H&R Sport Spring Sets เตี้ยน้อยสีฟ้า ศัตรูคู่อาฆาตลูกระนาดและถนนเมืองไทย
” สปริงแต่งสำหรับใช้ทุกวัน จะขึ้นเขาลงห้วยหรือพาเมียไปเต๊าะกลางป่า มันก็ยังไปได้ “
ในกล่องแถมสติ๊กเกอร์ H&R ด้วยนะ สวย ๆ
หลังจากที่ผมได้ตัวโช๊ค Sachs Super Touring มาแล้ว (ไม่อนุญาตให้คุณมองเห็นลิงค์
สมัครสมาชิก หรือ
ล็อกอิน) และได้ทำการเขียนรีวิวไปนั้น ก็ได้พบว่าตัวโช๊ค Sachs เอง ก็ยังไม่สุดกับสปริงเดิม แถมท้ายด้วยสปริงเดิมมันทำให้ตัวรถค่อนข้างสูงพอควร ผมไม่ชอบ ก็เลยจัดหา H&R เตี้ยน้อย สีฟ้าในราคา 5xxx.- มา โดนค่าติดตั้งไปอีก 1xxx.- จากร้านแถวศรีนครินทร์ โอเคกับราคา เพราะถ้าไปร้าน xxxxxxxxx คุณจะโดนค่าโช๊คไป 8000 บาทถ้วน แล้วถ้าไปร้าน xxxxxxxx ก็จะโดนไปอีก 6800 ทั้งที่ร้านบอกว่าขายเพียง 6500 บาทบนเว็บ
คู่หลัง ถ้าจำไม่ผิด
เมื่อใส่เสร็จสิ้นแล้ว วันนั้นเพื่อนผม ไอ้นัท มันก็ไปนั่งลองด้วยพอดี ปรากฏว่ามิติสายตาเปลี่ยนไปมาก เพราะตัวรถ โหลดหน้าไปเกือบ 1.5 นิ้ว หลังอีก 1.35 นิ้วได้ ทำให้ Downforce และ Center of Gravity ของรถดีขึ้นอย่างเห็นได้ชัด โชว์ขับปาดซ้ายขวาแล้วตัวรถไม่โยนเหมือนตอนสปริงเดิม แล้วก็เห็นผลจริง ๆ เริ่มตั้งแต่ขึ้นมอเตอร์เวย์ไป ลากไปถึง 160 กว่า ๆ พอถนนว่างก็หักพวงมาลัยซ้ายขวาแบบหนัก ๆ แล้วก็พบว่าตัวรถมันตรึงแน่นมากขึ้น จากความเตี้ยที่มากขึ้น แน่นอน มันทำให้ผมประทับใจ และรู้สึกดีมาก
ก่อนใส่
ไม่มีอะไรน่าซีเรียส พอขับลงจากมอเตอร์เวย์ก็ลองขับแบบช้า ๆ เนิบ ๆ แล้วก็ขับไปโรงพยาบาลแถวบ้าน เจอลูกระนาด ถ้าไม่สูงมากก็ผ่านไปได้แบบไม่ต้องเบรกเนียน ๆ แต่ถ้าสูงหน่อยก็ระวังให้มากขึ้น ไม่น่าซีเรียสอะไร เพราะสมัยขับ E36 หรือรถอื่น ๆ มันก็เตี้ยกว่านี้ ทำไมผมยังขับได้เลย
หลังใส่
หลังจากใส่สปริง H&R เตี้ยน้อย ประกบกับโช๊คของ Sachs Super Touring แล้ว ผมขอบอกได้เลยว่ามันเป็น Street Use ที่ลงตัวกันแบบประหลาด ออกแนวว่าขับส่งสาวสาวก็ไม่บ่น ขับแว้นแว้นก็ไม่แปลกใจ เพราะมันได้จังหวะทั้งแว้นและทั้งขับสบาย ทั้งสนุกและสบายในเวลาเดียวกัน แต่คงไม่เหมาะกับคนหัดขับรถใหม่ เนื่องจากความแข็งและ Stiff รวมถึงองศาการเลี้ยวที่ต่ำลง (นิดนึง เพราะตัวรถมันเตี้ยลง) ไม่เหมาะกับคนที่ยังจับจังหวะรถตัวเองได้ช้่า แต่ถ้าเริ่มเชี่ยว อยากลองอะไรสนุก เซ็ตช่วงล่างราคา 13xxx + 5xxx บาทนี้ ก็เป็นทางเลือกที่ดีสำหรับรถเยอรมัน 6 สูบขับหลังอย่าง E46 นั่นเองครับ