การซ่อมรถทุกๆๆคันที่เข้ามาที่อู่ เริ่มต้นรถทุกคันจะมาที่
1. Office ที่อยู่ซอย 7 ติดถนนใหญ่ เพื่อเช็คระบบรถด้วยเครื่องมือวิเคราะห์ระบบแบบเดียวกับในศูนย์ BMW อู่จะอยู่ในซอย 9 / ส่วนอีกที่จะอยู่ซอย 9 หลัง อบต.กระทุ่มล้ม
- GT1 รถปี1994 - 2004
- OPS รถปี 2000 - 2008 /3
- ICOM รถปี 2008 /3 - ปัจจุบัน
2. สอบถามอาการรถจากลูกค้าว่าเป็นอะไรมามั่ง จนพอเข้าใจ และใช้เครื่องมือตรวจหาจุดนั้น เพื่อหาอาการเสียทุกๆๆจุดที่ลูกค้าบอกมา
- ในกรณีรถคันนี้ได้ทำการเช็ค คอลจุดระเบิด ทั้ง 6 สูบ ค่าจะขึ้นมาที่ 0 จำนวน 5 สูบ และขึ้น 1-2 อีก 1 สูบ ลักษณะนี้ คือการจุดระบเดไม่สมบูรณ์ 1 สูบ แต่อาการมันเป็นน้อยมาก ไม่เหมือนกับคอลจุดระเบิดเสียแล้วเครื่องเดิน 5 สูบ แบบนั้นชัดเจน
เพราะการเดินไม่เรียบ 1 สูบนั้น จะต้องมีองค์ประกอบ 3 อย่างต้นๆๆคือ
- อากาศ ( พอไหม กรองตันไหม แอร์แมสแจ้งค่าถูกต้องไหม วาลย์เดินเบาค้างไหม ท่อแว๊กคั่มทั้งระบบรั่วไหม วาลย์ดักน้ำมันเครื่องตันไหม )
- น้ำมันเชื้อเพลิง เช่น แรงดันรางหัวฉีดครบ 3.5 บาร์ไหม / รูหัวฉีดตันไหม / สมองเครื่องยนต์ DME สั่งฉีดน้ำมันเชื้อเพลิงครบ 3 ไซเคิลไหม / ชนิดน้ำมันค่าอ๊อกเทนพอไหม
- ไฟจุดระเบิด เช่น หัวเทียน / คอลจุดระเบิด / สมองสั่งไฟมาจุดระบเดครบทุกไซเคิลแบบน้ำมันเชื้อเพลิงไหม
สูบ1 ค่าเดินเรียบ 0
สูบ2 ค่าเดินเรียบ 0 - ( - 0 )
สูบ3 ค่าเดินเรียบ 0 - ( 0.5 - -1)
สูบ4 ค่าเดินเรียบ 0
สูบ 5 ค่าเดินเรียบ 0
สูบ 6 ค่าเดินเรียบ 1-2
ค่าจุดระบเบิดไม่สมบูรณ์ แบบนี้ถือว่าคอลจุดระเบิดยังไม่เสีย แต่ถ้าขึ้นมาที่ 20 เช่น
สูบ 6 ค่าเดินเรียบ 20-27 แบบนี้เสีย 100% เครื่องจะเดินไม่ครบสูบจะเดินแค่ 5 สูบเร่งเครื่องไม่ขึ้นอืดมาก เพราะสูบทำงานแค่ 5 สูบส่วนอีก 1 สูบไม่ทำงานและยังถ่วงแรง 5 สูบที่ทำงานอีก
ถ้าแบบนี้มันชัดเจน ต้องเปลี่ยน ( หัวเทียน หรือ คอลจุดระเบิด )
เราซ่อมตามอาการที่เครื่องมือวิเคราะห์ออกมา จะเปลี่ยนอะไหล่โดยที่เครื่องไม่ฟ้องไม่ได้คับ
และเรารับผิดชอบเรื่องงานรซ่อมทุกๆคัน โดยการให้เอากลับมาแก้ไข
ส่วนขุดวาลย์ดักไอน้ำมัน
เราจำเป็นต้องเปลี่ยน เพราะทดสอบการระบายไอน้ำมันแล้วระบายไม่ได้ เกิดอาการตัน ไอน้ำมันเครื่อง จะต้องผ่าน วาลย์ดักไอน้ำมัน เพื่อทำให้ไอน้ำมันเครื่องกลายเป็นน้ำมันเครื่องและไหลกลับลงไปที่อ่างน้ำมันเครื่องเพื่อในน้ำมันเครื่องหมุนเวียนอยู่ในระบบและไม่หายไปไหน
วิธีทดสอบโดยใช้ เครื่องมือวิเคราะห์สั่งงาน โซลินอยระบายไอน้ำมันให้ทำงาน แต่ละครั้งตามเครื่องมือวิเคราะห์กำหนด ว่าทำงานปกติไหม ถ้าไม่ปกติเราก็จะต้องทำการเปลี่ยนชุดวาลย์ดักไอน้ำมัน ทั้งชุด โดยมีท่อ 4 เส้น วาลย์ดักไอน้ำมัน 1 ตัว
ถ้าวาลย์ดักไอน้ำมันตัน เครื่องจะมีอาการเดินไม่สะดวกจากการอั้นของอากาศ และถ้าท่อแว๊กคั่มทั้ง 4 ท่อ รั่วเครื่องจะเดินไม่เรียบ
นี่คือการซ่อมตามอาการเสียของรถ จากการใช้เครื่องมือวิเคราะห์ทดสอบ
ท่ออากาศใหญ่เข้าท่อร่วมไอดี
มีทั้งหมด 2 ท่อที่ต่อกันอยู่ มันรั่วก่อนที่จะเข้าท่อร่วมไอดี 6 สูบ 2 รายการนี้เราได้เปลี่ยนไปให้เพื่อให้อากาศเข้าเครื่องเต็ม ตามที่แอร์แมสวัดปริมาณการไหลของอากาศมาได้
คือทำให้ระบบอากาศเข้าเครื่องสมบูรณ์
ทดสอบหัวฉีดในสูบนั้นตันหรือไม่
เราทดสอบโดย ยกรางหัวฉีดออกมาล้างและทดสอบการฉีด จนเป็นปกติ
อันนี้ก็เกี่ยวที่เราทำไปเกี่ยวกับระบบเชื้อเพลิงให้สมบูรณ์
อาการที่สมาชิกบอกว่าเครื่องสั่น นั้นไม่ใช่สั่นแบบไม่ครบสูบ หรือหายไป 1 สูบแบบที่สมาชิกเข้าใจกัน
มันสั่นที่ค่าเดินเรียบ จากสูบเดียวที่มีค่าเดินเรียบมากกว่า 0 คือ เป็นแค่ 1- 2 ทางเราจึงไม่ยอมเปลี่ยนหัวเทียนและคอลจุดระเบิด เนื่องจากผลวิเคราะห์ มันไม่ได้ฟ้องว่าเสียคับ
เราซ่อมรถตามอาการที่วิเคราะห์ออกมา
และเรารับผิดชอบให้เอาเข้ามาแก้ไข ตลอดนั่นคือความรับผิดชอบของเรา
และเรื่องราคาเปิดกระทู้ โทรคุยประเมินไว้ 3 หมื่น มาทำจริง 6 หมื่นไม่แจ้ง
เราแจ้งชุดแรกไปแล้วประมาณเกือบ 5 หมื่น และให้คุณโอนมาซื้ออะไหล่ 4 หมื่นก่อน
เวลาสั่งงาน ทางอู่ เราจะรับฟังทุกรายการที่เอ่ยมาที่ต้องการให้ซ่อม
เพราะนั้น รายการอะไหล่มากตามที่เราสั่งช่าง และราคาก็จะมากขึ้นตาม
คุยทางโทรสั่งแค่นี้ขอรอคาราประเมิน แต่พอมาจริง สั่งงานเพิ่มมากกว่าเดิมอีก ราคาก็จะสูงขึ้นตามคับ
รถคันนี้ไม่ได้เสียเงิน 6 หมื่นเพื่อมาแก้ไขแค่เครื่องยนต์สั่น แต่ทำรายการตามนี้ ( รถยนต์คันนี้วิ่งมา 2 แสนกว่ากิโลเมตร )
งานที่สมาชิกสั่งซ่อมมี
1.แร๊กรั่ว /ปั๊มเพาเวอร์มีเสียงดัง คือแกนแร็กเป็นรอยต้องฮาร์ทโครมใหม่ และเจียร์แกนให้เท่าขนาดเดิม เปลี่ยนซีลโอริงชุดซ่อมของ ZF / ท่อเพาเวอร์รั่ว 2 เส้น คือเส้นจากกระปุกเพาเวอร์มาปั๊ม และท่อกลับจากแผงระบายความร้อนมากระปุกเพาเวอร์ /ล้างระบบ /เปลี่ยนน้ำมันเพาเวอร์ใหม่ เมื่อไม่มีการรั่วในระบบ ปั๊มไฮดรอลิก ( Van Pump )ที่มีเสียงดังหรือแย่อยู่แล้ว ใบกวาดของ
แวนปั๊มจะต้องอัดน้ำมันไฮดรอลิกเข้าระบบเต็มที่ และเมื่อเวลาเราเลี้ยว ปั๊มเพาเวอร์จะต้องทำงานเต็มที่โดยระบบไม่มีอะไรรั่ว ให้แรงดันตก ปั๊มตัวนี้เพลาขาดคับ จึงต้องให้กลับมาเปลี่ยนปั๊มตัวใหม่เข้าไป และตอนนี้ใช้งานได้เป็นปกติคับ รายการนี้ จบคับ
ราคารายการนี้
ค่าอะไหล่ ซ่อมแร็ก โรงกลึง ท่อไฮดรอลิก 2 ท่อ รวม 10120 บาท
ค่าแรง 1400 บาท
รวมราคาเรื่องแร็กรั่วท่อรั่ว 11520 บาท
( ค่าปั๊มเพาเวอร์ลูกค้าสั่งซื้อไม่รวมในรายการอะไหล่ ค่าแรงไม่ได้คิด)
2.ช่วงล่างหน้าเสียทั้งหมด คือ ปีกนก 2 ชิ้น / กันโครง 2 ชิ้น / บูชปีกนก 2 ชิ้น / คั่นส่งแร็ก 2 ชิ้น รวมทั้งส่วนกันกระเทือนคือ โช๊ค 4 ต้นซ่อมโช๊คคู่หน้า 2 ชิ้น /เบ้าโช๊คคู่หน้า 2 ชิ้น /ยางกันกระแทกโช๊ค 4 ชิ้น / ยางกันฝุ่นโช๊คทั้งหมด 4 ชิ้น ตั้งศูนย์หน้า / ตั้งศูนย์หลังและแคมเบอร์ด้วย
รายการนี้จบคับ
รายการนี้ค่าอะไหล่ช่วงล่างหน้า 16100 บาท
ค่าแรง 1000 บาท
รายการซ่อมโช๊ค อะไหล่ ยางเบ้าโช๊ค ยางกันฝุ่น ยางกันกระแทก ราคารวม 5880 บาท
ค่าแรงถอดประกอบ 400 บาท
ค่าร้านตั้งศูนย์หน้า - หลัง 600 บาท
ราคารวม 23980 บาท
3.เปลี่ยนของเหลวแบบ แสน กม.ครั้ง ก็จะมี ล้างเปลี่ยนกรองปะเก็น น้ำมันเกียร์ / เปลี่ยนโอริงท่อน้ำที่เป็นกิ๊ฟล๊อกทั้งหมด 6 ตัว /เปลี่ยนน้ำยาหล่อเย็นแบบผสมเสร็จจุดเดือด 125 องศา รายการนี้จบคับ
ราคาล้าง-เปลี่ยนกรอง-ปะเก็น-น้ำมันเกียร์ 11600 บาท
ราคาเปลี่ยนโอริงระบบน้ำ 210 บาท
ราคาน้ำยาผสมเสร็จ จุดเดือด 125 องศา 1620 บาท
ค่าแรงทดสอบ-ซ่อมระบบน้ำ 500 บาท
รวมราคา 13930 บาท
4.รายการอะไหล่ทั่วไป ที่ควรเปลี่ยนให้รถสมบูรณ์คือ ทำให้น้ำมันเครื่องหมุนวนในระบบไม่หายจากระบบ และถ้าท่อแว๊กคั่มแตกก็เป็นส่วนหนึ่งที่ทำให้รอบเครื่องเดินไม่เรียบ
- วาลย์ดักไอน้ำมันเครื่อง ประกอบด้วยท่อ 4เส้นและวาลย์ดักไอน้ำมัน 1 ตัว ราคา 7760 บาท
- ท่ออากาศ เข้าท่อร่วมไอดี ทั้งตัวล่างและตัวบน 2 ท่อ(ที่มันรั่วและเปื่อยผุตามสภาพ และเป็นส่วนหนึ่งที่ทำให้รอบเครื่องเดินไม่เรียบ)
เปลี่ยนเพื่อให้อากาศเข้าเครื่องเต็มระบบที่ผ่านจากแอร์แมสมา ไม่รั่วออกทิ้ง
ราคาท่อทั้ง 2 ตัว 2730 บาท
ค่าแรงเปลี่ยน 2 คือ ชุดวาลย์ดัดไอน้ำมันและท่ออากาศเข้าท่อร่วม รายการนี้ 800 บาท
- สายคันเร่ง เปลี่ยนเพื่อให้นิ่มนวน ไม่แข็งและค้าง ราคา 1150 บาท
ค่าแรงเปลี่ยน 300 บาท
ยอดรวมราคา 12740 บาท
หมายเหตุ ในใบแจ้งซ่อมลงไว้ ทั้ง 2 ใบลงเกินไป 1 เส้นทางเราได้ลบออก 1150 และหักจากยอดค้างจ่ายแล้วคับ
5.รายการเครื่องยนต์สั่น แบบที่ชีแจ้งไว้แล้วด้านบน อันนี้เราก็พยายามแก้ โดยให้เปลี่ยนยี่อห้อปั๊มน้ำมันเป็นของเชลมั่ง อะไรทุกๆๆอย่าง ที่โทรมาสอบถามผมจะลองให้ทดสอบทั้งหมด จนให้เหลือ อาการที่น่าจะใช่แคบที่สุด และเวลามันผ่านมานาน ตั้งแต่เดือน 7 วันที่ 6 จนถึงตอนนี้เดือน 9 ปลายเดือน อาการของคอยจุดระเบิดน่าจะรั่วมากกว่าเดิม แต่ไม่เอารถมาให้ทางอู่เช็ค
ถามถึงความรับผืดชอบในรายการนี้ เราก็ให้เอารถเข้ามา แต่รถไม่เข้ามาเราทำอะไรต่ออีกไม่ได้ คับ
และในรายการนี้เรายังไม่ได้ทำอะไรเลย เราเริ่มไล่ระบบให้สมบูรณ์ก่อน และเครื่องมันจะเดินเรียบเองในการที่กล่าวว่าหายคับอาการนี้
ราคาที่พูดทั้งหมด 6 หมื่น เปิดประเด็น ให้คนสนใจและเข้ามาอ่านว่าซ่อมเครื่องสั่น 6 หมื่นบาทไม่หาย อู่นอกไปเปลี่ยนคอลจุดระเบิดตัวเดียวหาย ราคาพันกว่าบาทเอง
ผมทำงานตามเครื่องมือวิเคราะห์ฟ้องอยู่ตอนนั้น ขณะนั้น ผมเอาเครื่องมือวิเคราะห์ของ Bmwเป็นหลักในการทำงาน เครื่องวิเคราะห์ได้แบบนี้คือไม่เสีย เราก็ไม่เปลี่ยนอะไหล่ตัวนั้น
ราคารวม 62170 + วิน300 ครั้งแรก + วินครั้งสอง 300 บาท = 62770 บาท
จ่ายครั้งแรก 40000 บาท จ่ายครั้งที่สอง 10000 บาทและเศษที่ค้าง
เพื่อให้เหลือค้าง 10000 บาท
หักสายคันเร่งเกินใบบิล 1150 บาท คงเหลือสมาชิกค้างจ่าย 8850 บาท
นี้คือเรื่องที่เกิดขึ้นคับจากกรณีสมาชิกท่านนี้ ที่มาร้องทุกข์ว่า 6 หมื่นซ่อมรถไม่หายสั่น เพื่อให้ท่านสมาชิกเห็นว่า ความเป็นจริงคืออะไร
ถึงสมาชิกทุกท่าน
รบกวนอ่าน เพื่อทำความเข้าใจหน่อยคับ ที่เคยมาใช้บริการผมมา
ในกรณีนี้ผม ไม่อยากไปตอบอีก เพราะตอบไปแล้ว โพส์บิลออกไปแล้ว
ทำไมถึงราคาเป็น 6 หมื่น
เพราะ คนที่เล่นไม่เลิกมันเหมือนกับการทะเลาะกัน ผมฝากพิจารณาด้วยคับ
และในบิลนี้ผมพิมพ์ สายคันเร่งผิดและ ซ้ำไป 1 รายการ นั้น ผมได้ตัดราคาออกแล้วจากยอดค้าง 1150 บาท
คงเหลือยอดค้าง 8850 บาท
ไม่เอารถกลับมาแก้ไข /จ่ายเงินไม่ครบ / เอาเรื่องเงิน 6 หมื่นไปประจานในเวบ ว่าทำเครื่องไม่หายสั่น
จริงๆๆแล้วมันไม่ได้สั่นแบบสูบหายไป 1 สูบ แต่เขาพยายามจะทำให้ชื่อเสียงที่สร้างมาพังเท่านั้น
งานนี้ถ้าเขาต้องการ อู่ที่เขาทำเยี่ยมกว่า ให้สมาชิกไปซ่อมที่นั่นกัน ผมไม่มีสิทธิในเรื่องนี้ แต่อย่าใช้วิธีที่ไม่ถูกต้องโจมตี
ซ่อมเสร็จแม้จะหลายรอบ ให้ส่งช่างไปดูที่บ้านเราก็ส่งไปดูคับ ว่าอันตรายไหม และให้เอารถเข้ามาที่อู่เพื่อตรวจสอบว่าลูกรอกหรือเสียงไดร์ชาร์ทดัง แต่ไม่เอารถมาให้อู่แก้ไข เพราะทำข้างนอกไม่สะดวก
และไปหาอู่ที่อื่นเปลี่ยนลูกรอกแล้วเสียงดังหาย ก็โทรมาตำหนิผมต่อ ผมก็ไม่ว่าอะไร
และมาเรื่อง เครื่องเดินไม่เรียบสนิท ผมกะบอกให้ลองเปลี่ยนยี่ห้อน้ำมัน เพราะผมต้องทดสอบหลายๆๆอย่าง และเวลาผ่านไปเขาโทรมาบอกว่าเครื่องหานสั่นแล้ว ข่างเปลี่ยนคอยจุดระเบิด 1700 บาทหายแล้ว ตอนนั้นเวลาผ่านไปตั้งแต่เดือน 7 ต้นเดือน ตอนที่โทรมาว่าแก้ไขได้แล้วคือเดือน 9 ปลานเดือน
หลังจากนั้นมาก็มาโพส ว่าผมตลอด แบบนี้ ผมตอบไปแล้ว แต่ไม่เลิกลา
เขาต้องการที่จะทำให้ผมหมดความเชื่อถือ เรื่องลงมือเองขันน๊อดเองนั่นผมไม่ได้ทำอยู่แล้ว ผมอยู่ฝ่ายวิเคราะห์ระบบ และสั่งอะไหล่ ส่งภาพให้ช่างเปลี่ยนตามนี้ และมาทดสอบระบบต่อ ถ้าอาการไม่ปกติ ผมต้องแก้ไขจุดๆๆนั้น
ผมไม่เข้าใจ ว่าทำไมเขาทำแบบนี้ มาโพส์โจมตีผมหลายๆๆกระทู้ เปิดหัวข้อ ประเมิน 3 หมื่น แต่ซ่อมไป 6 หมื่นเรื่องเครื่องสั่น
สมาชิกคนนี้มาสั่งหลายรายการ เพราะเขานั่งรออยู่ในออฟฟิตที่ผมทำงานทั้งวัน สั่งให้ทำช่วงล่าง สั่งทำของเหลว สั่งซ่อมแร็กที่รั่ว สั่งซ่อมโข๊คที่พัง สั่งเปลี่ยนยางเบ้าโช๊ค
ผมเองนั้น เปิดเวบ BM มาหลายปี ให้เพื่อนๆ ใช้งาน กัน โดยออกทุนทั้งหมด อี46/อี39/อี60/อี90 ส่วนยกอี39 ให้พวกโจอี้ไป
และมาปีนี้ อี46 เวบมาสเตอร์ขอทำเอง บริหารเอง ผมก็ถอนตัวออกมาแล้วไม่มีอำนาจ ใดๆ อะไรทั้งนั้น
ส่วนเรื่องคนที่มาโพสว่า เป็นสมาชิกใหม่ ว่าผมเปิดเวบเพื่อหากินซ่อมในเวบ คือใช้เวบหากิน ผมขออธิบาย ว่าถอนตัวออกมาแล้ว
ในแต่ละวัน แต่ละคืน แต่คนที่รถเสียเขาโทรมาสอบถาม วันละไม่ต่ำกว่า 10 สาย ทุกๆจังหวัด
บางครั้งเราก็ไปตอบกระทู้ช่วงใหม่ๆๆให้ความรู้ที่ถูกต้อง มันเป็นการทำบุญทั้งสิ้น
คนที่ทำงาน ออกเงินช่วยส่วนกลาง อธิบายความรู้ ช่วยเหลือผู้ที่รถเสียทางโทร กับโนเนมเข้ามา มาทำลายชื่อที่สร้างมาด้วยวิธีการไม่ถูกค้อง
ถ้าผมผิดจริงตามที่กล่าว ไม่รับผิดชอบ ขอให้ผมหายออกไปจาก ความทรงจำ จากสาระบบที่นี้ได้เลยคับ
นับถือ
สุเมธ
088-856-8506
Bimmershop sai4
ผมจะตอบแค่นี้นะคับ และจะไม่โพสต่อไปอีก เพราะรอบที่แล้วก็ตอบไปแล้ว ครั้งนี้ผมก็จะตอบครั้งเดียว
ส่วนรูปประกอบคำอธิบายจะนำมาลงให้คับ