร์และการตอบสนองของพวกันเร่งไฟฟ้าผมว่าก็ดีกว่าเยอะครับผม

มันมีรายละเอียดเกี่ยวกับการใช้คันเร่งไฟฟ้าให้ได้เต็มประสิทธิภาพของมันอยู่อีกเยอะพอควรเลย ซึ่งผมว่าถ้าใช้มันคล่องๆ เก่งๆ ผมว่ามันเวิร์คมากเลยครับผม
อยากให้มันประหยัด มันก็ประหยัด อยากให้มันวิ่ง มันก็วิ่ง ^^

ลองดูรูปประกอบนะครับผม รูปแรกเป็นสายคันเร่งสายที่ใช้เปิด ปิด ลิ้นผีกผีเสื้อ
รูปสองเป็นคันเร่งไฟฟ้ากับหลักการทำงานคร่าวๆของมันครับ

« แก้ไขครั้งสุดท้าย: กรกฎาคม 13, 2012, 17:46:57 โดย Kim R. »
ไม่อนุญาตให้คุณมองเห็นลิงค์ สมัครสมาชิก หรือ ล็อกอิน

Krisada511

  • คิดว่าดีก็ทำต่อไป
  • Global Moderator
  • บุคคลในตำนาน
  • *****
  • กระทู้: 13170
  • 325i M-Sport-N52k
    • http://www.subaruxvthailand.com/
ได้รับความรู้เพิ่ม ขอบคุณครับ  :-*
สิ่งที่สมบูรณ์แล้วโดยแท้ มันก็มีความบกพร่องอยู่ สิ่งที่บกพร่องอยู่ แท้จริงมันก็สมบูรณ์ดีอยู่แล้ว / ขอแนะนำเวปส่วนตัว ไม่อนุญาตให้คุณมองเห็นลิงค์ สมัครสมาชิก หรือ ล็อกอิน

Kim R.

  • ขาประจำ
  • ****
  • กระทู้: 286
  • KUSTOM
ไม่อนุญาตให้คุณมองเห็นลิงค์ สมัครสมาชิก หรือ ล็อกอิน
ได้รับความรู้เพิ่ม ขอบคุณครับ  :-*

สวัสดีครับพี่กฤษดา ^^
ไม่อนุญาตให้คุณมองเห็นลิงค์ สมัครสมาชิก หรือ ล็อกอิน

yo-e46

  • แฟนพันธุ์แท้
  • *****
  • กระทู้: 2438
โอ่โห่...ขอบคุณพี่คิมมากเลยครับ มาแบบว่าละเอียดเลยครับ ช่วยเพิ่มพูนความรู้แบบงูปลาๆให้เป็นตัวเป็นตนขึ้นเยอะเลยครับพี่ ขอบคุณมากๆเลยครับ ชอบรายละเอียดพี่มากครับ ^°^

yo-e46

  • แฟนพันธุ์แท้
  • *****
  • กระทู้: 2438
ขอบคุณพี่ Ryan อีกท่านด้วยครับสำหรับลิงค์ดีๆแบบนี้ครับผม

Kim R.

  • ขาประจำ
  • ****
  • กระทู้: 286
  • KUSTOM
ไม่อนุญาตให้คุณมองเห็นลิงค์ สมัครสมาชิก หรือ ล็อกอิน
ขอบคุณพี่ Ryan อีกท่านด้วยครับสำหรับลิงค์ดีๆแบบนี้ครับผม

พี่โยเรียกผมน้องก็ได้ครับพี่^^
ไม่อนุญาตให้คุณมองเห็นลิงค์ สมัครสมาชิก หรือ ล็อกอิน

yo-e46

  • แฟนพันธุ์แท้
  • *****
  • กระทู้: 2438
ไม่อนุญาตให้คุณมองเห็นลิงค์ สมัครสมาชิก หรือ ล็อกอิน
ไม่อนุญาตให้คุณมองเห็นลิงค์ สมัครสมาชิก หรือ ล็อกอิน
ขอบคุณพี่ Ryan อีกท่านด้วยครับสำหรับลิงค์ดีๆแบบนี้ครับผม

พี่โยเรียกผมน้องก็ได้ครับพี่^^
555 จริงหรอครับผม อายุน้อยอยู่เลยครับ

Kim R.

  • ขาประจำ
  • ****
  • กระทู้: 286
  • KUSTOM
ไม่อนุญาตให้คุณมองเห็นลิงค์ สมัครสมาชิก หรือ ล็อกอิน
ไม่อนุญาตให้คุณมองเห็นลิงค์ สมัครสมาชิก หรือ ล็อกอิน
ไม่อนุญาตให้คุณมองเห็นลิงค์ สมัครสมาชิก หรือ ล็อกอิน
ขอบคุณพี่ Ryan อีกท่านด้วยครับสำหรับลิงค์ดีๆแบบนี้ครับผม

พี่โยเรียกผมน้องก็ได้ครับพี่^^
555 จริงหรอครับผม อายุน้อยอยู่เลยครับ

ผมยังเรียนอยู่เลยครับ :-*
« แก้ไขครั้งสุดท้าย: กรกฎาคม 14, 2012, 08:52:04 โดย Kim R. »
ไม่อนุญาตให้คุณมองเห็นลิงค์ สมัครสมาชิก หรือ ล็อกอิน

yo-e46

  • แฟนพันธุ์แท้
  • *****
  • กระทู้: 2438
555 ok ครับผมก็เพิ่งจบมา 2ปี ไม่คิดว่ามีคนเด็กกว่าในนี้ครับ ^°^

jirasak1

  • แฟนพันธุ์แท้
  • *****
  • กระทู้: 416
ขออนุญาตนะครับ  แม้จะเป็นกระทู้เก่าๆ แต่เป็นความรู้สำหรับสมาชิกใหม่ๆ  เผื่อใครสงสัยค้างคาใจเรื่อง คันเร่งสาย กะ คันเร้งไฟฟ้า ครับ อ่านคำชี้แนะแล้วได้ความรู้จริงๆครับ

Sushi

  • Klass 71
  • ขาประจำ
  • ****
  • กระทู้: 352
  • Klass 71
    • www.e46clubthailand.com
ไม่อนุญาตให้คุณมองเห็นลิงค์ สมัครสมาชิก หรือ ล็อกอิน
ขออนุญาตนะครับ  แม้จะเป็นกระทู้เก่าๆ แต่เป็นความรู้สำหรับสมาชิกใหม่ๆ  เผื่อใครสงสัยค้างคาใจเรื่อง คันเร่งสาย กะ คันเร้งไฟฟ้า ครับ อ่านคำชี้แนะแล้วได้ความรู้จริงๆครับ

ผมค้างคาใจมากคับพี่ แต่ไม่ใช่เรื่องคันเร่งสายหรือไฟฟ้าคับ.....เรื่องอื่นมากกว่า!!!  8)
ไม่อนุญาตให้คุณมองเห็นลิงค์ สมัครสมาชิก หรือ ล็อกอิน