ผู้เขียน หัวข้อ: อยู่ๆเครื่องก็ดับ รอ5นาที สตาร์ติดขับได้ปกติ อาการเป็นอาทิตย์ละ1ครั้ง  (อ่าน 7238 ครั้ง)

0 สมาชิก และ 1 บุคคลทั่วไป กำลังดูหัวข้อนี้

majorgoog

  • คนคุ้นเคย
  • ***
  • กระทู้: 50
ไม่อนุญาตให้คุณมองเห็นลิงค์ สมัครสมาชิก หรือ ล็อกอิน

กล่องตัดปั๊ม อันนี้คงต้องลองหาดูครับ แต่ละร้านเขาติดไม่เหมือนกัน
ส่วนรถผม ผมติดไว้ใต้กล่อง gm5


ถ้เคยตัดปั๊มติ๊กมา ลองเช็คสายไฟดูครับว่าตอนรื้อแก๊สออก ได้ต่อสายไฟปั๊มติ๊กไว้ดีไหม ผมเคยต่อสายไฟของปั๊มติ๊กแบบเป็นปมแล้วบัดกรีไว้ สรุปเวลาที่ปั๊มติ๊กทำงานตรงปมจุดต่อสายไฟร้อนมาก เลยต้องต่อสายใหม่แบบมัดยาวทาบกัน 1cm แล้วบัดกรีไว้ สายจะไม่มีความร้อนครับ


ผมเคยขับน้ำมันนานๆ แล้วรองเช็คความร้อนที่สายไฟดู สรุปว่า ร้อนไปทั้งเส้นเลย รามไปถึงรีเลย์ด้วย อันนี้ก็ไม่แน่ใจว่าจะส่งผลต่อรีเลย์หรือเปล่า แต่ทำเอากล่องตัดปั๊มติ๊กเจ้งไปสองตัว จนมาหาสาเหตุเจอว่าร้อนมาจากจุดต่อสายไฟครับ







เปิดดูแล้วยังเจอตัวตัดปั้มติ๊กครับ

majorgoog

  • คนคุ้นเคย
  • ***
  • กระทู้: 50
สงสัย สายไฟที่ต่อเข้ากล่องECU ช่องหมายเลย3 เป็นสายไฟมาจากห้องเครื่อง น่าจะเป็นสายสัญญาณจากเซ็นเซอร์ มีการตัดต่อหุ้มด้วยท่อหด ปกติแล้วรถที่เคยใช้แก๊สปัจจุบันถอดแก็สแล้ว ต้องตัดต่อสายไฟเข้ากล่อECUหรือเปล่าครับ

tom46

  • Global Moderator
  • บุคคลในตำนาน
  • *****
  • กระทู้: 16939
  • M52TUB30 SCHRICK CAM
กรณีสงสัยปั้มติ๊ก ผมว่า ถ้าเอาเกจวัดแรงดัน ติดบนปัมแล้วขับรถใข้งาน น่าจะเป็นวิธีที่ง่ายกว่า รื้อแล้วหาปั้มเดิมใหม่มาใส่ไหมครับ เกจวัดแรงดันต่อกับสายน้ำมันบนปั้ม ใว้ตลอดแล้วใช้รถปกติ ถ้าดับขึ้นมาจะได้ดูเกจวัดแรงดัน วิธีนี้ท่านคิดว่าใช้ได้ไหมครับ กรณีสงสัยปั้มไม่ทำงาน ไฟไม่เข้าปั้ม
แก้ไขข้อความ
=================================================================================

เคยได้ยินคนทำแบบนี้อยู่เหมือนกันครับ แต่ยังไม่เคยเห็นตอนที่เขาทำของจริงครับ ไม่รู้จะอันตรายไหมนี่ละครับ


M52TUB24 NA TUNING
STROKER M54B30
SCHRICK CAM 248/248
aa tuning software custom
K&N performance air intake kit
Exhaust systems thailand hand made
Rear exhaust EISENMANN

24noppon

  • แฟนพันธุ์แท้
  • *****
  • กระทู้: 425
  • เรามันก็แค่เศษดาว จะอะไรกันนักกันหนา
ไม่อนุญาตให้คุณมองเห็นลิงค์ สมัครสมาชิก หรือ ล็อกอิน
สงสัย สายไฟที่ต่อเข้ากล่องECU ช่องหมายเลย3 เป็นสายไฟมาจากห้องเครื่อง น่าจะเป็นสายสัญญาณจากเซ็นเซอร์ มีการตัดต่อหุ้มด้วยท่อหด ปกติแล้วรถที่เคยใช้แก๊สปัจจุบันถอดแก็สแล้ว ต้องตัดต่อสายไฟเข้ากล่อECUหรือเปล่าครับ


สายไฟที่ต่อในกล่อง ecu เขาน่าจะต่อสายสัญญาณหัวฉีดกลับคืนไว้ครับ

ส่วนกล่องตัดปั๊มติ๊ก ดูๆแล้วสายไฟยังเรียบร้อยดี น่าจะไม่ได้ติดกล่องตัดปั๊มติ๊กไว้นะครับ หรือจะติดไว้ที่อื่น อันนี้ก็ไม่แน่ใจครับ
ิBMW E46 323ISE STOCK ENGINE M52TU

majorgoog

  • คนคุ้นเคย
  • ***
  • กระทู้: 50
มาอัปเดต ล่าสุด วันที่11 มีนาคม 64
ติดตั้งเกจ์วัดแรงดันน้ำมันบนปั้มติ๊ก
ติดตั้งที่อู่เสร็จ วัดแรงดันได้ 4 บาร แล้วกลับมาจอดเวลา15:00 ถึง18:00 จอดใช้เวลา 3 ชั่วโมง ปรากฏว่าแรงดันเหลือศูนย์ จากนั้นสตาร์ทรถครั้งเดียวติดแรงดันขึ้นมาใหม่4 บาร์ ขับรถออกไปเซเว่นจอดติดเครื่องใว้หน้าเซเว่นประมาณ5 นาที เกิดดับตอนติดเครื่องรอ สตาร์ทไม่ติดถอดกุญแจรอ5นาที สตาร์ทครั้งเดียวติด
ช่วงเครื่องดับ เกจ์วัดแรงดันยังทำงานปกติ
อยู่ประมาณ3.8 บาร์ไม่ตกไม่หายไปมากกว่านี้ ตอนเปิดสวิตช์กุญแจแรงดันเพื่มขึ้น4บาร์ เสียงปั้มติ๊กดังแล้วหยุดไป บิดสวิทช์กุญแจไปตำแหน่งสตาร์ทแรงดันขึ้น4บาร์ แล้วสตาร์ทแต่ไม่ติด ถอดกุญแจรอ5 นาที สตาร์ทอีกครั้ง สตาร์ทครั้งเดียวติด ขับรถออกไปขับช้าไป แล้วดับอีกครั้ง ทำเหมือนเดิมรอ ประมาณ5 นาที สตาร์ทติดอีกครั้งเกจวัดแรงดันก็เหมือนครั้งแรก มีข้อสังเกตคือเวลาขับรถแล้วจอดติดเครื่องใว้จะดับ หรือ ขับช้าๆดับ แต่ตอนขับด้วยความเร็วสูง80-90ยังไม่ดับ




จอดรถ3ชั่วโมง





ขับรถปกติ หยุดจอดติดเครื่อง5 นาที เครื่องดับ สตาร์ทไม่ติด







หลังจากดับรอ5นาที เสียบกุญแจสตาร์ทครั้งเดียวติดขับต่อไปได้


« แก้ไขครั้งสุดท้าย: มีนาคม 12, 2021, 09:05:16 โดย majorgoog »

majorgoog

  • คนคุ้นเคย
  • ***
  • กระทู้: 50
อยากทราบว่า รีเลย์ ECU ตัวไหนครับ

24noppon

  • แฟนพันธุ์แท้
  • *****
  • กระทู้: 425
  • เรามันก็แค่เศษดาว จะอะไรกันนักกันหนา


ไม่อนุญาตให้คุณมองเห็นลิงค์ สมัครสมาชิก หรือ ล็อกอิน
มาอัปเดต ล่าสุด วันที่11 มีนาคม 64
ติดตั้งเกจ์วัดแรงดันน้ำมันบนปั้มติ๊ก
ติดตั้งที่อู่เสร็จ วัดแรงดันได้ 4 บาร แล้วกลับมาจอดเวลา15:00 ถึง18:00 จอดใช้เวลา 3 ชั่วโมง ปรากฏว่าแรงดันเหลือศูนย์ จากนั้นสตาร์ทรถครั้งเดียวติดแรงดันขึ้นมาใหม่4 บาร์ ขับรถออกไปเซเว่นจอดติดเครื่องใว้หน้าเซเว่นประมาณ5 นาที เกิดดับตอนติดเครื่องรอ สตาร์ทไม่ติดถอดกุญแจรอ5นาที สตาร์ทครั้งเดียวติด
ช่วงเครื่องดับ เกจ์วัดแรงดันยังทำงานปกติ
อยู่ประมาณ3.8 บาร์ไม่ตกไม่หายไปมากกว่านี้ ตอนเปิดสวิตช์กุญแจแรงดันเพื่มขึ้น4บาร์ เสียงปั้มติ๊กดังแล้วหยุดไป บิดสวิทช์กุญแจไปตำแหน่งสตาร์ทแรงดันขึ้น4บาร์ แล้วสตาร์ทแต่ไม่ติด ถอดกุญแจรอ5 นาที สตาร์ทอีกครั้ง สตาร์ทครั้งเดียวติด ขับรถออกไปขับช้าไป แล้วดับอีกครั้ง ทำเหมือนเดิมรอ ประมาณ5 นาที สตาร์ทติดอีกครั้งเกจวัดแรงดันก็เหมือนครั้งแรก มีข้อสังเกตคือเวลาขับรถแล้วจอดติดเครื่องใว้จะดับ หรือ ขับช้าๆดับ แต่ตอนขับด้วยความเร็วสูง80-90ยังไม่ดับ




-ไฟจ่ายปั๊มปกติ
-แรงดันที่ปั๊ม มี
-แรงดันที่ราง มี


คราวนี้ น่าจะมาไล่เรื่องระบบอากาศและระบบไฟฟ้าครับ


#ระบบอากาศ
สอบถามหน่อยครับ ถ้าขับรถยาวๆ เป็นชั่วโมง ด้วยความเร็ว 80-90km/hr รถเคยดับขณะที่ขับอยู่บ้างไหมครับ
คือจากที่อ่านอาการนะครับ ถ้าติดเครื่องรอบเดินเบา หรือขับช้าๆจะมีอาการดับ แต่ถ้าขับเร็วรอบเครื่องสูงๆ สัก1500rpm ขึ้นไป แล้วไม่ดับ
-ผมสงสัยตัวมอเตอร์เดินเบา เคยล้างมอเตอร์เดินเบามาบ้างหรือยังครับ ถ้ายังไม่เคยล้าง น่าจะลองล้างดูก่อนสักรอบ
*ลองเช็คมอเตอร์เดินเบา แบบนี้ดูครับ ถ้ารถดับแล้วสตาร์ทไม่ติด ลองกดคันเร่งไปนิดนึงให้ลิ้นปีกผีเสื้อเปิด แล้วลองสตาร์ทดู ถ้ายังไม่ติด ก็ตัดหัวข้อมอเตอร์เดินเดินเบาไปครับไม่น่าเกี่ยว
-ส่วน air mass ถ้าเสียจะมีอาการสั่นเกียร์กระตุกก่อนเครื่องดับชัดเจน ผมคิดว่าไม่น่าใช่


#ระบบไฟฟ้า
-เบื้องต้นลองถอดคอยล์จุดระเบิด กับ หัวเทียน ออกมาเช็คดู มีน้ำมันเครื่องซึมไปท่วมหัวเทียนหรือเปล่า, เช็คเขี้ยวหัวเทียนไม่กุด
-ส่วนระบบหัวฉีด ถ้าเป็นระบบไฟของหัวฉีด อันนี้อาจจะต้องเข้าอู่เช็คดูครับ เพราะจะเกี่ยวกับ ecu ล้วนๆเลยครับ

ิBMW E46 323ISE STOCK ENGINE M52TU

24noppon

  • แฟนพันธุ์แท้
  • *****
  • กระทู้: 425
  • เรามันก็แค่เศษดาว จะอะไรกันนักกันหนา
ไม่อนุญาตให้คุณมองเห็นลิงค์ สมัครสมาชิก หรือ ล็อกอิน
อยากทราบว่า รีเลย์ ECU ตัวไหนครับ



เบอร์ 1 ecu
เบอร์ 3 หัวฉีด
ิBMW E46 323ISE STOCK ENGINE M52TU

majorgoog

  • คนคุ้นเคย
  • ***
  • กระทู้: 50
ไม่อนุญาตให้คุณมองเห็นลิงค์ สมัครสมาชิก หรือ ล็อกอิน
ไม่อนุญาตให้คุณมองเห็นลิงค์ สมัครสมาชิก หรือ ล็อกอิน
อยากทราบว่า รีเลย์ ECU ตัวไหนครับ
เบอร์2 เบอร์3 คืออะไรครับ
ขอบคุณคุณ 24noppon ครับ



เบอร์ 1 ecu
เบอร์ 3 หัวฉีด

24noppon

  • แฟนพันธุ์แท้
  • *****
  • กระทู้: 425
  • เรามันก็แค่เศษดาว จะอะไรกันนักกันหนา
ไม่อนุญาตให้คุณมองเห็นลิงค์ สมัครสมาชิก หรือ ล็อกอิน
ไม่อนุญาตให้คุณมองเห็นลิงค์ สมัครสมาชิก หรือ ล็อกอิน
ไม่อนุญาตให้คุณมองเห็นลิงค์ สมัครสมาชิก หรือ ล็อกอิน
อยากทราบว่า รีเลย์ ECU ตัวไหนครับ
เบอร์2 เบอร์3 คืออะไรครับ
ขอบคุณคุณ 24noppon ครับ



เบอร์ 1 ecu
เบอร์ 3 หัวฉีด


เบอร์ 2 ไม่แน่ใจครับ
เบอร์ 4 น่าจะที่ปัดน้ำฝน
ิBMW E46 323ISE STOCK ENGINE M52TU

majorgoog

  • คนคุ้นเคย
  • ***
  • กระทู้: 50
ไม่อนุญาตให้คุณมองเห็นลิงค์ สมัครสมาชิก หรือ ล็อกอิน


ไม่อนุญาตให้คุณมองเห็นลิงค์ สมัครสมาชิก หรือ ล็อกอิน
มาอัปเดต ล่าสุด วันที่11 มีนาคม 64
ติดตั้งเกจ์วัดแรงดันน้ำมันบนปั้มติ๊ก
ติดตั้งที่อู่เสร็จ วัดแรงดันได้ 4 บาร แล้วกลับมาจอดเวลา15:00 ถึง18:00 จอดใช้เวลา 3 ชั่วโมง ปรากฏว่าแรงดันเหลือศูนย์ จากนั้นสตาร์ทรถครั้งเดียวติดแรงดันขึ้นมาใหม่4 บาร์ ขับรถออกไปเซเว่นจอดติดเครื่องใว้หน้าเซเว่นประมาณ5 นาที เกิดดับตอนติดเครื่องรอ สตาร์ทไม่ติดถอดกุญแจรอ5นาที สตาร์ทครั้งเดียวติด
ช่วงเครื่องดับ เกจ์วัดแรงดันยังทำงานปกติ
อยู่ประมาณ3.8 บาร์ไม่ตกไม่หายไปมากกว่านี้ ตอนเปิดสวิตช์กุญแจแรงดันเพื่มขึ้น4บาร์ เสียงปั้มติ๊กดังแล้วหยุดไป บิดสวิทช์กุญแจไปตำแหน่งสตาร์ทแรงดันขึ้น4บาร์ แล้วสตาร์ทแต่ไม่ติด ถอดกุญแจรอ5 นาที สตาร์ทอีกครั้ง สตาร์ทครั้งเดียวติด ขับรถออกไปขับช้าไป แล้วดับอีกครั้ง ทำเหมือนเดิมรอ ประมาณ5 นาที สตาร์ทติดอีกครั้งเกจวัดแรงดันก็เหมือนครั้งแรก มีข้อสังเกตคือเวลาขับรถแล้วจอดติดเครื่องใว้จะดับ หรือ ขับช้าๆดับ แต่ตอนขับด้วยความเร็วสูง80-90ยังไม่ดับ




-ไฟจ่ายปั๊มปกติ
-แรงดันที่ปั๊ม มี
-แรงดันที่ราง มี


คราวนี้ น่าจะมาไล่เรื่องระบบอากาศและระบบไฟฟ้าครับ


#ระบบอากาศ
สอบถามหน่อยครับ ถ้าขับรถยาวๆ เป็นชั่วโมง ด้วยความเร็ว 80-90km/hr รถเคยดับขณะที่ขับอยู่บ้างไหมครับ
คือจากที่อ่านอาการนะครับ ถ้าติดเครื่องรอบเดินเบา หรือขับช้าๆจะมีอาการดับ แต่ถ้าขับเร็วรอบเครื่องสูงๆ สัก1500rpm ขึ้นไป แล้วไม่ดับ
-ผมสงสัยตัวมอเตอร์เดินเบา เคยล้างมอเตอร์เดินเบามาบ้างหรือยังครับ ถ้ายังไม่เคยล้าง น่าจะลองล้างดูก่อนสักรอบ
*ลองเช็คมอเตอร์เดินเบา แบบนี้ดูครับ ถ้ารถดับแล้วสตาร์ทไม่ติด ลองกดคันเร่งไปนิดนึงให้ลิ้นปีกผีเสื้อเปิด แล้วลองสตาร์ทดู ถ้ายังไม่ติด ก็ตัดหัวข้อมอเตอร์เดินเดินเบาไปครับไม่น่าเกี่ยว
-ส่วน air mass ถ้าเสียจะมีอาการสั่นเกียร์กระตุกก่อนเครื่องดับชัดเจน ผมคิดว่าไม่น่าใช่


#ระบบไฟฟ้า
-เบื้องต้นลองถอดคอยล์จุดระเบิด กับ หัวเทียน ออกมาเช็คดู มีน้ำมันเครื่องซึมไปท่วมหัวเทียนหรือเปล่า, เช็คเขี้ยวหัวเทียนไม่กุด
-ส่วนระบบหัวฉีด ถ้าเป็นระบบไฟของหัวฉีด อันนี้อาจจะต้องเข้าอู่เช็คดูครับ เพราะจะเกี่ยวกับ ecu ล้วนๆเลยครับ






ขอบคุณคุณ24nopponครับ


#ตอบระบบอากาศ ขับด้วยความเร็ว80-90 โดยประมาณไปต่างจังหวัดรยะทาง120กิโล เคยดับ อาการดับคือขับอยู่ดีๆเครื่องก็ดับไม่มีสัญญาณเตือนหรือสะดุด กระจก ลักษณะเหมือนปิดสวิตช์กุญแจ ดับ2 ครั้งคือ ขาไป แวะเติมน้ำมันที่ปั้มแล้วออกจากปั้มตอนั้นวิ่งช้าๆดับ ปิดสวิตซ์กุญแจรอประมาณ5นาที เสียบกุญแจสตาร์ทติดแล้วขับต่อไปถึงปลายทางปกติ (หากตอนเครื่องดับ จะสตาร์ทไม่ติด ยิ่งสตาร์ทยิ่งต้องรอนานขึ้นจะไม่ติดเลย และตอนสตาร์ทไม่มีวี่แววว่าจะติดจะสะดุดติดใดๆทั้งสิ้น ถ้าอยากให้ติดเร็วถ้าเครื่องดับ ให้ปิดสวิตช์กุญแจไม่สตาร์ทเลยรอประมาณ5นาทีอาจเร็วกว่านั้น จากนั้นเสียงกุณแจสตาร์ทจะติดทันทีขับต่อไปได้เหมือนไม่มีอะไรเกิดขึ้น


มอเตอร์เดินเบา ไม่เคยล้างครับ ตอนดับก็เคยเหยียบขั้นเร่งแล้วสตาร์ทแต่ไม่ผลใดๆครับ


#ระบบไฟฟ้า ยังไม่เคยถอดคอยหัวเทียนและหัวเทียนครับ พรุ่งนี้จะลงมือถือดเชคดู ยังไงจะมารายงานให้ทราบครับ
ระบบหัวฉีด ยังไม่ได้เชคครับ
เพื่มเติมคือจะลองไล่สายไฟเซ็นเซอร์ที่ตัดต่อและกล่องรวมสายไฟเผื่อมีขาดหรือช๊อต มีกล่องรวมสายไฟจากเซ็นเซอร์ต่างๆแต่แกะยากมากคงต้องใช้เวลา
ขอบคุณ24, Nipponมากนะครับ
« แก้ไขครั้งสุดท้าย: มีนาคม 12, 2021, 17:32:25 โดย majorgoog »

24noppon

  • แฟนพันธุ์แท้
  • *****
  • กระทู้: 425
  • เรามันก็แค่เศษดาว จะอะไรกันนักกันหนา
ไม่อนุญาตให้คุณมองเห็นลิงค์ สมัครสมาชิก หรือ ล็อกอิน
ไม่อนุญาตให้คุณมองเห็นลิงค์ สมัครสมาชิก หรือ ล็อกอิน


ไม่อนุญาตให้คุณมองเห็นลิงค์ สมัครสมาชิก หรือ ล็อกอิน
มาอัปเดต ล่าสุด วันที่11 มีนาคม 64
ติดตั้งเกจ์วัดแรงดันน้ำมันบนปั้มติ๊ก
ติดตั้งที่อู่เสร็จ วัดแรงดันได้ 4 บาร แล้วกลับมาจอดเวลา15:00 ถึง18:00 จอดใช้เวลา 3 ชั่วโมง ปรากฏว่าแรงดันเหลือศูนย์ จากนั้นสตาร์ทรถครั้งเดียวติดแรงดันขึ้นมาใหม่4 บาร์ ขับรถออกไปเซเว่นจอดติดเครื่องใว้หน้าเซเว่นประมาณ5 นาที เกิดดับตอนติดเครื่องรอ สตาร์ทไม่ติดถอดกุญแจรอ5นาที สตาร์ทครั้งเดียวติด
ช่วงเครื่องดับ เกจ์วัดแรงดันยังทำงานปกติ
อยู่ประมาณ3.8 บาร์ไม่ตกไม่หายไปมากกว่านี้ ตอนเปิดสวิตช์กุญแจแรงดันเพื่มขึ้น4บาร์ เสียงปั้มติ๊กดังแล้วหยุดไป บิดสวิทช์กุญแจไปตำแหน่งสตาร์ทแรงดันขึ้น4บาร์ แล้วสตาร์ทแต่ไม่ติด ถอดกุญแจรอ5 นาที สตาร์ทอีกครั้ง สตาร์ทครั้งเดียวติด ขับรถออกไปขับช้าไป แล้วดับอีกครั้ง ทำเหมือนเดิมรอ ประมาณ5 นาที สตาร์ทติดอีกครั้งเกจวัดแรงดันก็เหมือนครั้งแรก มีข้อสังเกตคือเวลาขับรถแล้วจอดติดเครื่องใว้จะดับ หรือ ขับช้าๆดับ แต่ตอนขับด้วยความเร็วสูง80-90ยังไม่ดับ




-ไฟจ่ายปั๊มปกติ
-แรงดันที่ปั๊ม มี
-แรงดันที่ราง มี


คราวนี้ น่าจะมาไล่เรื่องระบบอากาศและระบบไฟฟ้าครับ


#ระบบอากาศ
สอบถามหน่อยครับ ถ้าขับรถยาวๆ เป็นชั่วโมง ด้วยความเร็ว 80-90km/hr รถเคยดับขณะที่ขับอยู่บ้างไหมครับ
คือจากที่อ่านอาการนะครับ ถ้าติดเครื่องรอบเดินเบา หรือขับช้าๆจะมีอาการดับ แต่ถ้าขับเร็วรอบเครื่องสูงๆ สัก1500rpm ขึ้นไป แล้วไม่ดับ
-ผมสงสัยตัวมอเตอร์เดินเบา เคยล้างมอเตอร์เดินเบามาบ้างหรือยังครับ ถ้ายังไม่เคยล้าง น่าจะลองล้างดูก่อนสักรอบ
*ลองเช็คมอเตอร์เดินเบา แบบนี้ดูครับ ถ้ารถดับแล้วสตาร์ทไม่ติด ลองกดคันเร่งไปนิดนึงให้ลิ้นปีกผีเสื้อเปิด แล้วลองสตาร์ทดู ถ้ายังไม่ติด ก็ตัดหัวข้อมอเตอร์เดินเดินเบาไปครับไม่น่าเกี่ยว
-ส่วน air mass ถ้าเสียจะมีอาการสั่นเกียร์กระตุกก่อนเครื่องดับชัดเจน ผมคิดว่าไม่น่าใช่


#ระบบไฟฟ้า
-เบื้องต้นลองถอดคอยล์จุดระเบิด กับ หัวเทียน ออกมาเช็คดู มีน้ำมันเครื่องซึมไปท่วมหัวเทียนหรือเปล่า, เช็คเขี้ยวหัวเทียนไม่กุด
-ส่วนระบบหัวฉีด ถ้าเป็นระบบไฟของหัวฉีด อันนี้อาจจะต้องเข้าอู่เช็คดูครับ เพราะจะเกี่ยวกับ ecu ล้วนๆเลยครับ






ขอบคุณคุณ24nopponครับ


#ตอบระบบอากาศ ขับด้วยความเร็ว80-90 โดยประมาณไปต่างจังหวัดรยะทาง120กิโล เคยดับ อาการดับคือขับอยู่ดีๆเครื่องก็ดับไม่มีสัญญาณเตือนหรือสะดุด กระจก ลักษณะเหมือนปิดสวิตช์กุญแจ ดับ2 ครั้งคือ ขาไป แวะเติมน้ำมันที่ปั้มแล้วออกจากปั้มตอนั้นวิ่งช้าๆดับ ปิดสวิตซ์กุญแจรอประมาณ5นาที เสียบกุญแจสตาร์ทติดแล้วขับต่อไปถึงปลายทางปกติ (หากตอนเครื่องดับ จะสตาร์ทไม่ติด ยิ่งสตาร์ทยิ่งต้องรอนานขึ้นจะไม่ติดเลย และตอนสตาร์ทไม่มีวี่แววว่าจะติดจะสะดุดติดใดๆทั้งสิ้น ถ้าอยากให้ติดเร็วถ้าเครื่องดับ ให้ปิดสวิตช์กุญแจไม่สตาร์ทเลยรอประมาณ5นาทีอาจเร็วกว่านั้น จากนั้นเสียงกุณแจสตาร์ทจะติดทันทีขับต่อไปได้เหมือนไม่มีอะไรเกิดขึ้น


มอเตอร์เดินเบา ไม่เคยล้างครับ ตอนดับก็เคยเหยียบขั้นเร่งแล้วสตาร์ทแต่ไม่ผลใดๆครับ


#ระบบไฟฟ้า ยังไม่เคยถอดคอยหัวเทียนและหัวเทียนครับ พรุ่งนี้จะลงมือถือดเชคดู ยังไงจะมารายงานให้ทราบครับ
ระบบหัวฉีด ยังไม่ได้เชคครับ
เพื่มเติมคือจะลองไล่สายไฟเซ็นเซอร์ที่ตัดต่อและกล่องรวมสายไฟเผื่อมีขาดหรือช๊อต มีกล่องรวมสายไฟจากเซ็นเซอร์ต่างๆแต่แกะยากมากคงต้องใช้เวลา
ขอบคุณ24, Nipponมากนะครับ


ยินดีครับ ถ้าอาการแบบนี้ ผมว่าคงไม่พ้นระบบไฟฟ้าแล้วครับ ต้องไล่หาดูจุดต่อต่างๆดู แล้วก็ลองเช็คความร้อนพวกรีเลย์ กล่อง ecu หัวฉีด อีกที  ถ้ามีจุดช๊อต จุดต่อสายไม่ดี หรือรีเลย์สัมผัสไม่แน่น ทำให้เกิดความร้อน รีเลย์เด้งก็ได้ครับ (อันนี้เดาล้วนๆเลยครับเพราะมีอาการต้องพักอะไรสักอย่าง 5 นาที ถึงจะติดเครื่องได้ เหมือนพักให้หายร้อนก่อน)
กล่องตรงจุดนี้ ถ้ารื้ออกมาก็รื้อเยอะอยู่ครับ ไหนๆก็รื้อแล้ว ก็ถอดพวกลิ้นปีกผีเสื้อมอเตอร์เดินเบามาล้างด้วยเลย อยู่ไกล้ๆกันเลยครับ แต่ยังไงก่อนรื้ออุปกรณ์ไฟฟ้าถ้ามีเวลา รองจับคอมดูอีกสักทีครับว่าขึ้นโค้ดอะไรบ้าง ส่วนตอนรื้อระวังพวกท่อยางหน่อยครับ ขาดง่ายมากๆ
ิBMW E46 323ISE STOCK ENGINE M52TU

tom46

  • Global Moderator
  • บุคคลในตำนาน
  • *****
  • กระทู้: 16939
  • M52TUB30 SCHRICK CAM
อันนี้ จขกท ลองหาข้อมูลดูอีกทีนะครับ ผมก็ไม่เคยลองแบบเขาเหมือนกัน

แรงดันปั๊มติ๊ก เห็นว่าจากตัวปั๊ม มันจะ 5 บาร์ วัดทีหัวราง ได้ 3.5 บาร์ แต่อันนี้เห็นว่าวัดที่ปั๊มได้ 4 บาร์ วัดที่หัวรางได้ 3 ไม่รู้จะเพราะเหตุนี้ด้วยหรือเปล่านะครับ

ส่วนอันนี้เป็นของเวปนอก เขาเทสที่หัวราง จะเป็น 3.5 บาร์ อย่างพวกรถแต่งเขาจะกลัวเรื่องแรงดันปั๊มติ๊กถอยตอนที่ซัดๆกัน เลยต้องหาปั๊มซิ่งยี่ห้อดีๆใช้กัน แสดงว่ามันมีอาการหมดแรงกลางทางได้ด้วย ก็น่าคิดเหมือนกันนะครับ

ไม่อนุญาตให้คุณมองเห็นลิงค์ สมัครสมาชิก หรือ ล็อกอิน
« แก้ไขครั้งสุดท้าย: มีนาคม 13, 2021, 08:34:19 โดย tom46 »


M52TUB24 NA TUNING
STROKER M54B30
SCHRICK CAM 248/248
aa tuning software custom
K&N performance air intake kit
Exhaust systems thailand hand made
Rear exhaust EISENMANN

24noppon

  • แฟนพันธุ์แท้
  • *****
  • กระทู้: 425
  • เรามันก็แค่เศษดาว จะอะไรกันนักกันหนา
ไว้เป็นข้อมูลนะครับ ผมก็ไม่ชัวว่าจะใช่จุดนี้ไหม
พอดีเมื่อวานแกะกล่อง ต่อสาย gps tracking ก็เลยลองถอด รีเลย์ตัวนี้ออกแล้วลองบิดกุญแจติดเครื่องดู









หลังจากถอดรีเลย์ออก แล้วลองบิดกุญแจ ก่อนติดเครื่อง จะมีเสียงปั๊มติ๊กทำงาน แต่ไม่มีไฟโชวอะไรที่หน้าปัดรถสักจุด พอบิดสตาร์ท รถสตาร์ทได้แต่ไม่ติด พอใส่รีเลย์กลับคืน รถติดได้ปกติ


ส่วนรีเลย์ DME/ECU สีฟ้า ถ้าถอดตัวนี้ออก จะมีไฟเครื่องไฟเกียร์โชวที่หน้าปัดครับ


ไว้เป็นข้อมูลครับ

ิBMW E46 323ISE STOCK ENGINE M52TU

majorgoog

  • คนคุ้นเคย
  • ***
  • กระทู้: 50
ไม่อนุญาตให้คุณมองเห็นลิงค์ สมัครสมาชิก หรือ ล็อกอิน
ไว้เป็นข้อมูลนะครับ ผมก็ไม่ชัวว่าจะใช่จุดนี้ไหม
พอดีเมื่อวานแกะกล่อง ต่อสาย gps tracking ก็เลยลองถอด รีเลย์ตัวนี้ออกแล้วลองบิดกุญแจติดเครื่องดู









หลังจากถอดรีเลย์ออก แล้วลองบิดกุญแจ ก่อนติดเครื่อง จะมีเสียงปั๊มติ๊กทำงาน แต่ไม่มีไฟโชวอะไรที่หน้าปัดรถสักจุด พอบิดสตาร์ท รถสตาร์ทได้แต่ไม่ติด พอใส่รีเลย์กลับคืน รถติดได้ปกติ


ส่วนรีเลย์ DME/ECU สีฟ้า ถ้าถอดตัวนี้ออก จะมีไฟเครื่องไฟเกียร์โชวที่หน้าปัดครับ


ไว้เป็นข้อมูลครับ






ผมได้เปลี่ยน รีเลย์ ECU แล้ว ขับวันแรก ออกจากบ้าน ไปกินข้าว ขับต่อจอดปั้มน้ำมันเข้าห้องน้ำ ออกมาสตาร์ทรถไม่ติด 4ครั้ง พอเปิดกล่อง ECU แล้วสตาร์ทครั้งเดียวติด


****ก่อนเปลี่ยนรีเลย์ ECU ขับดับกลางอากาศ พอเปิด ฝากล่อง ECU สตาร์ทครั้งเดียวติด เลยเปลี่ยน สีเลย์ ECU แต่พอเปลี่ยนแล้ว ขับวันแรก จอดปั้มเข้าห้องน้ำ สักพักกลับมาขึ้นรถสตาร์ทไม่ติด เลยเปิดกล่องECU กลับไปสตาร์ทครั้งเดียวติด ตอนนี้สงสัยแล้วว่า ห้องเครื่องร้อนเกินไปหรือไม ตอนเปิดกล่องECU ลองจับ รีเลย์ ร้อนมาก กล่อง ECU ร้อนมาก ไม่สามารเอามือเตะค้างใว้ ลักษณะแบบนี้ร้อนปกติหรือไม่ครับ
« แก้ไขครั้งสุดท้าย: มีนาคม 21, 2021, 21:33:57 โดย majorgoog »

majorgoog

  • คนคุ้นเคย
  • ***
  • กระทู้: 50
*******อัปเดต ล่าสุด เปิดฝากล่อง ECU ขับ ก็ยังดับ  ตอนดับเปิดฝากระโปรงห้องเครื่องรอ ให้เครื่องเย็น สักพักถึงจะสตาร์ทติด ขับต่อไปก็ดับอีก เปิดฝากระโปรงห้องเครื่องรอเครื่องเย็น สักพักก็สตาร์ทติด ขับต่อ ตอนนี้ มั่นใจแล้วว่า เกี่ยวกับความร้อนแต่ไม่รู้ว่าเสียตรงไหนครับ

tom46

  • Global Moderator
  • บุคคลในตำนาน
  • *****
  • กระทู้: 16939
  • M52TUB30 SCHRICK CAM
รอฟังผลด้วยคนครับ สู้ๆครับ


M52TUB24 NA TUNING
STROKER M54B30
SCHRICK CAM 248/248
aa tuning software custom
K&N performance air intake kit
Exhaust systems thailand hand made
Rear exhaust EISENMANN

24noppon

  • แฟนพันธุ์แท้
  • *****
  • กระทู้: 425
  • เรามันก็แค่เศษดาว จะอะไรกันนักกันหนา

เรื่องกล่องร้อน น่าจะปกติครับ รถผมก็ร้อนจับไม่ได้เหมือนกัน

รีเลย์ตัวนี้เคยเปลี่ยนไหมครับ ถ้ายัง ลองเอารีเลย์ปั๊มติ๊กตัวที่เคยถอดเปลี่ยน มาสลับใส่แทนตัวนี้ดูครับ รีเลย์ตัวนี้ ตอนผมถอดออก ไม่มีไฟหน้าปัดโชวเลย แต่รถสตาร์ทไม่ติด พอใส่รีเลย์เข้าไป รถติดปกติ


รีเลย์สองตัวนี้ part เดียวกัน น่าจะใส่กันได้ ลองทดสอบอีกสักรอบครับ (ยังไงก็ลองเช็คขารีเลย์ก่อนเสียบดูสักหน่อยนะครับว่าตรงกันไหม)

...
ิBMW E46 323ISE STOCK ENGINE M52TU

tom46

  • Global Moderator
  • บุคคลในตำนาน
  • *****
  • กระทู้: 16939
  • M52TUB30 SCHRICK CAM
ถ้าจะแก้เรื่องกล่องร้อน จะเอาพัดลมเป่า เห็นรถเมืองนอกเขาจะมี โบลวเวอร์ เป่าด้วยนะครับ ตัวโบลวเวอร์เป่ากล่อง จะมีติดมาตามพวกหัวตัดเมืองนอกครับ พวกเซียงกงเขาจะมีขายอยูครับ

แต่โบลวเวอร์ตัวนี้ ผมก็ไม่รู้ว่าจริงๆเขาเอาไว้ เป่าให้ร้อน หรือ เป่าให้เย็น ก็ไม่แน่ใจเหมือนกันนะครับ


M52TUB24 NA TUNING
STROKER M54B30
SCHRICK CAM 248/248
aa tuning software custom
K&N performance air intake kit
Exhaust systems thailand hand made
Rear exhaust EISENMANN

majorgoog

  • คนคุ้นเคย
  • ***
  • กระทู้: 50
ไม่อนุญาตให้คุณมองเห็นลิงค์ สมัครสมาชิก หรือ ล็อกอิน

เรื่องกล่องร้อน น่าจะปกติครับ รถผมก็ร้อนจับไม่ได้เหมือนกัน

รีเลย์ตัวนี้เคยเปลี่ยนไหมครับ ถ้ายัง ลองเอารีเลย์ปั๊มติ๊กตัวที่เคยถอดเปลี่ยน มาสลับใส่แทนตัวนี้ดูครับ รีเลย์ตัวนี้ ตอนผมถอดออก ไม่มีไฟหน้าปัดโชวเลย แต่รถสตาร์ทไม่ติด พอใส่รีเลย์เข้าไป รถติดปกติ


รีเลย์สองตัวนี้ part เดียวกัน น่าจะใส่กันได้ ลองทดสอบอีกสักรอบครับ (ยังไงก็ลองเช็คขารีเลย์ก่อนเสียบดูสักหน่อยนะครับว่าตรงกันไหม)

...



ขอบคุณคุณ 24nopponครับ
เดียวจะเอารีเลย์ ปั้มติ๊กที่ถอดเก็บใว้ก่อนหน้านี้ ซื้อรีเลย์ปั้มติ๊กมาเปลี่ยน ปรากฏว่าดับเหมือนเดิมซึ่งน่าจะไม่ได้เสีย


สงสัย?
1.เคยจับคอมครั้งแรกเจอ วาวน้ำ สงสัยว่าเกี่ยวไหมที่ วาวตาย ทำให้ระบายความร้อนไม่ดี ทำให้เครื่องร้อนดับไป พอรอเย็นลงสตาร์ทติด แต่จับไปสักพักกับอีก ต้องรอให้เย็นถึงจะสตาร์ทติด
2.วาวไซโคลน ccv ตันรั่วหรือเสีย เกียวกันไหมครับ
ตอนนี้ไม่รู้จะเปลี่ยนอะไหล่ตัวไหนดี

majorgoog

  • คนคุ้นเคย
  • ***
  • กระทู้: 50
ขอบคุณคุณtom46ครับ
ตอนแรกผมก็เข้าใจว่ากล่องร้อน รีเลย์ร้อน เลยเปิดฝากล่อง ECU ทดลองขับปรากฏว่าดับเหมือนเดิม 
เวลาดับบ่อยคือช่วงอากาศร้อน เที่ยง ไปจนตอนค่ำ เวลาที่ไม่ดับ หรือ นับร้อยคือ ช่วงเที่ยงคืนถึงตี3 ในวันที่อากาศหนาว


จากเดิมที่ตั้งกระทู้รถดับอาทิตย์ละครั้ง ตอนนี้ดับทุกวัน แล้วครับ
« แก้ไขครั้งสุดท้าย: มีนาคม 23, 2021, 09:28:44 โดย majorgoog »

tom46

  • Global Moderator
  • บุคคลในตำนาน
  • *****
  • กระทู้: 16939
  • M52TUB30 SCHRICK CAM
0860772008 ช่างแอ๊ด

อันนี้เป็นเบอร์ช่างที่ทำรถผมอยู่ประจำครับ ลองโทรสอบถามข้อมูลกับช่างดูครับ เผื่อจะได้ข้อมูลอะไรมาบ้างครับ


M52TUB24 NA TUNING
STROKER M54B30
SCHRICK CAM 248/248
aa tuning software custom
K&N performance air intake kit
Exhaust systems thailand hand made
Rear exhaust EISENMANN

24noppon

  • แฟนพันธุ์แท้
  • *****
  • กระทู้: 425
  • เรามันก็แค่เศษดาว จะอะไรกันนักกันหนา

สงสัย?
1.เคยจับคอมครั้งแรกเจอ วาวน้ำ สงสัยว่าเกี่ยวไหมที่ วาวตาย ทำให้ระบายความร้อนไม่ดี ทำให้เครื่องร้อนดับไป พอรอเย็นลงสตาร์ทติด แต่จับไปสักพักกับอีก ต้องรอให้เย็นถึงจะสตาร์ทติด
2.วาวไซโคลน ccv ตันรั่วหรือเสีย เกียวกันไหมครับ
ตอนนี้ไม่รู้จะเปลี่ยนอะไหล่ตัวไหนดี
............................
1. เรื่องวาล์วน้ำตาย ก็มีส่วนทำให้เครื่องร้อนนะครับ แต่ถ้าวาล์วน้ำถึงขั้นตายแล้วนี้ เครื่องน่าจะ over heat น้ำดันออกฝาไปเลยครับ หรือ อาจจะแค่วาล์วน้ำเปิดไม่สุดทำให้ความร้อนสะสม อันนี้ก็ไม่แน่ใจครับ ต้องถอดออกมาเช็คดู
 แต่เราก็เช็คอุณหภูมิของระบบน้ำหล่อเย็นของเครื่องยนต์ได้นะครับ ถ้ากรณีวาล์วน้ำตายหรือค้าง อุณหภูมิน่าจะขึ้นสูงทะลุร้อยองศาก็ได้ครับ
วิธีการเข้า เมนู 7.0 บนหน้าปัดครับ ลองเข้าเช็คอุณหภูมิน้ำดูครับ



2. วาล์วไซโคลน จุดนี้ไม่แน่ใจเหมือนกันครับ แต่พวกอุปกรณ์เกี่ยวกับระบบอากาศน่าจะมีอาการสั่นก่อนจะดับบ้างนะครับ


ผมว่า ตอนนี้รถแสดงอาการออกมาเริ่มชัดมากๆแล้ว(ดับทุกวัน) ลองเข้าอู่ให้ช่างเช็คหาสาเหตุอาจจะเจอสาเหตุุง่ายขึ้นครับ
ิBMW E46 323ISE STOCK ENGINE M52TU

majorgoog

  • คนคุ้นเคย
  • ***
  • กระทู้: 50
ไม่อนุญาตให้คุณมองเห็นลิงค์ สมัครสมาชิก หรือ ล็อกอิน
0860772008 ช่างแอ๊ด

อันนี้เป็นเบอร์ช่างที่ทำรถผมอยู่ประจำครับ ลองโทรสอบถามข้อมูลกับช่างดูครับ เผื่อจะได้ข้อมูลอะไรมาบ้างครับ


ขอบคุณคุณ tom46 ครับ พรุ่งนี้จะโทรปรึกษาข่าว แอ๊ดดูครับ

majorgoog

  • คนคุ้นเคย
  • ***
  • กระทู้: 50
ไม่อนุญาตให้คุณมองเห็นลิงค์ สมัครสมาชิก หรือ ล็อกอิน

สงสัย?
1.เคยจับคอมครั้งแรกเจอ วาวน้ำ สงสัยว่าเกี่ยวไหมที่ วาวตาย ทำให้ระบายความร้อนไม่ดี ทำให้เครื่องร้อนดับไป พอรอเย็นลงสตาร์ทติด แต่จับไปสักพักกับอีก ต้องรอให้เย็นถึงจะสตาร์ทติด
2.วาวไซโคลน ccv ตันรั่วหรือเสีย เกียวกันไหมครับ
ตอนนี้ไม่รู้จะเปลี่ยนอะไหล่ตัวไหนดี
............................
1. เรื่องวาล์วน้ำตาย ก็มีส่วนทำให้เครื่องร้อนนะครับ แต่ถ้าวาล์วน้ำถึงขั้นตายแล้วนี้ เครื่องน่าจะ over heat น้ำดันออกฝาไปเลยครับ หรือ อาจจะแค่วาล์วน้ำเปิดไม่สุดทำให้ความร้อนสะสม อันนี้ก็ไม่แน่ใจครับ ต้องถอดออกมาเช็คดู
 แต่เราก็เช็คอุณหภูมิของระบบน้ำหล่อเย็นของเครื่องยนต์ได้นะครับ ถ้ากรณีวาล์วน้ำตายหรือค้าง อุณหภูมิน่าจะขึ้นสูงทะลุร้อยองศาก็ได้ครับ
วิธีการเข้า เมนู 7.0 บนหน้าปัดครับ ลองเข้าเช็คอุณหภูมิน้ำดูครับ



2. วาล์วไซโคลน จุดนี้ไม่แน่ใจเหมือนกันครับ แต่พวกอุปกรณ์เกี่ยวกับระบบอากาศน่าจะมีอาการสั่นก่อนจะดับบ้างนะครับ


ผมว่า ตอนนี้รถแสดงอาการออกมาเริ่มชัดมากๆแล้ว(ดับทุกวัน) ลองเข้าอู่ให้ช่างเช็คหาสาเหตุอาจจะเจอสาเหตุุง่ายขึ้นครับ




ขอบคุณคุณ 24noppon ครับ
เรื่องวัดความร้อนวัดจากหน้าปัดเคยวัดตอนไม่ดับ และตอนดับ ความร้อนสูงสุด96องศา ที่สงสัยเป็นวาวน้ำเพราะตอนจับคอมฟ้องวาวน้ำครับเลยคิดเองว่าเกิดจากวาวไม่เปิดหรือเปิดน้อยทำให้เกิดความร้อน อาจจะทำให้เครื่องดับ




จากรูป
1รีเลย์ปั้มติ๊ก ไม่เสีย เกิดจากถอดสุ่มหาตำแหน่ง
2รัเลย์แอร์ ไม่เสีย เกิดจากถอดสุ่มหาตำแหน่ง
3 เซ็นเซอร์ ไอดี เปลี่ยนแล้ว ยังฟ้อง
4วาวน้ำ*****ไม่ทราบว่าเสียหรือไม่
5จำไม่ได้อาจจะเป็น รีเลย์วิทยุ ตอนเปลี่ยนรีเลย์ปั้มติกถอดสุ่ม
6ชุดควบคุม80ไม่ทราบเป็นที่อะไร
7.8.9ไม่น่าจะเกี่ยวข้องกับเครื่องยนต์
« แก้ไขครั้งสุดท้าย: มีนาคม 24, 2021, 02:52:14 โดย majorgoog »

24noppon

  • แฟนพันธุ์แท้
  • *****
  • กระทู้: 425
  • เรามันก็แค่เศษดาว จะอะไรกันนักกันหนา
ihka เป็นวาร์วน้ำของระบบ heater แอร์ ไม่ใช่ของเครื่องยนต์ครับ
Rls คือ rian light sensor เซนเซอร์ปัดน้ำฝนครับ
ิBMW E46 323ISE STOCK ENGINE M52TU

majorgoog

  • คนคุ้นเคย
  • ***
  • กระทู้: 50
ขอบคุณ คุณ24noppon ครับ
IHKA วาวน้ำระบบแอร์ เสียหรือ ขัดข้อง อย่างไรครับ


มีท่านหนึ่งที่อยู่ต่างจังหวัดใช้โปรแกรมจับคอมบอกว่า โปรแกรมจับคอม ISTA+ สามารถเชคสาเหตุการดับย้อนหลังได้ เพราะโปรแกรมอื่นเชคได้เฉพาะขณะดับ ไม่ทราบว่า เคยใช้หรือผ่านตาบ้างไหมครับ ส่วนตัวยังไม่เคยใช้เอง เคยแต่พารถเข้าจับคอมที่อู่(ในรูป) จับคอมเสร็จ ช่างก็บอกไม่ได้ว่า สาเหตุเกิดจากอะไร


สังเกตุได้ว่า
ไปจับคอมครั้งที่1ช่างบอกไม่มีอะไรฟ้องแก้ไข เปลี่ยนเซ็นเซอร์เพลาลูกเบี้ยว (ไม่ได้ถ่ายรูปเก็บใว้) อาการร้อนดับก็ไม่หาย


ไปจับคอมครั้งที่2ฟ้องเซ็นเซอรไอดี แก้ไข เปลี่ยนเซ็นเซอร์ ไอดี และไอเสีย (รูปที่1)
อาการร้อนดับไม่หาย


ไปจับคอมครั้งที่3 ฟ้องเซ็นเซอร์ไอดีเหมือนเดิม แก้ไข เปลื่ยนรีเลย์ECU อาการร้อนดับไม่หาย (รูปที่2)
« แก้ไขครั้งสุดท้าย: มีนาคม 24, 2021, 04:33:39 โดย majorgoog »

24noppon

  • แฟนพันธุ์แท้
  • *****
  • กระทู้: 425
  • เรามันก็แค่เศษดาว จะอะไรกันนักกันหนา

วาล์วน้ำ heater ihka คือตัวนี้ครับ อาการเสียผมก็ไม่แน่ใจ อาจจะเปลั๊กหลุดหรือโซลินอยด์ไม่ทำงาน


ส่วนสัญญาณเซนเซอร์เพลาลูกเบี้ยวไอดี ผมรองถอดปลั๊กเซนเซอร์ดูรถก็ติดเครื่องได้ปกตินะครับ  แถมโค้ดเหมือนของ คุณ majorgoog เลย ผมว่าเรื่องเซนเซอร์ตัวนี้ลองเช็คสายดูก่อนครับ ปลั๊กแน่นสายขาดไหม





ผมดูจากรูปของคุณ majorgoog เหมือนสปริงล๊อคปลั๊กมันหลุดไปแล้วใช่ไหมครับ ถ้าหลุดไปแล้ว น่าจะต้องหามาใส่ ไม่งั้นปลักมันจะหลวมแล้วหลุดออกมาได้


ส่วนเรื่องรีเลย์ตัวนี้ถ้ายังไม่ได้ลองสลับเปลี่ยนดู ก็น่าลองดูนะครับ พอดีวันนี้ผมลองติดเครื่องรอบเดินเบาปกติ แล้วก็ถอดรีเลยตัวนี้ออกเลย รถก็ดับไปเลย ต้องใส่รีเลย์ถึงจะสตาร์ทติด  แต่ถ้าลองสลับเปลี่ยนแล้วรถยังดับอยู่ คงต้องดูที่ชุด คอยล์/หัวเทียนอีกทีครับ  O0
ิBMW E46 323ISE STOCK ENGINE M52TU

majorgoog

  • คนคุ้นเคย
  • ***
  • กระทู้: 50
ไม่อนุญาตให้คุณมองเห็นลิงค์ สมัครสมาชิก หรือ ล็อกอิน

วาล์วน้ำ heater ihka คือตัวนี้ครับ อาการเสียผมก็ไม่แน่ใจ อาจจะเปลั๊กหลุดหรือโซลินอยด์ไม่ทำงาน


ส่วนสัญญาณเซนเซอร์เพลาลูกเบี้ยวไอดี ผมรองถอดปลั๊กเซนเซอร์ดูรถก็ติดเครื่องได้ปกตินะครับ  แถมโค้ดเหมือนของ คุณ majorgoog เลย ผมว่าเรื่องเซนเซอร์ตัวนี้ลองเช็คสายดูก่อนครับ ปลั๊กแน่นสายขาดไหม





ผมดูจากรูปของคุณ majorgoog เหมือนสปริงล๊อคปลั๊กมันหลุดไปแล้วใช่ไหมครับ ถ้าหลุดไปแล้ว น่าจะต้องหามาใส่ ไม่งั้นปลักมันจะหลวมแล้วหลุดออกมาได้


ส่วนเรื่องรีเลย์ตัวนี้ถ้ายังไม่ได้ลองสลับเปลี่ยนดู ก็น่าลองดูนะครับ พอดีวันนี้ผมลองติดเครื่องรอบเดินเบาปกติ แล้วก็ถอดรีเลยตัวนี้ออกเลย รถก็ดับไปเลย ต้องใส่รีเลย์ถึงจะสตาร์ทติด  แต่ถ้าลองสลับเปลี่ยนแล้วรถยังดับอยู่ คงต้องดูที่ชุด คอยล์/หัวเทียนอีกทีครับ  O0



ขอบคุณคุณ 24noppon มากครับ
 
-heater ihka รูปแรกผมนึกออกแล้วตอนรื้อเปลื่ยนเซ็นเซอร์ไอดีวันนี้ผมเห็นมีสายไฟเส้นหนึ่งเป็นปลั๊ก ฝุ่นแกะเยอะมากน่าจะไม่ได้เสียบมานานมากฝุ่นเกาะ ผมต้องหาน้ำยาล้างคอนแทกฉีกล้างให้สะอาดแล้วหาปลั๊กเสียบเข้าทีเดิม


-ถอดปลั๊กเซ็นเซอรไอดีสตาร์ทติดนี้เป็นความรู้ใหม่เลยครับ ผมเชคปล๊กเซ็นเซอร์ไอดีแล้วครับ เวลาถอดใส่ ไม่ได้แนน ถอดได้ปกติไม่ได้หลวม ส่วนกิ๊บล๊อกมีครับ ตอนผมถ่ายรูปนั้นผมยังไม่ได้ใส่กิ๊บล๊อกเพราะรีบถ่ายรูปก่อน ผมพยายามแกะกล่องรวมสายไฟเซ็นเซอร์แต่แกะยาก ตัวล๊อกเยอะเหลือเกิน สงสัยขั่วปล๊กในกล่องในรูปชำรุดหรือหลุดขาด แต่คิดอีกแง่หนึ่งไม่น่าจะขาดหรือชำรุดเพราะมันอยู่ในกล่องไม่มีอะไรไปโดน


*** อัปเดตการแก้ไขล่าสุดครับ วันที่26มีนาคม2564
1.เปลี่ยนรีเลย์สีเขียว น่าจะเป็นรีเลย์หัวฉีด ตามที่คุณ24nopponแนะนำ เลขพาร์ด เหมือนกับ รีเลย์ ปั้มติ๊กที่คุณ 24noppon บอกเลยครับ
2.เปลื่ยนเซ็นเซอร์ ไอดี ใหม่ สั่งจาก Lazada 205 บาท เป็นของจีนแดง ไม่มียี่ห้อ เดิมเป็นของยี่ห้อ ERA made in italy ที่พึ่งซื้อมาเปลี่ยน ตอนฟ้องว่าเซ็นเซอร์ไอดี แต่พอเปลี่ยน อาการดับยังไม่หาย


ต้องหาเวลาที่รถบนถนนไม่เยอะ คืนนี้จะลองทดลองขับดู สังเกตดูได้ว่าเวลาขับทดสอบ เวลาก็มีส่วนทำให้ดับนาน หรือ ดับไม่นาน สังเกตุ ถ้าเอารถไปขับตอนกลางคืนอากาศเย็นหรือหนาวช่วงเที่ยงคืนถึงตี3 บางวันไม่ดับ ถึงดับรอไม่นานสตาร์ทติด แต่ถ้าเอารถไปลองเวลากลางวันช่วงเทียงถึงบ่าย2 ดับต้องรอนาน5 โดยประมาณ เวลาดับต้องปิดสวิตช์กุญแจไม่ต้องสตาร์ทเลย ถ้าพยามสตาร์ทให้ติดจะเพื่มเวลารอนานกว่าเดิม กว่าจะสตาร์ทติด เข้าใจว่าต้องปล่อยให้อุณหภูมิเย็นลง


คุณ 24noppon จับคอม ใช้โปรแกรมอะไรครับดูรูปแล้วเหมือนที่ผมเคยลงรูป มีภาษาไทยอ่านง่ายแนะนำหน่อยครับ ถ้ามีใว้จะดีมากไม่ต้องวิ่งเข้าอู่บ่อยๆเสียเงินบ่อยๆ
ผลออกมาอย่างไรผมจะมารายงานให้ทราบครับ
« แก้ไขครั้งสุดท้าย: มีนาคม 26, 2021, 06:39:57 โดย majorgoog »

24noppon

  • แฟนพันธุ์แท้
  • *****
  • กระทู้: 425
  • เรามันก็แค่เศษดาว จะอะไรกันนักกันหนา
โปรมแกรมผมใช้ของ ista ครับ เรื่องที่มาโปรแกรม ไม่ทราบเลยครับ พอดีเป็นคอมพี่ผม เคยถามเขาไปเขาว่าสั่งมาจากนอกพร้อมหัวอ่านครับ ผมลองดูใน ebay ก็มีเยอะนะครับ แต่ไม่เคยสั่งซื้อมาลองสักที
ิBMW E46 323ISE STOCK ENGINE M52TU