ผู้เขียน หัวข้อ: เบรค 1 pot กับ 4 pot ต้องดูให้ดี  (อ่าน 6650 ครั้ง)

0 สมาชิก และ 1 บุคคลทั่วไป กำลังดูหัวข้อนี้

tom46

  • Global Moderator
  • บุคคลในตำนาน
  • *****
  • กระทู้: 16931
  • M52TUB30 SCHRICK CAM
เบรค 1 pot กับ 4 pot ต้องดูให้ดี
« เมื่อ: พฤษภาคม 27, 2018, 09:24:23 »
ไม่อนุญาตให้คุณมองเห็นลิงค์ สมัครสมาชิก หรือ ล็อกอิน

ไม่อนุญาตให้คุณมองเห็นลิงค์ สมัครสมาชิก หรือ ล็อกอิน

จากกระทู้เดิมของผมนะครับ ที่เคยยกเอาเบรคของ 330 มาใส่หน้าหลัง จริงๆก็ไม่ได้มีปัญหาอะไรมากมายการใช้งานก็เป็นปกติ เรื่องการเบรคในความเร็วสูงก็ถือว่าดีอยู่ละครับ

แต่ด้วยความสวยงามของเบรคหลายๆลูกสูบ กับ จานเบรคแบบเจาะรู บวกกับที่เจอเป็นของแต่งตรงรุ่น กิเลสเลยบังเกิด  :))

พอใส่ brembo 4 pot เข้าไปแล้วก็ไม่ได้มีอะไรเสียหายหรือไม่ดีอะไรอย่างไงหรอกนะครับ ก็ขับปกติดีเบรคก็อยู่เหมือนๆเดิมไม่รู้สึกแตกต่างอะไรมาก ก็เลยลองศึกษาหาข้อมูลเขาดูเพื่อคลายความสงสัยของตัวเอง





M52TUB24 NA TUNING
STROKER M54B30
SCHRICK CAM 248/248
aa tuning software custom
K&N performance air intake kit
Exhaust systems thailand hand made
Rear exhaust EISENMANN

tom46

  • Global Moderator
  • บุคคลในตำนาน
  • *****
  • กระทู้: 16931
  • M52TUB30 SCHRICK CAM
Re: เบรค 1 pot กับ 4 pot ต้องดูให้ดี
« ตอบกลับ #1 เมื่อ: พฤษภาคม 27, 2018, 09:44:43 »
ของผมเป็น brembo gt2 ที่เป็นชุดตรงรุ่นของ e46 รุ่น 318 323 325 328 ขนาดจานจะเป็น 320x28 เป็นแบบ 4 ลูกสูบ ขนาดลูกสูบจะเป็น 36 / 40 มิลอย่างละ 2 ลูก ซึ่งจุดนี้ถ้าเป็นเอามาเทียบกับรุ่นดังกล่าวก็จะไม่มีปัญหาอะไร ขนาดเบรคจะใหญ่ขึ้นกว่าแน่นอน พื้นที่ของลูกสูบที่จะกดผ้าเบรคก็จะเยอะกว่า

แต่ของเดิมผมที่ใช้อยู่จะเป็นรุ่น 330i ที่มีลูกสูบเบรค 1 ลูก แต่เป็นขนาด 57 มิล

ซึ่งในส่วนนี้ตอนนี้ก็คิดว่าการคิดพื้นที่ลูกสูบของลูกสูบระหว่าง 1 pot กับ 4 pot จะเอาพื้นที่ของ 4 ลูกสูบมารวมทั้งหมดซึ่งส่วนนี้หากดูคร่าวๆอย่างไง 4 ลูกสูบก็ต้องเยอะกว่าแน่นอน  แต่จริงๆแล้วกลับไม่ใช่ ถ้าเทียบกับลูกสูบเดียว เขาก็จะคิดแค่ฝั่งเดียวมาเปรียบเทียบกัน

คราวนี้การคิดเท่าที่หาข้อมูลมาได้ ถ้าสูตรผิดพลาดอย่างไรก็ต้องขออภัยล่วงหน้าไว้ก่อนนะครับ

3.14 x รัศมี x รัศมี = พื้นที่หน้าตัด

คราวนี้ลูกสูบของ 330 มีขนาด 57 มิล ก็เท่ากับ 3.14 x 28.5 x 28.5 = 2550.46

ลูกสูบของ brembo ขนาด 36 มิล ก็เท่ากับ 3.14 x 18 x 18 = 1017.36

ลูกสูบของ brembo อีกลูกขนาด 40 มิล = 3.14 x 20 x 20 =1256

เอาขนาดของ 36 มิล 1017.36 + กับขนาดของ 40 มิล 1256 = 2273.36

ขนาดพื้นที่หน้าตัดของลูกสูบเบรค 330 ที่มีขนาด 57 มิล มี 2550.46 แต่ของ brembo ตัวนี้รวมกันแล้ว ยังมีแค่ 2273.36 จะมีขนาดน้อยกว่าอยู่ 277.1 ซึ่งการเปลี่ยนเบรคครั้งนี้ของผม กลับไม่ได้แรงบีบผ้าเบรคที่เพิ่มขึ้นอะไรจากชุดนี้เมื่อเทียบกับของ 330 ที่มีแค่ลูกสูบเดียว ถ้าเอาตามตัวเลขก็คงต้องถือว่าแย่ลง เพราะพื้นที่การบีบผ้าเบรคน้อยกว่าเดิม



M52TUB24 NA TUNING
STROKER M54B30
SCHRICK CAM 248/248
aa tuning software custom
K&N performance air intake kit
Exhaust systems thailand hand made
Rear exhaust EISENMANN

tom46

  • Global Moderator
  • บุคคลในตำนาน
  • *****
  • กระทู้: 16931
  • M52TUB30 SCHRICK CAM
Re: เบรค 1 pot กับ 4 pot ต้องดูให้ดี
« ตอบกลับ #2 เมื่อ: พฤษภาคม 27, 2018, 09:58:04 »
ส่วนการใช้งานของผมตอนนี้ก็ไม่ได้มีปัญหาอะไร เรื่องการเบรคก็ใช้ได้อยู่เป็นปกติ ในตอนนี้ก็ยังใช้อยู่ อาจจะเพราะด้วยความเป็นเบรคแบบ 4 ลูกสูบซึ่งเบรคแบบนี้การจับของผ้าเบรคก็จะลูกสูบมาช่วยบีบทั้ง 4 ด้าน เลยทำให้ไม่รู้สึกแตกต่างอะไรกับของเดิมเท่าไร

ก็จะได้เป็นลุคที่ดู sport จากปั๊มเบรคแบบของแต่ง จานเบรคแบบมีรูระบายความร้อน ให้ดู sport ขึ้น ซึ่งตอนแรกก็ว่าจะขยับจานให้ดูใหญ่ขึ้นกว่าเดิมหน่อยเพราะด้านหลังเป็นขนาด 320 เท่ากันกับข้างหน้า ก็คงต้องศึกษารายละเอียดอีกทีว่าควรทำหรือไม่ละครับ เพราะถ้าว่าตามที่คิดมา เบรคหลัง ของ 330 ก็มีขนาดใหญ่มากอยู่ ซึ่งถ้าเทียบกับข้างหน้าตอนนี้ก็ยังถือว่าใหญ่ไปอยู่ แต่ไม่ได้หมายถึงใหญ่กว่าด้านหน้านะครับ

เพียงแต่ไม่บาลานซ์กับข้างหน้าเท่าที่ควร ในตอนนี้ของผม ก็มีสองอย่าง

ถ้ายังอยากจะเก็บ Brembo ไว้ ก็ต้องเอาชุดหลังของ 323 มาใช้ขนาดลูกสูบของ 323 เขา 40 มิล แต่จริงๆควรต้องหาที่เป็น 38 มิลมาใช้จะบาลานซ์สุด ในส่วนนี้ของผมมีชุด 323 เก็บไว้อยู่แล้ว ก็คงไม่มีปัญหาอะไรแค่ยกเอามาใส่ก็จบละ

อีกทาง ถ้ามานับเรื่องแรงเบรค ตามที่คิดมาง่ายสุดผมก็ยกของ 330 เดิมของผมมาใส่ก็จะได้แรงเบรคกลับมาเหมือนเดิม แต่ก็จะดูไม่หล่ออย่างเบรคแต่งเขาเท่าไร

ในส่วนนี้คงต้องชั่งใจดูอีกทีครับว่าอยากจะเลือกทางไหน เลือกอยากเอามาฝากสมาชิกในเรื่องการเลือกเบรคแต่งต่างๆว่าควรดููููในจุดพวกนี้ด้วยครับ


M52TUB24 NA TUNING
STROKER M54B30
SCHRICK CAM 248/248
aa tuning software custom
K&N performance air intake kit
Exhaust systems thailand hand made
Rear exhaust EISENMANN

zan

  • แฟนพันธุ์แท้
  • *****
  • กระทู้: 1175
  • Back off girl!
Re: เบรค 1 pot กับ 4 pot ต้องดูให้ดี
« ตอบกลับ #3 เมื่อ: มิถุนายน 01, 2018, 08:23:36 »
เขามี 4 สูบ เพราะอะไรถึงเอามาเทียบแค่ 2 สูบล่ะครับ อยากทราบเหตุผล
-*-

tom46

  • Global Moderator
  • บุคคลในตำนาน
  • *****
  • กระทู้: 16931
  • M52TUB30 SCHRICK CAM
Re: เบรค 1 pot กับ 4 pot ต้องดูให้ดี
« ตอบกลับ #4 เมื่อ: มิถุนายน 02, 2018, 04:53:41 »
รายละเอียดจริงๆผมไม่ได้ถามถึงรายละเอียดมาเท่าไรนะครับ เห็นว่าฝั่งตรงข้ามเป็น Reaction ไม่ต้องคิด ผมก็ไม่คิดตามที่ได้ข้อมูลมาละครับ


M52TUB24 NA TUNING
STROKER M54B30
SCHRICK CAM 248/248
aa tuning software custom
K&N performance air intake kit
Exhaust systems thailand hand made
Rear exhaust EISENMANN

tom46

  • Global Moderator
  • บุคคลในตำนาน
  • *****
  • กระทู้: 16931
  • M52TUB30 SCHRICK CAM
Re: เบรค 1 pot กับ 4 pot ต้องดูให้ดี
« ตอบกลับ #5 เมื่อ: มิถุนายน 02, 2018, 05:43:10 »
ส่วนของผม เท่าที่เช็คดูถ้าอยากจะใช้ ตัว 4 pot ตัวนี้ ก็คงต้องทำอีกหลายอย่าง เลยถอดเก็บไว้ก่อน แต่ถ้าขายได้ก็ขายไป

ตอนนี้เลยเอาชุด 330 กลับมาใช้เหมือนเดิม พอดีจังหวะจานที่สั่งไปแต่แรกทั้งชุดจานผ้าหน้าหลัง ตอนก่อนเปลี่ยน brembo มาถึงพอดี เลยเอากลับมาใส่ได้เลย

ส่วนเบรค brembo ถ้าจะใช้คงต้องปรับเปลี่ยนอะไรเพิ่มเติมอีกหลายอย่าง เรื่องสเปเซอร์รองล้อ อาจจะไม่ต้องเพราะที่รองอยู่ก็ไม่ได้มีปัญหาอะไร ก็มีเรื่องเบรคหลังที่ต้องลดขนาดให้เหมาะสมกัน หรืออาจจะรอจนกว่าได้ตัวหลังที่เป็น 2 pot ชุดตรงรุ่นของเขามาใส่ ค่อยว่ากันอีกทีครับ

ในส่วนเบรคชุดนี้ ถ้าเดิมผมใช้เบรคของ 323 อยู่จะไม่มีปัญหาอะไรเพราะเขาก็เผื่อมาใช้คู่กับเบรคหลังเดิมของ 323 อยู่แล้ว แต่ผมดันไปยกเบรคของ 330 มาใส่อยู่ก่อนแล้วเลยทำให้ไม่ลงตัวเพราะถ้าชุดตรงรุ่นของ brembo เขาจะคำนวณทุกอย่างมาให้เราหมดอย่างนี้ครับ

323

หน้าเดิม 1 ลูกสูบ 54 มิล จาน 286x22 เขาก็เปลี่ยนมาเป็น 4 ลูกสูบขนาด 36 / 40 มิล จานมาเป็น 320x28
หลังเดิม 1 ลูกสูบ 40 มิล จาน 274x19 เขาก็เปลี่ยนมาเป็น 2 ลูกสูบขนาด 36 หรือ 40 มิลประมาณนี้ ส่วนจานก็จะขยับมาเป็น 294x19

330

หน้าเดิม 1 ลูกสูบ 57 มิล จาน 325x25 เขาก็เปลี่ยนมาเป็น 4 ลูกสูบ ขนาด 40 / 44 มิล จานเปลี่ยนมาเป็น 355x32
หลังเดิม 1 ลูกสูบ 42 มิล จาน 320x22 เขาก็เปลี่ยนมาเป็น 4 ลูกสูบ ขนาด 28 / 30 มิล จานเปลี่ยนมาเป็น 345x28

คราวนี้จากที่ผมยกชุด 330 มาใช้ถ้าจะปรับเปลี่ยนให้ดีกว่าเดิมโดยเอาชุด 330 เป็นเกณฑ์ก็คงต้องตามที่ Brembo เขาคิด ราคาก็จะอีกหลายบาทอยู่ ตอนนี้เลยขอตั้งหลักก่อนแล้วกันครับ เอาของเดิมกลับมาใช้ไปพลางๆก่อนครับ ไว้มีงบเมื่อไรค่อยว่ากันอีกทีครับ


M52TUB24 NA TUNING
STROKER M54B30
SCHRICK CAM 248/248
aa tuning software custom
K&N performance air intake kit
Exhaust systems thailand hand made
Rear exhaust EISENMANN

tom46

  • Global Moderator
  • บุคคลในตำนาน
  • *****
  • กระทู้: 16931
  • M52TUB30 SCHRICK CAM
Re: เบรค 1 pot กับ 4 pot ต้องดูให้ดี
« ตอบกลับ #6 เมื่อ: มิถุนายน 05, 2018, 09:51:08 »
ไปลองเปิดดูพวกเบรครถแข่งอย่าง PFC ดูเขาก็คิดฝั่งเดียวเหมือนกันครับ



M52TUB24 NA TUNING
STROKER M54B30
SCHRICK CAM 248/248
aa tuning software custom
K&N performance air intake kit
Exhaust systems thailand hand made
Rear exhaust EISENMANN

zan

  • แฟนพันธุ์แท้
  • *****
  • กระทู้: 1175
  • Back off girl!
Re: เบรค 1 pot กับ 4 pot ต้องดูให้ดี
« ตอบกลับ #7 เมื่อ: มิถุนายน 07, 2018, 14:59:55 »
ไม่อนุญาตให้คุณมองเห็นลิงค์ สมัครสมาชิก หรือ ล็อกอิน
ไปลองเปิดดูพวกเบรครถแข่งอย่าง PFC ดูเขาก็คิดฝั่งเดียวเหมือนกันครับ


ขอถามเป็นความรู้หน่อยครับ
บรรทัดไหนที่บอกว่าคิดแค่ข้างเดียวอ่าครับ
-*-

tom46

  • Global Moderator
  • บุคคลในตำนาน
  • *****
  • กระทู้: 16931
  • M52TUB30 SCHRICK CAM
Re: เบรค 1 pot กับ 4 pot ต้องดูให้ดี
« ตอบกลับ #8 เมื่อ: มิถุนายน 07, 2018, 16:43:38 »
ผมดูตรงขนาดลูกสูบ กับ อีกบรรทัดที่เป็น piston area ครับ เบรคเขาเป็น 4 pot ลูกสูบ 41 มิล ฝั่งละสองลูก เขาก็โชว์ในแคตตาล็อคเขาแค่ 2600 กว่าๆครับ ถ้าเขาคิดหมด 4 ลูก ก็น่าจะเอาทั้งหมดที่เป็น 4 ลูกรวมกันแล้วเป็น 5000 กว่ามาโชว์ละครับ

แต่ผมก็รู้มาแค่งูๆปลาๆนะครับ ถ้าจะมีอะไรเพิ่มเติมก็แนะนำได้นะครับ




« แก้ไขครั้งสุดท้าย: มิถุนายน 07, 2018, 17:00:12 โดย tom46 »


M52TUB24 NA TUNING
STROKER M54B30
SCHRICK CAM 248/248
aa tuning software custom
K&N performance air intake kit
Exhaust systems thailand hand made
Rear exhaust EISENMANN

zan

  • แฟนพันธุ์แท้
  • *****
  • กระทู้: 1175
  • Back off girl!
Re: เบรค 1 pot กับ 4 pot ต้องดูให้ดี
« ตอบกลับ #9 เมื่อ: มิถุนายน 11, 2018, 09:01:45 »
ใช่ครับ นั่นเขาคิดให้ดูต่อ 1 ข้าง (per side) ว่ามีพื้นที่หน้าตัดลูกสูบเท่าไหร่


ถ้าจะหาดูว่าคาลิเปอร์เบรคตัวนั้นๆ มีแรงกดเท่าไหร่ เขาจะคิดทั้งหมดที่เขามี เพราะท่อน้ำมันเบรค มันวิ่งไปครบทั้ง 4 ลูกสูบ
เพราะฉนั้น เวลากดเบรค ลูกสูบทั้ง 4 ลูก จะเคลื่อนที่ให้เกิดแรงกด


แต่ถ้ามี 4 ลูกสูบ ต้องเอามาอยู่ด้านเดียวกันหมด ถึงจะคิดพื้นที่ในการกดเบรคได้ มันก็แปลกๆ อยู่ เพราะคาลิเปอร์คงยาวไปถึงครึ่งจานเบรค
แล้วถ้าเป็น 6 พ็อต คงไม่ต้องจินตนาการ


ผมคิดว่าที่เขาทำลูกสูบมาหลายลูก เพื่อความนุ่มนวลในการเบรค และประสิทธิภาพในการเบรคที่เหนือกว่า ไม่งั้นพวก M3 M4 คงไม่ทำมาแค่ 4 พ็อตเล็กๆ หรอกครับ

-*-

zan

  • แฟนพันธุ์แท้
  • *****
  • กระทู้: 1175
  • Back off girl!
Re: เบรค 1 pot กับ 4 pot ต้องดูให้ดี
« ตอบกลับ #10 เมื่อ: มิถุนายน 11, 2018, 09:08:34 »
ไม่อนุญาตให้คุณมองเห็นลิงค์ สมัครสมาชิก หรือ ล็อกอิน
รายละเอียดจริงๆผมไม่ได้ถามถึงรายละเอียดมาเท่าไรนะครับ เห็นว่าฝั่งตรงข้ามเป็น Reaction ไม่ต้องคิด ผมก็ไม่คิดตามที่ได้ข้อมูลมาละครับ


อ่อ ตรงนี้ที่ผมอยากทราบว่า ใครเป็นคนบอกว่าอีกฝั่งเป็น reaction ไม่ต้องนำมาคิดอ่ะครับ
-*-

tom46

  • Global Moderator
  • บุคคลในตำนาน
  • *****
  • กระทู้: 16931
  • M52TUB30 SCHRICK CAM
Re: เบรค 1 pot กับ 4 pot ต้องดูให้ดี
« ตอบกลับ #11 เมื่อ: มิถุนายน 11, 2018, 15:20:27 »
ไม่อนุญาตให้คุณมองเห็นลิงค์ สมัครสมาชิก หรือ ล็อกอิน
ไม่อนุญาตให้คุณมองเห็นลิงค์ สมัครสมาชิก หรือ ล็อกอิน
รายละเอียดจริงๆผมไม่ได้ถามถึงรายละเอียดมาเท่าไรนะครับ เห็นว่าฝั่งตรงข้ามเป็น Reaction ไม่ต้องคิด ผมก็ไม่คิดตามที่ได้ข้อมูลมาละครับ


อ่อ ตรงนี้ที่ผมอยากทราบว่า ใครเป็นคนบอกว่าอีกฝั่งเป็น reaction ไม่ต้องนำมาคิดอ่ะครับ

ทางฝั่งผมอาจจะข้อมูลผิดพลาดก็ได้ แต่ถ้าคุณโต้ง มีข้อมูลที่ถูกต้องก็นำมาแชร์กันได้นะครับ ผมไม่ได้ปิดกั้นข้อมูลอะไร ยินดีรับฟังเสมอ ผมนำมาแชร์เพราะเห็นว่าเป็นข้อมูลที่น่าสนใจ

ตัวผมเองก็ไม่มั่นใจ ผมเองใส่ไปแล้วผมก็ยังถอดออกไว้ก่อนเลยเหมือนกัน ถ้ามีข้อมูลอันไหนน่าสนใจ ผมก็รับฟังครับ

ส่วนตัวผมลองหาข้อมูลเองด้วย คิดว่าก็คงมีเหตุผลมีอยู่ เพราะ ทาง Brembo เอง ชุดที่ผมมีก็ไม่ได้ใช้ในรุ่นของ 330i ถ้ารุ่นของผมใช้ได้จริงอย่างที่เราๆคิด (ส่วนนี้เมื่อก่อนผมก็เหมือนกัน ถึงได้ซื้อมา) ว่ามี 4 ลูกสูบก็ต้องคิดทั้ง 4 ลูกสูบ แน่นอนพื้นที่หน้าตัดรวม 4 ลูกสูบต้องมากกว่าของ 330 ที่มีแค่ลูกเดียว 57 มิล แน่นอน

แต่พอไปเปิดดูในแคตตาล็อคของ 330i กลับไม่มีเลย ตัวเริ่มต้นของ 330i จะเป็นตัว 4 ลูกสูบที่เป็นรหัส B ที่มีลูกสูบขนาด 40 / 44 มิล เป็นตัวเริ่มต้น รุ่นผมที่เป็นรหัส F กลับไม่ได้เอามาเป็นตัวเลือกสำหรับรุ่น 330 เลย

ถ้าเรามองกันว่า รหัส F ของผมที่มีลูกสูบขนาด 36 / 40 ใช้ได้จริง ทำไม Brembo เขาไม่จัดไว้ในชุดที่ใช้กับ 330 ถ้าเรามามองจุดนี้ก็น่าจะมีเหตุผลอยู่ละครับ

ส่วนอันนี้เป็น link ของที่ขาย brembo อยู่ ที่ผมลองเอามาเปรียบเทียบกันดูอยู่ละครับ

ไม่อนุญาตให้คุณมองเห็นลิงค์ สมัครสมาชิก หรือ ล็อกอิน

ไม่อนุญาตให้คุณมองเห็นลิงค์ สมัครสมาชิก หรือ ล็อกอิน



M52TUB24 NA TUNING
STROKER M54B30
SCHRICK CAM 248/248
aa tuning software custom
K&N performance air intake kit
Exhaust systems thailand hand made
Rear exhaust EISENMANN

tom46

  • Global Moderator
  • บุคคลในตำนาน
  • *****
  • กระทู้: 16931
  • M52TUB30 SCHRICK CAM
Re: เบรค 1 pot กับ 4 pot ต้องดูให้ดี
« ตอบกลับ #12 เมื่อ: มิถุนายน 11, 2018, 15:52:10 »
เพิ่มเติมนิดนะครับ พอดีเมื่อกี้อ่านข้ามไป

ผมไม่ได้หมายถึง 4 pot หรือ 6 pot จะไม่ดีสู้ลูกสูบเดียวไม่ได้ เพียงแต่อยากให้ดูถึงรายละเอียดข้างในเขามากกว่า

ส่วนที่ว่า m3 m4 เขาถึงได้ทำมาหลายๆลูกสูบ แต่ก็อย่าลืมว่า e46 m3 ของ bmw เรารวมถึง csl ที่เป็นรุ่นพิเศษ ทาง bmw เองเขาก็ยังใช้แค่ ลูกสูบเดียว นะครับ เพียงแต่ csl เขาจะใช้จานขนาด 345x28 สมัยก่อนผมยังว่าเลย bmw เราขี้เหนียวเบรค ขนาด m3 csl ยังให้มาแค่ ลูกสูบเดียว ไม่เหมือนทางเบนซ์เขาให้มาหล่อเลย เพิ่งจะเริ่มมาเริ่มเบรคสวยของ BMW ก็ในรุ่นหลังๆกัน

ข้อมูลที่ผมนำมาบอก อยากให้แค่เอามาระวังกันไว้ ไหนๆจะเสียเงินกันแล้ว ก็เลือกตัวที่มันชัวร์ๆไปเลยดีกว่า เอาที่ใหญ่กว่าแน่ๆมาใช้จะได้คุ้มค่าเงินที่จะเสียไปละครับ จะได้ไม่ต้องมาเสียเงินหลายรอบแบบของผม

ส่วนข้อมูลการคิด ไว้ผมเจอข้อมูลโดยละเอียดว่าเพราะอะไรถึงได้คิดแบบนั้น จะนำมาลงให้อีกทีละครับ


M52TUB24 NA TUNING
STROKER M54B30
SCHRICK CAM 248/248
aa tuning software custom
K&N performance air intake kit
Exhaust systems thailand hand made
Rear exhaust EISENMANN

zan

  • แฟนพันธุ์แท้
  • *****
  • กระทู้: 1175
  • Back off girl!
Re: เบรค 1 pot กับ 4 pot ต้องดูให้ดี
« ตอบกลับ #13 เมื่อ: มิถุนายน 12, 2018, 08:21:14 »
ไม่อนุญาตให้คุณมองเห็นลิงค์ สมัครสมาชิก หรือ ล็อกอิน
เพิ่มเติมนิดนะครับ พอดีเมื่อกี้อ่านข้ามไป

ผมไม่ได้หมายถึง 4 pot หรือ 6 pot จะไม่ดีสู้ลูกสูบเดียวไม่ได้ เพียงแต่อยากให้ดูถึงรายละเอียดข้างในเขามากกว่า

ส่วนที่ว่า m3 m4 เขาถึงได้ทำมาหลายๆลูกสูบ แต่ก็อย่าลืมว่า e46 m3 ของ bmw เรารวมถึง csl ที่เป็นรุ่นพิเศษ ทาง bmw เองเขาก็ยังใช้แค่ ลูกสูบเดียว นะครับ เพียงแต่ csl เขาจะใช้จานขนาด 345x28 สมัยก่อนผมยังว่าเลย bmw เราขี้เหนียวเบรค ขนาด m3 csl ยังให้มาแค่ ลูกสูบเดียว ไม่เหมือนทางเบนซ์เขาให้มาหล่อเลย เพิ่งจะเริ่มมาเริ่มเบรคสวยของ BMW ก็ในรุ่นหลังๆกัน

ข้อมูลที่ผมนำมาบอก อยากให้แค่เอามาระวังกันไว้ ไหนๆจะเสียเงินกันแล้ว ก็เลือกตัวที่มันชัวร์ๆไปเลยดีกว่า เอาที่ใหญ่กว่าแน่ๆมาใช้จะได้คุ้มค่าเงินที่จะเสียไปละครับ จะได้ไม่ต้องมาเสียเงินหลายรอบแบบของผม

ส่วนข้อมูลการคิด ไว้ผมเจอข้อมูลโดยละเอียดว่าเพราะอะไรถึงได้คิดแบบนั้น จะนำมาลงให้อีกทีละครับ


ผมก็ไม่มีข้อมูลอะไรมาแชร์หรอกครับ เพียงแต่อ่านทีแรกเกิดสงสัยกับการคิดของคนที่คิดสูตรนี้ขึ้นมา ว่า ให้คิดแรงกดแค่ข้างเดียวมาเทียบกัน
- E46M3 CSL มีม้าเครื่อง 360
- F80M3 ม้าเครื่อง 460
เรื่องสวยก็อีกเรื่อง
เรื่องประสิทธิภาพ มันก็เห็นกันชัดๆ ว่าทำไมรถแรงม้าเยอะๆ ต้องใช้เบรคหลายลูกสูบ
ผมจบละครับ เลิกสงสัยแล้ว
 ขอบคุณสำหรับข้อมูลครับ


-*-

tom46

  • Global Moderator
  • บุคคลในตำนาน
  • *****
  • กระทู้: 16931
  • M52TUB30 SCHRICK CAM
Re: เบรค 1 pot กับ 4 pot ต้องดูให้ดี
« ตอบกลับ #14 เมื่อ: มิถุนายน 12, 2018, 09:50:23 »
เรื่องเบรคหลายๆลูกสูบ กับ รถที่มีแรงม้ามากๆ อันนี้ผมพอเข้าใจอยู่ละครับ

พอแรงม้ามากๆ เบรคก็ต้องทนความร้อนได้สูง เพราะต้องหยุดรถที่มีแรงกระทำมากกว่าทั่วไป และต้องจับได้อย่างรวดเร็ว พื้นที่ในการจับจานก็จะต้องมีเยอะ จานก็จะต้องใหญ่ต้องหนาเพื่อรับความร้อนได้เยอะ

ถ้าทำลูกสูบเดียวก็คงต้องใหญ่โตมาก เลยต้องกระจายพื้นที่ออกไปเป็นหลายๆลูกสูบ 4 pot 6 pot 8 pot 12 pot ลูกสูบใหญ่ ลูกสูบเล็ก อะไรก็ว่ากันไป ผ้าเบรคก็จะทำได้ยาวขึ้น ตัวปั๊มก็ทำได้เล็กลง แรงเฉลี่ยการกดผ้าเบรคก็ทั่วถึงดีกว่า น้ำหนักตัวเบรคก็ลดลง อันนี้ก็พอเข้าใจอยู่ละครับ

แต่ราคาค่าตัวก็จะตามมาตามคุณภาพของเขา

ที่ผมมาตั้งกระทู้เพราะเห็นว่า ถ้าเป็นของแต่งแล้ว ถ้าจะใช้ก็ควรจะต้องให้เต็มประสิทธิภาพของของแต่งละครับ เบรคแต่ง 6 pot ปั๊มชิ้นเดียว จานสองชิ้นขนาดโตๆ อันนี้ผมยอมรับอยู่แล้วว่าเป็นของดี เป็นที่ใฝ่ฝันของคนแต่งรถทุกคน แต่ถ้างบประมาณเราไปไม่ถึงชุดพวกนี้ แล้วของที่ใช้อยู่ เขาก็พอใช้ได้อยู่ก็อย่าเพิ่งไปมองข้ามของที่เขาคิดมาให้

ส่วนการคิดเปรียบเทียบระหว่าง ลูกสูบ ลูกเดียว กับ แบบ หลายๆลูกสูบ จะคิดแบบไหน จะ 4 ลูกรวมกันแล้วคิดเทียบกับ 1 ลูก หรือ จะคิดแค่ฝั่งเดียว แล้วเอามาเทียบกัน อันนี้ก็แล้วแต่วิจารณญาณของแต่ละท่านแล้วละครับ ผมเองก็ไม่สามารถอธิบายได้มากกว่านี้ เพราะผมเองก็ไม่มีความรู้อะไรถึงขนาดนั้น

ส่วนตัวผมเอง ผมมองแบบคนไม่มีความรู้อะไรเลยว่าถึงแม้เขามีแค่ ลูกสูบเดียว แต่เวลาทำงานเวลาลูกสูบดันออกมาจากตัว คาลิปเปอร์ ตัวคาลิปเปอร์ เขาก็จะเกี่ยวผ้าเบรคอีกฝั่งให้เข้ามาทำงานพร้อมกันด้วยเหมือนกัน ส่วนตัวจานเบรคเขาจะอยู่กับที่ ผ้าเบรคจะเป็นตัวเลื่อนเข้ามาบีบ ก็คงต้องมีแรงกระทำของทั้งสองฝั่งอยู่บ้าง ถ้ามองจุดนี้ด้วยก็ไม่แปลกอะไรที่บางท่านเขาถึงไม่คิดของฝั่งตรงข้าม

ก็อย่างที่ผมบอกไปตั้งแต่ตอนต้นละครับ ว่าถ้าจะซื้อของพวกนี้แนะนำให้เช็คข้อมูลต่างๆให้ดีๆแน่ๆก่อนที่จะเลือกซื้อจะเป็นการดีที่สุดครับ เพราะคนที่เสียเงินคือตัวเราเอง





M52TUB24 NA TUNING
STROKER M54B30
SCHRICK CAM 248/248
aa tuning software custom
K&N performance air intake kit
Exhaust systems thailand hand made
Rear exhaust EISENMANN

zan

  • แฟนพันธุ์แท้
  • *****
  • กระทู้: 1175
  • Back off girl!
Re: เบรค 1 pot กับ 4 pot ต้องดูให้ดี
« ตอบกลับ #15 เมื่อ: มิถุนายน 12, 2018, 10:14:10 »
-*-