ผู้เขียน หัวข้อ: ซ่อม แว๊คคั่มปั๊มกันครับ เครื่อง N46/N42  (อ่าน 7052 ครั้ง)

0 สมาชิก และ 1 บุคคลทั่วไป กำลังดูหัวข้อนี้

chaky

  • แฟนพันธุ์แท้
  • *****
  • กระทู้: 1584
เห็นหลายท่าน เเว๊คคั่มปั๊มรั่ว มีน้ำมันเครื่องเข้าไปในปั๊ม
ผลเสียที่จะตามมาคือ เช็ควาล์วที่หม้อลมเบรคจะเริ่มหนืด และเสียในที่สุด
และหม้อลมเบรคก็จะพังตามมาครับ...    เพราะฉะนั้นเรามาป้องกัน  กันดีกว่าครับ


ไม่อนุญาตให้คุณมองเห็นลิงค์ สมัครสมาชิก หรือ ล็อกอิน

"Believe Me I'm Engineer"
จาก ช่างยนต์ กลายร่างมาเป็น วิศวะไฟฟ้า

chaky

  • แฟนพันธุ์แท้
  • *****
  • กระทู้: 1584
Re: ซ่อม แว๊คคั่มปั๊มกันครับ เครื่อง N46/N42
« ตอบกลับ #1 เมื่อ: พฤษภาคม 13, 2013, 15:51:58 »
เครดิตให้เว็ปด้านบนนะครับ
เอารูปจากเว็ป ด้านบนมาลงให้ดูอีกทีครับ 
สำหรับผู้ที่เคยถอดฝาคลอบวาล์วออกมาแล้วคงไม่ยากครับ...

รูปที่ 1 ก็ถอดฝาครอบเครื่องตามปกติครับ

รูปที่ 2 คือตำแหน่งแว๊คคั่มปั๊มครับ

รูปที่ 3 คือตำแหน่งน๊อตที่เเว๊คคั่มปั๊มยึดกับเสื้อฝาสูบครับ (เนื่องจากติดอยู่ด้านหลังเครื่องจากถอดยากนิดนึงครับ)


« แก้ไขครั้งสุดท้าย: พฤษภาคม 13, 2013, 15:54:04 โดย chaky »

"Believe Me I'm Engineer"
จาก ช่างยนต์ กลายร่างมาเป็น วิศวะไฟฟ้า

chaky

  • แฟนพันธุ์แท้
  • *****
  • กระทู้: 1584
Re: ซ่อม แว๊คคั่มปั๊มกันครับ เครื่อง N46/N42
« ตอบกลับ #2 เมื่อ: พฤษภาคม 13, 2013, 16:04:33 »
โอริงตัวเล็กตัวนี้แหละครับที่ชอบหมดสภาพทำให้น้ำมันเข้าไปนองในตัวปั๊ม...

"Believe Me I'm Engineer"
จาก ช่างยนต์ กลายร่างมาเป็น วิศวะไฟฟ้า

chaky

  • แฟนพันธุ์แท้
  • *****
  • กระทู้: 1584
Re: ซ่อม แว๊คคั่มปั๊มกันครับ เครื่อง N46/N42
« ตอบกลับ #3 เมื่อ: พฤษภาคม 13, 2013, 16:07:27 »
ใช้ หัวทอร์ก  ไม่แน่ใจเบอร์อะไร  น่าจะ T20
จัดการเปิดฝาปั๊มออกมาเลยครับ

ลืมบอกไปว่าแคล์มปยึดท่อแว๊คคั่มปั๊ม ไม่ต้องถอดออกก็ได้ครับ ตอนผมเปลี่ยนโอริงเจ้าปั๊มตัวนี้
ผมก็ถอดสายแว๊คคั่มติดมาพร้อมกับปั๊มเลย ถอดมาทั้งเส้นทั้งปั๊มเลยครับ
« แก้ไขครั้งสุดท้าย: พฤษภาคม 13, 2013, 16:09:56 โดย chaky »

"Believe Me I'm Engineer"
จาก ช่างยนต์ กลายร่างมาเป็น วิศวะไฟฟ้า

chaky

  • แฟนพันธุ์แท้
  • *****
  • กระทู้: 1584
Re: ซ่อม แว๊คคั่มปั๊มกันครับ เครื่อง N46/N42
« ตอบกลับ #4 เมื่อ: พฤษภาคม 13, 2013, 16:10:50 »
ด้านในเป็นแบบนี้ครับ  น้ำมันเครื่องนองเพียบ....

"Believe Me I'm Engineer"
จาก ช่างยนต์ กลายร่างมาเป็น วิศวะไฟฟ้า

chaky

  • แฟนพันธุ์แท้
  • *****
  • กระทู้: 1584
Re: ซ่อม แว๊คคั่มปั๊มกันครับ เครื่อง N46/N42
« ตอบกลับ #5 เมื่อ: พฤษภาคม 13, 2013, 16:17:11 »
ถอดทุกชิ้นส่วนออกมาเช็ดทำความสะอาดให้เรียบร้อยครับ
สังเกตุมีโอริงสองตัวครับ ตัวเล็กในรูปหมายเลข3เบิกศูนย์ไปเลยครับ
part no. 11667509080 น้ำมันเครื่องจะได้ไม่เข้าไปอีก มันจะทนหน่อยและได้ใช้ไปได้อีกนาน

ส่วนตัวใหญ่ ไม่มีขายครับ ให้ใช้โอริงที่ติดมากับกรองเครื่องครับไซส์จะเล็กกว่านิดนึง
ยืดออก แล้วก็ใส่ได้ครับ.... ;)


"Believe Me I'm Engineer"
จาก ช่างยนต์ กลายร่างมาเป็น วิศวะไฟฟ้า

chaky

  • แฟนพันธุ์แท้
  • *****
  • กระทู้: 1584
Re: ซ่อม แว๊คคั่มปั๊มกันครับ เครื่อง N46/N42
« ตอบกลับ #6 เมื่อ: พฤษภาคม 13, 2013, 16:20:00 »
ก่อนประกอบกลับเข้าไป ก็ใช้จารบีหล่อลื่น ทาที่โอริงสักหน่อยครับเพื่อยืดอายุของโอริงครับ

"Believe Me I'm Engineer"
จาก ช่างยนต์ กลายร่างมาเป็น วิศวะไฟฟ้า

chaky

  • แฟนพันธุ์แท้
  • *****
  • กระทู้: 1584
Re: ซ่อม แว๊คคั่มปั๊มกันครับ เครื่อง N46/N42
« ตอบกลับ #7 เมื่อ: พฤษภาคม 13, 2013, 16:21:42 »
มีวีดีโอให้ชมกันครับ
ไม่อนุญาตให้คุณมองเห็นลิงค์ สมัครสมาชิก หรือ ล็อกอิน

"Believe Me I'm Engineer"
จาก ช่างยนต์ กลายร่างมาเป็น วิศวะไฟฟ้า

ก๊อง

  • แฟนพันธุ์แท้
  • *****
  • กระทู้: 1266
  • สวัสดีครับ
Re: ซ่อม แว๊คคั่มปั๊มกันครับ เครื่อง N46/N42
« ตอบกลับ #8 เมื่อ: พฤษภาคม 13, 2013, 17:24:05 »
 ;) ;) ;)
"กัมมุนา วัตตติ โลโก"

tom46

  • Global Moderator
  • บุคคลในตำนาน
  • *****
  • กระทู้: 16931
  • M52TUB30 SCHRICK CAM
Re: ซ่อม แว๊คคั่มปั๊มกันครับ เครื่อง N46/N42
« ตอบกลับ #9 เมื่อ: พฤษภาคม 13, 2013, 22:26:34 »
 ;)

แบบนี้ M52 มีไหมครับ


M52TUB24 NA TUNING
STROKER M54B30
SCHRICK CAM 248/248
aa tuning software custom
K&N performance air intake kit
Exhaust systems thailand hand made
Rear exhaust EISENMANN

chaky

  • แฟนพันธุ์แท้
  • *****
  • กระทู้: 1584
Re: ซ่อม แว๊คคั่มปั๊มกันครับ เครื่อง N46/N42
« ตอบกลับ #10 เมื่อ: พฤษภาคม 13, 2013, 23:20:52 »
ไม่อนุญาตให้คุณมองเห็นลิงค์ สมัครสมาชิก หรือ ล็อกอิน
;)

แบบนี้ M52 มีไหมครับ

M52 มีเเว๊คคั่มปั๊มด้วยหรือครับพี่....    เครื่อง M52 ผมไม่ค่อยสันทัดครับ... :-[

"Believe Me I'm Engineer"
จาก ช่างยนต์ กลายร่างมาเป็น วิศวะไฟฟ้า

chaky

  • แฟนพันธุ์แท้
  • *****
  • กระทู้: 1584
Re: ซ่อม แว๊คคั่มปั๊มกันครับ เครื่อง N46/N42
« ตอบกลับ #11 เมื่อ: พฤษภาคม 13, 2013, 23:28:20 »
เท่าที่ผมจำได้ แว๊คคั่มปั๊มตัวนี้ มีในเครื่องยนต์ตระกูล N ครับ
เนื่องจากว่ามีระบบวาล์วโทรนิคส์เข้ามา จึงทำให้ลิ้นปีกผีเสื้อเปิดค้างที่ตำแหน่งสุดตลอดเวลา
จึงทำให้ระบบแว๊คคั่มที่ลิ้นปีกผีเสื้อใช้ไม่ได้ครับ
ดังนั้น ระบบของหม้อลมเบรคที่ยังต้องการแว๊คคั่มมาช่วยเบรค จึงต้องมีแว๊คคั่มปั๊มตัวนี้เข้ามาช่วยครับ

เท่าที่ผมดู ปั๊มแว๊คคั่มตัวนี้ต่อท่อตรงไปที่หม้อลมเบรคอย่างเดียวเลยครับ ไม่มีแยกไปที่ไหนเลยครับ
ปลายท่อเบอร์9 ต่อจากก้นแว๊คคั่มปั๊ม แล้วก็วนเข้าไปเสียบที่หม้อลมเบรคเลยครับ


"Believe Me I'm Engineer"
จาก ช่างยนต์ กลายร่างมาเป็น วิศวะไฟฟ้า

tom46

  • Global Moderator
  • บุคคลในตำนาน
  • *****
  • กระทู้: 16931
  • M52TUB30 SCHRICK CAM
Re: ซ่อม แว๊คคั่มปั๊มกันครับ เครื่อง N46/N42
« ตอบกลับ #12 เมื่อ: พฤษภาคม 14, 2013, 00:01:23 »
ขอบคุณครับ  :-X


M52TUB24 NA TUNING
STROKER M54B30
SCHRICK CAM 248/248
aa tuning software custom
K&N performance air intake kit
Exhaust systems thailand hand made
Rear exhaust EISENMANN

sak_pk

  • บุคคลในตำนาน
  • ******
  • กระทู้: 856
    • ที่ดินภูเก็ต
Re: ซ่อม แว๊คคั่มปั๊มกันครับ เครื่อง N46/N42
« ตอบกลับ #13 เมื่อ: พฤษภาคม 14, 2013, 20:12:01 »
ขอบคุณความรู้ที่แบ่งปันครับ  ;)

jirun

  • แฟนพันธุ์แท้
  • *****
  • กระทู้: 243
  • รักแท้แพ้รถซิ่ง
Re: ซ่อม แว๊คคั่มปั๊มกันครับ เครื่อง N46/N42
« ตอบกลับ #14 เมื่อ: พฤษภาคม 14, 2013, 21:40:37 »
 ;) ตัวนี้ทำหน้าที่อะไรครับ

chaky

  • แฟนพันธุ์แท้
  • *****
  • กระทู้: 1584
Re: ซ่อม แว๊คคั่มปั๊มกันครับ เครื่อง N46/N42
« ตอบกลับ #15 เมื่อ: พฤษภาคม 14, 2013, 22:29:33 »
ไม่อนุญาตให้คุณมองเห็นลิงค์ สมัครสมาชิก หรือ ล็อกอิน
;) ตัวนี้ทำหน้าที่อะไรครับ

สร้างแรงดูดครับ เพื่อสร้างสูญญากาศให้หม้อลมเบรค
เพื่อสร้างแรงช่วยเบรคเวลาเราเหยียบเบรคครับ

"Believe Me I'm Engineer"
จาก ช่างยนต์ กลายร่างมาเป็น วิศวะไฟฟ้า

jirun

  • แฟนพันธุ์แท้
  • *****
  • กระทู้: 243
  • รักแท้แพ้รถซิ่ง
Re: ซ่อม แว๊คคั่มปั๊มกันครับ เครื่อง N46/N42
« ตอบกลับ #16 เมื่อ: พฤษภาคม 14, 2013, 23:03:26 »
ไม่อนุญาตให้คุณมองเห็นลิงค์ สมัครสมาชิก หรือ ล็อกอิน
ไม่อนุญาตให้คุณมองเห็นลิงค์ สมัครสมาชิก หรือ ล็อกอิน
;) ตัวนี้ทำหน้าที่อะไรครับ

สร้างแรงดูดครับ เพื่อสร้างสูญญากาศให้หม้อลมเบรค
เพื่อสร้างแรงช่วยเบรคเวลาเราเหยียบเบรคครับ

แหล่ม ;)ขอบคุณครับ

o orchid

  • มือเก๋าเฝ้าบอร์ด
  • **
  • กระทู้: 8
Re: ซ่อม แว๊คคั่มปั๊มกันครับ เครื่อง N46/N42
« ตอบกลับ #17 เมื่อ: พฤษภาคม 18, 2013, 17:32:55 »
ขอบคุณมากครับสำรับข้อมูลเพราะกะลังโดนช่างหรอกให้เปลี่ยนใหม่ครับ

chaky

  • แฟนพันธุ์แท้
  • *****
  • กระทู้: 1584
Re: ซ่อม แว๊คคั่มปั๊มกันครับ เครื่อง N46/N42
« ตอบกลับ #18 เมื่อ: พฤษภาคม 18, 2013, 19:20:00 »
ไม่อนุญาตให้คุณมองเห็นลิงค์ สมัครสมาชิก หรือ ล็อกอิน
ขอบคุณมากครับสำรับข้อมูลเพราะกะลังโดนช่างหรอกให้เปลี่ยนใหม่ครับ

5555 "หลอก" ครับ ไม่ใช่"หรอก" ;D

"Believe Me I'm Engineer"
จาก ช่างยนต์ กลายร่างมาเป็น วิศวะไฟฟ้า

popjem10

  • บุคคลทั่วไป
Re: ซ่อม แว๊คคั่มปั๊มกันครับ เครื่อง N46/N42
« ตอบกลับ #19 เมื่อ: พฤษภาคม 25, 2013, 20:26:21 »
 ;)

crayonz

  • ขาประจำ
  • ****
  • กระทู้: 428
Re: ซ่อม แว๊คคั่มปั๊มกันครับ เครื่อง N46/N42
« ตอบกลับ #20 เมื่อ: พฤษภาคม 26, 2013, 11:20:33 »
รถใหม่ ๆเดี๋ยวนี้ ถ้าเป็นวาล์วปรับได้ เ็ป็นแบบนี้ทั้งนั้นเลยครับ ปั๊มลมหนึ่งตัวเป็นอย่างน้อย
แกล้งโง่ไปบ้าง ทำให้เขาดูถูกไปบ้าง ชีิวิตมันก็ง่ายขึ้น

supasn

  • คนคุ้นเคย
  • ***
  • กระทู้: 26
Re: ซ่อม แว๊คคั่มปั๊มกันครับ เครื่อง N46/N42
« ตอบกลับ #21 เมื่อ: ตุลาคม 30, 2013, 07:01:11 »
 ???สงสัยครับ ว่าดูเช็คยังไงว่ามันรั่ว :-[ หรือมีอาการอะไรบอกไหมครับ
ขอบคุณครับ

tongmobile

  • ขาประจำ
  • ****
  • กระทู้: 56
Re: ซ่อม แว๊คคั่มปั๊มกันครับ เครื่อง N46/N42
« ตอบกลับ #22 เมื่อ: พฤษภาคม 02, 2016, 10:23:19 »
 :) ขออนุุญาติขุดกระทู้ดีๆ แบบนี้ขึ้นมา เพื่อเป็นแนวทาง ในการแก้ไขรถ ใหม่นะครับ   จุดสังเกตุที่เห็นได้ชัดเจนของอาการนี้  คือ เบรกไม่ค่อยอยู่   และมีน้ำมันเครื่องเยิ้ม ข้างเครื่องบริเวณ ด้านบนฝั่งท่อไอเสีย ผิดพลาดประการใดขออภัย มา ณ ที่นี้ด้วยครับ  มือใหม่ครับ ""ชูสองนิ้ว::