ผู้เขียน หัวข้อ: ความร้อนขึ้น  (อ่าน 3071 ครั้ง)

0 สมาชิก และ 1 บุคคลทั่วไป กำลังดูหัวข้อนี้

ตู่_ซีรี่3

  • แฟนพันธุ์แท้
  • *****
  • กระทู้: 178
ความร้อนขึ้น
« เมื่อ: พฤศจิกายน 25, 2012, 22:53:13 »
เวลาจอดติดไฟแดงความร้นขึ้นครับ เวลาวิ่งแล้วก็ลง เป็นบางครั้งครับ เครื่อง m52ครับ :'(

Awirut

  • klass 71 ไม่ใหญ่ แต่ไม่เคยกลัวใคร
  • บุคคลในตำนาน
  • ******
  • กระทู้: 10231
  • ตอนนี้มีปัญญาหาได้แค่นี้ E46-323,E90-320,X1,X3
Re: ความร้อนขึ้น
« ตอบกลับ #1 เมื่อ: พฤศจิกายน 26, 2012, 06:15:42 »
ลองเช็ควาว์ลนำ้ดูครับ มีสมาชิกเคยเป็นอาการนี้ เปลี่ยนวาว์ลนำ้แล้วหายครับ

I Love e46 323 I  >!<. 
ใครมีปัญหาเรื่องรถ สามารถโทรปรึกษาได้ครับ 082-365-6523 รุทธ์. หรือ แอดlineมาที่rut467

Ouan

  • บุคคลในตำนาน
  • ******
  • กระทู้: 2178
  • คิดในสิ่งที่ดี ทำในสิ่งที่ถูกต้อง
Re: ความร้อนขึ้น
« ตอบกลับ #2 เมื่อ: พฤศจิกายน 26, 2012, 06:21:10 »
คิดเหมือนกันเลยครับ วาล์วน้ำตายแล้ว  O0
ซื่อกินไม่หมด คตกินไม่นาน

ชั่วดีอยู่ที่ตัวทำ สูงต่ำอยู่ที่ทำตัว

ตู่_ซีรี่3

  • แฟนพันธุ์แท้
  • *****
  • กระทู้: 178
Re: ความร้อนขึ้น
« ตอบกลับ #3 เมื่อ: พฤศจิกายน 26, 2012, 09:32:53 »
ขอบคุณครับผม ::)

oon_resist

  • แฟนพันธุ์แท้
  • *****
  • กระทู้: 1321
Re: ความร้อนขึ้น
« ตอบกลับ #4 เมื่อ: พฤศจิกายน 26, 2012, 09:41:35 »
รีบแก้ๆตู่ เดี๋ยวมันตายถาวรงานจะเข้า

TTT.777

  • คนคุ้นเคย
  • ***
  • กระทู้: 6
Re: ความร้อนขึ้น
« ตอบกลับ #5 เมื่อ: พฤศจิกายน 26, 2012, 17:32:47 »
รบกวนถามว่า แล้วถ้าเราไม่ใส่วาว์ลน้ำ คือถอดออกเลย จะมีผลเสียอะไรไหมครับ ขับแต่ในเมืองที่อากาศร้อนๆตลอดปีอะครับ

kamphola

  • คนคุ้นเคย
  • ***
  • กระทู้: 110
Re: ความร้อนขึ้น
« ตอบกลับ #6 เมื่อ: พฤศจิกายน 26, 2012, 17:43:14 »
อ้างถึง
รบกวนถามว่า แล้วถ้าเราไม่ใส่วาว์ลน้ำ คือถอดออกเลย จะมีผลเสียอะไรไหมครับ ขับแต่ในเมืองที่อากาศร้อนๆตลอดปีอะครับ

ไม่ควรทำเป็นอย่างยิ่งครับ เครื่องยนต์จะสึกหรอสูงมาก อย่างเวลาเครื่องเย็นและสตาร์ทเครื่องวาล์วน้ำจะกันไม่ให้น้ำไหลเข้าระบบ
เพื่อให้เครื่องยนต์เพิ่มอุณหภมิให้อยู่ในสภาวะอุณหภูมิทำงานที่เหมาะสม ถ้าไปเอาออกน้ำก็วนตลอดเวลาตั้งแต่สตาร์ท

Krisada511

  • คิดว่าดีก็ทำต่อไป
  • Global Moderator
  • บุคคลในตำนาน
  • *****
  • กระทู้: 13170
  • 325i M-Sport-N52k
    • http://www.subaruxvthailand.com/
Re: ความร้อนขึ้น
« ตอบกลับ #7 เมื่อ: พฤศจิกายน 26, 2012, 17:46:34 »

ใส่เถอะครับ ถ้ามันเสีย ก็เบิกศูนย์เปลี่ยนใหม่ รับใช้ยาว
  :-*



วาล์วน้ำ (Thermostat)
วาล์วน้ำ ทำหน้าที่เป็นประตูเปิด-ปิด ทางเข้า-ออก ระหว่างน้ำที่หมุนเวียนอยู่ภายในผนังกระบอกสูบเครื่องยนต์ กับน้ำที่อยู่ในหม้อน้ำ กล่าวคือ เครื่องยนต์ทุกเครื่อง จะทำงานได้ดี ในอุณหภูมิที่เหมาะสม เมื่อเครื่องยนต์ เริ่มสตาร์ทติด ปั๊มพ์น้ำ (Water pump) จะทำให้เกิดการหมุนเวียนของน้ำ ขึ้นภายในกระบอกสูบ ความร้อนที่เกิดขึ้นจากการทำงานเสียดทานกันiระหว่างลูกสูบ และกระบอกสูบ รวมทั้งการเผาไหม้ในห้องเผาไหม้ ก็จะถูกถ่ายเทมายังน้ำที่หมุนเวียนภายในเสื้อสูบ

วาล์วน้ำ จะถูกติดตั้งอยู่ที่บริเวณทางผ่านของน้ำ ที่หมุนเวียน และที่จุดนี้ ยังเป็นจุดที่เชื่อมต่อทางผ่าน ออกไปยังท่อส่งน้ำ จนถึงหม้อน้ำ แต่วาล์วน้ำ ยังคงเปิดอยู่ ซึ่งเป็นผลให้ น้ำที่ไหลเวียน อยู่ในผนังเสื้อสูบ ไม่สามารถไหลออกไปสู่หม้อน้ำได้

เมื่อเครื่องยนต์เริ่มร้อนขึ้นเรื่อยๆ น้ำที่ไหลเวียนอยู่ในผนังเสื้อสูบ ก็ร้อนขึ้นเช่นกัน วาล์วน้ำ จะเริ่มทำงานเมื่อมีอุณหภูมิน้ำประมาณ +85 °C ตัววาล์วน้ำก็จะเริ่มเปิดออก น้ำร้อนที่ไหลเวียนอยู่ภายในผนังเสื้อสูบ ก็เริ่มไหลถ่ายเทออกไปยังหม้อน้ำ ตามลำดับ น้ำจากหม้อน้ำ ที่มีอุณหภูมิต่ำกว่า ก็จะเคลื่อนตัวเข้ามาแทนที่น้ำ ที่อยู่ตามผนังเสื้อสูบ เมื่อเครื่องยนต์ยังคงทำงานอยู่ ความร้อนย่อมเกิดขึ้น และระบายออกไปทางน้ำที่ไหลเวียนอย่างต่อเนื่อง ที่บริเวณหม้อน้ำ ก็จะมีพัดลมระบายความร้อนออกไปเป็นอากาศ วงจรแบบนี้ จะทำให้ความร้อน ถูกถ่ายเทออกจากเครื่องยนต์ อย่างสม่ำเสมอ
 
ที่มา

ไม่อนุญาตให้คุณมองเห็นลิงค์ สมัครสมาชิก หรือ ล็อกอิน
สิ่งที่สมบูรณ์แล้วโดยแท้ มันก็มีความบกพร่องอยู่ สิ่งที่บกพร่องอยู่ แท้จริงมันก็สมบูรณ์ดีอยู่แล้ว / ขอแนะนำเวปส่วนตัว ไม่อนุญาตให้คุณมองเห็นลิงค์ สมัครสมาชิก หรือ ล็อกอิน

Krisada511

  • คิดว่าดีก็ทำต่อไป
  • Global Moderator
  • บุคคลในตำนาน
  • *****
  • กระทู้: 13170
  • 325i M-Sport-N52k
    • http://www.subaruxvthailand.com/
Re: ความร้อนขึ้น
« ตอบกลับ #8 เมื่อ: พฤศจิกายน 26, 2012, 17:47:38 »
วาล์วน้ำมีประโยชน์หรือไม่










วาล์วน้ำจะมีหน้าที่กักน้ำในระบบหล่อเย็นเอาไว้  ยังไม่ให้หมุนวนไปที่หม้อน้ำเพื่อระบายความร้อนจนกว่าความร้อนจ ะสูงถึงระดับที่วาล์วน้ำเปิด ก็จะทำให้น้ำในระบบหรือน้ำในหม้อน้ำไหลวนผ่านไปตามท่อต่างๆ ในเครื่องยนต์ ดูดซับเอาความร้อนที่อยู่ในเครื่องยนต์ให้ไหลออกมากับน้ำผ่านมา ที่รังผึ้งหม้อน้ำให้พัดลมและกระแสลมในขณะรถวิ่งพัดระบายความร้ อนออกจากน้ำ  ทำให้อุณหภูมิน้ำลดลงแล้วไหลกับเข้าเครื่องยนต์ใหม่ จะทำงานอยู่แบบนี้ตลอดเวลาเพื่อรักษาอุณหภูมิทำงานของเครื่องยน ต์ไว้ (ประมาณ85-95 องศาเซลเซียส)
ถ้าไม่มีวาล์วน้ำเวลารถติดนานๆ ความร้อนจะสูง พอรถวิ่งเร็วๆ ความร้อนจะลดลงแต่ถ้ามีวาล์วน้ำอยู่ไม่ว่าจะวิ่งเร็ววิ่งช้าหรื อจอดอยู่ อุณหภูมิจะคงที่อยู่






สิ่งที่สมบูรณ์แล้วโดยแท้ มันก็มีความบกพร่องอยู่ สิ่งที่บกพร่องอยู่ แท้จริงมันก็สมบูรณ์ดีอยู่แล้ว / ขอแนะนำเวปส่วนตัว ไม่อนุญาตให้คุณมองเห็นลิงค์ สมัครสมาชิก หรือ ล็อกอิน

Krisada511

  • คิดว่าดีก็ทำต่อไป
  • Global Moderator
  • บุคคลในตำนาน
  • *****
  • กระทู้: 13170
  • 325i M-Sport-N52k
    • http://www.subaruxvthailand.com/
Re: ความร้อนขึ้น
« ตอบกลับ #9 เมื่อ: พฤศจิกายน 26, 2012, 17:48:02 »
++ จะเกิดอะไรขึ้นถ้าไม่มีวาล์วน้ำ ++
--------------------------------------------------------------------------------
 
ชิ้นส่วนต่างๆ ของเครื่องยนต์ ส่วนมาก เป็นโลหะ ซึ่งมีการขยายตัว เมื่อได้รับ ความร้อน และหดตัว เมื่อเย็นลง การประกอบ ชิ้นส่วนต่างๆ ในเครื่องยนต์ ก็จะมี การเผื่อชิ้นส่วนต่างๆ ได้ขยายตัว ดังนั้นเวลา ประกอบเครื่องยนต์ ในขณะที่ ชิ้นส่วน เครื่องของ เครื่องยนต์ ยังเย็นอยู่ ก็ต้องเผื่อ ช่องว่างระหว่าง ชิ้นส่วนต่างๆ หรือเรียกว่า เคลียแรนซ์ เพื่อให้เวลา ชิ้นส่วนต่างๆ ได้รับความร้อนแล้ว จะได้ขยายตัว ออกมาพอดี


เพราะฉะนั้น เวลาที่ เครื่องยนต์เย็น หรือมีอุณหภูมิยังไม่ถึง อุณหภูมิใช้งาน ชิ้นส่วนต่างๆ ก็ยังไม่เข้าที่เข้าทาง เช่นแหวนสูบ ในขณะที่ ยังเย็นอยู่ จะมีความห่าง ของปากแหวน แต่พออุณหภูมิสูง ถึงอุณหภูมิใช้งาน แหวนลูกสูบ ก็จะขยายตัว ช่องว่างที่เคยมี ตอนเครื่องเย็น ก็จะน้อยลง หรือหายไปเลย ถ้าประกอบเครื่อง ให้ได้เคลียแรนซ์ ที่พอดี และชิ้นส่วนอื่น ก็เป็นลักษณะนี้ เช่นเดียวกัน

 
เพราะฉะนั้น เครื่องยนต์ที่ทำงาน ในอุณหภูมิที่ต่ำ ก็จะมีการสึกหรอ มากกว่าการทำงาน ที่อุณหภูมิใช้งาน ของเครื่องยนต์ การมีวาล์วน้ำ เพื่อเร่งให้อุณหภูมิ ของเครื่องยนต์ เพิ่มขึ้นสู่ อุณหภูมิใช้งาน อย่างรวดเร็ว เครื่องยนต์จะได้ไม่มีเวลา ให้สึกหรอมาก ถ้าไม่มีวาล์วน้ำ อุณหภูมิของเครื่องยนต์ ก็จะถึงอุณหภูมิ ใช้งานช้า และอาจจะไม่ถึง เสียด้วยซ้ำ ถ้าขับรถไป แล้วมีลมปะทะกับหม้อน้ำ อยู่ตลอดเวลา


และยิ่งร้ายไปกว่านั้น ถ้าวิ่งๆจอดๆ อุณหภูมิก็จะ ขึ้นๆลงๆ ชิ้นส่วนก็ จะยืดๆหดๆ การสึกหรอ ของเครื่องยนต์ ก็จะสูงมากตามไปด้วย คล้ายๆกับนักกีฬา ที่ก่อนจะเล่นกีฬา ก็ต้องมี การวอร์มอัพ เพื่อยืดเส้น ยืดสาย และปรับสภาพ ของกล้ามเนื้อ ให้พร้อมรับกับการทำงานหนัก เนื่องจากการ เล่นกีฬา หากไม่ได้ มีการวอร์มอัพ มาถึงสนามกีฬา เปลี่ยนชุดเสร็จ กระโดดงไปเล่นเลย อีกพักเดี๋ยว ก็คงต้องเข้ามานั่ง พักเพราะตะคริว ถามหา

สิ่งที่สมบูรณ์แล้วโดยแท้ มันก็มีความบกพร่องอยู่ สิ่งที่บกพร่องอยู่ แท้จริงมันก็สมบูรณ์ดีอยู่แล้ว / ขอแนะนำเวปส่วนตัว ไม่อนุญาตให้คุณมองเห็นลิงค์ สมัครสมาชิก หรือ ล็อกอิน

kosit_w

  • บุคคลในตำนาน
  • ******
  • กระทู้: 3987
  • 323 / M52tu+LPG
Re: ความร้อนขึ้น
« ตอบกลับ #10 เมื่อ: พฤศจิกายน 26, 2012, 18:38:32 »
วาล์วน้ำ M52 ถอดทิ้งไม่ได้ครับ เพราะมันมี เซ็นเซอร์อยู่ตัวนึงถ้าถอดวาล์วออก เซ็นเซอร์หักแน่นอนครับ
เปลี่ยนทั้งตัววาล์วน้ำดีกว่าครับ

แต่อย่าลืมเช็คฟรีปั๊มด้วยนะครับ ว่ายังดีอยู่ไหม ของผมเคยเป็นฟรีปั๊มไม่หนืดเลย ติดเครื่องแล้วเอามือจับพัดลมได้

ของผมเคยเป็นอาการเดียวกันกับคุณ เปลี่ยนวาล์วน้ำกับ ฟรีปั๊มพัดลมหายเลยครับ

ค่าใช้จ่ายสองอย่างประมาณ 6 พันกว่าๆครับ  ของหลังวัดโสม

naphat

  • มือใหม่หัดขับ
  • *
  • กระทู้: 40
Re: ความร้อนขึ้น
« ตอบกลับ #11 เมื่อ: พฤศจิกายน 27, 2012, 03:19:18 »
 ;)