ผู้เขียน หัวข้อ: เกิดข้อสงสัย ระหว่าง E85kit กับ การRemap  (อ่าน 12901 ครั้ง)

0 สมาชิก และ 1 บุคคลทั่วไป กำลังดูหัวข้อนี้

asune46

  • บุคคลทั่วไป
Re: เกิดข้อสงสัย ระหว่าง E85kit กับ การRemap
« ตอบกลับ #30 เมื่อ: สิงหาคม 16, 2013, 13:58:10 »
ไม่อนุญาตให้คุณมองเห็นลิงค์ สมัครสมาชิก หรือ ล็อกอิน
ไม่อนุญาตให้คุณมองเห็นลิงค์ สมัครสมาชิก หรือ ล็อกอิน
จากที่อ่านมาการremapน่าสนใจมากครับ
ผมเคยถามคนที่รับทำเค้าบอกว่าถ้าเติมe85ไม่ได้ก็เติมe20หรือโซฮอล95ได้ปกตินะครับ

สิ่งที่ผมต้องการคำตอบคือเรื่อง อุปกรณ์ต่างๆจะทนe85ได้สักแค่ไหน ท่อยางหรือตัวปั้มติ้กและชิ้นส่วนต่างในเครื่อง
อยากหาคนมาไขความกระจ่างด้านนี้ทีครับ

ผมให้คำยืนยันไม่ได้ครับว่า ทนได้มั้ย แต่ โดยส่วนตัวที่ใช้มา 3-4ปี ไม่เคยเปลี่ยนท่อทางเดินน้ำมันทั้งหลายเลยครับ สภาพยังปกติ ดีอยู่ทุกประการ ยกรถทุกครั้งเช็คทุกครั้ง มีต้องเปลี่ยน ครั้งเดียว คือ ปั๊มติ๊ก เปลี่ยนเป็นของ j ครับ แล้วก็กรองเบนซิน เปลี่ยนตามระยะ แต่ถ้าเอาความสบายใจ ลงทุนเพิ่มอีกนิดเดียว ไม่เกิน 3000บาท เปลี่ยนใหม่เลยก็ได้ครับ เอาแบบที่รองรับครับ ภายในเครื่องตอนนี้วิ่งทะลุ 200000กิโลไปแล้ว ยังฟิตอยู่ครับ และยยังสะอาดกว่าเดิม ขนาดหัว o2 sensor ที่ฝังอยู่ในท่อไอเสีย ยังขาวเลยครับ เทียบกับน้ำมันธรรมดา ที่มีเขม่า เกาะจนดำ;)

ขอบคุณสำหรับข้อมูลครับ อีกไม่นานเจอกันครับ  :D :D

tew

  • ขาประจำ
  • ****
  • กระทู้: 67
Re: เกิดข้อสงสัย ระหว่าง E85kit กับ การRemap
« ตอบกลับ #31 เมื่อ: สิงหาคม 20, 2013, 17:45:39 »
ขอรายงานเพื่อนๆหน่อยนะครับ!!!
ก่อน remap เพื่อไม่ให้มีข้อข้องใจทีหลังต้องเปลี่ยนปั้มติ๊กกับที่กรองเบนซิน ผมไม่ได้เปลี่ยนเลยกลายเป็นประเด็นเลยครับ คือผมขับไปทำremapกับคุณเเพที่อู่เพื่อนเเกที่รัตนธิเบตซอย17 ตอนนั่นมีgas95 อยู่ครึ่งถัง ผมถามคุณเเพว่าต้องเปลี่ยนอะไรไม๊ เเกบอกว่าไม่ต้องเพราะไม่ขึ้นdyno เเละทำเเค่3step เท่านั้นเลยok
พอทำเสร็จก็ขับกลับบ้าน ไม่มีปัญหาเลย ขับ3วันจนนำ้มันgas95จวนหมด ก็ไปเติมe85 เต็มถัง!! เอาล่ะพอเติมe85เเล้วขับไปประมาณ20นาทีก็ออกอาการเลย เข็มวัดรอบไม่นิ่งหน่วงๆเเละติดไฟเเดงก็ดับเเต่ไม่ดับทุกครั้ง โทรหาคุณเเพทันที เเกวินิจฉัยว่าอาจเป็นปั้มติ๊ก เเละกรองเบนซิน ผมเลยเปลี่ยนทั้ง2อย่างเลย เเต่ปั้มใช้มือสองj bo เปลี่ยนที่ปั้มเดิม รัตนาธิเบต พอเปลี่ยนเสร็จคุณเเพกับเจ้าของอู่ก็ทดสอบ30นาทีก็ok ผมเลยเอารถกลับบ้าน ตอนถอยหลังออกจากอู่รถดับ 2 ครั้ง เเต่startติด ตอนนั้น5โมงเย็นเเละ รีบกลับบ้าน เเละขอทดสอบว่าจะมีปัญหามากกว่านี้ไม๊ รถติดมากเเต่ขับมาไม่เป็นไรจนถึงเอกมัยวัดรอบออกอาการหน่วงเเต่ครั้งเดียวถึงบ้าน วันรุ่งขึ้นคุณเเพมาช่วยเช็คอีกทีเพราะตอนเช้ามีอาการหน่วงวัดรอบไม่นิ่ง คุณเเพเเกเช็คปรับค่าต่างๆให้ดีขึ้นเเต่คุณเเพบอกว่าstartไม่ติด สงสัยปั้มj bo เจออันไม่ดี ok ผมสั่งวัดโสมเลย3800฿ vdo!! ไปเปลี่ยนเรียบร้อยเช็คเรียบร้อย เอามาขับรถติดดับอีก คุณเเพบอกว่าอาจเป็นair mag อะไรซักอย่างเนี่ย จะลองเช็คพรุ่งนี้ดู!!! คุณเเพบอกว่าไม่เคยเจอcaseอย่างนี้มาก่อนเลยนอกจากรายเดียวเเละเป็นจากair mag เนี่ย  :-\ :-\ มึนเลยครับ เอ้าเดี๋ยวเล่าต่อพรุ่งนี้ครับ

tew

  • ขาประจำ
  • ****
  • กระทู้: 67
Re: เกิดข้อสงสัย ระหว่าง E85kit กับ การRemap
« ตอบกลับ #32 เมื่อ: สิงหาคม 20, 2013, 19:46:31 »
air mass krup!! mai chai air mag krup!!

ท.ทหาร 330

  • แฟนพันธุ์แท้
  • *****
  • กระทู้: 343
Re: เกิดข้อสงสัย ระหว่าง E85kit กับ การRemap
« ตอบกลับ #33 เมื่อ: สิงหาคม 20, 2013, 20:46:02 »
ขอบคุณสำหรับข้อมูลดีๆครับ รอฟังตอนต่อไปครับ  :-X

taitarcom

  • แฟนพันธุ์แท้
  • *****
  • กระทู้: 712
  • ต้าร์ครับ ^^"
    • -
Re: เกิดข้อสงสัย ระหว่าง E85kit กับ การRemap
« ตอบกลับ #34 เมื่อ: สิงหาคม 20, 2013, 22:31:42 »
กรณีศึกษาสุดๆ

รั ก เ ด็ ก ต้ อ ง ฟิ ต...ก ร ะ เ ป๋ า ต้ อ ง ตุ ง ~*

Kittiisr

  • ขาประจำ
  • ****
  • กระทู้: 220
Re: เกิดข้อสงสัย ระหว่าง E85kit กับ การRemap
« ตอบกลับ #35 เมื่อ: สิงหาคม 20, 2013, 23:55:44 »
ถือเป็นกรณีศึกษา เลยนะครับ เนี่ย :-\ ลองมาไล่ดูทีละประเด็น นะครับ

ปั๊มติ๊กเปลี่ยน แล้ว โอเคผ่าน

คราวนี้น้ำมันมาแล้ว อะไรต่อหละ?

อากาศAir mass มีส่วนครับ แต่ในส่วนตัวคิดว่า อาจจะไม่ทั้งหมด เพราะก่อนหน้านี้ ใช้ 95 ก็ปกติ

คราวนี้ ผมคิดว่า จำเลย คือ ไฟ ครับ เพราะ e85 เย็นกว่า 95 จุดติดช้ากว่า และยิ่งได้ ปรับ อัตราการจ่ายน้ำมัน

มากขึ้น อาจจะเผาไหม้ไม่หมดครับ เลย หน่วงๆเหมือนเดินไม่ครบสูบ ลองเช็ค หัวเทียน ก่อนครับ ไม่ทราบว่าเคย

เปลี่ยนหรือยัง ถ้ายังก็สมควรเปลี่ยน ครับ ต่อมาก็คอยล์ ครับ

ลองไล่ดูครับ บางที เส้นผมอาจจะบัง เทือกเขา ก็ได้ แต่ ผมเชื่อว่า คุณ แพร์ เค้ารับผิดชอบงาน เค้า เต็มที่ครับ :-*



asune46

  • บุคคลทั่วไป
Re: เกิดข้อสงสัย ระหว่าง E85kit กับ การRemap
« ตอบกลับ #36 เมื่อ: สิงหาคม 21, 2013, 00:17:37 »
ติดตามครับพี่มาร์ค ขอให้จบด้วยดีครับพี่

T.Tankittiphob

  • บุคคลในตำนาน
  • ******
  • กระทู้: 2682
  • 330Ci/M54+LPG
Re: เกิดข้อสงสัย ระหว่าง E85kit กับ การRemap
« ตอบกลับ #37 เมื่อ: สิงหาคม 21, 2013, 07:28:34 »
ผมก็ตามงานของพี่มาร์คอยู่เช่นกันครับ
 ;) ;) ;)
ไม่อนุญาตให้คุณมองเห็นลิงค์ สมัครสมาชิก หรือ ล็อกอิน

วีรวิชญ์

  • บุคคลในตำนาน
  • ******
  • กระทู้: 2868
Re: เกิดข้อสงสัย ระหว่าง E85kit กับ การRemap
« ตอบกลับ #38 เมื่อ: สิงหาคม 21, 2013, 07:53:50 »
ตามเสต็ป หัวเทียน-คอยส์จุดระเบิด-แอร์แมส(ทำความสะอาด/เปลี่ยน)-ลิ้นปีกผีเสื้อ(ล้าง/เปลี่ยน) สุดท้ายอาจเป็นได้ว่าสมองเครื่อง(อาจลองเซ็ทค่าเดิมโรงงานแล้วเติมโซ95 อย่างเดิมก่อน)  O0

tew

  • ขาประจำ
  • ****
  • กระทู้: 67
Re: เกิดข้อสงสัย ระหว่าง E85kit กับ การRemap
« ตอบกลับ #39 เมื่อ: สิงหาคม 21, 2013, 08:13:06 »
ขอบคุณทุกๆคนที่ให้กำลังใจเเละข้อมูลที่ดีครับ ผมจะลองเป็นขั้นตอนไปครับ O:-) O:-) :-\ :-\

Tu-Wicha

  • ขาประจำ
  • ****
  • กระทู้: 87
Re: เกิดข้อสงสัย ระหว่าง E85kit กับ การRemap
« ตอบกลับ #40 เมื่อ: สิงหาคม 21, 2013, 08:37:06 »
ขออนุญาตมาupdate การใช้ E85kit บ้างครับ(หลังจากที่รังเรว่าจะไปRemap กับเค้าบ้าง) ตอนนี้ใช้มาได้ตามข้อมูลตารางด้านล่าง(ผมเก็บข้อมูลแบบนี้กับรถที่ผมใช้ทุกคันเผื่อบางที่มันก็ช่วยบอกอะไรเราได้หลายๆอย่างในกรณีที่ทำงานเช้ากลับดึกไม่มีเวลาสำรวจ) ข้อมูลของผมด้านบนจะเป็นข้อมูลล่าสุดครับ(ดูจากล่างมาบน)
แชร์เลยแล้วกัน...หลังจากทดลองปรับไปปรับมาในอัตราการจ่าย ก็มาจบตรง3นาฬิกากว่าๆ หรือที่ 26%(ตรงกรอบE85) อาจจะสิ้นเปลืองบ้างในช่วงวิ่งในเมือง แต่พอวิ่งทางยาวๆ การตอบสนองค่อนข้างพุ่งดีกว่าเชื้อเพลิงเดิมมาก และเท่าที่ใช้มาจำนวน 689 ลิตร(13ถัง) คุ้มไปแล้วกับกล่องE85kit ช่วง 2 ถังหลังที่บริโภคมากหน่อยมี 3 ปัจจัย (จาก2บาทปลายๆขึ้นมาเป็น 4บาทต่อกม.)ดังนี้
1.เกิดจากหยุดยาวใช้รถแต่ในเมือง เดี๋ยวสตาร์ทวันละหลายๆรอบ
2.กรองอากาศยังไม่มีเวลาไปเป่า (อันนี้เห็นชัดๆตอนkick downมาช้ามาก)
3.ลมยางหายไป 5 ปอนด์
หลังจากเห็นมันกระโดดไป 4บาทกว่า เลยไปจัดการเติมลมยาง เลยกลับมาอยู่ที่ 3บาทต้นๆ ครับ

ต้องบอกก่อนว่าการจะเลือกใช้พลังงานทดแทน และตัวที่จะมาช่วยแปลงไม่ว่าจะเป็น Remap หรือ E85Kit ก็ดี อยู่ที่ สไตล์การใช้รถของแต่ละบุคคล ซึ่งผมตัดสินใจแล้วว่าคงยังใช้ ชุดkit ต่อไป เพราะตอนนี้เริ่มนิ่งไม่มีปัญหาใดๆ มีความสุขมากๆ กับการใช้ E85 และจะหากรองอากาศเอามาไว้สลับเวลาทำความสะอาด จะช่วยอัตราการสิ้นเปลืองและการตอบสนองที่ฉับไวขึ้นได้มากกว่านี้ครับ
ไม่อนุญาตให้คุณมองเห็นลิงค์ สมัครสมาชิก หรือ ล็อกอิน

Kittiisr

  • ขาประจำ
  • ****
  • กระทู้: 220
Re: เกิดข้อสงสัย ระหว่าง E85kit กับ การRemap
« ตอบกลับ #41 เมื่อ: สิงหาคม 21, 2013, 09:52:00 »
ไม่อนุญาตให้คุณมองเห็นลิงค์ สมัครสมาชิก หรือ ล็อกอิน
ขอบคุณทุกๆคนที่ให้กำลังใจเเละข้อมูลที่ดีครับ ผมจะลองเป็นขั้นตอนไปครับ O:-) O:-) :-\ :-\

ผลเป็นยังงัยกลับมาupdateด้วยนะครับ ;)

Kittiisr

  • ขาประจำ
  • ****
  • กระทู้: 220
Re: เกิดข้อสงสัย ระหว่าง E85kit กับ การRemap
« ตอบกลับ #42 เมื่อ: สิงหาคม 21, 2013, 09:52:54 »
ไม่อนุญาตให้คุณมองเห็นลิงค์ สมัครสมาชิก หรือ ล็อกอิน
ขออนุญาตมาupdate การใช้ E85kit บ้างครับ(หลังจากที่รังเรว่าจะไปRemap กับเค้าบ้าง) ตอนนี้ใช้มาได้ตามข้อมูลตารางด้านล่าง(ผมเก็บข้อมูลแบบนี้กับรถที่ผมใช้ทุกคันเผื่อบางที่มันก็ช่วยบอกอะไรเราได้หลายๆอย่างในกรณีที่ทำงานเช้ากลับดึกไม่มีเวลาสำรวจ) ข้อมูลของผมด้านบนจะเป็นข้อมูลล่าสุดครับ(ดูจากล่างมาบน)
แชร์เลยแล้วกัน...หลังจากทดลองปรับไปปรับมาในอัตราการจ่าย ก็มาจบตรง3นาฬิกากว่าๆ หรือที่ 26%(ตรงกรอบE85) อาจจะสิ้นเปลืองบ้างในช่วงวิ่งในเมือง แต่พอวิ่งทางยาวๆ การตอบสนองค่อนข้างพุ่งดีกว่าเชื้อเพลิงเดิมมาก และเท่าที่ใช้มาจำนวน 689 ลิตร(13ถัง) คุ้มไปแล้วกับกล่องE85kit ช่วง 2 ถังหลังที่บริโภคมากหน่อยมี 3 ปัจจัย (จาก2บาทปลายๆขึ้นมาเป็น 4บาทต่อกม.)ดังนี้
1.เกิดจากหยุดยาวใช้รถแต่ในเมือง เดี๋ยวสตาร์ทวันละหลายๆรอบ
2.กรองอากาศยังไม่มีเวลาไปเป่า (อันนี้เห็นชัดๆตอนkick downมาช้ามาก)
3.ลมยางหายไป 5 ปอนด์
หลังจากเห็นมันกระโดดไป 4บาทกว่า เลยไปจัดการเติมลมยาง เลยกลับมาอยู่ที่ 3บาทต้นๆ ครับ

ต้องบอกก่อนว่าการจะเลือกใช้พลังงานทดแทน และตัวที่จะมาช่วยแปลงไม่ว่าจะเป็น Remap หรือ E85Kit ก็ดี อยู่ที่ สไตล์การใช้รถของแต่ละบุคคล ซึ่งผมตัดสินใจแล้วว่าคงยังใช้ ชุดkit ต่อไป เพราะตอนนี้เริ่มนิ่งไม่มีปัญหาใดๆ มีความสุขมากๆ กับการใช้ E85 และจะหากรองอากาศเอามาไว้สลับเวลาทำความสะอาด จะช่วยอัตราการสิ้นเปลืองและการตอบสนองที่ฉับไวขึ้นได้มากกว่านี้ครับ
ไม่อนุญาตให้คุณมองเห็นลิงค์ สมัครสมาชิก หรือ ล็อกอิน

ยินดีด้วยครับ ที่มีความสุขกับการใช้ E85 ;)

tew

  • ขาประจำ
  • ****
  • กระทู้: 67
Re: เกิดข้อสงสัย ระหว่าง E85kit กับ การRemap
« ตอบกลับ #43 เมื่อ: สิงหาคม 21, 2013, 10:29:11 »
ผมได้ปรึกษากับคุณวีรวิชญ์จากการเเนะนำของคุณตู้เเล้วน่าจะworkมากๆครับ คือต้องเติมผสม gas95 40%,gas91 49% เเละ E85 20% มีเหตุผลว่าเครื่องผมอาจดื้อ remap เเล้วไม่อ่าน ต้องค่อยขยับการใช้นำ้มัน
เอาล่ะเติมละ จะขับจากเอกมัยไปสุขสวัสดิ์
ขับถึงที่ละok mak mak krup นุ่มเนียนเร่งตามสั่งครับ ไม่เหมือนที่ผ่านมา :'( !!! สงสัยเครื่องเจอเพื่อนเก่าgas95เลยฉลองกัน
เเต่ยังไงผมจะลองใช้อีกซักพักเเล้วค่อยขยับไปทางเป้าหมายที่วางไว้คือe85ครับ :D O:-) :-\


tew

  • ขาประจำ
  • ****
  • กระทู้: 67
Re: เกิดข้อสงสัย ระหว่าง E85kit กับ การRemap
« ตอบกลับ #44 เมื่อ: สิงหาคม 21, 2013, 11:01:50 »
ขับกลับทองหล่อเนียนนิ่งละมุลละมัยดี งงงงงงง O0 อาจเจอคำตอบที่ถูกทางเเล้วมั้งหวังว่านะ!!!! O:-)

Tu-Wicha

  • ขาประจำ
  • ****
  • กระทู้: 87
Re: เกิดข้อสงสัย ระหว่าง E85kit กับ การRemap
« ตอบกลับ #45 เมื่อ: สิงหาคม 21, 2013, 11:20:19 »
ยินดีด้วยครับพี่   8)   คนไข้ผ่าตัดยังต้องใช้หลายหมอในการวินิจฉัยเลย รถยนต์ของเราก็เช่นกันครับ บางท่านประสบการณ์มากมายที่พร้อมให้คำปรึกษา เลือกและตัดสินใจเอาครับ

tew

  • ขาประจำ
  • ****
  • กระทู้: 67
Re: เกิดข้อสงสัย ระหว่าง E85kit กับ การRemap
« ตอบกลับ #46 เมื่อ: สิงหาคม 21, 2013, 12:41:30 »
ขอบคุณครับคุณตู้เเละคุณวีรวิชญ์ ตอนนี้ต้องทดลองว่าเครื่องพอค่อยๆรับนำ้มันผสมจนถึงe85 100% เเล้วเป็นอย่างไร :D :-\ :D ว่าเเรงเนียนเหมือนเดิม หรือ หน่วงดับหรือเปล่า!!!!???? เหนื่อยว่ะ!!!

Kittiisr

  • ขาประจำ
  • ****
  • กระทู้: 220
Re: เกิดข้อสงสัย ระหว่าง E85kit กับ การRemap
« ตอบกลับ #47 เมื่อ: สิงหาคม 21, 2013, 13:00:42 »
ยินดีด้วยครับ ลอง ค่อยๆ เพิ่ม ไปทีละนิดครับ  >:D

Tu-Wicha

  • ขาประจำ
  • ****
  • กระทู้: 87
Re: เกิดข้อสงสัย ระหว่าง E85kit กับ การRemap
« ตอบกลับ #48 เมื่อ: สิงหาคม 21, 2013, 13:10:58 »
ยังสงสัยการ Remap อยู่ดีว่า ถ้าRemap มาแล้ว ทำไม่ไม่สามารถใช้ E85kit ได้ 100% เหมือนกับการติดกล่อง Kit ครับ ซึ่ง Case ของพี่มาร์ค แสดงว่าไม่ต่างอะไรกับการที่กล่องเดิม(เหมือนเพื่อนๆสมาชิกทดลองเติม) แล้วเติม E85 ซึ่งเพื่อนๆที่รองเติมไม่มีอาการหนักเท่านี้ด้วยซ้ำ งง ครับ แสดงว่า ปั้มติ๊กเก่าไม่น่าจะเสีย ส่วนนี้ได้เช็คดูไหมครับพี่มาร์ค (หลายตังส์นะ ถ้าไม่เสียเอามาขายต่อผมได้นะครับ หรือไม่ได้เอากลับมาจากอู่เสียดายแย่เลย)

Kittiisr

  • ขาประจำ
  • ****
  • กระทู้: 220
Re: เกิดข้อสงสัย ระหว่าง E85kit กับ การRemap
« ตอบกลับ #49 เมื่อ: สิงหาคม 21, 2013, 14:31:03 »
ไม่อนุญาตให้คุณมองเห็นลิงค์ สมัครสมาชิก หรือ ล็อกอิน
ยังสงสัยการ Remap อยู่ดีว่า ถ้าRemap มาแล้ว ทำไม่ไม่สามารถใช้ E85kit ได้ 100% เหมือนกับการติดกล่อง Kit ครับ ซึ่ง Case ของพี่มาร์ค แสดงว่าไม่ต่างอะไรกับการที่กล่องเดิม(เหมือนเพื่อนๆสมาชิกทดลองเติม) แล้วเติม E85 ซึ่งเพื่อนๆที่รองเติมไม่มีอาการหนักเท่านี้ด้วยซ้ำ งง ครับ แสดงว่า ปั้มติ๊กเก่าไม่น่าจะเสีย ส่วนนี้ได้เช็คดูไหมครับพี่มาร์ค (หลายตังส์นะ ถ้าไม่เสียเอามาขายต่อผมได้นะครับ หรือไม่ได้เอากลับมาจากอู่เสียดายแย่เลย)

อืม....จะเริ่มต้นยังงัยดี ก่อนอื่น ผมออกตัวก่อนนะครับ เดี้ยวจะโดน สงสัยว่าเป็นโปรให้คุณ แพร์ ซึ่งผมไม่มีผลประโยชน์ อะไรกันนะครับ เพียงแต่ ใช้ E85 มานานและอยากให้ ทุกคนที่สนใจได้ใช้กัน และได้ลอง มาทุกแบบ ได้เห็นข้อดี ข้อเสีย ของ การทำงานแต่ละแบบ จึงอยากจะมาให้ข้อมูลต่อครับ เรื่องชุด kitE85 น้องชายแท้ๆผมก็ขายอยู่ และรถที่บ้านทุกคัน ไม่ว่าเก่าใหม่ก็ใช้ E85 ทั้งหมดครับ บางคัน จูน F con บางคัน ก็ติดชุด kit รถใหม่ ก็ซื้อแบบที่ใช้ E85 จากโรงงานครับ และรถผมก็ติดชุด kit ก่อนจะมา Remap ครับ ผมเชียร์ Biofuelครับ

ที่ออกตัวอย่างงี้ เพราะว่าตอนนี้ web วุ่นวาย เรื่องผลประโยชน์ทับซ้อนเยอะจึงไม่อยากให้มองว่าเชียร์คุณแพร์ ครับ เพราะว่า อย่าง ที่ A motor ก็รับ remap ครับ สนใจแบบไหนไปอย่างนั้นได้เลยครับ

เข้าเรื่องดีกว่า ผมยังยืนยัน 100% ครับ ว่า Remap แล้ว ใช้ e85 ได้ 100% ครับ เพราะรถผมก็ใช้อยู่ ผม ใช้รถ ทุกวัน ครับ แต่ก่อนอื่นเราต้องแยกประเด็นครับ ระหว่าง Hardware กับ Software

ทั้งชุด Kit และ Remap นั้นคือการ ปรับการทำงาน ของ Software ครับถึงเราปรับ Software ให้ดีอย่างไร แต่ Hardware ที่ต้องทำงาน ไม่สมบูรณ์ ยังงัยก็มีปัญหาครับ

ยกตัวอย่างง่ายๆ เหมือนเกมส์ Console เช่น PS3 ครับ เครื่องเล่นมานานละ หัวอ่านเริ่มสกปรก หรือ เริ่มพังอ่านได้บ้างไม่ได้บ้าง ถึงเราซื้อ แผ่นเกมส์ ใหม่เอี่ยม ไร้ร่องรอย แต่พอเอาเข้าไปในเครื่อง เล่นได้ แต่เล่นไปซักพักเครื่องค้างบ้าง กระตุกบ้าง แต่ถ้าเกิดเราล้าง หรือเปลี่ยน หัวอ่าน ใหม่ แล้ว ทำงานได้เต็มก็จะเล่นได้เรียบร้อยเล่นได้เรียบลื่น ไร้ปัญหา

ทำไมผมต้อง ยกตัวอย่างแบบนี้มา เพราะ อย่าลืมว่า รถ E46 ของเรานั้น มีอายุมากกันกันเกือบทุกคันแล้ว สภาพเครื่องยนต์ย่อมไม่เหมือนทุกคัน ตามแต่การดูแล ซึ่ง ยังงัยก็ไม่สามารถ ทำให้สมบูรณ์ เต็ม100% เหมือนตอนป้ายแดงได้ อย่างมาก ได้ เต็มที่ก็ 85-90% ครับ นั่นหละครับ คือ ตัวแปร ว่าทำไมบางคัน ทำแล้ว สมบูรณ์ บางคัน ทำแล้ว มีปัญหา

ผมกล้าพูดว่า รถ ผมเคยปาดฝา เนื่องจากเคย heat จนฝาโก่งเมื่อหลายปีมาแล้ว ก่อนมาใช้ E85 และก่อนที่ผมเอารถคันนี้มาใช้เนื่องจากที่บ้านใช้รถไม่ค่อยดูแล เท่าที่ควร  แต่ตั้งแต่ซ่อมมา และผมเอาใช้ ดูแล ตามระยะ ของมัน หมั่นคอยตรวจเช็ค อยู่เสมอ ตอนนี้ เครื่องคงสภาพสมบูรณ์ เท่าที่มันควรจะเป็น ตอนนี้ 205000 กิโลแล้วกับระยะเวลา 12 ปี ใช้น้ำมัน E85 100% เต็มมาตั้งแต่ช่วง 120000 กิโลมีเปลี่ยนน้ำมันเป็น E20 แทบจะนับครั้งได้เพราะออกต่างจังหวัด แล้วไม่มีเติม แต่ไม่ได้แตะ gasohal 91-95 เลยตั้งแต่ เปลี่ยนมา เวลา service แต่ละครั้ง เสียบ gt 1 ดู ยังไม่พบปัญหาผิดปกติแต่อย่างได้ ยกเว้น พวก Sensor ที่ถึงอายุของมัน แล้วก็เปลี่ยน มีเปลี่ยน น้ำมันเครื่อง หัวเทียน ปั๊มติ้ก กรองเบนซิน กรองอากาศ  O2 sensor และ แคตตาไลติกตามระยะ ปกติ ทุกวันนี้ กำลังอัดดี ไม่มีหลวม ยิ่งวิ่งได้ 180-190-200 หลังจาก Remap มา ซึ่งของเดิมก่อน Remap ได้ ประมาณ 170-180 จาก เครื่อง M43tu ซึ่งวัดแรงม้า ได้ 107 แรงม้า บนล้อ เทียบ กับ spec brochure โรงงานได่ 108 แรงม้าที่ fly wheel เมื่อ 14-15 ปี ก่อน ยังไม่รวม lost factor ที่เกียร์ออกประมาณ15-20แรงม้า ผมถือว่าผมพอใจแล้วครับ

เพราะฉะนั้น ผมต้องการสื่อว่า การที่เรา อย่างจะเปลี่ยนน้ำมันหรือจะ ปรับเปลี่ยน การทำงาน ของ เครื่อง แบบ major change เราควร ตรวจเช็ค เครื่องยนต์ ให้เรียบร้อยที่สุด อะไรที่เกี่ยวข้อง กรองอากาศ หัวเทียนเปลี่ยนรึยัง หัวฉีดสกปรกมั้ย ปั๊มติ้กปกติมั้ย กรอง เบนซินตันรึป่าว แคตตัน O2sensor เสื่อม  มันไม่มีอะไรมาก  ถ้า อะไร มีปัญหาอยู่แล้ว แต่ยังไม่ออกอาการ มันจะ ออกมาให้เห็นตอนนี้หละ ถ้าเรา เข้าใจธรรมชาติ มัน มี ดูด ระเบิด อัด คาย แค่นั้นบางคน ทำเลย ยังไม่รู้ว่าเครื่องยนต์รถตัวเองเป็นอย่างไร และมีความคาดหวังสูง แต่ ในเมื่อ Hardware มันไม่ได้ Software ทำให้ดีแค่ไหน ก็ มีปัญหาครับ  นั่นหละครับ ว่าทำไมบางคัน มีปัญหา บางคันถึงไม่มีปัญหา มันเป็น Hidden factor ที่เรามักจะไม่ค่อยนึกถึงครับ

ผมก็ไม่เข้าใจเหมือนกันว่า กลัวกันทำไมกับ E85 เมื่อ Base มันคือ ของเหลวเหมือนน้ำมันระบบการทำงาน ของเครื่องยนต์ ยังอยู่ base เดิม  เพียงแต่ alcohol ผสม และ octain น้ำมันได้สูงถึง 110 สะอาดกว่าเดิมเพียงต้องปรับบางอย่าง ให้เข้ากับมัน เล็กน้อย มันก็สามารถใช้ได้ ไม่มีปัญหา

แต่เรากลับไม่กลัว การติด Gas ซึ่งเฉพาะพื้นฐาน มันก็แตกต่างสถานะกันแล้ว ก๊าซ แล้วต้องมาต้ม ให้เป็นของเหลว ซึ่งมวลเนื้อ มันแตกต่างกัน ยังไม่รวมการดัดแปลงตัวรถ ในหลายๆจุด

ทำไมเครื่องบิน ปัจจุบัน เลือกใช้ Biofuel แต่กลับไม่เลือกใช้ LPG หรือ NGV  ??? :-\

Tu-Wicha

  • ขาประจำ
  • ****
  • กระทู้: 87
Re: เกิดข้อสงสัย ระหว่าง E85kit กับ การRemap
« ตอบกลับ #50 เมื่อ: สิงหาคม 21, 2013, 14:43:40 »
ไม่อนุญาตให้คุณมองเห็นลิงค์ สมัครสมาชิก หรือ ล็อกอิน
ไม่อนุญาตให้คุณมองเห็นลิงค์ สมัครสมาชิก หรือ ล็อกอิน
ยังสงสัยการ Remap อยู่ดีว่า ถ้าRemap มาแล้ว ทำไม่ไม่สามารถใช้ E85kit ได้ 100% เหมือนกับการติดกล่อง Kit ครับ ซึ่ง Case ของพี่มาร์ค แสดงว่าไม่ต่างอะไรกับการที่กล่องเดิม(เหมือนเพื่อนๆสมาชิกทดลองเติม) แล้วเติม E85 ซึ่งเพื่อนๆที่รองเติมไม่มีอาการหนักเท่านี้ด้วยซ้ำ งง ครับ แสดงว่า ปั้มติ๊กเก่าไม่น่าจะเสีย ส่วนนี้ได้เช็คดูไหมครับพี่มาร์ค (หลายตังส์นะ ถ้าไม่เสียเอามาขายต่อผมได้นะครับ หรือไม่ได้เอากลับมาจากอู่เสียดายแย่เลย)

อืม....จะเริ่มต้นยังงัยดี ก่อนอื่น ผมออกตัวก่อนนะครับ เดี้ยวจะโดน สงสัยว่าเป็นโปรให้คุณ แพร์ ซึ่งผมไม่มีผลประโยชน์ อะไรกันนะครับ เพียงแต่ ใช้ E85 มานานและอยากให้ ทุกคนที่สนใจได้ใช้กัน และได้ลอง มาทุกแบบ ได้เห็นข้อดี ข้อเสีย ของ การทำงานแต่ละแบบ จึงอยากจะมาให้ข้อมูลต่อครับ เรื่องชุด kitE85 น้องชายแท้ๆผมก็ขายอยู่ และรถที่บ้านทุกคัน ไม่ว่าเก่าใหม่ก็ใช้ E85 ทั้งหมดครับ บางคัน จูน F con บางคัน ก็ติดชุด kit รถใหม่ ก็ซื้อแบบที่ใช้ E85 จากโรงงานครับ และรถผมก็ติดชุด kit ก่อนจะมา Remap ครับ ผมเชียร์ Biofuelครับ

ที่ออกตัวอย่างงี้ เพราะว่าตอนนี้ web วุ่นวาย เรื่องผลประโยชน์ทับซ้อนเยอะจึงไม่อยากให้มองว่าเชียร์คุณแพร์ ครับ เพราะว่า อย่าง ที่ A motor ก็รับ remap ครับ สนใจแบบไหนไปอย่างนั้นได้เลยครับ

เข้าเรื่องดีกว่า ผมยังยืนยัน 100% ครับ ว่า Remap แล้ว ใช้ e85 ได้ 100% ครับ เพราะรถผมก็ใช้อยู่ ผม ใช้รถ ทุกวัน ครับ แต่ก่อนอื่นเราต้องแยกประเด็นครับ ระหว่าง Hardware กับ Software

ทั้งชุด Kit และ Remap นั้นคือการ ปรับการทำงาน ของ Software ครับถึงเราปรับ Software ให้ดีอย่างไร แต่ Hardware ที่ต้องทำงาน ไม่สมบูรณ์ ยังงัยก็มีปัญหาครับ

ยกตัวอย่างง่ายๆ เหมือนเกมส์ Console เช่น PS3 ครับ เครื่องเล่นมานานละ หัวอ่านเริ่มสกปรก หรือ เริ่มพังอ่านได้บ้างไม่ได้บ้าง ถึงเราซื้อ แผ่นเกมส์ ใหม่เอี่ยม ไร้ร่องรอย แต่พอเอาเข้าไปในเครื่อง เล่นได้ แต่เล่นไปซักพักเครื่องค้างบ้าง กระตุกบ้าง แต่ถ้าเกิดเราล้าง หรือเปลี่ยน หัวอ่าน ใหม่ แล้ว ทำงานได้เต็มก็จะเล่นได้เรียบร้อยเล่นได้เรียบลื่น ไร้ปัญหา

ทำไมผมต้อง ยกตัวอย่างแบบนี้มา เพราะ อย่าลืมว่า รถ E46 ของเรานั้น มีอายุมากกันกันเกือบทุกคันแล้ว สภาพเครื่องยนต์ย่อมไม่เหมือนทุกคัน ตามแต่การดูแล ซึ่ง ยังงัยก็ไม่สามารถ ทำให้สมบูรณ์ เต็ม100% เหมือนตอนป้ายแดงได้ อย่างมาก ได้ เต็มที่ก็ 85-90% ครับ นั่นหละครับ คือ ตัวแปร ว่าทำไมบางคัน ทำแล้ว สมบูรณ์ บางคัน ทำแล้ว มีปัญหา

ผมกล้าพูดว่า รถ ผมเคยปาดฝา เนื่องจากเคย heat จนฝาโก่งเมื่อหลายปีมาแล้ว ก่อนมาใช้ E85 และก่อนที่ผมเอารถคันนี้มาใช้เนื่องจากที่บ้านใช้รถไม่ค่อยดูแล เท่าที่ควร  แต่ตั้งแต่ซ่อมมา และผมเอาใช้ ดูแล ตามระยะ ของมัน หมั่นคอยตรวจเช็ค อยู่เสมอ ตอนนี้ เครื่องคงสภาพสมบูรณ์ เท่าที่มันควรจะเป็น ตอนนี้ 205000 กิโลแล้วกับระยะเวลา 12 ปี ใช้น้ำมัน E85 100% เต็มมาตั้งแต่ช่วง 120000 กิโลมีเปลี่ยนน้ำมันเป็น E20 แทบจะนับครั้งได้เพราะออกต่างจังหวัด แล้วไม่มีเติม แต่ไม่ได้แตะ gasohal 91-95 เลยตั้งแต่ เปลี่ยนมา เวลา service แต่ละครั้ง เสียบ gt 1 ดู ยังไม่พบปัญหาผิดปกติแต่อย่างได้ ยกเว้น พวก Sensor ที่ถึงอายุของมัน แล้วก็เปลี่ยน มีเปลี่ยน น้ำมันเครื่อง หัวเทียน ปั๊มติ้ก กรองเบนซิน กรองอากาศ  O2 sensor และ แคตตาไลติกตามระยะ ปกติ ทุกวันนี้ กำลังอัดดี ไม่มีหลวม ยิ่งวิ่งได้ 180-190-200 หลังจาก Remap มา ซึ่งของเดิมก่อน Remap ได้ ประมาณ 170-180 จาก เครื่อง M43tu ซึ่งวัดแรงม้า ได้ 107 แรงม้า บนล้อ เทียบ กับ spec brochure โรงงานได่ 108 แรงม้าที่ fly wheel เมื่อ 14-15 ปี ก่อน ยังไม่รวม lost factor ที่เกียร์ออกประมาณ15-20แรงม้า ผมถือว่าผมพอใจแล้วครับ

เพราะฉะนั้น ผมต้องการสื่อว่า การที่เรา อย่างจะเปลี่ยนน้ำมันหรือจะ ปรับเปลี่ยน การทำงาน ของ เครื่อง แบบ major change เราควร ตรวจเช็ค เครื่องยนต์ ให้เรียบร้อยที่สุด อะไรที่เกี่ยวข้อง กรองอากาศ หัวเทียนเปลี่ยนรึยัง หัวฉีดสกปรกมั้ย ปั๊มติ้กปกติมั้ย กรอง เบนซินตันรึป่าว แคตตัน O2sensor เสื่อม  มันไม่มีอะไรมาก  ถ้า อะไร มีปัญหาอยู่แล้ว แต่ยังไม่ออกอาการ มันจะ ออกมาให้เห็นตอนนี้หละ ถ้าเรา เข้าใจธรรมชาติ มัน มี ดูด ระเบิด อัด คาย แค่นั้นบางคน ทำเลย ยังไม่รู้ว่าเครื่องยนต์รถตัวเองเป็นอย่างไร และมีความคาดหวังสูง แต่ ในเมื่อ Hardware มันไม่ได้ Software ทำให้ดีแค่ไหน ก็ มีปัญหาครับ  นั่นหละครับ ว่าทำไมบางคัน มีปัญหา บางคันถึงไม่มีปัญหา มันเป็น Hidden factor ที่เรามักจะไม่ค่อยนึกถึงครับ

ผมก็ไม่เข้าใจเหมือนกันว่า กลัวกันทำไมกับ E85 เมื่อ Base มันคือ ของเหลวเหมือนน้ำมันระบบการทำงาน ของเครื่องยนต์ ยังอยู่ base เดิม  เพียงแต่ alcohol ผสม และ octain น้ำมันได้สูงถึง 110 สะอาดกว่าเดิมเพียงต้องปรับบางอย่าง ให้เข้ากับมัน เล็กน้อย มันก็สามารถใช้ได้ ไม่มีปัญหา

แต่เรากลับไม่กลัว การติด Gas ซึ่งเฉพาะพื้นฐาน มันก็แตกต่างสถานะกันแล้ว ก๊าซ แล้วต้องมาต้ม ให้เป็นของเหลว ซึ่งมวลเนื้อ มันแตกต่างกัน ยังไม่รวมการดัดแปลงตัวรถ ในหลายๆจุด

ทำไมเครื่องบิน ปัจจุบัน เลือกใช้ Biofuel แต่กลับไม่เลือกใช้ LPG หรือ NGV  ??? :-\

+1 ครับสำหรับคำอธิบายด้านบน , รบกวนอีก 1 ข้อสงสัย ครับคุณKittiisr จุดประเด็นไหนที่ทำให้เปลี่ยนจาก E85kit มา Remap ครับ ทั้งๆ ที่ก็ลงทุนไปแล้วกับ E85kit

Kittiisr

  • ขาประจำ
  • ****
  • กระทู้: 220
Re: เกิดข้อสงสัย ระหว่าง E85kit กับ การRemap
« ตอบกลับ #51 เมื่อ: สิงหาคม 21, 2013, 15:04:26 »
คืออย่างงี้ครับ รถผมคันนี้ ติด Kit E85 เป็นรุ่นแรกๆจำญี่ห้อไม่ได้ละครับ ซึ่งตอนนั้น xugarflex ยังไม่มีเลยครับ เปลี่ยนกล่องไป2ครั้ง เนื่องจาก กล่องพัง ยังไม่เสฐียร แล้วก็ใช้มาเรื่อยๆ วันนึงน้องชายผม ซึ่งใช้รถ Nissan march ซึ่งตอนแรก ติด xugarflex เนี่ย หละครับ

แล้วมันได้ซื้อกล่อง F con s มือสองมา แล้ว ได้ ปรึกษา กับทาง พี่ จอร์จ Gettune ซึ่งเป็น Tuner มือต้นๆของเมืองไทย ได้ จูน รถน้องผม เป็น E85 เต็มระบบ จากกล่อง F con s และได้ถอด xugarflex ออก ผลที่ได้ออกมา เนียน แรง สมบูรณ์ กว่า ตอนที่ ติด ชุด Kit ครับ ตอนนั้นผมสนใจ พ่วงกล่อง F con เนี่ยหละครับ แต่ ด้วยระบบ ไฟที่แตกต่างกันและระบบ ecu แตกต่างกัน ทำให้ไม่สามารถทำได้ ถึงจะทำก็ต้องดัดแปลง ซึ่ง ไม่คุ้มกับที่ลงทุน

ตอนนั้นยังไม่มีใคร รับทำ เครื่องตัวนี้ เลยครับ จนมาถึงคุณแพร์เนี่ยหละครับ พอบอกว่าทำได้ ผมไม่ลังเลเลย รถผม เป็น เครื่อง m43tu คันแรกที่คุณ แพร์ remap ให้ครับ  O0

แต่ในอนาคต ถ้ามีวิธีอื่นที่ดีกว่า เนียนกว่านี้ ผมก็จะลองครับ ส่วนชุด Kit ที่ดีที่สุดในเวลา นี้ ก็ xugarflex หละครับ

แต่จะมีอีกวิธีนึง แต่ยังไม่เป็นที่นิยม เพราะราคาสูงและ ทำได้เฉพาะรถบางรุ่นครับ คือ Alcohol sensor ครับ อยู่ในถังน้ำมัน  เพื่อ วัดค่า Alcohol ในเชื้อเพลิง และจะส่งข้อมูลไปยัง ECU เพื่อปรับเปลี่ยน ค่าการ ส่วนผสม ให้เหมาะ กับน้ำมันทุกแบบครับ โดยอัตโนมัตครับ ตอนนี้รถที่ใช้ระบบ นี้อยู่ ก็มี Volvo s60 drivE ครับ ที่บ้านผมใช้อยู่ Work มากครับ
« แก้ไขครั้งสุดท้าย: สิงหาคม 21, 2013, 15:10:18 โดย Kittiisr »

Tu-Wicha

  • ขาประจำ
  • ****
  • กระทู้: 87
Re: เกิดข้อสงสัย ระหว่าง E85kit กับ การRemap
« ตอบกลับ #52 เมื่อ: สิงหาคม 21, 2013, 15:31:08 »
 :-X กระจ่างแจ้งทุกประการครับ ขอบคุณคุณKittiisr ผมรองถามไปที่ flexfuelthailand เกี่ยวกับตัว flex fuel sensor ตอนนี้ราคาไม่น่าคบหาครับ มีสองหมื่นห้ายังติดไม่ได้ คงต้องรออีกสักระยะ ถูกลงกว่านี้ก็น่าสนนะครับ

tew

  • ขาประจำ
  • ****
  • กระทู้: 67
Re: เกิดข้อสงสัย ระหว่าง E85kit กับ การRemap
« ตอบกลับ #53 เมื่อ: สิงหาคม 21, 2013, 15:33:56 »
ตอนนี้ลูกเอาไปใช้ ok ครับขับดีเหมือนเดิม เดี๋ยวถ้าไม่มีปัญหาอะไร พอนำ้มันเริ่มหมด จะเพิ่มe85มากขึ้นอาจ50%เลย เเละจะรายงานต่อ ขณะเดียวกันผมก็โทรคุยกัลคุณเเพเรื่อยๆครับ O:-)

Kittiisr

  • ขาประจำ
  • ****
  • กระทู้: 220
Re: เกิดข้อสงสัย ระหว่าง E85kit กับ การRemap
« ตอบกลับ #54 เมื่อ: สิงหาคม 21, 2013, 15:38:08 »
ไม่อนุญาตให้คุณมองเห็นลิงค์ สมัครสมาชิก หรือ ล็อกอิน
:-X กระจ่างแจ้งทุกประการครับ ขอบคุณคุณKittiisr ผมรองถามไปที่ flexfuelthailand เกี่ยวกับตัว flex fuel sensor ตอนนี้ราคาไม่น่าคบหาครับ มีสองหมื่นห้ายังติดไม่ได้ คงต้องรออีกสักระยะ ถูกลงกว่านี้ก็น่าสนนะครับ


ใช่ครับ ราคายังสูงอยู่มากก แต่ต้องรอดูครับ สามารถ ใช้ได้กับรถ ทุกรุ่นรึป่าว :D

Kittiisr

  • ขาประจำ
  • ****
  • กระทู้: 220
Re: เกิดข้อสงสัย ระหว่าง E85kit กับ การRemap
« ตอบกลับ #55 เมื่อ: สิงหาคม 21, 2013, 15:38:55 »
ไม่อนุญาตให้คุณมองเห็นลิงค์ สมัครสมาชิก หรือ ล็อกอิน
ตอนนี้ลูกเอาไปใช้ ok ครับขับดีเหมือนเดิม เดี๋ยวถ้าไม่มีปัญหาอะไร พอนำ้มันเริ่มหมด จะเพิ่มe85มากขึ้นอาจ50%เลย เเละจะรายงานต่อ ขณะเดียวกันผมก็โทรคุยกัลคุณเเพเรื่อยๆครับ O:-)

ได้ตรวจเช็ค เบื้องต้นรึยังครับ ว่าระบบไฟ กับ airmass เป็นอย่างไร

Kittiisr

  • ขาประจำ
  • ****
  • กระทู้: 220
Re: เกิดข้อสงสัย ระหว่าง E85kit กับ การRemap
« ตอบกลับ #56 เมื่อ: สิงหาคม 21, 2013, 16:05:01 »
อ่อ...ผมลืมไปอย่างนึง สมัยติดชุด Kit ใหม่ๆ ทางผู้ติดตั้ง ก็ได้แนะนำ ให้ เติมนน้ำมัน gas95 กับ E85 ผสมกันอย่างละครึ่งในถังแรกเหมือนกันครับ อาจจะมีส่วนเกียวข้องสูง เรื่องมันนานมาแล้ว เลยลืมไปครับ พึ่งมานึกได้ O0

วีรวิชญ์

  • บุคคลในตำนาน
  • ******
  • กระทู้: 2868
Re: เกิดข้อสงสัย ระหว่าง E85kit กับ การRemap
« ตอบกลับ #57 เมื่อ: สิงหาคม 21, 2013, 20:32:48 »
จริงๆ แล้วผมก็ไม่เคยใช้ e85 เพียงแต่รอโอกาสเท่านั้น จากที่คุณมาร์คโทรมาสอบถาม และผมได้อ่านข้อมูลในการเปลี่ยนอุปกรณ์ของคุณมาร์ค ก็เอามาวิเคราะห์และเดาว่า การเปลี่ยนอุปกรณ์ที่รองรับน่าจะมีเพียงกรองเบ็นซินใหม่ ส่วนอะไหล่อื่นๆ น่าจะเปลี่ยนตามสภาพการใช้งานคงจะไม่แจ๊คพ็อตในทีเดียว นึกได้ว่าคันแรกผมใช้เครื่องยนต์ m43tu ผมใช้โซ 95 เกือบหมดถัง แล้วลองเปลี่ยนมาใช้ โซ 91 ครึ่งถัง มีอาการสดุดและอืดขึ้น คุณอวิรุทได้บอกให้ผมใช้การผสมจากน้อยไปมากเพื่อให้สมองเครื่องปรับและจดจำ จึงได้เติม โซ 95 ไปผสมเต็มถังในวันนั้น อาการก็กลับมาปกติ และค่อยๆ ผสมมาเรื่อยๆ จนใช้โซ 91 อย่าง 100% เห็นว่าประหยัดขึ้นจึงได้เติมผสมระหว่างโซ 91 กับ e20 ในแบบเดียวกันก็เห็นว่าปกติดี จึงเข้าใจว่าน่าจะมีสาเหตุมาจากการปรับสมองของเครื่องยนต์จึงได้แนะนำคุณมาร์คให้ผสมดู แต่อย่างไรก็คงต้องดูการใช้งานอีกสักระยะจึงจะฟันธงได้ว่าเป็นอย่างไร ไม่แน่ว่ารถที่ผลิตในปีใหม่ๆ อาจจะรับการเปลี่ยนแปลงในการรีแมพได้โดยเติม e85 ทันทีเลยก็ได้ด้วยเหตุผลที่เป็นสมองเครื่องที่ได้การพัฒนามากกว่า. ส่วนตอนนี้ผมใช้ n42 เพิ่งปรับใช้โซ 91 อยู่ครับ. สุดท้ายยินดีกับคุณมาร์คด้วยครับที่เริ่มคลี่คลายในปัญหาได้ และขอให้จบปัญหาเพื่อเป็นข้อมูลสำหรับการรีเมพสมองเครื่องยนต์ที่ผ่านมาเกินสิบปี... :-X

tew

  • ขาประจำ
  • ****
  • กระทู้: 67
Re: เกิดข้อสงสัย ระหว่าง E85kit กับ การRemap
« ตอบกลับ #58 เมื่อ: สิงหาคม 21, 2013, 21:49:41 »
อ่านเเล้วของคุณวีรวิชญ์มีเหตุผลเเละตรรกกะดีครับ  8) ขอเวลาอีกหน่อยครับ จะรายงานให้ทราบ

Kittiisr

  • ขาประจำ
  • ****
  • กระทู้: 220
Re: เกิดข้อสงสัย ระหว่าง E85kit กับ การRemap
« ตอบกลับ #59 เมื่อ: สิงหาคม 21, 2013, 23:04:10 »
ไม่อนุญาตให้คุณมองเห็นลิงค์ สมัครสมาชิก หรือ ล็อกอิน
จริงๆ แล้วผมก็ไม่เคยใช้ e85 เพียงแต่รอโอกาสเท่านั้น จากที่คุณมาร์คโทรมาสอบถาม และผมได้อ่านข้อมูลในการเปลี่ยนอุปกรณ์ของคุณมาร์ค ก็เอามาวิเคราะห์และเดาว่า การเปลี่ยนอุปกรณ์ที่รองรับน่าจะมีเพียงกรองเบ็นซินใหม่ ส่วนอะไหล่อื่นๆ น่าจะเปลี่ยนตามสภาพการใช้งานคงจะไม่แจ๊คพ็อตในทีเดียว นึกได้ว่าคันแรกผมใช้เครื่องยนต์ m43tu ผมใช้โซ 95 เกือบหมดถัง แล้วลองเปลี่ยนมาใช้ โซ 91 ครึ่งถัง มีอาการสดุดและอืดขึ้น คุณอวิรุทได้บอกให้ผมใช้การผสมจากน้อยไปมากเพื่อให้สมองเครื่องปรับและจดจำ จึงได้เติม โซ 95 ไปผสมเต็มถังในวันนั้น อาการก็กลับมาปกติ และค่อยๆ ผสมมาเรื่อยๆ จนใช้โซ 91 อย่าง 100% เห็นว่าประหยัดขึ้นจึงได้เติมผสมระหว่างโซ 91 กับ e20 ในแบบเดียวกันก็เห็นว่าปกติดี จึงเข้าใจว่าน่าจะมีสาเหตุมาจากการปรับสมองของเครื่องยนต์จึงได้แนะนำคุณมาร์คให้ผสมดู แต่อย่างไรก็คงต้องดูการใช้งานอีกสักระยะจึงจะฟันธงได้ว่าเป็นอย่างไร ไม่แน่ว่ารถที่ผลิตในปีใหม่ๆ อาจจะรับการเปลี่ยนแปลงในการรีแมพได้โดยเติม e85 ทันทีเลยก็ได้ด้วยเหตุผลที่เป็นสมองเครื่องที่ได้การพัฒนามากกว่า. ส่วนตอนนี้ผมใช้ n42 เพิ่งปรับใช้โซ 91 อยู่ครับ. สุดท้ายยินดีกับคุณมาร์คด้วยครับที่เริ่มคลี่คลายในปัญหาได้ และขอให้จบปัญหาเพื่อเป็นข้อมูลสำหรับการรีเมพสมองเครื่องยนต์ที่ผ่านมาเกินสิบปี... :-X

มีเหตุ และ ผลครับ :-X ขอเสริมนิดนึงนะครับ ผมกำลังสงสัยอยู่ว่า ทำไม กล่อง ECU ที่ได้รับการปรับ ทั้งองศาไฟใน การจุดระเบิด ปริมาณ การฉีด ของเชื้อเพลิง  และ ค่าการผสม ระหว่างน้ำมันกับอากาศ โดยเรียบร้อยแล้ว ได้ safe map การจูน ลงไปใน memory แล้ว ทำไมถึงยังไม่ยอมเปลี่ยน ค่า ที่จะทำให้ เดินได้เรียบ แล้วไม่ สะดุด

บังเอิญมาคิดได้เรื่องนึง ตอน จูน นั้น ได้เปลี่ยนน้ำมัน มาเป็น E85 รึยังครับ เพราะถ้ายังใช้ Gas95 ในขณะที่จูน อยู่ ค่า A/F ratio ที่แสดง ขึ้นตอนจูน ที่ tuner ใช้ในการวัดนั้น จะเหมาะ สำหรับ น้ำมัน Gas95 มากกว่า

คราวนี้ปัญหามันอยู่ตรงนี้ ครับ เพราะค่า A/F ratio ที่เหมาะสม เพื่อที่จะเผาไหม้ได้ perfectที่สุด ในแต่ละช่วงระหว่างน้ำมัน Gas95 กับ E85 มีความแตกต่างกันอยู่ครับ สมมุติเช่น ถ้าใช้ Gas95 ค่า A/F ที่สมบูรณ์ที่สุดขณะเดินเบา คือ 14.7 แต่ ถ้าเป็น E85 จะกลายเป็น 9.76 นั่นหมายความว่า ในช่วงเดียวกัน เดินเบาเท่ากัน E85 จะใช้ น้ำมันหนา กว่า Gas 95 ครับ

ถ้าตอนจูน เรา ใช้ Gas 95 ตอนจูน ค่าที่ได้ถึงเพิ่มน้ำมัน ไฟ อากาศ เข้าไป มันก็จะเป็นค่า ของน้ำมัน Gas95 อยู่ แต่พอเราเปลี่ยน เป็น E85 ปุ้ป ค่าใหม่ที่ Safe ลง ECU นั้น จะมี Error อยู่ จากความต้องการ A/F ratio ที่เพิ่มขึ้นจากส่วนต่างตามธรรมชาติของน้ำมัน ตามที่ผมได้อธิบายไปข้างต้นครับ ครับ แต่พอเราใช้น้ำมันผสม ลงไป ก็เริ่มกลับมาดีขึ้น เพราะ มัน Match กับ ข้อมูลใหม่ที่ Safe ลงไปครับ

มั่วๆส่วนตัวครับ :-X
« แก้ไขครั้งสุดท้าย: สิงหาคม 21, 2013, 23:50:48 โดย Kittiisr »