ผู้เขียน หัวข้อ: แนะนำแนวทางแรงของ M52Tu 323 ตาตก  (อ่าน 4941 ครั้ง)

0 สมาชิก และ 1 บุคคลทั่วไป กำลังดูหัวข้อนี้

jae

  • บุคคลทั่วไป
แนะนำแนวทางแรงของ M52Tu 323 ตาตก
« เมื่อ: มกราคม 07, 2013, 20:32:42 »
สมาชิกหลายท่านที่ใช้ตาตก 323 อยากแรงแบบงบจำกัด ไม่อยากทำอะไรมากกับเครื่อง

ผมก็เลยแอบบไปค้น ๆ ชุดอัพเกรดมา ให้ดูกันครับ

หนทางแรงนี่ แบ่งเป็นสองแนวครับ

แนวแรก เรียกว่า หอมปากหอมคอ แตะคันเร่งนิดรถพุ่ง อัตราเร่งใกล้เคียง หรือ ดีกว่า M54

M54 เป็นเครื่องที่พัฒนาจาก M52 ครับ เครื่องเดิม ๆ ก็บล็อกแทบจะแกะกันออกมาเลยทีเดียว แต่เทคโนโลยีด้านคอมพิวเตอร์และ การคำนวนอัตราการจ่ายน้ำมันของ M54 มันเกิดทีหลัง มีการทำได้ดีกว่า จึงทำให้สามารถเล่นอัตราเร่งในรอบกลางหน้าปัทม์ขึ้นไปได้ดีขึ้นด้วย

จะUp M52 ให้แรงแบบพื้น ๆ ก็ต้องเริ่มจากทางเดินอากาศ เข้า ออกก่อนครับ ก็คือ ท่อไอดีไอเสียนั่นเอง

1. CAI หรือ Cold Air Intake เปลี่ยนแล้ว ได้แน่ ๆ คือ ปลายไหลได้อีกนิดนึง
2. ตามด้วย High Flow Catalytic Converter ได้ทั้งต้นทั้งปลายมาอีกหน่อย
3. ขยาดพอร์ทให้เป็นแบบ M54 ได้ทั้งต้นทั้งปลาย ได้ทั้งม้า ทั้งแรงบิดขึ้นอีก
4. ไม่อนุญาตให้คุณมองเห็นลิงค์ สมัครสมาชิก หรือ ล็อกอิน ตามด้วยชุดจากเว็บนี้ซึ่งได้แก่

ท่อร่วมไอดี ของ M54 โตเต็มรูกว่าครับ ตามรูป



DISA ตัวใหญ่ขึ้นอีก


ตัวแปลงท่อเข้าไอดี สำหรับลิ้นปีกผีเ้สื้อโตขึ้น
น่าจะทำได้ไม่ยาก


เพิ่มอีกเว็บ ทำเหมือนกันhttp://www.e46zone.com/forum/topic/35576-m52tu-to-m54-manifold-swap/
« แก้ไขครั้งสุดท้าย: พฤษภาคม 15, 2013, 13:08:29 โดย แจ »

Ouan

  • บุคคลในตำนาน
  • ******
  • กระทู้: 2178
  • คิดในสิ่งที่ดี ทำในสิ่งที่ถูกต้อง
Re: แนะนำแนวทางแรงของ M52Tu 323 ตาตก
« ตอบกลับ #1 เมื่อ: มกราคม 07, 2013, 21:02:39 »
ล้อ alpina ด้วย ชอบครับ ;) ;) ;)
ซื่อกินไม่หมด คตกินไม่นาน

ชั่วดีอยู่ที่ตัวทำ สูงต่ำอยู่ที่ทำตัว

Awirut

  • klass 71 ไม่ใหญ่ แต่ไม่เคยกลัวใคร
  • บุคคลในตำนาน
  • ******
  • กระทู้: 10231
  • ตอนนี้มีปัญญาหาได้แค่นี้ E46-323,E90-320,X1,X3
Re: แนะนำแนวทางแรงของ M52Tu 323 ตาตก
« ตอบกลับ #2 เมื่อ: มกราคม 07, 2013, 21:28:18 »
ท่อไอดีผมเอาของเดิมขยายเองได้เปล่าวครับ กำลังจะรื้อของตัวเองออกมาพอดีเลยครับ และรูไอดีตรงฝาสูบต้องขยายตามด้วยหรือเปล่าวครับ และพอขยายแล้วต้องจูนเครื่องใหม่หรือเปล่าวครับ

I Love e46 323 I  >!<. 
ใครมีปัญหาเรื่องรถ สามารถโทรปรึกษาได้ครับ 082-365-6523 รุทธ์. หรือ แอดlineมาที่rut467

Chris

  • แฟนพันธุ์แท้
  • *****
  • กระทู้: 2784
Re: แนะนำแนวทางแรงของ M52Tu 323 ตาตก
« ตอบกลับ #3 เมื่อ: มกราคม 07, 2013, 22:18:01 »
ผมนึกว่า เครื่องM52tu จะแรงแล้วซะอีก ม้ามันร้อยแปดสิบกว่าตัวไม่ใช่เหรอครับ ???
Born to be a Bimmer lover
I'm a E46 addict!
''อคติ คือสิ่งที่คนโง่ใช้แทนเหตุผล''

tom46

  • Global Moderator
  • บุคคลในตำนาน
  • *****
  • กระทู้: 16931
  • M52TUB30 SCHRICK CAM
Re: แนะนำแนวทางแรงของ M52Tu 323 ตาตก
« ตอบกลับ #4 เมื่อ: มกราคม 09, 2013, 10:44:55 »
ความเห็นส่วนตัวนะครับ

การขยายพอร์ทไอดี ของ M52 ผมว่าเป็นเรื่องที่ทำให้ได้สมบูรณ์ยากนะครับ ไหนจะต้องมาคำนวณขนาดของพอร์ท และต้องมีคนทำที่มือนิ่งพอสมควรเลยนะครับ

M 52 TU ถ้าอยากแรงเพิ่มขึ้น ผมว่าเริ่มจากระบบระบายไอเสียก่อน ก็เห็นผลแล้วครับ

ส่วนเรื่อง hiflowcat อันนี้เห็นด้วยครับ ของผมก็ได้ของแล้วแต่ยังไม่มีเวลาไปทำ ไว้ทำแล้วจะเอามาขึ้นไดโน เปรียบเทียบดูครับ

แต่ทั้งนี้ การทำสเต๊ป NA ของ M 52 TU อย่าไปหวังว่าผลจะออกมาแบบเห็นหน้าเห็นหลังนะครับ แต่จะได้แบบขับสนุกขึ้น ปรู๊ดปร๊าด ขึ้นมาบ้างพอสมควรครับ

ถ้าอยากจะแรงแบบเห็นหน้า เห็นหลัง + มีงบประมาณ และ เครื่องปัจจุบันยังไม่ได้ทำอะไร ส่วนตัวผม ผมว่าเลือกทางซุปเปอร์ชาร์จ + ระบบท่อไอเสีย จะคุ้มค่ากว่าครับ
« แก้ไขครั้งสุดท้าย: มกราคม 09, 2013, 11:14:11 โดย tom46 »


M52TUB24 NA TUNING
STROKER M54B30
SCHRICK CAM 248/248
aa tuning software custom
K&N performance air intake kit
Exhaust systems thailand hand made
Rear exhaust EISENMANN

jae

  • บุคคลทั่วไป
Re: แนะนำแนวทางแรงของ M52Tu 323 ตาตก
« ตอบกลับ #5 เมื่อ: มกราคม 09, 2013, 12:11:06 »
แนวทางที่สองครับ

สำหรับคนที่อยากได้ความแรงในสนาม คือ S52 3.2 litre อันนี้รับรองแรงครับ ก็คือเครื่องในตัวถัง M นั่นเอง อันนี้รายละเอียดเยอะครับ แต่การอัพจาก M52TU จะต้องเปลี่ยนกล่องใหม่ เกียร์ใหม่ ช่วงล่างใหม่ ด้วย 240แรงม้า

เอาพื้น ๆ ก็ยกแคมชาฟท์มาใส่ ยกชุดท่อนบน ท่อนอากาศเข้าออกใส่
เอาหนัก ๆ ลงเครื่องใหม่ครับ


jae

  • บุคคลทั่วไป
Re: แนะนำแนวทางแรงของ M52Tu 323 ตาตก
« ตอบกลับ #6 เมื่อ: มกราคม 09, 2013, 12:12:10 »
ไม่อนุญาตให้คุณมองเห็นลิงค์ สมัครสมาชิก หรือ ล็อกอิน
ความเห็นส่วนตัวนะครับ

การขยายพอร์ทไอดี ของ M52 ผมว่าเป็นเรื่องที่ทำให้ได้สมบูรณ์ยากนะครับ ไหนจะต้องมาคำนวณขนาดของพอร์ท และต้องมีคนทำที่มือนิ่งพอสมควรเลยนะครับ

M 52 TU ถ้าอยากแรงเพิ่มขึ้น ผมว่าเริ่มจากระบบระบายไอเสียก่อน ก็เห็นผลแล้วครับ

ส่วนเรื่อง hiflowcat อันนี้เห็นด้วยครับ ของผมก็ได้ของแล้วแต่ยังไม่มีเวลาไปทำ ไว้ทำแล้วจะเอามาขึ้นไดโน เปรียบเทียบดูครับ

แต่ทั้งนี้ การทำสเต๊ป NA ของ M 52 TU อย่าไปหวังว่าผลจะออกมาแบบเห็นหน้าเห็นหลังนะครับ แต่จะได้แบบขับสนุกขึ้น ปรู๊ดปร๊าด ขึ้นมาบ้างพอสมควรครับ

ถ้าอยากจะแรงแบบเห็นหน้า เห็นหลัง + มีงบประมาณ และ เครื่องปัจจุบันยังไม่ได้ทำอะไร ส่วนตัวผม ผมว่าเลือกทางซุปเปอร์ชาร์จ + ระบบท่อไอเสีย จะคุ้มค่ากว่าครับ

ยก M54 มาใส่ก็ได้ครับ port m54 มีขายอยู่แล้ว ไม่ต้องคำนวน ไม่ต้องกลึง ใส่แต่ตัวแปลงเพราะหน้าแปลนประกบไม่สนิท ตัวแปลงสำเร็จก็มีขายครับ หรือจะเอาช่างบ้านเราmilling ให้ก็ไม่ยากอะไร