ผู้เขียน หัวข้อ: ผมไม่ใช่ช่าง แต่สถานการณ์บีบคั้นให้ผมต้องทำ  (อ่าน 2526 ครั้ง)

0 สมาชิก และ 1 บุคคลทั่วไป กำลังดูหัวข้อนี้

totochang

  • ขาประจำ
  • ****
  • กระทู้: 320
ไม่อนุญาตให้คุณมองเห็นลิงค์ สมัครสมาชิก หรือ ล็อกอิน
ผมไม่ใช่ช่าง แต่สถานการณ์บีบคั้นให้ผมต้องทำ เศรษฐกิจชู 3 นิ้วในช่วงเวลานี้ผมต้องประหยัด ค่าคอนโดน้องๆขาดสภาพคล่อง
ถ้าผมไม่ทำ ผลที่ได้ก็คือ ความร้อนจะขึ้นสูงอาจทำให้เครื่องยนต์พัง เสียค่าใช้จ่าย สูงมากๆ
วันนี้โจทย์ที่ต้องแก้ก็คือ งบน้อย รถต้องกลับมาวิ่งให้ได้ สรุปคือ เราต้องทำเองไม่งั้นไม่มีรถใช้(ตามนั้นครับ)
 
สำหรับคนที่ใช้ BMW ที่มีพัดลมหน้าเครื่องระบายความร้อนคอยล์ร้อนแอร์ พัดลมไฟฟ้าหน้าเครื่องที่ใช้แทนฟรีครัช ปัญหาที่พบบ่อยปวดหัวมากที่สุด คือ พัดลมใบแกว่ง แรงน้อย หมุนๆหยุดๆ ปัญหาเหล่านี้ คนส่วนมากแก้ปัญหาด้วยการซื้อพัดลมมือ 2 มาใช้ราคา 3,xxx บาทค่าแรงอีกนิดหน่อย รวมๆ 4,xxx บาท ผมเองก็เกิดปัญหานี้แล้วก็แก้แบบคนใช้รถปกติทั่วไปอะไหล่เก่าก็ฝากร้านทิ้งไม่เอากลับ ติดตั้งมาแล้วใช้งานแบบวัดดวงเอา 3 เดือน 6 เดือน หรือ มากกว่า 1 ปี แล้วแต่ดวง ด้วยความที่เศรษฐกิจแบบนี้ รถก็มีปัญหาใบพัดแกว่งใช้รถก็มีเสียงดัง กลัวใบหักตีหม้อน้ำ คอยล์ร้อนแอร์พังเสียหายปานปลายไปอีก ด้วยความที่งบน้อย แต่ต้องใช้รถทุกวัน วันนี้ไม่มีอะไรต้องเสียอีกต่อไป เราจะมา DIY แบบงบน้อยๆ แต่ใช้ได้นานๆ ด้วยงบการเงินที่ใช้ไปเพียงแค่  2xx บาท ไม่ผิดครับ สองร้อยบาทมีเหลือกินข้าวได้อีก 1 จาน เสียเหงื่อนิดหน่อยได้พัดลมไฟฟ้ากลับมาใช้งานได้ปกติที่สำคัญอายุยาวนานกว่ามือ 2 แน่นอน 100% มาเริ่มลุยกันครับ

อุปกรณ์ที่ต้องมีในการซ่อม
1.หัวบล็อคแบบจีบตัวเมีย หัว E เบอร์ 14
2.หัวบล็อคเบอร์ 10 , 14
3.หัวบล็อคแบบจีบตัวผู้ หัว T15 , T20
4.หัวแร้ง
5.ตะกั่ว
6.ฝักเชื่อมตะกั่ว
7.คีมตัดสายไฟ
8.ไขควงปากแบน และไขควงสี่แฉก
 
อะไหล่ที่ต้องเตรียม
1.แปลงถ่าน ขนาด 7x8x17 สายทองแดงออกด้านข้าง (หรือแปลงถ่านขนาดใหญ่กว่าแล้วใช้หินลับมีดของภรรยาในครัวมาฝนจนเข้ารูได้) ใช้ 4 ก้อน ราคา ไม่เกิน 1xx กลางๆ สำหรับผมซื้อมา 10 ก้อน 160 บาท ในแพลตฟอร์มดังเจ้านึง
2.บูทพัดลม ขนาด 8 มิล หาซื้อตามตลาดนัด ร้านอะไหล่แอร์ พัดลม วิทยุ ราคา 5-15 บาท

อุปกรณ์พร้อม ใจพร้อม เริ่มลุยกันครับ

ขั้นตอนแรกถอดกันชนหน้าเอาพัดลมออก โดยใช้หัวบล็อคแบบจีบตัวเมีย หัว [size=78%]E[/size] เบอร์ 14 ไขบริเวณตามรูป และถอดน็อตยึดด้านข้าง และแผงพลาสติกใต้ท้องที่ยึดติดกับกันชนออก[size=78%]



 [/size]ขั้นตอนที่ 2 ถอดมุดพลาสติกที่ยึดโครงบังลมออกบริเวณด้านบน 2 ตัว ซ้าย 2 ตัว ขวา 2 ตัว ทั้งหมด 6 ตัว แล้วถอดพลาสติกครอบบังลมออก


ขั้นตอนที่ 3 ถึงตอนนี้เราจะเห็นพัดลมเต็มตัว ให้ใช้ บล็อคเบอร์ 14 ไขน็อตทั้ง ซ้ายและขวา ข้างละ 2 ตัว รวม 4 ตัวออก ตามด้วยถอดปลั๊กสายไฟพัดลมออก ถอดพัดลมออกจากตัวรถ

ขั้นตอนที่ 4 เตรียมปูเสื่อนั่ง แล้วถอดใบพัดลมออกจากมอเตอร์ ใช้ T15 และ T20 ไขน็อตยึดกล่องควบคุมพัดลมออก ตอนนี้เราจะเหลือเฉพาะมอเตอร์พัดลม กล่องคอนโทรล
ขั้นตอนที่ 5 เริ่มถอดโครงครอบพัดลมออก ตามรูป
« แก้ไขครั้งสุดท้าย: สิงหาคม 26, 2020, 11:28:54 โดย totochang »

totochang

  • ขาประจำ
  • ****
  • กระทู้: 320
Re: ผมไม่ใช่ช่าง แต่สถานการณ์บีบคั้นให้ผมต้องทำ
« ตอบกลับ #1 เมื่อ: สิงหาคม 24, 2020, 18:33:59 »

ขั้นตอนที่ 6 ใช้ปากแบนงัดตัวล็อคโครงบูท ถอดโครงครอบบูท และถอดบูทเก่าออก เจ้าตัวนี้แหละที่ทำให้พัดลมแกว่งเนื่องจากบูทสึก ส่วนแปลงถ่านกินไม่เท่ากัน ก็ทำให้พัดลมหมุนๆหยุดๆ แรงบ้างไม่แรงบ้าง อาการแบบนี้แปลงถ่านใกล้หมดเลยทำให้แตะแกนบ้างไม่แตะบ้าง ถอดออกมาแล้วเปลี่ยนไปเลยทีเดียวครับ
« แก้ไขครั้งสุดท้าย: สิงหาคม 24, 2020, 18:50:18 โดย totochang »

totochang

  • ขาประจำ
  • ****
  • กระทู้: 320
Re: ผมไม่ใช่ช่าง แต่สถานการณ์บีบคั้นให้ผมต้องทำ
« ตอบกลับ #2 เมื่อ: สิงหาคม 24, 2020, 18:47:10 »
ขั้นตอนที่ 7 ล้างทำความสะอาด

totochang

  • ขาประจำ
  • ****
  • กระทู้: 320
Re: ผมไม่ใช่ช่าง แต่สถานการณ์บีบคั้นให้ผมต้องทำ
« ตอบกลับ #3 เมื่อ: สิงหาคม 24, 2020, 18:49:20 »
ขั้นตอนที่ 8 ถอดแปลงถ่านเก่าออกโดยใช้คีมตัด ตัดสายเก่าออก นำแปลงถ่านตัวใหม่ใส่แทนที่เดิม ใช้หัวแร้งตะกั่ว ฝัก เชื่อมสายไฟเข้าตำแหน่งเดิม
« แก้ไขครั้งสุดท้าย: สิงหาคม 24, 2020, 18:51:44 โดย totochang »

totochang

  • ขาประจำ
  • ****
  • กระทู้: 320
Re: ผมไม่ใช่ช่าง แต่สถานการณ์บีบคั้นให้ผมต้องทำ
« ตอบกลับ #4 เมื่อ: สิงหาคม 24, 2020, 18:53:04 »
ขั้นตอนที่ 9 เริ่มประกอบกลับเข้าที่เดิม อย่าใจร้อนค่อยๆทำตามภาพ
« แก้ไขครั้งสุดท้าย: สิงหาคม 24, 2020, 18:55:24 โดย totochang »

totochang

  • ขาประจำ
  • ****
  • กระทู้: 320
Re: ผมไม่ใช่ช่าง แต่สถานการณ์บีบคั้นให้ผมต้องทำ
« ตอบกลับ #5 เมื่อ: สิงหาคม 24, 2020, 18:54:38 »
ผมไม่ใช่ช่าง แต่ผมทำและอธิบายวิธีที่ผมทำทุกขั้นตอนแบบละเอียด ทำตามง่าย ผลที่ได้เปรียบเทียบตามนี้
-          ถ้าซื้อพัดลมมือ 2 ราคา 3,500  ค่าแรง 500 บาท ทำเองประหยัดไป 3,xxx บาท
-          ถ้าซื้อพัดลมมือ 1 ใต้หวัน ราคา 7,500 บาท ค่าแรง 500 บาท ทำเองประหยัดไป 7,xxx บาท
-          ถ้าซื้อพัดลมมือ 1 แท้ ราคา 1x,xxx บาท  ค่าแรง 1,500 บาท ทำเองประหยัดไป 1x,xxx บาท
สถานการณ์บีบให้ผมต้องเรียนรู้ เมื่อรู้แล้วก็อยากให้คนที่บนว่า E46 ซ่อมแพง ไม่อยากใช้แล้ว อยากขาย คุณลองทำดูครับ ค่าซ่อมถูกมาก เรียนรู้ รู้จัก E46 แล้วคุณจะรัก E46 เหมือนที่ผมรัก

tom46

  • Global Moderator
  • บุคคลในตำนาน
  • *****
  • กระทู้: 16937
  • M52TUB30 SCHRICK CAM
Re: ผมไม่ใช่ช่าง แต่สถานการณ์บีบคั้นให้ผมต้องทำ
« ตอบกลับ #6 เมื่อ: สิงหาคม 25, 2020, 04:57:53 »
 ::2thmb::


M52TUB24 NA TUNING
STROKER M54B30
SCHRICK CAM 248/248
aa tuning software custom
K&N performance air intake kit
Exhaust systems thailand hand made
Rear exhaust EISENMANN

24noppon

  • แฟนพันธุ์แท้
  • *****
  • กระทู้: 425
  • เรามันก็แค่เศษดาว จะอะไรกันนักกันหนา
Re: ผมไม่ใช่ช่าง แต่สถานการณ์บีบคั้นให้ผมต้องทำ
« ตอบกลับ #7 เมื่อ: สิงหาคม 25, 2020, 10:19:58 »
 ::2thmb::
ิBMW E46 323ISE STOCK ENGINE M52TU

totochang

  • ขาประจำ
  • ****
  • กระทู้: 320
Re: ผมไม่ใช่ช่าง แต่สถานการณ์บีบคั้นให้ผมต้องทำ
« ตอบกลับ #8 เมื่อ: สิงหาคม 26, 2020, 11:11:22 »
ขอบคุณพี่ๆครับ....
ไม่อนุญาตให้คุณมองเห็นลิงค์ สมัครสมาชิก หรือ ล็อกอิน
« แก้ไขครั้งสุดท้าย: สิงหาคม 26, 2020, 11:27:49 โดย totochang »

Panta

  • คนคุ้นเคย
  • ***
  • กระทู้: 307
Re: ผมไม่ใช่ช่าง แต่สถานการณ์บีบคั้นให้ผมต้องทำ
« ตอบกลับ #9 เมื่อ: กันยายน 12, 2020, 22:17:41 »
 ;)  สุดยอดครับ ขอบคุณมากๆ ครับ

hatadi

  • ขาประจำ
  • ****
  • กระทู้: 21
Re: ผมไม่ใช่ช่าง แต่สถานการณ์บีบคั้นให้ผมต้องทำ
« ตอบกลับ #10 เมื่อ: กันยายน 30, 2020, 11:46:36 »
 ::2thmb:: เป็นแนวทางกับอีกหลายๆคน สุดยอดครับ