เกิดอะไรกับe39 ครับเนี่ย จะบอกว่าเกิดขึ้นมาได้จากไอเดียคนเดียวกันเลยนะครับเนี่ย แต่เบื้องหลังมันโหดไปหน่อยอิๆ
ขออนุญาติขยายความซักนิดได้มั๊ยครับ ผมก็เป็นสมาชิกe39 (bmwe39clubs.com) ใช่เรื่องเดียว
กันมั๊ยคลับเดียวกันมั๊ยครับ ถ้าใช่ มีหลายท่านที่ใช้e39บอกว่าสมัครสมาชิกไม่ได้ สมัครยากมาก
ผมสมัครเป็นปี เงียบ แต่พอเปลี่ยนชื่อเปลี่ยนอีเมล์ใหม่แค่3นาทีตอบกลับเข้าได้เลย ถ้าเป็นคลับ
นี้ลองใช้วิธีผมดูครับเพื่อนๆe39
ขอตอบนอกประเด็นE46หน่อยครับ
คุณHeinkelt14 ครับ อาการที่พัดลมไฟฟ้าด้านหน้า หมุนตลอด(ที่จริงมันหมุนพร้อมกับการทำ
งานของคอมแอร์ ถ้าคอมแอร์หยุดพัดลมก็หยุด) ถ้าเป็นจังหวะช้าจะไม่ค่อยได้ยินเสียง ถ้าหมุน
จังหวะเร็ว เสียงจะดังมาก เข้าไปที่เงียบๆนี่ มีอายคนรอบๆเลยสมัยก่อนตรกูลMBก็ดังมากๆจนรับ
ไม่ได้เหมือนกัน ถ้าพัดลมยังหมุนอยู่ไม่ใช่ปัญหาครับ ทั้งจังหวะช้าและเร็ว
สำหรับE39 ผมว่าปัญหามันอยู่ที่ ถ้าพัดลมจังหวะ2ทำงานเร็วและบ่อยเกินไป มันน่าจะมาจากระ
บบระบายความร้อน ก่อนที่จะถึงพัดลมไฟฟ้า นั่นคือ ฟรีคลัทช์พัดลมและวาล์วน้ำ เมื่อตอนผม
ได้รถมือสองมาใหม่ใหม่ผ่านการตรวจเช็คจากศูนย์มาแล้ว (รถผมเป็น530i INDO) ก็เจอปัญหา
นี้เหมือนกันขนาดวิ่งทางไกลขึ้นเหนืออากาศก็ไม่ร้อนแต่พัดลมจังหวะ2ทำงาน กลับมาผมก็หา
สาเหต คิดว่าฟรีคลัทช์นิ่มเกินไป ก็เปลี่ยนใหม่ ก็ได้แค่ดีขึ้นเสียงพัดลมจังหวะ2นานๆได้ยินที
ตอนรถติด จนวันหนึ่งผมเช็คระยะ ก็เปลี่ยนสายพานเปลี่ยนน้ำมันเครื่องตามปกติเห็นมีคราบตะ
กันน้ำบริเวณวาล์วน้ำ ก็ถอดออกมาดูวาล์วน้ำก็ปกติคราบตะกันน้ำมาจากซีลยางที่เริ่มเสื่อมสภาพ
ผมก็เลยสั่งวาล์วน้ำ เทียบวัดโสมนี่แหละเปลี่ยนเสร็จก็ใช้งานปกติ ไปเรื่อยๆจนลืมนึกถึงเสียงพัด
ลมไปเลย ไม่ค่อยได้ยินเสียงพัดลมจังหวะ2อีกเลย แต่เข้ากทม.ช่วงรถติดก็ยังทำงานให้ได้ยิน
ตามปกติอยู่
ดังนั้น ในe39ผมแนะนำให้เช็ค ฟรีคลัทช์พัดลมก่อนว่าสภาพเป็นอย่างไรยังหนืด หรือนิ่มเกินไป
หรือเปล่า ถ้ายังหนืดอยู่ก็ให้เช็ควาล์วน้ำ ลองดูแค่2เรื่องนี้ก่อนครับ แก้ไขจุดที่ทำให้ความร้อนขึ้น
ให้ลดลง ก่อนที่เซ็นเซอร์พัดลมจังหวะ2จะทำงานครับ