เนื่องจาก E46 มีระบบ Computer on board มาช่วยในการเตือน บอกระยะ Service
สำหรับผม ยึด 3 หลักเกณฑ์ประกอบการพิจารณาครับ
- เลขกิโลเมตร จาก On board ซึ่งแสดงระยะทางที่ใช้งานไป คำนวณตลอด แม้กระทั่งรถติด คอมพิวเตอร์ก้อนำมาพิจารณา ซึ่งมักจะมีค่ามากกว่า ตัวเลขจากล้อหมุนจริงๆ
- เลขจากล้อหมุน คือเลขกิโลเมตร ที่ล้อแตะพื้น หมุนตามระยะทางที่ใช้งานไป
- ความรู้สึก อัตราเร่ง เปรียบเทียบ กับช่วงแรก ของการเปลี่ยนถ่ายน้ำมันเครื่อง
ตัวผม ใช้รถในเมืองเป็นหลัก วิ่ง เพชรบุรี ประตูน้ำ พระรามเก้า มอเตอร์เวย์ มีรถติดทุกวัน
จากการสังเกตของผม สำหรับการเปลี่ยนถ่ายได้ระยะตามนี้ครับ
เลข On Board ประมาณ 12000-13000
เลขกิโลเมตรจริง ประมาณ 7000-8000
ความรู้สึก หนืดจริงๆ อึดอย่างที่สัมผัสได้
ตามด้านบน ผมเลยเปลี่ยนครับ
ไม่ทราบว่า เพื่อนๆ มีเกณฑ์ การตัดสินใจ อย่างไรบ้าง มาแชร์ๆกันครับ