ผู้เขียน หัวข้อ: ช่วยหน่อยครับ!! ปัญหาเบรคแข็ง (อีกแล้ว)  (อ่าน 3006 ครั้ง)

0 สมาชิก และ 1 บุคคลทั่วไป กำลังดูหัวข้อนี้

about_nut

  • มือเก๋าเฝ้าบอร์ด
  • **
  • กระทู้: 12
สวัสดีครับ เพื่อนๆพี่ๆทุกท่าน ผมขอสอบถามเรื่องอาการเสียใว้เป็นแนวทางการแก้ปัญหาหน่อยครับ

ผมขับ e46 ปี เครื่องN42 ตอนนี้มีปัญหา เบรคแข็งครับ
ขอเล่าก่อนนะครับ ก่อนหน้านี้รถเคยเป็นอาการนี้แล้ว ช่วงเดือนมกรา 59 ซ่อมอู่แถว ม.บัวขาว สุขาภิบาล3 (ปกติซ่อมอู่นี้ตลอด) พอช่างดูอาการบอกว่าหม้อลมเสีย เปลี่ยนหม้อลม เป็นหม้อลมมือสองเชียงกง หมดไป 4พันกว่าบาท ใช้ได้ 1 เดือนพอดีเป๊ะ เกิดอาการเดิมอีก เลยเข้าไปใหม่
เค้าก็เคลมหม้อลมให้ครับ พร้อมเปลี่ยนปั้ม สูญญากาศ   หมดไปอีก 4พันกว่าเหมือนกัน ก็ใช้ได้ปกติดี จนกลางเดือนสิงหา กลับมาเป็นอีก

อาการเดิมเลย คือ
เบรคแข็ง ไม่ได้แข็งตั้งแต่แรกเหยียบนะครับ เหยียบไปมันนิ่ม แปปเดียว ประมาน 4 วินาที แล้วมันก็แข็งแบบดันสู้เท้าเราเลย หรือ ถ้าเหยียบแล้วปล่อยโดยไม่เหยียบค้าง เหยียบปล่อยๆ ประมาน 3 รอบก็แข็ง  พร้อมกับ เหมือนมีเสียงลม ฟีดๆ เวลาเหยียบ
เลยอยากถามพี่ๆไนนี้หน่อยครับ ว่า ...

1. อาการแบบนี้น่าจะเป็นที่อะไรครับ (คือเข้าอู่กลัวช่างเหมายกทั้งเซ้ต)
2.อยากทราบว่ามีปัจจัยอื่นอะไรบ้างมั้ยครับที่ทำให้หม้อลม หรือ ปั้ม สูญญากาศ เสียใว เช่น น้ำมันเบรคหรือผ้าเบรค
3.เราจะเช็คเบื้องต้นได้มั้ย ว่าอะไรเสีย เช็คหม้อลม เช็คปั้ม  คือเคยอ่านคอมเม้นนึงในนี้บอกว่าถ้าดับกุญแจแล้วเหยียบเเบรคย้ำๆ ถ้ามันแข็งแปลว่าหม้อลมไม่รั่ว ข้อมูลนี้ถูกต้องมั้ยครับ คืออยากได้วิธีเช็คแบบนี้ใว้เป็นความรู้ครับ
4.อยากทราบอู่ที่ดีๆใน กทม ฝั่งพระนครหน่อยครับ อยากให้อาการจบซักทีครับ

รบกวนผู้รู้และมีประสบการณ์ช่วยหน่อยครับ  ขอบคุณครับ


about_nut

  • มือเก๋าเฝ้าบอร์ด
  • **
  • กระทู้: 12
Re: ช่วยหน่อยครับ!! ปัญหาเบรคแข็ง (อีกแล้ว)
« ตอบกลับ #1 เมื่อ: กันยายน 08, 2016, 18:31:27 »
ช่วยหน่อยครับ ???

tom46

  • Global Moderator
  • บุคคลในตำนาน
  • *****
  • กระทู้: 16937
  • M52TUB30 SCHRICK CAM
Re: ช่วยหน่อยครับ!! ปัญหาเบรคแข็ง (อีกแล้ว)
« ตอบกลับ #2 เมื่อ: กันยายน 09, 2016, 05:13:14 »
ถ้าแก้จุดไหนแล้วเคยหาย แต่กลับมาเป็นอีก ผมว่าก็คงเป็นที่จุดเดิมอีกละครับ


M52TUB24 NA TUNING
STROKER M54B30
SCHRICK CAM 248/248
aa tuning software custom
K&N performance air intake kit
Exhaust systems thailand hand made
Rear exhaust EISENMANN

Komsak

  • แฟนพันธุ์แท้
  • *****
  • กระทู้: 143
Re: ช่วยหน่อยครับ!! ปัญหาเบรคแข็ง (อีกแล้ว)
« ตอบกลับ #3 เมื่อ: กันยายน 09, 2016, 10:06:12 »
ถ้าได้ยินเสียงลม ก็คงเป็นที่หม้อลมเบรคครับ

Awirut

  • klass 71 ไม่ใหญ่ แต่ไม่เคยกลัวใคร
  • บุคคลในตำนาน
  • ******
  • กระทู้: 10231
  • ตอนนี้มีปัญญาหาได้แค่นี้ E46-323,E90-320,X1,X3
Re: ช่วยหน่อยครับ!! ปัญหาเบรคแข็ง (อีกแล้ว)
« ตอบกลับ #4 เมื่อ: กันยายน 09, 2016, 12:30:30 »
ถ้าเห็นรถจะระบุได้เลยว่าเป็นที่อะไร เพราะอาการเบรคเเข็งตัวนี้มีหลายแบบ

I Love e46 323 I  >!<. 
ใครมีปัญหาเรื่องรถ สามารถโทรปรึกษาได้ครับ 082-365-6523 รุทธ์. หรือ แอดlineมาที่rut467

about_nut

  • มือเก๋าเฝ้าบอร์ด
  • **
  • กระทู้: 12
Re: ช่วยหน่อยครับ!! ปัญหาเบรคแข็ง (อีกแล้ว)
« ตอบกลับ #5 เมื่อ: กันยายน 10, 2016, 22:26:43 »
ขอบคุณมากครับ   เด๋ววันอังคารจะไปที่อู่ช่างแอ๊ด ลาดพร้าว 71  เด่วจะมาอัพเดตใว้ป็นข้อมูลครับ

jirasak1

  • แฟนพันธุ์แท้
  • *****
  • กระทู้: 416
Re: ช่วยหน่อยครับ!! ปัญหาเบรคแข็ง (อีกแล้ว)
« ตอบกลับ #6 เมื่อ: กันยายน 22, 2016, 20:59:11 »
 :cheerup:  ของผม  n42  ตอนนี้ ( ๙ กย. ๒๕๕๙)  ก็เพิ่งเกิดอาการลักษณะเบรกแข็งใกล้เคียงแบบนี้เหมือนกัน ครับ   คือ  เวลาจอดรถแล้วเข้าเกียร์ปล่อยให้รถไหลไป เบรกจะแข็งจนกดแทบไม่ได้   แต่เวลาวิ่ง เบรกได้ตามปกติ  ครับ
          แวะไปที่ ๐ เยอรมันออโต้แจ้งวัฒนะเพื่อเช็คอาการ แต่รถเต็มเลยขี้เกียจรอคิว เลยให้ช่างประเมินคร่าวๆ   ช่างแจ้งว่า น่าจะเกี่ยวกับระบบเบรก เช่น
      ๑  หม้อลมเบรก   แต่ของผมเพิ่งเปลี่ยนจาก ๐ ได้ประมาณ ๒  ปี   ไม่เสียเเน่ ช่างเลยตัดไป
      ๒  ประเด็นต่อไป  คือ ปั้มสุญญากาศ  ช่างแจ้งว่า ตัวปั้มนี้โอกาสเสียยากมาก หากเสียอาการที่พบ คือ มีน้ำมันเครื่องดันเข้ามา แต่เจอน้อยคันมาก เกี่ยวกับปั้มตัวนี้ถ้าเสียจะเป็นโอริง ซึ่งมี  ๒  ตัว  โดยจะเสียกันบ่อยมากเป็นส่วนใหญ่  ที่ ๐  ซ่อมโดยเปลี่ยน โอริง ๒ ตัวนี้ ราคา ประมาณ  ๗๙๐  บาท
      ๓  ประเด็นต่อมา คือ พวกท่อต่างๆ อาจมีโอกาสชำรุดบกพร่องจากระยะเวลาการใช้งาน เช่น ท่ออาจมีอาการรั่ว เป็นต้น  น่าจะมีประมาณ ๓ - ๕ ท่อ (ผมจำไม่ได้ )   ผมเลยสั่งเปลี่ยนท่อทั้งหมด แต่เกิดปัญหาว่า มีท่อเส้นหนึ่ง ไม่มีสต๊อกใน บีเอ็มไทยแลนด์ เลยต้องสั่งจากบ้านเกิด  ซึ่งใช้เวลา ๒ -๓ อาทิตย์
        โดยอะไหล่รายการทั้งหมดผมสั่งไปแล้ว ราคาทั้งสิ้นที่บอกข้างต้น ประมาณ  ๕,๐๐๐ กว่าบาท   ค่าแรงประมาณ ๑,๕๐๐  บาท  แต่ไม่เกิน  ๒,๐๐๐  บาท
        ส่วนอาการหม้อลมเบรกของผมที่เสีย  คือ   เวลาเบรกแล้วมีเสียงฟี้ตๆ  พอนานเข้าจะดังถี่ขึ้นเรื่อยๆ ผมเปลี่ยนที่ ๐ ราคาประมาณ ๑๗,๐๐๐  บาท 
        ตอนนี้ผมก็รออะไหล่ที่จะลองเปลี่ยนดู ว่าหายหรือไม่  ยังไงจะมาอัพเดทอีกทีครับ  ....  ก่อนหน้านี้รถผมก็ใช้เบรกได้ตามปกติ โดยเบรกหน้าใช้อริสโต้ ๔ พอต  เบรกหลัง r ๓๓   ๒ พอต  แต่พอเปลี่ยนเบรกหน้ามาเป็น  ๘  พอต ( k - sport  ตรงรุ่น ๔๖ )  ก็เกิดอาการนี้เลย  ไม่รู้ว่าเกี่ยวกับเบรกที่เปลี่ยนมาหรือเปล่า   
       ใครมีคำแนะนำ หรือ ปรึกษาอาการเดียวกัน  ยินดีนะครับ  ๐๘๑ - ๘๕๕๙๔๓๕  ครับ :cheerup:
« แก้ไขครั้งสุดท้าย: กันยายน 22, 2016, 21:04:34 โดย jirasak1 »

about_nut

  • มือเก๋าเฝ้าบอร์ด
  • **
  • กระทู้: 12
Re: ช่วยหน่อยครับ!! ปัญหาเบรคแข็ง (อีกแล้ว)
« ตอบกลับ #7 เมื่อ: กันยายน 28, 2016, 15:52:10 »
ไม่อนุญาตให้คุณมองเห็นลิงค์ สมัครสมาชิก หรือ ล็อกอิน
:cheerup:  ของผม  n42  ตอนนี้ ( ๙ กย. ๒๕๕๙)  ก็เพิ่งเกิดอาการลักษณะเบรกแข็งใกล้เคียงแบบนี้เหมือนกัน ครับ   คือ  เวลาจอดรถแล้วเข้าเกียร์ปล่อยให้รถไหลไป เบรกจะแข็งจนกดแทบไม่ได้   แต่เวลาวิ่ง เบรกได้ตามปกติ  ครับ
          แวะไปที่ ๐ เยอรมันออโต้แจ้งวัฒนะเพื่อเช็คอาการ แต่รถเต็มเลยขี้เกียจรอคิว เลยให้ช่างประเมินคร่าวๆ   ช่างแจ้งว่า น่าจะเกี่ยวกับระบบเบรก เช่น
      ๑  หม้อลมเบรก   แต่ของผมเพิ่งเปลี่ยนจาก ๐ ได้ประมาณ ๒  ปี   ไม่เสียเเน่ ช่างเลยตัดไป
      ๒  ประเด็นต่อไป  คือ ปั้มสุญญากาศ  ช่างแจ้งว่า ตัวปั้มนี้โอกาสเสียยากมาก หากเสียอาการที่พบ คือ มีน้ำมันเครื่องดันเข้ามา แต่เจอน้อยคันมาก เกี่ยวกับปั้มตัวนี้ถ้าเสียจะเป็นโอริง ซึ่งมี  ๒  ตัว  โดยจะเสียกันบ่อยมากเป็นส่วนใหญ่  ที่ ๐  ซ่อมโดยเปลี่ยน โอริง ๒ ตัวนี้ ราคา ประมาณ  ๗๙๐  บาท
      ๓  ประเด็นต่อมา คือ พวกท่อต่างๆ อาจมีโอกาสชำรุดบกพร่องจากระยะเวลาการใช้งาน เช่น ท่ออาจมีอาการรั่ว เป็นต้น  น่าจะมีประมาณ ๓ - ๕ ท่อ (ผมจำไม่ได้ )   ผมเลยสั่งเปลี่ยนท่อทั้งหมด แต่เกิดปัญหาว่า มีท่อเส้นหนึ่ง ไม่มีสต๊อกใน บีเอ็มไทยแลนด์ เลยต้องสั่งจากบ้านเกิด  ซึ่งใช้เวลา ๒ -๓ อาทิตย์
        โดยอะไหล่รายการทั้งหมดผมสั่งไปแล้ว ราคาทั้งสิ้นที่บอกข้างต้น ประมาณ  ๕,๐๐๐ กว่าบาท   ค่าแรงประมาณ ๑,๕๐๐  บาท  แต่ไม่เกิน  ๒,๐๐๐  บาท
        ส่วนอาการหม้อลมเบรกของผมที่เสีย  คือ   เวลาเบรกแล้วมีเสียงฟี้ตๆ  พอนานเข้าจะดังถี่ขึ้นเรื่อยๆ ผมเปลี่ยนที่ ๐ ราคาประมาณ ๑๗,๐๐๐  บาท 
        ตอนนี้ผมก็รออะไหล่ที่จะลองเปลี่ยนดู ว่าหายหรือไม่  ยังไงจะมาอัพเดทอีกทีครับ  ....  ก่อนหน้านี้รถผมก็ใช้เบรกได้ตามปกติ โดยเบรกหน้าใช้อริสโต้ ๔ พอต  เบรกหลัง r ๓๓   ๒ พอต  แต่พอเปลี่ยนเบรกหน้ามาเป็น  ๘  พอต ( k - sport  ตรงรุ่น ๔๖ )  ก็เกิดอาการนี้เลย  ไม่รู้ว่าเกี่ยวกับเบรกที่เปลี่ยนมาหรือเปล่า   
       ใครมีคำแนะนำ หรือ ปรึกษาอาการเดียวกัน  ยินดีนะครับ  ๐๘๑ - ๘๕๕๙๔๓๕  ครับ :cheerup:

ผมเปลี่ยนมาแล้วครับ ทั้ง ปั้มสุญญากาศ และหม้อลมเบรค เป็นแบบที่คุณบอกเลยครับ น้ำมันเครื่องเข้ามาในปั้ม แกะออกมาทั้งปั้ม ทั้งหม้อลม เข้าทั้งหมดเลยครับ เลยต้องเปลี่ยนทั้งคู่   :'(

อยากทราบนิดนึงครับ สะเหตุที่น้ำมันเครื่องดันเข้ามานั้น เป็นเพราะอะไรหรอครับ  กลัวเป็นอีกจัง? เพราะเป็นทีนึงก็หลายตังเลย