ผู้เขียน หัวข้อ: อาการน้ำหาย อีกอาการ  (อ่าน 1759 ครั้ง)

0 สมาชิก และ 1 บุคคลทั่วไป กำลังดูหัวข้อนี้

tom46

  • Global Moderator
  • บุคคลในตำนาน
  • *****
  • กระทู้: 16939
  • M52TUB30 SCHRICK CAM
อาการน้ำหาย อีกอาการ
« เมื่อ: มกราคม 07, 2017, 09:04:35 »
รอบนี้มาแจ้งอาการ น้ำหาย อีกอาการนึงกันนะครับ

ของผมรอบหลังจากขยายความจุเครื่องมาเป็น 3000 cc ก็จูนเครื่องจนจบกระบวนการไปรอบนึงละ AFR ก็ได้มาสวยดีอยู่ในย่าน 12.7 - 13.1 พอหลังๆเริ่มมีปัญหาก็ไล่แก้มาเรื่อยๆ

คราวนี้พอเริ่มไล่แก้ปัญหา ก็พบกับอาการจูนแล้ว AFR ไม่นิ่งสักที รอบเดินเบาตอนจอดก็มีสวิงขึ้นๆลงๆ ทั้งๆที่เคยทำอยู่ไม่กี่ไฟล์ AFR ก็จะลง แต่คราวนี้ จูน เท่าไร AFR ก็ไม่ลง รอบต้นบางรอบสูงหนา อยู่อย่างนั้นจนฝรั่งที่จูนก็คงเริ่มจะเบื่อกับรถผมละ  O0 O0 O0
(ปกติเวลาเทสบนไดโนเกียร์ 4 afr ในย่าน 2000 - 65000 มันควร + - กับอยู่นิดหน่อย)

จนรอบหลังๆชักจะเริ่มปลงละ ไม่ค่อยอยากจะทำต่อ คือ กะว่าได้แค่ไหนก็เอาแค่นั้น ใช้งานได้เป็นพอละ

มาหลังสุดส่งท้ายปีเก่าต้อนรับปีใหม่กันเลยทีเดียว รถเริ่มมีอาการน้ำหาย ตอนแรกก็คิดว่าคงเป็นแค่ระบบน้ำ ไม่มีอะไรมาก พอใช้ๆไปสักพัก เริ่มมีอาการสตาร์ทเครื่องตอนเช้า เสียงเครื่องจะบื้อๆเหมือนกับไม่ค่อยอยากจะติดขึ้นมา ก็ลองถอดหัวเทียนออกมาดูก็พบว่า มีน้ำเข้าไปอยู่บนลูกสูบ

ตอนแรกก็กะเดี๋ยวหลังปีใหม่ถึงจะค่อยทำ แต่พอมาอยู่วันนึงจะสตาร์ทเครื่องวอร์มไว้ ตอนเช้าสตาร์ทติด แต่เริ่มมีควันขาวออกมาทางท่อไอเสียเยอะเลยแต่พอสักพักก็หายไป พอตอนบ่ายจะสตาร์ทเครื่องใหม่กลับสตาร์ทเครื่องไม่ได้ เครื่องไม่หมุน เลยลองถอด หัวเทียน ออกมาเช็คดู ก็พบว่า น้ำไปอยู่บนหัวลูกสูบเป็นจำนวนมาก แบบมองเห็นจากช่องหัวเทียนเลย

วิธีแก้ปัญหาเบื้องต้นให้สตาร์ทรถได้

พอเราถอดหัวเทียนออกมาได้แล้ว ให้สตาร์ทไล่น้ำทั้งๆที่ไม่มี หัวเทียน แบบนั้น เครื่องจะติดได้ เสียงเครื่องข้างบ้านอาจจะตกใจนิดหน่อย นึกว่ารถไถที่ไหนมา น้ำ ที่ขังอยู่บนหัวลูกสูบ จะถูกดันออกมาเอง ติดเครื่องไว้สักแป๊บพอประมาณว่าไม่เห็น น้ำกระเด็นออกมาจากเครื่องแล้ว ก็ดับเครื่อง ประกอบทุกอย่างกลับเข้าไป สตาร์ท ดู ถ้าเครื่องติดได้เป็นปกติ ก็จะขับไปอู่ได้ครับ

ในตอนนี้เบื้องต้นช่างแจ้งมาว่า เกลียวน็อตฝาสูบไม่ถอน น็อตฝาสูบยังแน่นเป็นปกติดีอยู่ เดี๋ยวคงต้องเช็คกันที่ฝาสูบอีกทีว่ามีโก่งหรือเป็นอะไรตรงไหนครับ

ตอนนี้ก็นอนอู่ยาวๆไปก่อนละครับ เดี๋ยวได้เรื่องอย่างไรจะกลับมาแจ้งข่าวกันอีกทีครับ




M52TUB24 NA TUNING
STROKER M54B30
SCHRICK CAM 248/248
aa tuning software custom
K&N performance air intake kit
Exhaust systems thailand hand made
Rear exhaust EISENMANN

itongx

  • แฟนพันธุ์แท้
  • *****
  • กระทู้: 689
  • No one is perfect!!
Re: อาการน้ำหาย อีกอาการ
« ตอบกลับ #1 เมื่อ: มกราคม 08, 2017, 13:55:15 »
เอาใจช่วยครับพี่ของผมนี่ทั้งแต่งทั้งเก็บงานซื้อได้อีกคันละ 5555
"ต้อง ครับ"

tom46

  • Global Moderator
  • บุคคลในตำนาน
  • *****
  • กระทู้: 16939
  • M52TUB30 SCHRICK CAM
Re: อาการน้ำหาย อีกอาการ
« ตอบกลับ #2 เมื่อ: มกราคม 09, 2017, 07:39:48 »
ไม่อนุญาตให้คุณมองเห็นลิงค์ สมัครสมาชิก หรือ ล็อกอิน
เอาใจช่วยครับพี่ของผมนี่ทั้งแต่งทั้งเก็บงานซื้อได้อีกคันละ 5555

 ;)


M52TUB24 NA TUNING
STROKER M54B30
SCHRICK CAM 248/248
aa tuning software custom
K&N performance air intake kit
Exhaust systems thailand hand made
Rear exhaust EISENMANN

tom46

  • Global Moderator
  • บุคคลในตำนาน
  • *****
  • กระทู้: 16939
  • M52TUB30 SCHRICK CAM
Re: อาการน้ำหาย อีกอาการ
« ตอบกลับ #3 เมื่อ: มกราคม 16, 2017, 09:18:13 »
สรุป ปัญหามาจาก ฝาสูบ ที่โก่ง เลยใช้วิธีซ่อมฝาสูบเอาครับ

วิธีสังเกตุว่าเป็นอาการนี้หรือไม่นะครับ

ตอนสตาร์ทเครื่อง เสียงเครื่องจะติดแบบไม่ค่อยจะเต็มเสียง อย่างสมมุติว่าเสียงเครื่องเดิมจะสตาร์ทติดดัง บึม ถ้าเป็นเสียงเครื่องจะเบาลงจากเดิมมาก เหมือนเสียงเครื่องไม่มีกำลัง

พอเริ่มเป็นเยอะๆ สตาร์ทเสร็จเดินเบาสักพัก จะเห็น ควันขาว ออกมาเยอะมาก เข้าใจว่าคงเป็นควันจากน้ำที่ถูกเผาไปเลยออกมาเป็น ควัน ทางท่อครับ


M52TUB24 NA TUNING
STROKER M54B30
SCHRICK CAM 248/248
aa tuning software custom
K&N performance air intake kit
Exhaust systems thailand hand made
Rear exhaust EISENMANN