ผู้เขียน หัวข้อ: Misfire สูบ 4 5 6 เกิดจากอะไรครับ  (อ่าน 2541 ครั้ง)

0 สมาชิก และ 1 บุคคลทั่วไป กำลังดูหัวข้อนี้

Tornaero

  • แฟนพันธุ์แท้
  • *****
  • กระทู้: 339
Misfire สูบ 4 5 6 เกิดจากอะไรครับ
« เมื่อ: กันยายน 02, 2015, 17:55:03 »
E46 M52 เดินเบากระพือๆ ลองเปลี่ยนหัวเทียน เปลี่ยน คอย เหมือนจะดีขึ้น สักพัก
กำลังหดหาย เดินไม่เต็มสูบ เสียงท่อไอเสียชัดเจนมาก ว่า ไม่ครบ 6 สูบ

เอาโปรแกรม INPA เช็คดู สูบ 4 5 6 misfire
อาการเป็นๆหายๆ สตาร์ตเหมือนจะวิ่งได้ครบ 6 รอสักแป๊บ เป็นอีกแล้ว

บางทีวิ่งๆอยู่ ลองกดคันแร่งแรงๆ ก็หาย

ให้ช่างลองเช็คดู บอกหัวฉีดเสีย
แต่ก็น่าสงสัยว่าถ้าหัวฉีดเสีย ทำไมแก๊สก็เป็นด้วย (รถติดแก๊ส ตัดระบบไปมา ก็ misfire เหมือนกัน)

เพื่อนๆสมาชิก พอจะมีคำแนะนำไหมครับ

tom46

  • Global Moderator
  • บุคคลในตำนาน
  • *****
  • กระทู้: 16937
  • M52TUB30 SCHRICK CAM
Re: Misfire สูบ 4 5 6 เกิดจากอะไรครับ
« ตอบกลับ #1 เมื่อ: กันยายน 02, 2015, 18:42:12 »
คอย์ลเปลี่ยนใหม่หรือยังครับ


M52TUB24 NA TUNING
STROKER M54B30
SCHRICK CAM 248/248
aa tuning software custom
K&N performance air intake kit
Exhaust systems thailand hand made
Rear exhaust EISENMANN

T.Tankittiphob

  • บุคคลในตำนาน
  • ******
  • กระทู้: 2682
  • 330Ci/M54+LPG
Re: Misfire สูบ 4 5 6 เกิดจากอะไรครับ
« ตอบกลับ #2 เมื่อ: กันยายน 02, 2015, 18:54:19 »
ดูที่แอร์แมสด้วยครับ ผมเคยเป็นที่แอร์แมสเสียทำให้สูบ1-2-3กับสูบ4-5-6มีดิฟเวลาการจ่ายน้ำมันต่างกัน4msครับ เลยลองหาแอร์แมสตัวใหม่มาลองเวลาที่เคยดิฟกันหายไปเลยครับ
 :-X :-X :-X
« แก้ไขครั้งสุดท้าย: กันยายน 02, 2015, 20:03:59 โดย T.Tankittiphob »
ไม่อนุญาตให้คุณมองเห็นลิงค์ สมัครสมาชิก หรือ ล็อกอิน

tom46

  • Global Moderator
  • บุคคลในตำนาน
  • *****
  • กระทู้: 16937
  • M52TUB30 SCHRICK CAM
Re: Misfire สูบ 4 5 6 เกิดจากอะไรครับ
« ตอบกลับ #3 เมื่อ: กันยายน 03, 2015, 06:43:08 »
Inpa ผมไม่รู้ว่าเช็คโค้ดความผิดปกติได้หรือเปล่านะครับ เคยแต่ดูสถานะแบบ realtime

อีกอย่างอันนี้ความเห็นส่วนตัวนะครับ อย่าเพิ่งเชื่อผมนะครับ มัน misfire เป็นกลุ่มๆ จุดที่จะคุมเป็นกลุ่มก็มี o2 sensor ที่จะคุมเป็นกลุ่มสูบ 123 สูบ 456

แต่ O2 ถ้ามีปัญหา มันจะฟ้องโค้ดด้วย น่าลองหาเครื่องอ่านที่ฟ้องมาเป็นโค้ด จะหาทางแก้ได้ง่ายกว่าครับ เพราะที่ผมเคย misfire มันจะมีโคัด p0306 คือ misfire สูบ 6 คราวนี้เราก็มาไล่เอาว่ามาจากอะไรได้ครับ

ตอนที่ผมหาข้อมูลเรื่อง misfire เป็นได้หลายอาการเลยครับ ไม่ว่า อากาศรั่ว ก็ misfire ส่วนผสมผิดพลาดก็ misfire อุปกรณ์เสื่อมอายุก็ misfire

ทางที่ดีลองเปลี่ยนตัวอ่านมาเป็นพวก gt1 dis ดูก่อนดีกว่าครับ
« แก้ไขครั้งสุดท้าย: กันยายน 03, 2015, 06:46:09 โดย tom46 »


M52TUB24 NA TUNING
STROKER M54B30
SCHRICK CAM 248/248
aa tuning software custom
K&N performance air intake kit
Exhaust systems thailand hand made
Rear exhaust EISENMANN

itongx

  • แฟนพันธุ์แท้
  • *****
  • กระทู้: 689
  • No one is perfect!!
Re: Misfire สูบ 4 5 6 เกิดจากอะไรครับ
« ตอบกลับ #4 เมื่อ: กันยายน 03, 2015, 13:56:21 »
ไม่อนุญาตให้คุณมองเห็นลิงค์ สมัครสมาชิก หรือ ล็อกอิน
E46 M52 เดินเบากระพือๆ ลองเปลี่ยนหัวเทียน เปลี่ยน คอย เหมือนจะดีขึ้น สักพัก
กำลังหดหาย เดินไม่เต็มสูบ เสียงท่อไอเสียชัดเจนมาก ว่า ไม่ครบ 6 สูบ

เอาโปรแกรม INPA เช็คดู สูบ 4 5 6 misfire
อาการเป็นๆหายๆ สตาร์ตเหมือนจะวิ่งได้ครบ 6 รอสักแป๊บ เป็นอีกแล้ว

บางทีวิ่งๆอยู่ ลองกดคันแร่งแรงๆ ก็หาย

ให้ช่างลองเช็คดู บอกหัวฉีดเสีย
แต่ก็น่าสงสัยว่าถ้าหัวฉีดเสีย ทำไมแก๊สก็เป็นด้วย (รถติดแก๊ส ตัดระบบไปมา ก็ misfire เหมือนกัน)

เพื่อนๆสมาชิก พอจะมีคำแนะนำไหมครับ

ของผมเป็นเพราะหัวฉีดแก็ชรัวครับตรงรอยเจาะที่ท่อรวมไอดี รอยเจาะมันเป็นตามดอากาศรั่วเลยทำให้สูบเดินไม่เต็ม ก่อนผมจะหาเจออันนี้เล่นเอาเกือบตายเหมือนกันเพราะเปลี่ยนทุกชิ้นแล้วไม่ได้ดูว่ารอยเจาะมันแป็นตามด
"ต้อง ครับ"

Tornaero

  • แฟนพันธุ์แท้
  • *****
  • กระทู้: 339
Re: Misfire สูบ 4 5 6 เกิดจากอะไรครับ
« ตอบกลับ #5 เมื่อ: กันยายน 03, 2015, 14:28:57 »
ขอบคุณทุกท่านครับ เจอสาเหตุแล้ว จริงๆก็ได้วิธีแก้จากเวปฝรั่ง

คือ ผมไปถอด สาย O2 เพื่อทำการเช็คสถานะว่ามัน ยังเวิร์กอยู่มั้ย
ทีนี้ถอด 2 สายพร้อมกัน ตอนใส่กลับ ใส่สลับ Bank ครับ (ในเวปฝรั่งก็เจอเคสเดียวกัน)

พอสลับคืน ก็อาการหายเป็นปกติแล้วครับ
ไม่นึกว่าจะมีผลขนาดนี้

เลยได้ประสบการณ์ใหม่ จากความซนของตัวเองครับ

พอได้รื้อรางหัวฉีดก็ได้รู้ว่ามีบางหัวฉีดเริ่มไม่ดีแล้ว ก็ทำการล้างไป แต่ไม่ใช่สาเหตุหลักครับ

Tornaero

  • แฟนพันธุ์แท้
  • *****
  • กระทู้: 339
Re: Misfire สูบ 4 5 6 เกิดจากอะไรครับ
« ตอบกลับ #6 เมื่อ: กันยายน 03, 2015, 14:39:36 »
เล่าต่ออีกนิครับ คือรถผมมีปัญหาเรื่อง O2 มาก ว่ามันไม่ทำงานตัวหลัง CAT ลองซื้อมาเปลี่ยนก็ยังเป็นอาการเดิมอยู่
นึกถึงขั้ว O2 หลัง CAT จะอยู่บนเครื่องยนต์นะครับ ถ้าจะถอดต้องถอดพลาสติกครอบเครื่อง

ส่วน O2 หน้า CAT ปกติจะอยู่บนเครื่องมาทางหัวโช๊คฝั่งคนขับ ตัวนี้สามารถถอดได้ง่ายๆ ไม่มีอะไรครอบ

ใช้โปรแกรมเช็ค มันฟ้องว่า O2หน้า CAT ทำงาน แต่ O2 หลังCAT ไม่ทำงาน

ก็เลยลองถอดขั้ว O2 ที่อยู่บนเครื่องดู(ปกติตำแหน่งนี้คือ O2 หลัง CAT) ปรากฎว่า โปรแกรมดันฟ้องว่าไม่เห็น O2 หน้า CAT (งงซิครับ)

ทีนี้พอมาสังเกตดูตรงท่อ ไอเสีย ที่ติดกับเครื่อง อ่าว .... O2 หายไป 2 ตัว

สรุปว่ารถคันนี้ แต่งท่อเฮดเดอร์ครับ ท่อตัวนี้มีรูให้ใส่ O2 แค่ 2 ตัว และอยู่ใต้ท้องรถ
จึงได้ทำการตัด O2 หลังCAT ออก ใช้แค่ O2 หน้าCAT โดยย้ายขั้วไปไว้บนเครื่อง (ซึ่งจริงๆแล้วเป็นตำแหน่ง O2 หลัง CAT)

กว่าจะถึงบางอ้อ
 

tom46

  • Global Moderator
  • บุคคลในตำนาน
  • *****
  • กระทู้: 16937
  • M52TUB30 SCHRICK CAM
Re: Misfire สูบ 4 5 6 เกิดจากอะไรครับ
« ตอบกลับ #7 เมื่อ: กันยายน 04, 2015, 09:53:35 »
ยินดีด้วยครับ

ว่าแต่ว่า O2 M54B30 เวลาเขาย้าย O2 มาใช้แค่ สองตัว ต้องทำกันอย่างไรครับ ขอทราบไว้เป็นความรู้ด้วยคนครับ


M52TUB24 NA TUNING
STROKER M54B30
SCHRICK CAM 248/248
aa tuning software custom
K&N performance air intake kit
Exhaust systems thailand hand made
Rear exhaust EISENMANN

itongx

  • แฟนพันธุ์แท้
  • *****
  • กระทู้: 689
  • No one is perfect!!
Re: Misfire สูบ 4 5 6 เกิดจากอะไรครับ
« ตอบกลับ #8 เมื่อ: กันยายน 07, 2015, 11:01:00 »
ไม่อนุญาตให้คุณมองเห็นลิงค์ สมัครสมาชิก หรือ ล็อกอิน
ยินดีด้วยครับ

ว่าแต่ว่า O2 M54B30 เวลาเขาย้าย O2 มาใช้แค่ สองตัว ต้องทำกันอย่างไรครับ ขอทราบไว้เป็นความรู้ด้วยคนครับ

ใช้ตัวหลอก หรือ code ecu ใหม่คับให้เปนแบบ euro2 เหมือน 323 บ้านเราที่มี o2 แค่สองตัว
"ต้อง ครับ"

tom46

  • Global Moderator
  • บุคคลในตำนาน
  • *****
  • กระทู้: 16937
  • M52TUB30 SCHRICK CAM
Re: Misfire สูบ 4 5 6 เกิดจากอะไรครับ
« ตอบกลับ #9 เมื่อ: กันยายน 11, 2015, 06:55:15 »
ขอบคุณมากครับ อยากรู้ไว้เป็นความรู้ละครับ เห็น 3000 บ้านเรา บางคัน O2 มี 4 ตัว บางคันมี 2 ตัว


M52TUB24 NA TUNING
STROKER M54B30
SCHRICK CAM 248/248
aa tuning software custom
K&N performance air intake kit
Exhaust systems thailand hand made
Rear exhaust EISENMANN

Regal

  • ขาประจำ
  • ****
  • กระทู้: 408
  • Black Sapphire Metallic E90 320ise Pre LCI
Re: Misfire สูบ 4 5 6 เกิดจากอะไรครับ
« ตอบกลับ #10 เมื่อ: กันยายน 29, 2015, 11:12:49 »
ของผมมีอาการคล้ายๆกัน เคยจับแล้วเจอว่า o2 สลับกันเหมือนเจ้าของกระทู้  แต่พอให้ช่างใส่สลับกันใหม่ จับใหม่ก็ยังขึ้นอยู่ว่ามันสลับกัน  ผมงงไปหมดละทีนี้  :-\ :-\ :-\

ตอนนี้เปลี่ยนแอร์เมสมา อาการดีขึ้นเยอะ แต่ก็ยังมี misfire เป็นบางอารมณ์ของมันอยู่ดี  :'( :'( :'(
ปัจจุบันมีเท่าไหร่ อนาคตอันใกล้ต้องมากกว่า!!!