พอดีมีรุ่นพี่ เอาเรื่องน้ำมันเบรคส่งมาให้ดู ผมเห็นว่าน่าจะมีประโยชน์เลยขออนุญาตพี่เขา เอามาแชร์ให้ดูครับ
ขอขอบคุณพี่อุ่น BMW SOCIETY ไว้ ณ ที่นี้ด้วยครับ
ความรู้เรื่องน้ำมันเบรค
น้ำมันเบรคที่มีขายในท้องตลาดในปัจจุบันแบ่งได้ตามส่วนผสมเป็น 3 สูตรครับ 2 สูตรแรกเป็น Glycol Based และอีกสูตรเป็น Silicone oil based. Dot 3 ประกอบด้วย Polyyalkylene Glycol Ether กับ Glycols ส่วน DOT 4 ผสม Borate Esters เพิ่มเข้าไปด้วย (ซึ่งตรงนี้ถ้าได้ส่วนผสมที่พอเหมาะจะทำให้จุดเดือดสูงกว่ามาตรฐาน DOT 5 เสียอีก)
มาตรฐานของการกำหนด DOT 3/4/5 นี้ขึ้นอยู่กับประสิทธิภาพของน้ำมันเบรคซึ่งโดยหลักๆ ถูกกำหนดโดยจุดเดือดแห้งและเปียกของน้ำมันเบรค
Dry boiling point
Wet boiling point
DOT 3
205 °C (401 °F)
140 °C (284 °F)
DOT 4
230 °C (446 °F)
155 °C (311 °F)
DOT 5
260 °C (500 °F)
180 °C (356 °F)
จุดเดือดเปียกวัดโดยมีน้ำปนอยู่ 3.7% โดยปริมาตร แต่น้ำมันเบรคอายุ 3 ปีอาจจะมีน้ำปนอยู่ประมาณ 12 –14 %
สิ่งที่พวกเราควรจะรู้ก็คือ เนื่องจากน้ำมันเบรคที่มี Selicone Based (DOT 5) มีคุณสมบัติแตกต่างจากน้ำมันเบรคที่มี Glycol based (DOT3, DOT4) จึงไม่สามารถผสมปนกันได้ = ห้ามผสมกันครับ
ข้อดีและข้อด้อยของน้ำมันเบรค Selicone Based
ข้อดี
1 จุดเดือดสูง เนื่องจาก Selicone ไม่ดูดซับความชื้นจึงไม่มีจุดเดือดเปียก
2 ไม่กัดสีรถเมื่อกระเด็นหรือหก
3 ความข้น/ใสคงที่แม้นในอุณหภูมิร้อนจัด
ข้อเสีย
1. ขณะเท/เติมน้ำมันเบรค Selicone Based มักจะเกิดฟองอากาศ ทำให้ไล่ลมออกจากระบบลำบาก
2. ไม่ดูดความชื้นและแยกตัวออกจากน้ำ หากเกิดมีน้ำเข้าไปในระบบเบรค น้ำจะไหลลงสู่จุดต่ำสุดของระบบคือคาริปเปอร์เบรคซื่งจะทำให้เกิดสนิมได้
3. ให้ตัว/ยืดหยุ่นได้ (Compress) เมื่อุณหภูมิประมาณ 150-180°C ขณะที่ Glycol based oil จะเริ่มให้ตัว/ยืดหยุ่นเมื่อถึงจุดเดือดเท่านั้น อันนี้เป็นข้อเสียเนื่องจากจะทำให้ฟิลลิ่งที่เท้าเวลาเหยียบเบรครู้สึกหยุ่นๆเหมือนฟองน้ำ ไม่เฉียบคม
4. Additive ของ Silicone based จะระเหยได้ที่อุณหภูมิไม่สูงเท่าไหร่ อันนี้ก็จะทำให้ฟิลลิ่งที่เท้ารู้สึกหยุ่นๆเหมือนฟองน้ำเหมือนกันครับ
5. Silicone Fluid ขยายตัวมากเมื่อร้อน
6. ใช้กับระบบเบรค ABS ไม่ได้ เพราะฉะนั้นรถรุ่นใหม่ๆที่มี ABS หมดสิทธิใช้น้ำมันเบรค DOT 5 ครับ
DOT 5 (Selicone) VS. DOT 5.1
ในยุโรปไม่มีการใช้ DOT 5 จึงมักจะเรียก DOT 5.1 สั้นๆว่า DOT 5 ส่วนในอเมริกาน้ำมันเบรคแบ่งเป็น DOT3, DOT4, DOT5 และ DOT5.1 ซึ่งมีเพียง DOT5 เท่านั้นที่เป็น Silicone Based นอกนั้นเป็น Glycol Based ทั้งสิ้น ตรงนี้เป็นจุดเปราะบางซึ่งทำให้เกิดการเข้าใจผิดกันได้และอาจทำให้เกิดการเสียหายหรือเกิดอุบัตติเหตุร้ายแรงได้
อีกประเด็นที่มักมีการเข้าใจผิดกันเนื่องจาก DOT 5.1 มีตัวเลขสูงกว่าจึงมักคิดกันไปว่ามีคุณภาพสูงกว่าด้วย ซึ่งไม่จริงเสมอไปครับ DOT 5.1 ถือกำเนิดมาเพื่อใช้กันระบบเบรค ABS ซึ่งต้องการน้ำมันเบรคที่ใสกว่าเนื่องจากแม่ปั๊มเบรคต้องรับคำสั่งให้บีบ / ปล่อยหลายครั้งภายในเสี้ยววินาที การดูคุณภาพของน้ำมันเบรคควรดูที่จุดเดือดแห้ง/เปียกเป็นหลัก มี DOT 4 ของผู้ผลิตหลายรายมีจุดเดือดสูงกว่า DOT 5.1 ครับ
จากประสพการณ์ของผมเองบวกกับการสอบถามทีมแข่งอื่นๆที่มีความรู้และประสพการณ์ในสนามแข่งมายาวนานทั้งในและต่างประเทศแทบทุกคนจะใช้ DOT 4 รุ่นล่าสุด (latest generation) แล้วเปลี่ยนถ่ายสม่ำเสมอครับ