1. เปลี่ยนน้ำมันเกียร์ ต้องเป็นน้ำมันเกียร์ที่ใช้กับเกียร์ของ BMW ซึ่งจะมีคำแนะนำ ว่าใช้กับเกียร์ GM,ZF ,BMW ....
มีราคาตั้งแต่ 250 บาท (ยี่ห้อ Zic) ,500 บาท จนถึง 1000 บาท / ลิตร ก็เลือกใช้ได้....
จำนวนที่ใช้ 7 - 8 ลิตร และควรต้องเปลี่ยนกรองเกียร์ และ ซีลอ่างเกียร์ด้วย ก็จะดี
2. การเหยียบเบรค แต่ละครั้ง จะมีแรงดูด จาก vacuum pump มาช่วยผ่อนแรง (ปกรติ รถทั่วๆไป เอาแรงดูดมาจาก ท่อไอดี)
หม้อลมเบรก ทำหน้าที่ ขยายแรงจาก เท้าที่เหยียบแป้นเบรก ให้มีแรงเพิ่มมากขึ้น หาก ไม่มีอุปกรณ์นี้ หรือ หม้อลม เสีย
คุณจะต้องออกแรงเหยียบแป้นเบรก มากกว่าเดิม อย่างน้อย สองเท่า ขึ้นไป...เหมือนกับ เครื่องยนต์ดับ แล้ว เหยียบเบรก....
เกิด อาการที่เรียกว่า เบรกหนัก จินตนาการเอาเองว่า...เป็นอย่างไร
ที่แป้นเบรก และ กระทะเบรก หรือ จานเบรก จะมี ชุดลูกสูบไฮโดรลิค ทำหน้าที่ขยายแรง เพื่อ ขับเคลื่อน แผ่นผ้าเบรก
ให้เคลื่อนที่ไปสัมผัสกับ ผิวกระทะเบรก และ ผิวจานเบรก ชุดลูกสูบ จะมี ยางกันซึม ที่เรียกว่า ลูกยางแม่ปั๊มเบรก ของแป้นเบรก
ซึ่งมักจะอยู่ติดกับ หม้อลมเบรก และ ยางลูกปั๊มป์เบรก ที่กระทะ หรือ จานเบรก ทั้ง 4 ล้อ โดยมียางกันฝุ่นหุ้มอยู่ข้างนอก แรง
ที่ส่งผ่านตลอดระบบ กระทำผ่านน้ำมันเบรก ภายในท่อเหล็ก และ สายยางอ่อนจำนวน 3 หรือ 4 เส้น
การสึกหรอ บวมพอง หรือ การเสื่อมสภาพ ของ กระบอกและ ชุดลูกสูบไฮโดรลิค ยางกันซึม และ สายยางอ่อน ล้วนทำให้
น้ำมันเบรกรั่ว มีอากาศจากภายนอกเข้าไปในระบบเบรก ทำให้ มีเสียงปึ้ดๆหรือเบรกแล้วรู้สึกนิ่มๆ แป้นเบรกจมลึกมาก
หาก เป็นมากๆ ก็ เบรกไม่อยู่.....ปัญหานี้ ป้องกันได้ ด้วยการก้มลงไปมอง ที่ สายยางอ่อน ทุกเส้น(บวมพอง, ผิวเป็นรอยปริแตก หรือ
มีน้ำมันซึม) และ บริเวณ แม่ปั้มป์ และ ลูกปั้มป์ เบรก ว่า มี คราบน้ำมันเบรกรั่วซึมหรือไม่....ถ้ามี ก็ รีบ ไปพบช่าง เพื่อแก้ไข
ถามช่าง หาก ไม่ทราบว่า อะไรๆ ที่กล่าวถึงนี้ อยู่ที่ใหน