ผู้เขียน หัวข้อ: มาเรียนรู้การทำงานของระบบวาล์วโทรนิคใน BMW กันครับ  (อ่าน 7855 ครั้ง)

0 สมาชิก และ 1 บุคคลทั่วไป กำลังดูหัวข้อนี้

chaky

  • แฟนพันธุ์แท้
  • *****
  • กระทู้: 1584
ระบบวาล์วโทรนิคเป็นระบบที่ออกเเบบมา
เพื่อเพิ่มประสิทธิภาพการทำงานของเครื่องยนต์ ก็หมายถึงทำให้มีความประหยัดน้ำมันเพิ่มขึ้นนั่นเอง
เมื่อการสิ้นเปลืองน้ำมันเชื้อเพลิงน้อยลงก็ทำให้ความร้อนของเครื่องยนต์ลดลงไปด้วย เป็นผลให้
ปั๊มน้ำในระบบหล่อเย็นเครื่องยนต์มีขนาดเล็กลง

ระบบวาล์วโทรนิกสามารถเพิ่มกำลังให้เครื่องยนต์ได้อีก 20 เปอร์เซ็นต์ และในขณะเดียวกันสามารถช่วยประหยัดพลังงานได้อีก 15 เปอร์เซ็นต์

"Believe Me I'm Engineer"
จาก ช่างยนต์ กลายร่างมาเป็น วิศวะไฟฟ้า

Ouan

  • บุคคลในตำนาน
  • ******
  • กระทู้: 2178
  • คิดในสิ่งที่ดี ทำในสิ่งที่ถูกต้อง
ขอบคุณครับ สำหรับข้อมูล รัก e46 จังเลย  :-[
ซื่อกินไม่หมด คตกินไม่นาน

ชั่วดีอยู่ที่ตัวทำ สูงต่ำอยู่ที่ทำตัว

chaky

  • แฟนพันธุ์แท้
  • *****
  • กระทู้: 1584
มาดูการทำงานของเครื่องยนต์ธรรมดาที่ไม่มีระบบวาล์วโทรนิกกันก่อนนะครับ
จากในรูปจะเห็นว่าเพลาลูกเบี้ยว(camshaft)เป็นตัวกำหนดการเปิดปิดวาล์วไอดี
ในขณุเครื่องยนต์เดินเบาลิ้นปีกผีเสื้อ Throttle valve ปิด ทำให้น้ำมันเชื้อเพลิง
ที่เข้าไปในเครื่องยนต์มีปริมาณน้อยเครื่องยนต์จึงมีความเร็วรอบต่ำ (สองรูปบน)

เมื่อเราเหยีบบคันเร่งสุด ลิ้นปีกผีเสื้อเปิดสุดทำให้ปริมาณน้ำมันไหลเข้าเครื่องยนต์
มีปรมาณมากขึ้นจึงทำให้เครื่องยนต์มีความเร็วรอบสูง

ลองสังเกตุให้ดีจะเห็นได้ว่า ระยะเปิดของวาล์วไอดีมีแค่สองระดับตามตำแหน่งของ
เพลาลูกเบี้ยวด้านบน ไม่ว่าจะเดินเบาหรือเร่งเครื่องสูงสุด
ระยะเปิดปิดวาล์วจึงมีแค่สองระดับ คือ ปิดสนิท กับ เปิดสูงสุด ไม่สามารถปรับได้มากกว่านี้
« แก้ไขครั้งสุดท้าย: พฤษภาคม 05, 2013, 20:52:19 โดย chaky »

"Believe Me I'm Engineer"
จาก ช่างยนต์ กลายร่างมาเป็น วิศวะไฟฟ้า

chaky

  • แฟนพันธุ์แท้
  • *****
  • กระทู้: 1584
ต่อมามาดูระบบที่มีวาล์วโทรนิกกันครับ
ในขณะที่เครื่องยนต์เดินเบาเพลา Eccentric อยู่ที่ตำเเหน่งให้เพลาลูกเบี้ยว(Camshaft)เตะกระเดื่องวาล์วไอดีต่ำสุด คือ 0.25 มิลลิเมตร(2 รูปบน)

แต่ในขณะที่เราเหยีบบคันเร่งสุดกล่องสมองกล DME ก็จะสั่งให้มอเตอร์วาล์วโทรนิค ไปบิดเพลา Eccentric ทำให้เพลาลูกเบี้ยว เตะกระเดื่องวาล์วไอดีสูงสุด คือ 9.7 มิลลิเมตร จึงทำให้เครื่องยนต์มีความเร็วรอบสูง (2 รูปล่าง)

สังเกตุทั้งสี่รูปนะครับ ว่าลิ้นปีกผีเสื้อจะอยู่ในตำแหน่งเปิดสุด ไม่ว่าจะเป็นรอบเดินเบาหรือว่าเร่งเครื่องสูงสุด
ทั้งนี้เพราะมีระบบวาล์วโทรนิกเป็นตัวควบคุมความสูงต่ำของวาล์วไอดีเเทนลิ้นปีกผีเสื้อยังไงล่ะครับ

ดังนั้นด้วยระบบวาล์วโทรนิคจึงทำให้เครื่องยนต์มีประสิทธิภาพสูงขึ้น เเละทำให้ประหยัดน้ำมันมากขึ้น
แต่วาล์วโทรนิกก็มีข้อเสียอยู่เหมือนกันครับ คือความประหยัดน้ำมันเชื้อเพลิงจะลดน้อยลงที่ความเร็วรอบสูงๆเกิน 4000 รอบ
« แก้ไขครั้งสุดท้าย: พฤษภาคม 05, 2013, 20:53:20 โดย chaky »

"Believe Me I'm Engineer"
จาก ช่างยนต์ กลายร่างมาเป็น วิศวะไฟฟ้า

chaky

  • แฟนพันธุ์แท้
  • *****
  • กระทู้: 1584
อ้างอิงมาจาก ไม่อนุญาตให้คุณมองเห็นลิงค์ สมัครสมาชิก หรือ ล็อกอิน

รูปภาพและข้อมูลเพิ่มเติมทำโดยผมเองครับ

"Believe Me I'm Engineer"
จาก ช่างยนต์ กลายร่างมาเป็น วิศวะไฟฟ้า

chaky

  • แฟนพันธุ์แท้
  • *****
  • กระทู้: 1584
มีภาพประกอบเพิ่มเติมมาให้ดูกันครับ

"Believe Me I'm Engineer"
จาก ช่างยนต์ กลายร่างมาเป็น วิศวะไฟฟ้า

chaky

  • แฟนพันธุ์แท้
  • *****
  • กระทู้: 1584
ต่อครับ

"Believe Me I'm Engineer"
จาก ช่างยนต์ กลายร่างมาเป็น วิศวะไฟฟ้า

Tornaero

  • แฟนพันธุ์แท้
  • *****
  • กระทู้: 339
ระบบ วาล์วโทรนิก จริงๆเค้าตัดลิ้นเร่งออกไปเลยนะครับ เพราะใช้การเปิดวาล์วแทนลิ้นเร่ง

chaky

  • แฟนพันธุ์แท้
  • *****
  • กระทู้: 1584
ไม่อนุญาตให้คุณมองเห็นลิงค์ สมัครสมาชิก หรือ ล็อกอิน
ระบบ วาล์วโทรนิก จริงๆเค้าตัดลิ้นเร่งออกไปเลยนะครับ เพราะใช้การเปิดวาล์วแทนลิ้นเร่ง
ไม่ได้ครับ ถ้าเกิดวาล์วโทรนิคเกิดอาการเสียอย่างผมที่เขียนไว้ในกระทู้ DIY คงไม่ต้องขยับไปไหนกันพอดี...
ลิ้นปีกผีเสื้อเค้าทำเอาไว้กันเหนียวครับ หรือเรียกว่าระบบสำรองก็ได้นะครับ
เมื่อวาล์วโทรนิกเสีย ก็ยังมีระบบเดิมเอาไว้แก้ขัดแต่ไฟเตือนมันจะขึ้นครับ แล้วรถก็จะเข้าสู่ safe mode ขับได้แต่
ไม่เกิน 40 กม./ชม ครับผม...  เยอรมันเค้าออกแบบมาดีครับ..... ;)
« แก้ไขครั้งสุดท้าย: พฤษภาคม 05, 2013, 20:51:38 โดย chaky »

"Believe Me I'm Engineer"
จาก ช่างยนต์ กลายร่างมาเป็น วิศวะไฟฟ้า

KcKc

  • แฟนพันธุ์แท้
  • *****
  • กระทู้: 662
เข้าใจกลไกดีขึ้นครับ

Tornaero

  • แฟนพันธุ์แท้
  • *****
  • กระทู้: 339
ไม่แน่ใจว่าผมเคยเห็นรูป วาล์วโทรนิกมาจากไหนนะครับ เค้าไม่เขียน throttle ลงไปในรูปเลย ประมานว่าตัดออกได้เลย
อาจจะเป็นยุกแรกๆที่ผลิตตัวนี้ขึ้นมา หลังๆเลยมีการใช้ throttle เอาไว้กันพลาด

ผมเคยอ่านเจอว่า วาล์วโทรนิก จะไม่มีในเครื่องรหัส M เพราะที่รอบสูงประสิทธิภาพจะตก เนื่องจากวาล์วโทรนิกจะตอบสนองไม่ทัน
เดาว่ามอเตอร์วาล์วโทรนิกน่าจะตอนสนองไม่ได้เพราะมันต้องหมุนเร็วมากๆในระดับ millisec

แต่ถ้าจับเอา throttle ยัดเข้าไปด้วย ปัญหานี้น่าจะหมดไปได้นะ ก็คือรอบต่ำใช้วาล์วโทรนิก
พอรอบสูงก็ล๊อคมอเตอร์ไว้ แล้วสั่ง throttle ทำงาน

ทั้งนี้สุดแล้วแต่วิศวกรของ BMW
แต่ช่วงนี้เข้าเวบ bmw เห็นแต่โฆษนาเครื่อง twin turbo กับ W engine

chaky

  • แฟนพันธุ์แท้
  • *****
  • กระทู้: 1584
ผมว่า นี่คงเป็นอีกสาเหตุหนึ่ง ที่ วิศวกรของ BMW เค้ายังใส่ ลิ้นปีกผีเสื้ออยู่
1. มีไว้เป็นระบบสำรองฉุกเฉินหากระบบวาล์วโทรนิคส์ เสีย
2. คงเป็นระบบ ผสมผสานของ วาล์วโทรนิคส์ ให้ทำงานเวลารอบเครื่องยนต์ต่ำ พอรอบเครื่องยนต์สูงก็สั่งให้ วาล์วโทรนิคส์เปิดสุด
    แล้วลิ้นปีกผีเสื้อก็จะทำหน้าที่แทน ในขณะความเร็วรอบสูง

เพราะผมสังเกตุ ตอนที่ระบบวาล์วโทรนิคส์ผมเสีย ทุกครั้งที่ผมเปิดฝาวาล์วออกมาดู เพลา eccentric ของวาล์วโทรนิคส์มันจะ
ตั้งไปที่ตำแหน่งเปิดวาล์วไอดีสูงสุด ค้างไว้ที่ตำแหน่งนี้ตลอดเลยครับ

"Believe Me I'm Engineer"
จาก ช่างยนต์ กลายร่างมาเป็น วิศวะไฟฟ้า

chaky

  • แฟนพันธุ์แท้
  • *****
  • กระทู้: 1584
มี อนิเมชั่นของวาล์วโทรนิคส์ ให้ดูกันอย่างชัดเจนครับ
หายกังขาไปเลยครับว่า วาล์วโทรนิคส์สามารถเปลี่ยนแปลงมุมยกของวาล์วไอดีได้อย่างไรครับ... ;)

ไม่อนุญาตให้คุณมองเห็นลิงค์ สมัครสมาชิก หรือ ล็อกอิน

"Believe Me I'm Engineer"
จาก ช่างยนต์ กลายร่างมาเป็น วิศวะไฟฟ้า

ก๊อง

  • แฟนพันธุ์แท้
  • *****
  • กระทู้: 1266
  • สวัสดีครับ
 ;) ;) ยอดเยี่ยมทั้งเนื้อหาและภาพครับ  ขอบคุณครับ :-X
"กัมมุนา วัตตติ โลโก"

chaky

  • แฟนพันธุ์แท้
  • *****
  • กระทู้: 1584
เพิ่มเติมครับ อันนี้แปลมาให้ครับ

ทำไมระบบลิ้นปีกผีเสื้อถึงยังอยู่ในระบบเครื่องยนต์ที่มีวาล์ลโทรนิคส์
มันเป็นสิ่งสำคัญที่ลิ้นปีกผีเสื้อยังไม่ได้ถูกถอดออกจากเครื่องยนต์ที่มีระบบวาล์วโทรนิคส์
แต่ลิ้นปีกผีเสื้อจะถูกตั้งให้เปิดในตำแหน่งเปิดสุดเมื่อในขณะที่เครื่องยนต์ทำงาน

ลิ้นปีกผีเสื้อจะเปิดเพียงเล็กน้อยขณะที่สตาร์ทรถ เพื่อสร้างสภาวะสูญญากาศที่จำเป็น
สำหรับการทำงานต่างของเครื่องยนต์ในช่วงเริ่มต้นเช่นการควบคุมการปล่อยไอเสีย
เมื่อเครื่องยนต์มีความเร็วรอบเพิ่มขึ้นจนถึงรอบเดินเบา, แว๊คคั่มปั๊มที่อยู่ด้านหลังฝาสูบเรื่มทำงานเต็มประสิทธิภาพที่ความเร็วรอบเดินเบาแล้ว

ระบบควบคุมก็จะสั่งให้ลิ้นปีกผีเสื้อเปิดในตำแหน่งสูงสุด.
ทั้งนี้ลิ้นปีกผีเสื้อยังเป็นระบบสำรองหากระบบวาล์วโทรนิคส์เกิดปัญหาไม่สามารถทำงานได้ตามปกติ
สถานะการณ์เช่นนี้กล่องควบคุมจะเปลี่ยนเครื่องยนต์เข้าสู่โหมต"กำลังต่ำเพื่อกลับศูนย์บริการ" หรือ "limp home mode"
และระบบจะตัดการทำงานวาล์วโทรนิคส์กลับมาใช้ระบบลิ้นปีกผีเสื้อแทน

"Believe Me I'm Engineer"
จาก ช่างยนต์ กลายร่างมาเป็น วิศวะไฟฟ้า