คุณ crayonz ครับ การเปลี่ยนกระปุกพักน้ำเนี่ย ทำให้เซ็นเซอร์เตือนหม้อน้ำแห้ง ได้หรือไม่ครับ
ผมเปลี่ยนกระปุกพักน้ำมา แต่ช่างไม่ได้ใส่ อุปกรณ์เข้าไป 3 ชิ้น คือ สปิง เหล็กบล็อกสปริง ลูกเดือย จะเกี่ยวกันหรือไม่ครับที่ทำให้ sensor เสียได้
รถ e46 M43
ขอเสริมอีกนิดครับ เรื่องการผสมน้ำหล่อเย็น กับน้ำเปล่า ดังนี้
น้ำหล่อเย็น 1 L + น้ำ 2L = -20 องศา (คือการลดอุณหภูมิลงได้ พูดง่ายๆ ยิ่งผสมน้ำน้อย ยิ่งลดอุณหภูมิได้เยอะ)
น้ำหล่อเย็น 1 L + น้ำ 1.5L = -27 องศา
น้ำหล่อเย็น 1 L + น้ำ 1L = -40 องศา
น้ำหล่อเย็น มันจะมีสูตรผสมตายตัว ข้างขวดครับ บางยี่ห้อ 1:10 บางยี่ห้อ 1:20 ดูข้างขวดอ่านเอาครับ ใส่มากกว่าสูตรข้างขวดไม่ดีครับ เพราะน้ำหล่อเย็นมีอัตราการแลกเปลี่ยนความร้อนน้อยกว่าน้ำธรรมดา แต่ดีตรงที่เพิ่มจุดเดือดให้สูงกว่า ทำให้แรงดันหม้อน้ำไม่สูงเกินเนื่องจากการเปลี่ยนสภาวะของน้ำเป็นไอน้ำ เรื่องอุณหภูมิ ถ้าใส่น้ำหล่อเย็นปรกติดี ไม่มีน้ำเดือดเป็นไอในระบบ อุณหภูมิน้ำในระบบจะถูกกำหนดด้วยวาล์วน้ำครับ อย่างที่ผมใช้เป็นวาล์วน้ำ 82 แต่ตัวติดรถที่แกะออกมา 94 เวลาดูบนหน้าปัทม์ไม่รู้เรื่องครับว่าอุณหภูมิเท่าไหร่แต่พอดูในคอมเห็นค่าต่างกันเลยก่อนเปลี่ยนกับหลังเปลี่ยนวาล์วน้ำ
เซ็นเซอร์หม้อน้ำ หมายถึงเซ็นเซอร์เตือนน้ำแห้งรึเปล่าครับ ? ถ้าใช่ รถผมเองยังไม่เคยเปลี่ยนเลย เคยเห็นไฟเตือนครั้งเดียวตอนเอาไปติดแก๊ซ ช่างแก๊สไล่ลมไม่เป็น แต่ก็ไม่ได้เสีย พอผมไล่ลมมันก็หายไป
"สปิง เหล็กบล็อกสปริง ลูกเดือย" ผมไม่รู้ว่าหมายถึงอะไรนะครับ แต่ถ้าตัวเซนเซอร์เองไม่มีของพวกนี้ครับ เซนเซอร์วัดระดับน้ำในหม้อพักรุ่นนี้มันทำงานง่าย ๆ ครับ เหมือนเป็นลูกลอยแบบปิด เป็นแท่ง ๆ ไม่น่ามีอะไรซับซ้อน ผมก็ไม่เคยถอดเหมือนกันเคยแต่เห็นตัวมัน มันทำงานแบบตัวเดียวได้เลย แค่จุ่มน้ำวัดค่าออกมาแค่นั้นเองครับ ดังนั้นการที่ีไม่ใส่อะไรไปจะำทำให้มันเสียรึเปล่า ผมคิดว่าไม่น่าเกี่ยวครับ จะเกี่ยวก็คือรูที่วัดระดับมันตัน น้ำเข้าไปไม่ได้นั่นแหละครับทำให้เหมือนน้ำแ้ห้งตลอด ลองเอามาล้างน้ำยาล้างห้องน้ำแบบเร็ว ๆ เอาลมเป่าดูก็ได้ครับว่าหายรึเปล่า