ผู้เขียน หัวข้อ: ถอดหม้อลมเบรค  (อ่าน 6569 ครั้ง)

0 สมาชิก และ 1 บุคคลทั่วไป กำลังดูหัวข้อนี้

chaky

  • แฟนพันธุ์แท้
  • *****
  • กระทู้: 1584
ถอดหม้อลมเบรค
« เมื่อ: กุมภาพันธ์ 23, 2013, 22:55:12 »
มีท่านผู้รู้ท่านใดเคยถอดหม้อลมเบรคเองมั้ยครับ.....

มันต้องถอดกลไก DSC และแม่ปั๊มเบรค ออกด้วยหรือเปล่าครับ....  กะว่าจะเปลี่ยนเองซะหน่อยครับ...

หรือมีกระทู้แนะนำรบกวนด้วยนะครับ....   :-X

"Believe Me I'm Engineer"
จาก ช่างยนต์ กลายร่างมาเป็น วิศวะไฟฟ้า

Awirut

  • klass 71 ไม่ใหญ่ แต่ไม่เคยกลัวใคร
  • บุคคลในตำนาน
  • ******
  • กระทู้: 10231
  • ตอนนี้มีปัญญาหาได้แค่นี้ E46-323,E90-320,X1,X3
Re: ถอดหม้อลมเบรค
« ตอบกลับ #1 เมื่อ: กุมภาพันธ์ 23, 2013, 23:00:10 »
แค่ไขพวกท่อที่ติดกับพวกประปุกที่หม้อลมเบรคออกครับ ปั้มเบรคต่างๆไม่ต้องถอดครับ

I Love e46 323 I  >!<. 
ใครมีปัญหาเรื่องรถ สามารถโทรปรึกษาได้ครับ 082-365-6523 รุทธ์. หรือ แอดlineมาที่rut467

chaky

  • แฟนพันธุ์แท้
  • *****
  • กระทู้: 1584
Re: ถอดหม้อลมเบรค
« ตอบกลับ #2 เมื่อ: กุมภาพันธ์ 24, 2013, 17:18:21 »
ไม่อนุญาตให้คุณมองเห็นลิงค์ สมัครสมาชิก หรือ ล็อกอิน
แค่ไขพวกท่อที่ติดกับพวกประปุกที่หม้อลมเบรคออกครับ ปั้มเบรคต่างๆไม่ต้องถอดครับ

งั้นน้ำมันเบรคก็คงจะนองออกมาเลยใช่มั้ยครับ....   
กลัวสีรถลอกจัง....  ตรงบริเวณที่จะโดนน้ำมันเบรคเลอะถูก

"Believe Me I'm Engineer"
จาก ช่างยนต์ กลายร่างมาเป็น วิศวะไฟฟ้า

Awirut

  • klass 71 ไม่ใหญ่ แต่ไม่เคยกลัวใคร
  • บุคคลในตำนาน
  • ******
  • กระทู้: 10231
  • ตอนนี้มีปัญญาหาได้แค่นี้ E46-323,E90-320,X1,X3
Re: ถอดหม้อลมเบรค
« ตอบกลับ #3 เมื่อ: กุมภาพันธ์ 24, 2013, 17:29:15 »
ไม่อนุญาตให้คุณมองเห็นลิงค์ สมัครสมาชิก หรือ ล็อกอิน
ไม่อนุญาตให้คุณมองเห็นลิงค์ สมัครสมาชิก หรือ ล็อกอิน
แค่ไขพวกท่อที่ติดกับพวกประปุกที่หม้อลมเบรคออกครับ ปั้มเบรคต่างๆไม่ต้องถอดครับ

งั้นน้ำมันเบรคก็คงจะนองออกมาเลยใช่มั้ยครับ....   
กลัวสีรถลอกจัง....  ตรงบริเวณที่จะโดนน้ำมันเบรคเลอะถูก

พอไขแล้วเอานำ้ลาดได้เลยครับ ไม่ต้องกลัวครับ แค่เจอนำ้ นำ้มันเบรคก็หมดริดแล้วครับ (ขี้นกยังร้ายกว่าเยอะเลยครับ)

I Love e46 323 I  >!<. 
ใครมีปัญหาเรื่องรถ สามารถโทรปรึกษาได้ครับ 082-365-6523 รุทธ์. หรือ แอดlineมาที่rut467

jae

  • บุคคลทั่วไป
Re: ถอดหม้อลมเบรค
« ตอบกลับ #4 เมื่อ: กุมภาพันธ์ 25, 2013, 11:27:35 »
อย่าลืมไล่ลม ABS ด้วยนะครับตอนใส่กลับ

tom46

  • Global Moderator
  • บุคคลในตำนาน
  • *****
  • กระทู้: 16931
  • M52TUB30 SCHRICK CAM
Re: ถอดหม้อลมเบรค
« ตอบกลับ #5 เมื่อ: กุมภาพันธ์ 25, 2013, 11:39:16 »
แล้วถ้าจะเปลี่ยนสายเบรคใหม่ 4 เส้น ต้องทำอย่างไรบ้างครับ


M52TUB24 NA TUNING
STROKER M54B30
SCHRICK CAM 248/248
aa tuning software custom
K&N performance air intake kit
Exhaust systems thailand hand made
Rear exhaust EISENMANN

chaky

  • แฟนพันธุ์แท้
  • *****
  • กระทู้: 1584
Re: ถอดหม้อลมเบรค
« ตอบกลับ #6 เมื่อ: กุมภาพันธ์ 25, 2013, 12:41:28 »
ไม่อนุญาตให้คุณมองเห็นลิงค์ สมัครสมาชิก หรือ ล็อกอิน
อย่าลืมไล่ลม ABS ด้วยนะครับตอนใส่กลับ

ไล่ลม ABS ก็คือการไล่ลมเบรคทั้งระบบใช่มั้ยครับ......

"Believe Me I'm Engineer"
จาก ช่างยนต์ กลายร่างมาเป็น วิศวะไฟฟ้า

jae

  • บุคคลทั่วไป
Re: ถอดหม้อลมเบรค
« ตอบกลับ #7 เมื่อ: กุมภาพันธ์ 25, 2013, 13:34:52 »
ไม่อนุญาตให้คุณมองเห็นลิงค์ สมัครสมาชิก หรือ ล็อกอิน
ไม่อนุญาตให้คุณมองเห็นลิงค์ สมัครสมาชิก หรือ ล็อกอิน
อย่าลืมไล่ลม ABS ด้วยนะครับตอนใส่กลับ

ไล่ลม ABS ก็คือการไล่ลมเบรคทั้งระบบใช่มั้ยครับ......

ครับ คือต้องสั่งให้ ปั๊มเปิด วาล์วเปิดครับ
ไม่อนุญาตให้คุณมองเห็นลิงค์ สมัครสมาชิก หรือ ล็อกอิน

ถ้าไม่อยากปั๊มพัง อย่าใช้ PA Soft นะครับ เพราะไม่มีtimer เผลอลืมปิดปั๊มไหม้เลย

ถ้าใช้ GT1 DIS ก็ตามนี้ครับ

ไม่อนุญาตให้คุณมองเห็นลิงค์ สมัครสมาชิก หรือ ล็อกอิน
« แก้ไขครั้งสุดท้าย: กุมภาพันธ์ 25, 2013, 13:57:36 โดย jae »

jae

  • บุคคลทั่วไป
Re: ถอดหม้อลมเบรค
« ตอบกลับ #8 เมื่อ: กุมภาพันธ์ 25, 2013, 13:58:27 »
ไม่อนุญาตให้คุณมองเห็นลิงค์ สมัครสมาชิก หรือ ล็อกอิน
แล้วถ้าจะเปลี่ยนสายเบรคใหม่ 4 เส้น ต้องทำอย่างไรบ้างครับ

ต้องไล่ลมตั้งแต่แม่ปั๊มเบรคครับ แล้วทำทั้งระบบ เหมือนเปลี่ยนแม่ปั๊มครับ สายเบรคทีว่าหมายถึงสายน้ำมันเบรคนะครับ?
« แก้ไขครั้งสุดท้าย: กุมภาพันธ์ 25, 2013, 19:12:56 โดย jae »

tom46

  • Global Moderator
  • บุคคลในตำนาน
  • *****
  • กระทู้: 16931
  • M52TUB30 SCHRICK CAM
Re: ถอดหม้อลมเบรค
« ตอบกลับ #9 เมื่อ: กุมภาพันธ์ 25, 2013, 14:07:40 »
แล้วต้องไล่ลม abs ด้วยหรือเปล่าครับ


M52TUB24 NA TUNING
STROKER M54B30
SCHRICK CAM 248/248
aa tuning software custom
K&N performance air intake kit
Exhaust systems thailand hand made
Rear exhaust EISENMANN

jae

  • บุคคลทั่วไป
Re: ถอดหม้อลมเบรค
« ตอบกลับ #10 เมื่อ: กุมภาพันธ์ 25, 2013, 14:27:51 »
ไม่อนุญาตให้คุณมองเห็นลิงค์ สมัครสมาชิก หรือ ล็อกอิน
แล้วต้องไล่ลม abs ด้วยหรือเปล่าครับ

ควรไล่ครับ เพราะเราไม่มีทางรู้เลยว่าอากาศเข้าไปรึเปล่า ถอดแล้วน้ำมันเบรค มันก็ไหลออกมาเหมือนกันหมด
« แก้ไขครั้งสุดท้าย: กุมภาพันธ์ 25, 2013, 14:32:06 โดย jae »

chaky

  • แฟนพันธุ์แท้
  • *****
  • กระทู้: 1584
Re: ถอดหม้อลมเบรค
« ตอบกลับ #11 เมื่อ: กุมภาพันธ์ 25, 2013, 16:55:15 »
คุณ jae ตอนไล่ลมเบรค ต้องใช้โปรแกรมด้วยเหรอครับ....   !!!!!

ผมเคยไล่ลมเบรคเองมาครั้งนึงตอนที่เปลี่ยนจานเบรคกับผ้าเบรคเอง
แต่ไม่รู้ว่าต้องสั่ง ปั๊มABS ให้ไล่ลมด้วย จากโปรแกรมDIS

ที่ผมทำก็ดับเครื่องยนต์แล้วให้อีกคนนั่ง เหยียบๆย้ำๆเบรคอยู่ในรถ ส่วนผมก็ไล่ลมอยู่ที่ดิสเบรค
แล้วแถมไม่ได้สั่งจากโปรแกรมแล้วมันจะไล่ลมหมดมั้ยครับเนี่ย
หรือว่าต้องไล่ลมใหม่อีกครั้งครับ....??

"Believe Me I'm Engineer"
จาก ช่างยนต์ กลายร่างมาเป็น วิศวะไฟฟ้า

mr.oldman

  • สมาชิกอุปถัมภ์
  • แฟนพันธุ์แท้
  • *****
  • กระทู้: 1399
  • อยู่ร่วมกันต้องเคารพกฎข้อบังคับ
Re: ถอดหม้อลมเบรค
« ตอบกลับ #12 เมื่อ: กุมภาพันธ์ 25, 2013, 17:02:53 »
เป็นความรู้ใหม่ครับ เรื่องไล่ลม ระบบ abs

jae

  • บุคคลทั่วไป
Re: ถอดหม้อลมเบรค
« ตอบกลับ #13 เมื่อ: กุมภาพันธ์ 25, 2013, 19:11:15 »
ไม่อนุญาตให้คุณมองเห็นลิงค์ สมัครสมาชิก หรือ ล็อกอิน
คุณ jae ตอนไล่ลมเบรค ต้องใช้โปรแกรมด้วยเหรอครับ....   !!!!!

ผมเคยไล่ลมเบรคเองมาครั้งนึงตอนที่เปลี่ยนจานเบรคกับผ้าเบรคเอง
แต่ไม่รู้ว่าต้องสั่ง ปั๊มABS ให้ไล่ลมด้วย จากโปรแกรมDIS

ที่ผมทำก็ดับเครื่องยนต์แล้วให้อีกคนนั่ง เหยียบๆย้ำๆเบรคอยู่ในรถ ส่วนผมก็ไล่ลมอยู่ที่ดิสเบรค
แล้วแถมไม่ได้สั่งจากโปรแกรมแล้วมันจะไล่ลมหมดมั้ยครับเนี่ย
หรือว่าต้องไล่ลมใหม่อีกครั้งครับ....??

เปลี่ยนแค่จาน กับผ้าเบรค ไม่มีน้ำมันออกมา ก็ไม่ต้องไล่ด้วยคอมพิวเตอร์ครับ

ในDIS เขียนไว้ชัดเจนครับ ว่า venting เมื่อเปลี่ยนหรือถอด
- ชุดHydraulic ที่ชอบเรียกกันว่าปั๊ม แต่จริง ๆคือชุดวาล์ืว
- แม่ปั๊มเบรค
- ท่อหรือชิ้นส่วนที่ต่อระหว่างสองตัวบน
- Pre booster ปั๊ม หรือ ปั๊มสร้างแรงดันเพิ่ม

การไล่ลมด้วยการย้ำและเหยียบค้างเพื่อเปิดตัวไล่ลมก็ยังต้องทำตามปรกติครับ
« แก้ไขครั้งสุดท้าย: กุมภาพันธ์ 25, 2013, 19:19:39 โดย jae »

คนขายเนื้อ

  • บุคคลในตำนาน
  • ******
  • กระทู้: 1836
  • มีแล้วไม่ได้ใช้ดีกว่าจะใช้แล้วไม่มี
Re: ถอดหม้อลมเบรค
« ตอบกลับ #14 เมื่อ: กุมภาพันธ์ 25, 2013, 19:47:56 »
ขอบคุณมากครับสำหรับข้อมูลดีๆครับ ;) ;) ;)
ไม่อนุญาตให้คุณมองเห็นลิงค์ สมัครสมาชิก หรือ ล็อกอิน

Sumate

  • แฟนพันธุ์แท้
  • *****
  • กระทู้: 1435
Re: ถอดหม้อลมเบรค
« ตอบกลับ #15 เมื่อ: กุมภาพันธ์ 25, 2013, 23:46:27 »
เอาแบบที่คุณแจพูดภาษาบ้านๆๆ คือติดเครื่องไล่ลมอันดับแรกก่อนคับ คือทั้งระบบ
และทดสอบแบบคุณแจด้วยเครื่องมืออีกครั้งถ้าไม่มั่นใจคับ
ตัวแทนสินค้าออนไลน์ จากญี่ปุ่น รับสั่งตัดทั้งคันมาลงระบบใหม่/หัวตัด/เครื่อง/เกียร์/วิเคราะห์ระบบ E46 ด้วย GT1 Tel.088-856-8506 สุเมธ

Awirut

  • klass 71 ไม่ใหญ่ แต่ไม่เคยกลัวใคร
  • บุคคลในตำนาน
  • ******
  • กระทู้: 10231
  • ตอนนี้มีปัญญาหาได้แค่นี้ E46-323,E90-320,X1,X3
Re: ถอดหม้อลมเบรค
« ตอบกลับ #16 เมื่อ: กุมภาพันธ์ 26, 2013, 09:55:02 »
ผมเคยไร่แบบติดเครื่องอย่างเดียวเลยครับ มันก็ใช้ได้ปกติทั้งระบบนะครับ...(รถทุกรุ่นที่มี abs )...ไม่เคยรู้เลยครับว่าต้องใช้กล่องเสียบด้วย ???

I Love e46 323 I  >!<. 
ใครมีปัญหาเรื่องรถ สามารถโทรปรึกษาได้ครับ 082-365-6523 รุทธ์. หรือ แอดlineมาที่rut467

chaky

  • แฟนพันธุ์แท้
  • *****
  • กระทู้: 1584
Re: ถอดหม้อลมเบรค
« ตอบกลับ #17 เมื่อ: กุมภาพันธ์ 26, 2013, 12:05:13 »
ขอบคุณ พี่Sumate ,คุณJae ,และคุณรุธ  มากครับ.... 
ข้อมูลเพียบเลยครับ  ศึกษาอีกสัก สองสามรอบ คงได้ถอดหม้อลมเบรคซะที.....

"Believe Me I'm Engineer"
จาก ช่างยนต์ กลายร่างมาเป็น วิศวะไฟฟ้า

Awirut

  • klass 71 ไม่ใหญ่ แต่ไม่เคยกลัวใคร
  • บุคคลในตำนาน
  • ******
  • กระทู้: 10231
  • ตอนนี้มีปัญญาหาได้แค่นี้ E46-323,E90-320,X1,X3
Re: ถอดหม้อลมเบรค
« ตอบกลับ #18 เมื่อ: กุมภาพันธ์ 26, 2013, 12:06:14 »
ไม่อนุญาตให้คุณมองเห็นลิงค์ สมัครสมาชิก หรือ ล็อกอิน
ขอบคุณ พี่Sumate ,คุณJae ,และคุณรุธ  มากครับ.... 
ข้อมูลเพียบเลยครับ  ศึกษาอีกสัก สองสามรอบ คงได้ถอดหม้อลมเบรคซะที.....

จะถอดมาทำอะไรครับ ???

I Love e46 323 I  >!<. 
ใครมีปัญหาเรื่องรถ สามารถโทรปรึกษาได้ครับ 082-365-6523 รุทธ์. หรือ แอดlineมาที่rut467

chaky

  • แฟนพันธุ์แท้
  • *****
  • กระทู้: 1584
Re: ถอดหม้อลมเบรค
« ตอบกลับ #19 เมื่อ: กุมภาพันธ์ 26, 2013, 12:11:21 »
คือตอนนี้ เวลาเบรครถช่วงรถติดๆ แบบ ขยับบ้างหยุดบ้าง
ในบางจังหวะเบรคมันเเข็งสู้เท้า เหมือนหม้อลมเบรคไม่ได้ช่วยผ่อนแรงครับ (แต่ไม่ได้เป็นทุกครั้งนะครับ)
มันจะเป็นบางที  แล้วแต่อารมณ์มันอ่ะครับ
ถ้าเข้าเกียร์ว่างจอดไว้สักครู่สัก 20-30 วินาทีเหยียบเบรคลงไปก็จะนุ่มเหมือนปกติ

เคยลองตอนที่มันเเข็งสู้เท้าใหม่ๆ รีบจอดรถแล้วเปิดฝากระโปรง คึงสายแวคคั่มที่หม้อลมเบรคออกมา
มันก็มีเสียบ "ฟุบ" เหมือนกับ ปั๊มแวคคั่มก็ทำงานปกติดี   

สงสัยว่า ไดอะแฟรม ภายในหม้อลม มันจะไม่ค่อยดีแล้วครับ....

กลัวถ้าขืนใช้ไปต่อ เดี๋ยวเกิดหม้อลมไม่ทำงานตอนความเร็วสูงๆ  มีหวังจบเห่เเน่ครับ

หรือคุณรุธว่ามันเป็นที่อย่างอื่นครับ?

"Believe Me I'm Engineer"
จาก ช่างยนต์ กลายร่างมาเป็น วิศวะไฟฟ้า

Awirut

  • klass 71 ไม่ใหญ่ แต่ไม่เคยกลัวใคร
  • บุคคลในตำนาน
  • ******
  • กระทู้: 10231
  • ตอนนี้มีปัญญาหาได้แค่นี้ E46-323,E90-320,X1,X3
Re: ถอดหม้อลมเบรค
« ตอบกลับ #20 เมื่อ: กุมภาพันธ์ 26, 2013, 12:26:07 »
อาจจะเสียที่ปั้มก็ได้นะครับ แบบทำงานติดๆขัดๆนะครับ แต่ถ้าคิดว่ามันปกติดี ที่นี้ก็ที่หม้อลมเลยครับ ด้านในอาจจะสกปกก็ได้ ทำความสะอาดดูก่อน เพราะมันอาจจะแค่สกปกไม่ถึงกับเสียนะครับ

I Love e46 323 I  >!<. 
ใครมีปัญหาเรื่องรถ สามารถโทรปรึกษาได้ครับ 082-365-6523 รุทธ์. หรือ แอดlineมาที่rut467

chaky

  • แฟนพันธุ์แท้
  • *****
  • กระทู้: 1584
Re: ถอดหม้อลมเบรค
« ตอบกลับ #21 เมื่อ: กุมภาพันธ์ 26, 2013, 12:29:46 »
ไม่อนุญาตให้คุณมองเห็นลิงค์ สมัครสมาชิก หรือ ล็อกอิน
อาจจะเสียที่ปั้มก็ได้นะครับ แบบทำงานติดๆขัดๆนะครับ แต่ถ้าคิดว่ามันปกติดี ที่นี้ก็ที่หม้อลมเลยครับ ด้านในอาจจะสกปกก็ได้ ทำความสะอาดดูก่อน เพราะมันอาจจะแค่สกปกไม่ถึงกับเสียนะครับ

รถผมอายุเพิ่งจะ 7 ขวบ นิด นิดเองครับ 
ยังไม่เคยได้ถอดดูสักครั้งเลยครับ  ในหม้อลมมันทำความสะอาดได้ด้วยเหรอครับ รบกวนหน่อยนะครับ??  :)) 

"Believe Me I'm Engineer"
จาก ช่างยนต์ กลายร่างมาเป็น วิศวะไฟฟ้า

Awirut

  • klass 71 ไม่ใหญ่ แต่ไม่เคยกลัวใคร
  • บุคคลในตำนาน
  • ******
  • กระทู้: 10231
  • ตอนนี้มีปัญญาหาได้แค่นี้ E46-323,E90-320,X1,X3
Re: ถอดหม้อลมเบรค
« ตอบกลับ #22 เมื่อ: กุมภาพันธ์ 26, 2013, 12:33:51 »
ไม่อนุญาตให้คุณมองเห็นลิงค์ สมัครสมาชิก หรือ ล็อกอิน
ไม่อนุญาตให้คุณมองเห็นลิงค์ สมัครสมาชิก หรือ ล็อกอิน
อาจจะเสียที่ปั้มก็ได้นะครับ แบบทำงานติดๆขัดๆนะครับ แต่ถ้าคิดว่ามันปกติดี ที่นี้ก็ที่หม้อลมเลยครับ ด้านในอาจจะสกปกก็ได้ ทำความสะอาดดูก่อน เพราะมันอาจจะแค่สกปกไม่ถึงกับเสียนะครับ

ยังไม่เคยได้ถอดดูสักครั้งเลยครับ  ในหม้อลมมันทำความสะอาดได้ด้วยเหรอครับ รบกวนหน่อยนะครับ??  :))

ได้ครับ แยกตัวกระปุกนำ้มันเบรคออกไปก่อน แล้วอีกด้านที่ไว้สำหรับก้านเบรคดันนะครับ สองฝั่งนี้มันสามารถถอดออกได้ ครับ ถ้าถอดไม่ได้แล้วเขาจะประกอบมาได้ไงละครับ

แต่ด้านในที่เป็นหลอดกับลูกยางถ้ามันเสื่อม ส่วนใหญ่จะแก้ไม่ค่อยได้ครับ ถ้าเห็นว่ามันเสื่อมไปแล้ว ก็เปลี่ยนดีกว่าครับ
« แก้ไขครั้งสุดท้าย: กุมภาพันธ์ 26, 2013, 12:38:01 โดย Awirut »

I Love e46 323 I  >!<. 
ใครมีปัญหาเรื่องรถ สามารถโทรปรึกษาได้ครับ 082-365-6523 รุทธ์. หรือ แอดlineมาที่rut467

chaky

  • แฟนพันธุ์แท้
  • *****
  • กระทู้: 1584
Re: ถอดหม้อลมเบรค
« ตอบกลับ #23 เมื่อ: กุมภาพันธ์ 26, 2013, 14:25:46 »
หมายถึงภายในหม้อลมครับ
นึกว่าพอโรงงานประกอบเสร็จแล้วเค้ารีดขอบปิดแบบถาวรซะอีก :-[

"Believe Me I'm Engineer"
จาก ช่างยนต์ กลายร่างมาเป็น วิศวะไฟฟ้า

Sumate

  • แฟนพันธุ์แท้
  • *****
  • กระทู้: 1435
Re: ถอดหม้อลมเบรค
« ตอบกลับ #24 เมื่อ: กุมภาพันธ์ 27, 2013, 16:20:28 »
 :-* ทดสอบเช็ควาลย์แว๊กคั่มก่อนเข้า หม้อลมเบรคก่อนด้วย

เพราะถ้าตัวนี้เสีย เราเปลี่ยนหม้อลมเบรคไป ใช้ได้ไม่นานก็เป็นแบบเดิมอีก
ลักษณะเหมือนมีของเหลวในหม้อลมเบรค

ถ้าเป็นอาการแรกที่จะเปลี่ยนคือ สปริงในหม้อลมเบรคค้าง ( ที่เรียกว่าหม้อลมเบรคเสีย )
ตัวแทนสินค้าออนไลน์ จากญี่ปุ่น รับสั่งตัดทั้งคันมาลงระบบใหม่/หัวตัด/เครื่อง/เกียร์/วิเคราะห์ระบบ E46 ด้วย GT1 Tel.088-856-8506 สุเมธ

chaky

  • แฟนพันธุ์แท้
  • *****
  • กระทู้: 1584
Re: ถอดหม้อลมเบรค
« ตอบกลับ #25 เมื่อ: กุมภาพันธ์ 28, 2013, 18:58:47 »
ไม่อนุญาตให้คุณมองเห็นลิงค์ สมัครสมาชิก หรือ ล็อกอิน
:-* ทดสอบเช็ควาลย์แว๊กคั่มก่อนเข้า หม้อลมเบรคก่อนด้วย

เพราะถ้าตัวนี้เสีย เราเปลี่ยนหม้อลมเบรคไป ใช้ได้ไม่นานก็เป็นแบบเดิมอีก
ลักษณะเหมือนมีของเหลวในหม้อลมเบรค

ถ้าเป็นอาการแรกที่จะเปลี่ยนคือ สปริงในหม้อลมเบรคค้าง ( ที่เรียกว่าหม้อลมเบรคเสีย )

วาลย์แว๊กคั่ม มันอยู่ตรงไหนครับ พี่สุเมธ :-X
คือว่า ผมเคยถอด แว๊กคั่มปั๊มออกมาเปลี่ยนโอริง เพราะว่า น้ำมันเครื่องมันทะลักเข้าไปข้างในตัวแว๊กคั่มปั๊มที่อยู่ด้านหลังฝาสูบ
ผมก็ไล่ตามสายเเว๊คคั่มปั๊ม มันก็ออกจากหลังเครื่องไปทางซุ้มล้อด้านซ้าย แล้วก็วนทะลุออกมาข้ามบนเครื่อง
กลับไปที่ซุ้มล้อด้านขวา ตรงตำแหน่งที่หม้อลมเบรคอยู่...  แต่ว่าผมหา วาล์วแว๊กคั่ม ไม่เจอครับพี่...
เห็นมีแต่ท่อ แว๊กคั่มอย่างเดียวเลยครับ....
ตามรูปที่ผมลากเส้นสีเหลืองครับพี่....   

"Believe Me I'm Engineer"
จาก ช่างยนต์ กลายร่างมาเป็น วิศวะไฟฟ้า

Sumate

  • แฟนพันธุ์แท้
  • *****
  • กระทู้: 1435
Re: ถอดหม้อลมเบรค
« ตอบกลับ #26 เมื่อ: มีนาคม 01, 2013, 20:51:08 »
ท่อเบอร์ 5    vacuum pipe Part No.34 32 1 164 654
เป็นท่อแว่คคั่มที่เข้าหม้อลมเบรค

การทำงานของหม้อลมเบรคที่มีแว๊คคั่มช่วย
หม้อลมจะมีไดอะแฟรมส่วนด้านหน้า เราใช้แรงเท้าเราเยียบ
ส่วนหลังหม้อลมหรือหลังไดอะแฟรม จะใช้ระบบแว๊กคั่มช่วยดูด เพื่อให้ผ่อนแรงเท้าเหยียบ

จุดที่ต่อท่อแว๊คคั่มเบอร์5 กับหม้อลม ปลายตรงนั้นจะมีเช็ควาลย์กันกลับ ระบบสูญญากาศ(แว๊กคั่ม ) จากปั๊มสูญญากาศเครื่องยนต์มันจะทำหน้าที่ดูดอากาศเพื่อดูดไดอะแฟรมกลับมาอย่างเดียว แต่เมื่อไหร่ที่เช็ควาลย์ตรงปลายท่อเบอร์ 5 นี้ค้างไม่ปิดไว้ ไอน้ำมันจากปั๊มสูญญากาศในท่อจะเข้าไปใน
หม้อลมเบรค เมื่อหม้อลมเบรคได้รับของเหลว ไดอะแฟรมที่เป็นกระดาษ โดนของเหลวจะหมดสภาพรั่ว
นี่คือจุดที่ทำให้หม้อลมเบรคเสีหหาย เวลาเยียบเบรคจะแข็ง และเบรคไม่อยู่ ระบบแว่คคั่มก็ช่วยไม่ได้ เมื่อแผ่นไดอะแฟรมโดนของเหลว (ไอน้ำมันที่กลั่นตัวเป็นน้ำมันเครื่อง)เสียรั่วไปแล้ว
เพราะงั้นเมื่อเปลี่ยนหม้อลมเบรคใหม่ ใช้ได้ประมาณไม่เกิน 1 เดือนและเป็นอาการเดิมอีก แม้จะเป็นหม้อลมเบรคใหม่ (ถ้าเช็ควาลย์รั่ว ของเหลวจะเข้าไปโดนไดอะแฟรมกระดาษรั่วอีกเหมือนเดิม)
สรุป เมื่อไหร่ที่เปลี่ยนหม้อลมเบรคควรเช็ค
1.ถอดหม้อลมเบรคออกมาแล้ว เขย่าดูมีเสียงของเหลวในนั้นหรือไม่ ถ้ามีแสดงว่า เช็ควาลย์ปลายท่อเบอร์ 5 เสีย ควรเปลี่ยนท่อนี้ยกชุดด้วยคับ
2.เช็คโลหะรอบตัวว่าเป็นสนิมจนรั่ว แบบนี้ไม่ต้องเปลี่ยนท่อเบอร์ 5

เมื่อไหร่ที่มีการเสียแต่ละชุด จะต้องมีเหตุให้อุปกรณ์ตัวนั้นๆๆเสียคับ
การซ่อมที่ดีควรหาสาเหตุ ของการเสียด้วยถึงจะดีที่สุด
ทุกๆๆชิ้นส่วนของระบบ จะโยงใยถึงกัน แม้แต่น้ำมันเครื่องหาย ก็มาอยู่ในหม้อลมเบรคนี่ด้วยคับ
« แก้ไขครั้งสุดท้าย: มีนาคม 01, 2013, 21:09:28 โดย Sumate »
ตัวแทนสินค้าออนไลน์ จากญี่ปุ่น รับสั่งตัดทั้งคันมาลงระบบใหม่/หัวตัด/เครื่อง/เกียร์/วิเคราะห์ระบบ E46 ด้วย GT1 Tel.088-856-8506 สุเมธ

chaky

  • แฟนพันธุ์แท้
  • *****
  • กระทู้: 1584
Re: ถอดหม้อลมเบรค
« ตอบกลับ #27 เมื่อ: มีนาคม 04, 2013, 16:50:30 »
ขอบคุณมากครับพี่สุเมธ สำหรับคำแนะนำ  :-X
พี่สุเมธครับไอ้ check วาล์ว นี่น่าจะเป็นตัวที่ผมวงสีแดงไว้ใช้มั้ยครับ...

สงสัยวาล์วตัวนี้จะเสียครับพี่... 
เพราะตอนที่ผมถอดสายเเว๊คคั่มออกมาดู มองเข้าไป มันก็เป็นหัวจุ๊บธรรมดา
ที่เหมือนจะไม่ใช่ วาล์วอะไรเลยครับ
ตอนแรกผมนึกว่าจุ๊บตัวนี้เป็นหัวแปลงที่ทำให้เสียบเข้ากับหม้อลมเบรคเฉยๆ
ไม่ได้คิดว่ามันจะเป็น check วาล์วอะไรเลยครับ...

แถมบางครั้งตอนที่ถอดสายแว๊คคั่มออกมาดู เหมือนจะมีหยดน้ำมันเครื่องติดอยู่ตรงปลาย
จุ๊บที่เสียบแว๊คคั่ม สงสัยจะมีอาการของเหลวเข้าไปใน หม้อลมเบรคแล้วแน่ๆ
และ ไดอะแฟรมกระดาษก็คงจะรั่วแล้วอย่างไม่ต้องสงสัย....     :'(  คงมีได้เปลี่ยนหม้อลมพร้อมสายแว๊คคั่ม เป็นแน่แท้

"Believe Me I'm Engineer"
จาก ช่างยนต์ กลายร่างมาเป็น วิศวะไฟฟ้า

chaky

  • แฟนพันธุ์แท้
  • *****
  • กระทู้: 1584
Re: ถอดหม้อลมเบรค
« ตอบกลับ #28 เมื่อ: มีนาคม 04, 2013, 18:44:53 »
ไปเปิดฝากระโปรงรถ เช็คดู ปรากฏว่า เบอร์ 5 เป็นเช็ควาล์วจริงๆครับ
มันมีลูกศรเล็กๆ ปั๊มติดอยู่ที่เสื้อวาล์ว ลูกศรชี้ไปทางเครื่องยนต์
แปลว่าห้ามใส่กลับทาง....  แต่ตอนดึงสายแว๊คคั่มออกมา
มันมีเสียงดัง "ฟุบ" แปลว่า check วาล์ว ยังรักษาแรงดูดแว๊คคั่มในหม้อลมเบรคได้อยู่

แต่ว่าหยดน้ำมันที่ผมเห็น อาจจะเป็นเพราะ เมื่อหลายเดือนก่อน ที่ผมถอดฝาวาล์วออกมาซ่อม
มอเตอร์วาล์วโทรนิคส์ ก็เลยถือโอกาสเปลี่ยนโอริงที่ตัว เว็คคั่มปั๊ม ด้วยซะเลย
เพราะเห็น หลายคนในเว็ปต่างประเทศบอกว่า โอริงที่อยู่ในเว็คคั่มปั๊มชอบรั่ว ทำให้น้ำมันเครื่องไหลเข้าไป
ในระบบเว๊คคั่ม ซึ่งโอริงก็เสียจริงๆ มีน้ำมันเครื่องนองอยู่เต็มเว๊คคั่มปั๊มเลยครับ

ไม่รู้ว่ามันจะส่งผลให้มีหยดน้ำมัน ที่ปลายcheckวาล์วของสายเว็คคั่ม ด้วยหรือเปล่า.... 

"Believe Me I'm Engineer"
จาก ช่างยนต์ กลายร่างมาเป็น วิศวะไฟฟ้า

Sumate

  • แฟนพันธุ์แท้
  • *****
  • กระทู้: 1435
Re: ถอดหม้อลมเบรค
« ตอบกลับ #29 เมื่อ: มีนาคม 04, 2013, 23:08:47 »
ไอน้ำมันเข้าไปในหม้อลมเบรคแน่ๆๆ และถอดหม้อลมมา เขย่าจะมีเสียงของเหลวอยู่ในนั้น เช็ควาลย์ค้างคับ

ถ้ามีของเหลวเมื่อไหร่ คือเช็ควาลย์ค้าง

เราถอดมีเสียงลมดูดถูกต้อง และมีของเหลวในหม้อลมด้วย ถ้าไม่มีของเหลวในหม้อลม หม้อลมจะไม่มีทางเสียคับ
ตัวแทนสินค้าออนไลน์ จากญี่ปุ่น รับสั่งตัดทั้งคันมาลงระบบใหม่/หัวตัด/เครื่อง/เกียร์/วิเคราะห์ระบบ E46 ด้วย GT1 Tel.088-856-8506 สุเมธ