ผู้เขียน หัวข้อ: เข้าเกียร์ไฟเฟืองโชว์  (อ่าน 2805 ครั้ง)

0 สมาชิก และ 1 บุคคลทั่วไป กำลังดูหัวข้อนี้

tom46

  • Global Moderator
  • บุคคลในตำนาน
  • *****
  • กระทู้: 16937
  • M52TUB30 SCHRICK CAM
เข้าเกียร์ไฟเฟืองโชว์
« เมื่อ: มีนาคม 30, 2018, 13:21:30 »
ของผมเป็น e46 323i เกียร์ GM a5s360r หรือ 5L40E มีอาการใหม่มาอีกอย่าง คือ เวลาเข้าเกียร์ D แล้วไฟเฟืองโชว์ออกตัวไม่ได้เลย ดับเครื่องสตาร์ทใหม่แรกๆจะหาย แต่พอวันสองวันจะไม่หายละ ดับสตาร์ทใหม่ใส่เกียร์ปุ๊บโชว์ปั๊บ ดับเครื่องสตาร์ทใหม่ก็เป็นเหมือนเดิม แต่บทเวลาจะไม่เป็น ก็ไม่เป็นเลยขับไปไหนมาไหนได้หมด

กับอาการอีกอย่างคือ จะมีอาการเหมือนไฟตกเป็นบางครั้ง ไฟหน้าปัดจะดูหรี่สักแป๊บก็สว่างเป็นปกติ

เวลาเอาคอมอ่านความผิดปกติจะขึ้นว่า โซลินอย 3 ตอนแรกก็ยังสงสัยเพราะโซลินอยเกียร์ ผมเบิกห้างเปลี่ยนใหม่หมดแล้ว ตอนแรกก็คิดว่ามาจาก ปั๊มน้ำมันเกียร์ ผ้าคลัช ลูกสูบเกียร์ อะไรพวกนี้มากกว่าเพราะมันมีอาการออกตัวเลยตอนเช้าไม่ได้ต้องวอร์มไว้ 5 นาทีก่อนถึงจะออกตัวได้ เลยส่งไปอู่เกียร์โดยเฉพาะดีกว่า เพราะเผื่อเป็นที่ลูกสูบอู่นี้เขาจะมีเครื่องมือในการใส่อยู่

ช่างเขาก็เช็คดูว่า เป็นที่สายไฟที่เข้าโซลินอยมีปัญหา ไม่น่าจะเป็นจากจุดอื่น ตอนแรกก็ยังสงสัยอยู่ว่ามันน่าจะเยอะกว่านี้ แต่อู่เขาบอกว่าน่าจะมาจากนี้นี่แหละที่พารวนทั้งระบบ ก็เลยเปลี่ยนสายไฟที่ว่าไป

จากที่ลองใช้มาแล้ว 3 วัน ออกตัวตอนเช้าไม่ต้องรอวอร์มเกียร์ละ รอแค่มอเตอร์เดินเบาทำงานเสร็จก็ออกตัวไปได้เลย ส่วนเรื่องเข้าเกียร์ไฟโชว์ก็หายไปละ คิดว่าน่าจะใช้งานได้เป็นปกติแล้วละครับ ท่านใดมีปัญหาอยู่ลองดูส่วนนี้ด้วยนะครับ


M52TUB24 NA TUNING
STROKER M54B30
SCHRICK CAM 248/248
aa tuning software custom
K&N performance air intake kit
Exhaust systems thailand hand made
Rear exhaust EISENMANN

tom46

  • Global Moderator
  • บุคคลในตำนาน
  • *****
  • กระทู้: 16937
  • M52TUB30 SCHRICK CAM
Re: เข้าเกียร์ไฟเฟืองโชว์
« ตอบกลับ #1 เมื่อ: เมษายน 04, 2018, 08:25:17 »
รายงานผลต่อครับ

ตอนนี้ใช้มา 6 วัน อาการยังเป็นปกติดีอยู่ครับ ไม่ต้องรอวอร์มเกียร์ก่อนออกตัวอะไร รอแค่มอเตอร์เดินเบาชดเชยรอบตามปกติก็ใช้งานได้ละครับ ไม่เหมือนกับตอนก่อนทำที่ต้องรอขั้นต่ำต้องมี 5 นาทีเป็นอย่างน้อยถึงจะออกตัวไปเป็นปกติ


M52TUB24 NA TUNING
STROKER M54B30
SCHRICK CAM 248/248
aa tuning software custom
K&N performance air intake kit
Exhaust systems thailand hand made
Rear exhaust EISENMANN

totochang

  • ขาประจำ
  • ****
  • กระทู้: 320
Re: เข้าเกียร์ไฟเฟืองโชว์
« ตอบกลับ #2 เมื่อ: เมษายน 16, 2018, 14:56:12 »
ของผมเมื่อ5-6เดือนก่อน อาการเกียร์เหมือนไม่มีแรงตอนสตาร์ทใหม่ๆ เวลาเข้าเกียร์มีกระตุกแรงทุกครั้ง หลังจากใช้รถมา 2 ปี ก่อนใช้เปลี่ยนของเหลวทั้งหมดให้คนรู้จักไปเปลี่ยนให้(มารู้ทีหลังจากช่างที่ร้าน ที่ไม่ใช่สายตรงบีเอ็ม เขาบอกว่าสอบถามจากเพื่อนที่ทำที่0 เพื่อนบอกว่าไม่ต้องเปลี่ยน เปลี่ยนแล้วเกียร์มีปัญหา ช่างเลยไม่เปลี่ยนให้) ครบ 2 ปีพอรู้ว่าไม่ได้เปลี่ยนน้ำมันเกียร์ ผมจึงหาร้านเปลี่ยน วันนั้นช่างถอดอ่างเกียร์ ถอดออกมาโคลนดำมากๆ และไม่มีอะไหล่เปลียนกรองเกียร์ ช่างจึงนำเบนซิลให้เครื่องปั๊มลมและฉีดล้างทำความสะอาด และประกอบกับแต่ไม่ได้เปลี่ยนปะเก็นอ่าง ตอนเติมน้ำมันเกียร์ช่างเติม(วาโอลีน)โทรถามคนรู้เขาแนะนำแค่เติมให้เต็มไขปิดรูเติมแค่นั้น ผลที่ได้เข้าเกียร์ดีขึ้นกระตุกน้อยลง ต่อมาใช้ได้แค่ 1 เดือน เข้าเกียร์ถอย(R)ไม่ได้แต่พอจะขับเข้ากทม.หาช่าง กลับเข้าได้ตามปกติ ช่วงนั้นเป็นอาทิตย์ละ 1ครั้ง พอเป็นผมก็ใช้วิธีขึ้นเนินคาไว้ เข้าเกียร์สลับไปมา และวิ่งต่อสักระยะจะเข้าเกียร์ได้ปกติ  งานนี้ผมหนักแน่ๆโทรถามช่างช่างบอกเดี๋ยวหาเกียร์เปลี่ยนให้ต้องรอสัก 1-2 สัปดาห์ ผมจึงหาข้อมูลในเว็บของพี่หลายๆท่าน สรุปใจความว่า น่าจะเกิดจากโซลินอยย์ 2 ตัวในสมองเกียร์ที่เสีย หรือสกปรก  พอไปหาร้าน ร้านก็จะให้ยกเกียร์อย่างเดียวไม่งั้นไม่จบ และไม่อยากทำ ผมก็พยายามหาร้านจนได้ร้านนึงในห้างชื่อร้าน C.... เข้าเคยใช้e46เขายินดีช่วยผมนำรถผมขึ้นฮ้อยล์ ผมเห็นอ่างรั่วซึม(ผมเดาว่าน้ำมันเกียร์น่าจะขาด และที่สำคัญผมหาข้อมูลได้ว่ากรณีเติมน้ำมันเกียร์ในe46จะต้องเติมเต็มและล้นออก จากนั้นให้สตาร์ทเครื่องยนต์และเติมน้ำมันเกียร์จนล้นอีกรอบในขณะติดเครื่องยนต์ เพื่อให้ระบบดึงน้ำมันเกียร์เข้าไปในระบบและไล่อากาศออกมาเสร็จแล้วจึงปิดรูเติมเป็นอันจบ (ไม่งั้นจะมีอาการเข้าเกียร์ไม่ได้อีกเหมือนเดิม โซลินอยล์จะดึงน้ำมันเข้าไปในตำแหน่งของเกียร์ที่เราเข้า และจะไม่ทำงานเมื่อน้ำมันไม่พอที่จะดันตัวที่ปิดรูน้ำมันเข้าออก หรือเจอฟองอากาศทำให้น้ำมันขาดช่วง เกียร์จึงทำงานไม่ปกติ) เมื่อผมคาดเดาตามนี้ ผมจึงไปหาซื้อกรองเกียร์ และปะเก็นให้ช่างที่ร้านในห้าง เขาเปลี่ยนให้ และเติมน้ำมันเกียร์(ผมจะใช้วาโอลีน แตพี่เขาบอกว่าปตท.มีตัวใหม่ที่ใช้กับบีเอ็มมีระบุชัดเจนข้างกระป๋อง กระป๋องที่พี่เขาเอามาให้ดูสีทองพี่เขาใช้มาตลอดตอนนี้เขาใช้กับมินิอยู่ไม่มีปัญหา) ผมจึงให้พี่เขาเปลี่ยนให้ ปะเก็น กรอง อะไหล่เรา และน้ำมันเกียร์ปตท. รวมค่าแรง ค่าน้ำมันเกียร์ 7-8 ลิตรประมาณ 1,400 ตอนนี้ผ่านมา2เดือนปกติดี เกียร์กระตุกน้อย น้ำมันเกียร์ไม่รั่ว เข้าเกียร์ทำงานปกติดีครับ ผมเล่าให้ฟังเผื่อเพื่อน หรือพี่น้องใหมๆจะได้ไม่ต้องเสียค่าตกใจครับ
« แก้ไขครั้งสุดท้าย: เมษายน 16, 2018, 14:58:41 โดย totochang »

tumza

  • แฟนพันธุ์แท้
  • *****
  • กระทู้: 69
Re: เข้าเกียร์ไฟเฟืองโชว์
« ตอบกลับ #3 เมื่อ: พฤษภาคม 07, 2018, 08:16:28 »
ขอบคุณทั้งสองท่านที่เล่าประสบการณ์ให้ได้รับรู้ครับ ตอนนี้รถผมก็มีปัญหาเกี่ยวกับเกียร์อยู่ คือเวลาเข้าเกียร์Rแล้วเครื่องจะสั่นและดับไปเลยแต่บางทีลองเข้าเกียร์Rดูก็เข้าได้ปกติน่ะครับ ส่วนเข้าเกียร์D ได้ไม่มีปัญหาแต่จะรู้สึกว่ารถจะดูอืดๆบ้างช่วงเปลี่ยนเกียร์3,4 น่ะครับอย่างนี้ผมควรทำไงดีครับ ลืมบอกไปรถใช้มาเกือบ290,000 ก.ม.แล้วครับ ยังไม่เคยเปลี่ยนเกียร์เลยครับ

tom46

  • Global Moderator
  • บุคคลในตำนาน
  • *****
  • กระทู้: 16937
  • M52TUB30 SCHRICK CAM
Re: เข้าเกียร์ไฟเฟืองโชว์
« ตอบกลับ #4 เมื่อ: พฤษภาคม 08, 2018, 14:53:26 »
ไม่อนุญาตให้คุณมองเห็นลิงค์ สมัครสมาชิก หรือ ล็อกอิน
ขอบคุณทั้งสองท่านที่เล่าประสบการณ์ให้ได้รับรู้ครับ ตอนนี้รถผมก็มีปัญหาเกี่ยวกับเกียร์อยู่ คือเวลาเข้าเกียร์Rแล้วเครื่องจะสั่นและดับไปเลยแต่บางทีลองเข้าเกียร์Rดูก็เข้าได้ปกติน่ะครับ ส่วนเข้าเกียร์D ได้ไม่มีปัญหาแต่จะรู้สึกว่ารถจะดูอืดๆบ้างช่วงเปลี่ยนเกียร์3,4 น่ะครับอย่างนี้ผมควรทำไงดีครับ ลืมบอกไปรถใช้มาเกือบ290,000 ก.ม.แล้วครับ ยังไม่เคยเปลี่ยนเกียร์เลยครับ

อาจจะพวกโซลินอยวาล์ว สำหรับเกียร์ถอยเริ่มผิดปกติละมั้งครับ


M52TUB24 NA TUNING
STROKER M54B30
SCHRICK CAM 248/248
aa tuning software custom
K&N performance air intake kit
Exhaust systems thailand hand made
Rear exhaust EISENMANN