ผู้เขียน หัวข้อ: รู้จักเกียร์ และ น้ำมันเกียร์ BMW E46 กันครับ อ่านคู่มือมาเล่าให้ฟัง  (อ่าน 21706 ครั้ง)

0 สมาชิก และ 1 บุคคลทั่วไป กำลังดูหัวข้อนี้

tom46

  • Global Moderator
  • บุคคลในตำนาน
  • *****
  • กระทู้: 16931
  • M52TUB30 SCHRICK CAM
ไม่อนุญาตให้คุณมองเห็นลิงค์ สมัครสมาชิก หรือ ล็อกอิน
ขออนุญาติ กางคู่มือให้อ่านกันครับ เป็นคู่มือของ BMW จริง ๆ อ้างอิงได้ครับ จะได้ไม่สับสน

รู้จักเีกียร์ก่อนครับ

เกียร์ที่ใช้กับ BMW E46 มีแค่ 2 ยี่ห้อครับ

1. GM 4 รหัส A4S และ 5 สปีด รหัส A5S  ทั้งสองตัวจะตามด้วยเลขแรงบิดสูงสุด ลงท้ายด้วย R  หน้าตาเกียร์จะเป็น แบบนี้ครับ

ไม่อนุญาตให้คุณมองเห็นลิงค์ สมัครสมาชิก หรือ ล็อกอิน

2. ZF 5 สปีด A5S325Z ครับ 325 คือแรงบิดสูงสุดที่เกียร์รับได้ หน้าตาเกียร์ก็ เป็นแบบนี้

ไม่อนุญาตให้คุณมองเห็นลิงค์ สมัครสมาชิก หรือ ล็อกอิน

หลาย ๆท่านอาจจะรู้จัก GM อยู่แล้ว (General Motor) แต่ ZF อาจจะไ่ม่คุ้นหูกัน

ZF เป็นบริษัทฝรั่งเศษที่ผลิตชิ้นส่วนรถยนต์หลายๆ อย่างให้กับ BMW และรถยี่ห้ออื่น ๆ ชิ้นส่วนที่สำคัญก็ได้แค่ เกียร์ พวงมาลัยเพาวเวอร์ โช๊คอัพ ชิ้นส่วนช่วงล่าง หลายท่านคงงงว่า โช๊คอัพด้วยเหรอ ?  แต่ถ้าบอกว่า SACHS, LAMFORDER คือบริษัทย่อยของ ZF คงไม่งงกันแล้วครับ

เกียร์ZF ตัว A5S325Z เป็นการพัฒนาร่วมกันกับ BMW ครับเลยมีใ้ช้เฉพาะใน BMW และ RollsRoyce เท่านั้น

เรื่องของเหลวที่ใช้กับ BMW E46 มีแค่ 3 ชื่อ ที่เป็นทางการ

DEXRON III
Texaco ETL-7045  BMW p/n 83 22 0 026 922 25
Esso ATF LT 71141    BMW P/N 83 22 9 407 807 รายละเอียดผู้ผลิต ไม่อนุญาตให้คุณมองเห็นลิงค์ สมัครสมาชิก หรือ ล็อกอิน

เดี๋ยวมาต่อครับ

อย่างของผม เช็คดูใน realoem เป็น A5S360R/390R แบบนี้ ถ้าผมทำรถแล้วแรงบิดไม่เกิน 360 ก็ไม่จำเป็นต้องไปทำอะไรเพิ่มเติมกับเกียร์ใช่หรือเปล่า เอาแค่เปลี่ยนถ่าย ซ่อมแซม ตามระยะก็พอหรือเปล่าครับ


M52TUB24 NA TUNING
STROKER M54B30
SCHRICK CAM 248/248
aa tuning software custom
K&N performance air intake kit
Exhaust systems thailand hand made
Rear exhaust EISENMANN

jae

  • บุคคลทั่วไป
ไม่อนุญาตให้คุณมองเห็นลิงค์ สมัครสมาชิก หรือ ล็อกอิน
ไม่อนุญาตให้คุณมองเห็นลิงค์ สมัครสมาชิก หรือ ล็อกอิน
ขออนุญาติ กางคู่มือให้อ่านกันครับ เป็นคู่มือของ BMW จริง ๆ อ้างอิงได้ครับ จะได้ไม่สับสน

รู้จักเีกียร์ก่อนครับ

เกียร์ที่ใช้กับ BMW E46 มีแค่ 2 ยี่ห้อครับ

1. GM 4 รหัส A4S และ 5 สปีด รหัส A5S  ทั้งสองตัวจะตามด้วยเลขแรงบิดสูงสุด ลงท้ายด้วย R  หน้าตาเกียร์จะเป็น แบบนี้ครับ

ไม่อนุญาตให้คุณมองเห็นลิงค์ สมัครสมาชิก หรือ ล็อกอิน

2. ZF 5 สปีด A5S325Z ครับ 325 คือแรงบิดสูงสุดที่เกียร์รับได้ หน้าตาเกียร์ก็ เป็นแบบนี้

ไม่อนุญาตให้คุณมองเห็นลิงค์ สมัครสมาชิก หรือ ล็อกอิน

หลาย ๆท่านอาจจะรู้จัก GM อยู่แล้ว (General Motor) แต่ ZF อาจจะไ่ม่คุ้นหูกัน

ZF เป็นบริษัทฝรั่งเศษที่ผลิตชิ้นส่วนรถยนต์หลายๆ อย่างให้กับ BMW และรถยี่ห้ออื่น ๆ ชิ้นส่วนที่สำคัญก็ได้แค่ เกียร์ พวงมาลัยเพาวเวอร์ โช๊คอัพ ชิ้นส่วนช่วงล่าง หลายท่านคงงงว่า โช๊คอัพด้วยเหรอ ?  แต่ถ้าบอกว่า SACHS, LAMFORDER คือบริษัทย่อยของ ZF คงไม่งงกันแล้วครับ

เกียร์ZF ตัว A5S325Z เป็นการพัฒนาร่วมกันกับ BMW ครับเลยมีใ้ช้เฉพาะใน BMW และ RollsRoyce เท่านั้น

เรื่องของเหลวที่ใช้กับ BMW E46 มีแค่ 3 ชื่อ ที่เป็นทางการ

DEXRON III
Texaco ETL-7045  BMW p/n 83 22 0 026 922 25
Esso ATF LT 71141    BMW P/N 83 22 9 407 807 รายละเอียดผู้ผลิต ไม่อนุญาตให้คุณมองเห็นลิงค์ สมัครสมาชิก หรือ ล็อกอิน

เดี๋ยวมาต่อครับ

อย่างของผม เช็คดูใน realoem เป็น A5S360R/390R แบบนี้ ถ้าผมทำรถแล้วแรงบิดไม่เกิน 360 ก็ไม่จำเป็นต้องไปทำอะไรเพิ่มเติมกับเกียร์ใช่หรือเปล่า เอาแค่เปลี่ยนถ่าย ซ่อมแซม ตามระยะก็พอหรือเปล่าครับ

ถ้าใช่ GM ก็ไม่น่าจะมีปัญหาครับ

วีรวิชญ์

  • บุคคลในตำนาน
  • ******
  • กระทู้: 2868
ไม่อนุญาตให้คุณมองเห็นลิงค์ สมัครสมาชิก หรือ ล็อกอิน
เรื่อง Castrol เป้นประสพการณ์ส่วนตัวครับ

ใน BMW Society ก็เจอปัญหาเดียวกันนี้กับ Castrol ศูนย์

ผมใช้ของนอกศูนย์ก็ดันเจออีก

รถที่ผมไปเลือกซื้อให้สมาชิกเมื่อเร็วๆ นี้ 323iase สภาพใหม่แต่น้ำมันเป็นโคลน จาก Castrol เหมือนกัน ขอยืนยัน ตอนนี้เปลี่ยนเป็น ptt.sync. 0w40 ไปแล้ว...

crayonz

  • ขาประจำ
  • ****
  • กระทู้: 428
ไม่อนุญาตให้คุณมองเห็นลิงค์ สมัครสมาชิก หรือ ล็อกอิน
ไม่อนุญาตให้คุณมองเห็นลิงค์ สมัครสมาชิก หรือ ล็อกอิน
เรื่อง Castrol เป้นประสพการณ์ส่วนตัวครับ

ใน BMW Society ก็เจอปัญหาเดียวกันนี้กับ Castrol ศูนย์

ผมใช้ของนอกศูนย์ก็ดันเจออีก

รถที่ผมไปเลือกซื้อให้สมาชิกเมื่อเร็วๆ นี้ 323iase สภาพใหม่แต่น้ำมันเป็นโคลน จาก Castrol เหมือนกัน ขอยืนยัน ตอนนี้เปลี่ยนเป็น ptt.sync. 0w40 ไปแล้ว...

PTT ก็ต้องใช้อย่างระวังด้วยครับ
แกล้งโง่ไปบ้าง ทำให้เขาดูถูกไปบ้าง ชีิวิตมันก็ง่ายขึ้น

tom46

  • Global Moderator
  • บุคคลในตำนาน
  • *****
  • กระทู้: 16931
  • M52TUB30 SCHRICK CAM
ขออนุญาตแวะมาเพิ่มในกระทู้พี่เทียนนะครับ  :-X

เวลาดูเราก็เลขตัวถังของไปเช็คใน realoem ดูครับ ไม่อนุญาตให้คุณมองเห็นลิงค์ สมัครสมาชิก หรือ ล็อกอิน

พอเรารู้ว่าเกียร์รถเราเป็นของอะไร ก็มาดูในตารางที่ลงไว้ เขาจะบอกไว้ เช่น lt 71141 พอรู้ว่าเป็นโค้ดอะไร เราก็ไปดูที่กระป๋องของน้ำมันเกียร์ที่เราจะซื้อครับ ส่วนมากเขาจะเขียนบอกไว้ที่ฉลากครับ ว่าของเขาผ่านมาตราฐานอะไรบ้างครับ
« แก้ไขครั้งสุดท้าย: มีนาคม 16, 2013, 12:49:00 โดย tom46 »


M52TUB24 NA TUNING
STROKER M54B30
SCHRICK CAM 248/248
aa tuning software custom
K&N performance air intake kit
Exhaust systems thailand hand made
Rear exhaust EISENMANN

oody bm330

  • แฟนพันธุ์แท้
  • *****
  • กระทู้: 845
  • Smile to yourself and people beside you
    • www.concepthome.co.th

crayonz

  • ขาประจำ
  • ****
  • กระทู้: 428
กระทู้นี่้ ผมอ่านๆไป นึกได้ว่า คู่มือที่ผมเอามาอ้างอิงนั้น เ่ก่ามากแล้วครับ

ปัจจุบันมีน้ำมันเกียร์ถูกกว่า และดีกว่า ที่ีใช้ทดแทนได้กับรถ BMW E46 ทุกรุ่น เช่นกลุ่ม DexronVI, MerconV

น้ำมันเกียร์เหล่านี้ทดแทนได้กับ เกียร์ GM, ZF ในสมัยนั้น และยังให้ประสิทธิภาพในการสร้างแรงดันน้ำมัน และลดแรงเสียดทานในเกียร์ได้ดีกว่าอีกด้วยครับ

ลองศึกษากันดูนะครับ

หมายเหตุ รถยี่ห้ออื่น ไม่เหมือน BMW นะครับ อ่านคู่มือกันเองครับ
แกล้งโง่ไปบ้าง ทำให้เขาดูถูกไปบ้าง ชีิวิตมันก็ง่ายขึ้น