ผู้เขียน หัวข้อ: E46 เครื่อง N46 อาการแบบนี้ปั๊มติ๊กเสียใช่หรือเปล่า?  (อ่าน 2700 ครั้ง)

0 สมาชิก และ 1 บุคคลทั่วไป กำลังดูหัวข้อนี้

cdmaone

  • ขาประจำ
  • ****
  • กระทู้: 282
    • http://www.angelfire.com/co4/cdmaone
เหตุการณ์ เกิดขึ้นเมื่อเช้านี้

ปกติ เวลาสตาร์ทรถตอนเช้า  เมื่อบิดกุญแจ on จะได้ยินเสียง ตืด เบา ๆ แถวเบาะหลัง  พอสตาร์ท เครื่องก็ติดปกติ
แต่พอมาเช้าวันนี้  บิดกุญแจ on กลับไม่ได้ยินเสียง ตืด เบา ๆ เลย      เงียบสนิท

และพอสตาร์ทรถ  ก็รู้สึกว่า รอบเดินเบาสะอึกนิดนึงก่อน แล้วค่อยติด  พอเริ่มกดคนเร่ง นิดนึง เพื่อเร่งรอบ (เพราะกลัวมันดับ)
เครื่องก็กระพรือ พรึบ ๆ เหมือนเครื่องจะดับ รอบเดินเบาเครื่องสั่นพอสมควรแต่ไม่มาก

สังเกตฟังเสียง ปรากฏว่ามีเสียง ตืด ๆ  ๆๆ เป็นจังหวะ มาจากแถว ๆ เบาะหลัง  เดินออกไปฟังใกล้ แถวประตูหลังด้านขวาได้ยินเสียง หอน ตืด ๆ ๆ
เป็นจังหวะชัดเจน  ก้มลงดูใต้ท้องรถ มองจากด้านหลังท่อรถมา  ก็ไม่มีน้ำอะไรหยดลง เสียงหอนดังกล่าว ก็ยังคงดังอยู่

ตัดสินใจ บิดสวิทส์กุญแจ ดับเครื่อง  แล้วสตาร์ทใหม่อีกครั้ง  เป็นเหมือนเดิม  เสียงหอนก็ยังคงได้ยินเป็นจังหวะเดิม

ทำแบบนี้ อยู่ สองถึง สามครั้ง  พร้อมกับเร่งรอบเครื่อง  อยู่กับที่  จนเสียง หอน ตืด ๆ ๆ หายไป

ก็เลย ทดลองขับรถออกไปนอกบ้าน  ปรากฏว่า พอถึงช่วงขึ้นเนิน  (ชันนิดหน่อย)  รถกลับไม่มีแรง    กดคันเร่งเพิ่ม ลงไป ก็สะอึกดับกลางเนินเลย !

เลยเข้าเกียร์ว่าง ปล่อยให้รถไหลลงจากเนินมาอยู่ในแนวระนาบ  จากนั้น สตาร์ทใหม่อีกครั้ง  ก็ติด แต่รู้สึกต้องสตาร์ท ประมาณ 2-3 ครั้งกว่าจะติด โดย
ที่ทุกครั้งต้องย้ำคันเร่งช่วยด้วย  ถ้าไม่ย้ำ ไม่ติด

พอขับไปอยู่บนถนนได้แล้ว  ก็เลย ไปจอดหน้าร้านขายข้าว  ติดเครื่องด้วยน้ำมันทิ้งไว้ ประมาณ ห้านาที  แล้วดับเครื่อง  สตาร์ทใหม่อีกครั้ง ช่วงบิดกุญแจ on
ก็ยังไม่ได้ยินเสียง ตืด เหมือนเดิม แต่สตาร์ทเครื่อง ติด  แต่ต้องย้ำคันเร่ง   แต่อาการเสียง ตืด ๆๆๆ เป็นจังหวะแถวเบาะหลังหายไปแล้ว ไม่ได้ยินแล้ว


สังเกตุรอบเครื่องยังคงสั่นนิด ๆ และพอกดคันเร่ง ก็อาการเดิม คือสะอึก นิดนึงก่อน แล้วรอบค่อยมา  แต่ต้องกดคันเร่งเยอะมาก เหมือนรถตื้อไปเลย


ทีนี้ ลองสับสวิทส์ โดยใช้แก๊ซ  (รถติดแก๊ซหัวฉีดไว้)   ปรากฏว่าพอเป็นแก๊ซ รอบเครื่องนิ่งดีปกติเลยครับ  กดคันเร่งทั้งรอบต่ำ รอบกลาง รอบสูง  สมูทตลอด

ก็เลยวิ่งแก๊ซมาจนถึงที่ทำงาน   แล้วก่อนดับเครื่องก็สับสวิทส์ให้เป็นน้ำมัน (ตอนรถจอดนิ่งแล้ว)  ลองสตาร์ทด้วยน้ำมันอีกที  เป็นอาการเดิมคือติดยาก
ต้องย้ำคันเร่ง จึงติด    เสียงตืดตอนบิดกุญแจ on ก็ยังคงไม่ได้ยินเหมือนเดิม

 :huh
เพื่อน ๆ พี่ ๆ คิดว่า อาการแบบนี้ ปั๊มติ๊กมีปัญหาใช่มั้ยครับ
« แก้ไขครั้งสุดท้าย: มกราคม 01, 1970, 07:00:00 โดย Guest »

tom46

  • Global Moderator
  • บุคคลในตำนาน
  • *****
  • กระทู้: 16931
  • M52TUB30 SCHRICK CAM
ของผมเคยเป็นแบบที่ว่ามา ติดเครื่องแล้ว เหมือนเครื่องติดไม่เต็มสูบ จะพรึ่บๆๆขึ้นมา พอเปลี่ยนปั๊มติ๊กก็หายครับ
« แก้ไขครั้งสุดท้าย: มกราคม 01, 1970, 07:00:00 โดย Guest »


M52TUB24 NA TUNING
STROKER M54B30
SCHRICK CAM 248/248
aa tuning software custom
K&N performance air intake kit
Exhaust systems thailand hand made
Rear exhaust EISENMANN

cdmaone

  • ขาประจำ
  • ****
  • กระทู้: 282
    • http://www.angelfire.com/co4/cdmaone
อ้างจาก: "tom46"
ของผมเคยเป็นแบบที่ว่ามา ติดเครื่องแล้ว เหมือนเครื่องติดไม่เต็มสูบ จะพรึ่บๆๆขึ้นมา พอเปลี่ยนปั๊มติ๊กก็หายครับ

แล้วของท่าน จัดปั๊มติ๊กของแท้ หรือของอะไหล่เทียบ วัดโสมครับ  ? แล้วหมดไปกับการเปลี่ยน รวมค่าแรงประมาณเท่าไหร่ครับ
« แก้ไขครั้งสุดท้าย: มกราคม 01, 1970, 07:00:00 โดย Guest »

ekrl

  • แฟนพันธุ์แท้
  • *****
  • กระทู้: 1491
  • 318 iase N42
ของ VDO วัดโสม 4300 ค่าแรงเปลี่ยน ไม่น่าเกิน 500 (เปลี่ยนเองยังได้ถ้ามีเครื่องมือ  :wahaha )
« แก้ไขครั้งสุดท้าย: มกราคม 01, 1970, 07:00:00 โดย Guest »

tom46

  • Global Moderator
  • บุคคลในตำนาน
  • *****
  • กระทู้: 16931
  • M52TUB30 SCHRICK CAM
ตอนนั้นซ่อมที่ศูนย์ครับ หมื่นกว่าบาท แต่เอามาดูก็เป็นของ VDO เหมือนที่วัดโสมขายครับ
« แก้ไขครั้งสุดท้าย: มกราคม 01, 1970, 07:00:00 โดย Guest »


M52TUB24 NA TUNING
STROKER M54B30
SCHRICK CAM 248/248
aa tuning software custom
K&N performance air intake kit
Exhaust systems thailand hand made
Rear exhaust EISENMANN

cdmaone

  • ขาประจำ
  • ****
  • กระทู้: 282
    • http://www.angelfire.com/co4/cdmaone
จบล่ะครับ เปลี่ยนปั๊มติ๊ก หามือสองเชียงกงมาใส่ ได้สภาพใหม่พอสมควร
เหยียบพุ่งกว่าเดิมเห็นได้ชัด วัดแรงดัน ตอนบิดกุญแจ on เข็มก็ดีดขึ้น ปกติ
เจ้าของร้านใจดี ให้ลองใส่ใช้งานดูก่อน วันจันทร์ค่อยไปจ๋ายตังค์
« แก้ไขครั้งสุดท้าย: มกราคม 01, 1970, 07:00:00 โดย Guest »

ยิ้มบางแสน

  • บุคคลในตำนาน
  • ******
  • กระทู้: 3835
สงสัยสัยของผมก็คง VDO เพราะเปลี่ยนจากศูนย์มาเหมือนกัน โดนไป 12,000 บาท  :o_o
« แก้ไขครั้งสุดท้าย: มกราคม 01, 1970, 07:00:00 โดย Guest »
ยิ้มบางแสน เทพวินนิ่ง (ข้าพิชิตมาแล้วทุกสำนัก)


tom46

  • Global Moderator
  • บุคคลในตำนาน
  • *****
  • กระทู้: 16931
  • M52TUB30 SCHRICK CAM
ดีใจด้วยครับ แก้จบงบไม่บานปลาย :goodjob
« แก้ไขครั้งสุดท้าย: มกราคม 01, 1970, 07:00:00 โดย Guest »


M52TUB24 NA TUNING
STROKER M54B30
SCHRICK CAM 248/248
aa tuning software custom
K&N performance air intake kit
Exhaust systems thailand hand made
Rear exhaust EISENMANN