ผู้เขียน หัวข้อ: ระบบพวงมาลัย E46  (อ่าน 3274 ครั้ง)

0 สมาชิก และ 1 บุคคลทั่วไป กำลังดูหัวข้อนี้

Black Boony

  • ขาประจำ
  • ****
  • กระทู้: 85
ระบบพวงมาลัย E46
« เมื่อ: พฤษภาคม 31, 2012, 09:20:27 »
ปัญหาเรื้อรังกับระบบพวงมาลัยของผมหลังจากได้มีการเปลี่ยนโช๊ค sach กระบอกแดง/ ซ่อมชุดแร๊ค และ เซ็ทช่วงล่างจนเกือบจะสมบูรณ์และนำไปตั้งศุนย์ร้านดังย่านบางพลัด แต่ยังส่งผลรู้สึกในการขับขี่ดังนี้
     1) ขับทางตรงถนนเรียบๆ นี่รู้สึกถึงความน่ิ่งและแน่น แต่เวลาขับผ่านทางขุขระ หรือหลังเต่า ส่งผลสะท้านขึ้นถึงพวงมาลัยซึ่งทำให้ส่ายๆและสะบัด   ไม่ทราบว่าเกี่ยวกับปีกนกหรือขาแร๊ค ที่จะเริ่่มเสียหรือไม่  เปรียบเทียบกับ Altisปีล่าสุดอีกคันของผม รู้สึกได้เลยว่ามันหนึบและแน่นบนเส้นทางที่วิ่งเดียวกัน
     2) หากเปลี่ยน กันโคลงและชุดบู๊ททั้งหมดเป็น ยูริเทรน จะสามาถแก้ปัญหานี้ได้หรือเปล่า
     3) ยางผมที่ใส่ เป็นยางใหม่เอี่ยม กู๊ดเยียร์ อซีมเมติก2 เมดอิน เยอรมันซี่รี่ส์เดียวกับ 330i ซึ่งผมไม่คาดว่าจะต้องทำใจกับแม๊กซ์และยางรุ่นนี้
ปล. รถผมได้ทั้งซ่อมแซมและตกแต่งแบบจัดหนักจนหมดทุกอย่างแล้ว เหลือแต่อาการอย่างที่ว่านี่แหล่ะครับ ซึ่งหลังจากได้ตะเวนไปร้านซ่อมช่วงล่างดังๆหลายๆที่ บอกเหมือนกันว่าช่วงล่างปรกติทุกอย่าง แต่เวลาขับผ่านทางที่บอกแล้วเกิดอาการสะท้านขึ้นมาที่พวงมาลัยได้ไง (ผมคิดในใจ นั่นหล่ะคำถามถึงได้มาหาพวกท่านๆไง) ท้ายนี้ใจรักการขับบีเอ็มและภูมิใจมากกับแบรนด์และราคาที่จับต้องมาขับได้ถึงแม้ว่าจะไม่ใช่รถป้ายแดง แต่เชื่อในเรื่องความทันสมัยและรูปทรงจึงหลงใหลและจะดูแลมันตลอดไปครับ   รบกวนแชร์และแนะนำข้อมูลในการแก้ปัญหาให้ตรงจุดด้วยครับผม ....
 :o_o
« แก้ไขครั้งสุดท้าย: มกราคม 01, 1970, 07:00:00 โดย Guest »

tom46

  • Global Moderator
  • บุคคลในตำนาน
  • *****
  • กระทู้: 16931
  • M52TUB30 SCHRICK CAM
Re: ระบบพวงมาลัย E46
« ตอบกลับ #1 เมื่อ: พฤษภาคม 31, 2012, 10:08:25 »
ถ้าเอาเรื่อง สะท้านขึ้นมาถึงพวงมาลัยดังกึกๆๆๆ อันนี้ มาจากคอลัมพวงมาลัยมันหลวมครับ ผมก็เป็นอยู่ครับ

แต่อาการแฉลบด้วย จะมาจากแร็คด้วยหรือเปล่าก็ต้องลองเช็คดูว่าแกนแร็คหลวมหรือคันชักหลวมเปล่าครับ เช็คแร็ค ควรถอดแผงปิดใต้ท้องแล้วโยกที่คันชักเลยจะดีกว่าโยกที่ล้อครับ

ส่วนพวกบูชยูรีเทน ถ้าไม่ได้ต้องการความเฟริม์ขึ้น ผมว่าบูชยางของห้างมันก็ดีอยู่แล้วครับ (ของห้างนะครับ ส่วนของข้างนอกไม่ทราบครับ)
« แก้ไขครั้งสุดท้าย: มกราคม 01, 1970, 07:00:00 โดย Guest »


M52TUB24 NA TUNING
STROKER M54B30
SCHRICK CAM 248/248
aa tuning software custom
K&N performance air intake kit
Exhaust systems thailand hand made
Rear exhaust EISENMANN

ยิ้มบางแสน

  • บุคคลในตำนาน
  • ******
  • กระทู้: 3835
Re: ระบบพวงมาลัย E46
« ตอบกลับ #2 เมื่อ: พฤษภาคม 31, 2012, 10:28:15 »
รถผมเวลาขับผ่านทางเส้นๆ ที่มันทำไว้ตรงโค้ง บางจุดมันก็จะเงียบกริ๊บ อาจจะเพราะเส้นมันนูนไม่มาก แต่ถ้าตรงไหนเส้นนูนมากๆ ก็มีเสียวเหมือนกัน เสียงดังยังกะรถไม่มีโช๊ค  :D
« แก้ไขครั้งสุดท้าย: มกราคม 01, 1970, 07:00:00 โดย Guest »
ยิ้มบางแสน เทพวินนิ่ง (ข้าพิชิตมาแล้วทุกสำนัก)


inin

  • ขาประจำ
  • ****
  • กระทู้: 408
  • e36 e39 e46 ...and then
Re: ระบบพวงมาลัย E46
« ตอบกลับ #3 เมื่อ: พฤษภาคม 31, 2012, 11:50:46 »
ส่วนตัวผมคิดว่าเป็นเพราะขนาดยางที่เปลี่ยนไปครับ
« แก้ไขครั้งสุดท้าย: มกราคม 01, 1970, 07:00:00 โดย Guest »
บาปกรรมที่ใหญ่หลวงที่สุดในชีวิตคือไม่กตัญญู

ooooatooo

  • บุคคลในตำนาน
  • ******
  • กระทู้: 2796
    • http://www.clube46.com
Re: ระบบพวงมาลัย E46
« ตอบกลับ #4 เมื่อ: พฤษภาคม 31, 2012, 12:27:59 »
จากความรู้สึกที่เปลี่ยนมา Sach กระบอกแดง ผมว่ามันไม่ค่อยต่างกับโช๊คเดิมเท่าไหร่ การเปลี่ยนช่วงล่างผมว่าเน้นที่ลักษณะนิสัยการขับของแต่ละคนด้วยครับ อย่างผมเป็นคนขับรถแบบว่า...กวงส้งติงมากๆ ปาดซ๊าย ขวา มุดไปมุดมา ไม่เหมาะเท่าไหร่ เลยเปลี่ยนไปใช้ Bill แกนใหญ่ ราคามันก็แพงใช่เล่นเหมือนกัน เบิกใหม่ตอนนั้นรู้สึกจะอยู่ที่ 23,500 ครับ   มัน มัน มันใหญ่มากกกกก แกนโช๊คนึกว่าเสาบ้าน ช่วงล่างรู้สึกหนึบมาก เวลาเข้าโค้งเกาะดีสุดๆ แต่ข้อเสียคือ เวลาเจอลูกระนาด กระด้างมากๆครับ เหมือนรถใช้แหนบเลย แข็งโป๊ก!!!  เปลี่ยนบูชยูริเทน ช่วยได้นิดหน่อยครับ ทางแก้จริงๆต้องเปลี่ยนสปริง ส่วนใส่ตัวไหนนั้น อยู่ที่ความชอบครับ ต้องลองดู เพราะบอกไม่ได้จริงๆ

เรื่องอาการสะท้านถึงพวงมาลัย ถ้าแรคไม่หลวม ก็คอพวงมาลัยครับ รถผมแรคไม่หลวม แต่คอพวงมาลัยหลวม เวลาวิ่งเจอเส้นบนถนนที่เป็นลายๆ พวงมาลัยดังกึกๆเลยครับ

เรื่องยางก็มีผลนะครับ เช่น เราใส่ล้อ HAMANN 19" หน้า 9 หลัง 10 แต่ใส่ยาง หน้า 235/35 หลัง 245/35 จะเห็นได้เลยว่ากระด้างสุดๆ ตอนนี้ผมใส่ 18 พอละ ไม่ทำร้ายช่วงล่างเกินไป

1.ล้อขนาดใหญ่ กระด้างขึ้นแน่นอนครับ
2.บูชยูริเทน ช่วยได้นิดหน่อย ถ้าอยากนุ่มเลยต้อง โช๊ค+สปริง
3.ถ้าอยากให้หนึบ ใส่ค้ำโช๊คหน้า-หลัง ล่าง ยึดให้หนึบ แต่ข้อเสียคือ มันจะหน่วงที่พวงมาลัยขึ้นกว่าเดิมนิดหน่อยครับ

ความเห็นส่วนตัวนะครับ รายละเอียดต่างๆรอผู้รู้มาตอบเพิ่มครับ

^^
« แก้ไขครั้งสุดท้าย: มกราคม 01, 1970, 07:00:00 โดย Guest »
ไม่อนุญาตให้คุณมองเห็นลิงค์ สมัครสมาชิก หรือ ล็อกอิน

toffyblues

  • ขาประจำ
  • ****
  • กระทู้: 90
Re: ระบบพวงมาลัย E46
« ตอบกลับ #5 เมื่อ: พฤษภาคม 31, 2012, 13:24:17 »
ขอความรู้ด้วยคนครับ รถผมก็น่าจะคอพวงมาลัยหลวม เพราะช่วงล่างก็ทำมาหมดแล้ว แต่เวลาลงหลุม โดยเฉพาะหลุมเล็ก ๆ ถี่ จะมีเสียงกึกๆๆ ที่พวงมาลัย

ไม่ทราบว่าถ้าจะซ่อมคอพวงมาลัย ควรจะมีงบประมาณเท่าไหร่ และซ่อมอู่นอกได้หรือเปล่าครับ
« แก้ไขครั้งสุดท้าย: มกราคม 01, 1970, 07:00:00 โดย Guest »