รอบนี้มาแจ้งอาการ น้ำหาย อีกอาการนึงกันนะครับ
ของผมรอบหลังจากขยายความจุเครื่องมาเป็น 3000 cc ก็จูนเครื่องจนจบกระบวนการไปรอบนึงละ AFR ก็ได้มาสวยดีอยู่ในย่าน 12.7 - 13.1 พอหลังๆเริ่มมีปัญหาก็ไล่แก้มาเรื่อยๆ
คราวนี้พอเริ่มไล่แก้ปัญหา ก็พบกับอาการจูนแล้ว AFR ไม่นิ่งสักที รอบเดินเบาตอนจอดก็มีสวิงขึ้นๆลงๆ ทั้งๆที่เคยทำอยู่ไม่กี่ไฟล์ AFR ก็จะลง แต่คราวนี้ จูน เท่าไร AFR ก็ไม่ลง รอบต้นบางรอบสูงหนา อยู่อย่างนั้นจนฝรั่งที่จูนก็คงเริ่มจะเบื่อกับรถผมละ
(ปกติเวลาเทสบนไดโนเกียร์ 4 afr ในย่าน 2000 - 65000 มันควร + - กับอยู่นิดหน่อย)
จนรอบหลังๆชักจะเริ่มปลงละ ไม่ค่อยอยากจะทำต่อ คือ กะว่าได้แค่ไหนก็เอาแค่นั้น ใช้งานได้เป็นพอละ
มาหลังสุดส่งท้ายปีเก่าต้อนรับปีใหม่กันเลยทีเดียว รถเริ่มมีอาการน้ำหาย ตอนแรกก็คิดว่าคงเป็นแค่ระบบน้ำ ไม่มีอะไรมาก พอใช้ๆไปสักพัก เริ่มมีอาการสตาร์ทเครื่องตอนเช้า เสียงเครื่องจะบื้อๆเหมือนกับไม่ค่อยอยากจะติดขึ้นมา ก็ลองถอดหัวเทียนออกมาดูก็พบว่า มีน้ำเข้าไปอยู่บนลูกสูบ
ตอนแรกก็กะเดี๋ยวหลังปีใหม่ถึงจะค่อยทำ แต่พอมาอยู่วันนึงจะสตาร์ทเครื่องวอร์มไว้ ตอนเช้าสตาร์ทติด แต่เริ่มมีควันขาวออกมาทางท่อไอเสียเยอะเลยแต่พอสักพักก็หายไป พอตอนบ่ายจะสตาร์ทเครื่องใหม่กลับสตาร์ทเครื่องไม่ได้ เครื่องไม่หมุน เลยลองถอด หัวเทียน ออกมาเช็คดู ก็พบว่า น้ำไปอยู่บนหัวลูกสูบเป็นจำนวนมาก แบบมองเห็นจากช่องหัวเทียนเลย
วิธีแก้ปัญหาเบื้องต้นให้สตาร์ทรถได้พอเราถอดหัวเทียนออกมาได้แล้ว ให้สตาร์ทไล่น้ำทั้งๆที่ไม่มี หัวเทียน แบบนั้น เครื่องจะติดได้ เสียงเครื่องข้างบ้านอาจจะตกใจนิดหน่อย นึกว่ารถไถที่ไหนมา น้ำ ที่ขังอยู่บนหัวลูกสูบ จะถูกดันออกมาเอง ติดเครื่องไว้สักแป๊บพอประมาณว่าไม่เห็น น้ำกระเด็นออกมาจากเครื่องแล้ว ก็ดับเครื่อง ประกอบทุกอย่างกลับเข้าไป สตาร์ท ดู ถ้าเครื่องติดได้เป็นปกติ ก็จะขับไปอู่ได้ครับ
ในตอนนี้เบื้องต้นช่างแจ้งมาว่า เกลียวน็อตฝาสูบไม่ถอน น็อตฝาสูบยังแน่นเป็นปกติดีอยู่ เดี๋ยวคงต้องเช็คกันที่ฝาสูบอีกทีว่ามีโก่งหรือเป็นอะไรตรงไหนครับ
ตอนนี้ก็นอนอู่ยาวๆไปก่อนละครับ เดี๋ยวได้เรื่องอย่างไรจะกลับมาแจ้งข่าวกันอีกทีครับ