ผู้เขียน หัวข้อ: ตัด ccv เครื่อง m52tu 2.8  (อ่าน 2065 ครั้ง)

0 สมาชิก และ 1 บุคคลทั่วไป กำลังดูหัวข้อนี้

totochang

  • ขาประจำ
  • ****
  • กระทู้: 320
ตัด ccv เครื่อง m52tu 2.8
« เมื่อ: พฤศจิกายน 01, 2021, 23:11:35 »
เบื่อรื้อเปลี่ยน ccv ท่อแตก วาล์วไซโคลนตัน ค่าอะไหล่สูง วันนี้เลยได้ฤกษ์จัดการตัดทิ้ง ใช้ pcv valve แทน ต่อถังดักไอน้ำมัน ผลที่ได้เร่งดี เครื่องนิ่ง ตอนแรกหาข้อมูลอยู่สักระยะ จนท่อ ccv เริ่มมีน้ำมันเยิ้ม รั่วตรงฝาบนข้างปั๊มวาโนส เลยตัดสินใจลองทำ ที่แรกใช้ pcv เล็กไป วิ่งเทสเครื่องร้อนลมดันมีเสียง ดังคล้ายๆสายพาน เป็นระยะ แว็บเดียวดังถี่ขึ้น เปิดฝากระโปรงดูพบว่าเสียงมาจาก pcv ที่ติดตั้งใหม่เข้าไป เปิดฝาน้ำมันเครื่อง เสียงเงียบกริ๊บ อาการเกิดจากอากาศตีกลับ เปลี่ยน pcv ใหม่ปกติ เสียงเครื่องเงียบ ภายในห้องโดยสารเงียบลง เกิน40% รถออกตัวดี แรงปลายไม่ได้เทส เทสแค่ระยะสั้นๆครับ เลยมาเล่าให้ฟัง
« แก้ไขครั้งสุดท้าย: พฤศจิกายน 16, 2021, 14:12:26 โดย totochang »

totochang

  • ขาประจำ
  • ****
  • กระทู้: 320
Re: ตัด ccv เครื่อง m52
« ตอบกลับ #1 เมื่อ: พฤศจิกายน 02, 2021, 00:18:15 »
สภาพก่อนทำ อุปกรณ์ พ่วงด้วยเปลี่ยนปะเก็นเครื่อง
« แก้ไขครั้งสุดท้าย: พฤศจิกายน 06, 2021, 10:10:25 โดย totochang »

praphol

  • แฟนพันธุ์แท้
  • *****
  • กระทู้: 455
Re: ตัด ccv เครื่อง m52
« ตอบกลับ #2 เมื่อ: พฤศจิกายน 08, 2021, 11:23:19 »
 ::2thmb::

totochang

  • ขาประจำ
  • ****
  • กระทู้: 320
Re: ตัด ccv เครื่อง m52
« ตอบกลับ #3 เมื่อ: พฤศจิกายน 09, 2021, 07:09:41 »
หลังจากลองติดตั้ง3-5วัน มีปัญหาต้องหาทางแก้ 3 ส่วน เมื่อลองวิ่งออกต่างจังหวัด (รถติดตั้งlpg)
1.เมื่อเครื่องร้อนเยอะๆ ช่วงรถติด ปรากฏว่ามีกลิ่นน้ำมันเบนซินทะลักเข้ารถเยอะมากๆ ตอนแรกคิดว่ารั่ว จอดรถดู เดินรอบคันบริเวณที่มีกลิ่นแรงคือท้ายรถใกล้จุดเติมน้ำมัน พอเปิดฝาเติมน้ำมัน มีลมดันจากรูที่ปิดกันสิ่งแปลกปลอมดันออกเหมือนน้ำเดือดปุดๆ ใช้นิ้วดันเปิดรูฝามีลมออกพร้อมกลิ่นและไอน้ำมันออกมามากพอสมควร เบื้องต้นนำรถเข้าที่ร่มพอดีติดอุปกรณ์หลายอย่างติดรถ ผมใช้ท่อแว็คคั่มเส้นเล็กยาวสีก30ซม. นำมาต่อสายที่ regulater แทนที่ ที่ต่างประเทศเขาตัดสายน้ำมันจุดนี้ออก ผมต่อสายระบาย และเจาะข้องอใช้ น็อตเซลที่ใช้กับก๊าช lpg ที่มีติดรถและต่อสายหลัง pcv ที่ติดตั้ง แรงดัน และกลิ่นสายสนิท


ว่างจะมารายงานต่อนะ...

totochang

  • ขาประจำ
  • ****
  • กระทู้: 320
Re: ตัด ccv เครื่อง m52
« ตอบกลับ #4 เมื่อ: พฤศจิกายน 09, 2021, 11:37:30 »
2.เนื่องจาก ช่วงติดตั้งมีการใส่ pcv กลับด้าน และเทส ผลที่ได้ แรงลมดันทะลัก ดันน้ำมันเครื่องออกบริเวณโน๊ตคู่ด้านติด เซ็นเซอร์เพลาข้อเหวี่ยง ตอนนี้ใช้กาวทาปะเก็นอุดชั่วคราว รออะไหล่ และวันว่าง ตอนนี้ใส่ pcv ไม่ทันดูทิศทางการไหลของอากาศ จึงเกิดเหตุแบบนี้ขึ้น


3.pcv valve เริ่มแรกใช้ pcv camry อัตราเร่งแรงต้นดี แรงดูดอากาศตอนเปิดฝาเติมน้ำมันเครื่องแรงมาก เมื่อเครื่องร้อนๆมีเสียงดังจาก pcv ส่วนตัวผมมองว่า รูpcvด้านออกรูเล็กระบายไม่ทันเกิดการตีกลับของอากาศ จึงถอดเปลี่ยนใช้ pcv ของ 4afe 5afeใส่แทนชั่วคราว เมื่อลองนำมาใส่แทน ผลที่ได้รอบสูงเร่งไม่ออก เมื่อความเร็วเกิน 100 เหยียบสุดขึ้นช้า แรงต้นปกติไม่มีเสียงดังเมื่อร้อน ไม่แน่ใจสาเหตุจากปะเก็นรั่วด้วยหรือไม่ เดี๋ยวเปลี่ยนปะเก็นจะลองใส่ pcv ขนาด 10mm. เทสใหม่ กรณีของ pcv เมืองนอกทีแรกใส่ตัวเล็กเหมือนกันมีอาการรั่วที่ท่อร่วมไอดี จึงเปลี่ยนมาใช้ pcvของฟอร์ด ซูบารุ เครื่อง v8ใส่ เมื่อค้นหาข้อมูลพบว่ารูมีขนาด 10mm. ลักษณะแบบตรง เมื่อเทสวิ่ง ผลที่ได้สมบูรณ์ ในบ้านเราหาไม่มีเลยหาตัวอื่นซึ่งรออะไหล่ใส่เทส ตอนนี้ใช้ pcv ของ 4afe 5afeใส่แทนชั่วคราว แรงดูดน้อยใต้ฝาน้ำมันเครื่องน้อย แรงอัดช่วงต้นดี พอความเร็วที่ 100 เหยียบจนมิดความเร็วไม่ค่อยตอบสนอง ตอบสนองช้ามากๆ น่าจะมีแรงต้านในสูบเยอะจึงทำให้แรงอัดมีแรงต้านกำลังจึงไม่ค่อยดี (ตอนนี้กลัวยางตีนวาล์วรั่วเหมือนกัน ช่วงนี้เลยไม่กล้าอัดมากรออะไหล่) ผมลองสั่ง pcv 10mm. กะ 12mm. ว่าจะลองใส่เทส ตัวไหนดีกว่า เดี๋ยวลองเสร็จจะมาเล่าสู่กันฟัง
« แก้ไขครั้งสุดท้าย: พฤศจิกายน 09, 2021, 22:40:29 โดย totochang »

totochang

  • ขาประจำ
  • ****
  • กระทู้: 320
Re: ตัด ccv เครื่อง m52
« ตอบกลับ #5 เมื่อ: พฤศจิกายน 09, 2021, 11:51:26 »
ต่อสายระบายไอเบนซิน
« แก้ไขครั้งสุดท้าย: พฤศจิกายน 09, 2021, 18:42:15 โดย totochang »

tom46

  • Global Moderator
  • บุคคลในตำนาน
  • *****
  • กระทู้: 16937
  • M52TUB30 SCHRICK CAM
Re: ตัด ccv เครื่อง m52
« ตอบกลับ #6 เมื่อ: พฤศจิกายน 11, 2021, 04:20:28 »
 ;)


M52TUB24 NA TUNING
STROKER M54B30
SCHRICK CAM 248/248
aa tuning software custom
K&N performance air intake kit
Exhaust systems thailand hand made
Rear exhaust EISENMANN

totochang

  • ขาประจำ
  • ****
  • กระทู้: 320
Re: ตัด ccv เครื่อง m52
« ตอบกลับ #7 เมื่อ: พฤศจิกายน 12, 2021, 10:06:03 »
เมื่อวานเทสเดินเบา...เดินไม่เรียบเหมือนมีลูกคลื่น นิดๆ...แกะpcv (4afeที่ใส่ เป็นของเก่านำมาล้างใช้ชั่วคราว)ปรากฏว่ารั่ว ลมออก2ทาง เลยไปซื้อของเทียบ 120บาทมาใส่....วิ่งเทสไปอยุธยา อัตราเร่งดีมาก ปกติทุกอย่าง เดินเบานิ่งเงียบ ขากลับเครื่องร้อนเยอะๆจังหวะจอดติดมีคลื่นนิดๆในรอบเดินเบา สันนิษฐานว่าน่าจะมีลมตีกลับเล็กน้อยเนื่องจากรูของ pcvเล็กไปนิดนึงครับ รออะไหล่ 10mm. โดยรวมpcv 4afeน่าจะเหมาะกับ 4สูบมากๆเลย ส่วน 6สูบต้อง10mm. ส่วน12mm.เทสแล้วจะมาบอก อัตราเร่งฟินดีมากครับ ส่วนตัวผมมองว่าดีกว่าวาล์วไซโคลน(ความรู้สึกอ้างอิง) ฉนั้นเลิกเวียนหัวกับccvเก่าเถอะครับ...ดีกว่าเยอะเลยจริงๆ ประหยัดกว่า ค่ากระป๋อง 3xx สาย 1xx สายรัด 1xx โอริง1xx สายระบายไอน้ำมัน8x เบนซิน... หัวน็อตเซลท่อแก๊ส 1x รวมยังถูกกว่าวาล์วไซโคลนไม่มีสายครับ

praphol

  • แฟนพันธุ์แท้
  • *****
  • กระทู้: 455
Re: ตัด ccv เครื่อง m52
« ตอบกลับ #8 เมื่อ: พฤศจิกายน 12, 2021, 10:19:45 »
 ;)

totochang

  • ขาประจำ
  • ****
  • กระทู้: 320
Re: ตัด ccv เครื่อง m52
« ตอบกลับ #9 เมื่อ: พฤศจิกายน 12, 2021, 14:12:42 »
ใครใช้แต่น้ำมัน ตัดน็อตเซล กะสายระบายไอน้ำมันออกไม่ต้องใช้ อย่าลืมอุดรูตรงก้านน้ำมันเครื่องนะครับ ใช้โอริงสวม1ตัวตรงก้าน ตัดสายเก่าใช้น๊อตขันอุดปิดเลยจร้า

totochang

  • ขาประจำ
  • ****
  • กระทู้: 320
Re: ตัด ccv เครื่อง m52
« ตอบกลับ #10 เมื่อ: พฤศจิกายน 16, 2021, 13:27:43 »
อัพเดท pcv วาล์ว 10mm. และ12mm. ผลที่ได้ใส่แล้ว มีเสียงดังบริเวณ vanos ฝั่งไอเสีย เสียงเหมือนเสียงสายพานดัง พยายามหาวิธีแก้ไข เลยลองนำ PCV รถjeep เครื่อง 3.0 มาใส่ ผลที่ได้ มีเสียงดังเป็นช่วงๆเหมือนวาโนสฝืดๆ สุดท้ายลองย้าย pcvที่ใส่ฝั่งออก ย้ายมาฝั่งขาเข้ากระป๋องoil catch can ไม่ลดขนาดท่อทั้ง 2 ฝั่ง ใส่3ทางตรงสายไอเบนซินที่ต่อมาจาก เรคกูเรเตอร์ 3.4บาร์ นำสายต่อเพิ่มไปเจาะรูเพิ่มต่อสายไปไว้หลัง air flow เพื่อดึงอากาศเพิ่ม (เมืองนอกจะลดขนาดท่อก่อนเข้า และออกของกระป๋อง) ผลที่ได้ไม่ดัง อัตราแรงอัดตอนเร่งดีมาก เครื่องเดินเบาเดินเรียบห้องโดยสารเงียบมาก จนตกใจนึกว่าเครื่องดับ สรุปแรงดูดฝั่งด้านบนฝาสูบดูดแรงมากเมื่อใส่ pcvฝั่งไอดี พอย้ายpcvสลับฝั่งอากาศที่ดูด จะถูกดูดผ่านกระป๋อง พื้นที่อากาศที่รองรับเยอะกว่าทำให้เสียงหายไป ใช้มา2-3วันรู้สึกคันเร่งเบา กดแตะๆรถก็พุ่ง ดีกว่าccvติดรถมาก ประหยัดกว่า ต้นทุนถูกกว่า ระยะเวลาใช้งานน่าจะนานกว่า การบำรุงรักษาแถบไม่ต้องดูแล จะมีแค่ประมาณ สัก1-2เดือน ถอดกระป๋องไปเทน้ำมันทิ้งเหมือนทิ้งขยะจากถังขยะง่ายสุดๆครับ
« แก้ไขครั้งสุดท้าย: พฤศจิกายน 21, 2021, 22:11:03 โดย totochang »